Xem mẫu

  1. Có đầu hàng hay không? Và còn lựa chọn nào khác nữa? (John Milton Fogg) Tác giả: John Milton Fogg Người dịch: Nguyễn Hương Có lẽ bạn đã từng nghe nói rằng 90% những người tham gia kinh doanh mạng (KDM) thường thất bại. Thật đáng tiếc! Song chúng ta hãy nhìn vấn đề này từ góc độ khác. Có gì khiến chúng ta phải lo lắng hay không? Nếu chúng ta nhìn thẳng vào sự thật thì chỉ có 90% trong s ố nh ững ng ười b ắt đ ầu KDM là thất bại, mà điều đó có nghĩa là số người thành công trong ngành này l ớn h ơn g ấp 5-8 l ần so với những ngành kinh doanh khác. Bạn cứ thử nghĩ xem, có bao nhiêu vận động viên đến Olympic Atlanta -96 đ ể tranh huy chương vàng ở mỗi bộ môn và đã thua? Tất cả, chỉ trừ đúng một người. Có biết bao nhiêu tên hàng tiêu dùng chưa từng đến được dây chuyền sản xu ất. R ồi trong s ố những sản phẩm qua được vòng loại, được đưa vào sản xuất và đ ến đ ược giá bày hàng, có tới 90% chỉ chưa đầy một năm sau đã phải ngưng sản xuất và đem b ỏ. Th ế có bao nhiêu lo ại trong số hàng trăm tên hàng xuất hiện mỗi năm, kể cả nh ững sản phẩm m ới đ ược b ạn mua thử? Bạn hãy nghĩ đến số tiền đã được đầu tư vào số hàng này. Đằng sau nh ững ý t ưởng tuyệt vời theo nghĩa đen đó là hàng triệu đôla đã bỏ ra cho đến khi chúng thất bại và sập tiệm. Bạn có từng nghe về Edsel Ford chưa? Hay là về máy tính “Xerox’ hay “Exxon”? Hay về búp bê “Chúa Hài đồng” của tổ hợp sản xuất đồ chơi “Ideal” – điển hình c ủa m ột “gu” thẩm mỹ tệ hại? Hay là thuốc lá “Premier” của R.J. Raynolds mà không ai bi ết đ ến trong khi đã ng ốn hàng trăm triệu đôla và 5 năm công cốc? Hay về đời xe “Chevrolet Nova” của General Motors”, thất bại thảm hại ở Mexico, n ơi ch ữ Nova có nghĩa là “không được"? Hay là về một loại thuốc đánh răng phải nhai? Nhìn đâu bạn cũng sẽ thấy đầy rẫy những thất bại! Song số người cuối cùng đã đạt được thành công cũng có không ít, m ặc dù lúc đ ầu h ọ t ừng thất bại, nhưng rồi thời cơ của họ cũng tới. Vở opera nổi tiếng thế giới “Carmen” của Bizet từng bị khán gi ả huýt sáo la ó vào ngày đ ầu ra mắt. Cuốn sách bỏ túi “Lời tiên tri của Selestina” đã từng bị bụi phủ đầy suốt một năm trời trên kệ sách, nhưng sau đó nó được in lại rất đẹp và đã trở thành m ột best-seller đ ược bán đi kh ắp thế giới.
  2. Nói gì đến các sản phẩm, có cả kho chuyện về những bi ến đổi kỳ di ệu t ừ th ất b ại sang thành công rực rỡ. Trong cuốn sách khá hấp dẫn của Micheal Guershem (đặc biệt nếu bạn thích phong cách mỉa mai) tựa đề "Lần sau chúng tôi sẽ làm đúng”, ông đã k ể m ột câu chuyện về 49 l ần th ất b ại của một sản phẩm mà ngày nay được coi là một ví dụ c ổ điển của thành công trong marketing. Còn một ví dụ nữa. Công ty "Kleenex" khó khăn lắm mới trụ được sau đại chiến thế giới thứ nhất. Lúc đó công ty sản xuất giấy báo và giấy gói đồ. Kho của công ty lúc đó chất đầy xellucotton - một loại vật liệu dùng trong y tế thay cho băng cứu th ương trong th ời chi ến tranh thế giới thứ nhất. Một hôm, một anh chàng ở bộ phận bán hàng đột nhiên đề xuất: “Hay là dùng gi ấy này đ ể h ỉ mũi và đem bỏ luôn!”. Thế là "Kleenex" bắt đầu sản xuất khăn giấy dùng 1 l ần và s ản ph ẩm của công ty đã trở nên nổi tiếng. Công ty "Jell-O" từng được bán với giá $450 sau một thời gian dài lận đận. "Pepsi" cũng từng bị phá sản. Walt Disney từng phá sản 5 lần. Một trong những nhà kinh doanh mạng kỳ c ựu Jeff Olsom t ừng vi ết r ằng, 95% - nghĩa là 19 người trong số 20 - thường không tránh khỏi những lần thất bại nho nhỏ. Ông cho r ằng đó là bởi lực hút của Trái đất luôn có xu hướng kéo người ta xuống dưới. Vậy thì thất bại là gì? Hãy chỉ cho tôi xem thất bại là như thế nào. Thất bại là một từ có thể dùng để tả một người, một nơi hay một lúc, một vật hay một sự kiện vốn không phải là thất bại. Còn trạng thái THUA có nghĩa là không đạt được thành công trong m ột việc mình mong đ ợi, mong muốn và dự kiến. Song người nào chính là chuyên viên để xác định được có th ực sự là không đ ạt đ ược thành công hay không? Ai là người có thể sai khiến được ý muốn, mong đ ợi và ph ỏng đoán? Ch ỉ có một sinh linh trong vũ trụ này – đó chính là Bạn. Bạn và chỉ có Bạn mới chính là người tạo ra thất bại. Và bạn t ạo ra nó ch ỉ b ởi vì BẠN NÓI VẬY. Tất nhiên, có trạng thái thất bại, nhưng bạn cùng lắm ch ỉ là khách quen c ủa nó mà thôi. Còn việc có ở lại luôn ở đó hay không thì chỉ có bạn tự quyết. Thất bại và Thành công là 2 mặt của một tấm huy chương, cũng như ngày và đêm. Không thể có cái nọ mà thiếu cái kia. Nếu không có thất bại thì s ẽ không có c ả thành công. Và cái nào trong 2 cái đó lấn át cái kia trong mỗi thời điểm thì cũng chỉ là do BẠN NÓI VẬY. Trong cuốn “Có nên tự nghỉ việc trước khi người ta đuổi bạn?” Paul Piltser k ể m ột câu chuyện về một ông bố ngồi xem đứa con nhỏ của mình chơi bóng. Đ ứa bé m ột tay giao qu ả bóng, tay kia cố đập nó ra. Cậu bé đập trượt một lần, lần nữa và lần thứ ba cũng vậy, người
  3. cậu lảo đảo và ngã vật xuống đất, miệng hét: “Lần th ứ ba!”. Ông bố chạy tới đỡ con dậy, cố giấu vẻ thất vọng, còn cậu bé thì nói với ông vẻ mặt rạng rỡ: “Giao bóng cũng đ ược đ ấy chứ, phải không bố?” Thành công và thất bại là hai trạng thái c ủa lý trí. Chúng t ồn t ại ch ỉ vì b ạn kh ẳng đ ịnh nh ư vậy – dù cho thành tiếng hay chỉ là nghĩ thầm trong đầu. Bạn lúc nào cũng có thể chọn cho mình nên khẳng định điều gì.????
nguon tai.lieu . vn