Xem mẫu
- Cảnh báo rủi ro trong xuất nhập khẩu
* Như vậy, nhu cầu về nhận diện và phân loại rủi ro là điều đầu tiên DN cần có
được thông tin, thưa ông?
- DN khó có cái nhìn toàn diện về rủi ro trong kinh doanh XNK. Tất cả những rủi
ro cần được một đầu mối thống kê, cập nhật và phân loại để cung cấp thông tin
cho DN. Xuất phát từ nhu cầu thực tế của hoạt động kinh doanh XNK, Trung tâm
Trọng tài quốc tế VN phối hợp với Tr ường đại học Luật TP HCM tổ chức hội thảo
“Những cảnh báo về rủi ro trong kinh doanh XNK bối cảnh khủng hoảng kinh tế”.
Tại đây, các trọng tài viên, cán bộ hải quan, cán bộ cảnh sát điều tra, hiệp hội
DN… và các DN đang hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu cùng nhau tập hợp,
mổ xẻ từng loại rủi ro. Qua đó, các bên đưa ra những thống kê, kiến nghị cụ thể
cho từng đối tượng tham gia lĩnh vực kinh doanh XNK.
* Theo ông, việc thống kê và cụ thể hóa những rủi ro cần thực hiện ra sao?
- Trước tiên, công tác thống kê rủi ro cần tập trung về một đầu mối là Cục Xúc
tiến thương mại (Bộ Công Thương). Công tác phân loại nên làm từ cao đến thấp
như những rủi ro pháp lý, rủi ro chính trị, rủi ro kinh tế. Tiếp đến l à những rủi ro
về công nghệ, tìm hiểu đối tác, công tác ký kết hợp đồng, thanh toán hay vận tải…
Từng hiệp hội ngành nghề cũng nên có những thống kê về rủi ro trong lĩnh vực mà
mình đang tham gia kinh doanh. Các hiệp hội cần phải thường xuyên trao đổi với
các DN thành viên, cập nhật thông tin để kịp thời có kiến nghị với các cơ quan nhà
nước và cảnh báo cho DN hội viên về nguy cơ rủi ro. Nếu làm tốt việc cập nhật
thông tin, hiệp hội ngành nghề có thể là đầu mối đưa ra cảnh báo rủi ro một cách
tốt nhất.
- * Nhưng những giải pháp phòng chống rủi ro mới là cái đích cuối cùng của các
DN, thưa ông?
- Đúng là các DN có thể nhận diện và hiểu được các dạng rủi ro trong kinh doanh
XNK nhưng vẫn không thể tránh được hết và phải đối diện với nó. Tất cả các biện
pháp phòng tránh rủi ro cần được trao đổi thông tin, phổ biến kinh nghiệm cho các
DN không chỉ trong các buổi hội thảo mà phải liên tục được tiến hành thông qua
các hình thức truyền thông, các tổ chức nghề nghiệp và sự hỗ trợ của các cơ quan
quản lý.
Các DN cần được biết họ đang thực hiện kinh doanh với những dạng đối tác nào?
Cần phải thực hiện hình thức vận tải nào thì tốt nhất ? Cần phải mua bảo hiểm ở
đâu?...
Đơn cử như: hiện nay, nhiều DN không thực hiện các điều khoản hợp đồng mua
bán đúng với các điều kiện FOB hay CIF nhưng họ vẫn ghi trong hợp đồng là áp
dụng hình thức mua bán này… Đối với dạng rủi ro trên, Bộ Công Thương và các
hiệp hội cần kịp thời bổ sung và cập nhật kiến thức thực tế về XNK cho DN.
* Thực tế có những rủi ro đã tồn tại dai dẳng và thường trực đối với DN từ hàng
chục năm naỵ nhưng vẫn chưa có biện pháp giải quyết triệt để, thưa ông?
- Đây cũng là những vấn đề cần được mổ xẻ và đưa ra các biện pháp giải quyết cụ
thể. Đơn cử như việc mất cắp hàng trong container là vấn đề ảnh hưởng rất lớn
đến uy tín, thương hiệu của DN cho dù tài sản bị mất cắp là lớn hay nhỏ, ít hay
nhiều. Các DN cần trao đổi kinh nghiệm cho nhau các biện pháp phòng tránh, các
biện pháp bảo vệ, cách đóng gói hay bảo quản từng mặt hàng…
Còn phía cơ quan quản lý như hải quan, cảnh sát điều tra nên có những biện pháp
phối hợp hỗ trợ để vấn nạn này chấm dứt. Cơ quan hải quan cần rà soát lại hệ
- thống văn bản pháp luật để có thể đưa ra chế tài chặt chẽ và đủ mạnh. Cơ quan
công an cần phối hợp và làm nghiêm những hành vi phạm tội.
nguon tai.lieu . vn