Xem mẫu

  1. Chính tả (Tiết 20): Đề bài: NGHE- VIẾT : QUÊ HƯƠNG. I.Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết chính tả: - Nghe viết chính xác: trình bày đúng 3 khổ thơ đầu của bài Quê hương. Biết viết hoa đúng chữ đầu tên bài, đầu dòng thơ. - Luyện đọc, viết các chữ có vần khó: et /oet. - Tập giải câu đố để xác định các viết một số chữ có âm đầu hoặc thanh dễ lẫn: cổ - cỗ - co - cò - cỏ. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng lớp viết 2 lần các từ ngữ ở bài tập 2. - Tanh minh hoạ giải đó ở bài tập 3. III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của dạy học Hs A.Bài cũ -Gv mời 1 hs đọc cho cả lớp viết bảng -Hs làm bài tập. (5phút) con các từ: quả xoài, nước xoáy, vẻ mặt, buồn bã. -Gv nhận xét, củng cố cách viết chữ ghi
  2. tiếng có vần khó: oai / oay, thanh hỏi, nặng, ngã. -Nhận xét bài cũ. B.Bài mới 1.Gt bài -Nêu mục đích yêu cầu của tiết học. (1-2 phút) -Ghi đề bài. -2 hs đọc đề bài. 2.Hs hs nghe viết (18-20 a.HD hs chuẩn bị: phút) -Gv đọc thong thả 3 khổ thơ đầu của bài -Hs chú ý lắng Quê hương. nghe. -1,2 hs. -HD hs nắm vững nội dung và cách trình bày bài viết. +Nêu những hình ảnh gắn liền với quê -Chùm khế ngọt, hương? đường đi học… +Những chữ nào trong bài viết hoa? -Những chữ đầu câu. -Yêu cầu hs tập viết chữ ghi tiếng khó -Hs tập ghi tiếng
  3. hoặc dễ lẫn. khó. -Gv chọn 4,5 từ ngữ cho hs luyện viết -Luyện viết tiếng như: mỗi ngày, êm đềm, diều biếc, trăng khó vào bảng tỏ. con. b.Gv đọc bài cho hs viết: -Hs viết bài. -Gv nhắc hs ghi đề bài, dặn cách trình bày đúng thể thơ 6 chữ (chữ đầu dòng thơ cách lề vở 2 ôli). c.Chấm chữa bài. -Yêu cầu hs tự chấm chữa bài, ghi số lỗi -Tự chấm và ra ngoài lề đỏ. chữa bài. -Gv chấm từ 5-7 bài, nêu nhận xét về nội dung, cách trình bày, chữ viết của hs. a.Bài tập 2: -Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài tập: điền -1 hs đọc. vào chỗ trống et hay oet? Yêu cầu hs tự làm bài trên giấy nháp -Tự làm bài. -Gọi 2 hs làm bài trên bảng. -Hd hs nhận xét, đánh giá kết quả. -Nhận xét. -Gọi 5-6 em đọc lại những từ đã điền -5,6 hs đọc lại kết
  4. hoàn chỉnh. quả. -Em bé toét miệng cười, mùi khét, cưa xoèn xoẹt, xem xét. 3.Hd hs b.Bài tập 3b (lựa chọn): làm bài -Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài tập. -1 hs đọc yêu tập -Yêu cầu hs đọc nhẩm câu đó, giải vào cầu. (10-12 bảng con. -Đọc nhẩm câu phút) đó, giải vào bảng -Gv chốt lại lời giải đúng. con. -Gv kết hợp củng cố cách viết phân biết -2,3 hs đọc lại thanh hỏi, ngã, nặng. câu đố. -Câu b: cổ-cỗ; co-cò-cỏ. 4.Củng cố, -Nhận xét tiết học. dặn dò -Gv lưu ý hs sữa lỗi đã mắc phải trong (1-2 phút) bài -Về nhà xem lại bài tập 3. -Ghi nhớ chính tả, học thuộc lòng các câu đố. -Chuẩn bị bài sau: Nghe- viết: Tiếng hò trên sông.
nguon tai.lieu . vn