Xem mẫu
- CÂU LẠC BỘ
LUẬT GIA TRẺ
CẨM NANG
dành cho
SINH VIÊN
NĂM NHẤT
Hà Nội - 2008
- CẨM NANG
CHỊU TRÁCH NHIỆM dành cho
NỘI DUNG SINH VIÊN NĂM NHẤT
Lê Việt Anh
MỤC LỤC
Trang
BAN BIÊN TẬP:
Lời mở đầu 3
Lê Việt Anh Những thông tin cơ bản về 4
Trương Hồng Quang trường
Phạm Linh Nhâm Thư viện ĐH Luật Hà Nội 6
Nguyễn Đức Huân Môn Giáo dục thể chất và 7
Trần Thị Mai Dung Giáo dục quốc phòng
Văn Hoàng Anh Học bổng 9
Nhà pháp luật Việt – Pháp 10
ĐƠN VỊ ẤN HÀNH: Học tín chỉ - khó hay dễ? 12
CLB LUẬT GIA TRẺ Kỹ năng đọc sách, nghe 17
(HỘI SINH VIÊN giảng, ghi chép
ĐH LUẬT HÀ NỘI) Trò chuyện cùng 2 thủ khoa 18
ĐH Luật Hà Nội
LIÊN HỆ Chính sách cho học sinh, 28
Điện thoại: sinh viên vay vốn
0986215578 Nhà trọ và một số điều 30
Email: cần biết
luatgiatre@gmail.com Nghề Luật 32
CLB Luật Gia Trẻ - nơi khởi 39
Website: nguồn của những tài năng
www.luatgiatre.com luật học
CLB Tiếng Anh 41
TRÌNH BÀY BÌA: CLB Hùng Biện 43
Nguyễn Đức Huân Diễn đàn Sinh viên luật 45
ĐIỀU KIỆN SỬ DỤNG CẨM NANG DÀNH CHO SINH VIÊN NĂM NHẤT
1. Cẩm nang dành cho sinh viên năm nhất là số chuyên đề đặc biệt của Nội san Luật gia trẻ do CLB Luật gia trẻ
ấn hành và giữ quyền tác giả.
2. Nghiêm cấm việc thực hiện những hành vi sau đối với một phần hoặc toàn bộ nội dung cẩm nang, bao gồm
cả sự trình bày và sắp đặt, mà không có sự đồng ý trước bằng văn bản của Câu lạc bộ Luật gia trẻ, trừ trường
hợp có quy định khác:
- Làm tác phẩm phái sinh, sao chép, sửa chữa;
- In ấn, phân phối cẩm nang; truyền đạt cẩm nang đến công chúng bằng phương tiện hữu tuyến,
vô tuyến, mạng thông tin điện tử hoặc bất kỳ phương tiện nào khác;
- Bất kỳ hành vi nào nhằm khai thác cẩm nang với mục đích thương mại.
3. Không ngăn cấm việc tự sao chép một bản cẩm nang để sử dụng cho việc học tập và sao chép cẩm nang để
lưu trữ ở thư viện với mục đích nghiên cứu.
- CLB Luật Gia Trẻ - Cẩm nang dành cho sinh viên năm nhất
LỜI MỞ ĐẦU
Với mục đích hỗ trợ tốt nhất việc học tập tại trường Đại học Luật Hà
Nội dành cho sinh viên năm nhất mới nhập trường, CLB Luật Gia Trẻ
biên soạn cuốn Cẩm nang dành cho sinh viên năm nhất.
Cuốn cẩm nang này bao gồm một số thông tin thiết yếu mà mọi sinh
viên năm nhất của trường Đại học Luật Hà Nội cần biết như: Những thông
tin khái lược về trường; Cách tiếp cận các học liệu tại thư viện trường,
nhà Pháp luật Việt Pháp; Vấn đề học bổng cũng như chính sách vay
vốn dành cho sinh viên đang theo học tại trường; Giới thiệu về hình
thức đào tạo tín chỉ và một số kĩ năng cần thiết cho việc học tín chỉ
như: tìm kiếm tài liệu, làm việc nhóm, thuyết trình…; Giới thiệu về việc
học giáo dục thể chất, học quân sự; Một số phương pháp và kỹ năng
học tập tại bậc đại học như: đọc sách, nghe giảng, ghi chép; Kinh
nghiệm của các anh chị đi trước thông qua giới thiệu bài phỏng vấn 2
thủ khoa K28 và K29 của trường; Thông tin và đặc điểm về nghề luật;
Một số kinh nghiệm khi đi tìm và thuê nhà trọ; Hoạt động và cách thức
tham gia các Câu lạc bộ trực thuộc Hội sinh viên bao gồm: CLB Luật
Gia Trẻ, CLB Tiếng Anh, CLB Hùng Biện; Thông tin về cộng đồng sinh
viên Luật online.
CLB Luật Gia Trẻ xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các: bạn
Trương Hồng Quang KT30A, Nguyễn Chi Lan Hương HC30D, Dương
Thùy Dung KT30H, Nguyễn Diệu Thùy KT30E, Ngô Toàn Thắng HS30D,
Phạm Linh Nhâm DS31B, Nguyễn Đức Huân QT31C, Trần Thị Mai Dung
KT31A, Trịnh Phương Linh KT31A, Văn Hoàng Anh HS31C, Nguyễn
Ngọc Đức HS31D, Nguyễn Hữu Hòa QT31A đã đóng góp bài viết cho
cẩm nang này.
CLB Luật Gia Trẻ mong nhận được sự nhận xét, đánh giá của tất cả
các bạn. Mọi ý kiến xin vui lòng gửi về Câu Lạc Bộ Luật Gia Trẻ - P502,
K4, Đại học Luật Hà Nội, 87 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội.
Email: luatgiatre@gmail.com Website: www.luatgiatre.com
3
- CLB Luật Gia Trẻ - Cẩm nang dành cho sinh viên năm nhất
NHỮNG THÔNG TIN CƠ BẢN VỀ TRƯỜNG
Tên gọi: ĐẠI HỌC LUẬT HÀ NỘI
Tên tiếng Anh: Hanoi Law University
Thành lập: 10/11/1979
Địa chỉ: 87 Nguyễn Chí Thanh – Đống Đa – Hà Nội
Điện thoại: 04.8352630
Website: http://www.hlu.edu.vn
http://www.daihocluathn.edu.vn
Bậc học đào tạo: Đại học, Sau Đại học
Hình thức đào tạo: Chính quy, Văn bằng II, Tại chức
Chuyên ngành đào tạo: Pháp luật Kinh tế,
Pháp luật Quốc tế,
Luật Dân sự,
Luật Hình sự,
Hành chính – Nhà nước
4
- CLB Luật Gia Trẻ - Cẩm nang dành cho sinh viên năm nhất
Trường Đại học Pháp lý Hà Nội được thành lập ngày 10 tháng 11
năm 1979 theo quyết định số 405/QĐ-CP của Hội đồng Chính phủ (nay
là Chính phủ), là sự thống nhất Khoa pháp lý của trường Đại học Tổng
hợp Hà Nội (cũ) – là một trong các trường đại học hình thành nên Đại
học Quốc gia Hà Nội hiện nay và trường Cao đẳng Pháp lý thuộc Ủy ban
Pháp chế Chính phủ. Tháng 10/1982, Trường Đại học Pháp lý có thêm
sự sáp nhập của trường Cao đẳng Tòa án. Đến ngày 6 tháng 7 năm
1993 trường được đổi tên thành Trường Đại học Luật Hà nội.
Đại học Luật Hà nội là trường công lập trực thuộc Bộ Tư pháp,
đồng thời chịu sự quản lý Nhà nước về giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào
tạo và là một trong những trường đào tạo cán bộ pháp lý ở Việt Nam.
Những ngày đầu thành lập, trường đóng địa điểm tại huyện
Thường Tín, tỉnh Hà Tây (nay là Hà Nội). Năm 1993, trường được
chuyển đến số 87 đường Nguyễn Chí Thanh (cho đến bây giờ). Cũng
thời điểm lúc đó, đội ngũ cán bộ của trường vừa thiếu vừa yếu (biên
chế của Trường có 67 người trong đó có 17 giáo viên), cơ sở vật chất
nghèo nàn lại đóng ở xa Hà Nội. Song, qua gần 30 năm xây dựng và
trưởng thành, cùng sự nỗ lực của thầy và trò, đến nay Đại học Luật Hà
Nội được coi là trường có quy mô đào tạo về ngành Luật lớn nhất ở Việt
Nam. Đội ngũ giáo viên là các nhà khoa học có trình độ chuyên môn,
nghiệp vụ và năng lực; cơ sở vật chất khang trang, đáp ứng yêu cầu
đào tạo cán bộ pháp lý cho đất nước và hội nhập quốc tế .
Trường đã được Nhà nước trao tặng ba Huân chương: Huân
chương Lao động: hạng Nhất, hạng Nhì và hạng Ba; nhiều năm được nhận
cờ thi đua của ngành Tư pháp và nhiều phần thưởng cao quý khác./.
5
- CLB Luật Gia Trẻ - Cẩm nang dành cho sinh viên năm nhất
Thư viện Đại học Luật Hà Nội
Thẻ sinh viên của bạn cũng chính là thẻ thư viện.
Thư viện trường gồm có thư viện đọc và truy cập internet tại tầng
2 nhà D; Thư viện mượn ở tầng 1 phòng 103 nhà C. Trung tâm dữ liệu
tiếng Anh: Tầng 3 nhà B phòng 301 A-B. Thư viện được trang bị 6677
đầu sách với 172.637 cuốn (gồm giáo trình, tài liệu tham khảo và sách
tiếng nước ngoài). Khoá luận, luận văn, luận án: 1783 đầu sách với
2695 cuốn. Báo, tạp chí: 85 loại báo, tạp chí tiếng Việt; 40 loại tiếng
nước ngoài. Thư viện mở cửa cả thứ Bảy.
Một vài lưu ý:
Thư viện đọc và thư viện mượn có những ngăn tủ ngoài để bạn
cho đồ vào trước khi vào thư viện. Nên khoá ngăn đồ của mình cẩn
thận trước khi vào thư viện vì đã xảy ra tình trạng bị mất đồ. Khi ngồi
trong thư viện đọc chú ý giữ trật tự, đi lại nhẹ nhàng, sau khi lấy sách,
báo... trên các giá sách thì nên để lại đúng chỗ để bạn khác dễ dàng
tìm. Khi nghiên cứu tài liệu, lưu ý không sử dụng quá 3 tài liệu cùng
lúc. Vi phạm quy định này lần đầu bạn sẽ bị nhắc nhở, tái phạm có thể
bị khóa thẻ.
Bạn cũng có thể truy cập internet ở phòng đọc trong khoảng
1h/lần. Để có thể truy cập internet thì bạn phải đăng kí với thư viện để
có mật khẩu và tên truy cập riêng. Thư viện sẽ có buổi tập huấn chi tiết
về vấn đề này (nếu không tham gia sẽ không được sử dụng thư viện).
Bạn có thể mượn sách, văn bản luật trong khoảng 10 ngày (kể cả
chủ nhật, thứ bẩy) tại thư viện mượn. Mang theo thẻ sinh viên, để tại
bàn mượn sách và tự tìm những cuốn sách bạn cần sau đó đưa cho
người quản lý làm thủ tục mượn sách.
Để dễ dàng tìm các loại sách, khoá luận, bài trong các tạp chí...
bạn nên tra cứu trước khi vào thư viện tại địa chỉ:
http://lib.hlu.edu.vn/ tại máy tính phòng mượn hoặc ngay tại nhà
nếu bạn nối mạng.
Nếu có bất cứ thắc mắc gì khi sử dụng thư viện, bạn đừng ngần
ngại hỏi nhân viên thư viện, họ sẽ tận tình giải đáp giúp bạn.
6
- CLB Luật Gia Trẻ - Cẩm nang dành cho sinh viên năm nhất
MÔN GIÁO DỤC THỂ CHẤT VÀ GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG
Giáo dục thể chất
Giáo dục thể chất là môn học bắt buộc ở tất cả các trường đại học,
bao gồm 150 tiết, trong đó có 15 tiết lý thuyết và 135 tiết thực hành
trên sân bãi. Tại trường ĐH Luật Hà Nội, sinh viên sẽ học 3 môn, chia
thành 6 nội dung, bao gồm:
- Điền kinh, gồm có Nhảy xa và Chạy 100m;
- Bóng chuyền, gồm có Phát bóng và Đệm bóng;
- Thể dục, gồm có Võ và Bài thể dục tay không,
Giáo dục thể chất được học trong 3 học kỳ, sau khi học xong cả 3
môn, sinh viên sẽ chọn 1 môn để kiểm tra kết thúc môn học. Sau khi
vượt qua kỳ kiểm tra kết thúc môn học, bạn sẽ được cấp Chứng chỉ
Giáo dục thể chất.
Địa điểm học: ĐH Công Đoàn.
Giáo dục quốc phòng
Sau khi kết thúc học kỳ 1 năm thứ nhất, nghỉ Tết Nguyên đán xong,
sinh viên trường Đại học Luật Hà Nội sẽ được học Giáo dục quốc phòng tại
Trung tâm Giáo dục quốc phòng Hà Nội I, nằm trong khuôn viên của
trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Tây (Huyện Chương Mỹ - Hà Nội).
Nội dung học gồm 3 môn như sau:
- Đường lối quân sự;
- Chiến thuật bộ binh;
- Vũ khí bộ binh,
Thời gian học: 3 tuần
Sinh viên ăn ở nội trú trong KTX của trường Đại học Sư phạm
TDTT Hà Tây.
7
- CLB Luật Gia Trẻ - Cẩm nang dành cho sinh viên năm nhất
Lưu ý
Điểm kết thúc môn học Giáo dục thể chất chỉ xét đạt hay không
đạt, không tính vào điểm trung bình học tập. Tuy nhiên, nếu không
đạt, sinh viên sẽ phải thi lại và đương nhiên không được xét học bổng
của học kỳ đó.
Vì thời gian học Giáo dục quốc phòng là thời điểm sau Tết Âm lịch,
thời tiết vẫn còn rét, bạn nên mang theo áo ấm, khăn quàng cổ, chăn
ấm (yêu cầu gọn nhẹ).
Nếu vi phạm kỷ luật hoặc không đạt bất kỳ môn nào trong 3 môn
Giáo dục quốc phòng thì bạn sẽ phải học lại cùng sinh viên khoá sau. Ví
dụ, nếu bạn là sinh viên K33 mà vi phạm thì sẽ không được cấp chứng
chỉ GDQP và phải học lại cùng SV K37).
Chứng chỉ Giáo dục thể chất và Giáo dục quốc phòng là chứng chỉ
có giá trị trên toàn quốc, bắt buộc sinh viên phải có để được xét tốt
nghiệp. Nếu bạn đã học trường đại học khác và đã có Chứng chỉ này,
bạn sẽ được miễn học 2 môn này tại trường Đại học Luật Hà Nội. Hoặc
nếu sau khi tốt nghiệp trường Luật mà bạn muốn học thêm 1 trường
đại học nữa, bạn có thể mang 2 Chứng chỉ này đến trường đại học đó,
bạn cũng sẽ được miễn học 2 môn này tại trường đó.
8
- CLB Luật Gia Trẻ - Cẩm nang dành cho sinh viên năm nhất
HỌC BỔNG
Đối với mỗi sinh viên thì chính sách học bổng là một trong những
điều quan tâm khi bước vào trường.
Các mức học bổng:
- Mức học bổng loại khá: Có điểm trung bình chung học tập đạt
loại khá trở lên và điểm rèn luyện đạt loại khá trở lên. Mức học bổng tối
thiểu bằng hoặc cao hơn mức trần học phí hiện hành của ngành nghề
mà học sinh, sinh viên đó phải đóng tại trường do Hiệu trưởng hoặc
Giám đốc quy định (sau đây gọi chung là Hiệu trưởng). Riêng các
trường ngoài công lập mức học bổng tối thiểu do Hiệu trưởng nhà
trường quy định. Hiện nay là 120.000đồng/tháng.
- Mức học bổng loại giỏi: Có điểm trung bình chung học tập đạt
loại giỏi trở lên và điểm rèn luyện đạt loại tốt trở lên (80.000 đồng/
tháng).
Mức học bổng cao hơn loại khá và do Hiệu trưởng qui định.
-Mức học bổng loại xuất sắc: Có điểm trung bình chung học tập
đạt loại xuất sắc và điểm rèn luyện đạt loại xuất sắc. Mức học bổng cao
hơn loại giỏi và do Hiệu trưởng qui định.
Học bổng khuyến khích học tập được cấp theo từng học kỳ và cấp
10 tháng trong năm học.
Ngoài ra tiền học bổng của các bạn sinh viên thuộc diện chính
sách ưu đãi, trợ cấp xã hội sẽ được cao hơn.
Điểm xét học bổng của trường tuỳ theo các khoa, thường thì khoa
Pháp luật kinh tế sẽ có điểm học bổng cao hơn các khoa khác. Ví dụ
điểm xét học bổng của kì 2 năm học 2006 - 2007 của trường (tính cả
điểm rèn luyện)1:
- Khoa Pháp luật Kinh tế: Khoá 28= 8,2; Khoá 29=7,8; Khoá 30= 8,2;
Khoá 31= 8,0
- Khoa Luật Dân sự Khoá 28= 7,8; Khoá 29=8,0; Khoá 30= 7,9; Khoá
31= 7,4
- Khoa Luật Hình sự: Khoá 28= 8,2; Khoá 29=7,8; Khoá 30= 7,0; Khoá
31= 7,5.
Khoa Pháp Luật Quốc tế :Khoá 28= 8,4; Khoá 29=7,6; Khoá 30= 7,0;
Khoá 31= 7,3
- Khoa Hành chính – Nhà nước : Khoá 28= 7,8; Khoá 29=7,6; Khoá 30=
8,0; Khoá 31= 7,6.
1
Hiện nay điểm để tính học bổng không bao gồm điểm rèn luyện nhưng bạn phải đạt
điểm rèn luyện từ mức khá trở lên mới được xét học bổng.
9
- CLB Luật Gia Trẻ - Cẩm nang dành cho sinh viên năm nhất
NHÀ PHÁP LUẬT VIỆT - PHÁP
Nhà Pháp luật Việt - Pháp
(Maison du droi Vietnamo –
Francaise) là cơ quan hợp tác song
phương giữa Việt Nam và Pháp
trong lĩnh vực pháp luật được thành
lập từ ngày 10/02/1993
trong khuôn khổ một Hiệp định
song phương, nhân chuyến thăm
Việt Nam của Tổng thống Pháp
François Mitterrand. Ưu tiên phát
triển các hoạt động hợp tác song
phương giữa hai Chính phủ trên cơ
sở đề xuất của Bộ Tư pháp hai nước
và có sự tham gia của nhiều cơ
quan, tổ chức pháp luật của Việt
Nam và Pháp, Nhà pháp luật Việt –
Pháp đã có nhiều đóng góp tích cực
rất đáng ghi nhận.
Nhằm hỗ trợ cho các hoạt
động chính, Nhà Pháp luật Việt – Pháp đã thành lập một Trung tâm tư
liệu với các tài liệu, sách trong tất cả các ngành luật bằng tiếng Pháp
và tiếng Việt. Hiện nay, tất cả các đầu sách của Trung tâm được quản
lý bằng phần mểm chuyên nghiệp trên máy tính, được cập nhật hàng
năm, và là nguồn thông tin cần
thiết phục vụ cho nhu cầu tra cứu
của sinh viên và luật gia tại Việt
Nam.
Thư viện Nhà Pháp luật Việt
- Pháp hiện nay có hơn 5330 trong
đó 3920 đầu sách tiếng Pháp và
10
- CLB Luật Gia Trẻ - Cẩm nang dành cho sinh viên năm nhất
1410 đầu sách tiếng Việt, bao gồm cả các ấn phẩm của Nhà pháp luật
Việt – Pháp như kỷ yếu hội thảo, tọa đàm do Nhà Pháp luật Việt-Pháp
tổ chức, tuyển tập các văn bản pháp luật Việt Nam dịch sang tiếng
Pháp. Thêm vào đó là các tạp chí pháp lý và các tài liệu trên đĩa CD -
Rom. Hệ thống máy tính được lắp đặt từ năm 1999 cho phép tra cứu
thông tin dạng điện tử đặc biệt thu hút sự quan tâm của độc giả và
được đánh giá cao.
Để phát triển hoạt động của Trung tâm tư liệu, Nhà Pháp luật
đã lập catalogue các đầu sách và tạp chí và đưa lên mạng cho phép
độc giả có thể tra cứu trực tiếp từ mạng Internet. Kể từ tháng 11 năm
2004 Nhà Pháp luật cho phép độc giả được mượn một số loại sách về nhà.
Tại đây, bạn đọc cũng có thể mua những ấn phẩm do Nhà Pháp
luật Việt- Pháp ấn hành.
Thủ tục làm thẻ đọc tại thư viện Nhà pháp luật Việt – Pháp như sau:
Giấy tờ cần thiết:
* Giấy giới thiệu hoặc thẻ sinh viên còn giá trị
* Giấy chứng minh nhân dân
* 2 ảnh 3x4 hoặc 4x6 mới chụp
Lệ phí làm thẻ : 100.000 đồng
Giờ mở cửa
Từ thứ hai đến thứ 6:
* Buổi sáng : từ 8g30 đến 11g30
* Buổi chiều : từ 14g00 đến 17g00
Quản lý thư viện: cô Lã Thị Ánh.
Thẻ đọc có giá trị trong 01 năm kể từ ngày được cấp. Nếu muốn
tiếp tục được sử dụng, bạn đọc cần làm thủ tục làm mới lại thẻ đọc.
Mọi thông tin về Nhà Pháp luật Việt – Pháp nói chung và về
Trung tâm dữ liệu của Nhà Pháp luật Việt – Pháp nói riêng đều được
đăng tải đầy đủ tại địa chỉ website http://www.maisondudroit.org/. Bạn
đọc cũng có thể đến Nhà Pháp luật Việt – Pháp tại 87 Nguyễn Chí
Thanh, Hà Nội để tìm hiểu chi tiết.
11
- CLB Luật Gia Trẻ - Cẩm nang dành cho sinh viên năm nhất
HỌC TÍN CHỈ - KHÓ HAY DỄ?
I. Giới thiệu về học chế tín chỉ
Tín chỉ là phương thức dạy và học trong đó đặt người học vào vị
trí trung tâm, mọi hoạt động đều nhằm bổ trợ cho người học. Học chế
tín chỉ, so với cách thức dạy học theo niên chế trước đây, bao gồm
những thay đổi về phương pháp dạy, phương pháp học và cách thức
tính điểm.
Phương pháp dạy truyền thống trước đây là tất cả sinh viên chăm
chú nghe giảng viên thuyết trình các vấn đề, và sau đó ghi chú lại
những vấn đề cần lưu ý. Có thể nói là trong phương pháp này, “người
biết” thì cố gắng nói hết những cái mình biết, còn “người chưa biết” thì
cố gắng nghe và lĩnh hội. Ở đây, người nói chủ yếu trong lớp là giảng
viên, còn sinh viên dường như thụ động tiếp thu qua sự truyền đạt của
giảng viên.
Ngược lại, khi giảng dạy theo học chế tín chỉ, giảng viên hầu như
không thuyết trình. Sinh viên phải tự nghiên cứu vấn đề từ trước buổi
học và tự rút ra những điểm còn thắc mắc. Giờ học lý thuyết, giảng
viên chỉ đi sâu vào 1 số vấn đề được cho là khó nghiên cứu, và giải đáp
các thắc mắc của sinh viên. Giờ thảo luận (seminar) là lúc sinh viên
trình bày và bảo vệ quan điểm về các tình huống mà giảng viên đưa ra
từ trước.
Trong cách học tín chỉ, người học phải chủ động và được tạo điều
kiện để tự nghiên cứu vấn đề. Kể cả khi vấn đề còn đang tranh luận, có
nhiều quan điểm khác nhau, thì sinh viên vẫn được khuyến khích thảo
luận. Việc sinh viên cần làm được là bảo vệ được quan điểm của mình
trước những lập luận của quan điểm trái chiều. Kết quả phân định đúng
12
- CLB Luật Gia Trẻ - Cẩm nang dành cho sinh viên năm nhất
/ sai lúc này được xem là thứ yếu, mà chủ yếu là hướng tới mục tiêu
rèn luyện cách thức lập luận để tạo sức thuyết phục, điều đặc biệt cần
thiết cho những người theo nghề luật.
Bên cạnh việc rèn luyện khả năng thuyết trình trực tiếp trước số
đông trong các giờ thảo luận, sinh viên còn được rèn luyện để thích ứng
tốt với khả năng làm việc độc lập và làm việc theo nhóm, thông qua
các bài tập lớn nhỏ trong suốt học kỳ. Bắt đầu từ khả năng làm việc
độc lập, mỗi sinh viên sẽ được giao thực hiện 1 vấn đề, và tự mình phải
giải quyết vấn đề bằng cách vận dụng những kiến thức tích luỹ được
qua việc tự nghiên cứu và trao đổi với giảng viên. Cùng với việc tự
nghiên cứu, sinh viên còn được phân thành các nhóm để cùng thực hiện
1 vấn đề. Vấn đề này thường mang tính bao quát và 1 vài sinh viên khó
có thể thực hiện mà phải có sự phối kết hợp của các thành viên trong
nhóm. Trong quá trình làm việc theo nhóm, các thành viên sẽ học được
cách cùng nhau gánh vác trách nhiệm, phân công từng công đoạn làm
việc phù hợp để phát huy được sở trường của mỗi người.
Cùng với những đổi mới về cách học và cách dạy thì phương thức
tính điểm cũng có sự thay đổi. Trước đây, sinh viên chỉ có 1 lần sát
hạch vào cuối mỗi học kỳ để kiểm tra mức độ nhận thức về môn học.
Như vậy, chỉ có 1 lần tính điểm và dễ tạo cho sinh viên tâm lý ỷ lại, đợi
đến khi gần thi mới chịu học; mặt khác còn gây ra áp lực tâm lý rất lớn
đối với sinh viên trước mỗi kỳ thi học kỳ. Với học chế tín chỉ, mỗi lần
sinh viên được giao thực hiện vấn đề là một lần đánh giá mức độ nhận
thức. Như vậy, nó đòi hỏi sinh viên phải luôn tích cực nghiên cứu nhằm
đảm bảo nhận thức của mình. Bên cạnh đó, những đánh giá về điểm số
đối với sinh viên khi giải quyết vấn đề trong thời gian học sẽ chiếm tỷ
13
- CLB Luật Gia Trẻ - Cẩm nang dành cho sinh viên năm nhất
trọng 50% tổng điểm kết thúc học phần / môn học; điểm thi kết thúc
học kỳ chiếm 50% còn lại. Điều này sẽ giúp cho áp lực thi cử đối với
sinh viên được “chia” thành những phần nhỏ vào trong các bài tập
tuần, bài tập tháng, bài tập học kỳ. Hơn nữa, việc liên tục phải đảm
bảo nhận thức khi làm bài tập cũng giúp sinh viên nắm chắc hơn các
kiến thức và có tâm lý thoải mái hơn khi kỳ thi học kỳ đến gần.
II. Cách tìm tài liệu học tập
Các tài liệu phục vụ cho môn học tín chỉ được chia thành tài liệu
học tập bắt buộc và tài liệu tham khảo. Sinh viên có thể xem danh sách
khá đầy đủ các tài liệu này trong quyển đề cương môn học.
Các tài liệu bắt buộc thì sinh viên có thể tìm thấy trong phòng đọc
hoặc phòng mượn của thư viện nhà trường, đây là điều tối cần thiết
đảm bảo cho việc tự nghiên cứu của sinh viên.
Với các tài liệu tham khảo, việc tìm kiếm có khó khăn hơn. Nhiều
tài liệu đã được xuất bản cách đây khá lâu, chỉ tồn tại trong các bản in
trên giấy. Một số tài liệu loại này thì sinh viên có thể tìm được trong
thư viện, còn lại là phải tìm kiếm trong các sách, báo, tạp chí tại các
hiệu sách cũ.
Hiện nay, xu hướng là các tài liệu đã được số hoá, dùng để đọc
trên máy vi tính và các thiết bị hỗ trợ đa phương tiện (multimedia);
phổ biến là tồn tại song song dưới dạng cả 2 hình thức: văn bản in trên
giấy và tài liệu lưu trữ dưới dạng số hoá và được phổ biến trên mạng
Internet. Các tài liệu này có thể tìm bằng cách sử dụng các công cự tìm
kiếm như Google, Yahoo.
14
- CLB Luật Gia Trẻ - Cẩm nang dành cho sinh viên năm nhất
Các bạn cũng có thể tham khảo bài viết “Tìm kiếm dữ liệu
nhanh với Google” tại http://sinhvienluathn.com/diendan/cau-lac-bo-
tin-hoc/4626-tim-kiem-du-lieu-nhanh-vs-google.html
III. Làm việc nhóm
Các hoạt động của nhóm nên bắt đầu cho các thành viên làm
quen, và hiểu rõ cách thức làm việc của cả nhóm. Người hướng dẫn
cũng có thể bắt đầu bằng việc đưa ra các gợi ý cho thảo luận mà không
cần phải áp đặt câu trả lời cho cả đội, đặc biệt với những đội gặp khó
khăn khi làm việc cùng nhau.
Các nhận xét nội bộ nên được giữ kín, và đó là cách tốt để đánh
giá ai đang đóng góp hoặc không đóng góp.
Đặt ra các mục tiêu, xem xét mức độ thường xuyên, và phương
tiện để các bạn liên lạc với nhau, đánh giá công việc, quyết định và giải
quyết vấn đề.
Xem các nguồn lực, nhất là xem ai có khả năng hướng dẫn,
kiểm tra, đưa ra lời khuyên cho nhóm kể cả khả năng phân xử nếu
nhóm có mâu thuẫn.
Lên lịch tổng kết, báo cáo công việc, và thảo luận tiến độ công
việc cũng như trục trặc nếu có.
Chia sẻ trách nhiệm, và cả nhóm nên thống nhất trách nhiệm,
nguyên tắc làm việc. Điều đó bao gồm: Nghĩa vụ phải tham gia, chuẩn
bị trước các buổi họp, và phải đến đúng giờ; tham gia thảo luận, phát
biểu ý kiến, tập trung vào giải quyết vấn đề và tránh việc chỉ trích cá
nhân, có trách nhiệm chia sẻ công việc và hoàn thành công việc đúng
15
- CLB Luật Gia Trẻ - Cẩm nang dành cho sinh viên năm nhất
thời hạn. Các nhóm gặp khó khăn khi làm việc với nhau nên gặp giáo
viên để trình bày hoàn cảnh của nhóm.
IV. Kỹ năng thuyết trình bài tập nhóm
Bước đầu tiên quan trọng là phải chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi
thuyết trình.
Yêu cầu các thành viên trong nhóm nắm kỹ nội dung của bài
thuyết trình. Việc nắm chắc nội dung sẽ giúp tổ chức tốt bài thuyết
trình và định sẵn những câu hỏi có thể đặt ra cho nhóm.
Cùng thảo luận để lựa chọn hình thức thuyết trình phù hợp
(dùng power point, bảng viết,...).
Nên chọn những thành viên có những tố chất tốt cho việc thuyết
trình như: có giọng nói to, rõ ràng, có khả năng diễn đạt tốt, tự tin
trước đám đông,... để đảm nhận công việc thuyết trình bài tập trước
lớp. Cũng cần chuẩn bị để bất kỳ một thành viên nào trong nhóm trình bày
vấn đề của nhóm đã thực hiện trước lớp nếu có yêu cầu của giảng viên.
Trong khi thuyết trình nên chú ý đảm bảo cơ cấu bài thuyết
trình trong đúng thời gian quy định (do giảng yêu cầu hoặc do phân bố
thời gian giữa các nhóm), không nên kéo dài đi vào tiểu tiết gây nhàm
chán cho người nghe.
16
- CLB Luật Gia Trẻ - Cẩm nang dành cho sinh viên năm nhất
KỸ NĂNG ĐỌC SÁCH, NGHE GIẢNG, GHI CHÉP
Đọc sách
Trước khi đọc cần tìm hiểu trước đề tài của bài đọc là gì?, quyển
sách bạn đang đọc là gì?, vấn đề nào đang được nêu ra?. Tác giả đã kết
luận gì về vấn đề ấy ? Những lý do được đưa ra để chứng minh cho
quan điểm của tác giả?.
Có 1 mẹo nhỏ cho bạn là thế này: Khi bạn học các môn tín chỉ
thì mỗi môn luôn có 1 quyển đề cương. Trước khi học bài bạn hãy xem
khái quát phần mình chuẩn bị học gồm có những ý gì sau đó mở phần
“mục tiêu nhận thức chi tiết” trong quyển đề cương để biết được các
vấn đề mình cần học trong phần học này. Điều này giúp bạn định
hướng được những gì mình cần nhớ và tư duy bài học của bạn sẽ mạch
lạc hơn.
Nghe giảng
Nghe giảng có hiệu quả thực sự chỉ khi bạn đã đọc sách trước ở
nhà. Trước buổi học hãy nhớ lại những gì bạn đã đọc ngày hôm qua.
Xác định xem bạn mong đợi và hy vọng mình sẽ học được điều gì từ
buổi học sắp tới và khi đến lớp hãy lắng nghe những gì thầy cô nói để
trả lời cho những thắc mắc mà bạn đã nghĩ tới. Có mục đích khi nghe
sẽ giúp bạn ghi bài tốt hơn.
Ghi chép
Hãy lắng nghe một cách chủ động - nếu có thể hãy suy nghĩ
trước khi bạn viết - đừng để rớt lại chậm hơn so với bài học. Đặc biệt,
hãy biết cách sử dụng các dấu câu, viết tắt, lề,…
Hãy chia trang giấy của bạn làm 2 phần: một phần để ghi chép
trên lớp còn 1 phần để bạn bổ sung những gì bạn thấy cần thiết hay
những câu hỏi trong quá trình học.
Lắng nghe những điểm quan trọng, cách chuyển từ điểm này
sang điểm khác,… Nhiều giáo viên cố gắng trình bày một vài điểm
chính và một vài điểm phụ trong bài giảng. Phần còn lại là giảng giải
tài liệu và phân tích. Hãy cố gắng nhận ra những điểm cốt yếu và
không để bị rối trong một ma trận các điểm nhỏ nhặt không liên quan
gì đến nhau. Tập trung lắng nghe bạn sẽ thấy được mối quan hệ giữa
các ý. Hãy chú ý những điểm mà giáo viên cho là quan trọng.
17
- CLB Luật Gia Trẻ - Cẩm nang dành cho sinh viên năm nhất
TRÒ CHUYỆN CÙNG
2 THỦ KHOA ĐẠI HỌC LUẬT HÀ NỘI
Sinh viên K33 đã nhập trường với rất nhiều niềm vui, sự háo
hức của tân sinh viên, cũng như nhiều băn khoăn, bỡ ngỡ cần được
chia sẻ. Làm thế nào để định hướng học tập cho các tân sinh viên luôn
là điều được nhiều người quan tâm.
Nhân dịp năm học mới, nhóm phóng viên Nội san Luật Gia Trẻ
đã có buổi trò chuyện thân mật với anh Nguyễn Hùng Cường và chị
Trần Thu Hòa ngay tại trường Đại học Luật Hà Nội. Sau đây xin được
trích một phần nội dung buổi trò chuyện, hi vọng phần trích này sẽ giúp
ích một phần nào cho các bạn K33 trong việc định hướng khi vào trường.
Nguyễn Hùng Cường
Cựu sinh viên lớp
QT28A
Thủ khoa K28 - ĐH
Luật Hà Nội
Chủ nhiệm CLB Luật
Gia Trẻ nhiệm kỳ 2005
– 2006
Hiện đang giảng dạy
và công tác tại Khoa
Luật - ĐHQG Hà Nội.
Trần Thu Hòa
Cựu sinh viên lớp
KT29A
Thủ khoa tuyển sinh
đầu vào K29
Thủ khoa K29 – ĐH
Luật Hà Nội
Chủ nhiệm CLB Luật
Gia Trẻ nhiệm kỳ 2006
- 2007
Hiện đang công tác tại
Bộ Tư pháp.
18
- CLB Luật Gia Trẻ - Cẩm nang dành cho sinh viên năm nhất
PV: Em chào anh chị, rất vui được gặp lại cả hai anh chị tại trường Luật.
PV: Điều gì đã khiến anh chị muốn thi vào trường Luật?
Chị Hòa: Nói chung là có rất nhiều lí do em ạ. Thứ nhất, chị
muốn học luật và thấy ngành luật có gì đó rất gần gũi với mình. Hồi
nhỏ chị thích xem phim và rất ấn tượng với các nữ luật sư trong phim,
họ mạnh mẽ thông minh và sắc sảo, chị mong ước rằng sau này sẽ trở
thành một người như vậy. Và thứ hai là trong các trường đào tạo luật thì
trường mình là trường đầu ngành nên chị đã chọn trường mình để thi.
Anh Cường: Còn với anh thì, đây là ước mơ của anh từ nhỏ, bố
mẹ anh trước đây và hiện giờ đều là giảng viên luật, tinh thần luật đã
ngấm vào anh từ đó. Hồi nhỏ ước mơ của anh là sau này sẽ làm trong
lĩnh vực pháp luật, còn cụ thể là làm gì thì lúc đó anh chưa biết chắc,
chỉ biết rằng anh đã thi vào trường luật và học luật với cả một niềm
đam mê.
PV: Hồi mới vào trường, điều gì làm cho anh chị cảm thấy
bỡ ngỡ nhất?
Chị Hòa: Thật ra thì cũng không có gì là bỡ ngỡ cả, vì khi đó
chị thấy các bạn khác cũng… chưa biết gì như mình (cười) và chị nghĩ
rằng các bạn k33, các bạn tân sinh viên cũng không nên cảm thấy mất
tự tin vì mình còn chưa quen với môi trường mới.
PV: Cả hai anh chị đều là thủ khoa với số điểm rất ấn
tượng, anh chị có thể chia sẻ một chút bí quyết với các độc giả
của Nội san và nhất là với các bạn sinh viên K33 không? Điều gì
đã giúp anh chị có được thành tích học tập tốt như vậy?
Chị Hòa: Thật ra thì có rất nhiều người có khả năng suy nghĩ và
học tập tốt. Chị cũng không có gì gọi là bí quyết cả, nhưng nếu nói về
một công thức hay là phương pháp chung để có thể thành công thì theo
chị đó là việc bỏ công sức và đầu tư cho những gì mình yêu thích.
Anh Cường: Theo anh, bí quyết để học tốt, để thành công
trong bất cứ lĩnh vực gì thì cũng luôn là sự say mê. Học luật, học bất cứ
ngành nào, hay làm bất cứ việc gì cũng vậy, muốn thành công đều phải
có sự say mê và quyết tâm. Tất nhiên sự say mê là chưa đủ mà cần
thêm rất nhiều yếu tố khác như phương pháp học tập, kế hoạch học
tập, các định hướng cho mình… nhưng say mê vẫn là quan trọng nhất.
Sự say mê biểu hiện ở tinh thần vượt qua mọi khó khăn để đạt tới mục
19
- CLB Luật Gia Trẻ - Cẩm nang dành cho sinh viên năm nhất
tiêu, sự say mê biểu hiện ở việc đặt ra những định hướng cho mình,
những mục đích cho mình, và cố gắng vượt qua những trở ngại để
thành công. Muốn thành công thì các sinh viên ngay từ năm thứ nhất
nên đặt ra mục tiêu cho mình, nếu bạn muốn trở thành một sinh viên
giỏi thì bạn cần phải học tập và cố gắng như thế nào, nếu bạn chỉ
muốn là một sinh viên khá, trung bình khá hay là trung bình thì bạn chỉ
cần học tập như thế nào. Việc đặt ra được mục tiêu và quyết tâm cố
gắng thực hiện mục tiêu này cũng là biểu hiện của sự say mê đấy, phải
có sự say mê thì mới có thể giữ vững tinh thần để thực hiện được
những mục tiêu này. Và nói thật là sự say mê này đôi khi cũng là một
sự hi sinh đấy: hi sinh những thú vui bình thường, hi sinh những thú
vui có sức cám dỗ rất lớn, hi sinh để có thể đạt được mục tiêu đã đặt
ra. Nếu như không có sự say mê và hi sinh thì khó mà vượt qua được.
PV: Vâng, say mê hay yêu thích, theo em hiểu thì có thể
nói rằng đó là những bí quyết thành công của anh và chị. Tuy
nhiên như anh Cường nói thì sự say mê là chưa đủ mà cần phải
có nhiều yếu tố khác, và phương pháp học tập là một trong
những yếu tố quan trọng, anh chị có thể chia sẻ phương pháp
học tập của mình với các bạn K33 được không?
Anh Cường: Phương pháp học tập của anh rất đơn giản, nó bao
gồm phương pháp lập kế hoạch học tập, phương pháp học ở lớp,
phương pháp học ở nhà kèm theo đó là nhiều kĩ năng học tập, nghiên
cứu. Đầu tiên là phải đặt ra một kế hoạch học tập, không chỉ trong kì,
trong tháng mà còn là trong tuần. Nên phân ra một kế hoạch chi tiết
rồi nghiêm túc và quyết tâm thực hiện kế hoạch với một tinh thần thép.
Tất nhiên là các em nên phân ra một kế hoạch cụ thể và thực hiện nó,
nhưng không có nghĩa là sẽ thực hiện nó một cách cứng nhắc.
Cần chú ý là các em nên đi học tất cả các giờ trên lớp. Sinh viên
có một tình trạng là không thích môn nào thì nghỉ học môn đó, điều
này là không nên, anh nói là với những bạn sinh viên mà chỉ đặt mục
tiêu là trở thành sinh viên khá hay trung bình khá… thì có thể điều này
còn không ảnh hưởng nhiều, nhưng với một sinh viên mà đặt mục tiêu
phấn đấu là sinh viên giỏi thì điều này tuyệt đối không nên, vì bất cứ
giờ học nào dù chán đến đâu, dù các em có cảm nhận rằng thầy giáo
này giảng có chán đến đâu thì trong giờ giảng đó cũng có những câu
nói, một đoạn, hay ít nhất là một từ nào đó có giá trị. Nó có thể gợi mở
cho các em để suy nghĩ tìm tòi về một điều gì đó, và có khi nó sẽ là vô
giá nếu như nó giúp định hướng để các em giải quyết một vấn đề nào
20
nguon tai.lieu . vn