Xem mẫu
- Môn:Hình học Lớp: 7
Bài 6 chương I: Từ vuông góc đến song song
Y êu cầu trọng tâm:
I.
Biết phát biểu gãy gọn một mệnh đề toán học
Biết quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song
song với đường thẳng thứ ba
Cơ sở vật chất.
II.
SGK, êke, thước thẳng, máy tính
Tổ chức lớp:
III.
Nhóm Công việc Công cụ
Suy luận Êke, giấy, bút, SGK
1
Làm việc trên máy tính
2 Máy tính
Làm việc trên giấy A0 Êke, giấy A0, bút, SGK
3
Tiến trình tiết dạy:
IV.
Thời Công việc Các hoạt động
gian học sinh
Giáo viên
ổn định tổ chức, ổn định tổ chức, Theo sự phân
5’ giới thiệu bài học công của giáo viên
phân chia các nhóm
hoạt động
Học sinh hoạt Hướng dẫn các hoạt Hoạt động theo
động theo nhóm động cho học sinh các nhóm dưới sự
12’
hướng dẫn của
giáo viên.
Báo cáo kết q uả Nghe các nhóm trình Mỗi nhóm cử 1
ho ạt động đại diện trình bày
bày
12’
kết quả hoạt động
của mình
Rút ra kết luận Giáo viên tổng hợp G hi chép
5’ kết quả và rút ra kết
luận cuối cùng
Trắc nghiệm Làm bài tập trắc
5’ nghiệm
Đ ánh giá tiết học, Kết hợp giữa nhận Đ ánh giá hoạt
6’
1
Bµi 6 Ch¬ng 1: Tõ vu«ng gãc ®Õn song song.
- cho điểm từng xét của mình và nhận động của các bạn
xét của học sinh để
nhóm
cho điểm từng nhóm
Bµi 6 Ch¬ng 1: Tõ vu«ng gãc ®Õn song song. 2
- Nhóm 1 : Suy luận
1. N hiệm vụ:
Sử dụng các kiến thức đã học để suy luận
2. Công cụ, tài liệu:
SGK, êke, giấy, bút
3. Các hoạt động:
hoạt động Thời gian
6’
Hoạt động 1
6’
Hoạt động 2
4’
Báo cáo
Hoạt động 1 :
V ẽ một đường thẳng c và lấy hai điểm khác nhau A, B bất kì
Sử dụng êke vẽ đường thẳng a qua A và a c
Sử dụng êke vẽ đường thẳng b qua B và b c
N hận xét về quan hệ giữa a và b
Sử dụng những kiến thức đã biết, bằng suy luận, hãy chứng minh nhận
xét đó
Tìm những ví dụ thực tế để minh hoạ cho nhận xét trên
Hoạt động 2 :
V ẽ hai đường thẳng m và n song song với nhau, lấy một điểm A bất kỳ
trên mặt phẳng
Q ua A vẽ đường thẳng q song song với m
N hận xét về quan hệ giữa n và q
Sử dụng những kiến thức đã biết, bằng suy luận, hãy chứng minh nhận
xét đó
Tìm những ví dụ thực tế để minh hoạ cho nhận xét trên
Bµi 6 Ch¬ng 1: Tõ vu«ng gãc ®Õn song song. 3
- Nhóm 2 : máy tính
1. Nhiệm vụ:
Dùng máy tính phát hiện ra các tính chất của các đường thẳng
2. Công cụ, tài liệu:
Máy tính
3. Các hoạt động:
hoạt động Thời gian
6’
Hoạt động 1
6’
Hoạt động 2
4’
Báo cáo
Hoạt động 1 : Làm trên Sketchpad
V ẽ một đường thẳng c và lấy hai điểm khác nhau A, B bất kì
V ẽ đường thẳng a qua A và a c
V ẽ đường thẳng b qua B và b c
Thay đổi vị trí của các điểm và các đường thẳng có trong hình. Nhận
xét về quan hệ giữa a và b
Rút ra kết luận
Hoạt động 2 : : Làm trên Sketchpad
V ẽ hai đường thẳng m và n song song với nhau, lấy một điểm A bất kỳ
trên mặt phẳng
Q ua A vẽ đường thẳng q m
N hận xét về quan hệ giữa n và q ( Bằng cách đo góc giữa hai đường
thẳng ấy)
Rút ra kết luận
Hoạt động 3 : Làm trên Sketchpad
V ẽ hai đường thẳng x,y song song với nhau.
V ẽ đường thẳng z song song x
Thay đổi vị trí các điểm và các đường có trong hình. Nhận xét về quan
hệ giữa z và y
Rút ra kết luận
Bµi 6 Ch¬ng 1: Tõ vu«ng gãc ®Õn song song. 4
- Nhóm 3 : gấp giấy
1. N hiệm vụ:
Gấp giấy
2. Công cụ, tài liệu:
SGK, êke, giấy, bút
3. Các hoạt động:
hoạt động Thời gian
6’
Hoạt động 1
6’
Hoạt động 2
4’
Báo cáo
Hoạt động 1 :
G ấp một đường thẳng c và lấy hai điểm khác nhau A, B bất kì trên
giấy
G ấp đường thẳng a qua A và a c
G ấp đường thẳng b qua B và b c
N hận xét về quan hệ giữa a và b
Rút ra kết luận
Tìm những ví dụ thực tế để minh hoạ cho nhận xét trên
Hoạt động 2 :
G ấp hai đường thẳng m và n song song với nhau, lấy một điểm A bất
kỳ trên giấy
Q ua A gấp đường thẳng q m ( sử dụng êke)
N hận xét về quan hệ giữa n và q ( Bằng cách đo góc giữa hai đường
thẳng ấy)
Rút ra kết luận
Hoạt động 3 :
G ấp hai đường thẳng m và n song song với nhau, lấy một điểm A bất
kỳ trên giấy
Q ua A gấp đường thẳng q song song với m
N hận xét về quan hệ giữa n và q
Rút ra kết luận
Tìm những ví dụ thực tế để minh hoạ cho nhận xét trên
Bµi 6 Ch¬ng 1: Tõ vu«ng gãc ®Õn song song. 5
- Bài tập trắc nghiệm.
Đ iền từ thích hợp vào chỗ trống :
Hai đường thẳng cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba thì. . . với nhau
Nếu một đường thẳng . . . với một trong hai đường thẳng song song thì nó
cũng vuông góc với hai đường thẳng kia
Hai đường thẳng phân biệt cùng . . . với một đường thẳng thứ ba thì song
song với nhau.
Đ iền đúng sai :
N ếu a//b, b//c thì a//c
N ếu a//b, bc thì a//c
N ếu ab, b//c thì ac
N ếu a//c, b//c thì a//b
N ếu ab, bc thì ac
Tiêu chuẩn đánh giá
Điểm 0 1 2
Nội dung
K hông biết trình Đ ược _ chưa rõ Đúng, rõ ràng
Trình bày
b ày ràng
Đ ạt nhưng còn sai Đúng, rõ ràng,
Sai
K iến thức
sót nhỏ chính xác
K hông có kỹ năng K ỹ năng làm bài Kỹ năng làm bài tốt
Kỹ năng chưa tốt
làm bài
Bµi 6 Ch¬ng 1: Tõ vu«ng gãc ®Õn song song. 6
nguon tai.lieu . vn