Xem mẫu
- CHIẾN LƯỢC KINH
DOANH CỦA TẬP ĐOÀN
CAFÉ TRUNG NGUYÊN
ThS. Đỗ Văn Tính
- Hiện nay, cà phê là một mặt hàng sản xuất kinh doanh quan trọng. Ngành
cà phê Việt Nam ngày càng khẳng định vị trí của mình trên thị trường cà phê thế
giới. Hàng năm, ngành cà phê đã đưa về cho đất nước một khối lượng kim ngạch
đáng kể và giải quyết công ăn việc làm, ổn định đời sống cho hàng trăm ngàn hộ
gia đình ở các khu vực miền núi đặc biệt là Tây Nguyên. Những thành tựu đó đã
khẳng định được vị trí, vai trò của ngành cà phê trong nền kinh tế quốc dân, góp
phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Trong ngành cà phê Việt Nam thì cà phê Trung Nguyên là một thương hiệu rất gần
gũi, quên thuộc. Cây cà phê đã có mặt ở Việt Nam rất lâu nhưng thương hiệu cà
phê Việt Nam thì chưa có uy tín trên trường quốc tế. Cà phê Trung Nguyên có thể
nói là niềm tự hào của nước ta về một thương hiệu có uy tín trên trường quốc tế.
Vậy tại sao Trung Nguyên có thể làm được như vậy và họ đã thực hiện những
chiến lược gì để có được những thành công như hiện nay.
Trung Nguyên là một nhãn hiệu cà phê non trẻ của Việt Nam ra đời vào giữa năm
1996 ở Buôn Ma Thuột với hoạt động ban đầu là sản xuất và kinh doanh trà, cà
phê.
Năm 1998, Trung Nguyên xuất hiện ở thành phố Hồ Chí Minh bằng câu khẩu hiệu
“Mang lại nguồn cảm hứng sáng tạo mới”. Kiến trúc của các quán cà phê mang
dáng vẻ Tây Nguyên có nhiều loại cà phê tuyệt ngon. Đến năm 2000, Trung
Nguyên đã đánh dấu sự phát triển của mình bằng sự hiện diện tại Hà Nội và lần
đầu tiên nhượng quyền thương hiệu đến Singapore. Cà phê Trung Nguyên là công
ty Việt Nam đầu tiên áp dụng mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu
trong nước và quốc tế. Và sau 5 năm, Trung Nguyên đã tạo dựng được uy tín và trở
thành thương hiệu cà phê quen thuộc đối với người tiêu dùng cả trong và ngoài
nước. Năm 2001, Trung Nguyên đã có mặt trên toàn quốc và giành vị trí hàng đầu
- với mạng lưới hàng nghìn quán cà phê. Bên cạnh đó, Trung Nguyên cũng thành
công với việc lần lượt thiết lập các chuỗi quán nhượng quyền đầu tiên tại Nhật
Bản, Thái Lan, Trung Quốc và Campuchia.
Năm 2002, Trung Nguyên mua lại nhà máy trà Tiến Đạt tại Bảo Lộc - Lâm Đồng
và cho ra đời sản phẩm trà Tiên Trung Nguyên. Cuối năm 2003, Trung Nguyên
cho ra đời sản phẩm cà phê hòa tan G7 và đã xuất khẩu G7 đến các quốc gia phát
triển trên thế giới. Trung Nguyên tiếp tục phát triển mạng lưới 600 quán cà phê tại
Việt Nam, 121 nhà phân phối, 7000 điểm bán hàng và 59,000 cửa hàng bán lẻ sản
phẩm vào năm 2004.
Trung Nguyên khánh thành hai nhà máy cà phê rang xay tại Buôn Ma Thuột và
nhà máy cà phê hòa tan lớn nhất Việt Nam tại Bình Dương trong năm 2005 với số
vốn đầu tư hàng chục triệu đôla. Trung Nguyên còn đạt chứng nhận EUREPGAP
(Thực hành nông nghiệp tốt và Chất lượng cà phê ngon) của thế giới. Khu du lịch
văn hóa Trà Tiên Phong Quán được khai trương tại Lâm Đồng. Ngoài ra, Trung
Nguyên còn phát triển hệ thống quán cà phê lên đến con số 1.000 quán cà phê và
sự hiện diện của nhượng quyền quốc tế bằng việc xuất hiện các quán cà phê Trung
Nguyên tại các nước Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc,
Ucarine, Mỹ, Ba Lan…
Sang năm 2006, Trung Nguyên đầu tư và xây dựng phát triển hệ thống phân phối
bán lẻ hiện đại G7Mart lớn nhất Việt Nam trị giá đầu tư huy động gần 400 triệu
USD…; xây dựng và chuẩn hóa hệ thống nhượng quyền trong nước, đẩy mạnh
phát triển nhượng quyền ở quốc tế. Thành lập và đưa vào hoạt động các công ty
mới như Truyền thông Nam Việt, công ty liên doanh Vietnam Global Gateway
(VGG) có trụ sở tại Singapore. Trung Nguyên đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 43
- quốc gia trên thế giới.
Cuối tháng 12 năm 2006, Trung Nguyên xúc tiến dự án “Thiên đường cà phê toàn
cầu” hay “Thủ phủ cà phê toàn cầu” tại Buôn Ma Thuột - một quần thể tích hợp
của du lịch văn hoá – sinh thái – cà phê với những dịch vụ cao cấp và độc đáo nhất
thế giới. Tháng 12 năm 2007, cà phê Trung Nguyên kết hợp cùng UBND tỉnh Đắk
Lắk tổ chức thành công Tuần lễ văn hóa cà phê tại Hà Nội và Tp.HCM.
Năm 2008, Trung Nguyên tiếp tục khai trương hệ thống quán nhượng quyền mới ở
Việt Nam và quốc tế. Cuối tháng 12 năm 2008, Trung Nguyên đã khánh thành
Làng cà phê Trung Nguyên tại Buôn Ma Thuột.
Tháng 5 năm 2009, “Hội quán sáng tạo Trung Nguyên” đã ra mắt tại Hà Nội.
Ngoài ra, trong tháng 6 năm 2009, Trung Nguyên chính thức khởi công xây dựng
nhà máy sản xuất cà phê với công nghệ hiện đại nhất thế giới tại ĐăkLăk. Đây là
nỗ lực của Trung Nguyên trong quá trình hiện thực hóa khát vọng góp phần khẳng
định giá trị thương hiệu cà phê Trung Nguyên, cà phê Buôn Ma Thuột trên thị
trường thế giới.
Như vậy, từ một hãng cà phê nhỏ tại Buôn Mê Thuột, Trung Nguyên đã trỗi dậy
thành một tập đoàn với 10 công ty thành viên. Đi tiên phong trong việc áp dụng mô
hình kinh doanh nhượng quyền tại Việt Nam, hiện nay, Trung Nguyên đã có gần
1000 quán cà phê nhượng quyền trên cả nước và 8 quán ở nước ngoài như: Mỹ,
Nhật, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia, Ba Lan, Ukraina. Sản phẩm
cà phê Trung Nguyên và cà phê hòa tan G7 đã được xuất khẩu đến 43 quốc gia
trên thế giới với các thị trường trọng điểm như Mỹ, Trung Quốc. Bên cạnh đó,
Trung Nguyên cũng đã xây dựng được một hệ thống hơn 1000 cửa hàng tiện lợi và
trung tâm phân phối G7Mart trên toàn quốc.
- Trung Nguyên là một tập đoàn hoạt động trong ngành sản xuất và kinh doanh cà
phê với các lĩnh vực hoạt động là trồng, sản xuất, chế biến, kinh doanh và xuất
khẩu cà phê, trà; nhượng quyền thương hiệu và dịch vụ phân phối, bán lẻ hiện đại,
truyền thông… Tuy nhiên, lĩnh vực chủ đạo trong sản xuất, kinh doanh của tập
đoàn Trung Nguyên vẫn là mặt hàng cà phê.
Để đáp ứng nhu cầu thưởng thức cà phê của từng nhóm khách hàng khác nhau,
Trung Nguyên đã tạo ra một chuỗi sản phẩm đa dạng được thể hiện ở ba dòng sản
phẩm riêng biệt là sản phẩm phổ thông, trung cấp và cao cấp.
· Sản phẩm phổ thông: Nhóm sản phẩm này gồm ba loại: Loại 1: Nâu – Sức sống,
loại 2: I – Khát vọng, loại 3: S – Chinh phục.
· Sản phẩm trung cấp: Gồm các sản phẩm: Passiona, Cà Phê Sáng Tạo,
Gourmet Blent, House Blend, Cà Phê Chế Phin, Hạt Rang Xay…
· Sản phẩm cao cấp: Gồm các sản phẩm: Weasel (chuẩn bị ra mắt), Diamond
Collection (chuẩn bị ra mắt), Legendee, Classic Blend (chuẩn bị ra mắt)…
Tầm nhìn là những hoạt động mà công ty dự định thực hiện, sắp đặt cho một
định hướng lâu dài. Nó là cách công ty hình dung về bức tranh tương lai của
mình. Với Trung Nguyên tầm nhìn của nó chính là: “Trở thành một tập đoàn
thúc đẩy sự trỗi dậy của nền kinh tế Việt Nam, giữ vững sự tự chủ về kinh tế quốc
gia và khơi dậy, chứng minh cho một khát vọng Đại Việt khám phá và chinh phục”
Các giá trị cốt lõi là yếu tố cần thiết và là niềm tin lâu dài của một tổ chức. Hệ
thống giá trị cốt lõi là động lực chủ yếu thúc đẩy mọi thành viên làm việc, liên kết
toàn doanh nghiệp với nhau, liên kết doanh nghiệp với khách hàng, đối tác và xã
hội nói chung. Giá trị cốt lõi của Trung Nguyên chính là:
· Khơi nguồn sáng tạo: Điều này thể hiện rõ nét qua việc Trung Nguyên đưa ra câu
slogan của mình là “Khơi nguồn sáng tạo”. Trung Nguyên cho rằng cà phê là cảm
- hứng sáng tạo, giúp phát minh ra những ý tưởng và khơi nguồn cho những sự
thành công.
· Phát triển và bảo vệ thương hiệu: Trung Nguyên rất chú trọng đến việc xây dựng,
phát triển và bảo vệ thương hiệu trong suốt quá trình hoạt động của mình để vươn
đến một thương hiệu cà phê Việt mang tính toàn cầu.
· Lấy người tiêu dùng làm tâm điểm: Đối với công ty, nhu cầu, thị hiếu của khách
hàng luôn là tôn chỉ của mọi chiến lược hành động. Trung Nguyên nhanh chóng
nắm bắt nhu cầu của khách hàng, để từ đó mang đến cho họ những hương vị thơm
ngon, là cội nguồn của những ý tưởng sáng tạo và thành công.
· Gây dựng thành công cùng đối tác: Trong suốt quá trình hoạt động, Trung
Nguyên luôn quan tâm đến việc xây dựng các mối quan hệ bền vững với đối tác
dựa trên uy tín và hài hòa về lợi ích.
· Phát triển nguồn nhân lực mạnh: Với nguồn nhân lực lớn, Trung Nguyên luôn
chú trọng đến việc phát triển nhân lực để có thể tạo ra được những nguồn lực mới
hướng đến sự thành công chung của công ty.
· Lấy hiệu quả làm nền tảng: Không chỉ chú trọng hoàn thành các chiến lược đề ra,
Trung Nguyên luôn lấy hiệu quả làm nền tảng trong mọi hoạt động sản xuất kinh
doanh của mình để từ đó giúp công ty đạt được lợi thế cạnh tranh.
· Góp phần xây dựng cộng đồng: Trung Nguyên cho rằng, lợi ích của công ty
không chỉ là lợi ích của người tiêu dùng, đối tác,… mà còn là của toàn xã hội. Việc
xây dựng một thương hiệu cà phê mạnh không chỉ đem lại lợi ích cho người nông
dân, vùng trồng cà phê Đắc Lắc và còn góp phần xây dựng thương hiệu nông sản
Việt Nam.
- Sứ mệnh của Trung Nguyên phản ánh tầm nhìn của lãnh đạo công ty về những gì
mà công ty đang tìm kiếm để thực hiện, cung cấp một cái nhìn rõ hơn về những gì
mà công ty cố gắng đạt được.
“Kết nối và phát triển những người đam mê cà phê trên toàn thế giới”.
Sứ mệnh này giúp các giới hữu quan hình dung rõ về Trung Nguyên là ai? Đó
chính là nhà cung cấp cà phê ở thị trường Việt Nam và thế giới, khách hàng mà
Trung Nguyên hướng đến không phân biệt tuổi tác, giới tính, công việc, thu nhập
hay vị trí địa lý mà là tất cả những ai có nhu cầu và đam mê cà phê trên toàn thế
giới. Trung Nguyên có tham vọng rất lớn là làm cách nào để có thể “kết nối và
phát triển những người đam mê cà phê trên toàn thế giới”. Và để có thể đạt được
tham vọng đó, Tập đoàn Trung Nguyến đã bắt đầu hành động bằng những chiến
lược ngắn hạn và dài hạn, và cụ thể nhất là chiến lược xây dựng “Thủ phủ cà phê
toàn cầu” tại Buôn Ma Thuột. Trung Nguyên xây dựng các mục tiêu ngắn hạn và
dài hạn: “Thống lĩnh thị trường nội địa, chinh phục thị trường thế giới”, bằng
cách dịch chuyển từ chiều rộng sang chiều sâu; đầu tư về ngành và phát triển hệ
thống nhượng quyền trong nước và quốc tế.
Cafe Trung Nguyên tại thời điểm ban đầu khi tiếp cận thị trường Sài Gòn đã thất
bại liên tiếp cho đến một mốc lịch sử vào ngày 20/8/1998 họ đã khai trương quán
café cho uống miễn phí 10 ngày. Thông qua hoạt động này Trung Nguyên đã giới
thiệu đến khách hàng sản phẩm cafe của mình,đồng thời hướng dẫn khách cách
thưởng thức cafe "theo kiểu Trung Nguyên". Sáu tháng sau đó, cái tên Cà phê
Trung Nguyên đã phát triển hơn cả một doanh nghiệp có thâm niên 20 năm tại
thành phố Buôn Mê. Sự đón nhận nhiệt tình và nhanh chóng của người tiêu dùng
- đã tạo nên một hiện tượng Trung Nguyên trên mảnh đất Sài Gòn năng động và đầy
cạnh tranh.Trung Nguyên đã duy trì sự phát triển ấy bằng "Tam giác chiến lược"-
cứ một quán phát triển thì mở thêm 2 quán liền đó để những người quản lý duy trì
sự kiểm soát ,thiết kế, sự phục vụ và chất lượng cafe ở các quán.Bên cạnh đó giảm
chi phí quản lý và chi phí hàng tồn kho trong lúc còn khó khăn về vốn. Trung
Nguyên đã thực hiện một cuộc xâm nhập thị trường ngoạn mục nhất trong lịch sử
xây dựng thương hiệu Việt Nam. Có thể nói, cà phê Trung Nguyên là một thành
công kỳ diệu của xây dựng thương hiệu tại Việt Nam trong thời gian qua. Chỉ
trong vòng 5 năm, từ một xưởng sản xuất nhỏ tại Buôn Ma Thuột, Trung Nguyên
đã có mặt tại mọi miền đất nước.
Sau khi đã chinh phục nhanh chóng thị trường trong nước bằng chất lượng và
phong cách riêng, độc đáo của mình thì Trung Nguyên bắt đầu đưa thương hiệu
của mình ra thị trường thế giới với chiến lược nhượng quyền kinh doanh lần đầu
tiên tại singapore vào năm 2000.Tuy nhiên thành công chỉ thật sự đến với Trung
Nguyên vào năm 2002 khi họ xuất hiện ở Nhật Bản bên cạnh 400 cửa hàng trên
tổng số 6000 cửa hàng của starbucks -tập đoàn cafe lớn nhất thế giới của Mỹ và
một loạt các nhãn hiệu cafe Nhật cũng không kém phần đình đám. Thành công của
Trung Nguyên ở Nhật Bản đã thực sự giúp nó nhảy vọt. Đến nay, thương hiệu
Trung Nguyên đã có mặt ở Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc và Cộng
hòa Séc. Cà phê rang Trung Nguyên c ũng có mặt trong siêu thị và các cửa tiệm ở
Mỹ, Đức, Đông Âu, Pháp và Nga. Hiện nay Trung Nguyên đang triển khai các hợp
đồng nhằm tìm kiếm thị phần cho Cà phê Trung Nguyên tại 15 nước như Đức, Úc,
Canada, Đài Loan, Malaysia, Philippin...
Cafe sáng tạo là sản phẩm đặc trưng gắn liền với tên tuổi của Trung Nguyên.Sau
khi sản phẩm này được thị trường chấp nhận,Trung Nguyên đã nhanh chóng nắm
bắt thị hiếu của khách hàng,đầu tư phát triển theo chiều sâu tạo nên một dòng sản
- phẩm café sáng tạo bao gồm năm loại và được phân loại theo nguyên liệu và "gu"
thưởng thức cafe như:
Sáng tạo 1 - Culi Robusta: (gói 250g) Sản phẩm cà phê được chế biến từ những
hạt cà phê Culi Robusta ngon nhất, mùi thơm nhẹ, vị hơi đắng và nước pha màu
nâu đậm. Rất ngon khi dùng nóng hoặc uống với sữa. Thích hợp với người có gu
thưởng thức cà phê đậm.
Sáng tạo 2 - Arabica, Robusta: (gói 250g) Sự kết hợp của hai loại cà phê Robusta
và Arabica đem đến cho bạn một vị êm, mùi thơm nhẹ, khi pha cho nước màu nâu
nhạt. Sản phẩm ngon nhất khi uống nóng. Thích hợp với người có gu thưởng thức
cà phê đậm vừa phải.
Sáng tạo 3 - Arabica Sẻ: (gói 250g) Những hạt cà phê Arabica sẻ đến từ vùng đất
trồng cà phê nổi tiếng Buôn Ma Thuột, được chọn lựa kỹ lưỡng để tạo ra một sản
phẩm cà phê có hương thơm quyến rũ, vị nhẹ, nước pha màu nâu nhạt. Pha với sữa
để thưởng thức một ly cà phê thơm ngon hơn. Thích hợp với người có gu thưởng
thức cà phê đậm vừa phải.
Sáng tạo 4 - Culi thượng hạng: (gói 250g) Hỗn hợp đặc biệt của những hạt cà
phê Arabica, Robusta, Excelsa, Catimor được chế biến theo bí quyết Trung
Nguyên đã cho ra đời một sản phẩm có hương thơm bền, đậm đà, vị êm. Ngon hơn
khi dùng chung với đá hoặc sữa. Thích hợp với người có gu thưởng thức cà phê
đậm đà.
Sáng tạo 5 - Culi Arabica hảo hạng: (gói 250g) Một sản phẩm cà phê được chế
biến từ những hạt cà phê Arabica hảo hạng của vùng núi cao Lâm Đồng, có vị rất
- đặc trưng, êm nhẹ, hương thơm quyến rũ và nước pha màu nâu đen. Ngon hơn khi
dùng chung với đá. Thích hợp với người có gu thưởng thức cà phê thơm vị nhẹ.
Cà phê hòa tan: Trong lúc cơn sốt về thành công của nhãn hiệu cafe Trung
Nguyên xem chừng đã "bão hòa" với dư luận thì bất ngờ 11/2003 Trung Nguyên
cho ra đời sản phẩm café hòa tan G7 ,chính thức tuyên chiến với nestcafe đang
chiến hơn 50% thị phần café hòa tan với phương châm "đánh bại các đại gia nước
ngoài tại Việt Nam trước khi ra thế giới" .Và Trung Nguyên đã làm thay đổi cục
diện thị phần café hòa tan trong thời gian ngắn: thị phần nestcafe giảm còn
45%,G7 chiếm 21%,phần còn lại thuộc về nhiều nhãn hiệu khác. Đây là chiến lược
đổi mới sản phẩm của Trung Nguyên ngay tại thời điểm sung mãn nhất.
Dựa trên nền tảng bản sắc văn hóa Việt với mang đến cho khách hàng sự cảm nhận
rất khác biệt về cách thưởng thức cà phê mà lâu nay họ chưa từng được biết đến.
Trung Nguyên đã nghiên cứu và phát triển 30 loại cà phê pha chế có hương vị
riêng biệt, tạo ra 9 loại mức độ hương vị khác nhau cho sản phẩm của mình. Với
nỗ lực của mình Trung Nguyên đã cho ra đời những sản phẩm café thượng hạng
như:café chồn,một loại cafe đắt nhất thế giới và cũng hiếm nhất thế giới- để xuất
khẩu sang các nước phát triển.Hay sản phẩm café hòa tan G7 được đầu tư kỹ lưỡng
từ cách đặt tên,bao bì sản phẩm,hệ thống quảng bá..... với tham vọng chinh phục
thị trường 7 nước phát triển.
Nhật Bản là một quốc gia nổi tiếng với nghệ thuật trà đạo truyền thống, bên cạnh
đó thì người Nhật cũng biêt đến cà phê từ rất sớm (năm 1800).Chính vì vậy Nhật là
một thị trường khá khắt khe về "gu" thưởng thức.Tuy nhiên đại lý nhượng quyền
Trung Nguyên tại Nhật Bản lại ấn định giá mỗi tách cà phê Trung Nguyên cao hơn
50% so với Starbucks và cao hơn 25% so với các cà phê nội địa khác.Và Trung
Nguyên đã gặt hái được thành công ngay tại thủ đô ToKyo tạo nên bước nhảy thần
- kỳ cho Trung Nguyên trên đường hội nhập,làm đòn bẩy để phát triển hệ thống
nhượng quyền ở một loạt các nước phát triển khác.
Nói đến hệ thống phân phối của Trung Nguyên thì không thể không nhắc đến
"nhượng quyền kinh doanh", một chiến lược góp phần to lớn vào mạng lưới phân
phối của Trung Nguyên.Năm 2006 Trung Nguyên đã cho ra đời 500 "siêu thị
mini"G7 Mart- Hệ thống phân phối G7mart được xây dựng dựa trên nền tảng nhân
lực, tài lực, giá trị thương hiệu của Công ty cà phê Trung Nguyên và 70 trung tâm
phân phối trên cả nước góp thêm vào hệ thống phân phối hùng hậu của Trung
Nguyên.Từ đây sẽ phát triển thành các trung tâm thương mại,đại siêu thị.
Có thể nói thành công của Cafe Trung Nguyên là nhờ một phần to lớn của "truyền
thông, cổ động". Họat động quảng cáo của trung nguyên là không nhiều, hiệu quả
thật sự mà Trung Nguyên đạt được là nhờ PR-quan hệ công chúng dựa trên nền
tàng giá trị cốt lõi mà công ty hướng đến.Trung Nguyên đã thổi hồn dân tộc vào
logo và slogan của mình, đề cao tính tự tôn dân tộc trong từng sản phẩm. Chính vì
vậy mà Trung Nguyên đã nhanh chóng có được lòng tin của người tiêu dùng.
Và slogan "Khơi nguồn sáng tạo" đã trở nên quen thuộc không chỉ với những
người làm trong các lĩnh vực liên quan đến sáng tạo. Nổi bật là doanh nghiệp Việt
Nam đầu tiên thực hiện "nhượng quyền thương hiêu”, chiến lược này đã phát huy
tác dụng mạnh mẽ, làm hình thành hệ giá trị của chuỗi quán nhượng quyền Trung
Nguyên.
Có thể thấy rằng để có được thành công, doanh nghiệp phải làm tốt hơn các đối thủ
cạnh tranh của mình trong việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng trọng điểm. Do
đó, trong quá trình hoạch định chiến lược doanh nghiệp cần đảm bảo chiến lược đó
phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng và cũng cân sức với chiến lược của các
đối thủ cạnh tranh. Chiến lược marketing cạnh tranh của một doanh nghiệp tùy
- thuộc vào vị trí của doanh nghiệp đó trong ngành. Do đó, mỗi doanh nghiệp sẽ có
chiến lược marketing khác nhau để có lợi thế cạnh tranh. Một số chiến lược
marketing để các doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh như: Chiến lược dẫn đạo thị
trường, Chiến lược thách đố thị trường, Chiến lược bám theo thị trường…Qua một
số chiến lược mà Trung Nguyên đã và đang theo đuổi, nhóm có một số nhận xét
sau:
Việc Trung Nguyên cho ra đời một loạt những sản phẩm cà phê Sáng tạo đã được
người tiêu dùng rất ưa thích và yên tâm về chất lượng của cà phê Trung Nguyên.
Họ có rất nhiều sự lựa chọn bởi các loại sản phẩm như: Sáng tạo số 1, 2, 3, 4, 5.
tuy nhiên với quá nhiều sản phẩm sáng tạo cũng có thể làm khách hàng lúng túng
trước quá nhiều sự lựa chọn mà không hiểu hết các loại sản phẩm này.
Việc Trung Nguyên cho ra đời sản phẩm cà phê hòa tan G7 là một điều đáng quan
tâm. Ngay khi đưa ra sản phẩm này thì Trung Nguyên đã thực hiện hàng loạt các
hoạt động marketing giới thiêu sản phẩm mới. Và sản phẩm G7 đã giành được
thành công nhất định trong thời gian đầu. Và chiến lược marketing của G7 là tuyên
chiến với đối thủ Nescafe (Nestle). Dễ dàng nhận thấy rằng cuộc chiến G7 -
Nescafe là không cân sức. Nescafe là nhãn hiệu của tập đoàn nổi tiếng Nestle đã và
đang thống lĩnh thị trường cà phê hòa tan Việt Nam (ngoài ra còn có Vinacafe). G7
là sản phẩm mới được biết đến trên thị trường. Nhưng chiến lược marketing của
G7 là đối đầu với Nescafe là đi ngược với nguyên tắc trong chiến lược marketing
để có lợi thế cạnh tranh. Đây là sai lầm thứ nhất của Trung Nguyên và G7. Với tư
cách là người đi sau trong lĩnh vực cà phê hòa tan Trung Nguyên nên tìm ra
khoảng trống thị trường, phân khúc thị trường, phân khúc khách hàng mục tiêu.
Bởi vì phong cách và thói quen của mỗi người khi uống cà phê là không giống
nhau. Có người uống cà phê đơn giản là họ có thói quen uống cà phê để tỉnh táo
trong công việc hoặc học tập, họ không quan tâm nhiều đến nhãn hiệu hay chủng
- loại cà phê, miễn sao có cà phê để uống. Tuy nhiên, có người uống cà phê là để thư
giản, giải trí sau khi làm việc mệt nhọc hoặc đơn thuần là họ thích thưởng thức
hương vị cà phê của một nhãn hiệu nào đó. Cũng có khi người ta uống cà phê là vì
thương hiệu nổi tiếng của công ty, họ sẽ cảm thấy sành điệu hơn, có phong cách
chuyên nghiệp hơn qua việc uống cà phê của một nhãn hiệu nổi tiếng. Trong khi
đó chiến lược của Trung Nguyên lại nhắm vào đại đa số người tiêu dùng Việt
Nam. Nên có thể thầy sai lầm thứ hai của Trung Nguyên và G7 là không xác định
rõ khách hàng mục tiêu.
Tóm lại, sau gần 15năm xây dựng và trưởng thành, Cà phê Trung Nguyên đã
không ngừng phấn đấu vươn lên và đã đạt được những thành tựu hết sức quan
trọng góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước nhất là trên địa bàn
chiến lược Tây Nguyên. Bên cạnh những kết quả đạt được Cà phê Trung Nguyên
còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức về vốn, đối thủ cạnh tranh, thị
trường, công nghệ… Nhưng Trung Nguyên vẫn xứng đáng là một trong những
doanh nghiệp đầu tàu của ngành cà phê Việt Nam. Thương hiệu cà phê trung
Nguyên được khẳng định mạnh mẻ và uy tín trên thương trường thế giới, được thế
giới đánh giá cao. Cà phê Trung Nguyên góp phần khẳng định hình ảnh các
Doanh nghiệp Việt Nam đối với bạn bè trên thế giới, tạo tiền đề cho Doanh nghiệp
Việt Nam vươn xa hơn và tiến sâu hơn vào thị trường quốc tế
nguon tai.lieu . vn