Xem mẫu

  1. BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG TRƯỜNG CAO ĐẲNG CNTT HỮU NGHỊ VIỆT – HÀN 
  2. I. CƠ SỞ HÌNH THÀNH TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH 1. Cơ sở khách quan Bốn là, Ba là, Hai là, Một là, Bối cảnh Bối cảnh Giá trị truyền Tinh hoa văn hóa lịch sử xã thời đại thống dân tộc nhân loại hội Việt cuối Nam TK XIX đầu XX 2. Nhân tố chủ quan
  3. 1. Cơ sở khách quan a. Bối cảnh lịch sử hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh - Bối cảnh lịch sử Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX Chính quyền triều Nguyễn đã khuất phục thực dân Pháp, thừa nhận nền bảo hộ. Phong trào “Cần vương” thất bại. Hệ tư tưởng phong kiến lỗi thời trước nhiệm vụ lịch sử. Cuộc khai thác của thực dân Pháp làm cho xã hội Việt Nam có sự phân hóa, xuất hiện giai cấp công nhân, tiểu tư sản, tư sản tạo tiền đề cho phong trào yêu nước đầu thế kỷ XX. Trào lưu cải cách ở Nhật Bản, Trung Quốc tràn vào Việt Nam, phong trào yêu nước theo xu hướng dân chủ tư sản. XH Việt Nam cuối thế kỉ XIX
  4. Nhà Nguyễn ký với Pháp Hiệp ước Patơ nốt 1884 Việt Nam trở thành thuộc địa của Pháp Quân Pháp tấn công vào Đà Nẵng, năm 1885 Quân Pháp tấn công vào Thuận An - Huế, năm
  5. Xã hội Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX Nhà tù Hỏa Lò – nơi giam giữ nhiều người Việt Nam yêu nước Toàn thể Thực dân dân tộc Pháp Xã hội Việt Nam xâm lược Các phong thuộc địa nửa trào yêu nước Địa chủ phong kiến Nông dân phong Việt Nam kiến Khủng hoảng Hồ Chí Minh đường lối ra đi tìm đường cứu nước cứu nước
  6. Xã hội Việt Nam dưới thời thực dân Pháp thống trị là một xã hội thuộc địa nửa phong kiến. Trong xã hội đó có hai mâu thuẫn cơ bản: + Một là, mâu thuẫn giữa toàn thể dân tộc Việt Nam với thực dân Pháp xâm lược và tay sai. + Hai là, mâu thuẫn giữa nhân dân Việt Nam, chủ yếu là nông dân với giai cấp địa chủ phong kiến. Để giải quyết mâu thuẫn khách quan đó, nhiều sĩ phu yêu nước đã đứng lên tập hợp quần chúng chống lại thực dân Pháp xâm lược, nhưng cuối cùng đều thất bại “tình hình đen tối như không có đường ra” Chính điều đó đã thúc đẩy Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh ra đi tìm con đ ường cứu nước mới cho dân tộc Việt Nam. Nguyễn Ái Quốc phát biểu tại ĐHĐB toàn quốc lần thứ 18 Đảng Xã hội Pháp, ủng hộ luận cương của Lênin về vấn đề dân tộc và thuộc địa. Người tham gia sáng lập ĐCS Pháp và trở thành người CS Việt Nam đầu tiên.
  7. Một số đại biểu cho khuynh hướng cứu nước theo hệ tư tưởng phong kiến, tư sản ở Việt Nam cuối thế kỷ 19 đầu TK 20 - Hồ Chí Minh đánh giá về con đường cứu nước của: +Phan Bội Châu: “Đưa hổ cửa trước, rước beo cửa sau”. +Phan Chu Trinh: “Chẳng khác gì xin giặc rủ lòng thương”. +Hoàng Hoa Thám: “ Vẫn nặng về cốt cách phong kiến”.
  8. 1. Cơ sở khách quan a. Bối cảnh lịch sử hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh - Bối cảnh thời đại Chủ nghĩa tư bản bước sang giai đoạn độc quyền. Chủ nghĩa đế quốc trở thành kẻ thù chung của các dân tộc thuộc địa. Các nước thuộc địa châu Á, châu Phi, khu vực Mỹ Latinh tồn tại cả 2: Sự xâm lược, thống trị của thực dân và sự bóc lột phong kiến. Cao trào CMT10 Nga lật đổ nhà nước tư sản, thiết lập chính quyền Xôviết, “thức tỉnh các dân tộc Châu Á” mở ra trước mắt CMT10 Nga - 1917 họ thời đại CM chống đế quốc, thời đại
  9. Nguyễn Ái Quốc, ra đi tìm đường cứu nước, cứu dân vào lúc chủ nghĩa tư bản chuyển sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa, chúng đã xác lập được sự thống trị trên toàn thế giới. Vấn đề dân tộc đã trở thành vấn đề quốc tế lớn. Cách mạng giải phóng dân tộc đã trở thành một bộ phận của cách mạng vô sản thế giới. Yếu tố thời đại Cách mạng Chủ nghĩa CM tháng 10 giải phóng đế quốc Nga thắng lợi dân tộc Vấn đề dân tộc Cách mạng Thời đại quá trở thành vấn vô sản độ lên CNXH đề quốc tế lớn thế giới Tư tưởng Hồ Chí Minh
  10. Thắng lợi của cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 đã giúp Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh nhận ra chân lý của thời đại – Chỉ có chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản mới giải phóng được cho các dân tộc bị áp bức và những người lao động trên thế giới khỏi ách nô lệ. Một số thành viên của QTCS
  11. b. Những tiền đề tư tưởng – lý luận - Giá trị truyền thống dân tộc Lịch sử dựng nước và giữ nước lâu đời: truyền thống yêu nước, kiên cường, bất khuất, tương ái, nhân nghĩa, thủy chung Nguyên bản tiếng Hán: Hỡi sông Hồng tiếng hát bốn nghìn năm! 南南南南 Tổ quốc bao giờ đẹp thế này chăng? 南南南南南南南 Chưa đâu! Và ngay cả trong những ngày đẹp nhất 南南南南南南南 Khi Nguyễn Trãi làm thơ và đánh giặc, 南南南南南南南 Nguyễn Du viết Kiều, đất nước hóa thành văn, 南南南南南南南 Khi Nguyễn Huệ cưỡi voi vào cửa Bắc. Hưng Đạo diệt quân Nguyên trên sóng Bạch Đằng... Chế Lan Viên Bản dịch thơ: Sông núi nước Nam Sông núi nước Nam vua Nam ở, Rành rành định phận tại sách trời. Cớ sao lũ giặc sang xâm phạm, Chúng bay sẽ bị đánh tơi bời. CHỦ NGHĨA YÊU NƯỚC TRUYỀN THỒNG
  12. TƯỢNG THÁNH GIÓNG Tích Thánh Gióng
  13. “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý báu của ta từ xưa đến nay. Mỗi khi tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”. (Hồ Chí Minh toàn tập – Tập 6 tr 171) Chiến thắng Bạch Đằng
  14. Tinh thần đoàn kết tương thân, tương ái, sống nhân nghĩa Nhiễu điều phủ lấy giá gương Người trong một nước phải thương nhau cùng.
  15. NHỮNG GIÁ TRỊ TRUYỀN THỐNG TRONG GIA ĐÌNH VIỆT NAM
  16. Sống có tình, có nghĩa, có thủy chung, có nhân, có đức, có trước, có sau, biết trung, biết hiếu…
  17. Trí tuệ sáng tạo, quý trọng hiền tài, khiêm tốn, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại…
  18. Tinh hoa văn hóa nhân loại “Học thuyết của Khổng Tử có Tinh hoa văn hóa Phương Đông ưu điểm là sự tu dưỡng đạo đức cá nhân. Tôn giáo của Jêsu có ưu điểm của nó là lòng nhân ái cao cả. Chủ nghĩa Mác có ưu điểm là phương pháp làm việc biện chứng. Chủ nghĩa Tôn Dật Tiên có ưu điểm là chính sách của nó thích hợp với điều kiện nước ta. Khổng Tử, Jêsu, Mác, Tôn Dật Tiên chẳng có ưu điểm chung đó sao? Họ đều mưu cầu hạnh phúc cho loài người, mưu cầu hạnh phúc cho xã hội. Nếu hôm nay họ còn sống trên đời này, tôi tin rằng họ nhất định sống chung với nhau rất hoàn mỹ như những người bạn thân thiết. Tôi cố gắng làm một người học trò nhỏ của các vị ấy”
  19. ĐẠO PHẬT ĐẠ Phật dạy, trên thế gian này điều duy nhất không thay đổi chính là sự thay đổi... Phật dạy, phải yêu thương nhau, mọi thù hận, khác biệt sẽ được yêu thương tràn đầy xóa đi tất cả.Thế giới đại đồng.
  20. 孔孔 ĐỨC KHỔNG TỬ NHO GIA NHÂN CHI SƠ, TÍNH BẢN THIỆN
nguon tai.lieu . vn