Xem mẫu
- Chi n lư c nghiên c u môi trư ng
trong kinh doanh
Khi nhà doanh nghi p t ch trương vì môi trư ng vào trong m c
ích kinh doanh, h ã giành ư c l i th l n so v i các i th
khác. V n là t p trung vào ho t ng nghiên c u và phát tri n
như th nào th c hi n t t nh t chi n lư c ó?
Giá tr "xanh" nt âu? i v i các công ty mu n ưa ch
trương vì môi trư ng thành ngu n l c t o ra l i th so sánh thì
lĩnh v c h c n t p trung vào là ho t ng nghiên c u và phát tri n
(R&D).
T t nhiên, R&D là ng l c ch y u cho vi c c i ti n s n ph m và
có vai trò quy t nh trong vi c duy trì l i th c a công ty t i các
th trư ng luôn luôn bi n ng. Ngư c l i, kh năng gi l i th l i
là th u kính ph n ánh quá trình c i ti n s n ph m, hi n gi vai trò
ngày càng quan tr ng trong nhi u ngành công nghi p khác nhau t
năng lư ng và v n t i n s n xu t tiêu dùng.
N u b n mu n k t h p thành công kh năng gi l i th v i k
ho ch nghiên c u c a công ty thì hãy xem xét 3 cách sau b t
u:
- 1. Ti n hành phân tích chu kỳ s n ph m
M t bi n pháp giúp xây d ng án c i ti n s n ph m là phân tích
chu kỳ s n ph m (LCA), t c là ki m tra toàn di n nh ng tác ng
n môi trư ng c a m t s n ph m t khâu ch n nguyên li u, s n
xu t và phân ph i n vi c s d ng và lo i b s n ph m.
Quá trình phân tích ư c m r ng ra ngoài ph m vi các tiêu chu n
v công năng s n ph m và có th hé l nh ng i m m i c n c i
ti n mang l i l i ích cho c môi trư ng và khách hàng c a b n.
Khi Proctor&Gamble th c hi n m t lo t các LCA v hóa ch t gi t
t y, công ty này ã phát hi n ra r ng có t i 80 - 85% lư ng khí th i
gây hi u ng nhà kính có liên quan t i nh ng s n ph m này ư c
sinh ra do vi c un nóng nư c gi t, l n hơn nhi u so v i lư ng
khí sinh ra do quá trình s n xu t và v n chuy n s n ph m.
Nh ng nghiên c u trên ã góp ph n phát tri n lo i b t gi t dùng
nư c l nh có th ti t ki m ti n chi phí cho năng lư ng c a khách
hàng và gi m lư ng th i khí nhà kính. P&G ưa ra các công th c
b t gi t nư c l nh t i châu Âu năm 2003 và t i M năm 2005, và
là công ty u tiên bán các s n ph m ó t i hai th trư ng trên.
2. Phân tích các xu th l n nh hình th trư ng
- Quá trình “xanh hoá” các
ho t ng s n xu t kinh
doanh ang ư c quy nh
b i các xu th vĩ mô toàn
c u như giá năng lư ng lên
cao, ngu n nư c khan
hi m, nh ng thay iv
dân s và c các quy nh
m i.
Lãnh o doanh nghi p
c n h p tác v i i ngũ
T p trung vào ho t ng R&D g n li n làm R&D phân tích xem
v i ch trương v môi trư ng là xu th nh ng xu th này ang tác
chi n lư c m i c a các công ty kinh ng làm thay i nhu c u
doanh hi n nay c a khách hàng th nào và
nh ngu n: www.t-c-m-rd.co.uk s ti p t c tác ng trong
các năm ti p theo ra sao.
T i GreenOrder, chúng tôi ti n hành các cu c h i th o v i các
khách hàng nh m xem xét các xu th ó ng th i phát huy trí tu
tìm ki m nh ng gi i pháp m i giúp ch ng chúng. Các bu i
h i th o t hi u qu cao nh t khi t p trung ư c y các
chuyên gia v phát tri n s n ph m, xây d ng quy nh, phân tích
th trư ng và lãnh o doanh nghi p.
- Chúng tôi khuy n khích ngư i tham gia phân tích không ch m t
xu th (như vi c khan hi m tài nguyên thiên nhiên) mà là nhi u xu
th , m c dù chúng có v ch ng liên quan gì t i nhau, như vi c s
d ng máy tính r ng rãi và khan hi m tài nguyên, song l i có th
tương tác v i nhau hình thành nh ng yêu c u m i i v i các
s n ph m m i.
3. nh hư ng phát tri n v i tiêu chu n ơn gi n
Vi c phân tích các xu th l n và chu kỳ hoàn ch nh c a s n ph m
là các công c h u hi u nh m xây d ng nh ng khái ni m và ưu
tiên cho ho t ng R&D m i. Tuy nhiên, ó là nh ng công vi c
ph c t p ch th nh tho ng m i ư c th c thi m t cách t t nh t.
Trong công vi c hàng ngày, i ngũ R&D c n nh ng công c và
ch d n ơn gi n giúp h ưa ra các quy t nh v nh ng c
tính c a s n ph m. T o l p ư c h th ng các thông s ph c v
vi c xác nh chính xác m c ti n b c a các ch s chính v kh
năng duy trì l i th có th giúp gi m b t m c ph c t p trong
công vi c c a i ngũ R&D và gi h kh i ch ch hư ng nh ng
m c tiêu r ng l n hơn c a công ty.
SC Johnson là m t ví d i n hình. Công ty này ã phát tri n h
th ng Greenlist nh m qu n lý các nguyên li u thô ư c s d ng
trong s n ph m c a mình.
- SC Johnson ch m i m các nguyên li u thô công ty s d ng theo
thang i m t 0 (nguyên li u s d ng h n ch ) t i 3 (ch t lư ng t t
nh t i v i môi trư ng). Các chuyên viên qu n lý nh ó có th
d dàng ki m tra các s n ph m và ch oc ah iv i i ngũ
phát tri n s n ph m tr nên ơn gi n là: hãy nâng cao i m.
T ngày th c hi n Greenlist, SC Johnson ã c i ti n công th c các
s n ph m Windex, Pledge và Fantastik nh m c t gi m các hoá ch t
d bay hơi và c i thi n kh năng phân hu sinh h c. i u này cũng
mang l i nh ng l i th th c s v ti p th .
T i EU, c g ng c a SC Johnson nh m lo i b nh a PVC kh i m t
s s n ph m giúp công ty không ph i óng nhãn c nh báo v m c
c h i trên bao bì s n ph m theo l nh c a chính ph .
Trong t ng trư ng h p nêu trên, quá trình làm xanh ho t ng
R&D c a công ty u là nh ng n l c t ng h p. Nó cũng òi h i
kh năng sáng t o và nh ng ngu n l c quan tr ng. Nhưng thành
qu thu ư c có th r t l n. Công ty nào th c hi n úng quá trình
này s t o ra ư c nh ng s n ph m m i ch c ch n s thành công
trên th trư ng v i nhi u kỳ v ng m i.
nguon tai.lieu . vn