Xem mẫu

  1. PhÇn thø hai Häc thuyÕt kinh tÕ cña chñ nghÜa M¸c-Lªnin vÒ ph­¬ thøc s¶n xuÊt ng t­ b¶n chñ nghÜa 1
  2. PhÇn thø hai Ch­¬ng IV : Häc thuyÕt gi¸ trÞ Ch­¬ng V : Häc thuyÕt gi¸ trÞ thÆng d­ Ch­¬ng VI: Häc thuyÕt vÒ CNTB ® quyÒn vµ CNTB éc ® quyÒn nhµ n­íc éc 2
  3. Ch­¬ng IV Häc thuyÕt gi¸ trÞ 3
  4. NỘI DUNG I- ĐIỀU KIỆN RA ĐỜI, ĐẶC TRƯNG VÀ ƯU THẾ CỦA SẢN XUẤT HÀNG HÓA II- HÀNG HÓA III- TIỀN TỆ IV- QUY LUẬT GIÁ TRỊ 4
  5. I­ ĐIỀU KIỆN RA ĐỜI, ĐẶC TRƯNG, ƯU THẾ CỦA SẢN XUẤT HÀNG HÓA 1­ Điều kiện ra đời và tồn tại của sản xuất hàng hóa 2­ Đặc trưng và ưu thế của sản xuất hàng hóa 5
  6. I­ ĐIỀU KIỆN RA ĐỜI, ĐẶC TRƯNG, ƯU THẾ CỦA SẢN XUẤT HÀNG HÓA 1­ Điều kiện ra đời và tồn tại của sản xuất hàng hóa + Sản xuất tự cấp tự túc và Sản xuất hàng hóa Sản xuất tự cấp tự túc : lµ kiÓu tæ c hø c kinh tÕ mµ ë ®ã s ¶n phÈm do lao ®é ng t¹o ra là nh»m ®Ó tho ¶ m·n trùc tiÕp nhu c Çu c ña ng ­ê i s ¶n xuÊt. -Sản xuất hàng hóa : lµ kiÓu tæ c hø c kinh tÕ mµ ë ®ã s ¶n phÈm ®­îc s ¶n xuÊt ra kh«ng ph¶i lµ ®Ó ®¸p ø ng nhu c Çu tiªu dïng c ña c hÝnh ng ­ê i s ¶n xuÊt ra nã, mµ nh»m ®Ó ®¸p ø ng nhu c Çu c ña ng ­ê i kh¸c , th«ng qua trao ®æ i ho Æc mua b¸n trªn thÞ tr­ê ng 6
  7. So s ¸nh kinh tÕ tù nhiªn vµ kinh tÕ hµng hãa Kinh tế tự nhiên Kinh tế hàng hóa ­ LLS X ë trinh ®é thÊp , d o ®ã - Trinh ®é c ña LLS X p h¸t S X c ña c o n ng -ê i lÖ thué c triÓn ®Õn m é t m ø c ®é nhÊt c hÆt c hÏ v µo tù nhiª n ®Þnh, S X b ít lÖ thué c tù S è l-îng S P c hØ ®ñ c ung ø ng - nhiª n - S è l-îng S P v -ît ra khái nhu c ho nhu c Çu c ña m é t nhãm c Çu c ña ng -ê i S X → n ảy s inh nhá c ¸c c ¸ nh©n (S X tù c ung q uan hÖ trao ®æ i S P, m ua b ¸n tùNg µnh Ss ảc hÝnh:u) ăn b ¾n, - c Êp , tù X n tù tiª S s ả- Ng µnh S X c hÝnh: n p hÈm Thñ c «ng h¸i l-îm , n«ng ng hiÖp S X ng hiÖp , c «ng ng hiÖp , n«ng nhá… 7 ng hiÖp S X lín, d Þc h vô…
  8. I­ ĐIỀU KIỆN RA ĐỜI, ĐẶC TRƯNG, ƯU THẾ CỦA SẢN XUẤT HÀNG HÓA 1­ Điều kiện ra đời và tồn tại của sản xuất hàng hóa Thứ nhất – Phân công lao động xã hội -Khái niệm: Ph©n c «ng lao ®é ng x· hé i lµ s ù c huyªn m«n ho ¸ s ¶n xuÊt, lµ s ù ph©n c hia lao ®é ng x· hé i ra thµnh c ¸c ng µnh, ng hÒ kh¸c nhau - Các loại phân công lao động xã hội : +Phân công chung :hình thành ngành kinh tế lớn +Phân công đặc thù: ngành lớn chia thành ngành nhỏ + Phân công lao động cá biệt: là phân công trong nội bộ công xưởng (không được coi là cơ sở đặc thù của sản xuất hàng hóa) ­ Phân công lao động xã hội là cơ sở là tiền đề của SX và 8
  9. I­ ĐIỀU KIỆN RA ĐỜI, ĐẶC TRƯNG, ƯU THẾ CỦA SẢN XUẤT HÀNG HÓA 1­ Điều kiện ra đời và tồn tại của sản xuất hàng hóa -Phân công lao động xã hội là cơ sở của sản xuất và trao đổi: Do phân công lao động nên mỗi người chỉ có thể sản xuất một hoặc một số sản phẩm, trong khi đó nhu cầu lại cần nhiều thứ ,để thỏa mãn nhu cầu người ta phải trao đổi sản phẩm cho nhau. Như vậy phân công lao động xã hội làm xuất hiện nhu cầu trao đổi và nó là một Đ/K ra đời của SXHH. 9
  10. I­ ĐIỀU KIỆN RA ĐỜI, ĐẶC TRƯNG, ƯU THẾ CỦA SẢN XUẤT HÀNG HÓA 1­ Điều kiện ra đời và tồn tại của sản xuất hàng hóa Thứ hai ­  Sù t¸ch biÖt t-¬ng ®è i v Ò mÆt kinh tÕ giữa nh÷ng ng-êi s ¶n xuÊt Sù t¸c h biÖt nµy do c¸c quan hÖ s ë h÷u kh¸c nhau vÒ t­ liÖu s ¶n xuÊt, mµ khëi thuû lµ c hÕ ®é t­ h÷u nhá vÒ t­ liÖu s ¶n xuÊt, ®· x¸c ®Þnh ng­ê i s ë h÷u t­ liÖu s ¶n xuÊt lµ ng­êi s ë h÷u s ¶n phÈm lao ®é ng. ­ Sự tách biệt về kinh tế làm cho trao đổi mang hình thức là trao đổi hàng hóa 10
  11. 2- Đặc trưng và ưu thế của sản xuất hàng hóa Thứ nhất: SXHH là nhằm mục đích để bán, để cho người khác tiêu dùng. Sù gia t¨ng kh«ng h¹n chÕ nhu cÇu cña thÞ tr­êng lµ mét ®éng lùc m¹nh mÏ thóc ®Èy s ¶n xuÊt ph¸t triÓn, khai thác được những lợi thế về tự nhiên, xã hội, kỹ thuật của từng người, từng cơ sở cũng như từng vùng, từng địa phương. 11
  12. - Thứ hai : SXHH gắn liền với cạnh tranh lµ mét ®éng lùc m¹nh mÏ thóc ®Èy s ¶n xuÊt ph¸t triÓn, 12
  13. ­ Thứ ba: SXHH víi tÝnh chÊt "më,,   Làm cho giao lưu kinh tế văn hóa giữa  các địa phương,các ngành ngày càng  phát triển.  ­ Thứ tư: SXHH đã xóa bỏ tính bảo thủ trì  trệ của kinh tế tự nhiên 13
  14. II­ HÀNG HÓA Khi nghiªn cøu ph­¬ thøc s¶n xuÊt t­ b¶n chñ ng nghÜa, M¸c b¾t ® b»ng sù ph© tÝch hµng Çu n ho¸. ĐiÒu nµy b¾t nguån tõ c¸c lý do sau: 14
  15. Thø nhÊt, hµng hãa lµ hinh th¸i biÓu hiÖn phæ biÕn nhÊt cña cña c¶i trong x· héi t­ b¶n. Thø hai, hµng hãa lµ hinh th¸i nguyªn tè cña cña c¶i, lµ tÕ bµo kinh tÕ trong ® chøa ã ® ùng mäi mÇm mèng m© thuÉn cña ph­ u ¬ thøc s¶n xuÊt t­ b¶n chñ nghÜa. ng 15
  16. Thø ba , ph© tÝch hµng hãa nghÜa lµ n ph© tÝch gi¸ trÞ - ph© tÝch c¸i c¬së cña n n tÊt c¶ c¸c ph¹m trï chÝnh trÞ kinh tÕ häc cña ph­¬ thøc s¶n xuÊt t­ b¶n chñ nghÜa ng 16
  17. II­ HÀNG HÓA Néi dung 1­ Hàng hóa và hai thuộc tính của hàng hóa 2­ Tính hai mặt của lao động sản xuất hàng hóa 3­ Lượng giá trị h. hóa­ Nhân tố ảnh hưởng đến lượng  giá trị h.hóa  17
  18.  II­ HÀNG HÓA 1­ Hàng hóa và hai thuộc tính của hàng hóa Khái niệm: Hµng ho¸ lµ s¶n phÈm cña lao ®éng, nã cã thÓ tho¶ m·n những nhu cÇu nhÊt ® Þnh nµo ® ã cña con ng­êi th«ng qua trao ® mua b¸n. æi, - Dấu hiệu quan trọng nhất của hàng hóa: trước khi đi vào tiêu dùng ph¶I qua mua bán HH phân thành 2 loại: +Hàng hóa hữu hình : lương thực,quần áo,tư liệu sản xuất… + Hàng hóa vô hình (hàng hóa dịch vụ): dịch vụ vận tải, dịch vụ chữa bệnh… 18
  19.  II­ HÀNG HÓA * Hai thuộc tính của hàng hóa a – Giá trị sử dụng Khái niệm: Giá tri sử dụng là công dụng của hàng hóa có thể thỏa mãn nhu cầu nào đó của con người: nhu cầu tiêu dùng sản xuất, nhu cầu tiêu dùng cá nhân. Nhu cầu vật chất nhu cầu tinh thần văn hóa Đặc trưng: + Giá tri sử dụng được phát hiện dần trong quá trình phát triển của tiến bộ KHKT,của lực lượng sx +Giá trị sử dụng do thuộc tính tự nhiên của hàng hóa quyết định vì vậy GTSD là phạm trù vĩnh viễn +Giá trị sử dụng là nội dụng vật chất của của cải. 19
  20.  II­ HÀNG HÓA 1­ Hàng hóa và hai thuộc tính của hàng hóa b – Giá trị hàng hóa Tro ng kinh tÕ hµng ho ¸, g i¸ trÞ s ö dô ng lµ c ¸i mang g i¸ trÞ trao ®æ i. Muè n hiÓu ®­îc g i¸ trÞ hµng ho ¸ ph¶i ®i tõ g i¸ trÞ trao ®æ i. - Giá trị trao đổi: + Khái niệm: Gi¸ trÞ trao ®æ i tr­íc hÕt biÓu hiÖn ra lµ mé t quan hÖ vÒ s è l­îng , lµ mé t tû lÖ trao ®æ i lÉn nhau g iữa những g i¸ trÞ s ö dô ng thué c lo ¹i kh¸c nhau +VD: 2 m vải = 10 kg thóc ­ cơ sở của sự trao đổi: gạt bỏ GTSD của hàng hóa, mọi hàng hóa đều là SP của LĐ ­ Thực chất của trao đổi sản phẩm là trao đổi lao động 20
nguon tai.lieu . vn