Xem mẫu

  1. CH C NĂNG C A BÁO CHÍ TRUY N HÌNH 1, Khái ni m v ch c năng: Ch c năng (ti ng Latinh: Functio – m c ích, công d ng, tác d ng) ư c hi u là t ng h p nh ng vai trò và tác d ng c a m t ho t ng nào ó trong t nhiên và xã h i. Ngày nay, h th ng báo chí bao g m nhi u lo i hình: báo in, báo phát thanh, báo truy n hình, báo internet. Truy n hình là m t lo i hình báo chí có l ch s phát tri n ng n hơn so v i các lo i hình truy n thông khác. Ra i u th k XX, vô tuy n truy n hình g n bó ch t ch v i khoa h c k thu t, m ra m t th i kỳ m i trong l ch s phát tri n c a các phương ti n truy n thông. Xét vai trò c a truy n hình như m t ti u h th ng trong h th ng báo chí nói riêng và h th ng xã h i liên t c v n ng và phát tri n nói chung, truy n hình có nh ng ch c năng cơ b n như sau: ch c năng thông tin, ch c năng tư tư ng, ch c t ch c qu n lý xã h i, ch c năng phát tri n khai sáng và gi i trí, ch c năng ch o giám sát xã h i. 2. Các ch c năng c a báo chí truy n hình 2.1, Ch c năng thông tin Nhi m v hàng u và cũng là lý do ra i c a báo chí là thông tin. Có th nói, thông tin là ch c năng kh i ngu n, ch c năng cơ b n nh t c a báo chí nói chung và c a truy n hình nói riêng. Thông tin là nhu c u s ng c a con ngư i và xã h i. Xã h i càng phát tri n thì nhu c u thông tin càng cao và do ó, báo chí nói chung và truy n hình nói riêng càng ph i n l c hơn n a trong vi c áp ng nhu c u thông tin cho xã h i. Truy n hình có nh ng l i th nh t nh so v i các lo i hình báo chí khác trong vi c ph n ánh thông tin. Trư c h t, truy n hình cũng như báo chí nói chung u ph i thông tin m t cách nhanh chóng, k p th i, úng lúc nh t, m b o tính c p nh t, tính th i s c a thông tin. Trong th i i bùng n thông tin như ngày nay, cu c c nh tranh trong
  2. vi c ưa tin c a các lo i hình báo chí ngày càng tr nên quy t li t.Trên th c t , cơ quan báo chí nào ưa tinh nhanh nh t v m t s ki n m i nh t, thu hút ư c s quan tâm c a công chúng, thì cơ quan báo chí ó giành ư c th ng l i trong cu c c nh tranh c gi và bán báo. Truy n hình cũng tương t , s thành công và phát tri n c a truy n hình ph thu c vào s lư ng ngư i xem và s ti n mà h b ra mua các kênh truy n hình. Truy n hình Vi t Nam là m t cơ quan truy n thông i chúng, ph c v c l c cho công tác tuyên truy n c a ng và Nhà nư c, nhưng ch c năng trên h t là thông tin, và yêu c u c a công chúng òi h i thông tin ph i nhanh chóng, chính xác, m b o tính th i s . Nhanh chóng và h p th i là hai y u t làm nên giá tr thông tin báo chí. N u thông tinh nhanh và m b o tính h p th i s em l i kh năng t o ra hi u qu tác ng c a thông tin t ó mà tăng hi u qu c a công tác tuyên truy n. Truy n hình có nh ng l i th c bi t trong vi c ưa tin nhanh chóng và h p th i. Không gi ng như báo in, thông tin ư c phóng viên thu th p v cho dù có “nóng h i” n âu i chăng n a thì có th s v n ph i dành cho s báo ngày hôm sau, ph i qua khâu in n r i m i phát hành. Chính vì v y mà cho dù trên báo in có ch y hàng tít “hot news” thì nó ã không còn “nóng”. Truy n hình hoàn toàn ngư c l i, ngay l p t c nó có th ưa n cho công chúng nh ng hình nh m i nh t, nóng nh t v a quay t hi n trư ng v và phát ngay lên sóng truy n hình n u như ó là thông tin ư c toàn th công chúng quan tâm. Nh ng hình nh m i, chưa qua bàn d ng c t g t s ưa n cho công chúng nh ng thông tin trung th c, s ng ng mà không lo i hình báo chí nào theo k p. N u báo in s d ng t ng , nh là phương ti n chính truy n t i thông tin, v i phát thanh là âm thanh thì truy n hình có kh năng truy n t i thông b ng c âm thanh và hình nh ngay t i hi n trư ng. Y u t tác ng ch y u n công chúng là y u t nghe nhìn. Do v y truy n hình tác ng n công chúng thông qua ngôn ng c p xem. i u này có th nói lên trung th c r t cao c a thông tin trên truy n hình. L y m t ví d r t ơn gi n ưa tin v m t ám cháy m t trung tâm thương m i l n, nh ng l i miêu t cùng nh tĩnh trên báo in hay qua gi ng cc a phát thanh viên trên ài phát thanh s không s ng ng b ng nh ng hình nh l a
  3. cháy cùng ti ng la hét c a nhân dân ngay t i hi n trư ng trên màn nh nh . ó là m t l i th và cũng chính là m t c trưng b i b t c a truy n hình. Tuy v y, thông tin trên truy n hình không th xem l i và cho công chúng có th i gian suy nghĩ như báo in h hi u sâu thông tin nên nh ng hình nh trên truy n hình ph i c bi t gây n tư ng sâu s c cho công chúng. i u này òi h i ngư i phóng viên ph i h t s c nhanh nh y, n m b t thông tin và ch n ư c nh ng góc quay h p lý nh t sao cho nh ng âm thanh và hình nh trên truy n hình s ngay l p t c thu hút ư c s quan tâm c a công chúng. Cu c s ng c a con ngư i h t s c phong phú và a d ng nên vi c áp ng nhu c u thông tin trên sóng truy n hình cũng ph i r t a d ng và phong phú. i s ng tinh th n c a con ngư i ngày càng phát tri n, do ó không ch p nh n cách ưa tin ơn i u, nghèo nàn. i u này yêu c u thông tin trên báo chí ph i c c kỳ phong phú, ph n ánh m i m t, m i khía c nh trong i s ng xã h i, áp ng m t cách t i a nhu c u thông tin c a công chúng. Trên th c t , t báo cũng như kênh phát thanh truy n hình nào cung c p ư c lư ng thông tin l n thì nó s tr thành s l a ch n c a s ông công chúng. Không nh ng thông tin nhanh nh y, phong phú a d ng mà thông tin trên truy n hình ph i m b o tính trung th c, chính xác cao. M t trong nh ng nguyên t c c a ho t ng báo chí và truy n thông i chúng là b o m tính khách quan và chân th t. Ho t ng c a truy n hình cũng không n m ngoài nguyên t c ó. Do v y, thông tin trên truy n hình ph i trung th c. Không nh ng th thông tin ưa ra ph i nh m nh ng m c ích nh t nh. i u này cũng áp ng m t trong nh ng yêu c u c a thông tin báo chí như H Ch t ch ã t ng ra trong nh ng nguyên t c làm báo, ó là: vi t cái gì, vi t cho ai, vi t làm gì, vi t như th nào… M t yêu c u khác mà thông tin trên báo chí ph i h t s c lưu ý ó là thông tin ph i phù h p v i h th ng giá tr văn hoá và o lý c a dân t c, thông tin phù h p v i s phát tri n và ph c v s phát tri n. Thông tin trên truy n hình cũng ph i nh m vào vi c nh hư ng dư lu n xã h i, nh hư ng thái , nh n th c và
  4. hành vi cho công chúng. ây là yêu c u xuyên su t, bao trùm m i ho t ng thông tin c a truy n thông i chúng nói chung và c a truy n hình nói riêng. Do ó thông tin truy n hình ph i c bi t chú ý n nh ng yêu c u này áp ng công tác tuyên truy n c a ng và Nhà nư c. 2.2, Ch c năng tư tư ng: Công tác tư tư ng có vai trò c bi t quan tr ng i v i các chính ng, các h th ng xã h i cũng như các giai c p n m quy n lãnh o xã h i. M c ích c a công tác tư tư ng là nh m tác ng vào ý th c xã h i, hình thành m t h th ng tư tư ng th ng tr v i nh ng nh hư ng nh t nh. ây chính là m t phương th c phát huy nh ng quy n l c trong các lĩnh v c kinh t xã h i, t p h p l c lư ng qu n chúng, phát huy ư c nh ng ti m năng to l n c a nhân dân nh m xây d ng xã h i theo con ư ng ã nh. V i kh năng tác ng m t cách r ng l n, nhanh chóng và m nh m vào xã h i, ho t ng báo chí nói chung cũng như c a truy n hình nói riêng có vai trò và ý nghĩa r t l n trong công tác tư tư ng. Các phương ti n truy n thông i chúng tác ng vào qu n chúng, lôi kéo, t p h p thuy t ph c h và t ch c h thành l c lư ng cách m ng th c hi n nh ng m c tiêu c th trong t ng th i kỳ. Truy n hình v i nh ng l i th c bi t v âm thanh và hình nh có kh năng th hi n m t lư ng thông tin l n sinh ng và c th s xây d ng m t th gi i quan sinh ng cho khán thính gi c a truy n hình và có tác d ng r t l n trong vi c giáo d c tư tư ng cho ngư i xem. Thông tin trên truy n hình có tác ng r t l n n nh n th c c a ngư i xem, t ó quy t nh hành vi c a h . Vì th , thông tin ph i h t s c khách quan, trung th c, th ng th n em n cho khán gi nh n th c úng n, phù h p v i ư ng l i c a ng và Nhà nư c. Báo chí nư c ta ho t ng dư i s lãnh oc a ng, s qu n lý c a Nhà nư c, nên m i thông tin u ph i m b o áp ng nhu c u thông tin c a công chúng, cũng như nhu c u tuyên truy n. Truy n hình luôn bám sát i s ng th c ti n, t p trung ph n ánh nh ng i n hình trong xã h i, ng th i phê phán nh ng cái tiêu c c trong xã h i.
  5. Báo chí nói chung cũng như truy n hình nói riêng có vai trò r t l n trong vi c t o ra dư lu n xã h i. Dư lu n xã h i là ph n ng, thái c a xã h i iv i m t s ki n, hi n tư ng v n ho c m t nhân v t nào ó. Tính ch t c a dư lu n xã h i ph thu c vào n i dung thông tin ư c ph n ánh. i u ó ch ng t n u thông tin b bóp méo hay xuyên t c thì h u qu s r t l n vì nó t o ra dư lu n xã h i không t t mà không d gì d p t t ư c. Có th l y m t ví d r t ơn gi n v vi c dư lu n ư c t o ra t nh ng thông tin sai l ch do báo chí tung ra. Ngư i dân nư c M cũng như các nư c ng minh c a M ã ư c xem r t nhi u hình nh nh ng ngư i lính Nam Tư ngư c ãi ngư i Coxovo, c nh nh ng ngư i dân Coxovo s ng sau hàng rào thép gai, hay nh ng h chôn ngư i t p th … T t c nh ng hình nh dã man ó ã gây nên s ph n n c a ngư i dân, t o nên làn sóng dư lu n ph n i Nam Tư, t o i u ki n cho M l y c b o v nhân quy n ti n hành m t cu c chi n tranh khi n hàng ngàn ngư i dân vô t i thi t m ng vì bom n M . Sư th t là t t c nh ng hình nh ã ư c phát trên toàn nư c M và th gi i ó ã ư c dàn d ng và nó ã gây nên cu c chi n m máu vô lý Nam Tư. Ví d này ã cho ta th y tác ng to l n c a báo chí, c bi t là truy n hình, trong vi c t o dư lu n và nh hư ng dư lu n. 2.3, Ch c năng t ch c – qu n lý xã h i Báo chí nói chung và truy n hình nói riêng ang hàng ngày hàng gi tham gia vào công tác t ch c, qu n lý xã h i. Truy n hình góp ph n tuyên truy n nh ng ch trương chính sách c a ng và Nhà nư c n cho nhân dân, òng th i cũng là di n àn ph n ánh nh ng tâm tư nguy n v ng c a ngư i dân. Truy n hình là kênh thông tin hai chi u m i chính sách mà ng và Nhà nư c ra u phù h p v i nguy n v ng c a nhân dân. Báo chí ư c coi là “quy n l c th tư trong xã h i” vì nó t o s c m nh dư lu n thông qua thông tin. Trên truy n hình Vi t Nam hi n nay có nh ng chương trình c bi t thu hút ư c s quan tâm c a ông o khán gi xem truy n hình như: S ki n và dư lu n, Di n àn… ó là nh ng chương trình mà tính công khai dân ch ư c th hi n r t rõ ràng.
  6. Cũng như các kênh truy n thông i chúng khác báo truy n hình có vai trò quan tr ng trong ti n trình tham gia t ch c xã h i. Vì khái ni m t ch c có th ư c hi u là khơi d y năng l c, liên k t các y u t , b ph n trong m i quan h nh t nh nh m t o ra s c m nh và hư ng vào m c ích ư c xác nh tăng cư ng tính ưu vi t và hi u qu c a ti n trình ho t ng. góc khác, vai trò t ch c c a báo chí truy n hình còn ư c th hi n các khía c nh khác như bi u dương nhân t , hình m u tích c c tiên ti n và nhân r ng ra thành phong trào, làm cho cái ơn l tích c c thành cái ph bi n, u n n n nh n th c và ho t ng c a con ngư i và các t ch c, trong s phù h p v i nh hư ng phát tri n. Trong khi th c hi n vai trò t ch c xã h i, báo chí truy n hình ng th i th hi n vai trò qu n lý xã h i. Qu n lý có th ư c hi u là quá trình tác ng, chi ph i c a ch th i v i khách th , m b o cho s v n hành, ho t ng c a các ti u h th ng và toàn b h th ng xã h i cùng nh m vào m c tiêu và t hi u qu . Vì th , quá trình qu n lý xã h i t hi u qu , c n ph i t các y u t như: ho ch nh chính sách, ch trương phù h p v i tình hình và i u ki n c th ; truy n thông v n ng xã h i, m b o cho các chính sách, ch trương, các quy t nh qu n lý ư c nh n th c úng n và y trong dân cư, t ch c th c hi n, hư ng d n tư tư ng và ho t ng. Mu n th , gi a khách th và ch th thư ng xuyên ph i có m i quan h tác ng hai chi u. Báo chí truy n hình m nh n vai trò v a là y u t liên k t thông tin, c u n i, v a là ng l c khơi d y ti m năng c a ch th và khách th . Như vây báo chí truy n hình là công c l i h i, còn khách th là di n àn. Báo chí truy n hình không ch thông tin, tuyên truy n giáo d c nâng cao nh n th c, hi u bi t c a công chúng v ch trương, chính sách, thông tin ph n h i t cu c s ng, t bư c i, nh p th , tâm tư, nguy n v ng và nh ng v n b c xúc c a cu c s ng. Truy n hình còn tham gia tr c ti p vào quá trình t ch c và qu n lý xã h i. Trên th c t , báo chí truy n hình c a nư c ta ã th c hi n ch c năng t
  7. ch c và qu n lý xã h i m t cách có hi u qu , ph c v s nghi p xây d ng và b o v T qu c Xã h i ch nghĩa. Xã h i càng phát tri n vai trò t ch c qu n lý xã h i c a báo chí truy n hình càng ư c chú tr ng. Vai trò ó ư c th hi n c hai phương di n t ch c và qu n lý, ó là qu n lý b ng pháp lu t và b ng dư lu n xã h i. M i quan h này có liên quan và g n bó ch t ch t o hi u qu cao trong s phát tri n c a xã h i. 2.4, Ch c năng phát tri n văn hoá và gi i trí c a truy n hình. Ngày nay, xem chương trình th i s vào lúc 19 gi sau m i b a cơm là m t thói quen c a r t nhi u gia ình. i u này cho th y, truy n hình ã i vào cu c s ng c a t ng gia ình, t ng cá nhân và ã tr thành m t nhu c u gi i trí không th thi u iv ih . ây là m t trong nh ng ch c năng quan tr ng không kém nh ng ch c năng c a truy n hình ã c p trên. Ưu th s m t c a truy n hình hi n nay ó là áp ng ư c m t cách cao nh t nhu c u thông tin gi i trí cho khán gi xem truy n hình. Cu c s ng càng hi n i, con ngư i ph i làm vi c căng th ng thì nhu c u gi i trí càng cao. Truy n hình ã và ang là s l a ch n hàng u hi n nay. Nh vào khoa h c kĩ thu t – công ngh ngày càng hi n i, ngư i dân có th ng i t i nhà và ch n l a t t c nh ng kênh truy n hình mà h yêu thích. N u như phát thanh m i ch dáp ng ư c yêu c u v m t âm thanh thì truy n hình là c âm thanh và hình nh. Ca nh c, phim nh… t t c nh ng lo i hình ngh thu t áp ng nhu c u gi i trí và nâng cao ki n th c c a con ngư i u có th áp ng trên truy n hình. ây là m t ưu i m c bi t mà không ph i lo i hình báo chí nào cũng có ư c. Chính vì v y mà m c dù xu t hi n sau các lo i hình báo chí khác nhưng truy n hình ã nhanh chóng kh ng nh ư c v trí và có ư c m t lư ng khán gi ông o. Thông qua truy n hình, s giao lưu văn hoá v i các nư c trong khu v c và trên th gi i ã tr nên d dàng hơn. Ngư i xem có i u ki n m r ng t m m t, cho dù ng i nhà, h v n ư c xem nh ng hình nh m i nh t, s ng ng ng nh t v nhi u nơi trên th gi i. ây là m t y u t quan tr ng i v i vi c phát tri n văn hoá qua truy n hình.
  8. Trong cu c c nh tranh kh c li t c a th gi i truy n thông hi n nay, truy n hình ang áp ng nh ng d ch v t t nh t nh m kéo khán gi n v i truy n hình nhi u hơn n a. Vi t Nam hi n nay, không ch có duy nh t ài THVN mà còn nhi u ài a phương cũng ang n l c nâng cao ch t lư ng có ư c th m nh c nh tranh. Có th th y nhi u ài truy n hình a phương có s ngư i xem khá l n, vư t ra ngoài ph m vi a phương ó, như: ài Phát thanh và Truy n hình Hà N i, ài Truy n hình thành ph H Chí Minh, ài Phát thanh vàTruy n hình Bình Dương… Báo chí nói chung cũng như truy n hình nói riêng ho t ng dư i s b o tr c a nhà nư c xong không th vì th mà l i, không t thân v n ng phát tri n. Truy n hình cũng như các lo i hình báo chí khác c n ph i t p trung nhi u hơn n a nâng cao ch t lư ng thông tin, âm thanh hình nh, áp ng t t nh t nhu c u thông tin c a công chúng. M t i u quan tr ng n a ó là xu t phát t yêu c u khách quan c a th i i, trong i u ki n toàn c u hoá truy n thông i chúng như ngày nay, n u truy n hình không t c i ti n thì s l c h u so v i th gi i, d n n m t i khán gi . nư c ta hi n nay ang có khá nhi u lo i hình truy n hình c nh tranh v i nhau như truy n hình kĩ thu t s , truy n hình v tinh… Các công ty v công ngh truy n hình ang n l c tìm m i cách gi m giá d ch v ng th i nâng cao ch t lư ng d ch v t o th c nh tranh. ó là m t l i th , m t môi trư ng t t truy n hình ngày càng phát tri n hơn n a. Và trong cu c c nh tranh ó thì quy n l i thu c v công chúng. H có nhi u s l a ch n hơn v i gía d ch v r hơn. Như v y, bên c nh sóng c a ài THVN ư c phát mi n phí cho ngư i dân, h còn có th l a ch n thêm nhi u kênh truy n hình khác phù h p v i nhu c u gi i trí. Có th nói, ch c năng phát tri n văn hoá, gi i trí là m t trong nh ng ch c năng quan tr ng c a truy n hình, là y u t có tính quy t nh n s phát tri n c a truy n hình. Thông qua các chương trình truy n hình, khán gi v a có i u ki n gi i trí, v a có i u ki n nâng cao ki n th c c a mình v m i lĩnh v c trong i s ng xã h i.
  9. Có th l y ví d r t ơn gi n v nh ng chương trình trò chơi truy n hình v a giúp khán gi gi i trí, v a cho h có cơ h i h c t p thêm như chương trình: “Ai là tri u phú” c a ài Truy n hình Vi t Nam, “Vư t qua th thách” c a ài Phát thanh và Truy n hình Hà N i, “R ng vàng” c a ài Truy n hình thành ph H Chí Minh… ó là nh ng chương trình trò chơi ki n th c ang thu hút ư c s theo dõi c a ông d o khán gi xem truy n hình. Khán gi xem truy n hình không nh ng có ư c c m giác h i h p, căng th ng cùng v i ngư i chơi mà h còn ư c cung c p thêm r t nhi u ki n th c v các lĩnh v c trong i s ng văn hoá xã h i như: l ch s , a lí, khoa h c, văn h c, ngh thu t… Bên c nh ó còn r t nhi u nh ng chương trình ca nh c, phim truy n c s c áp ng t i a nhu c u gi i trí c a công chúng. Truy n hình cũng là m t trư ng h c t xa v i r t nhi u nh ng chương trình khoa h c thư ng th c cung c p ki n th c cho ngư i xem trong m i lĩnh v c. Hi n nay, ài Truy n hình Vi t Nam ã có nh ng kênh chuyên bi t t o s thu n l i cho ngư i xem. Kênh VTV 1 là chương trình th i s , VTV 2 là kênh khoa h c, giáo d c và kênh VTV 3 là kênh th thao gi i trí, thông tin kinh t . Khán gi xem truy n hình có th l a ch n b t kì kênh truy n hình nào h thích. Ngoài ra, v i th i lư ng phát sóng l n, 12h/ngày, không k các kênh truy n hình d ch v phát 24/24, khán gi ang ngày càng có nhi u s l a ch n hơn i v i truy n hình. 2.5, Ch c năng ch o, giám sát xã h i. Báo chí ti n thân ra i và phát tri n t khi xã h i chưa phân chia giai c p. T khi xã h i phân chia thành giai c p, Nhà nư c ra i và báo chí luôn luôn thu c v m t giai c p, m t l c lư ng chính tr nh t nh. M t công c l i h i như báo chí, các giai cáp và l c lư ng chính tr tìm m i cách chi m gi , th m chí lũng o n. Này nay, báo chí còn là công c quan tr ng c a các t p oàn kinh t trong cu c u tranh, c nh tranh giành gi t nh hư ng, chi m lĩnh th trư ng. B i vì, trong quá trình u tranh giành và gi , cùng c a v xã h i, các l c lư ng chính tr s d ng báo chí như m t công c l i h i, không ch truy n bá tư
  10. tư ng, tuyên truy n nh hư ng mà quan tr ng là ch o cu c u tranh trong vi c giành và gi quy n l c chính tr c a mình. Ch c năng ch o c a báo chí, ch y u xu t phát t nhu c u c a ch th qu n lý, lãnh o nh m thúc y công vi c theo m c tiêu ã ra, u n n n nh ng l nh l c hay c vũ m i ngư i t p trung th c hi n các ch tiêu k ho ch tr ng tâm trong t ng th i gian. Trong ho t ng lãnh oc a ng và qu n lý c a Nhà nư c ta, sau khi ã ra ch trương, chính sách thì v n quan tr ng là ch o th c hi n, bi n các ch trương chính sách y thành hi n th c sinh ng. Nhi m v c a báo chí là gi i thích và gi i áp nh ng v n c a cu c s ng, góp ph n tháo g và thúc y tình hình phát tri n. Trong cu c s ng hàng ngày có vô vàn nh ng s ki n x y ra. Nhưng trong tình hình c th , báo chí ch n s ki n nào thông tin, ch n v n nào phân tích là th hi n hi n ch c năng ch o c a báo chí. Ch n s ki n và v n th i s thông tin và phân tích, nhưng nhìn nh n nó t bình di n nào, v i h th ng chi ti t, ngôn t gi ng i u như th nào cũng th hi n ch c năng ch o. Ch n s ki n ơn l , tiêu bi u cho cái l và th i ph ng nó lên thành s quan tâm c a dư lu n xã h i, ăng t i tràn lan nh ng v án gi t gân, săn ón các câu chuy n i tư câu khách… u là nh ng bi u hi n làm gi m tính ch o c a báo chí. B o m tính ch o c a báo chí, òi h i nhà báo có t m nhìn xa và trên n n t ng tri th c, văn hoá r ng, v ng ch c, phong phú, có tính nhân văn và trách nhi m xã h i cao c trư c công chúng và l ch s . Bi u hi n ch c năng ch o c a báo chí không gi ng s ch o c a các t ch c ng hay các cơ quan quy n l c khác. Báo chí không có quy n l c như chính quy n, không ư c ra l nh mà ch tác ng vào dư lu n xã h i, tác ng vào nh n th c c a nhân dân. Cho nên, báo chí ch o thông qua vi c ăng t i ch trương, chính sách c a ng và Nhà nư c, qua vi c thông tin, thông qua thuy t ph c là ch y u. Vai trò tư v n thuy t ph c, nh hư ng nh n th c thay i thái và hành vi, do ó hư ng d n ho t ng th c ti n ư c coi là vai trò ch oc a báo chí.
  11. Giám sát là m t trong các ch c năng cơ b n c a báo chí. Ch c năng giám sát ơc báo chí phương Tây tuy t i hoá thành quy n l c th tư, ( Thu i n là quy n l c th ba) sau quy n l p pháp, hành pháp và tư pháp, nhưng l i giám sát c ba quy n này. Do ó, trong xã h i tư b n, báo chí tr thành siêu quy n l c. ng ta quan ni m r ng, báo chí là vũ khí s c bén c a ng và Nhà nư c, là công c l i h i trong cu c u tranh phò chính tr tà, là ti ng nói c a ng, Nhà nư c và là di n àn c a nhân dân. Trong Ngh quy t Trung ương 6 (khoá VIII) l n 2, ng ta xác nh báo chí là m t trong 4 h th ng giám sát xã h i quan tr ng. c thù giám sát c a báo chí là giám sát b ng dư lu n xã h i, b ng tai m t c a nhân dân. ó là s giám sát m i nơi, m i lúc. Do ó báo chí làm t t ch c năng giám sát xã h i c a mình, c n thi t chú ým ts v n : - Tuyên truy n r ng kh p trong nhân dân v ư ng l i ch trương chính sách, lu t pháp c a ng và Nhà nư c. - Nâng cao trình văn hóa cho nhân dân h th c s có th là ngư i có năng l c làm ch , tham gia tích c c các ho t ng kinh t , văn hoá, xã h i; - Th c hi n t t quy ch dân ch cơ s và m r ng ti n trình dân ch hoá i s ng xã h i, b o m m i ngư i và m i t ch c kinh t – xã h i u ho t ng theo pháp lu t, gi nghiêm k cương phép nư c; xây d ng Nhà nư c pháp quy n XHCN. - Nâng cao năng l c, o c, ph m ch t chính tr , ph m ch t ngh nghi p c a ngư i làm báo. Trong quá trình th c hi n ch c năng giám sát xã h i, m t s ngư i ch y u nh n m nh vai trò u tranh ch ng tiêu c c, tham nhũng, phanh phui các v vi c không lành m nh ra công lu n. i u ó th hi n s b c xúc c a dư lu n xã h i trong tình hình hi n nay. Tuy nhiên, ch c năng giám sát ư c hi u b ng c vi c k p th i bi u dương các hi n tư ng tích c c, phát hi n c vũ nhân t m i…
  12. Các ch c năng xã h i c a báo chí truy n hình quan h ch t ch , bi n ch ng v i nhau, khó có th tách bóc t ng ch c năng trong ho t ng th c ti n. M i ch c năng có vai trò c a nó. Thông tin là ch c năng ti n , vì các ch c năng khác ch có th ư cb o m trên cơ s làm t t ch c năng mang tính m c ích c a ho t ng báo chí là xác l p h tư tư ng xã h i xã h i ch nghĩa th ng nh t trong toàn th nhân dân. Ch c năng ch o và giám sát b o m cho báo chí ho t ng có hi u qu trong t ng th i gian, nh m vào nh ng m c tiêu c th và k p th i phát hi n, u n n n nh ng l ch l c, khi m khuy t, t o ra s v n hành nh p nhàng, cân i và hi u qu c a các ti u h th ng và c h th ng xã h i nói chung. Nh n th c v ch c năng xã h i c a báo chí truy n hình cũng có nghĩa là ng th i nh n th c v vai trò xã h i c a nhà báo truy n hình không ng ng ph n u h c t p và rèn luy n nh m góp ph n nâng cao năng l c và hi u qu tác ng c a báo chí. Mu n có m t n n báo chí qu c gia m nh, ho t ng có hi u l c và mang l i hi u qu xã h i cao nh t thi t ph i có i ngũ nhà báo m nh. Tuy nhiên, có i ngũ nhà báo gi i, chưa h n ã có ư c n n báo chí m nh. i u ó còn ph thu c vào năng l c qu n lý, ph thu c vào k cương phép nư c và môi trư ng pháp lý.
nguon tai.lieu . vn