Xem mẫu

Chương 9 QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Tin sĩ Nguyn Văn Sn Chiến lược kinh doanh trong môi trường cạnh tranh toàn cầu Mục tiêu nghiên cứu 1. Phân tích nguyên nhân vì sao các doanh nghiệp mở rộng kinh doanh toàn cầu. 2. Tìm hiểu nội dung các chiến lược và cách thức doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu. 3. Nắm ñược các vấn ñề cần chú trọng xử lý trong hoạt ñộng kinh doanh toàn cầu. 9-2 1 Nội dung cơ bản 1. Vì sao các doanh nghiệp nên mở rộng kinh doanh toàn cầu ? 2. Các chiến lược kinh doanh trong môi trường toàn cầu. 3. Các phương thức tiếp cận thị trường toàn cầu. 4. Các vấn ñề cơ bản cần chú trọng khi mở rộng kinh doanh toàn cầu. 9-3 Vì sao các doanh nghiệp nên mở rộng kinh doanh toàn cầu ? Muốn tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp phải mở rộng kinh doanh toàn cầu ñể thích ứng với các quá trình: Toàn cầu hóa. Nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia. 9-4 2 Toàn cu hóa (Globalization) Là tiến trình liên kết (phụ thuộc nhau ngày càng chặt chẽ hơn giữa) các quốc gia và cá nhân toàn thế giới: Khởi ñầu từ các quan hệ kinh tế quốc tế; Kéo theo nhiều lĩnh vực khác có liên quan. Xu hướng phát triển của toàn cầu hóa là tất yếu và không thể ñảo ngược. Nhưng nó có tính hai mặt. 9-5 Toàn cu hóa (Globalization) Nội dung kinh tế của toàn cầu hóa: Toàn cầu hóa thị trường (trên nền tảng của tự do hóa thương mại) tất yếu dẫn ñến toàn cầu hóa sản xuất (trên cơ sở tự do hóa tài chính và ñầu tư). Lực lượng cơ bản: MNCs/TNCs. Các tổ chức giữ vai trò thúc ñẩy toàn cầu hóa: WTO, WB, UNCTAD… 9-6 3 Toàn cu hóa (Globalization) Cạnh tranh trong ñiều kiện toàn cầu hóa: Hàng rào thương mại giữa các quốc gia giảm xuống rất thấp; trong khi quan hệ phục thuộc về tài chính ngày càng tăng lên. Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải cạnh tranh quốc tế (kể cả cạnh tranh quốc tế ngay trên thị trường nội ñịa). Mở rộng kinh doanh toàn cầu là bước phát triển tất yếu ñối với nhiều doanh nghiệp. 9-7 Năng lc cnh tranh qu c gia (theo mô hình kim cưng ca M. Porter) Chiến lược, cấu trúc và tính cạnh tranh của các côngtty Các yếuttố thâm dụng Các ñiều kiện về nhu cầu Các ngành công nghiệp liên kết và bổttrợ Tiến sĩ Micheal Porter, Giáo sư ðại học Harvard công bố năm 1990 9-8 4 Năng lc cnh tranh qu c gia (theo mô hình kim cưng ca M. Porter) Các yếu tố thâm dụng: Yếu tố cơ bản: ñịa ñiểm, khí hậu, tài nguyên, nguồn nhân lực…; Yếu tố cao cấp: cơ sở hạ tầng, thông tin, kỹ năng lao ñộng, công nghệ, know-how… Yếu tố cao cấp có vai trò quan trọng hơn trong việc nâng cao lợi thế cạnh tranh. 9-9 Năng lc cnh tranh qu c gia (theo mô hình kim cưng ca M. Porter) Các ñiều kiện về nhu cầu: Nhu cầu nội ñịa ngày càng nâng cao thì ñòi hỏi của người tiêu dùng càng khắt khe hơn. ðiều ñó buộc các doanh nghiệp nội ñịa liên tục cải tiến chất lượng và hạ giá thành sản phẩm ñể nâng cao sức cạnh tranh (với các ñối thủ ñến từ các quốc gia khác). 9-10 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn