Xem mẫu

  1. CH Ủ Đ Ề: KHÁCH S ẠN DU L ỊCH VÀ NHÀ HÀNG Ph ầ n I: Tóm t ắt tình hu ống Vào th ời đi ể m nh ững năm 1991- 1992, nh ờ chính sánh m ở c ửa c ủa đ ảng và nhà n ước, l ượ ng khách qu ốc t ế vào Vi ệt Nam đã tăng lên m ột cách nhanh chóng. Trong khi đ ó,khách s ạn qu ốc doanh l ại không đáp ứng đ ủ nhu c ầu c ủa th ị tr ườ ng đang tăng cao. C h ị Loan là ch ủ m ột c ủa hang qu ần áo ở trung tâm Hà N ội đã nh ạy bén, năng đ ộng, c ho xây d ự ng khách s ạn mini 18 phòng. Ngoài d ịch v ụ l ưu trú, khách s ạn c ủa ch ị Loan c òn cung c ấ p các d ịch v ụ khác nh ư: đi ện tho ại n ội h ạt đi ện tho ại đ ường dài trong và n goài n ướ c, fax mua giúp khách vé tàu, xe, máy bay….. Thông qua d ịch v ụ môi gi ới và b áo chí, ch ị đã đ ưa đ ượ c hình ảnh khách s ạn mình đ ến v ới du khách qu ốc t ế. Công viêc kinh doanh ngày càng thành công thì đ ến th ời đi ểm năm 1996, l ượng khách q u ố c t ế vào Vi ệ t Nam có xu h ướ ng gi ảm, s ố l ượ ng khách s ạn m ọc lên ngày càng n hi ề u, th ờ i kỳ cung v ượ t c ầ u đ ến, công vi ệc kinh doanh c ủa chi g ặp nhi ều khó khăn v à thua l ỗ . B ỏ r ấ t nhi ều th ời gian đ ể nghiên c ứu th ị tr ườ ng Hà N ội, thành ph ố H ồ C hí Minh và khu v ực , ch ị quy ết đ ịnh m ở them hai nhà hang đ ồng quê ph ục v ụ các m ón ăn dân t ộc. thành công t ừ nhà hang đ ồng quê I, ch ị m ở them hai nhà hang n ữa p h ụ c v ụ khách trong và ngoài t ỉnh. Vào m ộ t bu ổ i sang đ ẹp tr ời, bên ly café b ốc kh ó i , nh ưng thong tin trên t ờ báo du l ịch đ ã thu hút ch ị, l ượ ng khách qu ốc t ế vào Vi ệt Nam đã tăng nhanh tr ở l ại. Nhìn dòng n g ườ i t ấ p n ậ p qua l ại, ch ị l ạ i ấp ủ cho mình m ột d ự án kinh doanh m ới. Ph ầ n II: chi ến l ượ c kinh doanh c ủa khách s ạn Thanh Loan. I/ Th ị tr ườ ng m ụ c tiêu c ủa khách s ạn Thanh Loan.
  2. S ự c ạ nh tranh ngày càng kh ốc li ệt h ơn và yêu c ầu c ủa khách hàng ngày càng cao h ơn đ ã ch ấ m d ứ t th ời đ ại c ủa hình th ức marketing đ ại trà đ ối v ới nhi ều ch ủng lo ại s ản p h ẩ m. Nh ững y ế u t ố đó đã thúc đ ẩy các doanh nghi ệp đa d ạng hóa s ản ph ẩm c ủa m ình theo h ướ ng đáp ứng các nhu c ầu riêng bi ệt c ủa t ừng nhóm nh ỏ khách hàng ho ặc c ác phân khúc th ị tr ườ ng riêng. Doanh nghi ệ p có th ể áp d ụng ba cách ti ếp c ận th ị tr ườ ng. Marketing đ ại trà là quy ế t đ ịnh s ả n xu ấ t đ ạ i trà cũng phân ph ối đ ại trà m ột s ản ph ẩm và m ưu tính thu hút t ấ t c ả các lo ạ i ng ườ i mua. Marketing s ản ph ẩm đa d ạng nh ằm cung ứng đ ủ lo ại s ả n ph ẩ m cho c ơ s ở khách hàng r ộng l ớn. Xác đ ịnh th ị tr ườ ng m ục tiêu là quy ết đ ịnh phân bi ệ t các nhóm khác nhau t ạo nên th ị tr ườ ng và phát tri ển nh ững s ản ph ẩm và Marketing mix t ươ ng ứng cho t ừng th ị tr ườ ng m ục tiêu. Ngày nay ng ườ i bán đang b ỏ d ầ n Marketing đ ạ i trà và t ạo đ ặc đi ểm khác bi ệt cho s ản ph ẩm và chuy ển sang Marketing theo m ục tiêu, b ởi vì cách m ới này có ích h ơn trong vi ệc phát tri ển các c ơ h ộ i c ủ a th ị tr ườ ng, phát tri ển nh ững s ản ph ẩm và Marketing mix đ ảm b ảo th ắng l ợi. Nh ữ ng b ướ c then ch ốt trong vi ệc Marketing theo m ục tiêu là phân khúc th ị tr ường, l ự a ch ọn th ị tr ườ ng m ục tiêu và đ ịnh v ị s ản ph ẩm. Tr ướ c h ết chúng ta xem xét m ột s ố v ấ n đ ề c ơ b ả n v ề đo l ườ ng và d ự báo nhu c ầu th ị tr ườ ng. Sau đó chúng ta s ẽ t ập t rung vào phân đo ạn th ị tr ườ ng và l ựa ch ọn th ị tr ườ ng m ục tiêu. Nh ư v ậ y, th ị tr ườ ng m ục tiêu là m ột hay m ột vài đo ạn th ị tr ườ ng mà doanh nghi ệp l ự a ch ọn và quy ế t đ ịnh t ậ p trung n ỗ l ực marketing đ ể đ ạt đ ượ c m ục tiêu kinh doanh c ủ a mình, doanh nghi ệp ph ải tr ải qua ba b ướ c: Đo l ườ ng và d ự báo nhu c ầu c ủa th ị tr ườ ng 1/ Phân khúc th ị tr ườ ng 2/ Xác đ ịnh th ị tr ườ ng m ục tiêu 3/ Trong tình hu ống này, ch ị Loan đã có cái nhìn nh ạy bén, phân tích và xác đ ịnh đúng t h ị tr ườ ng m ụ c tiêu c ủ a mình. 1/ Đo l ườ ng và d ự báo nhu c ầ u c ủa th ị tr ườ ng: Nhu c ầ u c ủ a th ị tr ườ ng đ ối v ới m ột s ả n ph ẩm là t ổng kh ối l ượ ng s ản ph ẩm mà nhóm khách hàng nh ất đ ịnh s ẽ mua t ại m ột đ ịa bàn nh ất đ ịnh và trong m ột th ời
  3. k ỳ nh ấ t đ ị nh v ớ i m ột môi tr ườ ng Marketing nh ất đ ịnh và ch ươ ng trình Marketing nh ất đ ị nh. Xu h ướ ng tiêu dùng: Đ ố i v ới th ị tr ườ ng khách trong n ướ c: th ời đi ểm nh ững năm 1991-1992, n ền kinh t ế n ướ c ta còn nhi ề u khó khăn, vì v ậ y nhu c ầu đi l ại, du l ịch còn nhi ều h ạn ch ế vì n g ườ i dân đang t ậ p trung đ ổi m ới ki ến thi ết đ ất n ướ c. Đ ố i v ới th ị tr ườ ng khách qu ốc t ế: Nh ờ chính sánh m ở c ủa, mà l ượ ng khách qu ốc t ế v ào Vi ệ t Nam h ọc t ậ p, công tác và du l ịch tăng cao. Nh ư v ậy hi ển nhu c ầu v ề các d ich v ụ du lich nh ư cho thuê phòng và các dich v ụ khác s ẽ tăng. Kh ả năng c ạ nh tranh Trong nh ững năm 1991, s ố l ượ ng khách s ạn có ch ất l ượ ng ở Vi ệt Nam nói chung và H à N ội nói riêng còn r ất ít. H ầu h ết đã quá cũ, c ơ s ở v ật ch ất, các d ịch v ụ còn y ếu k ém, không đáp ứng đ ủ nhu c ầu ngày càng cao c ủa du khách qu ốc t ế. Nhà n ướ c đang có nhi ều chính sách ưu tiên cho các thành ph ần kinh t ế t ư nhân. Chính v ì v ậ y vi ệ c m ở các lo ạ i hình kinh doanh nh ư ch ị đ ượ c nhà n ướ c khuy ến khích h ỗ tr ợ. T h ị tr ườ ng xây d ựng lúc này cũng đang phát tri ển m ạnh, t ạo đi ều ki ện cho viêc xây d ự ng c ơ s ở v ậ t ch ấ t h ạ t ầ ng. 2/ phân khúc th ị tr ườ ng. Lúc này th ị tr ườ ng nhà ở khách s ạn có 2 phân khúc chính: -phân khúc khách hàng trong n ướ c. -phân khúc khách hàng qu ốc t ế. Đ ố i v ới phân khúc khách hàng trong n ướ c nhu c ầu còn đ ơn gi ản, ch ưa nhi ều. Đ ố i v ớ i phân khúc khách hàng qu ốc t ế, nhu c ầu có xu h ướ ng tăng nhanh, c ầu đang v ượ t cung. Đây là m ột phân khúc đ ầ y ti ềm năng. 3/ Xác đ ị nh th ị tr ườ ng m ục tiêu. Quy mô và ti ề m năng tăng tr ưở ng và s ức h ấp d ẫn c ủa th ị tr ườ ng khách qu ốc t ế là cao h ơ n khách trong n ướ c. Do v ậ y v ới s ố v ốn hi ện có ch ị Loan đã xây d ựng khách s ạn m ini 18 phòng và khách hang m ục tiêu c ủa ch ị là khách qu ốc t ế đ ến Vi ệt Nam.
  4. I I/ Nhu c ầ u c ủ a khách hàng. Khách du l ịch đ ế n Vi ệ t Nam c ần m ột đi ểm d ừng chân lý t ưở ng có đ ầy đ ủ ti ện nghi, c ó v ị trí thu ận l ợi cho các ho ạt đ ộng giao l ưu, tham quan danh lam th ắng c ảnh cũng n h ư đ ả m b ả o s ứ c kh ỏe. Trong th ờ i đi ể m này, h ệ th ống thong tin ở Vi ệt Nam ch ưa phát tri ển nh ưng nhu c ầu t hông tin là nhu c ầ u r ất c ần thi ết cho du khách. H ọ có nhu c ầu đ ảm b ảo thông tin liên l ạ c v ớ i b ạ n bè, ng ườ i than cũng nh ư các đ ối tác trong công vi ệc. Vi ệ t Nam đ ượ c bi ế t đ ế n là m ột đi ểm du l ịch h ấp d ẫn v ới nh ững danh lam th ắng c ảnh h ung vĩ, v ới non n ướ c h ữu tình, v ới nh ững con ng ườ i than thi ện. chính vì v ậy du k hách mu ố n đ ế nVi ệ t Nam đ ể tham quan, tìm hi ểu và tìm ki ếm c ơ h ội đ ầu t ư. M ộ t nhu c ầu khác r ấ t l ớn n ữa đó là các d ịch v ụ h ỗ tr ợ đ ể du khách có th ể thu ận ti ện t rong công vi ệc cũng nh ư trong quá trình tham quan du l ịch. N ắ m b ắ t đ ượ c nh ữ ng nhu c ầu này c ủa khách hàng, ch ị Loan đã xác đ ịnh đ ược chi ễn l ượ c s ả n ph ẩ m mà khách s ạn mình cung c ấp. III/ Chi ế n l ượ c s ả n ph ẩm. S ả n ph ẩ m chi ến l ượ c c ủ a công ty: -S ả n ph ẩ m c ố t lõi: d ịch v ụ l ưu trú. - s ả n ph ẩ m hi ệ n th ự c: phòng ở ch ất l ượ ng cao đ ầy đ ủ ti ện nghi, giá c ả phù h ợp. - s ả n ph ẩ m b ổ sung: các d ịch v ụ kèm theo: + đi ệ n tho ạ i n ội h ạ t, đ ườ ng dài, fax + Cho thuê ô-tô xe máy + Mua vé t ầ u, xe, máy bay. + T ặ ng các v ậ t ph ẩm l ưu niêm cho khách. Đ ư a ra m ộ t chi ế n l ượ c s ả n ph ẩm t ốt s ẽ đ ảm b ảo cho doanh nghi ệp có m ột ch ỗ đ ứng t rên th ị tr ườ ng đ ồng th ời t ạo cho m ột kh ả năng c ạnh tranh cao h ơn. M ỗi doanh n ghi ệ p s ẽ có m ộ t chi ến l ượ c s ản ph ẩ m riêng cho mình.
  5. D u l ị ch khách s ạ n và nhà hàng là m ột lo ại d ịch v ụ cũng khá khó khăn trong vi ệc xác đ ị nh cho mình m ột chi ến l ượ c s ản ph ẩm h ợp lý vì đây là m ột lo ại hình đòi h ỏi ch ất l ượ ng s ả n ph ẩ m cao và nh ững y ếu t ố m ới. th ế nh ưng, ch ị Loan đã xây d ựng cho mình m ộ t chi ế n l ượ c s ả n ph ẩ m cho mình khá thành công. Ch ị đã xây d ự ng khách s ạn mini 18 phòng ở m ột v ị trí r ất thu ận l ợi cho công vi ệc k inh doanh c ủ a mình. ngoài d ịch v ụ l ưu trú ch ất l ượ ng cao, khách s ạn c ủa ch ị còn c ung c ấ p các d ịch v ụ h ỗ tr ợ cho khách nh ư: đi ện tho ại n ội h ạt đi ện tho ại đ ườ ng dài t rong và ngoài n ướ c, fax mua giúp khách vé tàu, xe, máy bay. Bên c ạ nh đó ch ị cũng đã xác đ ịnh m ức giá c ạnh tranh so v ới các đ ối th ủ c ạnh tranh. Đ ây là m ộ t đi ể m nh ấn t ạo cho khách s ạn chi m ọt l ơi th ế c ạnh tranh. Đ ể đ ư a hình ả nh khách s ạn mình đ ến v ới du khách qu ốc t ế, ch ị cho đăng qu ảng cáo t rên m ộ t s ố t ạ p chí ho ặc báo xu ất b ản ti ếng anh ở Vi ệt Nam. Ch ị s ẵn sang tr ả m ức c hi phí 9-10% hoa h ồng cho các d ịch v ụ môi gi ới đ ể h ọ gi ới thi ệu ho ặc d ẫn khách t ới k hách s ạ n. B ằ ng vi ệc đa d ạng hóa các lo ại hình d ịch v ụ và thái đ ộ nhi ệt tình, khách s ạn ch ị lúc n ào cũng đông khách, l ợi nhu ận tăng lên hàng năm và đ ạt trung bình đ ạt 700-800 tri ệu V ND m ộ t năm. V/ Chi ế n l ượ c s ản ph ẩ m t ươ ng lai. Công viêc kinh doanh đang r ất thu ận l ợi thì sang nh ững năm 1996, l ượng du khách q u ố c t ế vào Vi ệ t Nam gi ảm sút h ẳn. S ố l ượ ng các khách s ạn m ọc lên ngày càng n hi ề u. Th ờ i kỳ cung v ượ t c ầu đã đ ến, vi ệc kinh doanh cu ẩ ch ị băt đ ầu g ặp khó khăn. N ế u c ứ đà kinh doanh nh ư hi ện t ại, m ỗi tháng khách s ạn c ủa ch ị l ỗ 4-5 triêu VND. Ch ị b ắ t đ ầ u đi tìm hi ể u th ị tr ườ ng, sau khi kh ảo sát th ị tr ườ ng hà n ội, ch ị l ại th ực h i ệ n m ộ t chuy ế n du l ịch thành ph ố H ồ Chí Minh, Thái Lan. Ch ị quy ết đ ịnh chuy ển h ướ ng kinh doanh sang lĩnh v ực nhà hàng. Ph ầ n III: Chi ến l ượ c kinh doanh nhà hàng c ủa công ty trách nhi ệm h ữ u h ạ n Thanh Loan .
  6. I / Th ị tr ườ ng m ụ c tiêu. 1/ nhu c ầ u th ị tr ườ ng. Hà N ộ i là m ộ t thành ph ố l ớn h ơn 2 tri ệu dân, v ới r ất nhi ều danh lam th ắng c ảnh. C ùng r ấ t nhi ề u công ty tr ụ s ở đ ạt trên đ ịa bàn. Đây là m ột th ị tr ườ ng ti ềm năng r ất l ớn cho viêc kinh doanh nhà hàng. Bên c ạnh đó, ng ườ i Hà N ội r ất thanh l ịch, g ần gũi, y êu truy ề n th ống, thích giao thi ệp. Chính vì v ậy nh ững nhà hàng ph ục v ụ các món ăn d ân t ộ c cùng v ới không gian thanh l ịch ấm cúng s ẽ là đi ểm thu hút m ọi ng ười sau n h ữ ng gi ờ làm vi ệ c căng th ẳng. 2/ Kh ả năng c ạ nh tranh. Ở h à n ội có khá nhi ề u nhà hàng nh ưng ch ưa có nhi ều nhà hàng th ực s ự đem l ại c ảm g iác tho ải mái, g ần gũi v ới nh ững món ăn truy ền th ống ngon mi ệng, b ổ d ưỡng và giá c ả p h ả i chăng V ớ i mong mu ố n thu hút khách hàng, nhà hàng quy ết đ ịnh th ị tr ườ ng m ục tiêu là đa d ạ ng t ầ ng l ớ p khách hàng. II/ Nhu c ầ u khách hàng. Nh ữ ng khách hàng đ ến đây nhi ều nh ất là vào gi ờ tan t ầm. Vào m ỗi bu ổi chi ều, h ọ t ụ t ậ p đ ể chia s ẻ công vi ệc, cu ộc s ống,…. Sau m ột ngày làm vi ệc b ận r ộn. Nh ững món ă n dân dã, ngon mi ệng, giá c ả v ừa ph ải s ẽ là m ột trong nh ững nhu c ầu c ủa khách h àng r ấ t c ầ n. Bên c ạ nh đó, khách hàng mu ốn có m ột không gian thoáng đãng, l ịch suwh đ ể thuân t i ệ n cho nh ữ ng cu ộc g ặ p g ỡ gia đình, b ạn bè . III/ Chi ế n l ượ c s ả n ph ẩm. N ắ m b ắ t đ ượ c nhu c ầu c ủa khách hàng, nhà hàng c ủa ch ị đ ượ c xây d ựng v ới m ột k hông gian thoáng đãng l ịch s ự mang đ ậm phong cách làng quê thanh bình. Đi ểm nh ấn c ủ a nhà hàng ch ị đó chính là nh ững món ăn dân dã mang đ ậm phong cách đ ồng quê
  7. V ớ i thành công v ượ t ngoài mong đ ợi c ủa nhà hàng Đ ồng Quê, ch ị đã m ở r ộng quy mô c ho nhà hàng và phân khúc th ị tr ườ ng đ ể thu hút them nhi ều th ực khách. S ả n ph ẩ m công ty cung c ấ p là: S ả n ph ẩ m c ố t lõi: các món ăn dân t ộc - S ả n ph ẩ m hi ệ n th ự c: không gian ấm cúng, g ần gũi, mang phong cách ẩm th ực - q uê h ươ ng vi ệ t nam. S ả n ph ẩ m b ổ sung là: phong cách ph ục v ụ nhi ệt tình, m ức giá t ươ ng đ ối bình - d ân. V/ Chi ế n l ượ c s ản ph ẩ m t ươ ng lai. N ề n kinh t ế Vi ệ t Nam sau nh ững năm đ ổi m ới càng có nhi ều b ướ c ti ến nhanh h ơn. Đ ờ i s ố ng ng ườ i dân ngày càng đ ượ c nâng cao, nhu c ầu c ủa ng ườ i dân t ừ đó cũng đ ượ c nâng cao. Hàng lo ạt nhà hàng cũng đ ượ c m ọc lên t ạo lên m ột s ức c ạnh tranh n gày càng l ớn đ ể có th ể duy trì đ ượ c công vi ệc kinh doanh nhà hàng thành công nh ư h i ệ n t ạ i, ch ị Loan ph ả i luôn đ ổi m ới, đa d ạng hóa các món ăn,hoàn thi ện ch ất l ượ ng p h ụ c v ụ c ủ a mình đ ể đáp ứng yêu c ầu c ủa khách hàng. Không d ừng ở nh ững thành công hi ện t ại, ch ị Loan còn mu ốn m ở r ộng và ấp ủ nh ững d ự á n kinh doanh m ới: “m ột bu ổi sang cu ối năm đ ẹp tr ời bên ly cà phê b ốc khói, ch ị đ ọ c t ờ báo du l ịch và nh ững thông tin trên báo đã thu hút ngay s ự chú ý cu ẩ ch ị l ượng k hách qu ố c t ế vào viêt Nam năm 2000 là 2.140.000 ng ườ i, năm 2001 la 2.330.000 và n ăm 2002 là 2.600.000”. Trên đà phát tri ển kinh t ế nh ững năm 2001, Vi ệt Nam trong măt b ạn bè qu ốc t ế th ực s ự l à m ộ t đi ểm đ ế n an toàn cho nh ững d ự án đ ầu t ư đ ồng th ời là m ột đi ểm du l ịch h ấ p d ẫ n. cùng r ấ t nhi ều chính sách ưu đãi m ở c ủa h ội nh ập c ủa n ền kinh t ế c ủa Nhà n ướ c, du l ị ch Vi ệ t Nam v ẫn đ ượ c quan tâm, nâng lên x ứng t ầm v ới ti ền năng c ủa đ ất n ướ c.công viêc kinh doanh c ủa ch ị thành công nh ư ngày hôm nay là do ch ị đã nhanh n h ạ y, luôn bi ế t cách n ắm b ắt c ơ h ội đ ầu t ư, đánh trúng vào nhu c ầu th ị tr ườ ng và g i ả m thi ể u đ ượ c s ự c ạ nh tranh c ủa đ ối th ủ và chi ếm lĩnh th ị tr ườ ng.
  8. Trong t ươ ng lai có th ể ch ị s ẽ m ở m ột công ty du l ịch k ết h ợp v ới kinh doanh khách s ạ n, nhà hàng và tăng c ườ ng qu ảng bá hình ảnh hình ảnh công ty trên các ph ương t i ệ n thông tin đ ạ i chúng. Bên c ạ nh đó ch ị s ẽ liên l ạc r ộng rãi v ới các công ty du l ịch trong n ước đ ể du khách đ ế n v ớ i công ty, ch ị s ẽ đáp ứng đ ầy đ ủ các nhu c ầu m ột cách t ốt nh ất. Cũng nh ư bao doanh nghi ệp kinh doanh trong lĩnh v ực d ịch v ụ khác, công ty c ủa ch ị s ẽ p h ả i g ặ p nhi ề u khó khăn. Có th ể công ty c ủa ch ị s ẽ hoàn thành t ốt các d ịch v ụ, đ áp ứng đ ầ y đ ủ nhu c ầu c ủa khách hàng nh ưng làm sao cho du khách đ ến v ới Vi ệt N am tăng lên thì l ại là m ột bài toàn khó. M ặc dù đ ất n ướ c ta đang d ần hoàn thi ện các c ơ s ở v ậ t ch ấ t h ạ t ầ ng, d ịch v ụ gi ải trí, khu vui ch ơi, h ệ th ống giao thông nh ưng v ẫn c òn đang t ồ n đ ọng nhi ều đi ều b ất c ập. Làm sao đ ể không có t ệ n ạn xã h ội t ại các đ i ể m du l ị ch,ô nhi ễ m môi tr ườ ng,… r ất nhi ều v ấn đ ề đ ặt ra. Ch ỉ khi các doanh n ghi ệ p kinh doanh d ịch v ụ nh ư ch ị Loan cùng chung tay xây d ựng m ột h ệ th ống du l ị ch hoàn thi ện, cùng v ới nhà n ướ c gi ải quy ết vi ệc làm, c ải thi ện môi tr ườ ng nâng c ao ý th ứ c c ủ a ng ườ i dân nh ằ m t ạo cho du khách đ ến Vi ệt Nam th ực s ự hài long v ề t hiên nhiên, đ ấ t n ướ c và nh ững con ng ườ i Vi ệt Nam. Chúng ta có th ể hoàn toàn hi v ọng r ằng ch ị Loan s ẽ g ặt hái nhi ều thành công h ơn n ữa v à các nhà hàng, khách s ạn c ủa ch ị th ực s ự là m ột đi ểm đ ến h ấp d ẫn cho du khách m u ốn khám phá n ền ẩm th ực đ ặc s ắc và phong phú c ủa Vi ệt Nam. Ph ầ n IV: Bài h ọc kinh nghi ệm. Nh ữ ng gì ch ị đã làm đ ượ c th ực s ự s ẽ là nh ững kinh nghi ệm đ ể nh ững ai mu ốn đ ặt c hân vào lĩnh v ực d ịch v ụ du l ịch, nhà hàng khách s ạn. mu ốn thành công thì ph ải d ựa v ào kh ả năng phân tích th ị tr ườ ng, đánh trúng vào th ị hi ếu, nhu c ầu th ị tr ường. Bên c ạ nh đó, ph ải đa d ạng hóa các lo ại hình d ịch v ụ và liên t ục đ ổi m ới, nâng coa ch ất l ượ ng d ị ch v ụ . Hãy m ạ nh d ạ n chuy ển h ướ ng kinh doanh khi nhu c ầu c ủa th ị tr ườ ng thay đ ổi. Đi ều n ày đòi h ỏ i nh ững nhà qu ản lý doanh nghi ệp ph ải có t ầm, ph ải có óc chi ến l ượ c, luôn
  9. n hanh nh ạ y, n ắ m b ắ t nh ững thay đ ổi c ủa th ị tr ườ ng nh ằm đ ưa ra nh ững quy ết đ ịnh đ ầ u t ư đúng đ ắ n. Đ ể thành công lâu dài và đ ứng v ững trên th ị tr ườ ng, doanh nghi ệp c ần ph ải bi ết liên k ế t v ớ i nh ữ ng doanh nghi ệp trong ngành góp ph ần t ạo nên m ột môi tr ường kinh d oanh than thi ện và b ền v ững. Có th ể th ấ y, đ ể t ồn t ạ i trong môi tr ườ ng kinh doanh c ạnh tranh gay g ắt và thay đ ổi, đ òi h ỏi nhà qu ả n lý ph ải luôn tìm hi ểu phân tích c ơ h ội, đ ổi m ới trong tu duy, trong c ách làm vi ệ c. Ph ải liên t ục d ự báo nh ững thay đ ổi trong t ươ ng lai v ề môi tr ườ ng k inh doanh, nhu c ầ u th ị tr ườ ng, nh ững chính sách,…. Vi ệc h ọc t ập, tìm hi ểu m arketing s ẽ là công c ụ h ỗ tr ợ đ ắc l ực cho nh ững sinh viên kinh t ế đ ể có nh ững t hành công trong công viêc sau này.
nguon tai.lieu . vn