Xem mẫu

  1. Tiết: 1 (Dạy lớp: 11B4, 11B5, 11B6) ĐỊNH LUẬN CU-LÔNG Chu y e â n ñe à : I.Mục đích,yêu cầu: 1.Mục tiêu: a.Về mặc kiến thức: -Ôn lại kiến thức về ĐỊNH LUẬN CU-LÔNG. -Đưa vào một số bài toán thực tế về vận dụng các công thức của định luật Cu-lông trong chân không và các môi trường khác b.Về mặc kĩ năng: -Vận dụng kiến thức đã học để giải các bài tập trong sách bài tập vật lí nâng cao cũng như các bài tập nâng cao do GV đưa ra. -Vận dụng kiến thức đã học để giải thích các hiện tượng thực tế. 2.Yêu cầu: -HS nắm được và hiểu cũng như có khả năng vận dụng công thức của định luật Cu-lông trong chân không và các môi trường khác II.Phương pháp giảng dạy: -Nêu vấn đề vơí hệ thống câu hỏi nêu vấn đề. -Lấy HS làm trung tâm III.Chuẩn bị của thầy và trò: 1.Chuẩn bị của thầy: -Bài tập trắc nghiệm và bài tập bổ sung và vận dụng -hệ thống câu hỏi nêu vấn đề. -kiến thức mở rộng và hiện tượng thực tế liên quan đến bài học. 2.Chuẩn bị của trò -ôn lại kiến thức về định luật Cu-lông trong chân không và các môi trường khác. IV.Tiến trình giảng dạy: 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới Bài tập Tự luận: Bài 1 : Hai vật nhỏ giống nhau, vật thứ nhất thừa 1010 electron, vật thứ hai thiếu 2.1010 electron. Tính điện tích của mỗi vật? Tìm khối lượng mỗi vật để lực tĩnh điện bằng lực hấp dẫn ? Bài 2 : Hai bụi ở trong không khí ở cách nhau một đoạn R = 3cm mỗi hạt mang điện tích q = -9,6.10-13C. a. Tính lực tĩnh điện giữa hai điện tích. b. Tính số electron dư trong mỗi hạt bụi, biết điện tích của electron là e = 1,6.10-19C. Bài 3: Hai vật nhỏ mang điện tích đặt trong không khí cách nhau R = 1m, đẩy nhau bằng lực F = 1,8N. Điện tích tổng cộng của hai vật là Q = 3.10-5C. Tính điện tích của mỗi vật? Bài 4: Hai điện tích điểm bằng nhau được đặt trong nước ( ε = 81) cách nhau 3 (cm). Lực đẩy giữa chúng bằng 0,2.10-5 (N). Tính độ lớn hai điện tích đó? Bài Tập Trắc Nghiệm 1. Cã hai ®iÖn tÝch ®iÓm q1 vµ q2, chóng ®Èy nhau. Kh¼ng ®Þnh nµo sau ®©y lµ ®óng? A. q1> 0 vµ q2 < 0. B. q1< 0 vµ q2 > 0. C. q1.q2 > 0. D. q1.q2 < 0. 2 Cã bèn vËt A, B, C, D kÝch thíc nhá, nhiÔm ®iÖn. BiÕt r»ng vËt A hót vËt B nhng l¹i ®Èy C. VËt C hót vËt D. Kh¼ng ®Þnh nµo sau ®©y lµ kh«ng ®óng? A. §iÖn tÝch cña vËt A vµ D tr¸i dÊu. B. §iÖn tÝch cña vËt A vµ D cïng dÊu. C. §iÖn tÝch cña vËt B vµ D cïng dÊu. D. §iÖn tÝch cña vËt A vµ C cïng dÊu. 3 Ph¸t biÓu nµo sau ®©y lµ ®óng? 1
  2. A. Khi nhiÔm ®iÖn do tiÕp xóc, electron lu«n dÞch chuyÓn tõ vËt nhiÔm ®iÖn sang vËt kh«ng nhiÔm ®iÖn. B. Khi nhiÔm ®iÖn do tiÕp xóc, electron lu«n dÞch chuyÓn tõ vËt kh«ng nhiÔm ®iÖn sang vËt nhiÔm ®iÖn. C. Khi nhiÔm ®iÖn do hëng øng, electron chØ dÞch chuyÓn tõ ®Çu nµy sang ®Çu kia cña vËt bÞ nhiÔm ®iÖn. D. Sau khi nhiÔm ®iÖn do hëng øng, sù ph©n bè ®iÖn tÝch trªn vËt bÞ nhiÔm ®iÖn vÉn kh«ng thay ®æi. 4 §é lín cña lùc t¬ng t¸c gi÷a hai ®iÖn tÝch ®iÓm trong kh«ng khÝ A. tØ lÖ víi b×nh ph¬ng kho¶ng c¸ch gi÷a hai ®iÖn tÝch. B. tØ lÖ víi kho¶ng c¸ch gi÷a hai ®iÖn tÝch. C. tØ lÖ nghÞch víi b×nh ph¬ng kho¶ng c¸ch gi÷a hai ®iÖn tÝch. D. tØ lÖ nghÞch víi kho¶ng c¸ch gi÷a hai ®iÖn tÝch. 5 Tæng ®iÖn tÝch d¬ng vµ tæng ®iÖn tÝch ©m trong mét 1 cm3 khÝ Hi®r« ë ®iÒu kiÖn tiªu chuÈn lµ: A. 4,3.103 (C) vµ - 4,3.103 (C). B. 8,6.103 (C) vµ - 8,6.103 (C). C. 4,3 (C) vµ - 4,3 (C). D. 8,6 (C) vµ - 8,6 (C). 6 Kho¶ng c¸ch gi÷a mét pr«ton vµ mét ªlectron lµ r = 5.10-9 (cm), coi r»ng pr«ton vµ ªlectron lµ c¸c ®iÖn tÝch ®iÓm. Lùc t¬ng t¸c gi÷a chóng lµ: A. lùc hót víi F = 9,216.10-12 (N). B. lùc ®Èy víi F = 9,216.10-12 (N). C. lùc hót víi F = 9,216.10-8 (N). D. lùc ®Èy víi F = 9,216.10-8 (N). 7 Hai ®iÖn tÝch ®iÓm b»ng nhau ®Æt trong ch©n kh«ng c¸ch nhau mét kho¶ng r = 2 (cm). Lùc ®Èy gi÷a chóng lµ F = 1,6.10-4 (N). §é lín cña hai ®iÖn tÝch ®ã lµ: A. q1 = q2 = 2,67.10-9 (μC). B. q1 = q2 = 2,67.10-7 (μC). C. q1 = q2 = 2,67.10-9 (C). D. q1 = q2 = 2,67.10-7 (C). 8 Hai ®iÖn tÝch ®iÓm b»ng nhau ®Æt trong ch©n kh«ng c¸ch nhau mét kho¶ng r 1 = 2 (cm). Lùc ®Èy gi÷a chóng lµ F1 = 1,6.10-4 (N). §Ó lùc t¬ng t¸c gi÷a hai ®iÖn tÝch ®ã b»ng F2 = 2,5.10-4 (N) th× kho¶ng c¸ch gi÷a chóng lµ: A. r2 = 1,6 (m). B. r2 = 1,6 (cm). C. r2 = 1,28 (m). D. r2 = 1,28 (cm). 9 Hai ®iÖn tÝch ®iÓm q1 = +3 (μC) vµ q2 = -3 (μC),®Æt trong dÇu (ε = 2) c¸ch nhau mét kho¶ng r = 3 (cm). Lùc t¬ng t¸c gi÷a hai ®iÖn tÝch ®ã lµ: A. lùc hót víi ®é lín F = 45 (N). B. lùc ®Èy víi ®é lín F = 45 (N). C. lùc hót víi ®é lín F = 90 (N). D. lùc ®Èy víi ®é lín F = 90 (N). 10 Hai ®iÖn tÝch ®iÓm b»ng nhau ®îc ®Æt trong níc (ε = 81) c¸ch nhau 3 (cm). Lùc ®Èy gi÷a chóng b»ng 0,2.10-5 (N). Hai ®iÖn tÝch ®ã A. tr¸i dÊu, ®é lín lµ 4,472.10-2 (μC). B. cïng dÊu, ®é lín lµ 4,472.10-10 (μC). D. cïng dÊu, ®é lín lµ 4,025.10-3 (μC). C. tr¸i dÊu, ®é lín lµ 4,025.10-9 (μC). 2
  3. Tiết: 2 (Dạy lớp: 11B4, 11B5, 11B6) ĐIỆN TRƯỜNG VÀ CƯỜNG ĐỘ ĐIỆN TRƯỜNG Chu y e â n ñe à : I.Mục đích,yêu cầu: 1.Mục tiêu: a.Về mặc kiến thức: -Ôn lại kiến thức về điện trường và cường độ điện trường -Đưa vào một số bài toán thực tế về vận dụng các công thức của điện trường và cường độ điện trường b.Về mặc kĩ năng: -Vận dụng kiến thức đã học để giải các bài tập trong sách bài tập vật lí nâng cao cũng như các bài tập nâng cao do GV đưa ra. -Vận dụng kiến thức đã học để giải thích các hiện tượng thực tế. 2.Yêu cầu: -HS nắm được và hiểu cũng như có khả năng vận dụng công thức của điện trường và cường độ điện trường II.Phương pháp giảng dạy: -Nêu vấn đề vơí hệ thống câu hỏi nêu vấn đề. -Lấy HS làm trung tâm III.Chuẩn bị của thầy và trò: 1.Chuẩn bị của thầy: -Bài tập trắc nghiệm và bài tập bổ sung và vận dụng -hệ thống câu hỏi nêu vấn đề. -kiến thức mở rộng và hiện tượng thực tế liên quan đến bài học. 2.Chuẩn bị của trò -ôn lại kiến thức về điện trường và cường độ điện trường. IV.Tiến trình giảng dạy: 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới Bài tập Tự luận: Bài 1: Một điện tích đặt tại điểm có cường độ điện trường 0,16 (V/m). Lực tác d ụng lên đi ện tích đó bằng 2.10-4 (N). Tính độ lớn của điện tích đó Bài 2: Một điện tích q= 10-6(C) đặt tại điểm có cường độ điện trường 1600 (V/m). Tính lực tác d ụng lên điện tích? Bài 3: Một điện tích q= -3.10-6(C) đặt tại điểm có cường độ điện trường E(V/m). Lực tác d ụng lên đi ện tích đó bằng 0,015N. Tính độ lớn của cường độ điện trường tại điểm đó? Bài 4: Một điện tích điểm Q = 5.10-9 (C) đặt trong chân không, a) Tính cường độ điện trường tại một vị trí cách điện tích một khoảng 10 (cm) . b) Xác định vị trí mà tại đó cường độ điện trường bằng 1350(V/m) Bài 5: Một điện tích điểm Q = -4.10 -9 (C) đặt trong chân không, thì gây ra điện trường tại M có cường đ ộ 4.104(V/m) a) Xác định vị trí M b) Đưa điện tích vào điện môi lỏng có hằng số đi ện môi ε thì cường độ điện trường giảm đi 20 lần so với lúc đầu. Tính ε ? Nếu muốn điện trường có cường độ bằng 4.10 4(V/m) trong điện môi thì khoảng cách r bằng bao nhiêu? Bài tập Trắc nghiệm 3
  4. 1. Ph¸t biÓu nµo sau ®©y lµ kh«ng ®óng? A. §iÖn trêng tÜnh lµ do c¸c h¹t mang ®iÖn ®øng yªn sinh ra. B. TÝnh chÊt c¬ b¶n cña ®iÖn trêng lµ nã t¸c dông lùc ®iÖn lªn ®iÖn tÝch ®Æt trong nã. C. VÐct¬ cêng ®é ®iÖn trêng t¹i mét ®iÓm lu«n cïng ph¬ng, cïng chiÒu víi vect¬ lùc ®iÖn t¸c dông lªn mét ®iÖn tÝch ®Æt t¹i ®iÓm ®ã trong ®iÖn trêng. D. VÐct¬ cêng ®é ®iÖn trêng t¹i mét ®iÓm lu«n cïng ph¬ng, cïng chiÒu víi vect¬ lùc ®iÖn t¸c dông lªn mét ®iÖn tÝch d¬ng ®Æt t¹i ®iÓm ®ã trong ®iÖn trêng. 2 §Æt mét ®iÖn tÝch d¬ng, khèi lîng nhá vµo mét ®iÖn trêng ®Òu råi th¶ nhÑ. §iÖn tÝch sÏ chuyÓn ®éng: A. däc theo chiÒu cña ®êng søc ®iÖn trêng. B. ngîc chiÒu ®êng søc ®iÖn trêng. C. vu«ng gãc víi ®êng søc ®iÖn trêng. D. theo mét quü ®¹o bÊt kú. 3. §Æt mét ®iÖn tÝch ©m, khèi lîng nhá vµo mét ®iÖn trêng ®Òu råi th¶ nhÑ. §iÖn tÝch sÏ chuyÓn ®éng: A. däc theo chiÒu cña ®êng søc ®iÖn trêng. B. ngîc chiÒu ®êng søc ®iÖn trêng. C. vu«ng gãc víi ®êng søc ®iÖn trêng. D. theo mét quü ®¹o bÊt kú. 4. Ph¸t biÓu nµo sau ®©y vÒ tÝnh chÊt cña c¸c ®êng søc ®iÖn lµ kh«ng ®óng? A. T¹i mét ®iÓm trong ®iÖn têng ta cã thÓ vÏ ®îc mét ®êng søc ®i qua. B. C¸c ®êng søc lµ c¸c ®êng cong kh«ng kÝn. C. C¸c ®êng søc kh«ng bao giê c¾t nhau. D. C¸c ®êng søc ®iÖn lu«n xuÊt ph¸t tõ ®iÖn tÝch d¬ng vµ kÕt thóc ë ®iÖn tÝch ©m. 5. Ph¸t biÓu nµo sau ®©y lµ kh«ng ®óng? A. §iÖn phæ cho ta biÕt sù ph©n bè c¸c ®êng søc trong ®iÖn trêng. B. TÊt c¶ c¸c ®êng søc ®Òu xuÊt ph¸t tõ ®iÖn tÝch d¬ng vµ kÕt thóc ë ®iÖn tÝch ©m. C. Còng cã khi ®êng søc ®iÖn kh«ng xuÊt ph¸t tõ ®iÖn tÝch d¬ng mµ xuÊt ph¸t tõ v« cïng. D. C¸c ®êng søc cña ®iÖn trêng ®Òu lµ c¸c ®êng th¼ng song song vµ c¸ch ®Òu nhau. 6. C«ng thøc x¸c ®Þnh cêng ®é ®iÖn trêng g©y ra bëi ®iÖn tÝch Q < 0, t¹i mét ®iÓm trong ch©n kh«ng, c¸ch ®iÖn tÝch Q mét kho¶ng r lµ: Q Q Q Q A. E = 9.10 B. E = −9.10 C. E = 9.10 D. E = −9.10 9 9 9 9 r2 r2 r r 7. Mét ®iÖn tÝch ®Æt t¹i ®iÓm cã cêng ®é ®iÖn trêng 0,16 (V/m). Lùc t¸c dông lªn ®iÖn tÝch ®ã b»ng 2.10-4 (N). §é lín ®iÖn tÝch ®ã lµ: A. q = 8.10-6 (μC). B. q = 12,5.10-6 (μC). C. q = 1,25.10-3 (C). D. q = 12,5 (μC). -9 8. Cêng ®é ®iÖn trêng g©y ra bëi ®iÖn tÝch Q = 5.10 (C), t¹i mét ®iÓm trong ch©n kh«ng c¸ch ®iÖn tÝch mét kho¶ng 10 (cm) cã ®é lín lµ: A. E = 0,450 (V/m). B. E = 0,225 (V/m). C. E = 4500 (V/m). D. E = 2250 (V/m). 9. Ba ®iÖn tÝch q gièng hÖt nhau ®îc ®Æt cè ®Þnh t¹i ba ®Ønh cña mét tam gi¸c ®Òu cã c¹nh a. §é lín c êng ®é ®iÖn trêng t¹i t©m cña tam gi¸c ®ã lµ: Q Q Q A. E = 9.10 B. E = 3.9.10 C. E = 9.9.10 9 9 9 D. E = 0. a2 a2 a2 4
  5. Tiết: 3,4 (Dạy lớp: 11B4, 11B5, 11B6) CÔNG CỦA LỰC ĐIỆN - ĐIỆN THẾ, HIỆU ĐIỆN Chuyeân ñeà : THẾ. I.Mục đích,yêu cầu: 1.Mục tiêu: a.Về mặc kiến thức: -Ôn lại kiến thức về Công của lực điện, điện thế và hiệu điện thế.. -Đưa vào một số bài toán thực tế về vận dụng các công thức của Công của lực điện, điện thế và hiệu điện thế. b.Về mặc kĩ năng: -Vận dụng kiến thức đã học để giải các bài tập trong sách bài tập vật lí nâng cao cũng như các bài tập nâng cao do GV đưa ra. -Vận dụng kiến thức đã học để giải thích các hiện tượng thực tế. 2.Yêu cầu: -HS nắm được và hiểu cũng như có khả năng vận dụng công thức của Công của lực điện, điện thế và hiệu điện thế.. II.Phương pháp giảng dạy: -Nêu vấn đề vơí hệ thống câu hỏi nêu vấn đề. -Lấy HS làm trung tâm III.Chuẩn bị của thầy và trò: 1.Chuẩn bị của thầy: -Bài tập trắc nghiệm và bài tập bổ sung và vận dụng -hệ thống câu hỏi nêu vấn đề. -kiến thức mở rộng và hiện tượng thực tế liên quan đến bài học. 2.Chuẩn bị của trò -ôn lại kiến thức về định luật Cu-lông trong chân không và các môi trường khác. IV.Tiến trình giảng dạy: 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới Bài tập Tự luận: Bài 1: Một eletron di chuyển được quãng đường 1cm, dọc theo đ ường s ức đi ện, d ưới tác d ụng c ủa l ực điện trường trong một điện trường đều có cường độ điện trừơng 1000V/m. Công c ủa lực đi ện tr ường có giá trị bằng bao nhiêu? Bài 2: Khi một điện tích q di chuyển trong điện trường đều từ m ột điểm A đến m ột đi ểm B thì l ực đi ện sinh công 2,5J. Nếu thế năng của q tại A là 2,5 J thì thế năng của nó tại B là bao nhiêu? Bài 3: Hai tấm kim loại phẳng rộng đặt song song, cách nhau 2cm, đ ược nhi ễm đi ện trái d ấu và có đ ộ l ớn bằng nhau. Muốn điện tích q = 5.10 -10c di chuyển từ tấm này đến tấm kia cần tốn một công A = 2.10 -9J. Hãy xác định cường độ điện trường bên trong hai tấm đó. Bi ết đi ện tr ường này là đ ều và có đ ường s ức vuông góc với các tấm. Bài 4: Một điện tích q=10-8C dịch chuyển dọc uuu các cạnh của một tam giác đều ABC c ạnh a = 20cm theo r u r đặt trong điện trường đều E cùng hướng với BC và E = 3000V/m. Công của lực điện trường thực hi ện khi dịch chuyển điện tích q theo cạnh AB bằng bao nhiêu? 5
  6. Bài 5: Thế năng của một điểm M trong điện trường của một điện tích điểm là -32.10—19J. Điện thế tại điểm M bằng bao nhiêu? Biết điện tích của vật đặt vào điểm đó bằng -1,6.10-19(C) Bài 6: Một e bay từ điểm M đến điểm N trong m ột đi ện tr ường, gi ữa hai đi ểm có hi ệu đi ển th ế U MN = 100V. Công mà lực điện sinh ra là bao nhiêu? Bài 7: Khi một điện tích q = -2C di chuyển từ điểm M đến điểm N trong đi ện tr ường thì l ực đi ện sinh công -6J. Hỏi hđt UMN có giá trị bao nhiêu? Bài 8: Hiệu điện thế giữa hai điểm C và D trong điện trường là UCD = 200V. Tính: a. Công của điện trường di chuyển proton từ C đến D b. Công của lực điện trường di chuyển electron từ C đến D. Bài 9: Tính công mà lực điện tác dụng lên một electron sinh ra khi nó chuyển đ ộng t ừ đi ểm M đ ến đi ểm N. cho UMN =50V. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM 1. C«ng thøc x¸c ®Þnh c«ng cña lùc ®iÖn trêng lµm dÞch chuyÓn ®iÖn tÝch q trong ®iÖn trêng ®Òu E lµ A = qEd, trong ®ã d lµ: A. kho¶ng c¸ch gi÷a ®iÓm ®Çu vµ ®iÓm cuèi. B. kho¶ng c¸ch gi÷a h×nh chiÕu ®iÓm ®Çu vµ h×nh chiÕu ®iÓm cuèi lªn mét ®êng søc. C. ®é dµi ®¹i sè cña ®o¹n tõ h×nh chiÕu ®iÓm ®Çu ®Õn h×nh chiÕu ®iÓm cuèi lªn mét ® êng søc, tÝnh theo chiÒu ®êng søc ®iÖn. D. ®é dµi ®¹i sè cña ®o¹n tõ h×nh chiÕu ®iÓm ®Çu ®Õn h×nh chiÕu ®iÓm cuèi lªn mét ®êng søc. 2. Ph¸t biÓu nµo sau ®©y lµ kh«ng ®óng? A. C«ng cña lùc ®iÖn t¸c dông lªn mét ®iÖn tÝch kh«ng phô thuéc vµo d¹ng ® êng ®i cña ®iÖn tÝch mµ chØ phô thuéc vµo vÞ trÝ ®iÓm ®Çu vµ ®iÓm cuèi cña ®o¹n ®êng ®i trong ®iÖn trêng. B. HiÖu ®iÖn thÕ gi÷a hai ®iÓm trong ®iÖn trêng lµ ®¹i lîng ®Æc trng cho kh¶ n¨ng sinh c«ng cña ®iÖn trêng lµm dÞch chuyÓn ®iÖn tÝch gi÷a hai ®iÓm ®ã. C. HiÖu ®iÖn thÕ gi÷a hai ®iÓm trong ®iÖn tr êng lµ ®¹i lîng ®Æc trng cho ®iÖn trêng t¸c dông lùc m¹nh hay yÕu khi ®Æt ®iÖn tÝch thö t¹i hai ®iÓm ®ã. D. §iÖn trêng tÜnh lµ mét trêng thÕ. 3 Mèi liªn hÖ gia hiÖu ®iÖn thÕ UMN vµ hiÖu ®iÖn thÕ UNM lµ: 1 1 D. UMN = − A. UMN = UNM. B. UMN = - UNM. C. UMN = . . U NM U NM 4. Hai ®iÓm M vµ N n»m trªn cïng mét ®êng søc cña mét ®iÖn trêng ®Òu cã cêng ®é E, hiÖu ®iÖn thÕ gi÷a M vµ N lµ UMN, kho¶ng c¸ch MN = d. C«ng thøc nµo sau ®©y lµ kh«ng ®óng? A. UMN = VM – VN. B. UMN = E.d C. AMN = q.UMN D. E = UMN.d 5. Mét ®iÖn tÝch q chuyÓn ®éng trong ®iÖn trêng kh«ng ®Òu theo mét ®êng cong kÝn. Gäi c«ng cña lùc ®iÖn trong chuyÓn ®éng ®ã lµ A th× A. A > 0 nÕu q > 0. B. A > 0 nÕu q < 0. C. A = 0 trong mäi trêng hîp. D. A ≠ 0 cßn dÊu cña A cha x¸c ®Þnh v× cha biÕt chiÒu chuyÓn ®éng cña q. 6. Hai tÊm kim lo¹i song song, c¸ch nhau 2 (cm) vµ ® îc nhiÔm ®iÖn tr¸i dÊu nhau. Muèn lµm cho ®iÖn tÝch q = 5.10-10 (C) di chuyÓn tõ tÊm nµy ®Õn tÊm kia cÇn tèn mét c«ng A = 2.10 -9 (J). Coi ®iÖn trêng bªn trong kho¶ng gi÷a hai tÊm kim lo¹i lµ ®iÖn tr êng ®Òu vµ cã c¸c ®êng søc ®iÖn vu«ng gãc víi c¸c tÊm. Cêng ®é ®iÖn trêng bªn trong tÊm kim lo¹i ®ã lµ: A. E = 2 (V/m). B. E = 40 (V/m). C. E = 200 (V/m). D. E = 400 (V/m). -15 -18 7. Mét qu¶ cÇu nhá khèi lîng 3,06.10 (kg), mang ®iÖn tÝch 4,8.10 (C), n»m l¬ löng gi÷a hai tÊm kim lo¹i song song n»m ngang nhiÔm ®iÖn tr¸i dÊu, c¸ch nhau mét kho¶ng 2 (cm). LÊy g = 10 (m/s 2). HiÖu ®iÖn thÕ ®Æt vµo hai tÊm kim lo¹i ®ã lµ: A. U = 255,0 (V). B. U = 127,5 (V). C. U = 63,75 (V). D. U = 734,4 (V). 8. C«ng cña lùc ®iÖn trêng lµm di chuyÓn mét ®iÖn tÝch gi÷a hai ®iÓm cã hiÖu ®iÖn thÕ U = 2000 (V) lµ A = 1 (J). §é lín cña ®iÖn tÝch ®ã lµ A. q = 2.10-4 (C). B. q = 2.10-4 (μC). C. q = 5.10-4 (C). D. q = 5.10-4 (μC). 6
  7. 9. Mét ®iÖn tÝch q = 1 (μC) di chuyÓn tõ ®iÓm A ®Õn ®iÓm B trong ®iÖn trêng, nã thu ®îc mét n¨ng lîng W = 0,2 (mJ). HiÖu ®iÖn thÕ gi÷a hai ®iÓm A, B lµ: A. U = 0,20 (V). B. U = 0,20 (mV). C. U = 200 (kV). D. U = 200 (V). 10 HiÖu ®iÖn thÕ gi÷a hai ®iÓm M vµ N lµ UMN = 1 (V). C«ng cña ®iÖn trêng lµm dÞch chuyÓn ®iÖn tÝch q = - 1 (μC) tõ M ®Õn N lµ: A. A = - 1 (μJ). B. A = + 1 (μJ). C. A = - 1 (J). D. A = + 1 (J). Tiết: 5 (Dạy lớp: 11B4, 11B5, 11B6) TỤ ĐIỆN Chuyeân ñeà : I.Mục đích,yêu cầu: 1.Mục tiêu: a.Về mặc kiến thức: -Ôn lại kiến thức về Tụ điện εS Q -Đưa vào một số bài toán thực tế về vận dụng các công thức Tụ điện C = , C= 9.109.4πd U b.Về mặc kĩ năng: -Vận dụng kiến thức đã học để giải các bài tập trong sách bài tập vật lí nâng cao cũng như các bài tập nâng cao do GV đưa ra. -Vận dụng kiến thức đã học để giải thích các hiện tượng thực tế. 2.Yêu cầu: -HS nắm được và hiểu cũng như có khả năng vận dụng công thức Tụ điện II.Phương pháp giảng dạy: -Nêu vấn đề với hệ thống câu hỏi nêu vấn đề. -Lấy HS làm trung tâm III.Chuẩn bị của thầy và trò: 1.Chuẩn bị của thầy: -Bài tập trắc nghiệm và bài tập bổ sung và vận dụng -hệ thống câu hỏi nêu vấn đề. -kiến thức mở rộng và hiện tượng thực tế liên quan đến bài học. 2.Chuẩn bị của trò -ôn lại kiến thức về Tụ điện. IV.Tiến trình giảng dạy: 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới Bài tập Tự luận: Bài 1: Một tụ điện có điện dung 500pF, được mắc vào hai cực của một máy phát điện có hđt 220V. Tính đi ện tích của tụ điện. Bài 2: Một tụ điện phẳng có điện dung C = 100 µF, được mắc vào hai cực của nguồn điện có hđt 50V. Tính năng lượng của tụ lúc này. Bài 3: Trên vỏ một tụ điện có ghi 20µF -200V. Nối hai bản tụ với hđt 120V. a/ Tính điện tích của tụ. b/ Tính điện tích tối đa mà tụ tích được. Bài 4: Tích điện cho một tụ điện có điện dung C = 20µF dưới hđt 60V. Sau đó ngắt tụ ra khỏi nguồn. a/ Tính điện tích q của tụ. b/ Tính công mà điện trường trong tụ sinh ra khi phóng điện tích ∆ q = 0,001q từ bản dương sang bản âm. c/ Xét lúc điện tích của tụ điện chỉ còn bằng q/2. Tính công mà điện trường trong tụ điện sinh ra khi phóng đi ện tích ∆ q như trên từ bản dương sang bản âm lúc đó. 7
  8. Bài 5: Một tụ điện có điện dung C bằng bao nhiêu để khi được tích điện đ ến đi ện tích q = 10 µC. Thì năng lượng điện trường bên trong tụ là 1J. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM 1. Hai b¶n cña mét tô ®iÖn ph¼ng lµ h×nh trßn, tô ®iÖn ®îc tÝch ®iÖn sao cho ®iÖn trêng trong tô ®iÖn b»ng E = 3.105 (V/m). Khi ®ã ®iÖn tÝch cña tô ®iÖn lµ Q = 100 (nC). Líp ®iÖn m«i bªn trong tô ®iÖn lµ kh«ng khÝ. B¸n kÝnh cña c¸c b¶n tô lµ: A. R = 11 (cm). B. R = 22 (cm). C. R = 11 (m). D. R = 22 (m). 2. Cã hai tô ®iÖn: tô ®iÖn 1 cã ®iÖn dung C1 = 3 (μF) tÝch ®iÖn ®Õn hiÖu ®iÖn thÕ U1 = 300 (V), tô ®iÖn 2 cã ®iÖn dung C2 = 2 (μF) tÝch ®iÖn ®Õn hiÖu ®iÖn thÕ U2 = 200 (V). Nèi hai b¶n mang ®iÖn tÝch cïng tªn cña hai tô ®iÖn ®ã víi nhau. HiÖu ®iÖn thÕ gi÷a c¸c b¶n tô ®iÖn lµ: A. U = 200 (V). B. U = 260 (V). C. U = 300 (V). D. U = 500 (V). 3. Cã hai tô ®iÖn: tô ®iÖn 1 cã ®iÖn dung C1 = 3 (μF) tÝch ®iÖn ®Õn hiÖu ®iÖn thÕ U1 = 300 (V), tô ®iÖn 2 cã ®iÖn dung C2 = 2 (μF) tÝch ®iÖn ®Õn hiÖu ®iÖn thÕ U2 = 200 (V). Nèi hai b¶n mang ®iÖn tÝch cïng tªn cña hai tô ®iÖn ®ã víi nhau. NhiÖt lîng to¶ ra sau khi nèi lµ: B. 169.10-3 (J). A. 175 (mJ). C. 6 (mJ). D. 6 (J). 4. Mét bé tô ®iÖn gåm 10 tô ®iÖn gièng nhau (C = 8 μF) ghÐp nèi tiÕp víi nhau. Bé tô ®iÖn ®îc nèi víi hiÖu ®iÖn thÕ kh«ng ®æi U = 150 (V). §é biÕn thiªn n¨ng l îng cña bé tô ®iÖn sau khi cã mét tô ®iÖn bÞ ®¸nh thñng lµ: A. ΔW = 9 (mJ). B. ΔW = 10 (mJ). C. ΔW = 19 (mJ). D. ΔW = 1 (mJ). 5. Mét tô ®iÖn ph¼ng cã ®iÖn dung C, ®îc m¾c vµo mét nguån ®iÖn, sau ®ã ng¾t khái nguån ®iÖn. Ng êi ta nhóng hoµn toµn tô ®iÖn vµo chÊt ®iÖn m«i cã h»ng sè ®iÖn m«i ε. Khi ®ã ®iÖn tÝch cña tô ®iÖn A. Kh«ng thay ®æi. B. T¨ng lªn ε lÇn. C. Gi¶m ®i ε lÇn. D. Thay ®æi ε lÇn. 6. Mét tô ®iÖn ph¼ng cã ®iÖn dung C, ®îc m¾c vµo mét nguån ®iÖn, sau ®ã ng¾t khái nguån ®iÖn. Ng êi ta nhóng hoµn toµn tô ®iÖn vµo chÊt ®iÖn m«i cã h»ng sè ®iÖn m«i ε. Khi ®ã ®iÖn dung cña tô ®iÖn A. Kh«ng thay ®æi. B. T¨ng lªn ε lÇn. C. Gi¶m ®i ε lÇn. D. T¨ng lªn hoÆc gi¶m ®i tuú thuéc vµo líp ®iÖn m«i. 7. Mét tô ®iÖn ph¼ng cã ®iÖn dung C, ®îc m¾c vµo mét nguån ®iÖn, sau ®ã ng¾t khái nguån ®iÖn. Ng êi ta nhóng hoµn toµn tô ®iÖn vµo chÊt ®iÖn m«i cã h»ng sè ®iÖn m«i ε. Khi ®ã hiÖu ®iÖn thÕ gi÷a hai b¶n tô ®iÖn A. Kh«ng thay ®æi. B. T¨ng lªn ε lÇn. C. Gi¶m ®i ε lÇn. D. T¨ng lªn hoÆc gi¶m ®i tuú thuéc vµo líp ®iÖn m«i. 8
  9. Tiết: 6 (Dạy lớp: 11B4, 11B5, 11B6) DÒNG ĐIỆN KHÔNG ĐỔI Chuyeân ñeà : I.Mục đích,yêu cầu: 1.Mục tiêu: a.Về mặc kiến thức: -Ôn lại kiến thức về DÒNG ĐIỆN KHÔNG ĐỔI. -Đưa vào một số bài toán thực tế về vận dụng các công thức công của nguồn điện và suất điện động của nguồn điện b.Về mặc kĩ năng: -Vận dụng kiến thức đã học để giải các bài tập trong sách bài tập vật lí nâng cao cũng như các bài tập nâng cao do GV đưa ra. -Vận dụng kiến thức đã học để giải thích các hiện tượng thực tế. 2.Yêu cầu: -HS nắm được và hiểu cũng như có khả năng vận dụng công thức công của nguồn điện và suất điện động của nguồn điện II.Phương pháp giảng dạy: -Nêu vấn đề vơí hệ thống câu hỏi nêu vấn đề. -Lấy HS làm trung tâm III.Chuẩn bị của thầy và trò: 1.Chuẩn bị của thầy: -Bài tập trắc nghiệm và bài tập bổ sung và vận dụng -hệ thống câu hỏi nêu vấn đề. -kiến thức mở rộng và hiện tượng thực tế liên quan đến bài học. 2.Chuẩn bị của trò -ôn lại kiến thức về công thức công của nguồn điện và suất điện động của nguồn điện IV.Tiến trình giảng dạy: 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới Bài tập Tự luận: 1. Cöôøngñoädoøngñieänchaïy quadaâytoùcboùngñeønlaø I =0,5 A. a. Tính ñieänlöôïng dòchchuyeånquatieátdieänthaúngcuûadaâytoùctrong10 phuùt? b. Tính soáelectrondòchchuyeånquatieátdieänthaúngcuûadaâytoùctrongkhoaûngthôøi gian treân? Ñ s: 300C, 18,75.1020 haït e. 2. Suaátñieänñoängcuûamoätnguoànñieänlaø 12 V. Tính coângcuûalöïc laï khi dòchchuyeånmoät löôïng ñieäntích laø 0,5 C beântrongnguoànñieäntöø cöïc aâmñeáncöïc döôngcuûanoù ? Ñ s: 6 J. 9
  10. 3. Tính suaátñieänñoängcuûanguoànñieän.Bieátraèngkhi dòchchuyeånmoätlöôïng ñieäntích 3. 10-3 C giöõahai cöïc beântrongnguoànñieänthì löïc laï thöïc hieänmoätcoânglaø 9 mJ. Ñ s: 3 V. 4. Suaátñieänñoängcuûamoätacquylaø 6 V. Tính coângcuûalöïc laï khi dòchchuyeånmoätlöôïng ñieän tích laø 0,16C beântrongacquytöø cöïc aâmñeáncöïc döôngcuûanoù ? Ñ s: 0,96J. 5. Tính ñieänlöôïng vaø soáelectrondòchchuyeånquatieátdieänngangcuûamoätdaâydaãntrongmoät phuùt.Bieátdoøngñieäncoù cöôøngñoälaø 0,2 A. Ñ s: 12 C, 0,75.1020 haït e. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM Câu 1: Cường độ dòng điện được đo bằng dụng cụ nào sau đây ? A. Lực kế. B. Công tơ điện. C. Nhiệt kế. D. Ampekế. Câu 2: Đo cường độ dòng điện bằng đơn vị nào sau đây ? A. Niutơn (N). B. Ampe (A). C. Jun (J). D. Oát (W). Câu 3: Chọn câu đúng. Pin điện hoá có: A. hai cực là hai vật dẫn cùng chất. B. hai cực là hai vật dẫn khác chất. C. một cực là vật dẫn và cực kia là vật cách điện. D. hai cực đều là các vật cách điện. Câu 4: Hai cực của pin điện hoá được ngâm trong chất điện phân là dung dịch nào sau đây ? A. Dung dịch muối. B. Dung dịch axit. C. Dung dịch bazơ. D. Một trong các dung dịch kể trên. Câu 5: Trong các pin điện hoá có sự chuyển hoá từ năng lượng nào sau đây thành điện năng ? A. Nhiệt năng. B. Thế năng đàn hồi. D. Cơ năng. C. Hoá năng. Câu 6: Suất điện động được đo bằng đơn vị nào sau đây ? A. Culông (C). B. Vôn (V). C. Héc (Hz). D. Ampe (A). Câu 7: Suất điện động của nguồn điện là đại lượng đặc trưng cho khả năng: A. tạo ra điện tích dương trong một giây. B. tạo ra các điện tích trong một giây. C. thực hiện công của nguồn điện trong một giây. D. thực hiện công của nguồn điện khi di chuyển một đơn vị điện tích dương ngược chiều điện trường bên trong nguồn điện. Câu 8: Có thể tạo ra một pin điện hoá bằng cách ngâm trong dung dịch muối ăn: A. hai mảnh đồng. B. hai mảnh nhôm. C. hai mảnh tôn. D. một mảnh nhôm và một mảnh kẽm. Câu 9: Hai cực của pin Vôn-ta được tích điện khác nhau là do: A. các electron dịch chuyển từ cực đồng đến cực kẽm qua dung dịch điện phân. B. chỉ có các ion dương kẽm đi vào dung dịch điện phân. C. chỉ có các ion hiđrô trong dung dịch điện phân thu lấy electron của cực đồng. D. các ion dương kẽm di vào dung dịch điện phân và cả các ion hiđrô trong dung dịch thu lấy electron của cực đồng. Câu 10: Dòng điện chạy trong mạch điện nào dưới đây không phải là dòng điện không đổi? A.Trong mạch điện thắp sáng đèn của xe đạp với nguồn điện là đinamô. B. Trong mạch điện kín của đèn pin. C. Trong mạch điện kín thắp sáng đèn với nguồn điện là acquy. D. Trong mạch điện kín thắp sáng đèn với nguồn điện là pin mặt trời. 10
  11. Tiết: 7, 8 (Dạy lớp: 11B4, 11B5, 11B6) ĐIỆN NĂNG. CÔNG SUẤT ĐIỆN Chuyeân ñeà : I.Mục đích,yêu cầu: 1.Mục tiêu: a.Về mặc kiến thức: -Ôn lại kiến thức về điện năng và công suất điện. -Đưa vào một số bài toán thực tế về điện năng, công suất điện và các công thức công của nguồn điện và suất điện động của nguồn điện b.Về mặc kĩ năng: -Vận dụng kiến thức đã học để giải các bài tập trong sách bài tập vật lí nâng cao cũng như các bài tập nâng cao do GV đưa ra. -Vận dụng kiến thức đã học để giải thích các hiện tượng thực tế. 2.Yêu cầu: -HS nắm được và hiểu cũng như có khả năng vận dụng công thức công của điện năng, công suất điện và công của nguồn điện và công suất của nguồn điện II.Phương pháp giảng dạy: -Nêu vấn đề vơí hệ thống câu hỏi nêu vấn đề. -Lấy HS làm trung tâm III.Chuẩn bị của thầy và trò: 1.Chuẩn bị của thầy: -Bài tập trắc nghiệm và bài tập bổ sung và vận dụng -hệ thống câu hỏi nêu vấn đề. -kiến thức mở rộng và hiện tượng thực tế liên quan đến bài học. 2.Chuẩn bị của trò -ôn lại kiến thức về công thức công của nguồn điện và suất điện động của nguồn điện IV.Tiến trình giảng dạy: 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới Bài tập Tự luận: 1. Cho maïchñieännhöhình, trongñoùU =9V, R1 =1,5 Ω . Bieáthieäu ñieäntheáhai ñaàuR2 =6v. Tính nhieätlöôïng toûara treânR2 trong2 phuùt? Ñ s: 1440J. 2. Coù hai ñieäntrôûmaécgiöõahai ñieåmcoù hieäuñieäntheá12 V. Khi R1 noái tieápR2 thì coângsuaátcuûamaïchlaø 4 W. Khi R1 maécsongsongR2 thì coângsuaátmaïchlaø 18 W. Haõy xaùcñònhR1 vaø R2 ? Ñ s: R1 =24 Ω , R2 =12 Ω , hoaëcngöôïc laïi. 3. Hai boùngñeønÑ1 ghi 6v – 3 W vaøÑ2 ghi 6V - 4,5 W ñöôïc maécvaøomaïchñieännhöhìnhveõ. Nguoànñieäncoù hieäuñieäntheá 11
  12. U khoângthayñoåi. a. BieátbanñaàubieántrôûRb ôû vò trí saocho 2 ñeønsaùng Rb bình thöôøng.Tìm ñieäntrôûcuûabieántrôûluùc naøy? Treânmaïch ñieän,ñaâulaø Ñ1, ñaâulaø Ñ2 ? b. Giaû söûtöø vò trí banñaàuta di chuyeånbieántrôûcon chaïy sangphaûi moätchuùtthì ñoäsaùngcaùcñeønthayñoåi theánaøo? Ñ s: Rb =24 Ω 4. Ñeåloaïi boùngñeønloaïi 120V – 60 W saùngbìnhthöôøngôû maïngñieäncoù hieäuñeäntheá220V, ngöôøi ta maécnoái tieápvôùi noùmoätñieäntrôûphuï R. Tính R ? Ñ s: 200Ω BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM Câu 1: Chọn câu đúng. Điện năng tiêu thụ được đo bằng: A. vôn kế. B. công tơ điện. C. ampe kế. D. tĩnh điện kế. Câu 2: Công suất điện được đo bằn đơn vị nào sau đây ? C. Niutơn (N). A. Jun (J). B. Oát (W). D. Culông (C) Câu 3: Điện năng biến đổi hoàn toàn thành nhiệt năng ở dụng cụ hay thiết bị điện nào dưới đây khi chúng hoạt động ? B. Quạt điện. C. Ấm điện. D. Acquy đang được nạp điện. A. Bóng đèn dây tóc. Câu 4: Công suất của nguồn điện được xác định bằng: A. lượng điện tích mà nguồn điện xảy ra trong một giây. B. công mà lực lạ thực hiện khi dịch chuyển một đơn vị điện tích dương ngược chiều điện trường bên trong nguồn điện. C. lượng điện tích chạy qua nguồn điện trong một giây. D. công của lực điện thực hiện khi dịch chuyển một đơn vị điện tích dương chạy trong mạch điện kín trong một giây. Câu 5: Phát biểu nào sau đây là không đúng? A. Công của dòng điện chạy qua một đoạn mạch là công của lực điện trường làm di chuyển các đi ện tích tự do trong đoạn mạch và bằng tích c ủa hi ệu đi ện th ế gi ữa hai đ ầu đo ạn m ạch v ới c ường đ ộ dòng điện và thời gian dòng điện chạy qua đoạn mạch đó. B. Công suất của dòng điện chạy qua đo ạn m ạch b ằng tích c ủa hi ệu đi ện th ế gi ữa hai đ ầu đo ạn mạch và cường độ dòng điện chạy qua đoạn mạch đó. C. Nhiệt lượng toả ra trên một vật dẫn tỉ lệ thuận v ới đi ện tr ở c ủa vật, v ới c ường đ ộ dòng đi ện và với thời gian dòng điện chạy qua vật. D. Công suất toả nhiệt ở vật dẫn khi có dòng điện chạy qua đ ặc tr ưng cho t ốc đ ộ to ả nhi ệt c ủa v ật dẫn đó và được xác định bằng nhiệt lượng toả ra ở vật dẫn đó trong một đơn vị thời gian Câu 6: Định luật Jun – Lenxơ cho biết điện năng biến đổi thành: A. Cơ năng. B. Năng lượng ánh sáng. D. Nhiệt năng. C. Hoá năng. Câu 7: Nhiệt lượng toả ra ở dây dẫn khi có dòng điện chạy qua: A. Tỉ lệ thuận với cường độ dòng điện, điện trở của dây dẫn và với thời gian dòng điện chạy qua. B. Tỉ lệ thuận với bình phương cường độ dòng điện, với điện trở của dây dẫn vào với thời gian dòng điện chạy qua. C. Tỉ lệ thuận với bình phương hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn, với thời gian dòng điện chạy qua và tỉ lệ D. Tỉ lệ thuận với hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn, với cường độ dòng điện và với thời gian dòng điện chạy qua.nghịch với điện trở của dây dẫn. Câu 8: Một ăcqui có suất điện động là 12V sinh ra một công là 720J khi dịch chuyển điện tích ở bên trong giữa hai cực của nó khi ăcqui này phát điện. Biết thời gian dịch chuyển lượng điện tích này là 5 phút. Cường độ dòng điện chạy qua ăcqui đó là: 12
  13. A. 0,2A B. 2A C. 1,2A D. 12A Câu 9: Suất điện động của một nguồn điện một chiều là 4V. Công của lực lạ thực hiện làm di chuyển một lượng điện tích 8mC giữa hai cực bên trong nguồn điện là: A. 32mJ B. 320mJ C. 0,5J D. 500J Câu 10: Số đếm của công tơ điện gia đình cho biết: A. Thời gian sử dụng điện của gia đình. B. Công suất điện mà gia đình sử dụng . C. Điện năng mà gia đình đã sử dụng. D. Số dụng cụ và thiết bị điện đang sử dụng. Tiết: 9 (Dạy lớp: 11B4, 11B5, 11B6) ĐỊNH LUẬT ÔM ĐỐI VỚI TOÀN MẠCH Chuyeân ñeà : I.Mục đích,yêu cầu: 1.Mục tiêu: a.Về mặc kiến thức: -Ôn lại kiến thức về định luật ôm đối với toàn mạch. -Đưa vào một số bài toán thực tế về định luật ôm đối với toàn mạch b.Về mặc kĩ năng: -Vận dụng kiến thức đã học để giải các bài tập trong sách bài tập vật lí nâng cao cũng như các bài tập nâng cao do GV đưa ra. -Vận dụng kiến thức đã học để giải thích các hiện tượng thực tế. 2.Yêu cầu: -HS nắm được và hiểu cũng như có khả năng vận dụng công thức công định luật ôm đối với toàn mạch II.Phương pháp giảng dạy: -Nêu vấn đề vơí hệ thống câu hỏi nêu vấn đề. -Lấy HS làm trung tâm III.Chuẩn bị của thầy và trò: 1.Chuẩn bị của thầy: -Bài tập trắc nghiệm và bài tập bổ sung và vận dụng -hệ thống câu hỏi nêu vấn đề. -kiến thức mở rộng và hiện tượng thực tế liên quan đến bài học. 2.Chuẩn bị của trò -ôn lại kiến thức về công thức định luật ôm đối với toàn mạch IV.Tiến trình giảng dạy: 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới Bài tập Tự luận: 1. Tính hiệu điện thế giữa hai cực của một nguồn có suất điện động là ξ, biết điện trở trong và ngoài là như nhau ? ξ Đ s: 2 2. Nếu mắc điện trở 16 Ω với một bộ pin thì cường độ dòng điện trong mạch bằng 1 A. N ếu m ắc đi ện trở 8 Ω vào bộ pin đó thì cường độ bằng 1,8 A. Tính suất điện động và điện trở trong của bộ pin. Đ s: 18 V, 2 Ω . 3. Một nguồn điện có suất điện động là 6 V, điện trở trong r = 2 Ω , mạch ngoài có điện trở R. a. Tính R để công suất tiêu thụ mạch ngoài là 4 W. b. Với giá trị nào của R để công suất mạch ngoài có giá trị cực đại? Tính giá trị đó? Đ s: 4 Ω (1 Ω ); 2 Ω , 4,5 W. 4. Mắc một bóng đèn nhỏ với bộ pin có suất điện động 4,5 v thì vônkế cho bi ết hi ệu điện th ế gi ữa hai đầu bóng đèn là 4 V và ampe kế chỉ 0,25 A. Tính điện trở trong của bộ pin. 13
  14. Đ s: 2 Ω 5. Mắc một dây có điện trở 2 Ω với một pin có suất điện động 1,1 V thì có dòng đi ện 0,5 A ch ạy qua dây. Tính cường độ dòng điện nếu đoản mạch ? Đ s: 5,5 A. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM Câu 1: Theo định luật Ôm cho toàn mạch thì cường độ dòng điện cho toàn mạch: A. tỉ lệ nghịch với suất điện động của nguồn. B. tỉ lệ nghịch với điện trở trong của nguồn. C. tỉ lệ nghịch với điện trở ngoài của mạch. D. tỉ lệ nghịch với tổng điện trở trong của nguồn và điện trở ngoài. Câu 2: Hiệu điện thế hai đầu mạch ngoài cho bởi biểu thức nào sau đây? A. U N = Ir B. U N = E − Ir C. U N = I ( R N + r ) D. U N = E + Ir Câu 3: Hiệu suất của nguồn điện được xác định bằng biểu thức: E UN A. H = U .100 % B. H = .100 %. E N U N + Ir UN C. H = D. H = .100% .100%. E - Ir E Câu 4: Một nguồn điện có điện trở trong 0,1 ( Ω ) được mắc với điện trở 4,8 (Ω ) thành mạch kín. Khi đó hiệu điện thế giữa hai cực của nguồn điện là 12 (V). Cường độ dòng điện trong mạch là A. I = 120 (A). B. I = 12 (A). C. I = 2,5 (A). D. I = 25 (A). Câu 5 Một nguồn điện có suất điện động E = 6 (V), đi ện trở trong r = 2 ( Ω ), mạch ngoài có điện trở R. Để công suất tiêu thụ ở mạch ngoài là 4 (W) thì điện trở R phải có giá trị A. R = 3 (Ω ). B. R = 4 (Ω ). C. R = 5 (Ω ). D. R = 6 (Ω ). Câu 6: Một mạch có hai điện trở 3Ω và 6Ω mắc song song được nối với một nguồn điện có điện trở trong 2Ω . Hiệu suất của nguồn điện là: A. 85%. B. 90%. C. 40%. D. 50%. Câu 7: Khi hai điện trở giống nhau mắc nối tiếp vào một hiệu điện thế U không đổi thì công su ất tiêu th ụ của chúng là 20 (W). Nếu mắc chúng song song rồi mắc vào hi ệu đi ện th ế nói trên thì công su ất tiêu th ụ của chúng là: A. 5 (W). B. 10 (W). C. 40 (W). D. 80 (W). Câu 8: Một nguồn điện có suất điện động E = 6 (V), đi ện trở trong r = 2 ( Ω ), mạch ngoài có điện trở R. Để công suất tiêu thụ ở mạch ngoài đạt giá trị lớn nhất thì điện trở R phải có giá trị A. R = 1 (Ω ). B. R = 2 (Ω ). C. R = 3 (Ω ). D. R = 4 (Ω ). 14
  15. Tiết: 10 (Dạy lớp: 11B4, 11B5, 11B6) ĐOẠN MẠCH CHỨA NGUỒN ĐIỆN, GHÉP NGUỒN Chuyeân ñeà : I.Mục đích,yêu cầu: 1.Mục tiêu: a.Về mặc kiến thức: -Ôn lại kiến thức về ghép các nguồn điện thành bộ. -Đưa vào một số bài toán thực tế về nguồn nối tiếp và nguồn song song b.Về mặc kĩ năng: -Vận dụng kiến thức đã học để giải các bài tập trong sách bài tập vật lí nâng cao cũng như các bài tập nâng cao do GV đưa ra. -Vận dụng kiến thức đã học để giải thích các hiện tượng thực tế. 2.Yêu cầu: -HS nắm được và hiểu cũng như có khả năng vận dụng công thức công nguồn nối tiếp và nguồn song song II.Phương pháp giảng dạy: -Nêu vấn đề vơí hệ thống câu hỏi nêu vấn đề. -Lấy HS làm trung tâm III.Chuẩn bị của thầy và trò: 1.Chuẩn bị của thầy: -Bài tập trắc nghiệm và bài tập bổ sung và vận dụng -hệ thống câu hỏi nêu vấn đề. -kiến thức mở rộng và hiện tượng thực tế liên quan đến bài học. 2.Chuẩn bị của trò -ôn lại kiến thức về công thức nguồn nối tiếp và nguồn song song IV.Tiến trình giảng dạy: 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới Bài tập Tự luận: 1. Cho maïchñieännhöhình veõ:R1 =3 Ω , R2 =9 Ω , R3 =6 Ω . Ñieäntrôûtrongcuûaampekeákhoângñaùngkeå.UAB =18 V. a. Cho R4 =7,2 Ω thì ampekeáchægiaùtrò baonhieâu? b. ÑieàuchænhR4 ñeåampekeáchæsoá0. Tính giaùtrò cuûaR4 ? Ñ s: 0,67A, 18 Ω . 2. Cho maïchñieännhöhình veõ:R1 =3 Ω , R2 =9 Ω , R3 =6 Ω . Ñieäntrôûtrongcuûaampekeákhoângñaùngkeå.UAB =18 V. a. Cho R4 =7,2 Ω thì ampekeáchægiaùtrò baonhieâu? b. ÑieàuchænhR4 ñeåampekeáchæsoá0. Tính giaùtrò cuûaR4 ? Ñ s: 2 A, 180Ω . 3. Cho maïchñieännhöhình veõ, bieátUAB =48 V 15
  16. R1=2 Ω , R2 =8 Ω , R3 =6 Ω , R4 =16 Ω . a. Tính hieäuñieäntheágiöõahai ñieåmM vaøN ? b. Muoánño UMN phaûi maéccöïc döôngcuûavoânkeávaøoñieåmnaøo? Ñ s: 4V, ñieåmN. 4. Xaùc ñònhcöôøngñoädoøngñieänquaampekeátheomaïchnhöhình veõ. BieátRA ≈ 0; R1 =R3 =30 Ω ; R2 =5 Ω ; R4 =15 Ω vaø U =90 V. Ñ s: 5 A. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM Câu 1:Cã 9 qu¶ pin gièng nhau, mçi qu¶ cã suÊt ®iÖn ®éng 1,5V , ®iÖn trë trong 3 Ω . ®îc m¾c thµnh 3 nh¸nh song song gièng nhau. T×m suÊt ®iÖn ®éng vµ ®iÖn trë trong cña bé? k ết a. E b. E c. E D. quả khác. =1,5V =4,5V =1,5V r =1Ω r =3Ω r =1Ω Câu 2:Khi mắc n nguồn nối tiếp, mỗi nguồn có suất đện động E và điện tr ở trong r gi ống nhau thì su ất điện động và điện trở của bộ nguồn cho bởi biểu thức: r A.Eb = nE và rb = . B. Eb = E và rb = nr . n r C. Eb = nE và rb = nr . D. Eb = E và rb = . n Câu 3:Khi mắc song song n dãy, mỗi dãy có m nguồn, m ỗi ngu ồn có su ất đ ện đ ộng E và đi ện tr ở trong r giống nhau thì suất điện động và điện trở của bộ nguồn cho bởi biểu thức: nr nr A.Eb = nE và rb = . B. Eb = mE và rb = . m m mr mr C. Eb = nE và rb = D. Eb = mE và rb = . . n n Câu 4:Muốn mắc ba pin giống nhau, mỗi pin có suất điện động 3V thành bộ nguồn 6V thì: A.phải ghép hai pin song song và nối tiếp với pin còn lại. B. ghép ba pin song song. C. ghép ba pin nối tiếp. D. không ghép được. Câu 5:Nếu ghép 3 pin giống nhau, mỗi pin có suất điện động 3V thành m ột b ộ ngu ồn thì b ộ ngu ồn s ẽ không đạt được giá trị suất điện động : A.3V. B. 6V C. 9V. D. 5V. Câu 6:Chọn câu trả lời đúng. Bộ nguồn điện gồm 3 dãy mắc song song, mỗi dãy có 10 nguồn mắc nối tiếp. Mỗi nguồn có E = 1,1V, r = 0,1 Ω . Mạch ngòai là 1 sợi dây niken chiều dài l = 50m, tiết diện S = 0,5mm2 , điện trở suất ρ = 0,42.10-6 Ω .m. Tình cường độ dòng điện chạy qua mỗi nguồn và hiệu điện thế trên điện trở trong của nó. A. I1 = 0,52 A, Ur = 0,005 V B. I1 = 0,052 A, Ur = 0,05 V C. I1 = 0,52 A, Ur = 0,05 V D. I1 = 0,052 A, Ur = 0,005 V 16
  17. Tiết: 11 - 12 (Dạy lớp: 11B4, 11B5, 11B6) ÔN TẬP CHƯƠNG 1 VÀ CHƯƠNG 2 KIỂM TRA 45 PHÚT Chuyeân ñeà : I.Mục đích,yêu cầu: 1.Mục tiêu: a.Về mặc kiến thức: -Ôn lại kiến thức về ôn tập chương 1 và chương 2 kiểm tra 45 phút -Đưa vào một số bài toán thực tế chương 1 và chương 2 kiểm tra 45 phút -Vận dụng kiến thức đã học để giải các bài tập trong sách bài tập chương 1 và chương 2 kiểm tra 45 phút -Vận dụng kiến thức đã học để giải thích các hiện tượng thực tế. 2.Yêu cầu: -HS nắm được và hiểu cũng như có khả năng vận dụng công thức chương 1 và chương 2 kiểm tra 45 phút II.Phương pháp giảng dạy: -Nêu vấn đề vơí hệ thống câu hỏi nêu vấn đề. -Lấy HS làm trung tâm III.Chuẩn bị của thầy và trò: 1.Chuẩn bị của thầy: -Bài tập trắc nghiệm và bài tập bổ sung và vận dụng -hệ thống câu hỏi nêu vấn đề. -kiến thức mở rộng và hiện tượng thực tế liên quan đến bài học. 2.Chuẩn bị của trò -ôn lại kiến thức về công thức nguồn nối tiếp và nguồn song song IV.Tiến trình giảng dạy: 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới Bài tập Tự luận: 1. Cho maïchñieännhöhình veõ, ξ1 =10 V, ξ2 =2 V, r1 =r2 =1 Ω . R laø bieántrôû. ξ1 , r1 a. ÑieàuchænhR =10 Ω , tìm hieäuñieäntheágiöõahai cöïc cuûanguoànξ2. Tính nhieätlöôïng toûara treânR trong5 phuùt? b. Ñieàu chænhR sao cho hieäuñieäntheágiöõa hai cöïc cuûanguoànξ1 baèngkhoâng. ξ2, r2 R Tính R ? c. Vôùi giaùtrò naøocuûaR thì coângsuaáttieâuthuï treânR ñaït giaùtrò cöïc ñaïi? Tính giaùtrò cöïc ñaïi naøy? Ñ s: 1 V, 3000J; 4 Ω ; 2 Ω , 18 W. 2. Maïch ñieännhöhình veõ ξ1 =6 V, ξ2 =3 V, r1 =r2 =1 Ω . 1 . a. Tính cöôøngñoädoøngñieänvaøhieäuñieäntheácuûamoãi cöïc cuûanguoànkhi k môû. b.* Tính I quaK khi K ñoùng? Ñ s: 4,5 A, U1 =1,5 V, U2 =-1,5 V. 2 9 A. 3. Cho maïchñieännhöhình veõ.R2 =R3 =R4 =30 Ω . R1=35 Ω , r =5 Ω . Rv raátlôùn, V chæ13,5V. a. Tính suaátñieänñoängcuûanguoàn? 17
  18. b. Ñoåi choånguoànvaø Voân keá,tìm soáchæcuûaV ? Ñ s: 18 V, 13,5V. 4. Cho mạch điện như hình vẽ, có các bộ nguồn giống nhau E = 20V và r = 1 Ω và R = 2 Ω , Đ2(3V – 6W) , Đ1(5V – 12W) tính; a. Điện trở RN của mạch điện. b. Cho biết đèn nào sáng hơn ? c. Hiệu suất của nguồng điện. d. Tính công suất thực của bóng đèn và công suất của các điện trở. Đ2 R Đ1 Đ1 BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM C©u 1. Cã hai ®iÖn tÝch ®iÓm q1 vµ q2, chóng ®Èy nhau. Kh¼ng ®Þnh nµo sau ®©y lµ ®óng? A. q1> 0 vµ q2 < 0. B. q1< 0 vµ q2 > 0. C. q1.q2 > 0. D. q1.q2 < 0. C©u 2..Hai ®iÖn tÝch ®iÓm q1 = +3 (μC) vµ q2 = -3 (μC),®Æt trong dÇu (ε = 2) c¸ch nhau mét kho¶ng r = 3 (cm). Lùc t¬ng t¸c gi÷a hai ®iÖn tÝch ®ã lµ: A. lùc hót víi ®é lín F = 45 (N). B. lùc ®Èy víi ®é lín F = 45 (N). C. lùc hót víi ®é lín F = 90 (N). D. lùc ®Èy víi ®é lín F = 90 (N). C©u 3. Ph¸t biÓu nµo sau ®©y lµ kh«ng ®óng? A. H¹t ªlectron lµ h¹t cã mang ®iÖn tÝch ©m, cã ®é lín 1,6.10 -19 (C). B. H¹t ªlectron lµ h¹t cã khèi l îng m = 9,1.10-31 (kg). C. Nguyªn tö cã thÓ mÊt hoÆc nhËn thªm ªlectron ®Ó trë thµnh ion. D. ªlectron kh«ng thÓ chuyÓn ®éng tõ vËt nµy sang vËt kh¸c. C©u 4. Ph¸t biÓu nµo sau ®©y vÒ tÝnh chÊt cña c¸c ®êng søc ®iÖn lµ kh«ng ®óng? A. T¹i mét ®iÓm trong ®iÖn têng ta cã thÓ vÏ ®îc mét ®êng søc ®i qua. B. C¸c ®êng søc lµ c¸c ®êng cong kh«ng kÝn. C. C¸c ®êng søc kh«ng bao giê c¾t nhau. D. C¸c ®êng søc ®iÖn lu«n xuÊt ph¸t tõ ®iÖn tÝch d¬ng vµ kÕt thóc ë ®iÖn tÝch ©m. C©u 5. §Æt mét ®iÖn tÝch ©m, khèi lîng nhá vµo mét ®iÖn trêng ®Òu råi th¶ nhÑ. §iÖn tÝch sÏ chuyÓn ®éng: A. däc theo chiÒu cña ®êng søc ®iÖn trêng. B. ngîc chiÒu ®êng søc ®iÖn trêng. C. vu«ng gãc víi ®êng søc ®iÖn trêng. D. theo mét quü ®¹o bÊt kú. C©u 6. Hai ®iÖn tÝch q1 = 5.10-9 (C), q2 = - 5.10-9 (C) ®Æt t¹i hai ®iÓm c¸ch nhau 10 (cm) trong ch©n kh«ng. §é lín cêng ®é ®iÖn trêng t¹i ®iÓm n»m trªn ®êng th¼ng ®i qua hai ®iÖn tÝch vµ c¸ch q 1 5 (cm), c¸ch q2 15 (cm) lµ: A. E = 16000 (V/m). B. E = 1,600 (V/m). C. E = 2,000 (V/m). D. E = 20000 (V/m). C©u 7. C«ng thøc x¸c ®Þnh c«ng cña lùc ®iÖn trêng lµm dÞch chuyÓn ®iÖn tÝch q trong ®iÖn trêng ®Òu E lµ A = qEd, trong ®ã d lµ: A. kho¶ng c¸ch gi÷a ®iÓm ®Çu vµ ®iÓm cuèi. B. kho¶ng c¸ch gi÷a h×nh chiÕu ®iÓm ®Çu vµ h×nh chiÕu ®iÓm cuèi lªn mét ®êng søc. 18
  19. C. ®é dµi ®¹i sè cña ®o¹n tõ h×nh chiÕu ®iÓm ®Çu ®Õn h×nh chiÕu ®iÓm cuèi lªn mét ® êng søc, tÝnh theo chiÒu ®êng søc ®iÖn. D. ®é dµi ®¹i sè cña ®o¹n tõ h×nh chiÕu ®iÓm ®Çu ®Õn h×nh chiÕu ®iÓm cuèi lªn mét ®êng søc. C©u 8. Hai tÊm kim lo¹i song song, c¸ch nhau 2 (cm) vµ ®îc nhiÔm ®iÖn tr¸i dÊu nhau. Muèn lµm cho ®iÖn tÝch q = 5.10-10 (C) di chuyÓn tõ tÊm nµy ®Õn tÊm kia cÇn tèn mét c«ng A = 2.10 -9 (J). Coi ®iÖn trêng bªn trong kho¶ng gi÷a hai tÊm kim lo¹i lµ ®iÖn tr êng ®Òu vµ cã c¸c ®êng søc ®iÖn vu«ng gãc víi c¸c tÊm. C êng ®é ®iÖn trêng bªn trong tÊm kim lo¹i ®ã lµ: A. E = 2 (V/m). B. E = 40 (V/m). C. E = 200 (V/m). D. E = 400 (V/m). C©u 9. Mèi liªn hÖ gia hiÖu ®iÖn thÕ UMN vµ hiÖu ®iÖn thÕ UNM lµ: 1 1 D. UMN = − A. UMN = UNM. B. UMN = - UNM. C. UMN = . . U NM U NM C©u 10. Ph¸t biÓu nµo sau ®©y lµ kh«ng ®óng? A. C«ng cña lùc ®iÖn t¸c dông lªn mét ®iÖn tÝch kh«ng phô thuéc vµo d¹ng ® êng ®i cña ®iÖn tÝch mµ chØ phô thuéc vµo vÞ trÝ ®iÓm ®Çu vµ ®iÓm cuèi cña ®o¹n ®êng ®i trong ®iÖn trêng. B. HiÖu ®iÖn thÕ gi÷a hai ®iÓm trong ®iÖn trêng lµ ®¹i lîng ®Æc trng cho kh¶ n¨ng sinh c«ng cña ®iÖn trêng lµm dÞch chuyÓn ®iÖn tÝch gi÷a hai ®iÓm ®ã. C. HiÖu ®iÖn thÕ gi÷a hai ®iÓm trong ®iÖn tr êng lµ ®¹i lîng ®Æc trng cho ®iÖn trêng t¸c dông lùc m¹nh hay yÕu khi ®Æt ®iÖn tÝch thö t¹i hai ®iÓm ®ã. D. §iÖn trêng tÜnh lµ mét trêng thÕ. C©u 11. HiÖu ®iÖn thÕ gi÷a hai ®iÓm M vµ N lµ UMN = 1 (V). C«ng cña ®iÖn trêng lµm dÞch chuyÓn ®iÖn tÝch q = - 1 (μC) tõ M ®Õn N lµ: C. A =- 1 (J). D. A =+1 (J). A. A = - 1 (μJ). B. A = + 1 (μJ). C©u 12. Mét tô ®iÖn cã ®iÖn dung C, ®îc n¹p ®iÖn ®Õn hiÖu ®iÖn thÕ U, ®iÖn tÝch cña tô lµ Q. C«ng thøc nµo sau ®©y kh«ng ph¶i lµ c«ng thøc x¸c ®Þnh n¨ng lîng cña tô ®iÖn? 1 1 1 Q2 1 U2 2 C. W = CU D. W = QU A. W = B. W = 2 2 2C 2C C©u 13. Mét tô ®iÖn cã ®iÖn dung 500 (pF) ®îc m¾c vµo hiÖu ®iÖn thÕ 100 (V). §iÖn tÝch cña tô ®iÖn lµ: A. q = 5.104 (nC). B. q = 5.10-2 (μC). C. q = 5.104 (μC). D. q = 5.10-4 (C). C©u 14. Ph¸t biÓu nµo sau ®©y lµ kh«ng ®óng? A. Dßng ®iÖn lµ dßng c¸c ®iÖn tÝch dÞch chuyÓn cã híng. B. Cêng ®é dßng ®iÖn lµ ®¹i lîng ®Æc trng cho t¸c dông m¹nh, yÕu cña dßng ®iÖn vµ ®îc ®o b»ng ®iÖn lîng chuyÓn qua tiÕt diÖn th¼ng cña vËt dÉn trong mét ®¬n vÞ thêi gian. C. ChiÒu cña dßng ®iÖn ®îc quy íc lµ chiÒu chuyÓn dÞch cña c¸c ®iÖn tÝch d¬ng. D. ChiÒu cña dßng ®iÖn ®îc quy íc lµ chiÒu chuyÓn dÞch cña c¸c ®iÖn tÝch ©m. C©u 15. §o¹n m¹ch gåm ®iÖn trë R1 = 100 ( Ω ) m¾c song song víi ®iÖn trë R2 = 300 ( Ω )), ®iÖn trë toµn m¹ch lµ: A. RTM = 75 ( Ω )). B. RTM = 100 ( Ω )). C. RTM = 150 ( Ω )). D. RTM = 400 ( Ω )). C©u 16. SuÊt ®iÖn ®éng cña nguån ®iÖn ®Æc trng cho A. kh¶ n¨ng thùc hiÖn c«ng cña lùc l¹ bªn trong nguån ®iÖn. B. kh¶ n¨ng dù tr÷ ®iÖn tÝch cña nguån ®iÖn. C. kh¶ n¨ng tÝch ®iÖn cho hai cùc cña nã. D. kh¶ n¨ng t¸c dông lùc ®iÖn cña nguån ®iÖn. C©u 17. §iÖn tÝch cña ªlectron lµ - 1,6.10-19 (C), ®iÖn lîng chuyÓn qua tiÕt diÖn th¼ng cña d©y dÉn trong 30 (s) lµ 15 (C). Sè ªlectron chuyÓn qua tiÕt diÖn th¼ng cña d©y dÉn trong thêi gian mét gi©y lµ A. 3,125.1018. B. 9,375.1019. C. 7,895.1019. D. 2,632.1018. C©u 18. : C«ng suÊt cña nguån ®iÖn ®îc x¸c ®Þnh theo c«ng thøc: A. P = UIt. B. P = Ei. C. P = UI. D. P = Eit. 19
  20. C©u 19. Mét ®iÖn trë R= 10 (Ω) dßng ®iÖn ch¹y qua ®iÖn trë cã cêng ®é I= 2 A, trong 30 phót th× nhiÖt l- îng táa ra trªn R lµ bao nhiªu? A. Q = 1000 (μJ). B. Q= 3600 (J). C. Q = 600 (J). D. Q = 7200 (J). C©u 20. §Ó bãng ®Ìn lo¹i 120V – 60W s¸ng b×nh thêng ë m¹ng ®iÖn cã hiÖu ®iÖn thÕ lµ 220V, ng êi ta ph¶i m¾c nèi tiÕp víi bãng ®Ìn mét ®iÖn trë cã gi¸ trÞ A. R = 100 ( Ω )). B. R = 150 ( Ω )). C. R = 200 ( Ω )). D. R = 250 ( Ω )). C©u 21. §èi víi m¹ch ®iÖn kÝn gåm nguån ®iÖn víi m¹ch ngoµi lµ ®iÖn trë th× hiÖu ®iÖn thÕ m¹ch ngoµi A.tØ lÖ thuËn víi cêng ®é dßng ®iÖn ch¹y trong m¹ch. B. t¨ng khi cêng ®é dßng ®iÖn trong m¹ch t¨ng. C. gi¶m khi cêng ®é dßng ®iÖn trong m¹ch t¨ng. D. tØ lÖ nghÞch víi cêng ®é dßng ®iÖn ch¹y trong m¹ch C©u 22. Mét nguån ®iÖn cã ®iÖn trë trong 0,1 ( Ω )) ®îc m¾c víi ®iÖn trë 4,8 ( Ω )) thµnh m¹ch kÝn. Khi ®ã hiÖu ®iÖn thÕ gi÷a hai cùc cña nguån ®iÖn lµ 12 (V). Cêng ®é dßng ®iÖn trong m¹ch lµ A. I = 120 (A). B. I = 12 (A). C. I = 2,5 (A). D. I = 25 (A). C©u 23. Mét nguån ®iÖn cã suÊt ®iÖn ®éng E = 6 (V), ®iÖn trë trong r = 2 ( Ω )), m¹ch ngoµi cã ®iÖn trë R. §Ó c«ng suÊt tiªu thô ë m¹ch ngoµi lµ 4 (W) th× ®iÖn trë R ph¶i cã gi¸ trÞ A. R = 3 ( Ω )). B. R = 4 ( Ω )). C. R = 5 ( Ω )). D. R = 6 ( Ω ). C©u 24. Mét nguån ®iÖn cã suÊt ®iÖn ®éng E = 6 (V), ®iÖn trë trong r = 2 ( Ω), m¹ch ngoµi cã ®iÖn trë R. §Ó c«ng suÊt tiªu thô ë m¹ch ngoµi lµ 4 (W) th× ®iÖn trë R ph¶i cã gi¸ trÞ A. R = 1 ( Ω )). B. R = 2 ( Ω )). C. R = 3 ( Ω )). D. R = 6 ( Ω ). C©u 26. Cho bé nguån gåm 6 acquy gièng nhau ®îc m¾c thµnh hai d·y song song víi nhau, mçi d·y gåm 3 acquy m¾c nèi tiÕp víi nhau. Mçi acquy cã suÊt ®iÖn ®éng E = 2 (V) vµ ®iÖn trë trong r = 1 ( Ω )). SuÊt ®iÖn ®éng vµ ®iÖn trë trong cña bé nguån lÇn lît lµ: A. Eb = 12 (V); rb = 6 ( Ω )). B. Eb = 6 (V); rb = 3 ( Ω )). C. Eb = 6 (V); rb = 1,5 ( Ω )). D. Eb = 12 (V); rb = 3 ( Ω )). C©u 27. C«ng thøc tÝnh suÊt ®iÖn ®éng vµ ®iÖn trë trong cña bé nguån ghÐp song song. A. Eb = E1+ E2+...+ En ; rb = r. B. Eb = E1+ E2+...+ En ; rb = r/n C. Eb = E1+ E2+...+ En ; rb = r1+ r2+...+rn D. Eb = E1 ; rb = nr C©u 28. Ph¸t biÓu nµo sau ®©y lµ kh«ng ®óng? A. Dßng ®iÖn cã t¸c dông sinh lý. VÝ dô: hiÖn tîng ®iÖn giËt. B. Dßng ®iÖn cã t¸c dông ho¸ häc. VÝ dô: acquy nãng lªn khi n¹p ®iÖn. C Dßng ®iÖn cã t¸c dông tõ. VÝ dô: nam ch©m ®iÖn. D. Dßng ®iÖn cã t¸c dông nhiÖt. VÝ dô: bµn lµ ®iÖn. C©u 29. Cho mét m¹ch ®iÖn kÝn gåm nguån ®iÖn cã suÊt ®iÖn ®éng E = 12 (V), ®iÖn trë trong r = 2,5 ( Ω )), m¹ch ngoµi gåm ®iÖn trë R1 = 0,5 ( Ω )) m¾c nèi tiÕp víi mét ®iÖn trë R. §Ó c«ng suÊt tiªu thô ë m¹ch ngoµi lín nhÊt th× ®iÖn trë R ph¶i cã gi¸ trÞ A. R = 3 ( Ω ). B. R = 2 Ω ). C. R = 1 ( Ω )). D. R = 4 ( Ω )). C©u 30. : Mét m¹ch ®iÖn kÝn gåm hai nguån ®iÖn E1, r1 vµ E2, r2 m¾c nèi tiÕp víi nhau, m¹ch ngoµi chØ cã ®iÖn trë R. BiÓu thøc cêng ®é dßng ®iÖn trong m¹ch lµ: E1 + E2 E1 − E2 E1 − E2 E1 + E2 A. I = B. I = C. I = D. I = R + r1 − r2 R + r1 + r2 R + r1 − r2 R + r1 + r2 20
nguon tai.lieu . vn