Xem mẫu
- Chủ đề: Quê hương-Đất nước-Bác Hồ
Đề tài: Truyện Sự tích Hồ Gươm
*Môn (tích hợp): LQCV
Ôn chữ g, y
I) Mục tiêu :
Được quan sát mô hình Hồ Gươm, được nghe cô kể chuyện diễn
cảm, được tham gia trả lời câu hỏi về nội dung chuyện. Tất cả trẻ đều
hiểu nội dung chuyện, nhận biết tính cách người anh hùng dân tộc Lê
Lợi thông qua hành động, lời nói, biết được di tích lịch sử, danh lam
thắng cảnh của quê hương. Rèn phản xạ nhanh, biết diễn đạt ý tưởng,
nhận biết chữ g, y. Giáo dục trẻ lòng yêu nước, kính trọng các vị anh
hùng dân tộc, yêu thích các điệu hát Tây nguyên.
II) CHUẨN BỊ:
- Mô hình Hồ Gươm.
- Tranh truyện Sự tích Hồ Gươm (4 tranh).
- Đồ Múa Lân.
- Câu đối - Một số chữ cái rời.
- Trang phục để đóng vai.
III) PHƯƠNG PHÁP:
- Kể diễn cảm
1
- - Trực quan
- Đàm thoại
IV) TIẾN HÀNH:
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
NDHĐ
1)Mở bài:
Hoạt động
1
- Chơi cùng cô
- Ổn định - Cô: Loa…loa…loa
- Giới thiệu Làng ta mở hội
Vụ lúa trúng mùa
Bà con tề tựu
Về đây múa hát
Loa…loa…loa
- Chúng tôi người Thượng
Ở tận Tây nguyên
Vì kế sinh nhai
Đã nhập về đây
Xin được góp phần
2
- Múa hát mừng mùa
- Cô và trẻ vận động bài - Lớp vận động
“Múa với bạn Tây nguyên”. - Nhóm bạn trai và
Đội múa lân thúc trống bạn gái vận động
Dân làng chài kéo đến chơi
thả lưới.
“Thả lưới ta buông cho đều Dô ta
Kéo lưới sao nặng tay thế Dô ta
Ấy ấy một thanh gươm thần Dô hò, dô hò là hò
giúp người tòng quân” dô ta.
- Gợi hỏi trẻ thanh gươm
của ai?
Muốn biết gươm của ai, cô - Trẻ di chuyển đội
sẽ kể cho lớp nghe câu hình ngồi gần cô.
chuyện “Sự tích Hồ Gươm”.
2) Phát
- Cô kể chuyện bằng mô
triển bài:
Hoạt động hình, chú ý nhấn mạnh giọng
3
- nói của các nhân vật để thể
2
Cho trẻ tiếp hiện tính cách của anh hùng
Lê Lợi.
xúc câu
(Kể đến đoạn vớt thanh gươm
chuyện
cô dừng lại và hỏi trẻ xem có
biết ai làm rơi kiếm dưới đây
không?)
- Kể tiếp đến câu: “Từ đó
nhân dân ta được sống yên
vui”. Cô đặt câu hỏi:
- Khi đánh thắng giặc Minh
rồi Lê Lợi sẽ làm gì với thanh
gươm thần đó?
Cô hò:
“Hò ơi…. Thủ đô có cảnh
kiếm hồ. Có ông Lê Lợi
hò…ơi… có ông Lê Lợi giúp - Trẻ trả lời theo hiểu
dân giết thù”. biết
4
- Hoạt động
- Câu chuyện nói về ai?
3:
Đàm thoại - Ông Lê Lợi đã làm gì?
giúp trẻ - Trong câu chuyện có những
hiểu nội ai?
- Giặc Minh là người như thế
dung tác
phẩm nào?
- Tại sao Lê Lợi quyết tâm
đánh đuổi giặc Minh?
- Câu nói nào nói lên tấm
lòng yêu nước của Lê Lợi.
* Cho trẻ đoán âm thanh của
tiếng nước chảy, tiếng thả
lưới, tiếng gươm khua, tiếng
trống thúc trận.
Cô hỏi tiếp:
+ Rùa vàng đã nói như thế
nào? Ai bắt chước được
5
- giọng của rùa vàng?
+ Tại sao Lê Lợi đổi tên hồ
Tả Vọng thành hồ Hoàn - Các bé tự đặt và trả
Kiếm? lời câu hỏi theo ý của
+ Hồ Hoàn Kiếm còn có tên mình.
là gì?
Hoạt động
4:
Luyện tập - Chia 2 đội thi tài: một đội
Cho trẻ đặt đặt tình huống, đội kia trả lời
tình huống câu hỏi qua những bức tranh
- Cô hướng dẫn gợi ý để trẻ
xem tranh, đặt câu hỏi các
bức tranh có cảnh như:
+ Giặc Minh giết dân đốt nhà,
cướp của.
+ Quân lính của Lê Lợi kéo
lưới được thanh gươm.
+ Lê Lợi đánh thắng giặc - Cho trẻ lên đóng
6
- Minh đất nước thanh bình. vai nhân vật : Lê Lợi,
+ Lê Lợi dạo chơi trên hồ Tả giặc Minh, quân sĩ,
Vọng gặp Rùa vàng đòi rùa vàng.
gươm.
Tái hiện nội - Trẻ trả lời theo hiểu
- Cho trẻ đóng vai để tái hiện biết
dung tác
phẩm nội dung tác phẩm. (4 trẻ)
Giáo dục
- Qua câu chuyện con thích
ai? Tại sao ?
- Cô nói Lê Lợi là vị anh
hùng dân tộc, với tấm lòng
yêu nước ông đã giúp dân
đánh đuổi được giặc Minh - Trẻ tìm chữ g, y đã
cho đất nước thanh bình, nhà học. Trẻ gắn từ sao
Hoạt động nhà được no ấm. Chúng ta chép.
làm gì để nhớ ơn Lê Lợi?
5:
Ôn chữ g, y
7
- - Cho trẻ xem múa lân, giới
thiệu câu đối: Trẻ hò :
« Tấm lòng yêu nước sắc son “Rủ nhau xem cảnh
Anh hùng Lê Lợi vẫn còn Kiếm Hồ
Nhớ ông Lê Lợi, nhớ
trong tim »
ông Lê Lợi anh hùng
3/ Kết
nước non”
Thúc:
Hoạt động - Cô hò:
“Rủ nhau xem cảnh Kiếm Hồ
6:
Có cầu Thê Húc, có đền Ngọc
Củng cố:
Sơn”
NXTD
8
nguon tai.lieu . vn