Xem mẫu
- CHƯƠNG 7: CÁC BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU Ô NHIỄM MÔI
TRƯỜNG CỦA ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
7.1. Giảm mức độ phát sinh ô nhiễm ngay từ
nguồn .ộng cơ Diezel
7.1.2- Đ
Phải cân nhắc giữa nồng độ của các chất HC, NOx và bồ hóng
trong khí xả .
Như chúng ta đã biết, việc thay đổi góc phun sớm có ảnh
hưởng trái ngược nhau đến nồng độ HC và NOx ,
- CHƯƠNG 7: CÁC BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU Ô NHIỄM MÔI
TRƯỜNG CỦA ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
7.1. Giảm mức độ phát sinh ô nhiễm ngay từ
nguồn .ộng cơ Diezel
7.1.2- Đ
HC
200
200
Hình 7.1: Ảnh hưởng NOX
của góc phun sớm
đến sự hình thành HC 100 100
và NOx trong khí xả
động cơ Diesel. +4 +2 -2 -6
0 -4
Gqtk
Gãc b¾ ® u phun
tÇ
tèi - u
Sí m TrÔ
- CHƯƠNG 7: CÁC BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU Ô NHIỄM MÔI
TRƯỜNG CỦA ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
7.1. Giảm mức độ phát sinh ô nhiễm ngay từ
nguồn .ộng cơ Diezel
7.1.2- Đ
Các biện pháp về kĩ thuật phun và tổ chức quá trình cháy nhằm
giới hạn nồng độ hai chất ô nhiễm này.
Tăng tốc độ phun để làm giảm nồng độ bồ hóng do tăng tốc
độ hòa trộn nhiên liệu-không khí.
Tăng áp suất phun, đặc biệt là đối với động cơ phun trực
tiếp.
Điều chỉnh dạng quy luật phun (quan hệ lưu lượng-thời
gian) theo khuynh hướng kết thúc nhanh quá trình phun để làm
giảm HC.
- CHƯƠNG 7: CÁC BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU Ô NHIỄM MÔI
TRƯỜNG CỦA ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
7.1. Giảm mức độ phát sinh ô nhiễm ngay từ
nguồn .ộng cơ Diezel
7.1.2- Đ
Cũng như động cơ xăng, hồi lưu khí xả là một trong những
biện pháp hiệu quả nhất để giảm mức độ phát sinh NOx trong
động cơ Diesel.
Tuy nhiên, về mặt kết cấu, hệ thống hồi lưu khí xả trên động
cơ Diesel phức tạp hơn vì độ chân không trên đường nạp quá bé
không đủ sức mở van hồi lưu.
Vì vậy, ngoài bộ vi xử lí chuyên dụng, van điện từ trợ lực khí
nén và van hồi lưu, hệ thống còn có một bơm tạo chân không.
- CHƯƠNG 7: CÁC BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU Ô NHIỄM MÔI
TRƯỜNG CỦA ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
7.1. Giảm mức độ phát sinh ô nhiễm ngay từ
nguồn .ộng cơ Diezel
7.1.2- Đ
Hình 7.2:Sơ đồ nguyên lí
của hệ thống hồi lưu khí
xả động cơ Diesel.
- CHƯƠNG 7: CÁC BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU Ô NHIỄM MÔI
TRƯỜNG CỦA ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
7.1. Giảm mức độ phát sinh ô nhiễm ngay từ
nguồn .ộng cơ Diezel
7.1.2- Đ
Các phương pháp phụ sau đây để tăng độ chân không để hút
khí xả vào đường nạp:
- Tiết lưu trên đường nạp để tạo ra độ chân không cần thiết.
- Sử dụng một bơm đặc biệt để hút khí xả.
- Trích khí cháy hồi lưu ở trước turbine và sau khi đã qua lọc.
Hiện nay, tỉ lệ khí xả hồi lưu của động cơ Diesel trên ô tô du
lịch còn thấp. Trong tương lai, chắc chắn tỉ lệ này phải tăng lên
để thỏa mãn luật môi trường ngày càng trở nên khắt khe hơn.
- CHƯƠNG 7: CÁC BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU Ô NHIỄM MÔI
TRƯỜNG CỦA ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
7.1. Giảm mức độ phát sinh ô nhiễm ngay từ
nguồn .ộng cơ Diezel
7.1.2- Đ
Tuy nhiên, khí xả hồi lưu có thể làm tăng một ít nồng độ bồ
hóng (hình 7.3) và đó là điều cần phải xem xét.
Hình 7.3: Ảnh
hưởng của tỉ lệ khí
xả hồi lưu đến
mức độ phát sinh
NOx và hạt rắn.
- CHƯƠNG 7: CÁC BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU Ô NHIỄM MÔI
TRƯỜNG CỦA ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
7.1. Giảm mức độ phát sinh ô nhiễm ngay từ
nguồn .xúc tác ba chức năng ( 3 thành phần)
7.2. Bộ
Hình 7.4: Bộ xử lý khí xả 3 thành phần 1. Cảm biến oxy; 2. Bộ
điều khiển; 3. Cảm biến nhiệt độ; 4. Cảm biến áp suất; 5.
Cảm biến mức độ mụôi than;6. Bộ lọc tạp chất rắn; 7. Cảm biến
oxy hoặc NOx; 8. Bộ trung hòa oxit Nitơ; 9. Bộ trung hòa các oxit .
- CHƯƠNG 7: CÁC BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU Ô NHIỄM MÔI
TRƯỜNG CỦA ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
7.1. Giảm mức độ phát sinh ô nhiễm ngay từ
nguồn .xúc tác ba chức năng ( 3 thành phần)
7.2. Bộ
Hệ thống chuyển hóa khí thải giống như một nhà máy hóa
chất thu nhỏ.
Để hoạt động hiệu quả, chúng cần được cung cấp oxy theo
từng chu kỳ để hòa trộn với khí xả; vì thế, một bộ cảm biến
oxy được bố trí ở đường vào của hệ thống. Kết hợp với một
hệ thống bơm nạp không khí.
Bộ phận chủ yếu của hệ thống chuyển hóa khí thải là bộ xúc
tác.
Trong bộ chuyển hóa khí thải thường có hai bộ xúc tác khác
nhau. Một bộ xúc tác dùng để xử lý HC và CO. Một bộ thứ hai
xử lý NOx.
- CHƯƠNG 7: CÁC BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU Ô NHIỄM MÔI
TRƯỜNG CỦA ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
7.1. Giảm mức độ phát sinh ô nhiễm ngay từ
nguồn .xúc tác ba chức năng ( 3 thành phần)
7.2. Bộ
Bộ xúc tác thứ nhất thúc đẩy quá trình kết hợp giữa HC với
Oxy tạo thành nước (H2O) và khí (CO2). Đồng thời chúng cũng
thúc đẩy quá trình kết hợp giữa CO với Oxy tạo thành CO2.
Dạng chuyển hóa này được gọi là chuyển hóa Oxy hóa.
1
CO + O2 CO2
Oxy hoá 2
y
C x H y + ( x + )O2 xCO2 + yH 2O
4
- CHƯƠNG 7: CÁC BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU Ô NHIỄM MÔI
TRƯỜNG CỦA ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
7.1. Giảm mức độ phát sinh ô nhiễm ngay từ
nguồn .xúc tác ba chức năng ( 3 thành phần)
7.2. Bộ
Bộ xúc tác cho NOx hoạt động theo cách khác. Chúng xúc tiến
quá trình phân tách oxy ra khỏi NOx, tạo thành các thành phần nitơ
và oxy không độc hại.
Dạng chuyển hóa này được gọi là chuyển hóa khử oxy
1
NO + H 2 N 2 + H 2O
2
1
Khử NO + CO N 2 + CO2
2
y y y
(2 x + ) NO + C x H y ( x + ) N 2 + xCO2 + H 2O
2 4 2
nguon tai.lieu . vn