Xem mẫu
- Chuyện giao tiếp của
doanh nhân
Trong một đám đông, nếu thấy một người mặc áo Pierre
Cardin, chân mang giày tây bóng loáng, cổ thắt cravat, tay xách
cặp da, không cần nói ra, ai cũng hiểu đó là một doanh nhân.
Hiện nay, nhiều doanh nhân đã biết sử dụng giao tiếp như một
phương pháp tiếp thị bản thân và qua đó là xây dựng hình ảnh
của doanh nghiệp.
- Chỉ cần nhắc đến H – giám đốc công ty X, bạn bè hay chưa quen
thân cũng đoán là người hay mặc áo dài. Đúng là H rất hay mặc áo
dài trong buổi tiệc giao lưu hay họp mặt thường kỳ. Chiếc áo dài
không chỉ làm cho chị khác biệt với mọi người mà giúp chị để lại
một ấn tượng tốt đẹp trong lòng người mới tiếp xúc - một thành
công ban đầu cho những mối làm việc sau này.
Q., chủ một công ty vàng bạc đá quý lại hay xuất hiện với một
phong cách thật lịch lãm. Anh luôn mặc đồ hiệu kèm theo đó là một
món trang sức hoặc là một cây bút gắn đá rất đẹp, có khi là đeo cà
- vạt với một chiếc kẹp rất “xịn”, hỏi ra có khi giá của mỗi món lên
tới vài ngàn USD. Ấn tượng anh để lại là thật sang trọng và lịch
lãm. Quan trọng hơn, nhiều ngươì biết đến phong cách mà những
sản phẩm của công ty anh có thể đem lại cho họ.
Hay như T., giám đốc của một công ty chuyên cung cấp các khóa
đào tạo cho doanh nhân, lại luôn xuất hiện trong trang phục chỉnh
chu và một phong cách rất điềm đạm. Đeo kính, quần áo chỉnh tề,
luôn đeo cà vạt trong các buổi họp. Cùng với sự am hiểu về chuyên
môn, anh khiến cho tất cả những ai tiếp xúc đều cảm thất rất tin
tưởng.
Đối với mỗi doanh nhân, việc quản lý, điều hành doanh nghiệp là
vấn đề cốt lõi đầu tiên. Có những giám đốc thường đề cập đến
những vấn đề “nhiễu” trong giao tiếp nội bộ. Họ xem nhân viên như
những người thân trong gia đình, những cộng sự không phải là
những người làm công. Nhưng vấn đề là tại sao nhiều khi thông tin
- đưa xuống cấp cuối cùng lại bị sai lệch và kết quả đạt được không
như mong đợi.
Vấn đề là ở chỗ việc giao tiếp nội bộ ở đây cần phải được làm rõ.
Truyền tải thông tin một cách chính xác nhất, cũng như làm sao để
nhân viên hiểu rõ nhất các công việc họ cần thực hiện, các chuẩn
mực họ cần đạt tới, hay thấu hiểu được mong muốn của các cấp lãnh
đạo. Với những công ty nhỏ, ít người, vấn đề này được giải quyết
khi thiết lập được một cơ chế luân chuyển thông tin, nhanh gọn, hợp
lý. Nhưng ở những công ty lớn, nhiều cấp, chuyện “nhiễu” thông tin
giao tiếp trong nội bộ vẫn xảy ra và cần nhiều thời gian hơn để làm
cho việc giao tiếp được thông suốt. Ngoài ra, nghệ thuật sử dụng
giao tiếp để mối quan hệ sếp – nhân viên luôn được gần gũi, bầu
không khí làm việc thân thiện mà vẫn duy trì một năng xuất làm
việc cao là điều vẫn khiến các sếp luôn quan tâm suy nghĩ.
Chuyện ăn, nói, đi lại, sinh hoạt tưởng chừng là những chuyện đơn
- giản, chỉ cần để ý một chút là thành thục. Tuy nhiên, đối với doanh
nhân, lời dạy xưa của ông bà cha mẹ: “Học ăn, học nói, học gói, học
mở” vẫn còn mang tính thời sự. Ở các nước, có hẳn những trường
chuyên đào tạo các kỹ năng giao tiếp cho giới doanh nhân. Điều đó
cũng góp phần làm cho giới doanh nhân nước ngoài “pro” hơn hẳn
so với giới doanh nhân nước ta. Gần đây, tại TP.HCM cũng đã xuất
hiện dịch vụ đào tạo này. Nhiều doanh nhân đã hưởng ứng, mặc dù
học phí cho những khóa học tưởng như bình thường này lên đến vài
trăm USD…
nguon tai.lieu . vn