Xem mẫu

  1. CẢI TIẾN QUY TRÌNH QUẢN LÝ SẢN XUẤT: MÔ HÌNH TỪ  CÔNG TY CỔ PHẦN BAO BÌ SABECO ­ SÔNG LAM Hệ thống quản lý của Công ty Cổ phần bao bì Sabeco ­ Sông Lam mặc dù đã được tổ   chức BVQI (Vương quốc Anh) cấp chứng chỉ chứng nhận phù hợp theo tiêu chuẩn   quốc tế ISO 9001:2000. Tuy nhiên, đến nay chiến lược kinh doanh của Công ty vẫn   mới dừng lại ở bước xây dựng kế hoạch ngắn hạn. Do vậy, trong thời gian tới   Công ty cần có một chiến lược kinh doanh đúng đắn phù hợp với xu thế phát triển   của đất nước và khu vực. Thực trạng quy trình quản lý sản xuất của Công ty Cổ phần bao bì Sabeco ­ Sông Lam Là một trong những công ty con của Tổng công ty cổ phần (CTCP) Bia ­ Rượu ­ Nước giải   khát Sài Gòn, CTCP Bao bì Sabeco ­ Sông Lam chinh th ́ ưc thanh lâp t ́ ̀ ̣ ừ năm 1995. Đên năm ́   ̉ ̉ ̉ ̣ 2007, CTCP Bao bì Sabeco ­ Sông Lam tiên hanh cô phân hoa, chuyên đôi doanh nghiêp nha ́ ̀ ̀ ́ ̀  nươc chuyên s ́ ản xuất bao bì carton và hộp giấy trên dây chuyền công nghệ  hiện đại với   công suất trên 15.000 tấn sản phẩm/năm. Kể từ  khi hình thành và phát triển, CTCP Bao bì Sabeco ­ Sông Lam đã đạt được nhiều kết  quả đáng ghi nhận, khẳng định được vị thế trên thị trường. Đặc biệt, do luôn chú trọng đến  đầu tư  mở  rộng sản xuất kinh doanh; tìm tòi cải tiến quy trình công nghệ  và quản lý sản   xuất, đầu tư máy móc thiết bị, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ  và nâng cao trình độ  quản lý,   tay nghề  cho người lao động, cho nên doanh số  của Công ty luôn đạt mức tăng trưởng khá  qua từng năm, lợi nhuận được đảm bảo bền vững. Năm 2007, Công ty có nguồn vốn điều lệ  12 tỷ  đồng, giá trị  tài sản là 23,7 tỷ  đồng thì đến giữa năm 2010 vốn điều lệ  đã là 16,8 tỷ  đồng, tăng 40% và giá trị  tài sản  ước đạt 57 tỷ  đồng, tăng 140%. Công ty cũng đã áp dụng   thành công hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế ISO – 9001:2000. Kể từ khi thành lập đến nay, Công ty luôn hoàn thành tốt nghĩa vụ  nộp ngân sách nhà nước  (NSNN). Chỉ  tiêu đều tăng qua các năm, năm 2007 nộp NSNN 140 triệu đồng, năm 2009 là  
  2. 530 triệu đồng, tăng 378%; năm 2010 là 1,59 tỷ  đồng, tăng 300%; năm 2013 là 5,4 tỷ  đồng,   tăng 362%. Bên cạnh những kết quả ấn tượng như trên, thực tế hiện nay, Công ty cũng còn một số hạn   chế như đội ngũ công nhân có tay nghề cao và cán bộ quản lý của Công ty còn ít, chuyên môn  nghiệp vụ còn thấp. Máy móc, công nghệ của Công ty lạc hậu, các sản phẩm khác biệt chủ  yếu theo các đơn đặt hàng của khách hàng. Trong khi, những khach hang l ́ ̀ ơn cua CTCP Bao ́ ̉   bì Sabeco ­ Sông Lam lại chi m ̉ ơi bo hep trong pham vi tinh Ngh ́ ́ ̣ ̣ ̉ ệ An. Cung nh ̃ ư nhiều DN khác, về cơ ban gia thanh cua CTCP Bao bì Sabeco ­ Sông Lam phu thuôc ̉ ́ ̀ ̉ ̣ ̣   rất nhiều vao gia nguyên liêu, ch ̀ ́ ̣ ủ yếu la giây (chiêm t ̀ ́ ́ ới 70% gia tri cua san phâm). Do v ́ ̣ ̉ ̉ ̉ ậy,   sự biên đông vê gia giây trên th ́ ̣ ̀ ́ ́ ế giơi se anh h ́ ̃̉ ưởng rât l ́ ớn đên k ́ ết quả kinh doanh của Công  ty. Chưa kể, viêc tinh gia thanh lai không hoan chinh, điêu nay giup cho vi ̣ ́ ́ ̀ ̣ ̀ ̉ ̀ ̀ ́ ệc tinh gia thanh ́ ́ ̀   được gian ti ̉ ện song lai d ̣ ễ lam sai lêch gia thanh cua cac san phâm, anh h ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ́ ̉ ̉ ̉ ưởng tơi hiêu qua san ́ ̣ ̉ ̉   ̉ phâm, từ đo lam sai lêch phan đoan va đinh vi gia thanh cua Công ty. ́ ̀ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̀ ̉ Giải pháp cải tiến quy trình quản lý sản xuất Giải pháp về nguyên liệu: ­ Xây dựng chuỗi cung  ứng hoàn thiện: Nâng cấp chuôi cung  ̃ ưng hiên co cua CTCP Bao bì ́ ̣ ́ ̉   Sabeco ­ Sông Lam trong thơi gian t ̀ ơi, nh ́ ằm chu đông vê nguôn nguyên liêu, ôn đinh san xuât. ̉ ̣ ̀ ̀ ̣ ̉ ̣ ̉ ́  Chuôi cung  ̃ ưng nên xây d ́ ựng theo hương: Kiêm soat chât l ́ ̉ ́ ́ ượng san phâm mua, giam tôn kho. ̉ ̉ ̉ ̀   ̣ Hê thông cung  ́ ưng kip th ́ ̣ ơi, chu trong chât l ̀ ́ ̣ ́ ượng hơn la biên đông cua gia ca thu mua. ̀ ́ ̣ ̉ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ­ Lâp bô phân hoach đinh dự bao, co trach nhiêm chuyên d ́ ́ ́ ̣ ự bao s ́ ự thay đôi vê gia va đánh gia ̉ ̀ ́ ̀ ́  ́ ̣ ̉ ̣ ương. cac biên đông cua thi tr ́ ̀ ­ Xây dựng nhân lực cho hê thông cung  ̣ ́ ưng hiên tai, k ́ ̣ ̣ ể cả nhân lực kiêm soat chât l ̉ ́ ́ ượng đâu ̀  ̀ ẫn nhân lực tìm kiêm cac nha cung câp m vao l ́ ́ ̀ ́ ới, tao nên s ̣ ự đa dang hoa trong vân đê l ̣ ́ ́ ̀ ựa chon ̣   nha cung câp. ̀ ́ ­ Xây dựng cac chuôi cung  ́ ̃ ưng nho đê đap  ́ ̉ ̉ ́ ứng cac nhu câu t ́ ̀ ức thi cua Công ty. Viêc này s ̀ ̉ ̣ ẽ  ̣ ̀ ̣ ̀ ̉ ̣ ̉ ́ ́ ̉ ́ ̉ ̀ ́ ơn. tao điêu kiên cho nha quan tri kiêm soat cac khoan chi phi cua minh tôt h Giải pháp về mặt bằng sản xuất:
  3. ­ Sắp xếp lại dây chuyền sản xuất theo hướng khoa học, đảm bảo thể hiện đầy đủ đường đi   của sản phẩm. Nên tách nhóm sản xuất bao bì mềm ra thành một phân xưởng riêng, đầy đủ  các khâu sản xuất. ­ Sắp xếp lại kho bãi của đơn vị theo hướng thuận tiện. Mở rộng kho bãi bằng việc đi thuê   đất ở các khu công nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Giải pháp về chiến lược marketing cho từng dòng sản phẩm ­ Xác định các dòng sản phẩm chủ lực, để tập trung phát triển mạnh các dòng sản phẩm đó. ­ Xây dựng giải pháp chiến lược thị trường đồng bộ. Đối với từng thị  trường cũng cần có   chiến lược phù hợp. Giữ  vững thị  trường hiện tại, mở rộng thị trường mới, đưa sản phẩm   của mình đến tay người tiêu dùng... ­ Nghiên cứu các nhóm sản phẩm, trên cơ sở đó xác định giá bán đặc thù cho từng phân khúc  thị trường và từng nhóm sản phẩm để tạo sự cạnh tranh. ­ Xây dựng hình  ảnh sản phẩm của Công ty thông qua các phương tiện truyền thống như  Internet hoặc phương tiện đa truyền thông. Việc này cũng nên triên khai ngay trong cac can bô ̉ ́ ́ ̣  công nhân viên, cung nh ̃ ư tân dung cac khach hang đê co thê quang ba san phâm cua minh. ̣ ̣ ́ ́ ̀ ̉ ́ ̉ ̉ ́ ̉ ̉ ̉ ̀ ­ Thường xuyên nghiên cứu nhu cầu thị trường của khách hàng thông qua các phiếu điều tra  trực tiếp hay gián tiếp, giúp cho Công ty linh hoat h ̣ ơn trong viêc năm băt nhu câu thi tr ̣ ́ ́ ̀ ̣ ương, ̀   cung nh ̃ ư nhanh chong tim ra cac nh ́ ̀ ́ ược điêm cua san phâm trong qua trinh l ̉ ̉ ̉ ̉ ́ ̀ ưu thông trên thị  trương. ̀ Công ty Cổ phần bao bì Sabeco ­ Sông Lam liên tục hoàn thành nghĩa vụ nộp NSNN. Chỉ tiêu   đều tăng qua các năm, năm 2007 nộp NSNN 140 triệu đồng, năm 2009 là 530 triệu đồng, tăng   378%; năm 2010 là 1,59 tỷ đồng, tăng 300%; năm 2013 là 5,4 tỷ đồng, tăng 362%. ­ Xây dựng chính sách chiết khấu thương mại cho các khách hàng lớn, khuyến khích họ mua  hàng cũng như tạo mối quan hệ khăng khít hơn với các nhà tiêu thụ. Giai phap v ̉ ́ ề nhân sự:
  4. ́ ơi cac can bô quan ly: ­ Đôi v ́ ́ ́ ̣ ̉ ́ Xây dựng chương trinh bôi d ̀ ̀ ương va đao tao cac can bô quan ly ̃ ̀ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ́  từ câp tô tr ́ ̉ ưởng trở lên. Đôi t ́ ượng nay se đ ̀ ̃ ược đao tao bai ban vê chuyên nganh in cung nh ̀ ̣ ̀ ̉ ̀ ̀ ̃ ư  ̉ ̀ ̉ ̉ ̣ ́ ̉ ́ ứng cac đoi h am hiêu vê san phâm bao bi, giup cho ho co thê đap  ̀ ́ ́ ̀ ỏi vê ki thuât may moc cung ̀ ̃ ̣ ́ ́ ̃   như  cua thi tr ̉ ̣ ương. M ̀ ặt khác, cân đao tao kiên th ̀ ̀ ̣ ́ ức ngoai ng ̣ ữ đê đ ̉ ối tượng này co thê tr ́ ̉ ực  ́ ́ ơi cac chuyên gia in ân qu tiêp giao tiêp v ́ ́ ́ ốc tế, qua đó học tập cac cach quan ly tiên tiên và ́ ́ ̉ ́ ́   ́ ́ ́ ̣ ới… năm băt cac công nghê m ­ Đội ngũ cán bộ  kỹ  thuật: Đội ngũ này ngoài những kiến thức chuyên môn được đào tạo   chuyên sâu về kĩ thuật, thì phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm thực tế, nắm vững và am hiểu   về các sản phẩm in của đơn vị. Đội ngũ này cần tiếp cận với đội ngũ công nhân sản xuất để  huấn luyện và bồi dưỡng cho công nhân... ­ Đội ngũ thợ  in: Đây là đội ngũ trực tiếp đứng máy có vị  trí quan trọng trong sản xuất. Do  đó, đội ngũ này cần được đào tạo, khi được đứng máy phải có kinh nghiệm thực tế ít nhất là  2 năm. Bên cạnh đó, quy trình sản xuất phải được tiêu chuẩn hóa nhằm hạn chế các sai sót   về  mặt chất lượng. Liên kết với các đơn vị in khác để  gửi lao động đi tham gia các lớp tập  huấn trong và ngoài nước… ­ Đội ngũ bán hàng: Là đội ngũ trực tiếp đưa sản phẩm đến tay khách hàng và quảng bá sản  phẩm, đội ngũ này cần nắm vững các đặc tính sản phẩm, công dụng, độ  bền, chất lượng  sản phẩm để tư vấn cho khách hàng. Vì vậy, đội ngũ này cần được thường xuyên đào tạo để  nắm bắt các thông tin của sản phẩm. Việc đào tạo đội ngũ này thành thạo sẽ  tăng sự  tin   tưởng từ phía khách hàng. ­ Bố  trí và xắp xếp nhân sự. Công ty cần bố  trí sắp xếp các nhân viên phòng ban của mình  theo hướng tinh gọn và hiệu quả. Phát hiện, bố  trí người có năng lực vào các vị trí phù hợp   để  họ  phát huy hết khả  năng của mình. Xây dựng cơ  chế  khen thưởng dựa trên hiệu suất   đóng góp của các nhân viên trong công ty…
nguon tai.lieu . vn