Xem mẫu
- Chọn đồng tiền khôn
- Trong giai đoạn khủng khoảng, do nhu cầu khách hàng thay đổi, hành vi
khách hàng thay đổi, tâm lý khách hàng thay đổi... nên các công ty phải
nghiên cứu lại. V ì vậy, trong giai đoạn này, cắt giảm ngân sách
marketing có thể là quyết định tự cắt đi tương lai của sản phẩm.
Tăng khó, không bó khôn
Xuất khẩu khó khăn, thị trường thu hẹp trong khi giá nguyên vật liệu liên tục
leo thang khiến nhiều doanh nghiệp (DN) hết sức khó khăn. Để tồn tại trong
điều kiện này, nhiều DN phải cắt giảm chi phí hoạt động, trong đó, marketing
là yêu cầu đầu tiên.
Theo nhiều chuyên gia, thay vì cắt giảm kinh phí cho hoạt động marketing,
hãy khôn ngoan và linh hoạt trong việc chi tiêu cho marketing để khi nền kinh
tế khởi sắc trở lại, DN sẽ có nhiều cơ hội vượt lên.
Ông Nguyễn Đăng Duy Nhất, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành CMO
Council Vietnam, cho rằng, cắt giảm chi phí marketing trong thời điểm hiện
tại là một sai lầm. Đã có nhiều thống kê cho thấy, trong giai đoạn khủng
khoảng, DN càng tăng cường quảng cáo sẽ càng giúp công ty tăng thị phần.
Bởi vì, trong suy thoái, rất ít DN có chi phí để làm marketing và nếu làm hiệu
quả thì sẽ tác động mạnh đến khách hàng và mang lại doanh thu rất tốt. Ông
Nhất cho rằng, DN nên tập trung nghiên cứu lại người tiêu dùng, đặc biệt là
hành vi tiêu dùng cũng như thói quen mua sắm của người tiêu dùng để đưa ra
phương cách vận hành tốt nhất.
- GS. John Quelch trong bài viết “Chiến lược marketing trong thời kỳ suy
thoái”, cũng cho rằng, những thương hiệu đáng tin cậy đặc biệt có giá trị
trong khủng hoảng. Dù niềm tin vào các sản phẩm và thương hiệu có giảm
nhưng các DN đáng tin cậy vẫn hoàn toàn có thể thành công trong việc tung
các sản phẩm ra thị trường.
Nhưng để thương hiệu và sản phẩm đ ược người tiêu dùng tin cậy và lựa chọn
thì DN phải có một chiến lược marketing hữu hiệu. Chiến lược này phải được
xây dựng và có sự tham gia của các cấp lãnh đạo, các bộ phận liên quan. Bởi,
marketing giữ vai trò thiết yếu trong việc tạo ra doanh thu tương lai cho cả tổ
chức.
Trong lần tái bản cuốn “Quản trị Marketing”, cha đẻ marketing hiện đại
Philip Kotler cũng đ ã phải cập nhật lại lý thuyết của mình cho phù hợp với
bối cảnh mới: “Đừng xem chuyện suy thoái kinh tế chỉ là một giai đoạn tạm
thời sẽ nhanh chóng qua đi mà phải nhìn nhận nó như là một thực tế hiển hiện
và bình thường. Do vậy, hãy thay đ ổi cách làm marketing sao cho phù hợp
với thực tế đó, chứ đừng bao giờ chỉ cắt giảm và ngồi đợi suy thoái qua đi”.
Lựa chọn thông minh
Theo ông Duy Nhất, để DN xây dựng được chiến lược marketing tốt trong
thời điểm hiện tại cần phải thấu hiểu khách hàng. Trong khủng hoảng, khách
hàng thường có phản ứng chung là giảm tiêu dùng hoang phí. Họ cẩn trọng
trong quá trình thu thập và tốn nhiều thời gian hơn để ra quyết định mua sắm.
- Không chỉ thế, khó khăn cũng khiến người tiêu dùng điều chỉnh hành vi mua
sắm. Chẳng hạn như: ít mua những mặt hàng xa xỉ và mua những thương hiệu
rẻ tiền, những sản phẩm thực sự cần thiết cho nhu cầu.
Họ không mua số lượng nhiều mà mua với số lượng nhỏ gọn đồng thời thích
khuyến mãi, giá rẻ vì phù hợp với túi tiền và xem nhiều hơn mua. Hơn nữa,
khi suy thoái kinh tế xảy ra, con người hay có xu hướng quay về gia đình nên
mình phải tập trung vào giá trị gia đình.
Có thể điều chỉnh danh mục sản phẩm, tập trung vào các sản phẩm chủ lực,
cắt giảm những sản phẩm phụ trợ để hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn...
Ở góc độ khác, ông Nguyễn Khoa Hồng Thành, Giám đốc Công ty Emerald
Digital Marketing, cho rằng, nếu có khó khăn về tài chính, có thể thay đổi
hình thức marketing. Thay vì quảng bá trên truyền hình, báo giấy thì có thể
đưa vào kênh online, các mạng xã hội...
Hiện nay, với sự bùng nổ của internet và số lượng người dùng (chiếm đến
35% dân số), tại sao DN không thử chuyển sang các giải pháp truyền thông
số, truyền thông xã hội... “Quảng bá trên các kênh này không những giải
quyết được vấn đề với chi phí, mà còn phù hợp với xu thế phát triển của xã
hội”, ông Hồng Thành khẳng định.
Theo chuyên gia Vương Thanh Long, so với DN nước ngoài, ngân sách dành
cho tiếp thị của các DN Việt Nam còn khá khiếm tốn. Bình quân, một DN
Việt Nam dành từ 3-5% ngân sách để làm marketing, chỉ một số ít DN tăng
lên khoảng 10%.
- Trong khi đó, các DN nước ngoài đầu tư đ ến 15 - 20%, thậm chí vào thời gian
đầu khi tung thương hiệu ra thị trường đôi khi lên tới 50%. Với kinh phí như
thế nên DN trong nước rất khó để cạnh tranh với DN nước ngoài.
Vì vậy, ông Long cũng đồng ý rằng, trong điều kiện khó khăn này, DN không
nên cắt giảm chi phí marketing mà lựa chọn những hình thức phù hợp nhất.
Cách marketing khôn ngoan nhất là phải đẩy mạnh thương hiệu của DN bằng
những công cụ ít tốn kém nhất.
V ới nguồn ngân sách hạn hẹp dành cho marketing lúc này phải ưu tiên cho
những hoạt động hợp lý nhất, trọng tâm nhất hướng đến khách hàng mục tiêu.
Hơn nữa, việc chọn phương tiện truyền đạt thông tin cũng là điều vô cùng
quan trọng.
“Tro ng giai đoạn khủng khoảng, do nhu cầu khách hàng thay đổi, hành vi
khách hàng thay đổi, tâm lý khách hàng thay đổi... nên các công ty phải
nghiên cứu lại. Tuy nhiên, tùy theo sự thay đổi chung của người tiêu dùng,
tùy đặc trưng của từng ngành mà có điều chỉnh về mặt chiến lược phù hợp với
sự thay đổi của khách hàng”, ông Nhất khuyên.
nv
nguon tai.lieu . vn