Xem mẫu
- CÔ TÔ( Nguyễn Tuân)
A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. KIẾN TH Ứ C:
Giúp HS hiểu: Bài kí ghi lại những ấn tư ợng về cảnh sắc thiên nhiên và hình ảnh những
co người LĐ ở vùng đảo Cô Tô trong vịnh B ắc Bộ m à tác giả thu nh ận đư ợc trong chuyến ra
thăm đ ảo: cảnh trí thiên nhiên đ ẹp tuyệt v ời và con ngư ời LĐ ở đây thật đáng yêu, đáng
mến.
2. KĨ NĂNG:
Luyện kĩ năng tìm bố cụ c, chọ n tính từ, động từ miêu tả, điể m nhìn miêu tả.
3. T HÁI Đ Ộ:
Lòng yêu mến nhữ ng con ngư ời LĐ, tình yêu đối v ới thiên nhiên mĩ lệ, yêu tiếng mẹ đẻ
trong sáng, giàu có.
B/ CHUẨN BỊ:
- G V: G A, tranh minh hoạ
- HS: Soạn bài
C/ PHƯƠNG PHÁP:
- H Đ: Cá nhân và cả lớp
- PP: Đọc sáng tạo, nghiên cứu, tái tạo, gợi tìm...
- D/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1. Ổ N ĐỊ NH:
- Kiể m tra sĩ số: + Lớp 6a:
+ Lớp 6b:
2. KTBC:
a) Câu h ỏi: Đọc thuộc lòng BT "M ưa" từ đầ u... mù trắng nước. Hãy nêu nhữ ng trngf hợp
sử dụ ng phép nhân hoá và nói v ề tác dụng củ a phép nhân hoá đó.
b) Đáp án: SGK - 78, 79
- TD: không chỉ thể hiện không khí của 1 cơn mưa mà phản ánh không khí của chiến
trận, sự vật ngộ nghĩnh có hành động như con người...
3. BÀI MỚI:
a) Giới thiệu bài:
Sau một chuyến ra thăm ch òm Cô Tô 17 đả o xanh, trong vịnh B ắc Bộ, nhà văn Nguyễ n
Tuân viết bút kí - tuỳ bút Cô Tô nổi tiếng. Bài văn khá dài, tả cảnh thiên nhiên, biển, đảo
trong giông bão, trong bình minh và trong sinh ho ạt đ ời số ng hàng ngày của bà con nhân
dân trên các đảo. Đoạ n trích học ở gần cu ối bài, tái hiện cảnh một buổi sớm trên đảo Thanh
Luân sau cơn b ão,
b) Các hđ d ạy – học:
- H Đ củ a thầy H Đ củ a trò N D cầ n đạt
I- Tìm hiểu tác giả, tác phẩ m
(?) Trình bày sự hiểu biết củ a 1. Tác giả (1910 - 1987)
em v ề tác giả N T.
- Quê ở Hà Nội
G V bổ sung:
- Có sở trường về tuỳ bút và
- Là 1 ngh ệ sĩ giàu lòng yêu thể kí
nướ c
- Là 1 nghệ sĩ rất mực tài hoa
- A m hiểu nhiều ngành ngh ệ
thuật khác nh au như h ội hoạ,
điêu khắc, điện ảnh, âm
nhạc, sân kh ấu...
- Ông đã để lại 1 sự nghiệp
V H phong phú với những
trang viết độ c đáo và tài hoa.
Ô x ứng đáng đư ợc coi là 1
nghệ sĩ lớn, 1 nhà văn hoá
l ớn
- (?) Cho biết xuất xứ của VB?
G V: Nêu y/c đọ c: Giọng vui 2. Tác phẩ m
tươi, hồ h ởi. Đọc mẫu, gọi
Trích từ bút kí cùng tên
HS đ ọc
- Đọc 3. Đ ọc - chú thích
G V: Y/c HS giải thích chú
thích 1, 4, 6, 7, 8
G V: VB là cụ m bài kí đầu
tiên trong cụ m bài kí hiện đại
II- Phân tích văn bả n
( Cô Tô; Lao xao; Cây tre
V N; Lòng yêu nư ớc).
1. Thể loại - bố cụ c
Nói qua về thể kí
a) Th ể loại
(?) VB có thể xem là 1 bài
Bút kí - tuỳ bút
văn mtả. Em hãy chia đoạ n
cho V B và nêu ND chính củ a
từng đoạn?
(1) Từ đầu...mùa sóng ở đ ây: b) Bố cục: ba đoạn
(?) Bứ c tranh minh hoạ trong Cảnh Cô Tô sau cơn bão
- SGK tương ứng v ời đoạn VB (2) Tiếp...trong đất liền:
nào? Hãy mô tả v à nhận xét Cảnh mặt trời mọc trên biển
về bức tranh đó. đảo
(?) Bài văn có 3 nét cảnh, nét (3) còn lại:cảnh sinh hoạt của
cảnh nào hấ p dẫn với em hơn con người trên đảo Cô Tô
cả? Vì sao?
- Đo ạn 3
G V: y/c HS chú ý vào đoạn 1
- Tự b ộ c l ộ
(?) V ẻ đẹ p củ a đả o Cô Tô
được mtả v ới không gian và
tời gian nào?
(?) Vẻ đẹ p trong trẻo, sáng
sủa c ủa Cô Tô còn đư ợc tác
giả mtả thông qua những chi
tiết nào?
2. Phân tích
(?) Em có nhận xét gì về
a) cảnh Cô Tô sau cơn b ão
những hình ảnh, chi tiết mà
tác giả đã mtả? - Không gian: trong tr ẻo,
sáng sủa
(?) Lời văn mtả c ó gì đặc sắ c
về cách dùng từ? (dùng - Th ời gian: sau cơn bão
những từ loại gì để mtả?)
- Bầu trời: trong sáng
(?) Theo em, tính từ n ào có
- giá trị gợi hình nhất? PT. - Cây: xanh mư ợt
- Nư ớc bể: lam biếc, đ ậm đà
- Cát: vàng giòn
- Lư ới: thêm nặ ng mẻ c á
-> Hình ảnh tiêu biểu, ch ọn
lọc
(?) Ở đây, lời văn miêu tả đ ã
có sức g ợi lên 1 cảnh tượng - NT: tính từ chỉ màu sắc
thiên nhiên ntn trong cả m
nhận củ a em?
(?) Tác giả đ ã đ ứng ở vị trí
nào đ ể mtả? Em có nxet gì
- Vàng giòn tả đúng sắ c thái
về vị trí này?
vàng khô của cát biển, một
thứ sắ c vàng có thể tan ra
được. Đó là sắc vàng riêng
G V: Khi cơn bão đi qua bất
của cát Cô Tô trong c ảm
kì một vùng nào thư ờng gây
nhận củ a tác giả.
ra sự tàn phá và đổ v ỡ nhưng
đảo Cô Tô khi cơn bão đi
qua lại tươi ng ời hơn.
(?) Vậy dụng ý c ủa tác giả ở
- đây là gì? -> Bức tranh phong cả nh
biển đảo trong sáng, phóng
(?) Điều đó chứ ng tỏ tác giả
khoáng, lông lẫy
phải có tình c ảm ntn đối v ới
đảo Cô Tô? Tình cả m ấ y
được thể hiệ n qua câu văn - Điể m cao nơi đóng quân
nào? của bộ đ ội -> ngư ời đọc hình
dung đư ợc khung cả nh bao la
G V liên hệ: Là 1 ngư ời dân
và vẻ đ ẹp tươi sáng...
Q N nơi có đả o Cô Tô tươi
đẹp, bài văn đã bồi đắp cho
em tình cả m gì ?
G V chuyển ý
( HẾT TIẾT 103 CHUYỂN
- Cơn b ão không thể tàn phá
SANG TIẾT 104)
được vẻ đ ẹp c ủa đả o Cô Tô.
(?) Để miêu tả cảnh mặt trời
mọc, tác giả đã chọ n điể m - Yêu mến
nhìn ở đâu? Em có nh ận xét
- Nhìn rõ cả cả nh... ở đây
gì về cách chọ n ày?
(?) Cảnh mặt trời mọc được
tác giả quan sát và miêu tả
- theo trình tự nào? - Càng yêu mế n và tự hào
hơn
(?) Hãy tìm các chi tiết mtả
cảnh trươc khi MT mọc,
trong lúc MT m ọc và sau khi
mặt trời mọc?
- Trên nh ững mỏ m đá đầu
b) C ảnh mặt trời mọc trên
sư, đầ u mũi đảo
biển đảo Cô Tô
(?) Có gì đặc sắc về N T miêu
- Phù hợp cho việ c quan sát
tả của tác giả trong các chi
cảnh mặt trời lên
tiết trên?
- Trước khi MT mọ c
(?) Qua đó tác giả đã thể hiện
những tài năng gì trong việc - Trong lúc MT m ọc
mtả cảnh vật?
- (?) Bằng tài năng mtả -Sau khi MT mọc
Nguy ễn Tuân đã tạo được
một bứ c tranh ntn?
- Trước khi mặt trời mọc:
(?) Cái cách đón nhận mặt
Chân trời, ngấn bể sạch như
trời mọ c diễn ra ntn? Có gì
tấm kính
độc đáo trong cách đón nhậ n
ấy? - Trong khi mặt trời mọc:
(?) Theo em, vì sao nhà văn + Tròn trĩnh phúc hậu...
lại có cách đón nh ận mặt trời
+ Quả trứng hồng hào thăm
mọc công phu và trân tr ọng
thẳm...
đến thế?
+ Y như m ột mâm lễ ph ẩm...
(?) Nế u em đã từ ng được
ngắm cảnh m ặt trời m ọc trên
- Sau khi mặt trời mọ c:
biển (trực tiếp hoặc qua phim
+ Một v ài chiếc nh ạn...
ảnh) em thấy nh ững hình ảnh
trong bài chính xác và độ c
+ Một con hải âu...
đáo không?
- NT: Các hình ảnh so sánh
G V bình: V ới óc quan sát sắ c
sảo, tâm hồn tinh tế kết hợp
với trí tưởng tương phong
phú, táo bạo củ a NT đ ã biến
những l ời văn miêu tả thành
-> Tài quan sát, tư ởng tượng
1 bức tranh sơn mài tráng lệ.
của nhà văn
Sự a m hiểu của tác giả về hội
- hoạ tăng thêm hiệu lực cho
ngòi bút miêu tả, đoạn văn
-> B ức tranh c ực kì rực rỡ,
giàu chất tạo hình và hoà sắ c
lộng lẫy về cảnh mặt trời
khiến nó sáng rực lên, đẹp 1
mọc trên biển
vẻ đẹp kì ảo mà lại rất thực.
G Vchuyển ý
(?) Cảnh sinh hoạt của ngư ời
dân Cô Tô là c ảnh sinh hoạt - Dậy từ c anh tư, ra tận mũi
đảo ngồi rình m ặt trời lên
gì?
(?) Tại sao tác giả chọn duy - Công phu và trân tr ọng
nhất cái giếng nư ớc ng ọt để
- Là ngư ời yêu mến thiên
tả cảnh sinh ho ạt trên đảo Cô
nhiên
Tô?
(?) Dưới con mắt củ a nhà
văn, sự sống nơi đảo Cô Tô - Tự b ộc lộ
diễn ra ntn quanh cái giếng
nước ngọt?
(?) Em có nhận xét gì về
- cảnh sinh hoạt này?
(?) H/ảnh anh hùng CHM
ghánh nư ớc ngọt ra thuyền,
chị CHM dịu dàng địu con
bên cái giếng nư ớc ngọt trên
đảo g ợi cho em cả m nghĩ gì
về cuộ c sống của con ngư ời
nơi đảo Cô Tô?
(?) Bài văn đã cho em hiểu gì
về đảo Cô Tô?
(?) Em cả m nhận được
những v ẻ độc đáo nào trong
văn mtả Cô Tô c ủa NT?
(?) Bài văn đã bồi đắ p tình
c) C ảnh sinh hoạt c ủa con
cảm nào trong em?
ngư ời trên đảo Cô Tô
- Múc nư ớc ngọt ở cái giếng
gi ữa đảo
- G V: Gọi HS đ ọc ghi nh ớ - Sự sống sau 1 ngày LĐ ở
đảo quầ n tụ quanh giếng
G V: Y/c HS về n hà làm BT
nước; là nơi s ự sống diễn ra
phần LT
mang tính chất đảo: đông
vui, tấp nập, bình dị...
- Rất đông ngư ời đến múc,
ghánh nư ớc
- Thuyề n mở nắp sạp chờ đổ
nước ngọt
- Anh hùng CHM quẩy nư ớc
- Chị CHM địu con
-> Đông vui, tấp nập, thân
tình
-> Cuộc số ng êm ấm, hạ nh
phúc, thanh bình
- - Vẻ đẹp độc đáo c ủa c/s
thiên nhiên và con người nơi
đảo Cô Tô
- Ngôn ngữ tinh tế gợi c ảm
- Các so sánh táo b ạo, bất
ngờ, giàu trí tưởng tượng
- Lời văn giàu c ảm xúc
- Ty thiên nhên đất nư ớc
- Ty ngôn ng ữ dân tộ c
- Quý trọng sự sáng tạo củ a
nhà văn
IV- Tổng kết
( Ghi nh ớ S GK - 91)
V- Luyện tập
- 4. CỦ NG C Ố:
(?) Đoạn kí gợi cho em suy nghĩ gì về thiên nhiên và con người đ ất nư ớc ta?
5. H Ư Ớ NG D ẪN HS H Ọ C VÀ CHU ẨN BỊ BÀI:
- Học ghi nh ớ, PT ND và NT
- Làm h ết BT phần LT
- CBB: VI ẾT BÀI TẬ P LÀM VĂN T Ả N GƯ ỜI
E/RÚT KINH NGHIỆM:
nguon tai.lieu . vn