Xem mẫu
- TRƯỜNG………………
KHOA……………..
BÁO CÁO TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI:
Một số giải pháp hoàn thiện
công tác quản lý chất lượng tại
Công ty Hữu nghị Đà Nẵng
- Chuyãn âãö täút nghiãûp
Lời nói đầu
Với xu thế phát triển như hiện nay, các doanh nghiệp luôn tìm cách nâng
cao khả năng cạnh tranh sản phẩm và dịch vụ do chính họ làm ra. Quản trị chất
lượng chính là một hoạt động quan trọng có thểgiúp công ty thực hiện ý định
trên gồm: giảm chi phí, nâng cao chất lượng và hiệu quả trong hoạt động sản
xuất kinh doanh.
Trong đó đ ể quản trị tốt các vấn đề về chất lượng, để quá trình sản xuất
luôn diễn ra trong sự kiểm soát của doanh nghiệp, để giảm khuyết tật của sản
phẩm, thì việc xây dựng giải pháp đào tạo con người, là nhân tố then chốt tạo
thành giá trị của sản phẩm.
Công ty Hữu Nghị Đà N ẵng cũng không nằm ngoài vòng xoáy quy luật
đó, vì sản phẩm của công ty phục vụ cuộc sống hàng ngày của con người, mà cụ
thể hơn là nhu cầu mà thị trường sản phẩm phục vụ là rất cao. Cho nên việc
nâng cao chất lượng sản phẩm là không thể thiếu được.
Trong thời gian thực tập tại Công ty, em thấy đây là vấn đề cần khắc phục
để nâng cao chất lượng sản phẩm là cơ sở cho việc mở rộng thị trường tti sản
phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh, giảm giá thành sản phẩm. Chính vì lẽ đó
em đ ã chọn đề tài “Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chất lượng
tại Công ty Hữu nghị Đ à Nẵng” với mong muốn đóng góp ý kiến nhot vào kế
hoạch của công ty.
Em đã hoàn thành chuyên đề này nhờ sự tận tình hướng dẫn của cô các
anh (chị) ở phòng kế hoạch kinh doanh, các anh chị tại phân xưởng sản xuất.
Do thời gian và kiến thức hạn chế nên chuyên đề còn nhiều vấn đề sai sót rất
mong được sự đóng góp ý kiến của quý thầy cô cùng các bạn.
- Chuyãn âãö täút nghiãûp
PHẦN I:
CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI
I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM:
1. Khái niệm về sản phẩm:
Đối tượng vật chất của quản trị chất lượng là sản phẩm. Do vậy, việc nhận
thức một cách đúng đắn vế những khái niệm liên quan đến sản phẩm là vô cùng
quan trọng để từ đó có thể đề ra những giải pháp đồng bộ, to àn diện để quản lý
và nâng cao chất lượng sản phẩm.
Nói đến thuật ngữ sản phẩm, ngoài việc mặc nhiên công nhận những luận
của Mác và các nhà kinh tế khác, ngày nay cùng với sự phát triển ngày càng cao
hơn, phức tạp hơn của xã hội, từ thực tế cạnh tranh trên thị trường người ta quan
niệm về sản phẩm rộng rải hơn, không chỉ là những sản phẩm cụ thể thuần vật
chất mà còn bao gồm các dịch vụ, các quá trình...
Theo quan niệm của Philip Kotler: "Sản phẩm là bất cứ thứ gì cống hiến
cho thị trường để tạo sự chú ý, sự sử dụng, sự chấp thuận nhằm thoả mãn một
nhu cầu, một ước muốn nào đó".
2. Khái niệm về chất lượng:
Chất lượng sản phẩm là một phạm trù phức tạp mà con người thường hay
gặp trong các lĩnh vực hoạt động của mình. Có nhiều cách giải thích khác nhau
tuỳ những góc độ của người quan sát. Có người cho rằng sản phẩm được coi là
có chất lượng khi nó đạt được hoặc vượt trình độ thế giới.Có người lại cho rằng
sản phẩm nào thoã mãn mong muốn của khách hàng thì sản phẩm đó có chất
lượng. Khái niệm chất lượng sản phẩm đa đ ược hàng trăm tác giả định nghiã ở
những góc độ khác nhau. Sau đây ta có thể nêu ra một vài định nghĩa chất lượng
sản phẩm :
Theo tiêu chuẩn của nhà nước Liên Xô( cũ) TOCT 15467: Người ta định
nghĩa" Chất lượng sản phẩm là tổng thể những thuộc tính của nó quy định tính
thích dụng của sản phẩm để thoả mãn những nhu cầu phù hợp công dụng của
nó".
Trong lĩnh vực quản trị chất lượng, tổ chức kiểm tra chất lượng Châu Âu
European Organication For Quality Control cho rằng: "Chất lượng là mức phù
hợp của sản phẩm đối với yêu cầu của người tiêu dùng'
Theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5814- 1994 phù hợp với IS/DIS 8402:
"chất lượng là tập hợp các đặc tính của một thực thể tạo cho thực thể đó khả
năng thoả mãn những nhu cầu đã nêu ra và nhu cầu tiềm ẩn".
Đứng trên góc độ người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm phải thể hiện các
khía cạnh sau:
- Chuyãn âãö täút nghiãûp
Chất lượng sản phẩm là tập hợp các chỉ tiêu, những đặc trưng thể hiện
tính năng kỷ thuật hay tính hữu dụng của nó.
Chất lượng sản phẩm được thể hiện cùng với chi phí. Người tiêu dùng
không dễ gì mua một sản phẩm với bất kỳ giá nào.
Chất lượng sản phẩm phải được gắn liền với điều kiện tiêu dùng cụ thể
của từng người, từng địa phương. . . phong tục tập quán của một cộng đồng có
thể phủ định ho àn toàn những thứ mà thông thường ta có thể cho là "có chất
lượng ".
Từ những phân tích trên ta có thể đưa ra m ột định nghĩa chất lượng sản
phẩm như sau:
"Chất lượng sản phẩm là tổng hợp những chỉ tiêu, những đặc trưng của
sản phẩm thể hiện mức thoả mãn những nhu cầu trong điều kiện tiêu dùng xác
định".
Một cách tổng quát, chúng ta có thể hiểu chất lượng là sự phù hợp trên cả
ba phương diện:
+ Hiệu năng, khả năng hoàn thiện.
+ Giá thoả mãn nhu cầu.
+ Cung cấp đúng thời điểm.
3. Vai trò của hệ thống chất lượng trong hoạt động kinh doanh:
a. Đ òi hỏi của quá trình cạnh tranh:
Trong quá trình toàn cầu hoá nền kinh tế với sự phát triển của khoa học,
công nghệ thông tin, thị trường thế giới không ngừng được mở rộng. V iệc phát
triển các khu vực kinh tế cũng góp phần làm cho thương mại quốc tế tự do hơn,
nhưng nó lại làm cho việc canh tranh gay gắt hơn. Chính vì vậy, việc hạ giá
thành sản phẩm , dịch vụ và nâng cao chất lượng đã trở thành mục tiêu quan
trọng trong các hoạt động của nhiều công ty trên thế giới. Tuy nhiên, đây không
phải là vấn đề đơn giản mà là kết quả tổng hợp của toàn bộ các nổ lực trong suôt
quá trình hoạt động của doanh nghiệp, nó phụ thuộc vào các nhân viên, các cán
bộ quản lý và đặc biệt là hiệu quả của một hệ thống quản lý chất lượng đồng bộ.
Quan tâm đến chất lượng, thiết lập một hệ thống chất lượng hữu hiệu chính là
một trong những phương thức tiếp cận và tìm cách đ ạt được thắng lợi trong sự
cạnh tranh gay gắt trên thương trường nhằm duy trì sự tồn tại và phát triển của
doanh nghiệp.
b. Do nhu cầu của người tiêu dùng:
Kinh tế phát triển, nhu cầu của xã hội ngày càng tăng lên cả mặt lượng lẫn
chất dẫn đến sự thay đổi to lớn trong nhận thức của người tiêu dùng. Người tiêu
dùng khi lựa chọn sản phẩm hay một phương án tiêu dùng, người tiêu dùng có
thu nhập cao, hiểu biết rộng hơn, nên có nhu cầu ngày càng cao, càng khắt khe
- Chuyãn âãö täút nghiãûp
đối với sản phẩm. Những đòi hỏi ngày càng đa dạng và phong phú để thoả m ãn
người tiêu dùng sản phẩm cần phải có:
- Khả năng thoã mãn nhiều hơn công dụng của chúng.
- Một cơ cấu mặt hàng phong phú, chất lượng cao để đáp ứng sự lựa chọn
của người tiêu dùng.
- Những bằng chứng xác nhận về việc chứng nhận, công nhận chất lượng
hệ thống, chất lượng sản phẩm theo những quy định luật lệ quốc tế.
-Những dịch vụ bán hàng và sau khi bán hàng phải được tổ chức tốt.
II. QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG:
1. Khái niệm về quản lý chất lượng:
Các quan niệm về quản trị chất lượng được phát triển và hoàn thiện liên
tục thể hiện ngày càng đầy đủ hơn b ản chất tổng hợp, phức tạp của vấn đề chất
lượng và phản ánh sự thích hợp với điều kiện và môi trường kinh doanh mới.
Mục tiêu lớn nhất của quản trị chất lượng là đ ảm bảo chất lượng của đồ án
thiết kế và tuân thủ nghiêm ngặt đồ án ấy trong sản xuất, tiêu dùng sao cho tạo
ra những sản phẩm thoả mãn nhu cầu xã hội, thoả mãn thị trường với chi phí xã
hội tối thiểu. Mục tiêu của quản trị chất lượng đ ược tóm tắt ở qui tắc 3P:
Hiệu năng, hoàn thiện Chất lượng
Giá nhu cầu 3P= QCS Chi phí
Cung cấp đúng thời Thời điểm cung
i m heo tiêu chuẩn TCVN 8402- 1994: " Quản trị chất lượng là tập hợp
cp
T
những tác động của chức năng quản lý chung, xác định chính sách chất lượng,
mục đích và trách nhiệm, thực hiện chúng thông qua các biện pháp như lập kế
hoạch chất lượng, kiểm soát chất lượng, đảm bảo chất lượng và cải tiến chất
lượng trong khuôn khổ hệ thống chất lượng ".
Như vậy, để quản lý chất lượng tốt thì phải tiến hành trong suốt chu kỳ
sống của sản phẩm, từ khi thiết kế sản phẩm cho đến khi tung sản phẩm ra thị
trường cùng với các dịch vụ sau khi bán khác.
Nghiên cứu thị trường : Đây là nhiệm vụ của bộ phận Marketing, q ua
nghiên cứu thị trường bộ phận Marketing phải tìm hiểu những đặc tính chất
lượng m à khách hàng mong muốn và khách hàng trả bao nhiêu cho mức chất
lượng đó. Đồng thời bộ phận bán hàng sẽ thu thập đ ược các thông tin phản hồi
từ khách hàng để cung cấp cho lãnh đạo.
- Chuyãn âãö täút nghiãûp
Thiết kế: Bộ phận kỷ thuật có trách nhiệm chuyển các đặc tính kỷ thuật,
yêu cầu nguyên vật liệu, bán thành phẩm, thiết bị, công nghệ, yêu cầu về huấn
luyện đào tạo...
Sản xuất : Bộ phận này chịu trách nhiệm mua nguyên vật liệu, phân chia
công việc cho thợ đứng máy trên từng nơi làm việc sao cho đáp ứng yêu cầu
chất lượng. Bộ phận quản lý sản xuất cần đảm bảo sao cho quá trình chế biến
diễn ra một cách b ình thường, ổn định theo kế hoạch tiến độ. Sai lầm trong quản
lý sản xuất có thể gây hư hỏng sản p hẩm, thiết bị...để cho công việc đóng gói cất
trữ sản phẩm không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.
Phân phối: Phải đảm bảo chất lượng hàng hoá trong quá trình vận chuyển
khi phát hiện ra sai hỏng phải kịp thời xữ lý, tránh trường hợp hàng hoá kém
chất lượng đến tay người tiêu dùng. Đồng thời phải đảm bảo chất lượng trong
công tác giao hàng.
Dịch vụ sau khi bán: Phải cung cấp cho khách hàng các chỉ dẫn lắp đặt,
sử dụng...đồng thời ta có thể phát hiện những yếu tố làm cho khách hàng chưa
hài lòng để thay thế, sữa chữa từ đó ngày càng nâng cao sự hài lòng của khách
hàng .
2. Các nội dung chính của quản trị chất lượng :
a. Điều kiện chất lượng:
Điều kiện kiên quyết để thực hiện quản trị chất lượng đồng bộ đòi hỏi
phải có sự cam kết của lãnh đạo, của các trung gian và của từng thành viên trong
Công ty. Quản trị chất lượng đồng bộ đòi hỏi phải bắt đầu từ cấp lãnh cao nhất,
bản thân họ phải cho thấy rằng họ thực sự nghiêm túc đối với chất lượng, họ
cam kết trong việc thực hiện, thực thi những nguyên tắc đảm bảo chất lượng.
Các cấp quản lý trung gian phải nắm bắt được những nguyên lý của quản lý chất
lượng đồng bô và giải thích, truyền đạt nó cho cấp dưới và đội ngũ công nhân,
các thành viên trong tổ chức cũng phải cam kết trong việc tạo ra chất lượng.
b. Chính sách chất lượng:
Theo tiêu chuẩn TCVN 5814- 1994: Chính sách chất lượng là ý đồ và
định hướng chung về chất lượng của một tổ chức lãnh đạo cao nhất đề ra.
Để xây dựng một chính sách chất lượng, doanh nghiệp cần phải:
- X ác đ ịnh được các mục tiêu và những định hướng quan trọng của các
hoạt động quản lý chất lượng như hệ thống chất lượng .
- Lựa chọn cách thức để đạt các yêu cầu của hệ thống một cách kinh tế
nhất.
- Có kế hoạch để đảm bảo chất lượng của các yếu tố đầu vào và các sản
phẩm dịch vụ.
- Xây dựng các kế hoạch đào tạo huấn luyện về chất lượng và cải tiến chất
lượng.
- Chuyãn âãö täút nghiãûp
Như vậy, chính sách chất lượng phải đảm bảo mọi thành viên trong doanh
nghiệp biết, đều thực hiện và không ngừng được hoàn thiện.
c. Chất lượng ảnh hưởng đến năng suất:
Cải tiến chất lượng sẽ kéo theo năng suất được nâng cao vì mọi người đều
có trách nhiệm trong công việc của mình, giảm thiểu những sản phẩm hỏng hóc
và giảm chi phí từ đó làm tăng lợi nhuận.
Nếu đo lường năng suất dựa vào khối lượng sản phẩm đầu ra, ta có công
thức sau:
Y = I * G + I * (I-G) * G
I : Là số lượng sản phẩm bắt đầu sản xuất.
G : Phần trăm sản phẩm tốt.
Y : Phần trăm sản phẩm hỏng tái chế.
Cải tiến chất lượng sẽ làm giảm thời gian tái chế, ít lãng phí nguyên vật
liệu, ít gây ra hỏng hóc do đó làm tăng năng suất. Nếu quá trình sản xuất gồm
nhiều công đoạn, mỗi công đoạn cho một sản phẩm tỷ lượng tốt (gi) khác nhau
thì sản lượng đầu ra :
Y = I * g1 * g2 * g3...* gn
Khi thực hiện cải tiến chất lượng thì sẽ làm giảm tỷ lệ sản phẩm sai hỏng
ở các công đoạn do đó tăng năng suất tăng, điều đó có nghĩa là quá trình sản
xuất đạt hiệu quả cao hơn.
3. Các nguyên tắc cơ bản của quản lý chất lượng:
+ Chất lượng sản phẩm thể hiện đạo đức và lòng tự trọng của người sản
xuất. Nhà sản xuất cần cung cấp cho xã hội, cho khách hàng những gì phù hợp
mà khách hàng cần chứ không phải những gì mà nhà sản xuất có hoặc có thể sản
xuất đ ược. Mọi hoạt động của nhà sản xuất phải xuất phát từ nhận thức là :
Muốn tồn tại và phát triển lâu d ài, một doanh nghiệp cần có hành vi, sự cư xử
như một công dân tốt, nhà sản xuất phải có trách nhiệm với x ã hội, với cộng
đồng. Điều này cần có một sự cân bằng giữa việc thu lợi nhuận đáp ứng nhu cầu
của khách hàng và trách nhiệm với xã hội thể hiện bằng việc chấp hành luật
pháp, đóng thuế đầy đủ, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi sinh.
Nhà sản xuất cần phải biết và xác định rõ ràng, đầy đủ những ảnh hưởng xấu đối
với cộng đồng nếu một sản phẩm của mình sản xuất ra có một chất lượng không
tốt.
+ Chất lượng thể hiện ngay trong quá trình : Việc đảm bảo chất lượng cần
phải được tiến hành từ những bước đầu tiên, từ khâu nghiên cứu, thiết kế. Thiết
kế ở đây cần phải hiểu là thiết kế quá trình, tổ chức những dịch vụ nhằm không
những đảm bảo chất lượng sản phẩm mà còn có thể xây dựng một quá trình
công nghệ ổn định, đáp ứng những yêu cầu của sản phẩm một cách hiệu quả, tiết
kiệm nhất.
- Chuyãn âãö täút nghiãûp
Mục tiêu của chất lượng là hướng vào chất lượng hoạt động của toàn bộ
quá trình b ởi vì một khi sản phẩm hoặc dịch vụ đã được cung cấp, nếu có những
trục trặc về chất lượng thì việc hiệu chỉnh các thiếu sót đó vừa tốn kém và có lúc
lại không thể thực hiện được. Do vậy đảm bảo chất lượng cần phải kiểm soát
quá trình.
+ Chất lượng phải hướng tới khách hàng : Đ ể đảm bảo cho quá trình chất
lượng cần thiết phải nhìn nhận khách hàng và nhà cung cấp là một bộ phận của
người sản xuất. Việc xây dựng mối quan hệ lâu d ài trên cơ sở thấu hiểu lẩn nhau
giữa người sản xuất, người cung ứng và khách hàng sẽ giúp nhà sản xuất duy trì
được uy tín của mình. Đ ối với khách hàng, nhà sản xuất phải coi chất lượng là
mức độ thoả m ãn những mong muốn của họ chứ không phải là những cố gắn đạt
được một số tiêu chuẩn nào đó đã đề ra từ trước. Vì thực tế các mong muốn của
khách hàng luôn thay đổi và không ngừng đòi hỏi cao hơn. Một sản phẩm chất
lượng p hải đ ược thiết kế chế tạo trên cơ sở nghiên cứu cụ thể tỉ mỉ những nhu
cầu của khách hàng, vì vậy việc không ngừng cải tiến chất lượng và hoàn thiện
chất lượng sản phẩm và dịch vụ là một trong những hoạt động cần thiết để đảm
bảo chất lượng danh tiếng của nhà sản xuất. Đối với nhà cung ứng phải coi đó là
một bộ phận quan trọng của các yếu tố đầu vào của doanh nghiệp. Để đảm bảo
chất lượng sản phẩm doanh nghiệp cần phải mở rộng hệ thống kiểm soát chất
lượng sang các cơ sở cung ứng, thầu phụ của mình.
+Chất lượng đòi hỏi tinh thần trách nhiệm và khả năng tự kiểm soát của
mỗi thành viên : Cho đ ến nay hầu hết các doanh nghiệp, chức năng sản xuất,
giám sát chất lượng thường được thực hiện bởi các bộ phận chức năng khác
nhau như : người kiểm tra và người bị kiểm tra.
Thực tế cho thấy rằng nếu được huấn luyện và có tinh thần trách nhiệm
cao, người sản xuất hoàn toàn có khả năng thực hiện đ ược phần lớn việc kiểm
tra chất lượng của họ một cách thường xuyên, trước khi các thành viên tiến hành
kiểm tra.
Mặc khác khi được giao trách nhiệm tự kiểm tra công việc của mình, b ản
thân người công nhân nhận thấy có trách nhiệm và thoả mãn hơn đối với công
việc của mình để làm việc với hiệu quả cao nhất.
4. Các công cụ kiểm soát quá trình bằng thống kê:
a. Biểu đồ Pareto :
Khái niệm : Biểu đồ Pareto là một dạng biểu đồ hình cột được sắp xếp từ
cao xuống thấp. Mỗi cột đại diện cho cá thể (một dạng trục trặc hoặc nguyên
nhân gây ra trục trặc...), chiều cao mỗi cột biểu thị mức đóng góp tương đối của
mỗi cá thể vào kết quả chung. Mức đóng góp này có thể dựa trên số lần xảy ra,
chi phí liên quan đến mỗi cá thể hoặc các phép đo khác về kết quả. Đường tần số
tích luỹ đ ược sử dụng để biểu thị sự đóng góp tích luỹ của cá thể.
Tác dụng :
- Chuyãn âãö täút nghiãûp
Cho thấy sự đóng góp của mỗi cá thể đến hiệu quả chung theo thứ tự quan
trọng giúp phát hiện cá thể quan trọng nhất.
Xếp hạng những cơ hội cải tiến.
Bằng sự phân biệt ra những cá thể quan trọng nhất với những cá thể ít
quan trọng hơn, ta có thể thu được sự cải tiến lớn nhất với chi phí lớn nhất.
Phương pháp nhận dạng " số ít nguy hiểm ", giúp tập trung các nỗ lực cạnh tranh
mà ở đó hoạt động sẽ có tác dụng lớn nhất.
Các bước cơ bản để sử dụng biểu đồ Pareto.
B1 : Quyết định vấn đề điều tra và cách thức thu thập dữ liệu.
B2 : Lập phiếu kiểm kê dữ liệu.
B3 : Lập bảng dữ liệu Pareto.
B4 : Vẽ các trục.
B5 : Xây d ựng biểu đồ.
B6 : Vẽ đường cong tích luỹ.
B7 : Viết các mục cần thiết lên biểu đồ.
Các trục biểu đồ Pareto
Hai trục tung : Trục bên trái : Chia từ 0 đến toàn bộ khuyết tật.
Trục bên phải : Chia từ 0%-100%
Trục hoành : Chia trục hoành thành các khoảng theo số các khuyết tật đã
được xếp hạng.
b.Biểu đồ nhân quả:
+ K hái niệm: Biểu đồ nhân quả là một công cụ đ ược sử dụng để suy nghĩ
và trình bày mối quan hệ giữa một kết quả (ví dụ sự biến động của một đặc
trưng chất lượng) với các nguyên nhân tiềm tàng có thể ghép lại thành nguyên
nhân chính và nguyên nhân phụ để trình bày giống như một xương cá. Vì vậy,
công cụ này còn được gọi là biểu đồ xương cá.
Đây là một công cụ hữu hiệu giúp liệt kê các nguyên nhân gây nên biến
động chất lượng ,là một kỹ thuật để công khai nêu ý kiến,có thể dùng trong
nhiều tình huống khác nhau.
+ Tác dụng :
- Liệt kê và phân tích các mối quan hệ nhân quả, đặc biệt là những nguyên
nhân làm quá trình quản lý biến động vượt ra ngoài giới hạn quy định trong tiêu
chuẩn hoặc quy trình.
- Tạo điều kiện thuận lợi để giải quyết vấn đề từ triệu chứng, nguyên nhân
tới giải pháp.Định rõ những nguyên nhân cần xử lý trước và thứ tự công việc
cần xử lý nhằm duy trì sự ổn định của quá trình, cải tiến quá trình .
- Chuyãn âãö täút nghiãûp
- Có tác d ụng tích cực trong việc đào tạo, huấn luyện các cán bộ kỹ thuật
và kiểm tra.
- Nâng cao sự hiểu biết, tư duy logic và sự gắn bó giữa các thành viên .
+ Cách sử dụng:
- Bước 1: Xác định rõ và ngắn gọn chỉ tiêu chất lượng cần phân tích, viết
chỉ tiêu chất lượng đó b ên phải và vẽ mũi tên từ trái sang phải.
Chỉ tiêu chất lượng cần phân tích.
- Bước 2: Xác định những nguyên nhân chính (nguyên nhân cấp 1).
Thông thường người ta chia thành 4 nguyên nhân chính (con người, thiết bị,
nguyên vật liệu, phương pháp), cũng có thể kể thêm những nguyên nhân sau: Hệ
thống thông tin, dữ liệu, môi trường, các phép đo. Người ta có thể chọn các
bước chính của quá trình sản xuất làm nguyên nhân chính.
- Chuyãn âãö täút nghiãûp
Thiết bị Con người
Chỉ tiêu chất lượng cần phân tích
Nguyên vật liệu Phương pháp
- Bước 3: Phát triển biểu đồ bằng cách liệt kê những nguyên nhân ở cấp
tiếp theo (nguyên nhân phụ) xum quanh một nguyên nhân chính và biểu thị
chúng b ằng những mũi tên (nhánh con) nối liền với nguyên nhân chính. Tiếp tục
thủ tục này cho đ ến các cấp thấp hơn.
- Bước 4: Sau khi phác thảo xong biểu đồ nhân quả, cần hội thảo với
những người có liên quan, nhất là những người trực tiếp sản xuất để tìm ra một
cách đầy đủ nhất các nguyên nhân gây nên những trục trặc, ảnh hưởng tới các
chỉ tiêu chất lượng cần phân tích.
- Bước 5: Điều chỉnh các yếu tố và thiết lập biểu đồ nhân quả để xử lý.
- Bước 6: Lựa chọn và xác định một số lượng nho (3 đến 5) nguyên nhân
chính có thể ảnh hưởng lớn đến các chỉ tiêu chất lượng cần phân tích. Sau đó
cần có thêm những hoạt động như: Thu thập số liệu, nỗ lực kiểm soát các
nguyên nhân đó.
c.Biểu đồ tiến trình:
+ Khái niệm: Biểu đồ tiến trình là một dạng biểu đồ mô tả một quá trình
bằng cách sử dụng các những hình ảnh hoặc những ký hiệu kỹ thuật,. . . nhằm
cung cấp sự hiểu biết đầy đủ về các đầu ra và dòng chảy của các quá trình. Tạo
điều kiện cho việc điều tra các cơ hội để cải tiến bằng việc có những hiểu biết
chi tiết về các quá trình làm việc của nó. Bằng cách xem xét từng bước trong
quá trình có liên quan đến các bước khác nhau như thế nào, người ta có thể
khám phá ra nguồn gốc tiềm tàng của những trục trặc. Biểu đồ tiến trình có thể
áp dụng cho tất cả các khía cạnh của mọi quá trình, từ tiến trình nhập nguyên vật
liệu cho đến các bước trong việc bán và làm dịch vụ cho một sản phẩm.
- Chuyãn âãö täút nghiãûp
Những ký hiệu thường sử dụng:
Bắt đầu
- Điểm xuất phát, kết thúc.
Bước quá trình
- Mỗi bước quá trình (nguyên công)
mô tả hoạt động hữu quan.
Quyết
định
- Mỗi điểm mà quá trình chứa nhiều
nhánh do một quyết định.
- Đường vẽ mũi tên nối liền các ký hiệu
thể hiện chiều hướng tiến trình.
+ Tác dụng:
- Mô tả quá trình hiện hành ,giúp người tham gia hiểu rõ quá trình. Qua
đó ,xác định công việc cần sửa đổi, cải tiến để hoàn thiện, thiết kế lại quá trình.
- Giúp quá trình cải tiến thông tin đối với mọi quá trình.
- Thiết kế quá trình mới.
+ Các bước thực hiện biểu đồ tiên trình:
- Bước 1: Xác định sự bắt đấu và sự kết thúc của quá trình.
- Bước 2: Xác định các bước trong quá trình (hoạt động, quyết định, đầu
vào, đầu ra).
- Bước 3: Thiết lập một dự thảo biểu đồ tiến trình để trình bày quá trình
đó.
- Bước 4: Xem xét các dự thảo biểu đồ tiến trình cùng với những người có
liên quan đến quá trình đó.
- Bước 5: Thẩm tra, cải tiến biểu đồ tiến trình dựa trên sự xem xét lại.
- Bước 6: Đề ngày lập biểu đồ tiến trình đ ể tham khảo và sử dụng trong
tương lai (như một hồ sơ về quá trình hoạt động thực sự như thế nào và cũng có
thể sử dụng để xác định cơ hội cho việc cải tiến).
d.Biểu đồ kiểm soát:
+ Khái niệm:
Biểu đồ kiểm soát là biểu đồ có một đường tâm để chỉ giá trị trung bình
của quá trình và hai đường thẳng song song trên và dưới đường tâm biểu hiện
- Chuyãn âãö täút nghiãûp
giới hạn kiểm soát trên và kiểm soát d ưới của quá trình. Biểu đồ kiểm soát là
công cụ để phân biệt các biến động do các nguyên nhân đ ặc biệt cần được nhận
biết, điều tra và kiểm soát gây ra (biểu hiện trên biểu đồ kiểm soát là những
điểm nằm ngoài mức giới hạn) với những thay đổi ngẫu nhiên vốn có trong quá
trình.
vượt ra ngo ài giới hạn
Giới hạn trên
Đường trung bình
Giới hạn dưới
' ' ' ' ' ' '
0 1 2 3 4 5 6 7 8
+ Tác dụng:
- Biểu đồ kiếm soát cho thấy sự biến động của một quá trình sản xuất
hoặc tác nghiệp trong suốt một chu kỳ, thời gian nhất định do đó nó được sử
dụng để:
. D ự đoán , đánh giá sự ổn định của quá trình.
. K iểm soát , xác định khi nào cần điều chỉnh quá trình.
. X ác định một sự cải tiến của quá trình.
+ Cách sử dụng:
- Bước 1: Lựa chọn đặc tính để áp dụng biểu đồ kiểm soát.
- Bước 2: Lựa chọn biểu đồ kiểm soát thích hợp.
- Bước 3: Quyết định nhóm con (một nhóm nhỏ các cá thể, trong đó các
biến động được coi là chỉ do ngẫu nhiên) cỡ và tần số lấy mẫu theo nhóm con.
- Bước 4: Thu thập và ghi chép dữ liệu trên ít nhất 20 đến 25 nhóm con
hoặc sử dụng số liệu trước đây.
- Bước 5: Tính các thống kê đặc trưng cho mỗi mẫu nhóm con.
- Bước 6: Tính giới hạn kiểm tra dựa trên các thống kê tính từ các mẫu
nhóm con.
- Bước 7: Xây dựng biểu đồ và đánh d ấu trên biểu đồ các thống kê nhóm
con.
- Bước 8: Kiểm tra trên biểu đồ đối với các điểm ở ngoài giới hạn kiểm
soát và kiểu dáng chỉ ra sự hiện ra của các nguyên nhân có thể nêu trên .
- Bước 9: Quyết định về hành động tương lai.
+ Phần X cho thấy các thay đổi về giá trị trung bình của một chỉ tiêu chất
lượng nào đó của quá trình sản xuất.
- Chuyãn âãö täút nghiãûp
+ Phần R cho thấy các thay đỗi của sự phân tán.
Cách xây dựng :
- Bước 1 : Thu thập số liệu. Thường khoản 100 số liệu, các số cần có tính
đại diện trong thời điểm ít có sự thay đỗi các yếu tố đầu vào như : Nguyên liệu,
phương pháp đo, phương pháp tác nghiệp. . .
- Bước 2 : Sắp xếp các số liệu thành nhóm, phân nhóm theo thứ tự đo đạc
hoặc theo trình tự lô. Mỗi nhóm nên có thứ tự từ 2 - 5 giá trị đo.
Ký hiệu : n : Cỡ nhóm (Các số có giá trị đo trong nhóm )
k : Số nhóm
- Bước 3 : Ghi chép các số liệu vào phiếu kiểm tra, kiểm soát.
- Bước 4 : Xác định giá trị trung bình của mỗi nhóm con ( X j )
n
Xij
i 1
=
X j
n
- Bước 5 : Xác định độ rộng của mỗi nhóm con ( Rj )
Rj = Xmaxj - Xminj
Xmax; Xminj : Giá trị lớn nhất và nhỏ nhất trong các giá trị đo đ ược của
nhóm j.
- Bước 6 : Xác định giá trị trung bình của X ( X ).
k
X j
j 1
X=
k
- Bước 7 : Xác đ ịnh giá trị trung bình của R ( R ).
k
R j
j 1
R=
k
- Bước 8 : Xác định các định các đường giới hạn kiểm soát theo công thức
sau.
Biểu đồ X
1- Đường tâm : X
2 - Đường giới hạn kiểm soát trên : UCL = X + A2 *R
3 - Đường giới hạn kiểm soát dưới : LCL = X - A2*R
Biểu đồ kiểm soát R .
- Chuyãn âãö täút nghiãûp
1 - Đường tâm : R
2 - Đường giới hạn kiểm soát trên : UCL = D4*R
3 - Đường giới hạn kiểm soát dưới : LCL = D3*R
Các hệ số A2, D3, D4 được cho trong bảng sau:
n A2 D3 D4
2 1,880 0 3,267
3 1,023 0 2,575
4 0,729 0 2,282
5 0,577 0 2,115
6 0,483 0 2,004
7 0,419 0,076 1,924
8 0,370 0,140 1,860
9 0,340 0,180 1,820
10 0,310 0,220 1,780
- Bước 9 : Xây dựng biểu đồ kiểm soát.
1.1 Trên giấy kẻ ô ly
+ Trục tụng biểu thị X và R
+ Trục hoành biểu thị số thứ tự nhóm con.
+ Đường tâm là X và R vẽ liên tục.
+ Đường giới hạn là đường không liên tục
+ Ghi thêm kích thước nhóm nhỏ ( n ) ở góc trái.
2.1 Ghi vào đồ thị các điểm biểu thị X và R của mỗi nhóm.
+ Mỗi giá trị X là ( .)
+ Mỗi giá trị của R là dấu (+)
+ Chú ý đến những điểm vượt ra ngoài giới hạn.
+ Cách đọc biểu đồ kiểm soát :
- Quá trình sản xuất ở trạng thái ổn định khi :
. Toàn bộ các điểm trên biểu đồ đều nằm trong hai đ ường giới hạn kiểm
soát của biểu đồ.
. Các điểm liên tiếp trên biểu đồ có sự biến động nhỏ.
- Quá trình sản xuất ở trạng thái không ổn định khi:
. Một số điểm vượt ra ngoài các đường giới hạn của biểu đồ kiểm soát.
. Các điểm trên biểu đồ có những dấu hiệu bất thường mặc dù chúng vẫn
nằm trong đường giới hạn kiểm soát.
- Chuyãn âãö täút nghiãûp
- Các d ấu hiệu bất thường biểu hiện ở các dạng sau đây :
. Dạng một b ên đường tâm : Khi trên biểu đồ xuất hiện trên 7 điểm liên
tiếp chỉ ở một b ên đường tâm.
. Dạng xu thế : Khi các điểm liên tiếp trên biểu đồ có xu hướng tăng hoặc
giảm một cách liên tục.
. Dạng chu kỳ : K hi các điểm trên biểu đồ cho thấy cùng kiểu loại thay đổi
qua các khoảng thời gian bằng nhau.
. Dạng kề cận với đường giới hạn kiểm soát : Khi các điểm trên biểu đồ
kiểm soát nằm kề cận các đường kiểm soát .
PHẦN II
TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VÀ THỰC TRẠNG
CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TẠI CÔNG TY HỮU
NGHỊ ĐÀ NẴNG
I. GIỚI THIỆU CÔNG TY HỮU NGHỊ ĐÀ NẴNG :
1. Lịch sử hình thành và phát triển:
Công ty Hữu Nghị Đà N ẵng có tên giao dịch là H ữu Nghị Đà N ẵng
Company (HUNEXCO).
Văn phòng và trụ sở làm việc của doanh nghiệp đặt tại khu chế xuất An
Đồn thuộc Quận Sơn Trà, Thành phố Đà Nẵng. Công ty được hình thành trên cơ
sở sát nhập xí nghiệp Giày Da Quảng Nam - Đà N ẵng (cũ) với Nhà máy D ệt
Kim Đà N ẵng và Nhà máy Nhuộm Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ) theo quyết định
số 2994/QĐUB ngày 24/10/1992 HUNEXCO.
Công ty là đơn vị quốc doanh thuộc Sở Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp
Quảng Nam Đà Nẵng củ theo quyết định số 04/QĐUB ngày 04/01/1995 của
Chủ tịch UBND Quảng Nam Đà Nẵng. Đổi tên Công ty Dệt Hữu Nghị Đà Nẵng
thành Công ty Hữu nghị Đà Nẵng tên giao d ịch là HUNEXCO.
Quá trình hình thành và phát triển của công ty gồm các giai đoạn sau:
Ngày 03/02/1977 Xí nghiệp tẩy nhuộm in hoa ra đời có trụ sở đặt tại 53
Núi Thành, Thành phố Đà N ẵng có nhiệm vụ sau: hoàn tất các loại b án thành
phẩm với năng suất 1.000.000m vải/ năm.
Vào tháng 5/1982 UBND tỉnh Quảng Nam Đà N ẵng ra quyết định hợp
nhất Xí nghiệp Dệt Ho à Khánh, Xí nghiệp Gia công Quảng Nam Đà Nẵng và Xí
nghiệp Tẩy nhuộm in hoa thành Xí nghiệp Liên hợp Dệt Quảng Nam Đ à Nẵng
có trụ sở đặt tại Hoà Khánh Hoà Vang Quảng Nam Đ à Nẵng.
Vào tháng 10/1986 Xí nghiệp Liên H ợp Dệt Quảng Nam Đ à N ẵng được
UBND tỉnh Quảng Nam Đà N ẵng tách ra thành 2 Xí nghiệp đó là Nhà máy Dệt
- Chuyãn âãö täút nghiãûp
Hoà Khánh và Nhà máy Dệt nhuộm Quảng Nam Đà Nẵng có trụ sở đặt tại 53
Núi Thành Thành phố Đ à Nẵng. Hoạt động chủ yếu trong giai đoạ này là tập
trung khai thác nguồn hàng. kinh doanh sợi các loại và gia công vải cho Liên Xô
cũ.
Trong tình hình chung của cả nước , đây là giai đoạn chuyển đổi cơ chế từ
bao cấp sang cơ chế thị trường, đây là giai đoạn bắt đầu do vậy nhà máy cũng
gặp rất nhiều khó khăn, sản xuất cầm chừng.
Đến tháng 10/1992 để đơn giản hoá và xoá bỏ những xí nghiệp làm ăn
không có hiệu quả, không trụ nổi với cơ chế mới, UBND tỉnh đã ra quyết định
357 xác nhập các Xí nghiệp gồm: Xí nghiệp Dệt kim Đà Nẵng, Xí nghiệp Giày
da Đà Nẵng, Nhà máy D ệt nhuộm Quảng Nam Đà Nẵng thành Công ty Hữu
Nghị Đ à N ẵng. Đây là doanh nghiệp Nhà nước, hạch toán độc lập có tư cách
pháp nhân, có quyền sử dụng con dấu riêng, mở tài khoản giao dịch tại các ngân
hàng, trực thuộc Sở Công nghiệp Thành phố Đà Nẵng.
Mặt hàng chủ yếu của công ty là: giày vải, giày thể thao, giày da và giày
cao cấp Mocasun.
Số điện thoại : 622452 - 836803.
Fax: 84.51.22472.
2. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của công ty:
2.1. Chức năng:
Là doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng giày vải, giày thể thao và giày
da đáp ứng nhu cầu thị trường.
Sản xuất kinh doanh theo đúng khoản mục đã kinh doanh đăng ký với
Nhà nước.
Thực hiện đầy đủ quyền hạn và nghĩa vụ của mình đối với Nhà nước
thông qua các chính sách như thuế, luật pháp. Đảm bảo hiệu quả kinh doanh,
bảo toàn và không ngừng phát huy các thế mạnh sẵn có đưa công ty ngày một đi
lên, nâng cao đời sống cán bộ công nhân viên, giữ chữ tín đối với cộng đồng là
kim chỉ nan cho mọi hoạt động của công ty.
Không ngừng nâng cao và hoàn thiện công nghệ sản xuất, mở rộng sản
xuất kinh doanh trên cơ sở thực hiện tận dụng năng lực sản xuất, ứng dụng khoa
học kỹ thuật và công nghệ.
Đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh, xã hội trên địa bàn mà công ty đang
hoạt động.
- Chuyãn âãö täút nghiãûp
2.2. Nhiệm vụ:
Công ty Hữu Nghị Đà Nẵng có các nhiệm vụ sau:
- Xây dựng hoạch định kế hoạch sản xuất kinh doanh.
- Giữ chữ tín đối với khách hàng thông qua việc giao hàng hóa theo đúng
lịch trình thời gian đã đăng ký.
- Bảo toàn và đảm bảo phát huy tốt nguồn vốn do Nhà nước cấp.
- Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước.
- Cải thiện và nâng cao đời sống cán bộ công nhân viên trong toàn công
ty.
- K hông ngừng mở rộng các mối quan hệ liên quan tới các thành phần
kinh tế khác, phát huy vai trò của đạo của kinh tế Nhà nước.
- Thường xuyên chăm lo và quan tâm đến đời sống cán bộ công nhân viên
để họ an tâm, toàn tâm, toàn ý để tâm làm việc tạo nên những sản phẩm tốt cho
xã hội.
- Có chế độ khen thưởng rõ ràng, khách quan thể hiện theo đúng luật pháp
của Nhà nước xã hội chủ nghĩa.
2.3. Quyền hạn:
Công ty là một đơn vị cơ sở, là đơn vị trực tiếp sản xuất và kinh doanh
hàng hóa. Luôn có kế hoạch để đáp ứng nhu cầu của thị trường ngày càng tăng.
Đây là đơn vị có tư cách pháp nhân rõ ràng, hạch toán độc lập, có quyền tham
gia xuất và nhập khẩu trực tiếp với các đối tác.
Được quyền mở rộng, tạo mối quan hệ với các trung tâm nghiên cứu, các
tập thể, cá nhân hay tổ chức khoa học để ứng dụng khoa học kỹ thuật mới vào
sản phẩm.
Phải luôn chủ động được nguồn vốn kinh doanh để có thể thực hiện và tổ
chức sản xuất kinh doanh một cách thuận lợi nhất. Có quyền liên kết với các cơ
sở kinh doanh khác, được quyền vay thế chấp tài sản, mua và bán ngoại tệ tại
các ngân hàng thương mại, được quyền huy động vốn từ nước ngoài và từ các
cán bộ công nhân viên trong công ty .
Có quyền tự cân đối năng lực sản xuất, hoàn thiện cơ cấu sản phẩm theo
quy trình công nghệ mới. Phát triển quá trình sản xuất nâng cao chất lượng sản
phẩm.
Có quyền xây dựng bộ máy quản lý sản xuất kinh doanh sao cho quá trình
quản lý đó đem lại hiệu quả là cao nhất.
Có quyền tự xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh sao cho phù hợp với
thực tế của công ty.
3. Cơ cấu tổ chức của Công ty Hữu nghị Đà Nẵng:
- Chuyãn âãö täút nghiãûp
3.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức:
Là một hệ thống các phòng ban và các xí nghiệp, thể hiện mối quan hệ
giữa các bộ phận quản lý khác nhau ở côn g ty.
Quan hệ đó thể hiện cụ thể qua sơ đồ sau:
Giám đốc
PGĐ I PGĐ II
P. TBĐT-MT
P. TC-HC P. KTVT P. SXKD P. XNK
Xí nghiệp Xí nghiệp Xí nghiệp Cửa hàng GT
đế sản phẩm
I II
BGhi chú:điều hành và quản lý của Công ty Hữu Nghị Đà Nẵng đ ược điều
ộ máy
hành chủ yếu thông qua 2ếphó giám đốc và các trưởng phòng.
Quan hệ trực tuy n
Trong đó, tnhững ưuười đứng đầu các phòng, ban có quyền điều khiển
Quan hệ ham m ng
nhân viên của m ình một cách độc lập và phải chịu trách nhiệm trước các phó
giám đốc và giám đốc.
Qua sơ đồ quản lý ta có thể thấy các ưu điểm và nhược điểm của sơ đồ
này:
* Ưu điểm:
Công việc được điều hành một cách độc lập, không chồng chéo nên có thể
giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng.
Thông tin được thu thập từ cấp dưới được sàn lọc, đánh giá sau đó mới
được chuyển đến cho bộ phận có liên quan.
* N hược điểm:
- Chuyãn âãö täút nghiãûp
Cơ cấu còn cồng kềnh, làm chậm quá trình trao đổi thông tin tăng chi phí
trong thiết bị, dụng cụ văn phòng.
Thiếu linh hoạt cho việc ra các quyết định.
3.2. Chức năng , nhiệm vụ, quyền hạn của các phòng ban:
a. Giám đốc:
Điều hành toàn b ộ hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu theo kế
hoạch, hợp đồng thông qua các trợ lý của mình.
Có quyền bổ nhiệm và bãi nhiệm các chức danh trong công ty và phải
chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và Nhà nước.
Điều hành và xây dựng cơ sở thực hiện việc sản xuất sản phẩm thông qua
hệ thống quản lý chất lượng quốc tế ISO 9002 nhằm tăng cường sức cạnh tranh
của sản phẩm trên thị trường.
b. Phó giám đốc công ty:
Được giám đốc uỷ quyền điều hành trực tiếp mọi hoạt động sản xuất kinh
doanh xuất nhập khẩu và tham mưu cho giám đốc công ty về hoạt động tài
chính, sản xuất, nhân sự tại mỗi xí nghiệp trực tiếp chỉ đạo.
Thường xuyên báo cáo kết quả của quá trình sản xuất kinh doanh và xuất
nhập khẩu cho giám đốc.
Trong trường hợp đi vắng sẽ phải làm giấy uỷ quyền nếu không làm giấy
uỷ quyền thì coi như bàn giao lại quyền hạn cho giám đốc.
Có quyền tự d àm phán với khách hàng, duyệt các chi phí quản lý sản xuất
trên cơ sở phải đảm bảo cân đối thu chi tại mỗi xí nghiệp.
Trong quá trình điều hành mọi hoạt động sản xuất kinh doanh nếu thấy có
vấn đề cần thay đổi hoặc bổ sung thì có quyền bãi nhiệm, bổ nhiệm. Trong
trường hợp không thuộc lĩnh vực của mình thì có quyền yêu cầu giám đốc xem
xét và giải quyết.
c. Phòng tổ chức - hành chính - bảo vệ:
Chịu trách nhiệm trước ban giám đốc về quá trình hoạt động tổ chức hành
chính tham mưu cho giám đốc về việc tuyển dụng nhân sự đào tạo và hướng họ
vào những vị trí cụ thể như : công nhân, bảo vệ nhân viên các phòng , ban...
Phải tính toán một cách cụ thể và hợp lý về chính sách tiền lương trả cho
người lao động một cách rõ ràng và hợp lý dựa trên những quy tắc của Nhà nước
và công ty.
Có quyền triển khai kế hoạch tuyển dụng nhân viên và đào tạo họ để phù
hợp với thực tế.
nguon tai.lieu . vn