Xem mẫu

  1. CHIÊN LƯỢC KINH DOANH TRONG NÊN KINH TẾ TOAN CÂU ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ̣ ́ BAI TÂP NHOM: CHIÊN LƯỢC KINH DOANH CUA TÂP ĐOAN MAI LINH ́ ̉ ̣ ̀ ̀ ́ Thanh viên nhom: 1. Trương Thị Ngoc Hai ̣ ̉ 2. Mai Văn Hâu (Nhom trưởng) ̣ ́ 3. Dương Đinh Hiêp ̀ ̣ 4. Pham Thị Hoai ̣ ̀ ̀ ̣ 5. Đao Manh Linh 6. Phan Thị Thuy ̉ Phần I GIỚI THIÊU VỀ TÂP ĐOAN MAI LINH ̣ ̣ ̀ I. Giới thiêu chung về Mai Linh ̣ 1.1. Thông tin chung • Mai Linh Group Tên doanh nghiệp: CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN MAI LINH Tên giao dịch: MAILINH GROUP Tên viết tắt: MAI LINH GROUP (MLG)sa Tổng giám đốc: Ông HỒ HUY
  2. Ngành, nghề KD đang hoạt động Kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định, bằng xe buýt, b ằng taxi, theo h ợp đồng, Bảo dưỡng, sửa chữa xe ôtô, Gia công cơ khí, phụ tùng ôtô. Mua bán xe và trang thiết bị xe ôtô. Dịch vụ du lịch lữ hành nội địa, quốc tế. D ịch v ụ bán vé máy bay, tàu th ủy, tàu lửa. Môi giới bất động sản. Dịch vụ nhà đất. Xây dựng và cho thuê văn phòng. D ịch vụ nhận chi trả ngoại tệ. Đại lý đổi ngoại tệ, Tư vấn du học. Đại lý dịch vụ viễn thông. Mua bán mỹ phẩm và dịch vụ chăm soc da mặt. Đầu tư xây dựng thuỷ điện. Dịch vụ bến bãi đỗ ́ xe. Sản xuất quần áo may sẵn, quần áo bảo h ộ lao đ ộng, cravat, mũ, vali, túi xách, yên đệm xe. Đào tạo và tư vấn cho cán bộ và CNV. Quản lý hoạt động trường THKTNV Mai Linh ( đào tạo hệ chính quy 2 năm). Quản lý ho ạt đ ộng Trung tâm d ạy ngh ề (ng ắn h ạn và trung hạn về nghiệp vụ taxi và kỹ thuật sửa chữa ô tô). Đia chi: 64 - 68 Hai Bà Trưng, Phường Bến Nghé, Quận 1, Tp.HCM ̣ ̉ ̣ ̣ Điên thoai +84 (8) 8298888 Fax +84 (8) 8225999 E-mail: ml@mailinh.vn Website: www.mailinh.vn • Giơi thiêu Doanh Nghiêp ́ ̣ ̣ Thành lập ngày 12.7.1993 với số vốn ban đầu chỉ là 300 tri ệu đ ồng, 2 chi ếc xe du lịch 4 chỗ và 25 nhân viên, 15 năm qua, Công ty TNHH Mai Linh – ti ền thân c ủa Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh (Mai Linh Group – MLG) đã t ạo đ ược nh ững b ước đi v ững chắc, liên tiếp gặt hái thành công trên nhiều lĩnh vực: - Năm 2002, chuyển thành Công ty cổ phần có vốn điều lệ là 68 tỷ đ ồng, t ổng giá trị tài sản 200 tỷ đồng, trong đó gồm 2 nghìn xe các loại.
  3. - Năm 2006, đạt mức tăng trưởng vượt bậc, vốn điều lệ đã là 380 tỷ đồng, tổng giá trị tài sản là 1 nghìn tỷ đồng, trong đó gồm 4 nghìn xe taxi các lo ại, 250 xe t ốc hành 16 ch ỗ ngồi, 250 xe cho thuê. - Đến năm 2007, vốn điều lệ của MLG đã tăng lên 980 tỷ đồng, phát hành được 32.716.427 cổ phần, nâng tổng vốn lên 707.164.270.000 (tương đương 70.716.427 c ổ phần); Doanh thu đạt trên 2.400 tỷ đồng, tăng 100,08% so v ới năm 2006. Cũng trong năm 2007, MLG đã đầu tư vào các công ty 100% vốn của Công ty tại Mỹ, Campuchia, Lào. Với các cổ đông chiến lược hiện có như nhóm cổ đông Indochina Capital, Công ty cổ phần cơ điện lạnh REE, Pheim Aizawa Trust, Công ty c ổ ph ần đ ầu t ư & phát tri ển xây dựng Investco, Arisaig Asean Fund Ltd, Nis Group Co. Ltd, Nhóm c ổ đông Vinacapital, bước sang năm 2008, MLG đặt mục tiêu hoàn thành kế hoạch doanh thu 3.680 tỷ đồng c ủa toàn hệ thống; riêng Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh đạt 1.118 tỷ đ ồng doanh thu và 176 tỷ đồng lợi nhuận. Phấn đấu đến cuối năm 2008, MLG sẽ nâng tổng s ố đ ầu xe trong hệ thống lên con số 8.300. Hiện nay, Mai Linh đã mở rộng hoạt động kinh doanh tại 52 tỉnh thành trong c ả nước với trên 100 công ty thành viên thuộc 8 lĩnh vực ngành nghề, Mai Linh đã thu hút được trên 15 000 cán bộ nhân viên làm việc tại 6 khu vực trong cả nước và nước • Lĩnh vực hoạt động  Vận tải  Du lịch  Đào tạo  Tài chính  Xây dựng
  4.  Thương Mại  Tư vấn & quản lý  CNTT & truyền thông • Khu vực hoạt động  Nước ngoài  Đông Bắc bộ  Bắc Trung bộ  Nam Trung bộ & Tây nguyên  Đông Nam bộ  Tây Nam bộ  TP. Hồ Chí Minh • Tiêu chí phục vụ “ An toàn - Nhanh chóng - Uy tín - Chất lượng" 1.2. Thương hiêu và triêt lý kinh doanh cua Mai Linh ̣ ́ ̉ • Hình thương hiệu Ngày nay, Mai Linh được mọi người biết đến không còn đơn thuần là tên của một công ty, mà nó đã là tên của một thương hiệu nổi tiếng trên đ ất n ước Vi ệt Nam. V ề ý nghĩa của thương hiệu Mai Linh, thì từ "MAI" nói lên hình ảnh của hoa mai trong ngày tết cổ truyền, của sự may mắn và niềm hạnh phúc đầu Xuân, đồng thời cũng là một t ừ
  5. dùng để chỉ về tương lai, về một ngày mai tốt đẹp. Còn từ "LINH" là mang ý nghĩa của từ tinh nhanh, sự linh hoạt, linh động trong giải quyết công việc. Và để tô điểm cho thương hiệu của mình, ông Hồ Huy - người sáng lập ra nó - đã chọn màu xanh lá cây vì đó là màu của hy vọng, của hòa bình, hội nhập, màu của mùa xuân trên đất nước, màu của môi trường tươi đẹp và trên hết là màu áo của người lính Cụ Hồ. Đến với Mai Linh, Quý khách có thể cảm nhận được một thiên nhiên tươi đẹp, một giá trị nhân nghĩa đích thực mà Mai Linh tâm niệm và xây dựng thành một logo làm biểu trưng cho thương hiệu của mình. Đó là hình ảnh c ủa những ngọn núi hùng vĩ đ ược tạo nên bởi 2 chữ ML vẽ cách điệu, là một dòng sông hiền hoà được tạo thành từ 3 nét vẽ nằm ngang và cũng là ý nghĩa của sự hòa hợp giữa Thiên, Địa, Nhân. Phía trên là hình ảnh của chim hạc, là nơi "đất lành chim đậu", nơi an lành hạnh phúc của mọi người. Kết hợp tất cả các hình ảnh, màu sắc và ý nghĩa trên lại với nhau, Mai Linh muốn hướng đến một ý nghĩa sâu sắc: "Tất cả vì ngày mai tươi đẹp của con em chúng ta, vì sự phát triển vững bền và lợi ích của Công ty, khách hàng và xã hội". • Tầm nhìn và sứ mạng của tập đoàn Mai Linh  Tầm nhìn (Vision) "Trở thành nhà cung cấp dịch vụ tốt nhất nơi chúng tôi có mặt!" "To be the best service provider wherever we are!"  Sứ mạng (Mission) "Mang sự hài lòng đến cho mỗi người, vì cuộc sống tốt đẹp hơn!" "Provide better satisfaction for better life!"  Giá trị cốt lõi (Core Values)  Hiệu quả (Effectiveness)  Làm chủ (Ownership)
  6.  Dẫn đầu (Leadership)  Chuyên nghiệp (Proffesionalism)  Chung sức, chung lòng (Teamwork) • Lĩnh vực sử dụng 1. Dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng taxi; 2. Dịch vụ cho thuê Xe phục vụ Văn phòng và khách du lịch; 3. Dịch Vụ Tài Chính 4. Dịch Vụ Tư Vấn Quản Lý Chất Lượng 5. Dịch vụ bảo hành và sửa chữa ôtô; 6. Dịch vụ du lịch lữ hành nội địa và quốc tế ; 7. Dịch vụ bán vé máy bay, tàu thủy, tàu lửa; 8. Dịch Vụ Truyền Thông và Cung Cấp Công Nghệ Thông Tin 9. Dịch Vụ Bảo Vệ 10. Dịch Vụ Y tế Và chăm Sóc Sức Khỏe 11. Dịch Vụ Thiết Kế & In Bao Bì 12. Dịch vụ nhà đất và môi giới bất động sản 13. Trường Trung Học DL Kỹ Thuật Nghiệp Vụ Mai Linh 14. Trung tâm Dạy Nghề :đào tạo nghiệp vụ taxi, kỹ thuật sửa chữa ôtô; 15. Trung Tâm Tư Vấn Du Học Mai Linh 16. Trung tâm thương mại: cung cấp vật tư, trang thiết bị, động cơ và xe ôtô các loại • Thông tin khác 1. Công ty cung cấp dịch vụ taxi đầu tiên của Việt Nam đạt được giấy chứng nhận Hệ thống Quản lý Chất lượng phù hợp tiêu chuẩn Quốc tếISO 9001:2000. 2. Một trong số các thương hiệu đầu tiên nhận được giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2003-2005
  7. Phần II CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA MLG 2.1. Phân tích môi trường kinh doanh (SWOT) của Mai Linh Điểm mạnh - Tập đoàn Mai Linh luôn duy trì sự ổn định của các nguồn cung c ấp b ằng vi ệc ký kết các hợp đồng có thời hạn và tái ký khi hợp đồng hết hạn. Điển hình như: Cùng Tổng Công ty Petrolimex Việt Nam và Ngân hàng Dầu khí toàn c ầu ký k ết hợp đồng hợp tác 3 bên nhằm đảm bảo nguồn cung c ấp nguyên nhiên li ệu ổn đ ịnh trong thời điểm giá xăng dầu biến động hiện nay. Hợp tác với Ngân hàng Quân Đội(MB) hai bên sẽ ưu tiên sử dụng các dịch vụ sẵn có của nhau: MB ưu tiên sử dụng các dịch vụ vận tải, thương mại, du lịch, an ninh bảo vệ, vận chuyển tiền, xây dựng, truyền thông,…do Mai Linh cung cấp v ới mức giá h ỗ tr ợ, ưu tiên về chất lượng, giá cả dịch vụ, độ an toàn, thời gian thiết lập, khôi phục và hỗ trợ kỹ thuật. MB ưu tiên cung cấp sản phẩm các tín dụng căn cứ trên năng lực ho ạt đ ộng, nhu cầu vốn đầu tư của Mai Linh và chính sách tín dụng của MB theo từng thời kỳ với các điều kiện cạnh tranh, cấp hạn mức tín dụng cho Mai Linh MLG theo định kỳ 12 tháng. Bên c ạnh đó, Mai Linh ưu tiên sử dụng các dịch vụ tài chính ngân hàng do MB cung c ấp, các d ịch v ụ khác do MB đang và sẽ cung cấp đảm bảo chất lượng và giá cả cạnh tranh. FPT cung cấp hệ điều hành cho tacxi Mai Linh, việc h ợp tác chi ến lược gi ữa hai đơn vị về ứng dụng khoa học công nghệ trong điều hành hệ thống th ể hi ện s ự nâng cao năng lực cạnh tranh. Cụ thể Tập đoàn FPT sẽ tiến hành nghiên cứu, xây dựng và triển khai
  8. hệ thống quản lý phương tiện, hệ thống điều hành, bảo trì, bảo dưỡng cho toàn b ộ mạng lưới taxi của Mai Linh ứng dụng các công nghệ tiên tiến hiện nay như GPS, b ản đ ồ s ố, 3G, RFID... Buổi ký kết hợp tác chiến lược giữa hai tập đoàn l ớn c ủa Vi ệt Nam di ễn ra vào sáng nay, lúc 11h ngày 11/1/2011. - Mai Linh là một trong những thương hiệu mạnh c ủa ngành vận t ải. Mai Linh đã chú trọng đến việc tạo dựng và phát triển một nền văn hóa riêng biệt trong kinh doanh, đồng thời tạo dựng những truyền thống tốt đẹp mang màu sắc riêng của Mai Linh. Mai Linh có một bản sắc văn hóa riêng mà không phải doanh nghiệp nào cũng có đ ược. B ản sắc văn hóa Mai Linh không phải tạo ra trong một hai ngày mà ngay trong nh ững ngày đ ầu thành lập đã có ý tưởng phải tạo nên một nét riêng trong ngành kinh doanh v ận t ải, c ụ th ể là thể hiện qua màu xanh cuộc sống, hình ảnh đồng phục, cộng v ới tác phong làm vi ệc có văn hóa và chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, nhân viên. Câu ng ạn ng ữ “Không bi ết c ười thì đừng mở tiệm” được quán triệt và trở thành nét đặc sắc trong văn hóa kinh doanh c ủa Tập đoàn Mai Linh. Quy mô về số lượng và chất lượng phục vụ vận tải hành khách hàng đầu trên phạm vi cả nước. Thí dụ trên địa bàn Hà Nội theo thông kê Mai Linh có kho ảng 1.000 xe, Taxi CP Hà Nội (700 xe), Công ty Nguyên Minh (gần 1.000 xe), Taxi Phù Đ ổng (489 xe)... gần đây nhiều công ty nhỏ cũng liên tiếp thành lập, số lượng xe rất ít như Tây Đô (14 xe), ba hãng chỉ có vỏn vẹn 5 xe là Ngân Hà, Hồng Hương, Huy Phương... Các hãng nh ỏ này rất kém chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ và cơ quan chức năng rất khó kiểm soát. - Việc quản lý và kiểm soát chuỗi công tác phục vụ hành khách theo quy trình qu ản trị chất lượng: “An toàn – Uy tín – Nhanh chóng – Ch ất l ượng”, n ổi b ật v ới công tác đào tạo, huấn luyện đội ngũ lái xe, nhân viên hướng dẫn, ph ục v ụ trên xe m ột cách chuyên nghiệp và bài bản. Hệ thống quản lý chất lượng đang áp d ụng: Công ty đang áp d ụng và duy trì Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Công ty đã đ ược t ổ chức BVC Anh Quốc cấp Chứng chỉ ISO trên từ tháng 03/2008. B ộ phận ki ểm tra ch ất lượng của Công ty: phòng quản lý chất lượng có trách nhiệm kiểm tra đánh giá chất lượng dịch vụ 3 tháng/lần.
  9. - Lĩnh vực như CNTT Hiện Mai Linh đang áp dụng hi ệu qu ả S ử d ụng ph ần m ềm quản trị cuộc gọi và khách hàng thông qua hệ thống tổng đài thông minh (nh ận di ện khách hàng, thống kê cuộc gọi, phân vùng thị trường...). Sử dụng hệ thống Video Conference trong hội hợp, đào tạo… nhằm tiết kiệm chi phí đi lại... Sử dụng h ệ th ống ph ần m ềm Oracle trong quản trị t ài chính - kế toán. Sử dụng phần mềm qu ản tr ị cu ộc g ọi và khách hàng thông qua hệ thống tổng đài thông minh (nhận diện khách hàng, th ống kê cu ộc g ọi, phân vùng thị trường ...). Sử dụng hệ thống Video Conference trong hội hợp, đào t ạo … nhằm tiết kiệm lại chi phí đi ... Điểm yếu - Thị trường chưa đủ đầu xe để đáp ứng nhu cầu của khách, đôi khi cũng ch ưa k ịp thời. Hiện nay khách gọi xe phải chờ rất lâu do đáp ứng không kịp, vì lượng xe mỏng phân bổ không đồng đều. Cơ hội - Hệ thống cơ sơ hạ tầng giao thông của Việt Nam bao gồm trên 17.000 km đ ường bộ, hơn 3.200km đường sắt, 42.000km đường thủy, 266 cảng biển vad 20 sân bay. Là tiềm năng mà nhiều quốc gia ao ước. - Nhà nước đã tạo ra môi trường đầu tư và khuyến khích c ạnh tranh lành mạnh, chủ trương cho phép phát triển mạnh ngành vận tải, du l ịch, ti ến k ịp các n ước trong khu vực, ngày càng đáp ứng được nhu cầu dịch vụ c ủa ng ười dân. Ch ất l ượng h ệ th ống giao thông kém đồng nhất, không đảm bảo về kỹ thuật. Những đoạn đường cao t ốc đáp ứng tiêu chí để thu phí giao thông không nhiều, các tuyến giao thông liên t ỉnh xu ống c ấp tr ầm trọng. Đường sắt VN chưa được đầu tư kỹ thuật hiện đại nên tải trọng thấp, th ời gian di chuyển kéo dài…Chính phủ đã và đang có những chính sách mở rộng đường giao thông, nâng cấp các hệ thống công cộng phục vụ nhu cầu của xã hội, khuyến khích vi ệc đi l ại của người dân, công nhân viên chức bằng taxi, xe buýt ... t ạo đi ều ki ện đ ể Công ty m ở rộng mạng lưới hoạt động và phát triển sản xuất kinh doanh. Việc chính phủ tri ển khai
  10. chính sách hỗ trợ thuế nhập khẩu cho các mặt hàng xe là đi ều ki ện t ốt đ ể Công ty c ắt giảm được chi phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh. -Chính sách kích cầu của chính phủ với việc tung ra gói kích c ầu s ố một v ới sự h ỗ trợ lãi suất. Với chính sách này thì việc tiếp c ận ngu ồn v ốn c ủa ngân hàng đ ối v ới các doanh nghiệp đã thuận lợi hơn đồng thời làm tăng mức tiêu dùng của xã hội. - Sự tăng trưởng về xuất khẩu, một số ngành cần vận chuyển đã có nh ững b ước tiến đáng kể. - Nước Việt Nam ta có một nền văn hóa phong phú và đa d ạng trên t ất c ả các khía cạnh, có những phong tục tốt đẹp từ lâu đời. Có những lễ hội, địa diểm du lịch diễn ra theo các mùa trong năm trải dài khắp mọi miền từ Bắc đ ến Nam như hội Đền Hùng, hội Gióng, hội Đền Kiếp Bạc, hội Đống Đa, chùa hương, Cố đô Hoa Lư (Huế), Hội An, Sapa, Vịnh Hạ Long, lễ hội Đền Đô, Festival diều quốc tế tại Bà Rịa – Vũng Tàu…... Theo thông kê năm 2010 lượng khách du lịch quốc tế vào Việt Nam tăng và đạt trên 5 triệu lượt, khách nội địa cũng tăng và đạt 29 triệu lượt. Theo Tổng c ục Thống kê, tính riêng trong tháng 4 năm 2011, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt 460 nghìn l ượt, tăng 6,3% so v ới cùng kỳ năm 2010. Trong 4 tháng đầu năm 2011, tổng lượng khách qu ốc t ế đ ến Vi ệt Nam đạt 1,9 triệu lượt, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Các dịp nghỉ lễ dài ngày liền sát nhau cũng khiến cho nhu cầu du lịch nội địa cũng tăng vọt. L ượng khách đi tacxi cũng tăng trung bình 10% - 13%. - Liên kết với các trường trung học, cao đẳng đại h ọc danh ti ếng th ế gi ới, Trung tâm tư vấn du học Mai Linh làm c ầu nối vững ch ắc cho h ọc sinh Vi ệt Nam ti ếp c ận v ới nền giáo dục tiên tiến của các nước. Trung Quốc sẽ là một trong những lựa chọn hàng đầu của Mai Linh trong năm nay và những năm tiếp theo đ ể t ổ ch ức các ch ương trình du h ọc cho học sinh. Lý do là Trung Quốc có nền giáo dục đào t ạo không kém so v ới th ế gi ới và đặc biệt nổi bật với các ngành y học, đông y, công nghệ chế tạo máy và các ngành văn hóa nghệ thuật. Nguy cơ, thách thức
  11. - Giá xe và giá các trang thiết bị kỹ thuật theo xe tăng mạnh.- Th ị tr ường v ận t ải đang ở thời kỳ cạnh tranh gay gắt mà các công ty khác như Vạn Xuân- Ph ương Trang- Thuận Thảo-Hoàng Long-Thiên Phú... Cạnh tranh với chiến lược giá thấp h ơn. N ạn tacxi dù tung hoành, taxi dù nhái nhản hiệu hoạt động lộng hành, tranh giành khách, ch ạy ẩu dành đường gây bức xúc cho khách hàng và mất an ninh trật tự => giảm lòng tin, uy tín thương hiệu - Giá nhiên liệu, vật tư phụ tùng gia tăng, thuế VAT tăng, trước bạ tăng, lạm phát…dẫn đến chi phí đầu vào gây nên áp lực lớn đến hiệu qu ả kinh doanh c ủa doanh nghiệp.  Lạm phát +) Ảnh hưởng của giải pháp kích cầu của Chính phủ, b ội chi ngân sách, tăng trưởng tín dụng… có thể đẩy lạm phát lên cao hơn mức dự báo. Th ậm chí, n ếu các ngu ồn gây lạm phát không được quản lý và điều hành tốt, lạm phát năm t ới có th ể lên t ới hai con số. Khi lạm phát ở mức cao, giá cả leo thang, giá các yếu tố đầu vào tăng gây khó khăn cho ngành Vận tải – Taxi đồng thời tác động trực tiếp đến kết quả hoạt động c ủa doanh nghiệp. +) CPI cũng tăng 11,75% kéo theo các chi phí đầu vào tăng gây áp l ực l ớn đ ến hi ệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.  Lãi suất Tập Đoàn Mai Linh là một doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực Vận t ải – Taxi, nên tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu thường khá cao. Nếu lãi suất bi ến đ ộng theo chi ều hướng tăng lên 9% dẫn đến lãi suất cho vay tăng cao, điều này s ẽ ảnh hưởng không t ốt đến kế hoạch kinh doanh của Công ty trong thời gian tới.  Tỷ giá hối đoái Rủi ro về tỷ giá có thể xảy ra do dòng tiền của các doanh nghiệp Vi ệt Nam chủ yếu bằng VNĐ nhưng khi thanh toán nhập khẩu của doanh nghiệp phải chuyển đ ổi từ VNĐ sang ngoại tệ và ngược lại. Doanh nghiệp xuất khẩu sẽ g ặp rủi ro n ếu ngo ại t ệ
  12. nhận về giảm giá so với VNĐ và doanh nghiệp nhập khẩu bị thiệt hại n ếu ngo ại t ệ h ọ cần mua để thanh toán tăng giá so với VNĐ. Đối với Công ty, nhu cầu v ề ngo ại t ệ không nhiều nên sự biến động về tỷ giá hối đoái ít tác động mạnh đ ến tình hình ho ạt đ ộng c ủa Công ty.  Nhiên liệu Do tính chất đặc thù của ngành vận tải, nhiên liệu luôn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu chi phí đầu vào và có mức biến động nhiều nhất, nên sự thay đ ổi v ề giá nhiên li ệu s ẽ đẩy chi phí tăng cao làm giảm lợi nhuận của Công ty. Việc đ ồng Đô la Mỹ mất giá, các n ước sản xuất dầu mỏ hạn chế khai thác. Để khắc phục tình trạng trên, Công ty luôn có các phương án như: l ựa chọn các nhà cung cấp nhiên liệu có uy tí và ký k ết các h ợp đ ồng tương lai về cung cấp nhiên liệu, tính toán hợp lý giá cước nhằm đ ảm b ảo phù h ợp v ới nhu cầu thị trường. Luật đường bộ mới 2008 đã có hiệu lực, Mai Linh đang đi tiên phong trong vi ệc gắn trang thiết bị GPS cho các xe liên tỉnh, tuy thời hạn triển khai chia ra làm ba giai đ ọan, nhưng chỉ trong vòng 2,5năm, là một vấn đề phải xét đến mặt tài chính: giai đo ạn 1- tháng7/2011(các xe tuyến cố định có cự ly 500 km trở lên)phải hoàn thành, giai đo ạn 2- 1/1/2012(các xe tuyến cố định có cự ly từ 300-500km) và giai đoạn 3 -1/7/2012, áp dụng cho tất cả các xe còn lại… 2.2. Thâm nhập thị trường toàn cầu 2.2.1. Trên đường tiến vào hành lang kinh tế Đông – Tây - Trong những năm qua, khối lượng giao dịch thương mại trong tiểu vùng sông Mekong đã tăng lên nhanh chóng, sự phát triển tích c ực này là k ết qu ả c ủa vi ệc các n ước trong tiểu vùng phụ thuộc và hỗ trợ lẫn nhau để phát triển kinh t ế trong h ệ th ống liên khu vực và liên quốc gia. Kéo theo đó, nhu cầu về vận tải và du lịch cũng ngày một tăng cao. - Trước tình hình đó, từ ngày 24.3.2008 đến ngày 02.4.2008, đoàn công tác của Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Mai Linh Mekong do ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT dẫn đầu đã đi khảo sát bằng đường bộ qua các nước nằm trên hành lang kinh tế Đông – Tây, g ồm:
  13. Campuchia, Thái Lan và Lào nhằm xem xét, đánh giá thực trạng, tiềm năng và khả năng kết nối các điểm du lịch, các trung tâm kinh tế, từ đó xúc tiến đầu tư góp ph ần thúc đ ẩy kinh tế xã hội và tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa các nước. - Tại thủ đô Phnompenh, Campuchia, đoàn đã được đ ại s ứ Vi ệt Nam Nguy ễn Chiến Thắng tiếp và giới thiệu tiềm năng kinh tế cũng như sơ lược v ề th ể ch ế chính tr ị, chính sách đối ngoại, chính sách thu hút đầu tư c ủa Nhà n ước Campuchia đ ối v ới các nhà đầu tư nước ngoài. Cũng như nhiều quốc gia nghèo hay đang phát tri ển trên th ế gi ới, Campuchia xem thu hút đầu tư nước ngoài là chính sách hữu hiệu để phát triển kinh t ế. Việt Nam, một trong những nước đang phát triển trong khu vực Đông Nam Á, được xem là tiềm năng về đầu tư đối với Campuchia. Tính tương đồng về phát tri ển là yếu t ố đ ầu tiên cho đánh giá của Campuchia đối với Việt Nam. - Theo đánh giá của ông Hồ Huy, Chủ tịch Hội đ ồng Qu ản tr ị T ập đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ & Tây Nguyên, việc đầu tư vào Campuchia không ch ỉ cho hi ện t ại mà còn là tầm nhìn tương lai. Với thế mạnh của mình là vận t ải, Mai Linh đã tri ển khai d ịch v ụ vận tải hành khách Open tour theo tuyến cố định từ TPHCM – Phnompenh – Siem Reap và ngược lại từ năm 2007. Trong đợt công tác này, Mai Linh đã nh ận gi ấy phép đ ầu t ư v ận chuyển hành khách bằng xe taxi tại thành phố Siem Reap. Nh ư v ậy, ngoài Taxi Airport đang hoạt động tại Phnompenh thì Taxi Mai Linh là công ty th ứ hai ho ạt đ ộng t ại Campuchia và là công ty duy nhất hoạt động tại Siem Reap. V ới h ơn 3 tri ệu du khách t ới Siem Reap hàng năm, việc Mai Linh Siem Reap taxi đi vào ho ạt đ ộng s ẽ làm thay đ ổi đáng kể bộ mặt đô thị nơi đây, du khách sẽ có nhiều l ựa ch ọn h ơn cho mình thay vì ch ỉ có xe tuktuk, một loại phương tiện vận chuyển hành khách chủ yếu của thành phố này. - Từ Siem Reap, Campuchia, đoàn công tác đã khởi hành đi cửa khẩu Poipet và nhập cảnh vào Thái Lan. 200km từ Poipet về Bangkok là quãng đ ường đ ể các thành viên trong đoàn công tác trao đổi, tham quan nhà ga và trạm d ừng chân c ủa tuy ến v ận t ải đ ường dài Hua Lam Wong tại Bangkok, đây cũng là một mô hình mà Mai Linh đã tri ển khai ở Vi ệt Nam từ năm 2005 và đưa vào sử dụng như trạm dừng chân Cà Ná, đ ồng th ời hi ện đang
  14. tiếp tục xây mới Trạm dừng chân tại khu kinh tế đ ặc bi ệt Lao B ảo cùng m ột s ố đ ịa phương khác trên cả nước. - Trao đổi với chúng tôi về ý nghĩa và tầm quan trọng của chuyến kh ảo sát này đ ối với cán bộ nhân viên Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Mai Linh Mekong, ông Tr ần S ỹ Chương, GĐ công ty cho biết: “Chuyến khảo sát lần này là đi ều ki ện r ất quan tr ọng đ ể các thành viên của công ty học hỏi và nâng cao kiến thức hiểu bi ết c ủa mình v ề đ ất n ước, con người và đặc biệt là môi trường kinh doanh ở các n ước sở tại. Trong t ương lai những thành viên này sẽ được đưa đến đây để công tác và làm việc. Qua chuyến khảo sát như thế này, các thành viên có thể tự rút ra cho mình kinh nghi ệm cũng nh ư đ ưa ra đ ược nh ững ý tưởng mới trong họat động sản xuất kinh doanh cho công ty khi đến làm vi ệc t ại các n ước nói trên". - Sau hơn 1000km từ Bangkok, Thái Lan, đoàn công tác đã khởi hành đi Vientain, Lào và tới Savanakhet. Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Savanakhet, ông Nguyễn Đăng Chất tỏ ra rất vui mừng khi được đón tiếp đoàn công tác của Mai Linh. Ông Ch ất cũng đã thông báo tóm tắt về tình hình kinh tế xã hội tại đ ịa ph ương, đ ồng th ời t ư v ấn m ột s ố ngành nghề mà Mai Linh nên đầu tư tại đây. Tổng lãnh sự quán VN t ại Savanakhet cũng hứa sẽ tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp VN nói chung và Mai Linh nói riêng đ ầu t ư và kinh doanh có hiệu quả trên đất nước bạn. - Làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các s ở K ế ho ạch và Đ ầu t ư, s ở Tài chính, Giao thông tỉnh Champasak về các dự án mà Mai Linh đang và chu ẩn b ị đ ầu t ư, đoàn công tác đã được ông Xỏn Xay – Xỉ Phăn Đon, Ủy viên TƯ Đ ảng NDCM Lào, Ch ủ t ịch UBND tỉnh thông báo những thành tựu kinh tế, xã h ội c ủa Champasak đ ồng th ời cho bi ết UBND tỉnh Champasak rất ủng hộ những dự án mà Mai Linh đang và ti ếp t ục đ ầu t ư t ại Lào, đặc biệt là tại Champasak. Nói về việc Mai Linh đ ầu tư vào Champasak, ông X ỏn Xay – Xỉ Phăn Đon cho biết: “Champasak là thành phố đang phát triển của Nam Lào. Chúng tôi rất hoan nghênh và ủng hộ tập đoàn Mai Linh đến và đầu tư vào Champasak. Chúng tôi hiểu rằng, muốn phát triển kinh tế thì vận tải đóng vai trò vô cùng quan tr ọng, nh ất là
  15. Champasak nằm trên tuyến hành lang Đông – Tây thì việc một tập đoàn có kinh nghi ệm và số lượng phương tiện vận tải nhiều nhất Đông Nam Á như Mai Linh khi đặt chân vào đây sẽ là đòn bẩy mạnh mẽ trong việc thúc đẩy giao thương. Với tiềm năng s ẵn có v ề tài nguyên thiên nhiên, các dòng sông có tiềm năng xây dựng nhà máy th ủy đi ện v.v…, chúng tôi tin tưởng rằng Mai Linh sẽ thành công khi đầu tư vào Champasak không chỉ trong phạm vi vận tải mà cả trong các ngành nghề khác”. - Tại đây, đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Champasak đã trao gi ấy phép thành lập công ty Mai Linh Champasak cho ông Hồ Minh Châu, T ổng giám đ ốc T ập đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Công ty Mai Linh Champasak s ẽ có các ngành nghề kinh doanh là vận tải hành khách và du lịch ho ạt đ ộng trong n ội đ ịa Lào và quốc tế. Ngoài ra, Tập đoàn Mai Linh Nam Trung B ộ và Tây Nguyên cũng đ ược phép k ết hợp với công ty Khăm Tịnh (Lào) khảo sát và lập dự án thuỷ điện ở Attapeu. 2.2.2. Chiến lược thâm nhập thị trường toàn cầu - Chiến lược thâm nhập thị trường toàn cầu c ủa doanh nghi ệp là chi ến lược xuyên quốc gia + Áp lực về giảm chi phí cao: chi phí du lịch và du học chi ếm một phần không nh ỏ trong thu nhập nên doanh nghiệp phải tìm cách giảm chi phí đ ể có th ể c ạnh tranh v ới các doanh nghiệp khác hoạt động trong lĩnh vực này. + Áp lực đáp ứng nhu cầu theo địa phương cao: mỗi nước có n ền văn hóa khác nhau, doanh nghiệp phải đảm bảo du học sinh và du khách thích ứng được với hoàn cảnh ở các nước đó.  Thâm nhập vào thị trường nước: Mỹ, Nga, Nhật  Thời gian bắt đầu thâm nhập : 2008  Hình thức thâm nhập : công ty con sở hữu hoàn toàn : công ty Mai Linh USA
  16. Sự có mặt tại những thị trường như Nga, Nhật, Mỹ…trong năm 2008 của tập đoàn Mai Linh có thể được xem là bước đột phá táo bạo, bởi đây là những thị trường khó tính và năm 2008 là năm khó khăn bởi ảnh hưởng của cuộc suy thoái kinh tế Mỹ.  MLG đầu tư vào thị trường Nga, Nhật và Mỹ là du học và du lịch Trong nước, thế mạnh của Mai Linh là vận tải và công ty đang c ố g ắng v ươn đ ến vị trí số một trong khu vực. Tuy nhiên, ở Nga, Nhật hay Mỹ đ ều rất mạnh v ề v ận t ải, h ọ có những tập đoàn hùng mạnh mà Việt Nam không thể c ạnh tranh. Do đó, Mai Linh ch ủ trương thu hút khách du lịch và du học, từ nguồn khách vận t ải trong n ước c ủa Mai Linh. Năm 2008, so với năm học 2006-2007, số lượng du học sinh VN chỉ riêng tại Mỹ tăng 45,3%, tổng số lượng du học sinh VN tại Mỹ hiện nay trên 8.000 người. Đó là một con s ố cho thấy nhu cầu cho con em du học của các gia đình trung lưu ở VN là rất lớn. Qua những chuyến khảo sát tại Nhật và Mỹ, công ty đã có những cuộc hội th ảo v ới các doanh nghi ệp Nhật, Mỹ và nhận thấy nền giáo dục Nhật Bản gần gũi với VN nhưng rất tiên ti ến, nhi ều du học sinh VN đã thành đạt trên thị trường này, có thu nh ập cao và kinh nghi ệm, h ọ cũng mong muốn quay trở về VN để đầu tư, hoặc đầu tư vào một doanh nghi ệp VN t ại Nh ật với phương châm phù hợp. Do đó, đây sẽ là thị trường tốt cho h ướng phát tri ển du h ọc và du lịch trong tương lai. Du học và du lịch Mỹ trong thời gian tới cũng là th ị tr ường l ớn h ứa hẹn nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam nếu biết đón đ ầu. H ơn n ữa, hi ện nay, trong nước, MLG cũng đã khai thác lĩnh v ực kinh doanh du l ịch. Đ ể làm t ốt lĩnh v ực này, không thể không có hoạt động kinh doanh du l ịch ở n ước ngoài và ng ược l ại vì Mai Linh mong muốn phục vụ du khách ngay tại nơi họ xuất phát. Với nước Nga, ông Chủ tịch tập đoàn Mai Linh t ừng sinh s ống và h ọc t ập và làm việc tại đây trong một khoảng thời gian tương đối dài nên có một số am hiểu nhất đ ịnh v ề nhu cầu của người dân nước này. Ngoài ra, công ty cũng nhận thấy rất nhiều người Nga có nhu cầu đi du lịch các nước châu Á, để tắm nắng, tránh rét… Đây th ực s ự là ngu ồn khách
  17. hàng tiềm năng chưa được khai thác hết.Tập trung khai thác du học và du l ịch nhưng MLG cũng đã đàm phán để mua lại một công ty taxi bên Mỹ và Nh ật, dĩ nhiên đây là b ước thâm nhập về kinh nghiệm quản lý, điều hành ở các nước tiên tiến áp dụng trong n ước và đem những kinh nghiệm trong suốt 15 năm làm vận tải ở Việt Nam để áp dụng bên ấy. Nói chung, MLG rút ra những kinh nghiệm tốt nhất cho công tác qu ản lý mình trong b ối c ảnh mà ranh giới quốc gia dần dần mờ nhạt thay vào đó là những kỹ năng, những hiểu biết lẫn nhau và giao thoa văn hoá đa sắc tộc. Sau Mỹ, Nga, Nhật, Mai Linh sẽ mở rộng ra những nơi mà ở đó môi trường tốt và luật pháp ổn định, và sẽ triển khai ngay khi điều kiện thuận lợi. Trong một vài năm t ới, Mai Linh dự định sẽ nghiên cứu thật nghiêm túc khu vực Nam bán c ầu và Đông Âu cho những lĩnh vực mới.  Mai Linh đầu tư vào thị trường Lào Đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Champasak đã trao giấy phép thành lập công ty Mai Linh Champasak cho ông Hồ Minh Châu, T ổng giám đ ốc T ập đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Công ty Mai Linh Champasak s ẽ có các ngành ngh ề kinh doanh là vận tải hành khách và du lịch hoạt đ ộng trong n ội đ ịa Lào và qu ốc t ế. Ngoài ra, Tập đoàn Mai Linh Nam Trung B ộ và Tây Nguyên cũng đ ược phép k ết h ợp v ới công ty Khăm Tịnh (Lào) khảo sát và lập dự án thuỷ điện ở Atôpư.  Mai Linh đầu tư vào thị trường Campuchia việc đầu tư vào Campuchia không chỉ cho hiện tại mà còn là tầm nhìn t ương lai. Với thế mạnh của mình là vận tải, Mai Linh đã triển khai dịch vụ vận tải hành khách Open tour theo tuyến cố định từ TPHCM – Phnompenh – Siem Reap và ng ược l ại từ năm 2007. Trong đợt công tác này, tập đoàn Mai Linh đã nhận gi ấy phép đ ầu t ư v ận chuy ển hành khách bằng xe taxi tại thành phố Siem Reap. Như vậy, ngoài Taxi Airport đang ho ạt đ ộng tại Phnompenh thì Taxi Mai Linh là công ty thứ hai ho ạt đ ộng t ại Campuchia và là công ty
  18. duy nhất hoạt động tại Siem Reap. Với hơn 3 triệu du khách tới Siem Reap hàng năm, vi ệc Mai Linh Siem Reap taxi đi vào hoạt động sẽ làm thay đ ổi đáng k ể b ộ m ặt đô th ị n ơi đây, du khách sẽ có nhiều lựa chọn hơn cho mình thay vì chỉ có xe tuktuk, một loại phương tiện vận chuyển hành khách chủ yếu của thành phố này. Từ Siem Reap, Campuchia, đoàn công tác đã khởi hành đi cửa kh ẩu Poipet và nh ập cảnh vào Thái Lan. 200km từ Poipet về Bangkok là quãng đ ường đ ể các thành viên trong đoàn công tác trao đổi, tham quan nhà ga và trạm d ừng chân c ủa tuy ến v ận t ải đ ường dài Hua Lam Wong tại Bangkok, đây cũng là một mô hình mà Mai Linh đã tri ển khai ở Vi ệt Nam từ năm 2005 và đưa vào sử dụng như trạm dừng chân Cà Ná, đồng thời hiện đang tiếp tục xây mới Trạm dừng chân tại khu kinh tế đ ặc bi ệt Lao B ảo cùng m ột s ố đ ịa phương khác trên cả nước. 2.3. Chiến lược phát triển 2.3.1. Trạm dừng chân góp phần giảm thiểu Tai nạn giao thông, nâng cao ch ất l ượng dịch vụ vận tải - Dọc theo quốc lộ 1A, Đại lộ Đông Tây, trong th ời gian đ ến năm 2012, m ột lo ạt các Trạm dừng chân Mai Linh sẽ được triển khai xây d ựng và đ ưa vào ho ạt đ ộng, gi ải quyết được vấn đề muôn thuở của ngành giao thông vận tải về vấn đề điểm nghỉ ngơi cho khách đi đường dài và khách du lịch. - Ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh Nam Trung B ộ & Tây Nguyên cho biết: Mai Linh đã có ý tưởng xây dựng và đưa vào ho ạt đ ộng các tr ạm d ừng chân t ừ năm 2005. Hiện dự án đang được gấp rút triển khai thực hiện. - Là một tập đoàn kinh tế đa ngành lấy kinh doanh vận tải làm mũi nh ọn, Mai Linh nhận thấy nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn đổi mới và hội nhập đã thúc đẩy nhu cầu đi lại của người dân cũng như thu hút khách du lịch đến với Việt Nam, thế nhưng thực trạng hệ thống các tiện ích phục vụ giao thông vận tải đường b ộ ở n ước ta chưa đáp ứng được nhu cầu của hành khách. Bên cạnh đó, chủ trương của Chính ph ủ cho đ ến năm 2010
  19. là định hướng đầu tư vào một số ngành dịch vụ, chủ yếu là d ịch v ụ giao thông v ận t ải và dịch vụ du lịch. Định hướng cũng chỉ rõ sự cấp thiết phải hình thành các tr ạm d ịch v ụ d ọc theo các tuyến đường bộ với các tiện ích như bãi đỗ, b ảo dưỡng xe k ết h ợp ăn u ống v ệ sinh, nghỉ ngơi, bán sản phẩm địa phương… - Chính vì thế, Mai Linh nhận thức rất rõ tầm quan trọng c ủa Trạm dừng chân trong việc phục vụ cho hệ thống kinh doanh của Mai Linh Express và cho t ất c ả xe c ộ l ưu thông trên đường; chúng tôi mong muốn góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, tăng thêm độ an toàn cho khách hàng, phù hợp với sự phát triển kinh tế đất nước trong thời hội nhập. Và chắc chắn vi ệc phát tri ển h ệ th ống tr ạm d ừng chân này sẽ còn làm điểm tựa cho việc phát tri ển các tour du l ịch n ội đ ịa và các tuy ến du lịch quốc tế trong tương lai. 2.3.2. Chiến lược áp dụng Trong quá trình phát triển Mai Linh đã sử dụng nhiều chiến lược phát triển khác nhau tùy vào từng giai đoạn phát triển của công ty. Song các chi ến l ược mà đ ược công ty áp dụng nổi bật là: chiến lược tập trung mở rộng thị trường, đa dạng hóa hàng ngang và đa dạng hóa tổ hợp. 2.3.2.1. Chiến lược tập trung mở rộng thị trường Khi công ty mới thành lập (khi đó là công ty TNHH Mai Linh), l ượng v ốn đang còn ít công ty đã sử dụng chiến lược tập trung mở rộng thị trường bằng dịch vụ taxi. Biểu hiện rõ nét cho chiến lược này của Mai linh là từ năm 1993 đ ến năm 1997, Công ty đã mở rộng thị trường sang 18 tỉnh, thành trong cả nước, tạo thành một mạng l ưới cung c ấp d ịch vụ taxi trải dài từ Bắc vào Nam, với tổng số đầu xe lên t ới h ơn 1.800 chi ếc, gi ải quy ết công ăn việc làm cho hơn 5.000 lao động. Nhắc đến tên, không ai không bi ết đ ến nh ững chiếc xe taxi màu Trắng - Xanh rất thanh lịch, có mặt khắp các n ẻo đường, k ịp th ời đáp ứng nhu cầu đi lại của khách hàng gần xa.
  20. Với đội ngũ lái xe trung thực, dễ thương và phương châm “Luôn ân cần phục vụ bà con cô bác”, Mai Linh đã xác định rõ khách hàng như những ng ười thân, h ọ hàng ru ột thịt của mình nên phải có thái độ phục vụ chu đáo, thân tình… Bên cạnh đó, Mai Linh luôn chú trọng đầu tư xe mới với nhiều chủng loại hiện đại nhằm đáp ứng tốt nhất nhu c ầu và mong đợi của khách hàng, như: Vios, Zace, Jolie, Corolla, Camry, Fiat, Dodlo, Wagon. Matiz,… Cùng với hệ thống đồng hồ tính tiền chuẩn xác, luôn được kiểm soát bởi hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 và cơ quan có thẩm quyền, tất cả đã tạo nên uy tín và chất lượng vượt trội của dịch vụ taxi Mai Linh trong cả nước. chung phát triển một sản phẩm để tạo nên sự khác biệt của s ản phẩm và tăng cường thâm nhập thị trường mở rộng thị trường mới.Và Mai Linh đã rất thành công v ới chiến lược này. 2.3.2.2. Chiến lược đa dạng hóa Khi công ty đã thu được những thành công nhất định,Mai linh đã chuyển sang kinh doanh đa lĩnh vực, đa ngành nghề. Mai Linh đã s ử d ụng đông th ời c ả chi ế l ược đa dạng hóa hàng ngang và đa dạng hóa tổ hợp. 2.3.2.2.1 Đa cạng hóa hàng ngang Với chiến lược đa dạng hóa hàng ngang, công ty đưa vào kinh doanh các d ịch v ụ mới như: du lịch, vận tải hàng hóa hay vận tải taxi n ước.Trong các ngành kinh doanh m ới này Mai linh đặc biêt thành công với ngành du lịch. Du lịch là một thành viên của Công ty Cổ phần Mai Linh, hoạt động theo gi ấy phép kinh doanh du lịch lữ hành quốc tế do Tổng cục Du l ịch c ấp. V ới nhi ều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh vận tải và dịch vụ du lịch, Du lịch Mai Linh đã trở thành một trong những trung tâm du lịch có uy tín, đặc biệt là việc tổ chức các tour du lịch nội địa và quốc tế. Đến với Du lịch Mai Linh, quý khách sẽ được thỏa mãn bởi cung cách ph ục v ụ ân cần, chuyên nghiệp của đội ngũ CBCNV lành nghề, mến khách. Trung tâm th ường xuyên
nguon tai.lieu . vn