Xem mẫu

  1. TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 25 (50) - Thaùng 02/2017 Đặc điểm giới tính trẻ thơ Child sexuality TS. Nguyễn Thị Tứ Trường Đại học Sư phạm TP.HCM Nguyen Thi Tu, Ph.D. Ho Chi Minh City University of Pedagogy Tóm tắt Nội dung bài viết đề cập đến những hiện tượng tâm sinh lý giới tính của trẻ em trước tuổi dậy thì, những trò chơi giới tính thường gặp ở trẻ em và các nguyên tắc ứng xử với trẻ em xoay quanh các nhu cầu tính dục của trẻ. Từ khóa: trẻ em, tính dục, tính dục trẻ em. Abstract The article presented the phenomena of sexual health in pre-puberty chidren, som common childhood sexual activies and the etiquette in communication with children about their sexual needs. Keywords: child, sex, child sexuality. 1. Mở đầu Hầu như những hiểu biết về nhu cầu sơ Trẻ em là tương lai đất nước. Chăm đẳng của đứa trẻ - tìm kiếm thực phẩm, hơi sóc trẻ thơ là trách nhiệm không chỉ của ấm, sự an toàn… hãy còn rất ít. Bú mẹ đối gia đình mà của toàn xã hội. Đời sống, tâm với trẻ sơ sinh ngoài việc làm cho dạ dày lý, nội dung và phương pháp giáo dục trẻ hết đói nó còn cảm thấy một sự thích thú và thơ luôn được tất cả các tầng lớp xã hội nó sớm tìm kiếm lại trong các hoạt động quan tâm. Vấn đề tính dục trẻ thơ và việc khác ngoài các giờ ăn. Một sự kiện mà hầu giáo dục giới tính cho trẻ thơ cũng là một như ai cũng biết là trẻ sơ sinh và trẻ ít tuổi tiêu điểm nghiên cứu và thu hút sự quan thích ngậm ngón tay. Khi đứa trẻ thực hiện tâm đông đảo của các nhà khoa học, các động tác mút này, nó dường như tách khỏi nhà quản lý và các bậc cha mẹ. thế giới xung quanh, má nó hồng lên, đôi 2. Nội dung mắt long lanh buổi lộ một sự thích thú. Do 2.1. Biểu hiện tính dục trẻ thơ bản năng, sự tìm kiếm khoái cảm này còn Nói tới tính dục trẻ thơ dĩ nhiên ta chỉ biểu lộ trong nhiều hoạt động khác. đề cập tới các xung năng tính dục bên Gần đây, nhờ sự tiến bộ của kĩ thuật trong cơ thể thúc đẩy đứa trẻ tìm sự thỏa siêu âm người ta đã quan sát dược trạng mãn các nhu cầu đầu tiên về cơ thể của thái cương cứng của phôi thai khi mới 29 chúng. Freud đã xác định được bản năng tuần lễ. Vậy là những gì mà người ta mới giới tính nằm trong các xung năng tính dục chỉ cảm nhận lờ mờ trước đó đã được làm đầu tiên đã thúc đẩy đứa trẻ tìm kiếm sự sáng tỏ và sự thay đổi về mặt cảm xúc của thoả mãn cho các nhu cầu sơ đẳng của nó. phôi thai theo môi trường sống đã được xác 37
  2. ĐẶC ĐIỂM GIỚI TÍNH TRẺ THƠ nhận. Quan sát cho thấy từ những tuần nhưng thủ dâm ở trẻ thơ không đi kèm với hoặc những tháng đầu tiên của cuộc đời các hình ảnh gợi dâm. Sự cọ xát vào da và những sự cọ xát khi được bú sữa, được các cơ quan sinh dục gợi lên khoái cảm cho tắm, được thay tã lót, được người lớn âu đứa trẻ và chỉ có vậy. Đối với trẻ thơ, thủ yếm vỗ về… có thể tạo ra cho các bé sự dâm không phải là sự thay thế cho giao thích thú, thoả mãn mà các nhà quan sát hợp, mà nó chỉ là một phương cách tạo nên gọi là đó là khoái cảm. Khi người ta kích một sự thích thú và chỉ vậy thôi. Các khoái thích các cơ quan sinh dục thì đứa bé tỏ ra cảm của đứa trẻ có tâm điểm là chính con hài lòng, thích thú và nó tỏ ra khó chịu khi người nó chứ không liên hệ tới người khác người ta ngừng kích thích. Cùng với thời như tính dục người lớn. Đây là đặc điểm gian đứa trẻ học các sử dụng chính đôi tay nổi bật ở tính dục trẻ thơ. Theo Havelock của mình để khám phá những vùng kích Ellis, tính dục trẻ thơ không hướng về một dục trên cơ thể. Sự khám phá này được dẫn đối tượng nhằm thoả mãn nhu cầu tình dục đường bởi bản năng nhận thức về cơ thể như ở người lớn. Tuy nhiên sự chú trọng hoặc một khoái cảm đích thực đã thúc đẩy tới cái “Tôi’ này là một điều kiện tối cần đứa trẻ hành động để tạo ra một khoái cảm thiết để chuẩn bị cho sự chú tâm vào một tương tự. Những kinh nghiệm về cảm giác cái “Anh” hay “Em” sau này. cho phép đứa trẻ có sự tiếp xúc với người Thủ dâm ở trẻ em thường do các khác và với bản thân từ khi mới sinh ra. nguyên nhân cơ học phát động. Một sự Thông qua các cảm giác này đứa trẻ học nựng nịu, một sự bài tiết quá phong phú, sự được thế nào là đau đớn, là thích thú, là hài tắm rửa hoặc cọ xát thân thể cũng như các lòng.Chính vì vậy, một khi đã biết kiểm kích thích gây ra bởi những trường hợp soát các nhu cầu về tự nhiên, đứa trẻ khám ngẫu nhiên (từ bên trong cơ thể như sự co phá ra rằng việc kìm giữ đại tiện khi mới bóp của dạ dày chẳng hạn) cũng có thể gây đầu hơi đau đớn nhưng về sau lại trở thành ra các khoái cảm trong các vùng kích dục nguồn gốc của một khoái cảm. Có những và tạo ra ước muốn lặp lại các khoái cảm đứa trẻ thích từ chối cái bô mọi người đưa ấy. Các bé trai thường kích thích mình ra vào những giờ nhất định để rồi sau đó nó bằng cách cọ xát tay, bé gái bằng cách xiết ị đùn, tè giầm ra giường. Người mẹ không chặt hai đùi. Những điều này ít khi phát thể ngờ rằng đứa bé hành động như vậy là động được khoái cảm cực độ. Tuy nhiên do việc kìm hãm đó gợi lên những khoái người ta đã quan sát thấy một loại xử sự cảm gia tăng tỉ lệ với thời gian kìm hãm. cho phép giả đoán có một thứ khoái cảm Tính dục trẻ thơ khác tính dục ở người cực độ ở trẻ thơ. Kinsey đã quan sát thấy ở trưởng thành. Các khoái cảm tính dục của trẻ 4 và 5 tháng tuổi đã từng có khoái cảm trẻ thơ không tập trung tại vùng sinh dục cực độ như vậy (dĩ nhiên là không có xuất của người lớn. Nó được tạo ra trước hết bới tinh vì các tinh trùng chỉ hình thành vào lúc sự sờ mó đụng chạm các cửa lỗ của cơ thể dậy thì). “Đứa trẻ đang cọ quậy lung tung (miệng, hậu môn, cửa các cơ quan tính bỗng yên lại khi nó cảm thấy các xung dục), một số địa điểm ngoài da (đùi vai, động tính dục. Sự chú tâm của nó rời bỏ háng mông). Cùng với sự phát triển, sự chú các hoạt động bên ngoài, phần hạ bộ của tâm của đứa bé dần bị lôi kéo về các cơ nó làm những chuyển động có nhịp điệu, quan sinh dục. Ngay ở trẻ em còn quấn tã khi gần tới cực độ, nó cựa quậy tay chân ta có thể quan sát thấy một thứ thủ dâm lung tung thật mạnh hoặc là khóc. Sau đó 38
  3. NGUYỄN THỊ TỨ đứa trẻ trở lại yên tĩnh rất nhanh và trạng nhau một giường dù cùng giới cũng vậy, rất thái yên tĩnh của nó y hệt như ở người lớn nhiều trường hợp sự thân mật thái quá giữa sau khoái cảm cực độ”. Garnier miêu tả lại anh chị em đã trở thành căn nguyên của một trường hợp đáng chú ý, một bé gái 1 những rối loại thần kinh sau này. tuổi luôn muốn ngồi xuống đất hay trên Một số cha mẹ giao hợp với nhau ghế để ngoáy chân và hạ bộ. Nguời ta cho trước sự hiện diện của bé vì tưởng rằng nó nó ngồi lên một chiếc ghế khác nó vẫn tiếp đã ngủ. Lỡ chúng thức dậy thì những cảnh tục làm cử chỉ đó. Sau hai phút làm vậy nó tượng như vậy để lại trong kí ức của chúng ngã ngửa ra phía sau co quắp run rẩy và những dấu vết khó phai bởi trẻ thơ ngoài kêu la. Sau đó nó lấy lại vị trí lúc đầu để việc thích ngủ thì chúng cũng có một khả bắt đầu làm lại. Khi mọi người ngăn cản, năng quan sát rất phát triển (trẻ 5 hay 6 nó than trách bằng cách khóc lóc. tuổi khả năng quan sát của nó đã nhạy bén Các bậc cha mẹ ít khi hiểu được và qua các thổ lộ tâm tình của trẻ thơ các nguyên nhân của các xử sự như trên bởi họ bác sĩ cho biết rằng nhiều bậc cha mẹ đã không còn nhớ những biến cố này trong không cẩn thận và trẻ đã bắt gặp những thời thơ ấu của họ. Ngay cả khi miêu tả cảnh tượng cha mẹ giao hợp). Những hình những triệu chứng này cho bác sĩ họ cũng ảnh như vậy làm trẻ nhỏ sững sờ và chúng không khám phá ra ý nghĩa. Vậy mà đây là có thể cho rằng đây là một thứ bạo lực. những biểu lộ quan trọng và chủ yếu của Điểu đó góp phần tạo ra những triệu chứng tính dục trẻ thơ. tính dục bất thường sau này như bạo dâm. 2.2. Người lớn nên làm gì khi trẻ Chúng ta ít khi nhớ những sự việc trước 5 bộc lộ hành vi tính dục trẻ thơ? tuổi nhưng nhờ phân tâm học chúng ta biết Mút ngón tay là một thói quen không là ngoài các kí ức ý thức, con người còn có nghiêm trọng, đứa trẻ thường tự nó rời bỏ. cả kí ức tiềm thức đi ngược thời gian xa Thật vô ích khi người lớn muốn sửa chữa hơn và có thể điều khiển hành vi của chúng tật này cho trẻ. Chỉ khi nào đứa bé mút tay ta một cách thường trực . quá đáng và không chịu bỏ thì người lớn 2.3. Những trò chơi giới tính thường mới nên can thiệp. Khi một tay đứa trẻ thu gặp ở trẻ thơ mình vào trong “vỏ ốc” và không màng tới Hay gặp nhất là sự nhìn ngắm hoặc thử người khác, do vậy cũng khó mà lôi nó ra đụng chạm các cơ quan sinh dục. Với bé khỏi thói quen này. Cách hiệu quả là cho trai, ngay ở những đứa còn nhỏ, dương vật bé chơi các trò chơi cùng các hoạt động đối với chúng đó là một cái gì đó rất quý nào đó để nó quên đi. giá và chúng thường tự hào về nó. Các bé Thủ dâm ở trẻ em tương đối vô hại. Ta trai thường khó hiểu tại sao bé gái lại không nên trường phạt trẻ đang thủ dâm không giống mình. Khi nhìn một bé gái ở hoặc đánh vào tay nó. Phòng ngừa sẽ tốt trần trưồng chúng thường tưởng tượng cái hơn trừng phạt. Tốt nhất không nên để cho “giống” của bé gái là một vết thương hay là đứa trẻ ngủ trong giường mẹ, những biểu người ta đã cắt vật đó đi để trừng phạt các hiện thái quá của tình mẫu tử hoặc những bé gái. Ngược lại bé gái lại nhận thức rất vuốt ve chạm vào vùng kích dục của trẻ thơ nhanh. Các bé gái đôi khi ghen tức và thèm có thể ảnh hưởng nguy hiểm cho trẻ tạo nên muốn có một dương vật như bé trai. Khi bé những kí ức không thể xóa nhòa. Ta cũng gái và bé trai ở truồng, bé gái thường xấu không nên để cho 2 đứa trẻ nhỏ ngủ chung hổ khi nhận thấy thân thể mình khác bạn, 39
  4. ĐẶC ĐIỂM GIỚI TÍNH TRẺ THƠ rằng có lẽ cơ thể nó thiếu hụt một thứ gì ngẫu nhiên trong khi chơi đùa, đạp xe, tập đó. Nó có thể nói: “Tớ cũng có một cái như thể dục, sợ hãi và tức giận… Theo Kinsey thể nhưng đã đánh mất rồi” hoặc nó tìm sự cương do phản ứng cơ học này xảy ra cách an ủi bản thân vì tin rằng dương vật 40% trường hợp do cố làm thử một động còn có thể mọc ra và sự yếu kém ấy chỉ là tác tính dục (8-13 tuổi ): 15% làm thử khi ở giai đoạn thôi. tuổi lên 5 (còn tuổi trung bình là 9). Loại trò chơi làm bố làm mẹ, làm cô Bình thường ham muốn tình dục chỉ dâu làm chú rể rất được ưa chuộng và có ý hình thành vào tuổi dậy thì. Nhưng nhiều nghĩa đặc biệt. Trò chơi này diễn ra thế nào nghiên cứu (Borneman, 1994; Freyser, 1995; tuỳ ở các trẻ thơ, nhưng đều giống nhau ở Golman, 1994) đã cho thấy trẻ em đã có điểm chú trọng xoay quanh các cơ quan những tình cảm mãnh liệt đối với bạn khác tính dục nhằm tìm hiểu và phân biệt giới giới và có thể bước vào những cuộc phiên tính. Đối với những trẻ em siêu nhạy cảm lưu tình ái đầu tiên. Ở tuổi lên 10-12 trẻ đã chúng có thể có những hậu quả đáng kể và có đủ lòng dũng cảm để hẹn hò. Những gây ra nhiều tranh chấp tâm lí thực sự có “tình yêu” đầu tiên về mặt sinh lí thường thể ảnh hưởng đến đời sống tính dục, còn chỉ dừng lại ở sự tiếp xúc của bàn tay và đối với các trẻ em khác thì trò chơi ấy những nụ hôn vụng trộm nhưng về mặt không ảnh hưởng gì. cảm xúc thì rất đáng kể. Dấu ấn này có thể Kinsey quả quyết rằng trẻ em được quyết định thái độ của trẻ đối với tình yêu bạn bè khai tâm sớm hơn là mọi người và tình dục sau này. Nhìn chung “tình yêu thường tưởng, và chắc chắn là trước khi trẻ thơ” là những cơ hội đứa trẻ học hỏi được bố mẹ dạy cho biết rất lâu. Về vấn đề mối quan hệ với người khác giới. Nó buộc này, Kinsey nói tới các trò chơi kích thích phải phát huy hết khả năng để thu hút cảm (pettings) và cho rằng 100% con trai và tình dựa trên những mong muốn và tình 20% con gái đã làm những trò này trước cảm của bạn khác giới. Cuối cùng trẻ sẽ khi tới tuổi dậy thì (như là cởi truồng và tiến hành các cuộc thử nghiệm với trạng đụng chạm các cơ quan sinh dục của mình thái tâm lý chưa được chuẩn bị kỹ càng và và của bạn chơi cùng phái hay khác phái). những cuộc chia ly đầu tiên. Các trò chơi này thường được trẻ 8-13 tuổi Những dấu ấn tính dục tuổi thơ thường chơi và có thể dẫn chúng tới khoái cảm cực bị lãng quên liên quan đến 2 thời điểm độ. Theo Kinsey những trò chơi này hoàn quên khá rõ nét trong cuộc đời thơ trẻ. toàn tự nhiên xuất phát từ tính tò mò và Lần 1 xuất hiện vào khoảng 3 tuổi. Trẻ chưa có ý nghĩa gì hết đối với trẻ. Chúng thơ thường không còn lưu giữ một hồi ức cảm nhận “của quí” của bạn cũng như quả nào về những trải nghiệm tính dục tuổi thơ ổi, quả xoài. Chỉ khi nào cha mẹ và các nhà trước tuổi lên 3. giáo dục dạy cho chúng rằng những gì Lần 2 bắt gặp trước tuổi dậy thì. Nhiều đụng chạm tới các cơ quan tính dục là dơ trẻ không còn nhận ra bản thân mình trong bẩn và bị cấm thì chúng mới bắt đầu cảm các bức ảnh chụp khi chúng thực hiện các thấy một khoái cảm thầm kín khi chạm đến hành vi tính dục tuổi thơ và các trò chơi trái cấm. Sự cương lên thường do một giới tính tuổi thơ. nguyên nhân cơ học chứ không phải do Những dấu ấn đầu tiên dù có bị lãng một kích thích tính dục. Ở các bé trai chưa quên nhưng nó đã đi sâu vào tiềm thức và dậy thì thì sự cương này thường xảy ra có thể ảnh hưởng tới sự chọn lựa mẫu 40
  5. NGUYỄN THỊ TỨ người yêu và tổ chức cuộc sống gia đình việc sinh con một cách thiết thực hơn. Trẻ tương lai. cảm thấy có sự liên hệ giữa cha và mẹ. 2.4. Những khám phá giới tính của Nhiều em quan sát thú vật đi lại với nhau trẻ thơ theo độ tuổi đã hiểu biết phần nào. Nhiều em gái thấy Thông thường trong độ tuổi 0-2 tuổi đồ lót của người lớn đã chú ý hỏi công trẻ bắt đầu tìm kiếm sự thích thú qua các dụng của các thứ đó. hành động: nhai, đút tay vào miệng, nắm Khoảng 9-10 tuổi trẻ em cảm thấy ngón tay, ngón chân… mắc cỡ khi ở truồng trước mặt người lạ, và Từ 2 tuổi trở đi trẻ đã có thể phân biệt có khi mắc cỡ cả với những người thân mình là nam hay nữ thông qua vẻ bề ngoài, thuộc trong nhà. Trẻ em đã bắt đầu chú ý trẻ bắt đầu chú ý cơ quan sinh dục của tới cơ quan sinh dục của mình và tìm hiểu mình, thích sờ mó cơ quan sinh dục và tật chi tiết và vai trò của nó nhiều hơn. Chúng thủ dâm có thể phát sinh từ đó. có thể tìm hiểu qua internet, trong các sách Trẻ 4 tuổi bắt đầu biết tò mò về cưới báo và hình vẽ trong sách. Vài trẻ em tỏ ra hỏi, sinh đẻ khi chúng thấy có một bé bối rối trước người khác giới. Chúng biết khác ra đời, tuy nhiên trẻ chưa đủ sức hiểu hoà mình vào cuộc sống gia đình, biết xúc được lời giải thích của người lớn một cách động trước mối quan hệ bất hoà giữa cha chính xác. Trẻ có thể tin rằng con nít được và mẹ và cảm thấy bực bội nếu gia đình ra đời bằng lỗ rốn hoặc có thể ai đó tặng xào xáo… cho cha mẹ… 3. Kết luận Khi trẻ 5 tuổi trẻ ít để cơ quan sinh dục Giai đoạn trước tuổi dậy thì là giai cho người ngoài nhìn thấy, trẻ biết mắc cỡ đoạn xây dựng nền tảng tâm lý giới tính và ngại ngùng không chịu thay quần áo cho tuổi dậy thì nên trẻ cần được hướng trước mặt người lạ, trẻ bắt đầu ý thức được dẫn thận trọng về sinh lý. Cha mẹ nên biết cơ quan sinh dục của người khác và dựa chọn lọc thông tin và tuỳ từng độ tuổi để vào đó để phân biệt con trai con gái. chọn lựa cách thức giáo dục giới tính cho Đến 6 tuổi trẻ em nêu nhiều câu hỏi trẻ một cách phù hợp nhất. Mục đích chính hơn và đã chú ý đến việc chó, mèo, gà… là bảo tồn sự tin cậy giữa cha mẹ và con vờn nhau. Tuy vậy trẻ chưa có ý nghĩ nào cái. Sự hướng dẫn đúng mức của cha mẹ và về giao cấu. Nhiều em nghe bạn bè nói về một mái ấm gia đình đầy tình yêu thương chuyện đó cũng về hỏi cha mẹ, sau đó lại sẽ đảm bảo cho sự phát triển bình thường bỏ qua cho đến khi 8 tuổi mới hỏi lại. Trẻ về bản ngã và sinh lý giới tính của trẻ thơ. bắt đầu nhận biết chỉ có người khác giới TÀI LIỆU THAM KHẢO mới kết làm vợ chồng được, nhưng theo trẻ 1. Gilbert Tordjman (2002), Giới tính theo cuộc người khác giới đó có thể là chị, là mẹ, là đời, Nxb Phụ nữ. 2. Dr Willy và C. Jamont (1964) Tính dục toàn một bé gái đồng lứa nào đó (đối với trẻ thư, 4 tập, dịch giả Thụ Nhân – Trần Xuân gái). Trẻ mơ hồ sau đám cưới mới có thể Tiên, Nxb Nhị Nùng - Sài gòn 1969. sinh con được. Lên 6 tuổi trẻ thường ao 3. Nguyễn Thành Thống (2001), Giáo dục giới ước mẹ sinh em bé. tính cho thanh thiếu niên, Nxb Trẻ. Bước vào tuổi lên 7 trẻ biết giữ gìn lời 4. Corơnây Trucốpxki – Hoàng Quân – Hoàng nói và đã có ý nghĩ mơ hồ về sự giao cấu. Lan biên dịch (2001), Thế giới tâm lý và ngôn Lên 8 tuổi trẻ để ý vai trò người cha trong ngữ trẻ thơ (2-5 tuổi) Nxb TP.HCM. Ngày nhận bài: 15/01/2017 Biên tập xong: 15/02/2017 Duyệt đăng: 20/02/2017 41
nguon tai.lieu . vn