Xem mẫu

  1. Chi n lư c nghiên c u môi trư ng trong kinh doanh Khi nhà doanh nghi p t ch trương vì môi trư ng vào trong m c ích kinh doanh, h ã giành ư c l i th l n so v i các i th khác. V n là t p trung vào ho t ng nghiên c u và phát tri n như th nào th c hi n t t nh t chi n lư c ó? Giá tr "xanh" nt âu? i v i các công ty mu n ưa ch trương vì môi trư ng thành ngu n l c t o ra l i th so sánh thì lĩnh v c h c n t p trung vào là ho t ng nghiên c u và phát tri n (R&D). T t nhiên, R&D là ng l c ch y u cho vi c c i ti n s n ph m và có vai trò quy t nh trong vi c duy trì l i th c a công ty t i các th trư ng luôn luôn bi n ng. Ngư c l i, kh năng gi l i th l i là th u kính ph n ánh quá trình c i ti n s n ph m, hi n gi vai trò ngày càng quan tr ng trong nhi u ngành công nghi p khác nhau t năng lư ng và v n t i n s n xu t tiêu dùng. N u b n mu n k t h p thành công kh năng gi l i th v i k ho ch nghiên c u c a công ty thì hãy xem xét 3 cách sau b t u:
  2. 1. Ti n hành phân tích chu kỳ s n ph m M t bi n pháp giúp xây d ng án c i ti n s n ph m là phân tích chu kỳ s n ph m (LCA), t c là ki m tra toàn di n nh ng tác ng n môi trư ng c a m t s n ph m t khâu ch n nguyên li u, s n xu t và phân ph i n vi c s d ng và lo i b s n ph m. Quá trình phân tích ư c m r ng ra ngoài ph m vi các tiêu chu n v công năng s n ph m và có th hé l nh ng i m m i c n c i ti n mang l i l i ích cho c môi trư ng và khách hàng c a b n. Khi Proctor&Gamble th c hi n m t lo t các LCA v hóa ch t gi t t y, công ty này ã phát hi n ra r ng có t i 80 - 85% lư ng khí th i gây hi u ng nhà kính có liên quan t i nh ng s n ph m này ư c sinh ra do vi c un nóng nư c gi t, l n hơn nhi u so v i lư ng khí sinh ra do quá trình s n xu t và v n chuy n s n ph m. Nh ng nghiên c u trên ã góp ph n phát tri n lo i b t gi t dùng nư c l nh có th ti t ki m ti n chi phí cho năng lư ng c a khách hàng và gi m lư ng th i khí nhà kính. P&G ưa ra các công th c b t gi t nư c l nh t i châu Âu năm 2003 và t i M năm 2005, và là công ty u tiên bán các s n ph m ó t i hai th trư ng trên. 2. Phân tích các xu th l n nh hình th trư ng
  3. Quá trình “xanh hoá” các ho t ng s n xu t kinh doanh ang ư c quy nh b i các xu th vĩ mô toàn c u như giá năng lư ng lên cao, ngu n nư c khan hi m, nh ng thay iv dân s và c các quy nh m i. Lãnh o doanh nghi p c n h p tác v i i ngũ T p trung vào ho t ng R&D g n li n làm R&D phân tích xem v i ch trương v môi trư ng là xu th nh ng xu th này ang tác chi n lư c m i c a các công ty kinh ng làm thay i nhu c u doanh hi n nay c a khách hàng th nào và nh ngu n: www.t-c-m-rd.co.uk s ti p t c tác ng trong các năm ti p theo ra sao. T i GreenOrder, chúng tôi ti n hành các cu c h i th o v i các khách hàng nh m xem xét các xu th ó ng th i phát huy trí tu tìm ki m nh ng gi i pháp m i giúp ch ng chúng. Các bu i h i th o t hi u qu cao nh t khi t p trung ư c y các chuyên gia v phát tri n s n ph m, xây d ng quy nh, phân tích th trư ng và lãnh o doanh nghi p.
  4. Chúng tôi khuy n khích ngư i tham gia phân tích không ch m t xu th (như vi c khan hi m tài nguyên thiên nhiên) mà là nhi u xu th , m c dù chúng có v ch ng liên quan gì t i nhau, như vi c s d ng máy tính r ng rãi và khan hi m tài nguyên, song l i có th tương tác v i nhau hình thành nh ng yêu c u m i i v i các s n ph m m i. 3. nh hư ng phát tri n v i tiêu chu n ơn gi n Vi c phân tích các xu th l n và chu kỳ hoàn ch nh c a s n ph m là các công c h u hi u nh m xây d ng nh ng khái ni m và ưu tiên cho ho t ng R&D m i. Tuy nhiên, ó là nh ng công vi c ph c t p ch th nh tho ng m i ư c th c thi m t cách t t nh t. Trong công vi c hàng ngày, i ngũ R&D c n nh ng công c và ch d n ơn gi n giúp h ưa ra các quy t nh v nh ng c tính c a s n ph m. T o l p ư c h th ng các thông s ph c v vi c xác nh chính xác m c ti n b c a các ch s chính v kh năng duy trì l i th có th giúp gi m b t m c ph c t p trong công vi c c a i ngũ R&D và gi h kh i ch ch hư ng nh ng m c tiêu r ng l n hơn c a công ty. SC Johnson là m t ví d i n hình. Công ty này ã phát tri n h th ng Greenlist nh m qu n lý các nguyên li u thô ư c s d ng trong s n ph m c a mình.
  5. SC Johnson ch m i m các nguyên li u thô công ty s d ng theo thang i m t 0 (nguyên li u s d ng h n ch ) t i 3 (ch t lư ng t t nh t i v i môi trư ng). Các chuyên viên qu n lý nh ó có th d dàng ki m tra các s n ph m và ch oc ah iv i i ngũ phát tri n s n ph m tr nên ơn gi n là: hãy nâng cao i m. T ngày th c hi n Greenlist, SC Johnson ã c i ti n công th c các s n ph m Windex, Pledge và Fantastik nh m c t gi m các hoá ch t d bay hơi và c i thi n kh năng phân hu sinh h c. i u này cũng mang l i nh ng l i th th c s v ti p th . T i EU, c g ng c a SC Johnson nh m lo i b nh a PVC kh i m t s s n ph m giúp công ty không ph i óng nhãn c nh báo v m c c h i trên bao bì s n ph m theo l nh c a chính ph . Trong t ng trư ng h p nêu trên, quá trình làm xanh ho t ng R&D c a công ty u là nh ng n l c t ng h p. Nó cũng òi h i kh năng sáng t o và nh ng ngu n l c quan tr ng. Nhưng thành qu thu ư c có th r t l n. Công ty nào th c hi n úng quá trình này s t o ra ư c nh ng s n ph m m i ch c ch n s thành công trên th trư ng v i nhi u kỳ v ng m i.
nguon tai.lieu . vn