Xem mẫu

TAÏP CHÍ PHAÙT TRIEÅN KH&CN, TAÄP 14, SOÁ Q2 2011 CÁC YU T4 NH HƯNG ĐN THÁI Đ HHC T1P CA SINH VIÊN TRƯWNG Đ5I HHC ĐÀ L5T Phan HEu Tín(1}, Nguy6n Thúy Quỳnh Loan(2) (1) Trư+ng Đi hc Đà Lt ; (2) Trư+ng Đi hc Bách khoa, ĐHQG-HCM (Bài nhn ngày 04 tháng 04 năm 2011, hoàn chnh sa cha ngày 11 tháng 09 năm 2011) TÓM TT: Nghiên c3u này nhRm mAc ñích xác ñ?nh nhng yu t tác ñ$ng ñn thái ñ$ hc tp c5a sinh viên chính quy c5a trư>ng ñ#i hc Đà L#t, t ñó ñưa ra nhng hàm ý qu-n lý cho Nhà trư>ng trong vic thúc ñTy thái ñ$ hc tp tích c1c cho sinh viên, tng bưc nâng cao ch2t lư9ng ñào t#o ñ#i hc. Thông qua nghiên c3u ñ?nh tính d1a trên các cơ s4 lý thuyt trong và ngoài nưc ñã xác ñ?nh 7 yu t tác ñ$ng ti thái ñ$ hc tp c5a sinh viên g0m: Gi-ng viên; Phương pháp gi-ng d#y; H thng cơ s4 vt ch2t; Giáo trình, n$i dung môn hc; Th1c hành, th1c tp th1c t; Đ$ng l1c hc tp; Đi*u kin ăn 4, sinh ho#t. Nghiên c3u ñ?nh lư9ng ñư9c th1c hin vi 812 sinh viên t năm 2 tr4 ñi. Kt qu- phân tích cho th2y c- 7 yu t ñ*u có -nh hư4ng tích c1c ti thái ñ$ hc tp c5a sinh viên, trong ñó yu t Đ$ng l1c hc tp và Giáo trình, n$i dung môn hc có tác ñ$ng tích c1c nh2t. Nhng kt qu- nghiên c3u trên có th) làm tài liu tham kh-o hu ích cho Nhà trư>ng ñ) tin hành nhng k ho#ch, chính sách chin lư9c nhRm nâng cao thái ñ$ hc tp tích c1c cho sinh viên. T khóa: thái ñ$, thái ñ$ hc tp, hc tp tích c1c, giáo dAc ñ#i hc, Đà L#t. 1. GII THIU Các nhà khoa hc xã hi như Ajzen và Fishbein (1980) ñã ñưa ra trong lý thuyt ca h v6 lý lui tưng s0 dAn ñn mt thái ñ và ñi6u này dAn ñn nh7ng ý ñnh nh hư=ng ñn hành vi th3c t ñ>i v;i các ñ>i tưng mJc tiêu. Nói cách khác, chúng ta có th’ d3 ñoán các hành vi tE thái ñ. Thái ñ ca con ngư+i s0 làm thay ñ.i các khía cnh trong cuc s>ng ca h, trong ñó bao gm c thái ñ hc ti v;i vic hc, h không th’ tip tJc và ñt ñưc nh7ng yêu c)u c)n thit ñ>i v;i kt qu hc t

tác ñng t;i thái ñ hc t

i quan h nh hư=ng tích c3c ca các yu t> khách quan và ch quan ñn thái ñ hc t

i v;i mt s> lĩnh v3c cJ th’ ch chưa phn ánh ñưc thái ñ hc t

ng hc tp -nh hư4ng ñn thái ñ$ hc tp c5a sinh viên. Phm vi nghiên cu là sinh viên chính quy ca trư+ng Đi hc Đà Lt, mt trư+ng ñi hc lâu ñ+i, ña ngành, ña lĩnh v3c v;i s> lưng sinh viên ñông ño ñn tE nhi6u vùng mi6n khác nhau. Hư;ng nghiên cu s0 t

có tác ñng tích c3c t;i thái ñ hc t

i v;i mt ñ>i tưng, con ngư+i hay mt tình hu>ng cJ th’ mà chúng ta cm nhi v;i chúng theo cách tích c3c ho8c tiêu c3c tương ng (Ajzen and Fishbein, 1980). Thái ñ hc tp Thái ñ hc t

i v;i các môn hc. Tính tích c3c, t3 giác, ni6m say mê trong hc t góp ph)n nâng cao ch(t lưng ñào to ñi hc (NguyBn Th Chi và cng s3, 2010). Các yu t nh hưng ñn thái ñ hc tp Nhi6u nghiên cu trong và ngoài nư;c ñã xác ñnh ñưc nh7ng yu t> trong môi trư+ng giáo dJc có tác ñng t;i thái ñ hc t

c bên trong lAn bên ngoài tác ñng ñn ngư+i hc, phong cách hc ca ngư+i hc, tE ñó hình thành nên c(u trúc ca hot ñng hc t

t quá trình hc t

i quan h giao tip sư phm ca ging viên ñóng vai trò quan trng trong vic xây d3ng nhng có quan h dương vi Thái ñ$ hc tp c5a sinh viên. (2) Phương pháp gi-ng d#y ChC có phương pháp dy hc tích c3c, sáng to, dB hi’u, l(y ngư+i hc làm trng tâm m;i có th’ to cho sinh viên s3 hng thú, ni6m say mê trong hc tng trang thit b và cơ s= vng cơ s= vt và ñ)y ñ thì m;i có th’ ñáp ng ñưc nhu c)u hc t

ng có quan h dương vi Thái ñ$ hc tp c5a sinh viên. (4) Giáo trình, n$i dung môn hc Môn hc trong chương trình ñào to cùng v;i ni dung, giáo trình ñi kèm là yu t> hàng ñ)u mang li tri thc, hi’u bit và k| năng cho sinh viên. Ni dung các môn hc (MH) cùng như h th>ng giáo trình rõ ràng, ñi sâu vào th3c tiBn và có tính ng dJng cao s0 thúc ñky thái ñ hc t

g@ng hc hDi nh9m tích lũy kin thc và k| năng cho tương lai (Curran & Rosen, 2006; Chi & cng s3, 2010; Vin Nghiên cu Dư lung và ngh6 nghip sau này ñ’ giúp cho sinh viên thích ng ñưc v;i xã hi th3c ti và tương lai là ñi6u ht sc c)n thit. Tuy nhiên, hot ñng th3c hành, th3c t

ng và hc t sinh viên ñ6u phi s>ng xa gia ñình, tm trú ký túc xá ho8c = tr ñ’ hc t

ng, ng nghC và gii trí trong ñi6u kin chi tiêu gia ñình cung c(p. T(t c nh7ng ñi6u này ít nhi6u nh hư=ng ñn hc t

c xu(t thân khác nhau. Sinh viên ñn tE nhi6u vùng mi6n khác nhau tE nông thôn ñn thành th, do ñó, nh gia ñình bao gm ngh6 nghip, hc v(n ca b> mƒ… gi7a các sinh viên trong các ngành hc ñ>i v;i thái ñ hc tng. Các gi thuyt trên ñưc th’ hin t.ng hp trong mô hình nghiên cu = Hình 1. H1+ Ging viên H2+ Phương pháp ging dy H3+ H th>ng cơ s= vi Trang 91 TAÏP CHÍ PHAÙT TRIEÅN KH&CN, TAÄP 14, SOÁ Q2 2011 tưng là mt s> ging viên lâu năm, nhi6u kinh nghim ging dy và sinh viên chính quy ca Trư+ng thông qua bng câu hDi ñnh tính ñưc thit k trư;c nh9m khxng ñnh, hiu chCnh và b. sung các yu t> nh hư=ng ñn thái ñ hc t

i tưng sinh viên chính quy tE năm 2 tr= ñi, tc ñã tri qua quá trình hc t

i ngành: K| thui ngành K| thung kê mAu theo ngun g>c cư trú, sinh viên có ngun g>c nông dân chim 68%, th xã/th tr(n là 17% và thành ph> là 15%. Ngh6 nghip ca cha mƒ sinh viên là nông dân (65%), k ñn là công chc/viên chc (15%) và kinh doanh buôn bán (13%), th(p nh(t là công nhân (4%) và lao ñng ph. thông (3%). 4.2. Phân tích nhân t< và ñ@ tin c?y c a thang ño Hai công cJ ñưc sy dJng ñ’ ki’m ñnh sơ b các thang ño là phương pháp phân tích nhân t> khám phá EFA (h s> KMO > 0,5 và h s> Factor loading l;n hơn 0,5, t.ng phương sai trích ca các nhân t> l;n hơn 50%) và h s> tin ci thi’u là 0.6) Đ6 tài th3c hin phân tích EFA ca 7 nhân t> ñc l

phJ thuc có 6 bin quan sát. Vic phân tích EFA v;i phép xoay Varimax ñã loi 6 bin quan sát và các nhân t> trích xu(t tương ng v;i các khái nim thành ph)n ca mô hình nghiên cu ban ñ)u gm 7 nhân t> ñc l

phJ thuc (thái ñ hc t

th>ng kê ñ6u thDa mãn các yêu c)u ñưa ra: H s> KMO = 0,838 > 0,50, ki’m ñnh Barlett: Sig. = 0.000 < 0,05; giá tr Eigenvalue ca các bin quan sát ñ6u l;n hơn 1, t.ng phương sai trích sau phân tích nhân t> là 60,5%. Sau ñó, ñ6 tài phân tích ñ tin c Cronbach Alpha tE th(p nh(t là 0,7126 t;i cao nh(t ñt 0,8153. Sau khi th3c hin phân tích phân tích nhân t> khám phá và Cronbach Alpha ñ’ ñm bo ñ tin c ñc l

phJ thuc (6 bin quan sát) như sau: (1) H th>ng cơ s= v phJ thuc 4.3 Phân tích hFi quy và ki*m ñnh gi thuy;t Nghiên cu sy dJng phân tích tương quan Pearson’s ñ’ phân tích tương quan gi7a nhân t> thái ñ hc t

ñc l

thái ñ hc t

ñc l

tương quan ñ6u có ý nghĩa th>ng kê (p<0,01). Kt qu phân tích hi quy (Bng 1) cho th(y Adjusted R-Square = 0,244, tc 24,4% s3 bin thiên ca thái ñ hc t

ng cơ s= vi tương quan gi7a các yu t> nh hư=ng v;i yu t> phJ thuc là thái ñ hc t

ng kê. Kt qu Bng 1 cho th(y các yu t> ñ6u có tác ñng tích c3c t;i thái ñ hc t

hi quy tương ng ñ6u có ý nghĩa v6 m8t dung môn hc h7u ích, thit th3c v;i xã hi b=i th>ng kê = mc 5%. Trong ñó, yu t> Đng l3c s3 ñ)u tư, c

ng giáo trình, giáo án các môn hc trong phát tri’n ca bn thân và k| năng làm vic chương trình ñào to ca nhà trư+ng nu mu>n trong tương lai, vì mong mu>n khxng ñnh nâng cao thái ñ hc t

nh hư=ng khác cũng cho kt kt qu hc t

t nh(t s0 có thái ñ hc t

Giáo trình, ni dung môn hc có nh nghĩa th>ng kê 5%. Đi6u này cũng tương ñng hư=ng l;n th hai ñn thái ñ hc t

ng các giáo kho ca Maat và Zakaria (2010), trình, ni dung môn hc trong chương trình ñào Goodykoontz (2009), Lee và cng s3 (2004) to ca nhà trư+ng ñã nh hư=ng l;n ñn thái NguyBn Th Chi và cng s3 (2010), Tài và ñ hc t

chưa chukn hóa Đ lch chukn H s> chukn hóa t p Beta a CSVC Đng l3c -,016 ,033 ,139 ,032 ,256 ,033 -,479 ,632 ,139 4,274 ,000 ,256 7,855 ,000 Giáo trình, ni dung MH ,242 ,033 Ging viên ,184 ,033 Đi6u kin s>ng ,172 ,033 TH, th3c t

c cư trú; ngh6 nghip ca b>/mƒ (xu(t thân ca bn thân sinh viên) v6 thái ñ hc t

0,05) nhưng ñ>i v;i bin phân loi ngành hc (sig = 0,005 < 0,05) có s3 khác bit gi7a các nhóm v;i nh7ng nhóm sinh viên thuc ngành Khoa hc Xã hi (KHXH) có thái ñ hc t

nguon tai.lieu . vn