Xem mẫu
- Chợ Online: kênh kinh doanh hữu
dụng đối với doanh nghiệp
Với hơn 27 triệu người (chiếm hơn 31% dân số) sử dụng internet,
thương mại điện tử đã trở thành kênh kinh doanh hữu dụng đối với
doanh nghiệp (DN) Việt Nam. Biết vậy nên hầu hết các DN đều đầu tư
vào lĩnh vực này, thế nhưng, không phải giám đốc điều hành (CEO) nào
cũng hiểu và biết cách đầu tư…
Một vốn, bốn tiện lợi
Nghiên cứu của Tổ chức Dữ liệu Quốc tế (IDC) cho thấy, thương mại điện
tử (TMĐT) đang tăng trưởng với tốc độ 25%/năm. Và dự tính đến năm 2012
sẽ có hơn 1 tỷ người mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến trên toàn thế giới
giao dịch qua sàn giao dịch điện tử (B2C) với giá trị lên tới 1,2 nghìn tỷ
USD.
- Còn tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Công Thương, năm 2006 có 8%
DN tham gia sàn TMĐT, năm 2007 tăng lên 10% và năm 2009 là 12%. Năm
2001 có 31% DN có website và năm 2009 đã tăng lên 38%.
Mua bán hàng hóa và dịch vụ qua internet đã dần trở nên quen thuộc với một
bộ phận người tiêu dùng tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, Nha
Trang, Đà Nẵng…
Phát biểu tại tọa đàm “Nâng cao năng lực bán hàng bằng ứng dụng TMĐT”
được tổ chức vừa qua tại TP.HCM, ông Võ Đỗ Thắng, Trưởng ban Công
nghệ thông tin – Câu lạc bộ Doanh Nhân Sài Gòn, nhấn mạnh, TMĐT là
công cụ mang lại hiệu quả kinh doanh rất cao trong điều kiện hiện nay.
Nếu một nhân viên kinh doanh mỗi ngày chỉ có thể tiếp cận 10 khách hàng
bằng cách thông thường, thì với TMĐT họ có thể tiếp cận đến 2.000 khách
hàng. Chỉ cần 1% trong số giao dịch ấy có kết quả là DN đã thành công.
- Phương pháp này xem ra càng thuận lợi hơn khi website đã được xây dựng
trên nền 2.0. Nghĩa là giờ đây, với TMĐT, người bán và người mua có thể
tương tác với nhau: khách hàng được tư vấn, hiểu rõ về sản phẩm, còn DN
thì hiểu khách hàng cần gì…
Chủ các DN kinh doanh trong lĩnh vực này cho biết, đầu tư cho TMĐT
không tốn kém nhiều như đầu tư bán hàng trực tiếp. DN chỉ cần có một nhân
viên có kiến thức về công nghệ thông tin đủ để thu thập, xử lý các thông tin
qua mạng là được. Mức độ, quy mô và mô hình ứng dụng TMĐT phụ thuộc
vào mục tiêu, tính chất và quy mô hoạt động của từng DN.
Đối với các công ty kinh doanh truyền thống thì chỉ cần một website với các
tính năng đơn giản nhằm giới thiệu công ty, hàng hóa và dịch vụ của công ty
chào bán là đủ. Còn đối với các công ty mong muốn triển khai hệ thống bán
hàng B2C trên mạng với một quy trình đầy đủ (giới thiệu, chào hàng, nhận,
thực hiện đơn hàng, thanh toán, dịch vụ hậu mãi) thì đòi hỏi hệ thống TMĐT
phức tạp hơn.
Riêng đối với các công ty triển khai TMĐT B2B ở mức độ cao (có liên kết
với bạn hàng, chia sẻ thông tin, phối hợp lên kế hoạch sản xuất, liên kết giữa
các giao dịch ra bên ngoài với các hoạt động quản lý bên trong công ty,
mạng hóa các giao dịch nội bộ công ty…) thì mức độ phức tạp của hệ thống
TMĐT sẽ cao hơn.
Bề nổi một phong trào
TMĐT thuận lợi nhiều, nhưng lại ít tốn kém, nên hầu hết các DN đều đầu tư
vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, không phải DN nào cũng nhìn nhận và đầu tư
đúng cho TMĐT.
- Phát biểu tại hội thảo “CEO với TMĐT” do Tập đoàn Alibaba phối hợp với
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tuần qua,
ThS. Lê Văn Lợi, Viện trưởng Viện Tin học Doanh nghiệp, cho rằng, sai
lầm của các CEO khi đầu tư vào TMĐT là muốn bao quát tất cả. Họ thường
chọn thị trường quá rộng nên không đủ khả năng tiếp thị và đáp ứng nhu cầu
của khách hàng.
Hơn nữa, nhiều CEO không hiểu đầu tư vào một ngành kinh doanh mới đòi
hỏi một khoảng thời gian nhất định mới mang lại hiệu quả, họ chỉ muốn mau
chóng thu lợi nhuận.
Cũng theo ông Lợi, hiện nay, TMĐT hầu như chỉ mới tác động đến DN ở
mảng tiếp thị và quan hệ khách hàng, chứ chưa thực sự ảnh hưởng đến kết
quả kinh doanh. DN tham gia lĩnh vực này gặp rất nhiều trở ngại, trong đó
có an ninh mạng, hệ thống thanh toán, môi trường pháp lý và tập quán kinh
doanh.
Bên cạnh đó, nhận thức của người dân về TMĐT vẫn còn thấp, nguồn nhân
lực dành cho lĩnh vực này còn yếu, dịch vụ vận chuyển và giao nhận cũng
chưa tương xứng với nhu cầu phát triển. Các chuyên gia khuyến cáo, người
làm TMĐT phải nắm rõ luật kinh doanh qua mạng.
Đại diện Công ty Iwave cho biết, đã “trầy trật nhiều” vì lúc đầu không hiểu
rõ về luật trong lĩnh vực công nghệ thông tin: “Chúng tôi làm trang web về
hoa nên hễ cứ thấy bài viết về loại hoa nào hay là đăng lên, đọc trên
vnexprees.net thấy có bài viết về hoa tôi cũng lấy đưa lên. Hóa ra làm như
vậy là phạm luật vì vi phạm bản quyền”.
- Theo các chuyên gia thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin, để cân bằng giữa
lợi nhuận và đầu tư lâu dài, DN phải tập trung vào thị trường đã được xác
định rõ ràng. Cụ thể, DN phải tìm thị trường thích hợp, tìm hiểu khách hàng,
phát triển sản phẩm, cung cấp sản phẩm và tự động hóa kinh doanh.
Nhưng điều đặc biệt quan trọng là làm sao cho sản phẩm của DN có sức
cạnh tranh trên thị trường. Ông Lợi đưa ra lời khuyên: “Thế giới internet rất
hay nhưng cũng chứa nhiều cạm bẫy. Tham gia lĩnh vực này DN phải chuẩn
bị chu đáo nguồn lực thì việc đầu tư mới hiệu quả”.
nguon tai.lieu . vn