Xem mẫu

========================== Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 3 – Năm học 2015 ­ 2016 CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ Ngµy so¹n: 20. 08. 2015 Ngµy d¹y : Lớp 3A ; Lớp 3B: Tuần 1: Tiết 1 HOẠT ĐỘNG MỞ VÀ CƠ QUAN HÔ HẤP I/ MỤC TIÊU: + HS có khả năng nhận ra sự thay đổi của lồng ngực khi ta hít vào, thở ra + Chỉ và nói được tên các bọ phận của cơ quan hô hấp trên sơ đồ + Chỉ trên sơ đồ và nới được đường đi của không khí khi ta hít vào thở ra + Hiểu được vai trò của hoạt động thở đối với sự sống của con người II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: + Các bức tranh in trong SGK được phóng to III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: a) Giới thiệu bài:( Khởi động) ­ GV nêu mục đích yêu cầu của bài b) Nội dung: * Thực hành thở sâu: GV hướng dẫn HS cách thở sâu: “ Bịt mũi nín thở” ­ GV hướng dẫn HS chơi trò chơi: + Yêu cầu cả lớp thực hành và TLCH: Các em có cảm giác như thế nào? ­ Gọi 3 HS lên bảng thở sâu ­ Nhận xét sự thay đổi của lồng ngực khi hít thở? ­ So sánh lồng ngực khi hít vào thở ra? ­ Gọi HS nhận xét, bổ sung ­ GV chốt lại kết luận đúng * Quan sát tranh SGK. Yêu cầu HS hoạt động nhóm 2 + Cơ quan hô hấp là gì? Chức năng của từng bộ phận? + Nêu các bộ phận của cơ quan hô hấp? ­ Gọi HS nhận xét, bổ sung ­ GV kết luận chung IV. Củng cố, dặn dò: ­ HS theo dõi, nhắc lại đề bài ­ HS thực hành thở sâu và nhận biết sự thay đổi lồng ngực khi ta hít vào thật sâu và thở ra hết sức ­ HS thực hiên động tác “bịt mũi nín thở”. Nhận xét:Thở gấp hơn và sâu hơn bình thường ­ 3 HS lên bảng thở sâu như hình 1 trang 4 để cả lớp quan sát ­ Lồng ngực phồng lên, nẹp xuống đều đặn đó là cử động hô hấp: hít, thở ­ Khi hít vào lồng ngực phồng lên vì phổi nhận nhiều không khí nên phổi căng lên... Khi thở ra hế sức lông ngực xẹp xuống vì đã đưa hết không khí ra ngoài ­ HS nhận xét, bổ sung ­ HS quan sát tranh và trả lời nhóm 2 ­> Cơ quan hô hấp là cơ quan thực hiện sự trao đổi khí giữa cơ thể và môi trường bên ngoài ­> Cơ quan hô hấp gồm: Mũi, phế quản, khí quản và hai lá phổi. Mũi, phế quản là đường dẫn khí. Hai lá phổi có chức năng trao đổi khí. 1 ========================== Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 3 – Năm học 2015 ­ 2016 ­ Điều gì xảy ra khi có vật làm tắc đường thở? ­ Yêu cầu HS liên hệ ­ Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau: “ Nên thở như thế nào?” Ngµy d¹y : Lớp 3A Tiết 2: ; Lớp 3B: NÊN THỞ NHƯ THẾ NÀO? I/ MỤC TIÊU: + HS có khả năng hiểu tại sao ta nên thở bằng mũi mà không nên thở bằng mồm + Nói được ích lợi của việc hít thở không khí trong lành và tác hại của việc hít thở không khí có nhiều CO2, nhiều khói bụi đối với sức khoẻ con người II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: + Các bức tranh in trong SGK được phóng to + Gương soi III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Kiểm tra bài cũ ­ Tiết trước ta học bài gì? ­ Tả lại hoạt động của lồng ngực khi hít vào thở ra? ­ Nhận xét đánh giá HS Bài mới: ­ GV cho HS hoạt động cá nhân. GV Hướng dẫn HS lấy gương ra soi + Các em nhìn thấy gì trong mũi? + Khi bị sổ mũi em thấy có gì trong mũi chảy ra? + Hằng ngày dùng khăn lau mũi em quan sát trên khăn có gì không? + Tại sao thở bằng mũi tốt hơn thở bằng miệng? ­ Vậy thở như thế nào là tốt nhất? ­ GV cho HS quan sát SGK và nêu: ích lợi của việc hít thở không khí trong lành và tác hại của việc hít thở không khí có nhiều khói, bụi đối với sức khoẻ. ­ Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 2 ­ Hoạt động thở và cơ quan hô hấp ­ Khi hít vào thì phổi phồng lên nhận nhiều không khí, lồng ngực sẽ nở ra. Khi thở ra hết sức, lồng ngực xẹp xuống, đẩy không khí từ phổi ra ngoài ­ Lớp làm việc cá nhân ­ HS lấy gương ra soi để quan sát phía trong mũi của mình và TLCH: ­> Trong lỗ mũi có nhiều lông ­> Nước mũi, nóng ­> Trên khăn đen và có nhiều bụi bẩn ­> Thở bằng mũi tốt hơn vì trong mũi có nhiều lông, lớp lông đó cản được bớt bụi, làm không khí vào phổi sạch hơn. ở mũi có các mạch máu nhỏ li ti làm ấm không khí khi vào phổi. Có nhiều tuyến nhầy giúp cản bụi diệt vi khuẩn, tạo độ ẩm cho không khí vào phổi ­> Thở bằng mũi là hợp vệ sinh, có lợi cho sức khoẻ vì vậy chúng ta nên thở bằng mũi ­ HS quan sát hình 3, 4, 5 T7 SGK và trả lời: ­> Bức tranh 3 vẽ không khí trong lành, tranh 4, 5 vẽ không khí nhiều khói bụi ­> Thấy khoan khoái, khoẻ manh, dễ chịu ­> Ngột ngạt, khó thở, khó chịu,... ========================== Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 3 – Năm học 2015 ­ 2016 + Thở không khí trong lành có ích lợi gì? + Thở không khí có nhiều khói bụi ­ HS cử đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận trước lớp ­> Giúp chúng ta khỏe mạnh có hại như thế nào? ­> Có hại cho sức khoẻ, mệt mỏi, bệnh ­ Gv nêu kết luận: SGK IV. Củng cố, dặn dò: tật,... ­ HS nhắc lại ­ Về nhà thực hành hít thở không khí trong lành ­ Chuẩn bị bài sau: “ Vệ sinh hô hấp”. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­o0o­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Ngµy so¹n: 28. 08. 2015 Ngµy d¹y : Lớp 3A ; Lớp 3B: Tuần 2: Tiết 3 VỆ SINH HÔ HẤP I/ MỤC TIÊU: + Nêu ích lợi của việc tập thở và buổi sáng + Kể ra những việc nên làm để giữ vệ sinh cơ quan hô hấhaa + Giữ vệ sinh mũi họng II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: + Các bức tranh in trong SGK được phóng to III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Kiểm tra bài cũ ­ Gọi HS trả lời câu hỏi: Thở ­ 2 HS: Làm cho sức khoẻ sảng khoái, dễ không khí trong lành có ích lợi gì? ­ GV nhận xét, đánh giá * ích lợi của tập thể dục buổi sáng ­ GV yêu cầu quan sát hình 1, 2, 3; thảo luận nhóm và TLCH: + Các bạn nhỏ trong bài đang làm gì? + Các bạn làm như vậy để làm gì? + Tập thở sâu buổi sáng có ích lợi gì? ­ GV yêu cầu các nhóm trình bày kết quả trước lớp ­ Gọi nhóm khác nhận xét, bổ sung ­ GV đánh gía ý kiến đúng và nhắc nhở HS nên có thói quen tập thể chịu, con người khoẻ mạnh Bài mới ­ HS thảo luận nhóm 4 để đưa ra câu trả lời của các câu hỏi GV đưa ra qua hình 1, 2, 3 SGK + H1: Các bạn tập thể dục buổi sáng + H2: Bạn lau mũi + H3: Bạn súc miệng ­> Để người khoẻ mạnh, sạch sẽ ­> Buổi sáng có không khí trong lành, hít thở sâu làm cho người khoẻ mạnh. ­ Các nhóm cử đại diện trình bày kết quả, mỗi nhóm chỉ trả lời 1 câu hỏi ­ Nhóm khác nhận xét, bổ sung ­ HS nhận thức được cần có thói quen tập dục buổi sáng, vệ sinh mũi họng thể dục buổi sáng, thường xuyên giữ vệ * Việc nên làm và không nên làm sinh răng miệng để giữ gìn cơ quan hô hấp: 3 ========================== Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 3 – Năm học 2015 ­ 2016 Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau ­ HS quan sát hình SGK và trả lời cặp đôi cùng quan sát hình 4, 5, 6, 7 SGK và trả lời câu hỏi ­ GV cho hs trình bày trước lớp. Giải thích vì sao nên và không nên? ­ GV Liên hệ thực tế trong cuộc ­ HS nêu tên những việc nên và không nên để bảo vệ và giữ gìn cơ quan hô hấp + H4: Bạn chơi ở chỗ có bụi ­> Không nên + H5: Vui chơi, nhảy dây­> Nên + H6: Hút thuốc ­> Không nên + H7: Vệ sinh lớp biết đeo khẩu trang ­> sống, kể ra những việc nên và Nên không nên để bảo vệ và giữ gìn cơ + H8: Mặc áo ấm ­> Nên quan hô hấp IV. Củng cố, dặn dò: ­ Về nhà học bài, thực hiện các việc nên làm ­ Chuẩn bị bài sau: “ Phòng bệnh đường hô hấp”. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­o0o­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Ngµy d¹y : Lớp 3A :02/09; Lớp 3B: Tiết 4: PHÒNG BỆNH ĐƯỜNG HÔ HẤP I/ MỤC TIÊU: + Kể tên một số bệnh đường hô hấp thường gặp + Nêu được nguyên nhân và cách đề phòng bệnh đường hô hấp + Có ý thức phòng bệnh đường hô hấp II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: + Các hình 10, 11 in trong SGK được phóng to III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Kiểm tra bài cũ Bạn đã làm gì để bảo vệ cơ quan hô hấp? ­ GV nhận xét, đánh gía Vệ sinh cá nhân, nhà cửa, nơi công cộng Bài mới * Hoạt động 1: Động não ­ GV nhắc lại tên các bộ phận của cơ quan hô hấp? ­ Kể tên một số bệnh đường hô hấp mà em biết KL: Tất cả các bệnh của cơ quan hô hấp đều có thể bị bệnh. Bệnh thường gặp: Viêm mũi, viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi. * Hoạt động 2: Thảo luận nhóm GV chia HS thành các nhóm đôi, yêu cầu thảo luận tranh SGK: Nêu nội dung từng hình SGK ­ Gọi HS trình bày trước lớp * Một số bệnh đường hô hấp thường gặp: Mũi, phế quản, khí quản, hai lá phổi. Sổ mũi, ho, đau họng, sốt ­ HS lắng nghe * Nguyên nhân và cách đề phòng bệnh đường hô hấp ­ HS: Quan sát và trao đổi hình 1, 2, 3, 4, 5, 6 ­ HS bổ sung cho nhóm của bạn ­ HS lắng nghe 4 ========================== Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 3 – Năm học 2015 ­ 2016 ­ Yêu cầu một số cặp đại diện trình bày. Gọi nhóm khác bổ sung ­ 4 tổ thảo luận câu hỏi GV đưa ra; cử đại diện tổ lên trình bày: ­ KL: Người bị viêm phổi, viêm phế quản thường bị ho, sốt, đặc biệt là trẻ em, không chữa trị kịp thời để nặng có thể chết do không thở được + Chúng ta cần làm gì để đề phòng bệnh đường hô hấp? * Liên hệ: Các em đã có ý thức giữ gìn bệnh đường hô hấp chưa? * Hoạt động 3: Chơi trò chơi: Bác sĩ ­ GV hướng dẫn HS cách chơi. Yêu cầu: Bệnh nhân kể được một số biểu hiện ­> Để đề phòng bệnh bệnh đường hô hấp chúng ta cần mặc đủ ấm, không để lạnh cổ, ngực và không uống đồ lạnh nhiều ­ HS nêu suy nghĩ và việc làm của mình và nêu ­ HS lắng nghe GV hướng dẫn . HS chơi trong nhóm. 2 cặp lên đóng vai của bệnh viêm đường hô hấp. Bác sĩ trước lớp đóng vai nêu được tên của bệnh ­ Cả lớp xem và góp ý bổ sung IV. Củng cố, dặn dò: ­ Về nhà học thuộc bài ­ Thực hiện những việc làm đề phòng bệnh đường hô hấp ­ Chuẩn bị bài sau: “ bệnh lao phổi”. Ngµy so¹n: 05. 09. 2015 Ngµy d¹y : Lớp 3A ; Lớp 3B: Tuần 3: Tiết 5 BỆNH LAO PHỔI I/ MỤC TIÊU: Sau bài học, HS biết: + Nêu nguyên nhân, đường lây bệnh và tác hại của bệnh lao phổi + Nêu được nguyên nhần từ đó nêu được những việc nên làm và không nên làm để đề phòng bệnh lao phổi + Biết nói với bố mẹ khi bản thân có dấu hiệu bị mắc bệnh về đường hô hấp để được đi khám và chữa bệnh kịp thời + Tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ khi bị bệnh II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: + Các bức tranh in trong SGK được phóng to III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG 1 : Kiểm tra bài cũ: ­ Nêu các bệnh đường hô hấp ­ 2 HS nêu: Bệnh viêm họng, viêm phổi, thường gặp? viêm phế quản ­ Nhận xét, đánh giá HOẠT ĐỘNG 2: Nguyên nhân, đường lây bệnh và tác hại của bệnh lao phổi + Yêu cầu HS hoạt động cá nhân + Yêu cầu HS hoạt động tập thể ­ HS quan sát các hình 1, 2, 3, 4, 5 tìm hiểu nội dung của từng hình + Nguyên nhân gây ra bệnh lao ­>Bệnh lao phổi do vi khuẩn gây ra( vi phổi là gì? khuẩn có tên là vi khuẩn Cốc_ Tên bác sĩ Rô­be­ Cốc_ người phát hiện ra vi khuẩn 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn