Xem mẫu
- CÁC TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG CỦA TAM GIÁC VUÔNG
I- MỤC TIÊU
- HS nắm vững các dấu hiệu đồng dạng của 2 tam giác vuông.
- Vận dụng định lí về tam giác để tính tỉ số đường cao, diện tích
- Rèn kĩ năng chứng minh
II- CHUẨN BỊ
GV:Thước kẻ, bảng phụ, com pa.
HS: Thước thẳng ,com pa
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HĐ1: Kiểm tra bài cũ:(5 phút)
HS ...
GV: Nhắc lại các trường hợp đồng dạng
của 2 tam giác?
HĐ2: Bài mới (30ph)
1. áp dụng các trường hợp đồng dạng của
2 tam giác
Cho ABC và A’B’C’
có A = 1V, A’ = 1V cần bổ sung thêm ABC và A’B’C’ có
- điều kiện gì để 2 tam giác đồng dạng? + B = B’
=> ABC A'B'C'
AB AC
+ Hoặc
A ' B ' A 'C '
GV: Ngoài các trường hợp đồng dạng 2. Dấu hiệu nhận biết hai tam giác vuông
suy ra từ 2 tam giác còn trường hợp nào đồng dạng
không, nghiên cứu ?1 SGK? ?1/81 HS đọc SGK và đứng tại chỗ trả
lời:
* Phát biểu trường hợp đồng dạng đó? DEF D’E’F’
GV yêu cầu HS vẽ hình , Ghi GT/KL vào ABC A’B’C’
vở và suy nghĩ cách c/m * Định lý 1 SGK
A
Gợi ý: A'
Bình phương 2 vế của đẳng thức (1) sau
B C B' C'
đó áp dụng t/c của dãy tỉ số bằng nhau ta
được:
B ' C '2 A ' B '2 B ' C '2 A ' B '2
BC 2 AB 2 BC 2 AB 2
Nhưng theo định lí Py-ta-go thì:
B ' C ' B ' C ' 2 A ' C ' 2 BC 2 AB 2 AC 2
và
CM (SGK)
nên suy ra A'C' = AC. Từ đó áp dụng
- trường hợp đồng dạng thứ nhất của 2 tam
HS nghiệm lại định lí với trường hợp 2
giác.
GV chốt lại trường hợp đồng dạng đặc tam giác ở ?1.
biệt của 2 tam giác vuông
3. Tỉ số đường cao, diện tích của tam
giác đồng dạng
GV cho ABC A’B’C với tỉ số k.
Gọi AH BC; A’H’ B’C’ là 2 đường HS tự c/m:
Vì AHB A’H’B’ (A = A’; H = H’)
cao tương ứng.
AH AB
AH k
CMR: k
A' H ' A' B '
A' H '
hướng dẫn của SGK tự HS phát biểu.....
Hãy dựa vào
hoàn thành phần c/m vào vở ghi.
Định lí 2: SGK
Từ đây hãy phát biểu thành định lí?
h
A ABC A’B’C với tỉ số k => k
h'
A'
h h'
B H C B' H' C'
- và HS : S ABC = 1/2 BC.AH
A’B’C’. Tính S
Cho ABC ABC
SA’B’C’ = 1/2 B’C’.A’H’
S
SA’B’C’, sau đó lập tỉ số ?
S'
1
BC . AH
S BC AH
=> 2 k .k k 2
.
S ' 1 B ' C '. A ' H ' B ' C ' A ' H '
2
HS phát biểu...
Theo kết quả bài toán trên ta có định lí
Định lí 3:
như thế nào?
S
k2
ABC A’B’C với tỉ số k =>
S'
Hoạt động 3: Củng cố (8 phút)
- Nhắc lại các trường hợp đồng dạng của HS1.....
2 tam giác vuông
- Cho biết tỉ số đường cao, diện tích của 2 HS2......
E
D
tam giác đồng dạng?
F
- Bài tập 46/84 HS3: - ADC ABE
- DEF BCF
A B C
Giải thích:.......
- HĐ4: Giao việc về nhà (2 phút)
- Học lý thuyết theo SGK
- BTVN: 47,48/84
* Hướng dẫn bài 47:
ABC là tam giác vuông
( Py-ta go đảo ) nên A’B’C' cũng vuông => tích 2 cạnh góc vuông là 54, kết hợp
với đ/k nó có 3 cạnh tỉ lệ với 3;4;5 để tìm độ dài mỗi canh
nguon tai.lieu . vn