tác ñng t;i thái ñ hc t
i quan h nh hư=ng tích c3c ca các yu t> khách quan và ch quan ñn thái ñ hc t
i v;i mt s> lĩnh v3c cJ th’ ch chưa phn ánh ñưc thái ñ hc t
ng hc tp -nh hư4ng ñn thái ñ$ hc tp c5a sinh viên. Phm vi nghiên cu là sinh viên chính quy ca trư+ng Đi hc Đà Lt, mt trư+ng ñi hc lâu ñ+i, ña ngành, ña lĩnh v3c v;i s> lưng sinh viên ñông ño ñn tE nhi6u vùng mi6n khác nhau. Hư;ng nghiên cu s0 t
có tác ñng tích c3c t;i thái ñ hc t
i v;i mt ñ>i tưng, con ngư+i hay mt tình hu>ng cJ th’ mà chúng ta cm nh i v;i các môn hc. Tính tích c3c, t3 giác, ni6m say mê trong hc t góp ph)n nâng cao ch(t lưng ñào to ñi hc (NguyBn Th Chi và cng s3, 2010).
Các yu t nh hưng ñn thái ñ hc tp Nhi6u nghiên cu trong và ngoài nư;c ñã
xác ñnh ñưc nh7ng yu t> trong môi trư+ng giáo dJc có tác ñng t;i thái ñ hc t c bên trong lAn bên ngoài tác ñng ñn ngư+i hc, phong cách hc ca ngư+i hc, tE ñó hình thành nên c(u trúc ca hot ñng hc t t quá trình hc t i quan h giao tip sư phm ca ging viên ñóng vai trò quan trng trong vic xây d3ng nh ng trang thit b và cơ s= v ng có quan h dương vi Thái ñ$ hc tp c5a sinh viên.
(4) Giáo trình, n$i dung môn hc
Môn hc trong chương trình ñào to cùng v;i ni dung, giáo trình ñi kèm là yu t> hàng ñ)u mang li tri thc, hi’u bit và k| năng cho sinh viên. Ni dung các môn hc (MH) cùng như h th>ng giáo trình rõ ràng, ñi sâu vào th3c tiBn và có tính ng dJng cao s0 thúc ñky thái ñ hc t g@ng hc hDi nh9m tích lũy kin thc và k| năng cho tương lai (Curran & Rosen, 2006; Chi & cng s3, 2010; Vin Nghiên cu Dư lu ng và hc t ng, ng nghC và gii trí trong ñi6u kin chi tiêu gia ñình cung c(p. T(t c nh7ng ñi6u này ít nhi6u nh
hư=ng ñn hc t c xu(t thân khác nhau. Sinh viên ñn tE nhi6u vùng mi6n khác nhau tE nông thôn ñn thành th, do ñó, nh ng.
Các gi thuyt trên ñưc th’ hin t.ng hp trong mô hình nghiên cu = Hình 1.
H1+ Ging viên
H2+ Phương pháp ging dy
H3+ H th>ng cơ s= v i tưng sinh viên chính quy tE năm 2 tr= ñi, tc ñã tri qua quá trình hc t i ngành: K| thu phJ thuc có 6 bin quan sát. Vic phân tích EFA v;i phép xoay Varimax ñã loi
6 bin quan sát và các nhân t> trích xu(t tương ng v;i các khái nim thành ph)n ca mô hình nghiên cu ban ñ)u gm 7 nhân t> ñc l phJ thuc (thái ñ hc t th>ng kê ñ6u thDa mãn các yêu c)u ñưa ra: H s> KMO = 0,838 > 0,50, ki’m ñnh Barlett: Sig. = 0.000 < 0,05; giá tr Eigenvalue ca các bin quan sát ñ6u l;n hơn 1, t.ng phương sai trích sau phân tích nhân t> là 60,5%. Sau ñó, ñ6 tài phân tích ñ tin c phJ thuc (6 bin quan sát) như sau:
(1) H th>ng cơ s= v ñc l thái ñ hc t ñc l tương quan ñ6u có ý nghĩa th>ng kê (p<0,01).
Kt qu phân tích hi quy (Bng 1) cho th(y Adjusted R-Square = 0,244, tc 24,4% s3 bin thiên ca thái ñ hc t ng cơ s= v ng kê.
Kt qu Bng 1 cho th(y các yu t> ñ6u có tác ñng tích c3c t;i thái ñ hc t hi quy tương ng ñ6u có ý nghĩa v6 m8t dung môn hc h7u ích, thit th3c v;i xã hi b=i th>ng kê = mc 5%. Trong ñó, yu t> Đng l3c s3 ñ)u tư, c ng giáo trình, giáo án các môn hc trong phát tri’n ca bn thân và k| năng làm vic chương trình ñào to ca nhà trư+ng nu mu>n trong tương lai, vì mong mu>n khxng ñnh nâng cao thái ñ hc t nh hư=ng khác cũng cho kt kt qu hc t t nh(t s0 có thái ñ hc t Giáo trình, ni dung môn hc có nh nghĩa th>ng kê 5%. Đi6u này cũng tương ñng
hư=ng l;n th hai ñn thái ñ hc t ng các giáo kho ca Maat và Zakaria (2010), trình, ni dung môn hc trong chương trình ñào Goodykoontz (2009), Lee và cng s3 (2004) to ca nhà trư+ng ñã nh hư=ng l;n ñn thái NguyBn Th Chi và cng s3 (2010), Tài và ñ hc t chưa chukn hóa
Đ lch chukn
H s>
chukn hóa t p Beta
a
CSVC
Đng l3c
-,016 ,033
,139 ,032
,256 ,033
-,479 ,632
,139 4,274 ,000
,256 7,855 ,000
Giáo trình, ni dung MH ,242 ,033
Ging viên ,184 ,033
Đi6u kin s>ng ,172 ,033
TH, th3c t c cư trú; ngh6 nghip ca b>/m (xu(t thân ca bn thân sinh viên) v6 thái ñ hc t 0,05) nhưng ñ>i v;i bin phân loi ngành hc (sig = 0,005 < 0,05) có s3 khác bit gi7a các nhóm v;i nh7ng nhóm sinh viên thuc ngành Khoa hc Xã hi (KHXH) có thái ñ hc t
nguon tai.lieu . vn