Xem mẫu

  1. Cơ cấu quản lý tổ chức một khách sạn lớn
  2. phanquangthoai@yahoo ðU L IM Trong cu c ñ i m i ngư i ai cũng có nh ng ư c mơ và m c tiêu ph n ñ u cho riêng mình. Có ngư i ư c mơ tr thành m t nhà ngo i giao tài ba, m t doanh nhân l n, m t giám ñ c ñi u hành hay tr thành m t di n viên, m t ca sĩ, m t ngư i m u, m t nhà thi t k th i trang tên tu i. Nhưng cũng có nh ng ngư i ch ñơn gi n ư c mơ tr thành m t ñ u b p n i ti ng kh p th gi i hay m t nhà qu n lý, làm vi c trong các công ty hay hay các nhà hàng, khách s n cao c p. Và có nh ng ư c mơ tr thành hi n th c, nhưng cũng có nh ng ư c mơ v n mãi ch là ư c mơ. Theo Kh o sát c a H i ñ ng Du l ch th gi i (WTTC), Vi t Nam là nư c ñ ng th tư trong danh sách các nư c có lư ng khách du l ch tăng nhi u nh t. Vi t Nam s là m t trong 10 ñi m ñ n du l ch năng ñ ng nh t trong th p k t i. Năm 2007, Vi t Nam ñã ñón 4,2 tri u lư t khách du l ch nư c ngoài, m c tiêu c a năm 2010 là hơn 6 tri u lư t ngư i S phát tri n c a ngành Du l ch kéo theo s phát tri n c a ngành công nghi p Khách s n-Nhà hàng! Chúng ta ñang ñ ng trư c cơ h i r t l n nhưng cũng g p nhi u thách th c, ñ c bi t là ngu n nhân l c (Ngu n: T ng c c Du l ch, có ñ n 50% lao ñ ng trong ngành Du l ch, Nhà hàng – Trang 1
  3. phanquangthoai@yahoo Khách s n chưa qua trư ng l p ñào t o). Chính vì v y, vi c phát tri n ngu n nhân l c nh m ñáp ng nhu c u phát tri n c a ngành Du l ch và Qu n lý Khách s n ñang tr thành v n ñ c p bách. PH N I MÔ HÌNH T CH C C A M T KHÁCH S N I.1. MÔ HÌNH T CH C Khách s n ñư c chia theo ch c năng thành 5 b ph n riêng bi t: phòng, các nhà hàng & qu y u ng, k toán, ti p th thương m i và nhân s . Các trư ng b ph n này báo cáo tr c ti p trên GM. M i b ph n ñư c chia ra thành các t chuyên trách nh . Vi c phân nh 5 b ph n l n th hi n s chuyên môn hóa công vi c cao hơn do ñó ki n th c các k năng c a nhân viên trong m i ñơn v nh cũng sâu hơn. A. B ph n phòng: B ph n phòng th c hi n ch c năng cho thuê phòng c a khách s n. Khách ñăng ký phòng ph i ñư c ti p nh n, tình hình phòng tr ng, phòng có khách ph i ñư c c p nh t h ng ngày. Khách ph i ñư c tr l i ngay qua thư t ho c qua ñi n tho i. Khi khách khách s n, v sinh s ch s các khu v c công c ng cũng như khu v c ti n s nh ph i ñư c Trang 2
  4. phanquangthoai@yahoo b o ñ m. N u khách có th c m c gì, ph i ñư c gi i quy t ngay. ðây là m t s ch c năng quan tr ng c a các b ph n phòng. ð th c hi n, b ph n phòng ñư c chia thành m t công vi c chuyên sâu hơn. Trong nhi u trư ng h p, các ñơn v nh này cũng ñư c xem như các b ph n phòng ban: - B ph n gi t i (Laundry): Trong m t khách s n 500 phòng có quy mô r t l n, ch u trách nhi m gi t s ch và i t t c qu n áo c a khách, khăn màn c a khách s n và ñ ng ph c c a nhân viên. Ch c năng c a nó r t chuyên sâu nên ít khi nh ng ngư i có ki n th c v k năng trong ho t ñ ng gi t i l i chuy n sang các lĩnh v c ho t ñ ng khác c a khách s n. - B ph n ti n s nh (Front-office): Ti p ñón khách khi khách ñ n khách s n ñ làm th t c ñăng ký và tr phòng. Các ñi n tho i viên c a khách s n và các ch c năng thông tin liên l c ph c v khách ñ u n m b ph n Front-office. Nhân viên ph trách hành lý c a khách cũng thu c b ph n này. - T ñ t phòng (Reservations): Ti p nh n khách và theo dõi ch t ch các phòng ñư c ñăng ký trư c khách s n. - B ph n t ng phòng: Ch u trách nhi m lau d n phòng c a khách s n và các nơi công c ng trong khách s n. - B ph n b o v : Ph trách b o ñ m an toàn cho khách. - B ph n k thu t: Ph trách v vi c v n hành và b o trì toàn b cơ s v t ch t c a khách s n, bao g m: ði n, cơ khí, h th ng sư i, máy ñi u hòa không khí, bơm, th c hi n nh ng s a ch a nh và tu b trang thi t b . Trong b ph n phòng có r t nhi u công vi c ph thu c l n nhau, vì th r t c n s ñi u ph i ch t ch các ho t ñ ng gi a các ñơn v nh . Gi a b ph n ti n s nh (Front-office) và b ph n ñ t phòng có m i liên h m t thi t. M i ngày t ñ t phòng (Reservations) ph i thông báo trư c cho b ph n ti n s nh (Front-office) s phòng tr ng ñ b o ñ m vi c luôn c p nh t hóa s Trang 3
  5. phanquangthoai@yahoo lư ng phòng trong tình tr ng s n sàng có th cho thuê. Ngư c l i, b ph n ti n s nh (Front-office) ph i cho t ñ t phòng bi t s khách t ñ n thuê phòng (h là nh ng ngư i không ñ t phòng trư c). Tương t như th , gi a b ph n ti n s nh (Front-office) và b ph n ph c v phòng (Housekeeping) cũng có nh ng m i liên h . Các thông tin v tình hình phòng c ph i có hai chi u: Khi khách làm th t c tr phòng (check-out), b ph n ti n s nh (front-office) ph i thông báo cho b ph n ph c v phòng (housekeeping) ñ ph n này lau d n phòng. M i khi căn phòng ñư c lau d n xong, b Housekeeping ph i thông báo cho b ph n ti n s nh ñ h có th cho khách thuê. ðó là ví d v hình thái quan h h tương. Các m c xích khác trong b ph n phòng minh h a cho hình thái ph thu c liên t c, di n ra khi ñ u ra c a m t ñơn v kia. Cũng như th , b ph n phòng không th cung c p m t phòng ñ tiêu chu n cho khách n u b ph n gi t i không cung c p ñ khăn s ch ho c drap tr i giư ng. M t ví d khác liên quan ñ n s truy n ñ t cho nhau nh ng thông tin t b ph n này qua b ph n khác: B ph n k thu t không th nào thay th m t công t c ñèn b h ng trong phòng khách n u b ph n các t ng phòng không thông báo. ðó là nh ng ví d m i ph thu c h tương và liên t c t n t i gi a các ñơn v riêng l trong b ph n phòng. ð qu n lý m t cách hi u qu trong trư ng h p có nh ng m i ph thu c trên, ñòi h i k ho ch, th t c, chương trình hành ñ ng ph i ñư c tiêu chu n hóa và th i gian ñư c quy ñ nh rõ ràng. Vi c ph i h p gi a các ñơn v y ph i thư ng xuyên liên h tr c ti p v i nhau. B.Các nhà hang và qu y u ng Nh r ng b ph n ph c v th c ăn ñóng m t vai trò r t l n ñ i v i ngu n l i nhu n c a khách s n và ngư i qu n lý thành Trang 4
  6. phanquangthoai@yahoo công có th ñư c xem là m t nhân t ñi ñ u quy t ñ nh các bư c ti p theo trong s nghi p Khi nhà hàng khách s n có quy mô l n ñ ñáp ng nhu c u cho th c khách thì có s chuyên môn hoá nhân viên s tăng thành qu lao ñ ng. Nhưng khi phác ho phương cách t t nh t ñ chuyên môn hoá ñ i ngũ công nhân c a mình thì v n ñ ñư c ñc chia ra thành b ph n bi t chú tr ng. H u h t các nhà hàng ch n vi c phân b ph n như sau: chu n b th c ăn và ph c v th c ăn là hai b ph n ch c năng riêng bi t. ðây là phương pháp r t h p lý và thi t th c cho v n ñ t ch c. Có nhi u công vi c khác nhau ñư c th c hi n khi s a so n và ph c v th c ăn, hay có th nói ch c năng c a hai ho t ñ ng này có quá trình th c hi n khác nhau. C. Thương m i & Ti p th : B ph n này thư ng nh nên vi c ñi u ph i trong n i b d dàng hơn. B ph n này l i ít quan h v i ho t ñ ng hàng ngày c a các b ph n khác. Tuy nhiên, s phân công cho các nhân viên ñi u hành t ti p th thư ng d a trên các lo i khách hàng mà khách s n ñang c g ng chào m i thu hút. Các trư ng ñi u hành thương m i ñôi khi cũng ñư c chia thành các t nh d a trên các vùng ñ a lý qu c gia. Tuy v y, các nhân viên ti p th và thương m i làm vi c ñ c l p trong ph n th trư ng ñư c phân công, do ñó ít có v n ñ trong n i b . D. Nhân s : B ph n nhân s không ph thu c khách hàng, không dính dáng gì ñ n kinh doanh nhưng nó ñóng m t vai trò quan tr ng ñ khách s n ho t ñ ng có hi u qu . B ph n nhân s ñư c chia thành Trang 5
  7. phanquangthoai@yahoo ba b ph n ch c năng nh hơn: khâu tuy n m nhân viên, khâu ñào t o và khâu qu n lý phúc l i. Giám ñ c nhân s ñư c xem như chuyên gia v lu t lao ñ ng c a Nhà nư c, có th làm công tác c v n cho giám ñ c các b ph n khác v v n ñ này. M c dù ba ñơn v ch c năng nh trên có m i liên h v i nhau, nhưng không có v n ñ nan gi i trong các hình thái ph thu c dây chuy n. Khó khăn c a b ph n nhân s n y sinh khi nó tác ñ ng vào các b ph n khác trong khách s n. Ch ng h n m c dù b ph n nhân s tuy n m , ph ng v n và sàng l c các nhân viên có tri n v ng, nhưng quy t ñ nh thuê nhân viên l i n m trong các b ph n ti p nh n. Cũng gi ng như v y quy t ñ nh thăng c p ho c k lu t, s ñóng góp c a b ph n nhân s ch ñư c gi i h n trong ph m vi c v n ho c di n gi i các v n ñ mang tính pháp lý. Hi u qu c a b ph n nhân s tùy thu c ph n l n vào kh năng c a Giám ñ c các b ph n khác. E. B ph n k toán: m t s khách s n, b ph n k toán th c hi n hai ch c năng “C v n” và “ði u hành” tr c ti p. Vai trò truy n th ng c a b ph n k toán ghi chép l i các giao d ch v tài chính, chu n b và di n gi i các b n báo cáo ñ nh kỳ v các k t qu ho t ñ ng ñ t ñư c. Nhi m v thư ng xuyên bao g m vi c chu n b ng lương, k toán thu và k toán chi. Ch c năng này là nhi m v c a ngư i trư ng ph tá ki m soát tài chánh. Ngoài ra b ph n k toán còn có ch c năng liên quan ñ n các lĩnh v c khác c a khách s n: ðó là k toán giá thành và ki m soát các chi phí c a toàn b ho t ñ ng trong khách s n. Th c t , công vi c này là c a b ph n ki m soát chi phí & giá thành hơn là b ph n k toán. Hai khu v c mà b ph n nhà hàng & qu y u ng. T thu ngân (cashier) b ph n ti n s nh (front-office) c a b ph n k toán ch u trách nhi m theo dõi ch t ch t t c vi c thu ti n, tính ti n vào tài kho n c a khách. M i ngày nhân viên ki m toán ca ñêm ph i ki m tra, vào s t t c các hóa Trang 6
  8. phanquangthoai@yahoo ñơn chi tiêu & mua hàng c a khách b ph n khác nhau c a khách s n. M c dù nh ng nhân viên này làm vi c t i bàn ti p tân nhưng nhi m v là thâu ngân b ng cách ti p xúc v i khách hàng ñ thu ti n, vì h là nhân viên c a b ph n k toán nên ph i báo cáo công tác lên ngư i tr lý ki m soát các qu y thu. B ph n k toán cũng có m i quan h v i các ho t ñ ng c a b ph n nhà hàng & qu y u ng. Ngư i ki m soát giá và thâu ngân c a b ph n nhà hàng & qu y u ng ñ u làm vi c trong b ph n k toán, h theo dõi các doanh thu l n chi phí c a b ph n nhà hàng & qu y u ng. Thâu ngân c a b ph n nhà hàng & qu y u ng báo cáo lên ngư i tr lý ki m soát các qu y thu. Ki m soát viên giá thành trong b ph n nhà hàng & qu y u ng là xác ñ nh tính chính xác và h p lý c a t t c các kho ng doanh thu t nhà hàng & qu y u ng. B ph n k toán ch u trách nhi m theo dõi ch t ch và vi t báo cáo hàng ngày các kho ng chi phí v th c ph m và th c ăn ñư c s d ng. Trong nhi u trư ng h p, b ph n k toán cũng ch u trách nhi m thi t k h th ng ki m soát và b trí kh p khách s n. Qua trình bày trên, b ph n k toán ch là m t ñơn v th ñ ng ñư c g n li n v i vi c lưu gi tài li u k toán hàng ngày. Th t ra nó g n li n ho t ñ ng v i hai b ph n phòng và nhà hàng & qu y u ng. Ngoài ra, b ph n k toán còn có trách nhi m ñ i v i h th ng thông tin qu n lý trong toàn khách s n. Hai ñi m cu i v trách nhi m c a k toán c n ñư c nêu là: - B ph n k toán ñ m nhi m vi c thu nh p và báo cáo h u h t các b n th ng kê tài chính và ho t ñ ng doanh thu c a khách s n. Qua ch c năng này, nó ñóng m t vai trò tham mưu quan tr ng cho toàn khách s n b ng cách cung c p các d ki n cho vi c ñưa ra các quy t ñ nh chu n b ngân sách. - Ngư i ñ ng ñ u c a b ph n k toán có nhi m v kép: không ch ch u trách nhi m v i T ng Giám ð c c a khách s n mà còn ch u trách nhi m v i phó Trang 7
  9. phanquangthoai@yahoo ch t ch v tài chính c a t p ñoàn khách s n hay v i ch ñ u tư. Vì ngư i k toán ph i cung c p cho t p ñoàn khách s n m t b n xác minh (ñ c l p v i T ng Giám ð c) v tính chính xác c a các k t qu ho t ñ ng v tài chính khách s n. Do v y, khái ni m v tính th ng nh t các m nh l nh b vi ph m thư ng xuyên ñ i v i ngư i ki m soát tài chính khách s n (vì có hai lãnh ñ o). Trang 8
  10. phanquangthoai@yahoo CHƯƠNG II CƠ C U T CH C C A M T KHÁCH S N Khách s n là m t doanh nghi p - M t doanh nghi p qu n lý không t t thư ng là m t doanh nghi p v m t t ch c thi u chu ñáo, có khi ñi ñ n “vô t ch c”. Mu n tránh, c n ph i có ki n th c v t ch c. II.1. CƠ C U T CH C M t trong nhi m v chính c a nhà qu n lý là t ch c s p x p nhân viên thành ñ i ngũ làm vi c có hi u ñó các nguyên t c s qu . T hình thành trong th c ti n ñ ñ m b o công vi c ñư c th c hi n t t. Trong doanh nghi p, n l c c a con ngư i hư ng t I m c ñích cu i cùng là s n lư ng, mu n như v y ph i có m t cơ c u phù h p cho ho t ñ ng doanh nghi p y. Aldag và Stearns (1987) ñã li t kê ra 5 y u t mà các nhà qu n lý có th d a vào ñ t o ra các cơ c u t ch c: a)Chuyên môn hoá công vi c b)B ph n hoá c)T ch c theo s phân công quy n l c d)T m ki m soát (khu v c ki m soát) Trang 9
  11. phanquangthoai@yahoo e)Các phương pháp ñi u ph i B t c khi nào mu n thay ñ i v cơ c u t ch c, nhà qu n lý khách s n ñ u ph i cân nh c ñ n 5 y u t này Khi khách s n phát tri n v quy mô t 500 phòng tr lên, t ch c c a khách s n ph i có thay ñ i. T ng Giám ð c c a m t khách s n c trung có năm trư ng b ph n (có nghĩa là ph m vi ki m soát c a T ng Giám ð c (GM) là 5). Khi khách s n phát tri n, các ñơn v t ch c cũng m r ng theo. Sơ ñ t ch c c a các b ph n c a m t khách s n l n trên 1000 phòng thư ng trong các khách s n l n, ch c năng b o trì và k thu t ñư c nâng lên thành b ph n v i m t k sư trư ng. Ngư i này ch u s lãnh ñ o tr c ti p c a T ng Giám ð c (GM). Vì trong khách s n l n, vi c kinh doanh t ch c các h i ngh , ti c chiêu ñãi v.v… là thư ng xuyên nên ph i có m t b ph n chuyên bi t v d ch v ti c tùng, h i h p, h i th o và giám ñ c c a nó cũng ch u s ch ñ o tr c ti p c a T ng Giám ð c (GM). Cu i cùng thì giám ñ c c a b ph n quan h ñ i ngo i (Public Relation) cũng báo cáo tr c ti p lên T ng Giám ð c (GM). Vì th ph m vi ki m soát c a T ng Giám ð c có th tăng lên t 5 ñ n 8 hay có th nhi u hơn n a khi quy mô c a khách s n gia tăng. Ngoài ra, ph m vi trách nhi m ngoài c a GM cũng phát tri n theo quy mô c a khách s n nhu trách nhi m ñ i v i các t p ñoàn, trách nhi m ñ i v i các h i ñ ng ho c ñoàn th dân s , ñ i v i ho t ñ ng liên quan ñ n ho t ñ ng công nghi p như tham gia vào các nghi p ñoàn du l ch ñ a phương hay hi p h i các khách s n - nhà hàng v.v… Các T ng Giám ñ c c a các khách s n n i ti ng là nh ng ngư i vô cùng b n r n. H ph i th c hi n cho ñư c yêu c u r t khó khăn ñư c ñ t ra trong nhi m kỳ c a h . Gi i pháp t t nh t ñ gi i quy t v n ñ nan gi i trên là ti n c thêm nhân viên cao c p th c hi n m t ph n nhi m v nh m giúp T ng Giám ð c b ng cách tăng thêm nhi m v và trách nhi m cho m t s trư ng b ph n nhưng không ñư c gi m nh nhi m v thư ng xuyên c a h ! Ch c v c a ngư i này là Giám ð c Trang 10
  12. phanquangthoai@yahoo thư ng tr c: thư ng là Giám ñ c c a b ph n khác ñư c nâng lên. Ch ng h n như Giám ñ c b ph n phòng ñư c thêm m t ch c danh m i và ñư c giao thêm các nhi m v và quy n h n ñ nâng ñ a v ngư i này lên cao hơn các trư ng b ph n khác. Ngư i này có th gi cương v quy n T ng Giám ñ c khi T ng Giám ñ c v ng m t, ho c ñ i di n cho T ng Giám ñ c làm ch t ch trong các cu c h p c a các ñoàn th liên b ph n trong khách s n ho c ñư c giao trách nhi m v ch các ñ án quan tr ng. ð a v c a Giám ñ c thư ng tr c cao hơn m t ít so v i các v lãnh ñ o c a các b ph n khác. Kh i lư ng, nhi m v c a Giám ñ c thư ng tr c; gi a Giám ñ c thư ng tr c v i các b ph n khác trong công vi c hàng ngày s làm cho ñ a v c a Giám ñ c thư ng tr c ñư c rõ ràng hơn. CH C THEO CH C NĂNG II.2. T II.2.1. Các ưu ñi m c a t ch c phân tuy n ch c năng Tiêu chu n ñ thi t l p cơ c u t ch c cho m t doanh nghi p theo ch c năng là gom các nhân viên có k năng gi ng nhau thành nhóm ñ th c hi n các công vi c gi ng nhau. Do ñó ưu ñi m l n nh t c a mô hình “T ch c theo ch c năng” là t o ñi u ki n thu n l i cho các b ph n ho c cho t ng ñơn v nh làm vi c có hi u qu , công vi c ñư c chuyên môn hóa nên năng su t ñư c gia tăng. Vì m i b ph n th c hi n m i lo i công vi c nên công nhân s phát tri n k năng chuyên môn và có ki n th c nhanh hơn. Vi c ñào t o ñư c th c hi n d dàng hơn do có s ñ ng nh t trong công vi c, ñ ng th i nh ng nhân viên chưa có kinh nghi m cũng có cơ h i và ñi u ki n hơn ñ h c h i nh ng ngư i có tay ngh cao và vì v y, các nhân viên m i s nhanh chóng thích ng v i công vi c và s s m bi t cách ng phó ñ ñi ñ n thành công. Do ñó: s ñi u ph i cũng s d dàng hơn so v i ho t ñ ng ñi u ph i trong ph m vi khách s n. Trang 11
  13. phanquangthoai@yahoo T ch c theo ch c năng là cách t ch c công vi c h p lý, vì cách t ch c này giúp cho ho t ñ ng ñi u ph i và ho t ñ ng c a các nhóm nh làm vi c có hi u qu . Tuy v y, mô hình t ch c theo ch c năng có nhi u ưu ñi m l n nhưng nó cũng kéo theo nh ng như c ñi m không ph i nh … II.2.2. Các như c ñi m c a t ch c phân tuy n ch c năng S thành công c a m t khách s n ñ ng dư i góc ñ m t doanh nghi p ñư c ñánh giá b ng ho t ñ ng t ng th c a khách s n, ch không ph i ch xét b t c b ph n riêng l nào. Ph n trên ñã ñ c p ñ n hi u qu công vi c c a t ng b ph n riêng l khi nó ñư c chuyên môn hóa. Nhưng trên bình di n m t khách s n, ñi u này không ñóng vai trò quy t ñ nh trong s thành công c a khách s n ñư c. Khi công vi c ñã ñư c chuyên môn hóa, các b ph n ch c năng ít quan tâm ñ n m i quan h gi a các công vi c mà các b ph n y th c hi n v i hư ng ñi chung c a khách s n. ði u quan trong là t t c các b ph n ph i n m ch c ñư c các m c tiêu trên bình di n toàn khách s n v ph c v khách hàng và l i nhu n hơn là ch t p trung vào ch c năng và công vi c chuyên môn riêng c a mình. Vì th ph i tìm ra cách ñ ñi u ph i các ho t ñ ng c a các b ph n ch c năng riêng l và ñ ra chi n lư c và m c tiêu cho toàn khách s n. N u giao chi n lư c m c tiêu này cho các b ph n thì các b ph n khó th c hi n ñư c. Vì th các b ph n thì các b ph n khó th c hi n ñư c. Vì th chuyên chuyên môn hóa các b ph n hay các phòng ban c n s ch ñ o c a c p cao trong t môn hóa ch c. C p này ph i ñ ra h ong ñi chi n lư c t ng quát, các m c tiêu cho toàn khách s n, ñi u ph i các ho t ñ ng c a các b ph n và phân x , dàn x p các mâu thu n gi a h . ð t ch c thành công m t khách s n, ngư i ñ u não ph i có kh năng lãnh ñ o v ng vàng. Các b ph n ch c năng cung c p cho khách s n các “chuyên viên” theo t ng nhóm k năng, nhưng l i không cung c p ñư c cho nh ng nhân viên c p cao Trang 12
  14. phanquangthoai@yahoo c a các b ph n ch c năng này các ki n th c khác v khách s n. Chúng ta hãy xem các v lãnh ñ o c a b ph n ti p th khách s n và b ph n nhà hàng & qu y u ng. Hai nhân v t ñi u hành này, ngư i này ch có ki n th c h i h t v chuyên môn c a ngư i kia. Quá trình b n thân, h c v n, ñào t o và kinh nghi m làm vi c c a ngư i này s khác v i ngư i kia và h hoàn toàn th t b i n u hoán ñ i v trí c a h . Trư ng b ph n thương mãi & ti p th có b ng c p v ti p th , kinh doanh thương mãi ho c khoa h c nhân văn và làm công tác các công vi c có liên quan ñ n thương mãi. Giám ñ c nhà hàng & qu y u ng l i có b ng c p, ch ng ch v n u ăn, b p núc, các kinh nghi m và ki n th c v thương mãi. Khi nhìn vào danh sách các nhân v t lãnh ñ o các b ph n này s th y: các k toán viên phòng k toán; k sư ph trách b ph n k thu t và b o trì; nh ng ngư i có b ng c p ñi u hành và nhân s , kinh doanh ho c tâm lý h c, ch huy b ph n nhân s v.v… Nh ng ngư i ñư c ñào t o v qu n tr khách s n ph i ñ m nhi m ñư c v trí lãnh ñ o các b ph n. Nhưng dù h c v c a ngư i ñó như th nào ñi n a nhưng khi càng làm lâu trong m t b ph n thì h càng gi i v chuyên môn c a b ph n y. Vì th , m t Giám ð c làm t t trong ph m vi b ph n mình thì không th d ñoán ñư c các v n ñ n y sinh trong khách s n, vì ñ bi t nh ng v n ñ này ph i có ki n th c r ng và có t m nhìn bao quát toàn khách s n. M t ngư i ñư c thăng c p theo h th ng c p b c lên Giám ð c c a b ph n, thì h ch ñư c phát tri n m t cách phi n di n (công vi c chuyên môn c a t ng b ph n). Ngoài ra, vi c chuyên môn hóa m t cách phi n di n này có th gây ra thành ki n, b t tín nhi m và có th c n tr các b ph n và các chuyên viên k ho ch ho t ñ ng, tr khi nh ng c p ñi u hành cao hơn ñưa ra các gi i pháp ñ gi i quy t k p th i. Hơn n a khi các ñơn v ch c năng t p trung vào các ho t ñ ng riêng bi t c a mình, h khó ch p nh n các ý ki n ñóng góp cũng như khuynh hư ng ñ i m i. Trong lúc ñó sáng ki n m i trong khách s n thư ng ñòi h i s ph i h p và Trang 13
  15. phanquangthoai@yahoo h p tác gi a các b ph n ch c năng như nó thư ng b ch t t trong tr ng nư c n u các lãnh ñ o c a b ph n thi u m t t m nhìn bao quát toàn khách s n g p khó khăn trong ñi u ph i ho t ñ ng c a các b ph n v i m c tiêu chung c a khách s n. Có khuynh hư ng cho r ng: chuyên môn hóa ch c năng ñ t p trung công vi c ñúng cách. Nhưng khách s n cũng c n xem xét các v n ñ có tính hi u qu và ph i làm ñúng vi c. Do h u h t các quy t ñ nh t m c toàn khách s n trong m t khách s n t ch c theo ch c năng ph i ñư c th c hi n c p cao nh t (ví d b i T ng Giám ð c). Nhưng ph i ñ phòng T ng Giám ð c có th b quá t i v các “v n ñ nan gi i” trong khách s n và v vi c ra quy t ñ nh, vì b t c ch n ch hay trì hoãn c a T ng Giám ð c do s quá t i trên s d n ñ n các quy t ñ nh b ch m tr và l ch hư ng cho khách s n. T ch c theo các b ph n ch c năng thư ng ñ n vi c ch quan tâm ñ n l i nhu n c c b , b h n ch t m nhìn bao quát và không có quan ñi m nghĩ ñ n m c tiêu chung c a khách s n. ðó là v n ñ t n t i t t c các t ch c phân theo ch c năng ch không ch riêng gì cho khách s n (Dann và Hornsey 1986). Nhưng ñ i v i khách s n là v n ñ c c kỳ quan tr ng vì các “ho t ñ ng d ch v ” trong khách s n mang tính bao quát và vì các b ph n cung ng d ch v trong khách s n ph i h p tác ch t ch v i nhau. T ng Giám ð c v i tư cách trư ng ñi u hành c a khách s n ph i th hi n rõ nét c m lái có kh năng hư ng d n, ch ñ o, quy t ñ nh, ñi u ph i, phân x t t c m i v n ñ ñ các b ph n ch c năng c a khách s n cùng nhau v n hành có hi u qu . M t khách s n không th v n hành các b ph n riêng l m t cách ñơn gi n. Vì th , m t T ng Giám ð c n u không ph i là m t nhà lãnh ñ o gi i thì ho t ñ ng c a khách s n s không ñ t hi u qu . Trang 14
  16. phanquangthoai@yahoo PH N III QU N LÍ NHÂN S TRONG KHÁCH S N III.1. TUY N CH N NHÂN VIÊN Ba bư c trong ti n trình tuy n ch n nhân viên là tuy n m , thâu nh n và b trí công vi c. Quá trình này ph i xem xét c n th n ñ n nhu c u c a khách s n căn c trên ñ c tính c a công vi c. Ti n trình tuy n ch n cũng ph i nh y bén v i ñi u ki n v th trư ng lao ñ ng trong khu v c và ph i nghiên c u ñ n lu t c a liên ban, c a Qu c gia, c a các ñ a phương khác nhau ñ ñi u ch nh các ho t ñ ng tuy n ch n (Sanson 1988). Khách s n tuy n ch n nhân viên t nhi u ngu n khác nhau qua s gi i thi u c a nhân viên, qua qu ng cáo tuy n ch n ngư i trên báo chí, qua tuy n d ng các trư ng, s , h c vi n .v.v… ða ph n nh ng ngư i t nh ng ngu n này ñ u không có ho c có chuyên môn th p. M c dù qu ng cáo trên báo ñư c ñông ñ o các ñ c gi lưu ý nhưng n u l y t ngu n ñó khách s n s không th bi t nhi u v ph m ch t hay năng l c c a ng viên. Còn vi c chuy n ñ i nhân viên ñang làm vi c t i khách s n cho phù h p v i chuyên môn c a h thì thu n l i hơn vì h ñã hoàn toàn quen thu c v i khách s n, v i nguyên t c ho t ñ ng c a nó. Nh ng m t b ph n nào ñó trong khách s n khi mu n chuy n ph i tr i qua sơ nhân viên v n. Ngu n b sung nhân l c d i dào cho khách s n thư ng là sinh viên các trư ng trung h c chuyên nghi p, các trư ng Cao ñ ng, ð i h c .v.v… n u khách s n b trí ca kíp làm vi c không trùng v i th i khóa bi u c a h . Ngu n nhân l c c a khách s n cũng còn ñư c b sung t nh ng văn phòng gi i thi u vi c làm c a nhà nư c ho c tư nhân, t nghi p ñoàn lao ñ ng khách s n hay nh ng khu v c Trang 15
  17. phanquangthoai@yahoo khác. Nh ng nhân viên có k năng như ñ u b p chuyên viên vi tính các qu n ñ c ñư c tuy n qua nh ng m i liên h quen bi t hay t các văn phòng tìm vi c làm, t trư ng l p hay t nh ng qu ng cáo c a các t p chí công ngh , nh t báo. M c ñích vi c tuy n ch n qua nh ng ngu n khác nhau ñ k p cung ng s lư ng nhân viên ñ tiêu chu n cho các v trí trong khách s n. D ñoán v nhu c u nhân l c thì thư ng không m y n ñ nh vì r t khó mà bi t ñư c t l nhân viên “ra, vào” là bao nhiêu hay s x y ra khi nào. M t khách s n không bao gi có th có nhi u cung ng nhân l c “ñ t tiêu chu n” ñư c. Thâu nh n nhân viên “ñúng ngư i ñúng vi c” là vô cùng quan tr ng ñ i v i khách s n, còn hơn c kinh doanh c a khách s n vì nó mang tính ph c v nhân b n. Nhân viên ph i bi t ti p ñón khách m t cách thân thi n, ph i “hi u khách”. ði u này quan tr ng hơn c ho t ñ ng ph c v c a d ch v . Nói m t cách khác “hi u khách” có nghĩa là có ý mu n ti p khách. Vì khách s n không nh ng ch tìm “nhân viên” ph c v mà ph i còn tìm “khách” ñ ti p ñãi. Nhưng công vi c ti p xúc thư ng xuyên v i khách này thư ng x y ra v i nh ng nhân viên c p th p nh t c a khách s n (nhân viên ti p tân, ph c v phòng, ph c v bàn .v.v…), do ñó có nhi u ng c viên xin vào nh ng v trí ñó, nhưng ph n l n không có ho c có ít k năng và kinh nghi m. Cu n sách bán ch y nh t v qu n lý ho t ñ ng d ch v “Service America” Kal. Albrecht và Rou Zemke (1985) ñã v ch ra ba y u t tác nhân chính ñưa ñ n vi c thành công trong công vi c liên h v i khách hàng cao c p. ðó là: 1. Có lòng t tr ng. 2. Có ki n th c “xã h i” r ng. 3. R ng lư ng trong “quan h xã h i” Nh ng y u t cá nhân ñó ñư c thư ng xuyên ng d ng trong công vi c c a khách s n. Không có lòng t tr ng r t khó tr thành thân thi n v i khách hàng. Nh ng ki n th c v xã h i và kh năng giao ti p b ng ngôn ng t o nên b u không khí “thân thi n” gi a khách và nhân viên. Cu i cùng s c m thông trong Trang 16
  18. phanquangthoai@yahoo quan h xã h i r t c n thi t, chính vì th nó giúp nhân viên có th ti p ñãi v khách th 100 ñ n khách s n vào cu i gi làm vi c cũng n ng nhi t gi ng như ñ i v i khách ñ u tiên v y. Albrecht và Zemke (1985) ñ c p: v n ñ xem “công vi c ti p xúc v i khách hàng” như làm m t lao ñ ng ñ y tình c m”. Ngư i nhân viên có th không thích mình thân m t v i ngư i này trong vài phút r i sau ñó l i tr thành b n bè v i ngư i khác; nhưng ñó ñúng là nh ng gì c n ph i có trong công vi c ti p xúc thư ng xuyên v i khách (Albrecht và Zemke 1985, 114). Tuy nhiên, ba bên trong con ngư i khó lư ng ñ nh, do ñó công vi c y u t trên là nh ng gì qu n lý khách s n càng tr nên ph c t p. trư ng M t chuyên gia n i ti ng v qu n tr du l ch, James L. Haskett danh thương Harvard, t ng k t nh ng nghiên c u v thu c tính nhân viên ñ ñưa h ñ n nh ng thành công trong công vi c ph c v “thư ng xuyên ti p xúc v i khách” như sau: nh ng ñ c tính ñưa ñ n thành công g m “s linh ho t, s nh n n i, kh năng quan sát, ng x tình hu ng và ñ ng c m v i khách hàng” (Hasket 1986, 123). M t nghiên c u v “nhân viên thương m i” c a B.A. Weiitz (1981) th y r ng s ñ ng c m ñ i v i khách hàng quan tr ng hơn tu i tác, trình ñ h c v n, ki n th c bán hàng, ñư c hu n luy n hay trí thông minh! Haskett, Zemke và Albrecht, ñ u cho r ng tuy n ch n nhân viên v i nh ng ñ c tính như v y còn khó hơn c vi c nghiên c u khoa h c. Th c t , Joy Hogan, Robert Hogan và Catherine Busch ñã công b trong nh t báo “tâm lý ng d ng” r ng h không có cách nào khác ñ ñánh giá chính xác “ph c v t t” là như th nào. N u như “thông c m khách hàng” là m t ñ c tính quan tr ng ñ i v i nhân viên làm công vi c “ti p xúc thư ng xuyên v i khách” thì làm th nào ñ “ño lư ng” ñư c “s ñ ng c m c a khách hàng” ñ có quy t ñ nh thu nh n nhân viên hay không. Khách s n ph i s d ng nh ng th thu t khác nhau ñ có quy t ñ nh tuy n nhân viên. Thêm vào nh ng thông tin v quá trình làm vi c, h c v n, quy n l i cá nhân vì vi c ghi ñ y ñ các trình t hư ng d n trong ñơn xin vi c cũng có th cung c p cho nh ng thông tin v ti m năng c a ng c viên ñ i v i nh ng thông Trang 17
  19. phanquangthoai@yahoo tin v ti m năng c a gn v viên ñ i v i công vi c mu n xin. Các gi y ch ng nh n, dù luôn có khuynh hư ng nói t t cho ng c viên, do ñó ch mang tính tham kh o, nhưng cũng giúp ñ ñ bi t thêm v h . Sau cùng vi c ph ng v n t ng ngư i giúp cho khách s n nh n xét nh ng nhân viên tương lai c a mình có tri n v ng hay không. Khi m t ng c viên qua ñư c vòng sơ kh o c a phòng nhân s , thư ng s ñư c Giám ñ c c a b ph n mà ng viên mu n xin vào làm phòng v n. Vi c ph ng v n này ñôi khi không khách quan, cho nên dù là quan tr ng nhưng cũng không th bi t ñư c m i v n ñ , vì ngư i ph ng v n có th thi u kinh nghi m, có thành ki n, ho c quan tâm quá ñáng ñ n nh ng ñ c tính không liên quan gì ñ n công vi c c a ng c viên sau này. M t khác ng c viên, v i mong mu n có vi c làm, có th r t ranh mãnh ñ ñánh l a ngư i ph ng v n. Khách s n luôn c g ng có hàng lo t nh ng cu c kh o sát ñ tiên li u trư c nh ng công vi c giao cho nhân viên hi n có kh thi hay không. Các cu c kh o sát v năng l c, ño lư ng m c ñ th ch c và tinh th n: nh ng kh o sát v nhân ph m nh m tìm hi u nh ng ñ c tính như tính ñ c l p, tính sáng t o, phong cách lãnh ñ o. Kh o c u v “s thích” ñ bi t ñư c nh ng gì thích và không thích c a ng c viên. Kh o sát hi u qu làm vi c trong th i gian th vi c ñ bi t ng c viên có th ñáp ng ñư c yêu c u c a công vi c hay không. Chúng ta ñã d a trên gi y t ng viên ñã n p, ñã d a vào ph ng v n và các cu c kh o sát khác nhau, nhưng k t qu ñ hi u ng viên cũng ch tương ñ i. Chúng ta ñã t n nhi u công vi c tuy n m , bây gi ñ n khâu tuy n m nh n nhân viên v i s lư ng l n (vì ñó là nhu c u thư ng xuyên c a khách s n) l i càng ph c t p hơn. R t khó tiên ñoán chính xác kh năng “ti p xúc thư ng xuyên v i khách s n” c a ng viên. Vì v y b dày kinh nghi m, kh năng tr c giác, s minh m n và tính kiên ñ nh c a ngư i làm công tác nhân s ñóng vai trò quan tr ng trong vi c tuy n d ng nhân viên trong khách s n. Công vi c này v a mang Trang 18
  20. phanquangthoai@yahoo tính ngh thu t v a mang tính khoa h c. Càng ñ u tư nhi u th i gian ñ suy nghĩ và xem xét thì càng có kh năng ñưa ra nh ng quy t ñ nh sáng su t ñ thuê nhân viên. Trong kinh doanh cũng gi ng như trong th thao, luy n t p t o nên s thu n th c. Nh ng khách s n n i ti ng m t nhi u th i gian ñ u tư cho k ho ch và quy t ñ nh tuy n d ng nhân viên hơn là nh ng khách s n khác. Và nh ng T ng Giám ñ c thành ñ t chú tâm ñ n ti n trình này nhi u hơn dù nó chi m khá nhi u th i gian. Nhưng vì t l 1/3 ho c hơn n a s lư ng nhân viên “ra, vào” m i năm, nên khi các khách s n cũng có th xao lãng ti n trình tuy n ch n. Tuy v y, do c n cung ng các ho t ñ ng d ch v cho khách v i ch t lư ng cao nên dù t l nhân viên là khâu ph i làm thư ng xuyên. Mathew Fox là ngư i qu n lý xu t s c m t trong nh ng khách s n sang tr ng n i ti ng nh t ñó là khách s n The St. Charles trong su t 17 năm. L ra ông không hành ngh khách s n n u không có s sáng su t và kiên ñ nh trong khâu tuy n ch n c a công ty khách s n ñã t o ra cho ông cơ h i t t ñ u tiên. Matt t t nghi p cao ñ ng và k toán và làm vi c cho công ty CPA trong ba năm. Không th a mãn v i CPA, mu n ñ i công vi c, nhưng l i không bi t vi c gì là phù h p. Cha c a Matt thư ng ñi du l ch nhi u vì công vi c kinh doanh và th nh tho ng mang anh theo cùng. Matt luôn thích thú v i không khí sôi ñ ng c a khách s n, nh ng nơi mà anh và cha anh thư ng trú ng . Th c ra, khi có ý ñ nh ñ i ngh , Fox thư ng ng i trong phòng ñ i c a khách s n n i ti ng Washington D.C. ng m nhìn thiên h qua l i và suy nghĩ v tương lai. M t hôm, m t ngư i b n c a ông cho bi t có m t khách s n tương t ñang c n m t chuyên viên phân tích h th ng k toán và g i ý anh n p ñơn xin vi c. T trư c ñ n gi chưa bao gi Matt có ý tư ng làm vi c trong m t khách s n. Và khi ý nghĩ ñó xu t hi n trong ñ u c a Matt, hình như anh bi t r ng ñây là công vi c anh h ng tìm ki m và lúc y anh ñã th t lên: “Khách s n! Tôi yêu thích khách s n. Th t là m t ý ki n tuy t v i. Tôi s n p ñơn xin vi c ngay. Tôi t h i t i sao t trư c t i gi chưa t ng nghĩ t i vi c làm trong khách s n?”. Khi ñư c ph ng v n, anh không th ñưa ra m t lý do nào Trang 19
nguon tai.lieu . vn