Xem mẫu
- 08/07/2012
Đề tài nhóm 5:
“CƠ CHẾ K Ế
HOẠCH HÓA TẬP
TRUNG Ở VIỆT
NAM THỜI KỲ
TRƢỚC ĐỔI
MỚI”
GVHD: no one
1. Cơ chế kế hoạch hóa tập trung ở Việt
Nam trước Đổi mới:
Cơ chế kế hoạch hóa tập
trung (bàn tay hữu hình
hay cơ chế mệnh lệnh):
là cơ chế trong đó nền kinh tế
vận động dưới sự kiểm soát
của Nhà nước về các yếu tố
sản xuất cũng như phân phối
về thu nhập. Nhà nước can
thiệp sâu vào các hoạt động
của nền kinh tế, không coi
trọng các quy luật thị trường.
1
- 08/07/2012
1. Cơ chế kế hoạch hóa tập trung ở Việt
Nam trước Đổi mới:
Quan niệm và
Chế độ sở hữu: con đường đi
Chế độ sở hữu toàn dân lên CNXH này
của nước ta chịu
và tập thể về tư liệu sản
ảnh hưởng của
xuất đóng vai trò chính
của mô hình phát triển. mô hình Xô
Viết.
Đặc trưng
Chế độ phân phối:
Do yêu cầu
Phân phối trên nền tảng kế
khách quan của
hoạch do Nhà nước xây
cuộc cách mạng
dựng, triển khai, điều phối
giải phóng miền
chứ không phân phối theo
các quy luật kinh tế thị Nam
trường cơ bản.
2. Đặc trưng:
Phương pháp, Nguyên tắc
công cụ quản lý: sử quản lý: thực
dụng công cụ mệnh hiện nguyên tắc
lệnh hành chính áp tập trung cao độ.
đặt .
Chức năng quản Bộ máy quản
lý: Nhà nước can lý: cồng kềnh,
thiệp quá sâu vào nhiều cấp trung
nền kinh tế. gian, kém năng
động với đội ngũ
Hình thức quản
quản lý kém
lý: chủ yếu là nền
năng lực
kinh tế hiện vật
2
- 08/07/2012
Chế độ bao cấp được thực hiện dưới
các hình thức chủ yếu:
Bao cấp qua Bao cấp qua Bao cấp theo
giá: Nhà nước chế độ tem chế độ cấp
quyết định giá phiếu: NN quy phát vốn: của
trị tài sản, thiết định chế độ ngân sách
bị, vật tư, hàng phân phối vật nhưng không
hóa thấp hơn phẩm tiêu dùng có chế tài ràng
giá trị trên thị theo định mức buộc trách
trường. qua tem phiếu. nhiệm vật chất
đ/v các đơn vị
cấp vốn.
Những đặc trưng và hình
thức thực hiện cơ chế kế
hoạch hóa trên làm nảy sinh
cơ chế “xin- cho” về hành
chính. Làm xuất hiện nhiều
mặt tiêu cực trong bộ máy
Nhà nước.
3
- 08/07/2012
4
- 08/07/2012
Kinh tế
KHỦNG HOẢNG
Giáo Dục
5
- 08/07/2012
Lưu thông chưa thông suốt, phân phối không hợp lí, tùy
Lưu thông phân tiện, còn nhiều vấn đề chưa giải quyết được. Hàng lương
thực và nhu yếu phẩm được phân phối hoàn toàn không
phối có kế hoạch gì cả, “có gì bán nấy”, theo kiểu ban phát.
Hàng hóa được nhà nước phân phối theo chế độ tem
phiếu, hàng hóa không được mua bán tự do trên thị
trường, không được phép vận chuyển tự do.
đời sống nhân dân sa sút chưa từng thấy. Nhất là
Đời sống xã hội
công nhân viên chức, các vùng sâu, vùng xa, vùng
gặp thiên tai còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn.
Nhiều người lao động chưa có hoặc chưa đủ việc
làm. Nhiều nhu cầu tối thiểu của nhân dân về đời
sống vật chất và văn hoá chưa được bảo đảm.
6
- 08/07/2012
chưa được ngăn chặn, thậm chí còn phát triển.
cực trong xã hội
Hiện tượng tiêu Công bằng xã hội bị vi phạm. Pháp luật, kỉ cương
không nghiêm. Những hành vi cửa quyền, tham
ô, "móc ngoặc" của một số cán bộ và nhân viên
nhà nước, những hoạt động làm ăn phi pháp…
chưa bị xử lí kịp thời và nghiêm khắc.
Chính việc thực hiện cơ chế kế
hoạch hóa tập trung quan liêu,
bao cấp cùng với những kết quả
tiêu cực trên đã làm cho tình
hình kinh tế của Đất nước rơi
vào trì trệ, khủng hoảng nghiêm
trọng; cuộc sống nhân dân thực
sự cực kì khó khăn.
7
- 08/07/2012
4. Nguyên nhân
gây nên sự thất
bại của cơ chế kế
hoạch hóa tập
trung:
Trong giai đoạn đầu (1954-1975
Thời kì kinh tế còn phát triển chủ yếu theo chiều rộng thì cơ
chế quản lí bao cấp là sự phù hợp và đúng đắn. đáp ứng được yêu
cầu của thời chiến.
Đất nước có chiến tranh, mục tiêu là huy động tối đa sức lực
của nhân dân.
Sau năm 1975:
Nền kinh tế thế giới chuyển sang giai đoạn phát triển theo
chiều sâu dựa trên cơ sở ứng dụng các thành tựu khoa học nền kinh tế xã
công nghiệp hiện đại, đất nước ta bước vào xây dựng đất
hội lâm vào khủng
nước trong thời bình, cơ chế kế hoạch hóa tập trung
hoảng trì trệ.
không còn phù hợp, bộc lộ rõ những khuyết điểm của
mình.
8
- 08/07/2012
Một cơ chế có nhiều
khiếm khuyết nhưng vẫn
tồn tại, vẫn được sử
dụng trong một thời gian
dài như vậy (từ khoảng
1960 đến 1986) vì nhiều
nguyên nhân cả khách
quan lẫn chủ quan.
9
- 08/07/2012
5. Nhu cầu cấp thiết về
đổi mới cơ chế quản lí:
• Trước những kết quả yếu kém do cơ chế kế hoạch hóa tập trung
gây ra cho kinh tế các nước XHCN, các nước XHCN lần lượt tiến
hành các biến đổi quan trọng về cơ chế quản lý.
- Trung Quốc tiến hành
công cuộc cải cách theo
hướng thị trường - và
đạt được những thành
tựu nổi bật, vang dội.
- Liên Xô tiến hành công
cuộc cải tổ nhưng không
thành công, kéo theo sự
sụp đổ của hệ thống
XHCN ở Đông Âu.
10
- 08/07/2012
• Kết quả là trong kỳ Đại hội Đảng lần thứ VI vào
cuối năm 1986, Đảng tuyên bố chủ trương Đổi mới,
đề cập sự cần thiết và cấp bách của việc đổi mới cơ
chế quản lý kinh tế “Việc bố trí lại cơ cấu kinh tế phải
đi đôi với đổi mới cơ chế quản lý kinh tế. Cơ chế quản
lý tập trung quan liêu, bao cấp từ nhiều năm nay
không tạo đƣợc động lực phát triển, làm suy yếu kinh
tế XHCN, hạn chế việc sử dụng và cải tạo các thành
phần kinh tế khác, kìm hãm sản xuất, làm giảm năng
suất, chất lƣợng, hiệu quả, gây rối loạn trong phân
phối lƣu thông, và đẻ ra nhiều hiện tƣợng tiêu cực
trong xã hội".
11
- 08/07/2012
NGƯỜI THỰC HIỆN
• thursday@hotmail.com.vn
12
nguon tai.lieu . vn