Xem mẫu
- CHƯƠNG 6: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NỒNG ĐỘ
CÁC CHẤT Ô NHIỄM TRONG KHÍ XẢ ĐCĐT
6.1. Khái quát chung.
Nồng độ các chất ô nhiễm trong khí xả phụ thuộc vào đặc
điểm động cơ cũng như các thông số điều chỉnh, vận hành.
Về đặc điểm, động cơ 2 kì cổ điển nói chung có mức độ phát
ô nhiễm cao hơn động cơ 4 kì do quá trình tạo hỗn hợp không
hoàn thiện.
Tuy nhiên, động cơ 2 kì hiện đại phun nhiên liệu trực tiếp trong
buồng cháy đang được nghiên cứu phát triển sẽ khắc phục được
nhược điểm này và trở thành loại động cơ có nhiều triển vọng
trong tương lai.
- CHƯƠNG 6: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NỒNG ĐỘ
CÁC CHẤT Ô NHIỄM TRONG KHÍ XẢ ĐCĐT
6.1. Khái quát chung.
Động cơ Diesel có hiệu suất cao hơn động cơ đánh lửa cưỡng
bức nhưng do quá trình cháy khuếch tán và làm việc với hệ số dư
lượng không khí cao, trong sản phẩm cháy có chứa bồ hóng và
NOx, những chất ô nhiễm mà việc xử lí nó trên đường xả ngày
nay
vẫn còn nhiều vướng mắc về mặt kĩ thuật.
Động cơ sử dụng nhiên liệu khí bắt đầu phát triển từ những
năm đầu của thập niên 1990 có rất nhiều ưu điểm về mặt phát
sinh ô nhiễm.
Tuy nhiên sự phát triển chủng loại động cơ này phụ thuộc nhiều
điều kiện, đặc biệt là điều kiện cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc
cung cấp nhiên liệu khí.
- CHƯƠNG 6: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NỒNG ĐỘ
CÁC CHẤT Ô NHIỄM TRONG KHÍ XẢ ĐCĐT
6.1. Khái quát chung.
Động cơ Diesel có hiệu suất cao hơn động cơ đánh lửa cưỡng
bức nhưng do quá trình cháy khuếch tán và làm việc với hệ số dư
lượng không khí cao, trong sản phẩm cháy có chứa bồ hóng và
NOx, những chất ô nhiễm mà việc xử lí nó trên đường xả ngày
nay
vẫn còn nhiều vướng mắc về mặt kĩ thuật.
Động cơ sử dụng nhiên liệu khí bắt đầu phát triển từ những
năm đầu của thập niên 1990 có rất nhiều ưu điểm về mặt phát
sinh ô nhiễm.
Tuy nhiên sự phát triển chủng loại động cơ này phụ thuộc nhiều
điều kiện, đặc biệt là điều kiện cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc
cung cấp nhiên liệu khí.
- CHƯƠNG 6: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NỒNG ĐỘ
CÁC CHẤT Ô NHIỄM TRONG KHÍ XẢ ĐCĐT
6.1. Khái quát chung.
Mức độ phát sinh ô nhiễm của động cơ cũng phụ thuộc đáng kể
vào điều kiện vận hành. Việc điều chỉnh không phù hợp các thông
số công tác cũng như việc lựa chọn chế độ làm việc không hợp lí
dẫn đến sự gia tăng đáng kể nồng độ các chất ô nhiễm trong khí xả.
Tuy nhiên tỉ lệ biến đổi các chất ô nhiễm của ống xả xúc tác
chỉ đạt được giá trị yêu cầu khi nhiệt độ khí xả đạt được giá trị
nhất định. Vì vậy cần phải làm giảm nồng độ các chất ô nhiễm
đến mức thấp nhất trước khi xử lí ở bộ xúc tác.
- CHƯƠNG 6: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NỒNG ĐỘ
CÁC CHẤT Ô NHIỄM TRONG KHÍ XẢ ĐCĐT
6.2. Trường hợp động cơ đánh lửa cưỡng bức.
6.2.1. Động cơ 2 kỳ.
Mặc dù có nhiều cải tiến về kết cấu nhằm hạn chế sự hòa
trộn giữa khí cháy và khí chưa cháy, đặc biệt đối với động cơ
dùng bộ chế hòa khí, nhưng vẫn không tránh khỏi sự thất thoát
một bộ phận khí mới làm tăng sự phát sinh HC và làm giảm tính
năng kinh tế kĩ thuật của động cơ hai kì. Thêm vào đó, khi làm
việc ở tải cục bộ, dạng động cơ này dễ bỏ lửa làm tăng HC.
Các giải pháp làm giảm tổn thất nhiên liệu trong quá trình quét
khí là?
GP1: Làm thay đổi sự phân bố độ đậm đặc của hỗn hợp
nhiên liệu không khí trong xy lanh saocho chỉ có hỗn hợp nghèo
mới thoát ra đường thải.
- CHƯƠNG 6: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NỒNG ĐỘ
CÁC CHẤT Ô NHIỄM TRONG KHÍ XẢ ĐCĐT
6.2. Trường hợp động cơ đánh lửa cưỡng bức.
6.2.1. Động cơ 2 kỳ.
Các giải pháp làm giảm tổn thất nhiên liệu trong quá trình quét
khí là?
GP 2: Một giải pháp khác có hiệu quả hơn là phun nhiên
liệu vào buồng cháy một khi cửa thải đã đóng.
Hạn chế của giải pháp này là gì?
Với giải pháp này người ta phải dùng một bơm do động cơ
dẫn động do đó nó làm giảm đi một ít công suất có ích của
động cơ.
- CHƯƠNG 6: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NỒNG ĐỘ
CÁC CHẤT Ô NHIỄM TRONG KHÍ XẢ ĐCĐT
6.2. Trường hợp động cơ đánh lửa cưỡng bức.
6.2.1. Động cơ 2 kỳ.
Hạn chế của giải pháp này là gì?
Thời gian cuối của quá trình nén (sau khi đóng cửa nạp và
cửa thải) rất ngắn đòi hỏi phải phun nhiên liệu với tốc độ
lớn, do đó một bộ phận nhiên liệu bám lên thành buồng cháy
làm tăng nồng độ HC trong khí xả.
GP 3: Phun nhiên liệu bằng không khí ở áp suất cao trích ra
trong giai đoạn nén.
Để tránh hiện tượng bám nhiên liệu trên thành, người ta
dùng một vòi phun áp suất thấp được đặt trong một buồng cháy
dự bị trước xúpáp nạp phun trực tiếp trước một hỗn hợp rất đậm
với tốc độ tương đối thấp.
- CHƯƠNG 6: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NỒNG ĐỘ
CÁC CHẤT Ô NHIỄM TRONG KHÍ XẢ ĐCĐT
6.2. Trường hợp động cơ đánh lửa cưỡng bức.
6.2.1. Động cơ 2 kỳ.
6.2.2. Động cơ làm việc với hỗn hợp nghèo.
Động cơ đánh lửa cưỡng bức làm việc với hỗn hợp nghèo đã
được nghiên cứu từ lâu nhằm giảm suất tiêu hao nhiên liệu dẫn
đến giảm nồng độ CO2, chất 'ô nhiễm' được quan tâm nhiều
trong những năm gần đây vì nó là chất khí gây hiệu ứng nhà kính.
∆ Vấn đề là khi gia tăng hệ số dư lượng không khí hay làm
bẩn hỗn hợp bằng khí xả hồi lưu vượt quá một giới hạn cho
phép sẽ dẫn đến điều gì?
Giảm tốc độ cháy, điểm cực đại của áp suất sẽ lệch về
phía giai đoạn giãn nở dù đánh lửa sớm hơn
- CHƯƠNG 6: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NỒNG ĐỘ
CÁC CHẤT Ô NHIỄM TRONG KHÍ XẢ ĐCĐT
6.2. Trường hợp động cơ đánh lửa cưỡng bức.
6.2.1. Động cơ 2 kỳ.
6.2.2. Động cơ làm việc với hỗn hợp nghèo.
∆ Vấn đề là khi gia tăng hệ số dư lượng không khí sẽ dẫn đến
điều gì?
Momen phát ra không đều dẫn tới sự làm việc không ổn định.
Thường xuyên bỏ lửa.
Gia tăng mức độ phát sinh HC.
Gia tăng suất tiêu hao nhiên liệu do tốc độ cháy giảm.
- CHƯƠNG 6: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NỒNG ĐỘ
CÁC CHẤT Ô NHIỄM TRONG KHÍ XẢ ĐCĐT
6.2. Trường hợp động cơ đánh lửa cưỡng bức.
6.2.1. Động cơ 2 kỳ.
6.2.2. Động cơ làm việc với hỗn hợp nghèo.
∆ Những giải pháp cho phép động cơ hoạt động gần giới hạn
nghèo của hỗn hợp:
Các giải pháp tác động trước khi hỗn hợp vào xilanh: chuẩn
bị và định lượng hỗn hợp nhiên liệu (chế hòa khí hay phun), hệ
thống điều chỉnh hỗn hợp, thiết kế hợp lí đường nạp.
Các biện pháp tác động bên trong động cơ: hình dạng buồng
cháy, bố trí xupáp và nến đánh lửa.
- CHƯƠNG 6: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NỒNG ĐỘ
CÁC CHẤT Ô NHIỄM TRONG KHÍ XẢ ĐCĐT
6.2. Trường hợp động cơ đánh lửa cưỡng bức.
6.2.1. Động cơ 2 kỳ.
6.2.2. Động cơ làm việc với hỗn hợp nghèo.
∆ Những giải pháp cho phép động cơ hoạt động gần giới hạn
nghèo của hỗn hợp:
Các biện pháp tác động trên đường thải: thiết kế đường
thải, trang bị bộ xúc tác oxy hóa để hạn chế CO và HC.
∆ Để động cơ có thể làm việc với hỗn hợp nghèo người ta áp
dụng giải pháp nạp phân lớp hỗn hợp nhiên liệu-không khí vào xy
lanh động cơ sao cho ở gần điểm đánh lửa, độ đậm đặc của hỗn
hợp cao hơn giá trị trung bình để có thể bén lửa và bốc cháy.
- CHƯƠNG 6: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NỒNG ĐỘ
CÁC CHẤT Ô NHIỄM TRONG KHÍ XẢ ĐCĐT
6.2. Trường hợp động cơ đánh lửa cưỡng bức.
6.2.1. Động cơ 2 kỳ.
6.2.2. Động cơ làm việc với hỗn hợp nghèo.
∆ Có hai dạng tạo hỗn hợp phân lớp được ứng dụng khả quan
nhất:
Hệ thống buồng dự bị.
Hệ thống phun trực tiếp.
- CHƯƠNG 6: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NỒNG ĐỘ
CÁC CHẤT Ô NHIỄM TRONG KHÍ XẢ ĐCĐT
6.2.2. Động cơ làm việc với hỗn hợp nghèo.
Hệ thống buồng dự bị.
Hình: Sơ đồ động cơ tạo hỗn hợp phân lớp sử dụng buồng cháy
phụ.
- CHƯƠNG 6: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NỒNG ĐỘ
CÁC CHẤT Ô NHIỄM TRONG KHÍ XẢ ĐCĐT
6.2.2. Động cơ làm việc với hỗn hợp nghèo.
Hệ thống buồng dự bị.
Kết quả:
Hệ thống này làm giảm nhiệt độ cực đại của quá trình cháy,
do đó làm giảm NOx, nhưng vẫn đủ cao để oxy hóa HC.
Do độ đậm đặc của hỗn hợp thấp nên nồng độ CO trong khí
xả cũng giảm.
Độngcơ làm việc với hệ thống này có suất tiêu hao nhiên
liệu riêng thấp, nhưng công suất lít của xylanh cũng giảm.
Do đó từ năm 1986 nó không còn được nghiên cứu nữa và thay
vào đó, người ta nghiên cứu một hệ thống tương tự trong đó
bộ chế hòa khí được thay thế bằng hệ thống phun.
- CHƯƠNG 6: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NỒNG ĐỘ
CÁC CHẤT Ô NHIỄM TRONG KHÍ XẢ ĐCĐT
6.2.2. Động cơ làm việc với hỗn hợp nghèo.
Hệ thống phun trực tiếp.
- CHƯƠNG 6: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NỒNG ĐỘ
CÁC CHẤT Ô NHIỄM TRONG KHÍ XẢ ĐCĐT
6.2.2. Động cơ làm việc với hỗn hợp nghèo.
Những khuynh hướng khác dựa vào sự gia tăng cường độ rối
trong buồng cháy động cơ.
Giải pháp đầu tiên làm tăng cường độ rối là thiết kế đường
nạp hợp lí.
Sự gia tăng cường độ xoáy lốc cho phép giảm khoảng thời
gian từ lúc bật tia lửa điện đến khi hỗn hợp bắt đầu cháy cũng
như thời gian cháy
Giải pháp thứ hai là trang bị hai soupape nạp cho mỗi xilanh.
- CHƯƠNG 6: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NỒNG ĐỘ
CÁC CHẤT Ô NHIỄM TRONG KHÍ XẢ ĐCĐT
6.2.2. Động cơ làm việc với hỗn hợp nghèo.
Thực hiện một tia khí cao tốc phun trong một ống dẫn có tiết
diện nhỏ hơn ống nạp chính theo hướng tiếp tuyến với thành
xilanh ở vị trí xupáp nạp.
Hệ thống này có hai bướm gió được điều khiển một cách riêng rẽ
theo tải động cơ.
Nó có ưu điểm là không làm thay đổi dạng hình học của buồng
cháy, không cần thiết đánh lửa hai điểm nhưng vẫn cho phép động
cơ chạy ở chế độ không tải với độ đậm đặc thấp.
- CHƯƠNG 6: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NỒNG ĐỘ
CÁC CHẤT Ô NHIỄM TRONG KHÍ XẢ ĐCĐT
6.2.2. Động cơ làm việc với hỗn hợp nghèo.
6.2.3 Ảnh hưởng của các chế độ vận hành động cơ xăng.
6.2.3.1. Cắt nhiên liệu khi giảm tốc
Để hạn chế nồng độ HC trong giai đoạn động cơ đóng vai trò
phanh ô tô (khi giảm tốc nhưng vẫn cài li hợp), biện pháp tốt nhất
là ngưng cung cấp nhiên liệu.
Tuy nhiên động tác này có thể dẫn tới điều bất lợi là làm xuất
hiện hai điểm cực đại HC:
Đỉnh cực đại HC ở thời điểm cắt nhiên liệu.
Điểm cực đại thứ hai khi cấp nhiên liệu trở lại.
- CHƯƠNG 6: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NỒNG ĐỘ
CÁC CHẤT Ô NHIỄM TRONG KHÍ XẢ ĐCĐT
6.2.2. Động cơ làm việc với hỗn hợp nghèo.
6.2.3 Ảnh hưởng của các chế độ vận hành động cơ xăng.
6.2.3.1. Cắt nhiên liệu khi giảm tốc
Đối với động cơ dùng bộ chế hòa khí, để tránh giai đoạn quá
độ khi động cơ phát lực trở lại, người ta sử dụng một hệ thống
cho phép cung cấp thêm nhiên liệu dự trữ.
Nhiên liệu này được tích trữ trong hệ thống bù trừ ở giai đoạn
giảm tốc.
Sự cung cấp nhiên liệu bổ sung này cho phép duy trì được độ
đậm đặc của hỗn hợp một cách hợp lí ở thời điểm mở đột ngột
bướm ga trở lại.
- CHƯƠNG 6: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NỒNG ĐỘ
CÁC CHẤT Ô NHIỄM TRONG KHÍ XẢ ĐCĐT
6.2.2. Động cơ làm việc với hỗn hợp nghèo.
6.2.3 Ảnh hưởng của các chế độ vận hành động cơ xăng.
6.2.3.1. Cắt nhiên liệu khi giảm tốc
Đối với động cơ phun nhiên liệu, người ta sử dụng một hệ
thống cho phép điều chỉnh lượng nhiên liệu phun vào đường nạp
theo lưu lượng không khí.
Khi giảm tốc,bướm ga đóng lại, một van giảm tốc mở ra để
cung cấp không khí cho động cơ và người ta sử dụng lượng không
khí này để điều khiển lượng nhiên liệu.
Trong trường hợp đó, động cơ hút một thể tích khí lớn hơn trong
trường hợp động cơ dùng chế hòa khí.
Hai điểm cực đại của HC cũng xuất hiện giống như trong
trường hợp động cơ dùng bộ chế hòa khí.
nguon tai.lieu . vn