Xem mẫu

  1. Chủ đề: Quê hương-Đất nước-Bác Hồ Đề tài: Truyện Sự tích Hồ Gươm *Môn (tích hợp): LQCV Ôn chữ g, y I) Mục tiêu : Được quan sát mô hình Hồ Gươm, được nghe cô kể chuyện diễn cảm, được tham gia trả lời câu hỏi về nội dung chuyện. Tất cả trẻ đều hiểu nội dung chuyện, nhận biết tính cách người anh hùng dân tộc Lê Lợi thông qua hành động, lời nói, biết được di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của quê hương. Rèn phản xạ nhanh, biết diễn đạt ý tưởng, nhận biết chữ g, y. Giáo dục trẻ lòng yêu nước, kính trọng các vị anh hùng dân tộc, yêu thích các điệu hát Tây nguyên. II) CHUẨN BỊ: - Mô hình Hồ Gươm. - Tranh truyện Sự tích Hồ Gươm (4 tranh). - Đồ Múa Lân. - Câu đối - Một số chữ cái rời. - Trang phục để đóng vai. III) PHƯƠNG PHÁP: - Kể diễn cảm 1
  2. - Trực quan - Đàm thoại IV) TIẾN HÀNH: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ NDHĐ 1)Mở bài: Hoạt động 1 - Chơi cùng cô - Ổn định - Cô: Loa…loa…loa - Giới thiệu Làng ta mở hội Vụ lúa trúng mùa Bà con tề tựu Về đây múa hát Loa…loa…loa - Chúng tôi người Thượng Ở tận Tây nguyên Vì kế sinh nhai Đã nhập về đây Xin được góp phần 2
  3. Múa hát mừng mùa - Cô và trẻ vận động bài - Lớp vận động “Múa với bạn Tây nguyên”. - Nhóm bạn trai và Đội múa lân thúc trống bạn gái vận động Dân làng chài kéo đến chơi thả lưới. “Thả lưới ta buông cho đều Dô ta Kéo lưới sao nặng tay thế Dô ta Ấy ấy một thanh gươm thần Dô hò, dô hò là hò giúp người tòng quân” dô ta. - Gợi hỏi trẻ thanh gươm của ai? Muốn biết gươm của ai, cô - Trẻ di chuyển đội sẽ kể cho lớp nghe câu hình ngồi gần cô. chuyện “Sự tích Hồ Gươm”. 2) Phát - Cô kể chuyện bằng mô triển bài: Hoạt động hình, chú ý nhấn mạnh giọng 3
  4. nói của các nhân vật để thể 2 Cho trẻ tiếp hiện tính cách của anh hùng Lê Lợi. xúc câu (Kể đến đoạn vớt thanh gươm chuyện cô dừng lại và hỏi trẻ xem có biết ai làm rơi kiếm dưới đây không?) - Kể tiếp đến câu: “Từ đó nhân dân ta được sống yên vui”. Cô đặt câu hỏi: - Khi đánh thắng giặc Minh rồi Lê Lợi sẽ làm gì với thanh gươm thần đó? Cô hò: “Hò ơi…. Thủ đô có cảnh kiếm hồ. Có ông Lê Lợi hò…ơi… có ông Lê Lợi giúp - Trẻ trả lời theo hiểu dân giết thù”. biết 4
  5. Hoạt động - Câu chuyện nói về ai? 3: Đàm thoại - Ông Lê Lợi đã làm gì? giúp trẻ - Trong câu chuyện có những hiểu nội ai? - Giặc Minh là người như thế dung tác phẩm nào? - Tại sao Lê Lợi quyết tâm đánh đuổi giặc Minh? - Câu nói nào nói lên tấm lòng yêu nước của Lê Lợi. * Cho trẻ đoán âm thanh của tiếng nước chảy, tiếng thả lưới, tiếng gươm khua, tiếng trống thúc trận. Cô hỏi tiếp: + Rùa vàng đã nói như thế nào? Ai bắt chước được 5
  6. giọng của rùa vàng? + Tại sao Lê Lợi đổi tên hồ Tả Vọng thành hồ Hoàn - Các bé tự đặt và trả Kiếm? lời câu hỏi theo ý của + Hồ Hoàn Kiếm còn có tên mình. là gì? Hoạt động 4: Luyện tập - Chia 2 đội thi tài: một đội Cho trẻ đặt đặt tình huống, đội kia trả lời tình huống câu hỏi qua những bức tranh - Cô hướng dẫn gợi ý để trẻ xem tranh, đặt câu hỏi các bức tranh có cảnh như: + Giặc Minh giết dân đốt nhà, cướp của. + Quân lính của Lê Lợi kéo lưới được thanh gươm. + Lê Lợi đánh thắng giặc - Cho trẻ lên đóng 6
  7. Minh đất nước thanh bình. vai nhân vật : Lê Lợi, + Lê Lợi dạo chơi trên hồ Tả giặc Minh, quân sĩ, Vọng gặp Rùa vàng đòi rùa vàng. gươm. Tái hiện nội - Trẻ trả lời theo hiểu - Cho trẻ đóng vai để tái hiện biết dung tác phẩm nội dung tác phẩm. (4 trẻ) Giáo dục - Qua câu chuyện con thích ai? Tại sao ? - Cô nói Lê Lợi là vị anh hùng dân tộc, với tấm lòng yêu nước ông đã giúp dân đánh đuổi được giặc Minh - Trẻ tìm chữ g, y đã cho đất nước thanh bình, nhà học. Trẻ gắn từ sao Hoạt động nhà được no ấm. Chúng ta chép. làm gì để nhớ ơn Lê Lợi? 5: Ôn chữ g, y 7
  8. - Cho trẻ xem múa lân, giới thiệu câu đối: Trẻ hò : « Tấm lòng yêu nước sắc son “Rủ nhau xem cảnh Anh hùng Lê Lợi vẫn còn Kiếm Hồ Nhớ ông Lê Lợi, nhớ trong tim » ông Lê Lợi anh hùng 3/ Kết nước non” Thúc: Hoạt động - Cô hò: “Rủ nhau xem cảnh Kiếm Hồ 6: Có cầu Thê Húc, có đền Ngọc Củng cố: Sơn” NXTD 8
nguon tai.lieu . vn