Xem mẫu
- Chủ đề : Tết và mùa Xuân
Lĩnh vực : Phát triển Ngôn ngữ
Nội dung HĐ :
HĐTT : Bé đọc Đồng dao “Chào ông rắn đi đâu ?”
NDKH : Chơi trò chơi, hát với bài “Chào ông rắn
đi đâu ?”
Thời gian : 18 – 20 phút.
Số cháu : 24 cháu
Ngày dạy : 5/2/2010
Người dạy : Đào Thị Minh Châm
- I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
. Kiến thức:
- Trẻ đọc thuộc bài đồng dao “Chào ông rắn đi đâu?”. Trẻ cảm nhận
được nhịp điệu vui tươi của bài đồng dao. Biết một số hoạt động trong những
dịp Xuân về.
. Kỹ năng::
- Rèn kỹ năng thể hiện giọng điệu, ngữ điệu khi đọc bài đồng dao.
- Phát triển trí tưởng tượng, trí nhớ và phát triển vốn từ cho trẻ.
. Thái độ:
- Biểu lộ cảm xúc khi đọc bài đồng dao.
II. CHUẨN BỊ:
- Các hình ảnh về trò chơi dân gian : Kéo cưa lừa xẻ, kéo co, cắp
cua bỏ giỏ, rồng rắn.
- Mũ cọp và mũ rắn.
III. TIẾN HÀNH:
DỰ
HOẠT
NỘI THỜI HOẠT ĐỘNG KIẾN
ĐỘNG CỦA
DUNG GIAN CỦA CÔ TÌNH
TRẺ
HUỐNG
- HOẠT - Cô
ĐỘNG 1 3 – 4 đọc câu đố về mùa - Đố gì
phút Xuân để đố trẻ: đố gì ?
“Cô đố !
Cô đố !
Mùa gì
- Trẻ trò
ấm áp
chuyện cùng cô.
Mưa phùn
nhẹ bay
Khắp
chốn cỏ cây
Đâm chổi
nảy lộc ?”
- Trò
chuyện với trẻ về
điều trẻ thích khi
mùa Xuân đến.
- Cô
dẫn dắt trẻ tới 1 số
trò chơi dân gian
dành cho trẻ em
- trong các dịp lễ hội
mùa Xuân và cùng
trẻ trò chuyện về 1
số trò chơi đó (Kéo
co, lộn cầu vồng,
cắp cua bỏ giỏ)
- Cho
trẻ xem hình ảnh
các bạn nhỏ đang
chơi “Chào ông
rắn đi đâu ?” và trò
chuyện với trẻ về
trò chơi. Cô cho
trẻ biết là chúng
mình sẽ chọn trò
chơi này để chuẩn
bị vui hội mùa
Xuân sắp đến.
muốn chơi tốt thì
cần phải đọc tốt
bài đồng dao
“Chào ông rắn đi
đâu ?”
- HOẠT - Cô - Trẻ
ĐỘNG 2 8 – 10 đọc bài đồng dao đọc đồng
phút cho trẻ nghe 1 lần. dao.
- Cho
cả lớp cùng cô đọc
bài đồng dao
- Trẻ
“Chào ông rắn đi
đọc đối đáp
đâu?”
với nhau.
- Cả
lớp về vòng tròn
- Trẻ
và đọc lại bài đồng
đọc đồng
dao. Cô chú ý sửa
dao và cùng
sai cho trẻ.
chơi trò
- Cho
chơi.
trẻ về 2 đội và thi
đọc đối đáp bài
đồng dao với nhau.
Nhắc trẻ thể hiện
- giọng của Cọp.
- Mời 2
trẻ đọc đối đáp với
nhau
Trò chơi “Chào
ông rắn đi đâu?”
- Đưa
cho trẻ xem mũ
cọp và mũ rắn. Cô
đóng vai làm Cọp
và mời một số trẻ
làm Rắn cùng
chơi.
- Cho
trẻ xung phong
làm Cọp và làm
Rắn. Cô hướng
dẫn: Để chơi trò
chơi này một bạn
sẽ làm cọp, những
bạn còn lại sẽ nối
đuôi nhau làm rắn.
- chú ý giọng của
Cọp và nhắc trẻ
khi Cọp đuổi thì
Rắn phải dang 2
tay chặn Cọp, đuôi
rắn phải cố gắng
không để Cọp bắt.
- Cho
trẻ chơi.
HOẠT Kết thúc hoạt động
ĐỘNG 3 2 – 3 :
phút - Cả
lớp hát bài “Chào
ông rắn đi đâu” và
rồng rắn nhau đi
ra khỏi lớp.
- Đồng dao:
“CHÀO ÔNG RẮN ĐI ĐÂU ?”
Chào ông rắn đi đâu ?
Vuốt râu ông thầy !
Đến thầy làm chi ?
Xin thuốc cho con !
Con lên mấy ?
Con lên một !
Con lên mấy ?
Con lên hai !
Con lên mấy ?
Con lên ba !
Con lên mấy ?
Con lên bốn !
Cọp nhảy vô chuồng
Thuồng luồng đứt đuôi.
nguon tai.lieu . vn