Xem mẫu
- CÂU TRẦN THUẬT ĐƠN
A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. KIẾN TH Ứ C:
Giúp HS:
- Nắ m được khái niệ m câu trần thuật đơn.
- Nắ m được tác dụ ng củ a câu trần thuật đơn.
2. KĨ NĂNG:
- Nhậ n diện và phân tích câu trần thuật đơn.
- Sử dụng câu trần thuật đơn trong nói, viết.
3. T HÁI Đ Ộ:
Tích cự c, tự giác
B/ CHUẨN BỊ:
- G V: G A, b ảng ph ụ
- HS:
C/ PHƯƠNG PHÁP:
- H Đ: Cá nhân, nhóm và cả l ớp
- D/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1. Ổ N ĐỊ NH:
- Kiể m tra sĩ số: + Lớp 6a:
+ Lớp 6b:
2. KTBC:
a) Câu hỏi: Chủ ngữ là gì ? Vị ngữ là gì ? Đặ t câu có đầy đ ủ hai thành phầ n chính, chỉ rõ
CN và VN trong câu đó.
b) Đáp án: Ghi nh ớ S GK - 93. Hôm qua lớp 6a đi lao động lấy củi.
3. BÀI MỚI:
a) Giới thiệu bài:
(?) Về c ấu tạo ng ữ pháp câu trên có mấy c ụm C-V ?
H S: 1 cụ m C-V
(?) xét về mụ c đích nói câu trên đư ợc dùng đ ể làm gì ?
H S: Dùng để k ể
G V: Câu văn trên thuộc kiểu câu trần thu ật đơn. Vậy câu trần thuật đơn là gì ? Tác dụng
của nó ra sao ? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay.
b) Các hđ d ạy – học:
- H Đ củ a thầy H Đ củ a trò N D cầ n đạt
I- Lí thuyết
G V: Treo b ảng ph ụ. Gọi HS - Đọc ng ữ liệu 1. Câu trần thuật đơn là gì ?
đọc.
a) Ng ữ liệu
(?) Đoạn trích trên nằm trong
- Văn bả n BHĐĐĐT
V B nào ? Đo ạn trích có mấy
câu văn ? - 9 câu
G V treo bảng phụ gọi HS lên
bảng làm BT:
Hãy X Đ công dụng của các
câu trên bằng việc điền số
câu vào chỗ trống.
- Câu dùng để kể , tả, nêu ý
kiến: ...
- Câu dùng để hỏi: ...
- Câu dùng để bộc lộ cả m - 1, 2, 6, 9
xúc: ...
- Câu dùng để cầu khiến: ...
-4
(?) Dựa vào kiến thức ở bậc
- 3, 5, 8
tiểu học, hãy XĐ các kiểu
- câu trên phân loại theo mục
đích nói.
-7 b) Phân tích
- Câu trần thuật (câu kể): 1, - Câu dùng đ ể kể, tả, nêu ý
kiến: 1, 2, 6, 9 -> câu trần
2, 6, 9
thuật (câu k ể)
G V: Gọi 4 HS lên bảng PT - Câu nghi vấn (câu hỏi): 4
cấu tạo củ a 4 câu trần thu ật
- Câu c ảm thán (câu cả m): 3,
vừa tìm đ ược.
5, 8
- Câu c ầu khiến: 7
1: Tôi / đã hếch răng lên, xì
C V
một hơi rõ dài.
2: Tôi / mắng.
C V
6: Chú mày/ hôi như cú
mèo
C V
(?) Trong các câu trên, câu thế này, ta / nào chịu được.
nào chỉ do 1 cụ m C-V tạo
thành, câu nào do 2 c ụm C-V
- tạo thành ? C V
(?) Các câu 1, 2, 9 gọi là câu 9: Tôi / về, không một chút
trần thuât đơn. Vậy em hiểu
C V
thế nào là câu trần thuật
đơn? TD ? bận tâm.
G V: - Y/c HS đ ặt câu trần - Câu 6 có 2 cụ m C-V - Câu có 1 cụ m C-V: 1, 2, 9 -
thuật đơn > câu trần thuật đơn
- Gọi HS đọc ghi nhớ
c) Nh ận xét
G V tỏ chức hư ớng dẫ n HS
làm BT
- Bài tập 1: gọi HS lên bảng
- Đặt câu
2. Ghi nhớ
II- Luyện tập
- Bài tập 2, 3, 4: thả o luận
1. Bài tập 1
nhóm
- Câu 1: dùng để tả hoặ c đ ể
- giới thiệu
- Câu 2: dùng nêu ý kiến
nhận xét
- Lên b ảng làm BT
- Câu 3 và 4: câu tr ần thuật
ghép
2. Bài tập 2
3 câu đều là câu trần thuật
đơn và đều dùng để giới
thiệu nhân vật
- Thảo luậ n nhóm
3. Bài tập 3
Cả 3 V D đ ều là giới thiệu
nhân vật ph ụ trước rồi từ
việc làm của nhân vật ph ụ
- Bài tập 5: về nhà
m ới giới thiệu nhân v ật chính
4. Bài tập 4
Ngoài việc giới thiệu nhân
vật các câu còn mtả hoạt
động củ a nhân vật
5. Bài tập 5
< V ề nhà>
- 4. CỦ NG C Ố:
5. H Ư Ớ NG D ẪN HS H Ọ C VÀ CHU ẨN BỊ BÀI:
E/RÚT KINH NGHIỆM:
nguon tai.lieu . vn