Xem mẫu
- Con đường nào cho E-
business
- E-business ngày nay đã vượt qua giai đoạn khủng hoảng, như đứa trẻ đ ã biết
đi và sắp sửa trưởng thành, mục tiêu cơ bản của E-business hiện nay là hoàn
thành đơn hàng của khách hàng. Bước vào giai đoạn này của E-business. Liệu
chúng ta có thể hy vọng thấy được gì ở giai đoạn "lấy lại sức" của E-business
hiện nay? Các chuyên gia đã chỉ ra một vài xu hướng nổi bật.
Kent Allen, chuyên gia phân tích của Tập đoàn Aberdeen, cho biết, những
công nghệ E-business mới đang nổi lên hiện nay đều tập trung vào những vấn
đề nguy cấp như quản lý đơn hàng đã phân phối và hỗ trợ các quá trình kinh
doanh. Trong khi việc bán hàng trực tiếp và "bán tráo" đều là những việc
được chú trọng ở giai đoạn trước đây thì bây giờ việc hỗ trợ các công nghệ dự
đoán nhu cầu, đánh giá sản phẩm và việc định giá lại là những vấn đề chủ
chốt. Những chức năng sau bán hàng, như việc đối chiếu hoá đơn, quản lý
bảo hành, và doanh thu và những vấn đề hậu cần cũng được chú trọng. Allen
lưu ý rằng những công ty lớn đang tự động hoá các quá trình và giảm chi phí
dịch vụ khách hàng sau bán, tổ chức tốt hơn việc bổ sung hàng và các cơ hội
bán hàng sau tiêu thụ.
Theo Allen, vẫn còn có nhiều việc phải làm sau khi b ạn giành được đơn hàng
và chuyển sản phẩm đến khách hàng. Vấn đề là cần loại bỏ một số phương
pháp làm b ằng tay.
- Hàng hoá nào cho E-Business
Trong thời gian đầu, E-business đều chỉ dựa vào 5 loại hàng: máy tính, môi
giới trực tuyến, du lịch trực tuyến, sách và âm nhạc và bán đ ấu giá - chiếm
75% doanh thu.
Các chuyên gia đã chỉ ra rằng những mặt hàng này sắp tới sẽ chỉ còn chiếm
khoảng 50% doanh thu trực tuyến, vì những người đi mua hàng đ ã đa dạng
hoá nhu cầu mua hàng của họ, bao gồm: quần áo, dược phẩm, hàng tạp phẩm,
các dịch vụ thông tin và các hàng hoá thông thường. Andrew Bartels, chuyên
gia của Tập đoàn thông tin Giga cho biết: "Hàng tạp phẩm là một lĩnh vực mà
vài năm trước đem lại tỷ lệ lãi suất khá cao và sau đó trở nên bi đát vào năm
ngoái, song có thể bắt đầu từ năm nay sự hưng thịnh của loại hàng này lại trở
lại".
Bán hàng đa kênh
- Ngoài việc bán những loại sản phẩm khác nhau, các chuyên gia cho biết,
những người đi mua hàng trực tuyến cũng nhận thấy ưu điểm của việc bán
hàng đa kênh. Các công ty như Best Buy và Circuit City hiện đang thu được
những kinh nghiệm với những hệ thống cho phép khách hàng lưu giữ các sản
phẩm trên mạng trong giỏ mua hàng của họ. Và những dây chuyền cung cấp
như Staples, Office Depot và Office Max cũng đang làm công việc bán hàng
đa kênh khá tốt.
Trong một tài liệu sắp phát hành của tập đoàn Aberdeen, Alen tổng kết rằng
86% những khách hàng mới cam đoan tham gia một vài hoạt động E-
business. Công ty cũng tự hào có tỷ lệ sử dụng E-business là 90% và hy vọng
đến cuối năm nay kênh bán hàng trực tuyến của công ty sẽ đem lại 70% tổng
số đơn hàng.
Còn Bartels thì cho biết: "Vấn đề là sự trao đổi thông tin từ kênh này sang
kênh khác. Công ty bạn phải đảm bảo rằng vấn đề tồn kho của hàng hoá là do
cửa hàng giám sát để tránh trường hợp xảy ra là khi khách hàng cần mua thì
lại không có mặt hàng đó ".
Những quy tắc thời gian thực
V ấn đề này có thể nảy sinh do các công nghệ E-business. Do đó, những người
tham gia E-business ngày nay hiện đang đầu tư vào năng lực tiềm tàng của
thời gian thực để quản lý các đơn hàng, chuyên gia Geri Spieler của
GartnerG2 cho biết. Theo ông, việc xử lý đơn hàng thời gian thực có thể tăng
năng suất và độ chính xác ho àn thành đơn hàng lên 50%.
Tuy nhiên, nhiều công ty vẫn đấu tranh để giữ hàng tồn kho và chuyển một
đơn hàng đơn lẻ đến một khách hàng đơn lẻ. Theo ông Spieler, các công ty có
- số lượng khách hàng lớn đang tìm kiếm thời gian thực cho dây chuyền cung
cấp và sự lưu trữ của họ để biết được khi nào hàng đ ến và họ có thể tránh
được tình trạng không có hàng tích trữ và tích trữ quá nhiều.
Người sản xuất đồng thời là người kinh doanh trực tiếp
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, sẽ có nhiều lợi thế nếu nhà sản xuất
đồng thời cũng tham gia trực tiếp vào E-Business. Có như vậy hàng hoá sẽ
tiêu thụ nhanh hơn và có uy tín hơn trên các cửa hàng ảo trên mạng. Levi-
Strauss, hãng sản xuất thời trang hàng đầu thế giới, đã thu được rất nhiều lợi
nhuận từ những đối tác bán lẻ quần jean và quần kaki trực tuyến của mình
trong giai đoạn đầu của E-business và nay m ối lo ngại về sự xung đột giữa
các kênh bán hàng đang giảm dần trong tương lai, lợi nhuận hứa hẹn tăng cao.
"Nh ững người bán lẻ không phải lo sợ lâm vào tình huống mà Amazone đã
gặp phải", Bartels nói. "Những nhà sản xuất có cơ hội bán hàng trực tiếp cho
khách hàng dựa trên các nguyên tắc cơ bản".
Levi, Mattel, Fisher-Price và Sony là 4 trong số những công ty bán hàng trực
tiếp nói trên, trong khi Black & Decker cung cấp những đường kết nối tới
những công ty bán hàng là bên thứ 3 trên trang web của công ty.
Có lẽ xu hướng nổi bật nhất của E-business hiện nay và trong tương lai là tận
dụng cơ hội tạo ra lợi nhuận được khích lệ bởi những cuộc cách tân như đã đ ề
cập ở trên. Theo các chuyên gia, sắp tới đây, chúng ta có lẽ sẽ không nhìn
thấy đ ược sự tăng trưởng ở mức 300% như trước kia, nhưng tốc độ tăng
trưởng hàng năm 20% là điều có thật. Theo Allen: "Việc thu lợi nhuận của E-
business ngày nay bắt đầu ổn định. Trong tương lai gần các kênh bán hàng
- luôn gặp phải thách thức, tuy nhiên kết quả kinh doanh xem ra khá khả
quan”.
nguon tai.lieu . vn