- Trang Chủ
- Ngôn ngữ học
- Các sắc thái thẩm mỹ tham chiếu từ cảm hứng chủ đạo trong thế giới nghệ thuật Nguyễn Du
Xem mẫu
- Journal of Thu Dau Mot university, No4(6) – 2012
CAÙC SAÉC THAÙI THAÅM MYÕ THAM CHIEÁU TÖØ CAÛM HÖÙNG
CHUÛ ÑAÏO TRONG THEÁ GIÔÙI NGHEÄ THUAÄT NGUYEÃN DU
Hoaøng Troïng Quyeàn
Tröôøng Ñaïi hoïc Thuû Daàu Moät
TOÙM TAÉT
Taùc phaåm cuûa Nguyeãn Du laø moät theá giôùi ngheä thuaät phong phuù, ña daïng nhöng thoáng
nhaát. Trong ñoù, caûm höùng chuû ñaïo laø tình thöông yeâu con ngöôøi ñau khoå, baát haïnh, ñaëc
bieät laø con ngöôøi nhaân vaên vôùi nhöõng phaåm chaát ñeïp ñeõ nhaát cuûa gioáng ngöôøi bò caùi xaáu,
caùi aùc taøn haïi, truy ñuoåi; laø noãi tuyeät voïng voâ bôø veà xaõ hoäi; laø loøng tin cuûa nhaø thô vaøo söï
baát töû cuûa yù thöùc nhaân vaên, lí töôûng nhaân vaên. Caûm höùng chuû ñaïo ñoù ñaõ phoå, roïi, thaám vaøo
taát caû moïi hình aûnh, chi tieát, ñoái töôïng... trong caùc mieàn phaûn aùnh cuûa Toá Nhö.
Töø khoùa: caûm höùng chuû ñaïo, theá giôùi ngheä thuaät, thaân phaän con ngöôøi, tuyeät voïng
*
Theá giôùi ngheä thuaät cuûa Nguyeãn Du nhaát tôùi haàu nhö toaøn boä theá giôùi ngheä
phong phuù, ña daïng nhöng cuõng raát thoáng thuaät cuûa Nguyeãn Du. Töùc laø caûm höùng chuû
nhaát. Trong ñoù, caùc saéc thaùi thaåm myõ tham ñaïo vôùi vai troø trung taâm trong tö töôûng
chieáu töø caûm höùng chuû ñaïo toûa khaép, thaám ngheä thuaät roïi caùc tia saùng tö töôûng, thaåm
cuøng caùc ñoái töôïng phaûn aùnh vaø caùch thöùc mó cuûa noù leân haàu nhö taát caû caùc ñoái töôïng
phaûn aùnh trong saùng taùc cuûa thi haøo hoï phaûn aùnh. Noù khoâng chæ ñöôïc theå hieän
Nguyeãn. Caûm höùng chuû ñaïo laø caùi nhieät trong hình töôïng con ngöôøi maø coøn aûnh
höùng maõnh lieät nhaát trong saùng taïo, laø höôûng, chi phoái, lan toûa tôùi caùc ñoái töôïng
trung taâm cuûa tö töôûng ngheä thuaät, nhöng phaûn aùnh khaùc, töø vuõ truï, thieân nhieân nhö
khoâng ñôn thuaàn chæ laø tö töôûng, maø theo aùnh traêng, maët trôøi, caây coû, tieáng coân truøng
caùch noùi cuûa Bieâlinxki thì ñoù laø “tình yeâu trong ñeâm…, cho tôùi saéc maøu cuûa vaïn vaät.
ñoái vôùi tö töôûng, moät tình yeâu maïnh meõ, Noù cuõng quyeát ñònh ñaëc ñieåm vaø caáu truùc
moät khaùt voïng nhieät thaønh” [6:32]. heä thoáng thaåm mó cuûa nhöõng yeáu toá quan
ÔÛ möùc ñoä khaùi quaùt nhaát, caûm höùng troïng khaùc trong theá giôùi ngheä thuaät cuûa
chuû ñaïo trong theá giôùi ngheä thuaät cuûa Nguyeãn Du nhö thôøi gian, khoâng gian,
Nguyeãn Du laø caûm thöùc veà con ngöôøi ñau gioïng ñieäu. Töùc laø noù laøm cho taát caû caùc ñoái
khoå, baát haïnh, ñaëc bieät laø con ngöôøi nhaân töôïng vaø chi tieát phaûn aùnh noái keát, haøi hoøa,
vaên vôùi nhöõng phaåm chaát ñeïp ñeõ nhaát cuûa tan thaám vaøo nhau trong moät theá giôùi ngheä
gioáng ngöôøi bò caùi xaáu, caùi aùc taøn haïi, truy thuaät thoáng nhaát.
ñuoåi; laø noãi tuyeät voïng voâ bôø veà xaõ hoäi; Vôùi Nguyeãn Du, chính “coõi ngöôøi” ñaõ
ñoàng thôøi laø loøng tin cuûa Toá Nhö vaøo söï baát giaøy voø theå xaùc oâng, day döùt khoân nguoâi tö
töû cuûa yù thöùc nhaân vaên, lí töôûng nhaân vaên. töôûng, tình caûm cuûa oâng, ñeán möùc “Thieân
Nhöõng ñaëc ñieåm ñoù chi phoái, aûnh höôûng lôùn tueá tröôøng öu vò töû tieàn” (tröôùc khi cheát coøn
76
- Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 4(6) - 2012
lo maõi chuyeän nghìn naêm – “Moä xuaân maïn toái cuûa vuõ truï, khoâng gian töø nhöõng aùm aûnh
höùng”) [4 (1): 162]. Vì theá, caûm höùng chuû veà thaân phaän con ngöôøi truøm chuïp, bao boïc,
ñaïo ñaõ phoå söï tang thöông, toái taêm muø mòt, buûa vaây laáy con ngöôøi coâ ñôn. Ñeâm ñen toái
ai oaùn, coâ lieâu, uùa taøn vaø buoàn laïnh leân vuõ vaø khoâng xaùc ñònh ñöôïc thôøi gian: “Haéc daï
truï, thieân nhieân, ñaëc bieät laø trong thô chöõ haø kì meâ thaát hieåu” (ñeâm ñen toái, luùc naøy laø
Haùn cuûa oâng. Ñieàu ñoù aùm ngay caû vaøo luùc naøo maõi chaúng thaáy saùng – “Daï haønh”)
nhöõng böùc tranh coù veû ngoaøi töôi ñeïp trong [4 (1): 139]. Ñeâm toái vaø khoâng theå tìm ñaâu
“Truyeän Kieàu”, vaø taïo neân caùi hoàn cuûa ra aùnh saùng muøa xuaân: “Haéc daï thieàu
chuùng laø söï mong manh, rôïn ngôïp, haõi quang haø xöù taàm” (Xuaân daï) [4 (1): 50]. Ñoái
huøng nhö chính thaân phaän con ngöôøi vôùi dieän vôùi ñeâm daøi laø moät mình nhaø thô coâ
hieän taïi laø “Canh khuya thaân gaùi daëm ñôn kheâu ngoïn ñeøn: “Tieãn ñaêng ñoäc chieáu
tröôøng” (Truyeän Kieàu), vaø töông lai laø sô tröôøng daï” (Thu daï) [4 (1): 60]. Trong
“Ñöôøng xa nghó noãi sau naøy maø kinh” ñeâm ñen daøy ñaëc, hoang laïnh aáy, coù con
(Truyeän Kieàu) treân maët ñaát “ñeàu laø soâng ngöôøi nhaân vaên Toá Nhö thao thöùc, traên trôû
Mòch La” ñaày raãy “quæ ma chôø” (Phaûn chieâu vaø daèn vaët trong coâ ñôn; trong aâm thaàm vaø
hoàn). Phaûi töø caùi nhìn naøy, töø söùc huùt vaø söï laëng leõ veà coõi ngöôøi, kieáp ngöôøi, con ngöôøi:
chi phoái cuûa caûm höùng chuû ñaïo nhö theá ñeå “Truø tröôùng thaâm tieâu coâ ñoái aûnh” (trong
hieåu ñuùng veà baûn chaát thaåm mó cuûa caùi ñeâm khuya coâ tòch, buoàn raàu moät mình ñoái
buoàn, caùi bi quan vaø tuyeät voïng trong thô boùng – “Toáng nhaân”) [4 (1): 208], “Quan
Nguyeãn Du. Nieàm hy voïng trong thô taâm nhaát daï khoå voâ thuïy” (suoát ñeâm baän
Nguyeãn Du seõ baät leân töø ñieåm cuoái toät cuøng loøng khoå taâm nguû khoâng ñöôïc – “Thaêng
cuûa söï tuyeät voïng: nieàm tin vaø hy voïng veà long”) [4 (1): 278], “Coâ ñaêng töông ñoái ñaùo
söùc soáng maõnh lieät, baát töû cuûa yù thöùc nhaân thieân minh” (ngoïn ñeøn coâ ñôn ñoái dieän vôùi
vaên vaø lí töôûng nhaân vaên. mình cho ñeán saùng – “Maïc phuû töùc söï” [4
Caûm thöùc ñoù ñaõ taïo neân moät veät saãm (1): 297]. Trong cuoäc chieán cuûa mình giöõa
maøu – caùi maøu toái, teâ taùi, “quan san”, taøn uùa “coõi ngöôøi ta”, con ngöôøi nhaân vaên Thuyù
“nöûa vaøng nöûa xanh” cuûa gam laïnh truøm phuû, Kieàu cuõng thöôøng “Moät mình naøng ngoïn
chuïp leân theá giôùi thô Nguyeãn Du, vaø ngaám ñeøn khuya”, vaø “Ñóa daàu vôi nöôùc maét ñaày
vaøo töøng caâu thô, töøng chi tieát hình aûnh thô, naêm canh” nhö Toá Nhö vaäy.
töø caùnh buoàm, tieáng ve, ngoïn coû…, cho ñeán caû Tuy nhieân, trong ñeâm ñen daøy ñaëc ñoù
aùnh ñeøn le loùi trong ñeâm ñen daøy ñaëc. vaãn coù hai thöù aùnh saùng: aùnh saùng ngoaïi
Ñi vaøo cuï theå, ta thaáy maøu toái ñeâm, caûnh (traêng, maët trôøi, ñeøn) vaø aùnh saùng
maøu saãm chieàu thoáng lónh trong thô taâm caûnh (aùnh saùng sieâu ngoân ngöõ phaùt ra
Nguyeãn Du, ñaëc bieät laø trong thô chöõ Haùn töø neùt ñeïp nhaân vaên qua caùc hình töôïng
cuûa oâng. Trong ba taäp thô chöõ Haùn cuûa nhö Khuaát Nguyeân, Thieáu Laêng, Lí Baïch,
Nguyeãn Du, caùc töø ngöõ chæ buoåi ñeâm, toái, Tieåu Thanh, Thuùy Kieàu… vaø ñaëc bieät laø töø
maøu toái xuaát hieän 73 laàn. Ñaây khoâng phaûi chính chuû theå tröõ tình Toá Nhö).
ñôn thuaàn laø buoåi ñeâm cuûa thôøi gian vaät lí Traêng “taø” laøm cho nhaø thô theâm “roái
maø laø ñeâm cuûa taâm traïng vaø mó caûm. Maøu bôøi” trong noãi buoàn nhôù thöông baïn tình xa
77
- Journal of Thu Dau Mot university, No4(6) – 2012
caùch: “Traêng taø cheânh cheách boùng vaøng / aù aù loaïn laêng thaàn” (buoåi saùng höøng ñoâng,
Döøng chaân thoaït nhôù ñeán ñaøng cöûa truoâng. tieáng quaï keâu quaùc quaùc – “An Huy ñaïo
Thaãn thôø goái chieác maøn suoâng / Roái loøng trung”) [4 (1): 553].
nhö sôïi ai guoàng cho xong” (Thaùc lôøi trai AÙnh saùng cuûa ngoïn ñeøn le loùi, yeáu ôùt
phöôøng noùn) [2: 613]. AÙnh saùng traêng gôïi chæ ñuû söùc veõ neân chaân dung nhaø thô ngoài
caûm giaùc laïnh, rôïn ngôïp bôûi “gioù laïnh” ñoái dieän vôùi noù chöù khoâng ñuû söùc xua tan
nghìn xöa buoàn ñau nhaân theá nhö doàn caû ñöôïc caùi boùng toái cuûa lòch söû, xaõ hoäi truøm
vaøo Toá Nhö: “Nam minh taøn nguyeät phuø chuïp caû xuoáng ñoâi vai nhaø thô: “Moäng lai coâ
thieân lí / Coå maïch haøn phong coäng nhaát ñaêng thanh” (moäng ñeán, ngoïn ñeøn coâ ñôn
nhaân” (treân bieån Nam traêng taø daäp dôøn leo leùt saùng – “Kí moäng”) [4 (1): 87], “Baùn
ngaøn daëm / gioù laïnh treân con ñöôøng xöa bích haøn ñaêng vaïn thuï phong” (ngoïn ñeøn
doàn caû vaøo moät ngöôøi – “Daï haønh”) [4 (1): taøn soi nöûa vaùch trong gioù muoân caây –
139], “Minh nguyeät maõn thieân haø coá coá / “Thoân daï”) [4 (1): 91].
Taây phong xuy ngaõ chính theâ theâ” (traêng
Trong caûnh ñaát trôøi “noåi côn gioù buïi”
saùng ñaày trôøi sao maõi theá / gioù taây thoåi vaøo
taêm toái vaø laïnh leõo aáy, con ngöôøi nhaân vaên
ta laïnh ngaên ngaét – “Ngaãu höùng”) [4 (1):
Toá Nhö töï taùch mình ra laøm hai “mình”, vaø
158]. “Vaàng traêng vaèng vaëc giöõa trôøi” chöùng
hai mình caät vaán, ñoái chaát nhau veà leõ ñôøi,
kieán cho lôøi theà nguyeàn saét son cuûa Kieàu –
veà caùi aùc vaø caùi thieän, veà tuyeät voïng vaø hi
Kim nhö laø giaác moäng ngaén “chaúng taøy
voïng: “Töï ngöõ ñaùo thieân minh” (mình noùi
gang” “thoaét” qua vaø aäp ñeán moät söï thöïc
chuyeän vôùi mình maõi cho ñeán saùng – “Queá
phuõ phaøng nhaát: “Moái saàu seû nöûa böôùc
Laâm coâng quaùn”) [4 (1): 364]. AÙnh saùng
ñöôøng chia hai” (Truyeän Kieàu).
nhaân vaên baät leân, toûa ra töø chính chuû theå
Vôùi caûm thöùc nhö theá, trong thô tröõ tình ñeâm ñeâm ngoài moät mình “lo maõi
Nguyeãn Du raát ít aùnh saùng maët trôøi vaø ñaëc chuyeän nghìn naêm” trong caùi taâm söï rieâng
bieät, khoâng heà coù maët trôøi vôùi aùnh saùng mình “khoâng bieát ngoû cuøng ai” vaø “chöa
bình minh röïc rôõ. Maët trôøi ñaõ vì con ngöôøi töøng gôõ ra ñöôïc”. Caùi aùnh saùng töø con ngöôøi
maø heùo uùa: “Thieân nhaät giai vò hoaøng” (Sôû thô Toá Nhö toùc baïc, giaø tröôùc tuoåi, beänh vaø
kieán haønh) [4 (1): 567]. Coù laàn maët trôøi coâ ñôn naøy laø thöù aùnh saùng trong vaét löông
xuaát hieän ngay noùc nhaø nhöng khoâng phaûi tri nhaân loaïi vì caùi cao caû trong noãi lo maø
mang laïi khoâng gian aám noùng cuûa naéng noù höôùng tôùi, nhaém vaøo: vì con ngöôøi nhaân
hoàng vôùi cu gaùy böôùm vaøng, maø nhö vaïch loaïi, ñaëc bieät laø con ngöôøi nhaân vaên cöïc kì
ñoâi khoâng gian chia li: “Vöøng ñoâng troâng ñaõ coâ ñoäc, ñôn leû, vaø hieän taïi ñang bò taán coâng
ñöùng ngay noùc nhaø” (Truyeän Kieàu). Ñoù laø truy böùc töø moïi phía. Ñoù cuõng laø aùnh saùng
luùc Kim Troïng chia tay Kieàu tröôùc khi veà töø naøng Kieàu phaùt ra ñeâm ñeâm sau nhöõng
hoä tang chuù, ñeå möôøi laêm naêm sau gaëp laïi nhuïc nhaõ eâ cheà “Sôùm ñöa Toáng Ngoïc, toái
moät “xaùc” Kieàu. Coù moät laàn duy nhaát maët tìm Traøng Khanh” khi naøng coøn laïi moät
trôøi höøng ñoâng xuaát hieän trong thô Nguyeãn mình, töï bieát “Vui laø vui göôïng keûo laø, Ai
Du, nhöng noù môùi vöøa chôït heù thì ñaõ bò tri aâm ñoù maën maø vôùi ai”, vaø “Giaät mình
tieáng quaï laøm cho u aùm, theâ löông: “Ñeà nha mình laïi thöông mình xoùt xa”. AÙnh saùng
78
- Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 4(6) - 2012
baät leân töø söï ñau khoå cuûa Kieàu, nöôùc maét gôõ buoåi ñaàu cuûa Kieàu – Kim. Vì theá neân
cuûa Kieàu, töø naøng Kieàu maø Toá Nhö ñaõ sinh ngay sau maøn gaëp gôõ ñaàu “Tình trong nhö
haï ngay trong chính Thuùy Kieàu. Noù khoâng ñaõ maët ngoaøi coøn e”, boùng chieàu ñaõ aäp
chæ laø nguyeân nhaân cô baûn cöùu naøng khoûi caùi nhanh ñeán vaø mang theo caûm giaùc raát buoàn
cheát trong loøng ñoäc giaû maø coøn giuùp hoï roïi tröôùc luùc chia tay: “Boùng taø nhö giuïc côn
saùng, goät röûa, thanh loïc taâm hoàn mình. Noù buoàn” ñaày linh caûm veà töông lai cho cung
cuõng mang laïi nieàm tin, söï aám aùp cho taâm meänh SAÉC – TAØI – TÌNH. Do ñoù, duø raèng
hoàn cuûa baát kì ai ñang trong cuoäc chieán vì söï muøa xuaân trong caûnh gaëp gôõ ban ñaàu cuûa
baát töû cuûa yù thöùc vaø lí töôûng nhaân vaên. Kieàu – Kim raát ñeïp: con ngöôøi ñeïp, coû caây
ñeïp, vaø chính tình yeâu tuyeät vôøi chôùm heù
Cuøng vôùi caùi maøu toái maø chuùng ta ñaõ
ñaõ nhaân vaên hoùa, “quyønh” hoùa, “dao” hoùa coû
noùi tôùi ôû treân laø caùi laïnh. Caùi laïnh nhö
caây qua caùi nhìn cuûa Kieàu – Kim vaø caûm
“doàn caû vaøo moät ngöôøi” (Coå maïch haøn
nhaän cuûa Toá Nhö, nhöng caûnh xuaân ñeïp
phong coäng nhaát nhaân – “Daï haønh”) [4 (1):
naøy khoâng toàn taïi nhö moät giaù trò töï thaân
138], aùm caû leân maët trôøi, maët traêng vaø caây
ñoäc laäp vôùi caáu truùc thaåm mó cuûa toaøn taùc
coû. Caùi laïnh xaâm nhaäp caû vaøo ñeâm heø:
phaåm. Ngay caùi muøa xuaân ôû ñaây cuõng laø “xeá
“Thuù coå haøn xaâm haï daï phong” (caùi laïnh
xuaân” (Thieàu quang chín chuïc ñaõ ngoaøi saùu
cuûa tieáng troáng ñoàn canh xaâm nhaäp vaøo
möôi), vaø maøu xanh cuûa coû, xeùt trong söï chi
luoàng gioù ñeâm heø – “Treä khaùch”) [4 (1): 67).
phoái cuûa caùi heä thoáng thaåm mó rôïn ngôïp,
Theá neân, caùc muøa xuaân, haï, thu, ñoâng ñeàu
aùm aûnh, aâu lo veà con ngöôøi thì coù theå
naèm trong caùc tia saùng tham chieáu cuûa caûm
khoâng phaûi laø “xanh taän chaân trôøi” maø laø
thöùc veà thaân phaän con ngöôøi. Muøa trong
“xanh rôïn chaân trôøi”. Trong vaên caûnh naøy,
thô Nguyeãn Du haàu nhö khoâng toàn taïi vaø
“taän” laø töø trung hoøa caûm xuùc, töø cuûa vaên
xuaát hieän töï thaân. Xuaân trong thô chöõ Haùn
xuoâi, “rôïn” laø töø noùi leân ñöôïc aán töôïng cuûa
Nguyeãn Du laïnh, rôïn vaø bò caùi toái nuoát maát:
chuû theå vaø gôïi leân ñöôïc caûm giaùc cuûa ngöôøi
“Phong vuõ xuaân tuøy nhaát daï thaâm” (muøa
ñoïc, töø cuûa thô. Noù laø töø phuø hôïp vôùi heä
xuaân theo gioù möa maø chìm vaøo ñeâm saâu –
thoáng töø ngöõ bieåu caûm raát ñaëc bieät cuûa
“Xuaân daï”) [4 (1): 50], “Xuaân vuõ nhö cao coát
Nguyeãn Du.
töï haøn” (möa xuaân nhö môõ nhöng vaãn thaáy
trong xöông laïnh buoát – “Nam Quan ñaïo Trong thô chöõ Haùn Nguyeãn Du, coù moät
trung”) [4 (1): 293]. Trong theá giôùi ngheä laàn coû xanh rôøn (“thanh thaûo man man”) ñaõ
thuaät cuûa Nguyeãn Du, söï aùm aûnh, rôïn ngôïp xuaát hieän, nhöng cuõng ñöôïc mieâu taû trong
naøy coù maët haàu khaép chöù khoâng rieâng gì buoåi chieàu taø maø phía treân noù laø “maây ñen
trong thô chöõ Haùn. Kieàu gaëp Kim Troïng noåi” coøn phía döôùi noù laø “xöông voâ chuû”: “Coâ
khoâng phaûi vaøo luùc buoåi mai ñaày naéng aám thaønh nhaät moä khôûi aâm vaân, Thanh thaûo
röïc rôõ maø vaøo khoaûng xeá chieàu “Taø taø boùng man man ñaùo haûi taàn. Khoaùng daõ bieán mai
ngaû veà taây”. Ñoù chính laø thôøi gian maø söï voâ chuû coát” (Ngaãu ñaéc) [4 (1): 235]. Taát caû
aùm aûnh veà caùi mong manh kieáp ngöôøi, baïc laø nhöõng aùm aûnh “chaäp chôøn”, nhöõng linh
beõo tình ngöôøi töø moà hoang voâ chuû Ñaïm caûm döï baùo cho con ñöôøng “Ma ñöa loái quyû
Tieân trong Kieàu coøn heát söùc naëng neà, vaø noù ñöa ñöôøng” cuûa con ngöôøi nhaân vaên trong
ñaõ chen vaøo, nhaäp caû vaøo caùi khoâng khí gaëp caùi xaõ hoäi “Haéc daï haø kì meâ thaát hieåu” (Daï
79
- Journal of Thu Dau Mot university, No4(6) – 2012
haønh) [4 (1): 139] aáy. Loä trình bieán chuyeån Trong thô Nguyeãn Du, nhöõng böùc tranh
tö töôûng cuûa Nguyeãn Du laø töø höôùng noäi laø ñeïp trong saùng, yeân bình vaø laõng maïn nhö
cô baûn sang höôùng ngoaïi laø chuû yeáu trong caûnh “thaùi lieân” laø raát hieám. Trong “Moäng
theá chuû theå hoøa vaøo khaùch theå nhöng nhö ñaéc thaùi lieân” (naèm mô thaáy haùi sen – 5
theá khoâng coù nghóa laø coù söï ñöùt gaõy ñoät baøi) coù nhieàu caâu taû caûnh ñeïp vaø tröõ tình. ÔÛ
bieán trong tö töôûng nhaø thô. Töùc laø khoâng ñaây, ngöôøi con gaùi haùi sen vôùi nuï cöôøi aâm
phaûi töø buoàn sang vui, töø khoùc sang cöôøi, töø vang; hoa sen, hoà nöôùc trong nhö chaäp
tuyeät voïng sang hy voïng moät caùch chuû chôøn loàng vaøo nhau. Theá nhöng, caûnh aáy
quan, noâng noåi vaø hôøi hôït. Tuyeät voïng vaø chæ laø “moäng” chöù khoâng thöïc. Vaø ngay caû ôû
hy voïng luoân song haønh trong thô Nguyeãn ñaây, caûm giaùc rôïn ngôïp vaãn chen vaøo, ngöï
Du, vaø taát caû ñeàu coù coäi reã saâu saéc töø hieän trò trong giaác moäng ñeïp cuûa nhaø thô: “Hoà
thöïc. Do vaäy, caûm thöùc rôïn ngôïp tröôùc thuûy haø xung dung” (nöôùc hoà sao lai laùng).
thieân nhieân laø moät tín hieäu thaåm mó thoáng Trong caûnh naøy coù tieáng cöôøi vui cuûa ngöôøi
nhaát vaø xuyeân suoát töø thô chöõ Haùn ñeán con gaùi (ñieàu naøy laø moät tín hieäu ngheä
“Truyeän Kieàu” bôûi nguoàn coäi cuûa noù laø thaân thuaät raát hieám trong thô Nguyeãn Du):
phaän con ngöôøi khoâng thay ñoåi. AÁn töôïng “Caùch hoa vaên tieáu ngöõ” (caùch hoa nghe
ñoù luoân day döùt ngöôøi ñoïc maõi khoâng thoâi. tieáng cöôøi) [4 (1): 194] nhöng chæ laø tieáng
Trong “Truyeän Kieàu”, ñieàu ñoù khoâng chæ theå cöôøi trong moäng vaø ñaõ sôùm vuït taét, nhöôøng
hieän trong caûnh xuaân cuûa chieàu “hoäi ñaïp choã cho söï aâu lo veà ngaøy mai mong manh
thanh” maø nhieàu caûnh khaùc cuõng ñeàu coù “Ñöôøng xa nghó noãi sau naøy maø kinh”
hoàn nhö theá. Con ngöôøi luoân mong manh, (Truyeän Kieàu) cuûa con ngöôøi: “Thaùi chi vaät
beù nhoû tröôùc thieân nhieân. Chaúng haïn caûnh thöông ngaâu / Minh nieân baát phuïc sinh”
Kieàu ôû laàu Ngöng Bích laø con ngöôøi coâ ñôn (haùi sen chôù laøm hoûng ngoù / sang naêm sen
tröôùc thieân nhieân mòt môø nhö töông lai cuûa khoâng sinh laïi ñöôïc) [4 (1): 196].
noù: con ngöôøi nhö caùnh buoàm leû loi tröôùc
Raát ít tieáng cöôøi trong thô Nguyeãn Du.
bieån caû chieàu hoâm meânh moâng, nhö caùnh
Theo khaûo saùt cuûa chuùng toâi, trong toaøn boä
hoa noåi chìm trong doøng nöôùc, soùng gaàm göø
thô chöõ Haùn cuûa oâng, töø “cöôøi” (tieáu) chæ
ñe doaï. Ñoù cuõng laø caûnh soâng nöôùc Tieàn
xuaát hieän boán laàn vaø yù nghóa cuûa chuùng
Ñöôøng haõi huøng “Trieàu ñaâu noåi soùng ñuøng
khoâng gioáng nhau. Laàn thöù nhaát laø nuï cöôøi
ñuøng” (Truyeän Kieàu) hay caûnh soâng Lam
nhöng laø cöôøi vì tuïc luïy trong tröôøng danh
meânh moâng, gaàm göø ñe doïa “Dó ngaïn baêng
lôïi: “Danh lôïi doanh tröôøng luïy tieáu taàn”
baïo loâi, Hoàng ñaøo kieán kì quæ” (bôø soâng suït
(Xuaân tieâu löõ thöù) [4(1): 179]. Nuï cöôøi ñau
lôû aàm aàm nhö saám döõ, soùng lôùn thaáy nhö
khoå naøy xuaát hieän trong moät baøi thô raát
coù quæ laï – “Lam giang”) [4 (1): 116]. Söï baát
buoàn neân tieáp lieàn theo noù laø nöôùc maét:
an, thaáp thoûm luoân thöôøng tröïc trong con
“Ñoaøn Thaønh thaønh haï nhaát trieâm caân”
ngöôøi löông thieän taïo neân caûm giaùc kinh
(döôùi Ñoaøn Thaønh nöôùc maét thaám khaên).
haõi nhö luùc naøo cuõng sôï “ma quæ” voà laáy,
Laàn thöù hai laø nuï cöôøi cuûa ngöôøi con gaùi
chuïp laáy, toùm laáy maø “nhai xeù” laây sang caû
haùi sen trong “Moäng ñaéc thaùi lieân” maø
caùnh chim chieàu “thoi thoùt veà röøng”
(Truyeän Kieàu). chuùng ta ñaõ noùi tôùi ôû treân. Laàn thöù ba laø nuï
80
- Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 4(6) - 2012
cöôøi khoâng thaønh tieáng cuûa moät ngöôøi maû cuûa caùc baäc ñeá vöông, caùc coâng haàu
Trung Quoác maø nhaø thô gaëp treân ñöôøng ñi khanh töôùng, nhaát laø nhöõng moà maû cuûa gaùi
söù: “Hoà teâ vi loä tieáu Nam di” (haøm raêng haït ñeïp, nhöõng ca só doïc ñöôøng ñöùt gaùnh, laø
baàu heù cöôøi vì thaáy ta laø ngöôøi Nam di – Nguyeãn Du tìm ñeán, ñaém mình vaøo nhöõng
“Thöông Ngoâ truùc chi ca”) [4(1): 332]. Laàn laøn khí coâ laïnh, cheát choùc ñeå roài haàu nhö
thöù tö laø nuï cöôøi cuûa ngöôøi qua ñöôøng cheát lòm trong ñoù” [3: 653]; hoaëc laø veà taùc
nhöng chaúng roõ yù töù gì: “Töông phuøng voâ ñoäng cuûa söï cheát töø moà maû ñoái vôùi Nguyeãn
bieät thoaïi / Nhaát tieáu yù haø nhö” (gaëp nhau Du: “Söï cheát nhö toûa ra maøu aûm - ñaïm
khoâng noùi naêng gì / chæ coù moät nuï cöôøi thaám öôùt caû vuõ truï vaø laøm ngaát lòm khaùch
chaúng bieát yù töù theá naøo? – “Taây Haø dòch”) du - haønh Nguyeãn Du” [3: 654].
[4(1): 563]. Nhö vaäy, chæ duy nhaát tieáng cöôøi Leâ Thu Yeán tieáp caän vaán ñeà “moà maû”
trong “Moäng ñaéc thaùi lieân” laø vui, ñaày aâm trong thô chöõ Haùn Nguyeãn Du töø goùc ñoä
vang trong treûo. Nhöng thöïc ra, noù cuõng chæ khía caïnh khoâng gian ngheä thuaät. Nhaø
laø tieáng cöôøi trong “moäng”, vaø ngay caû nghieân cöùu naøy ñaët “moà maû” trong moät
trong nuï cöôøi vui ôû coõi moäng aáy, noãi lo cho tröôøng khoâng gian chung vôùi moät soá hình
ngaøy mai cuûa con ngöôøi cuõng khoâng buoâng töôïng khaùc, goïi laø “khoâng gian coù maùi che”:
tha cho nhaø thô maø luoân aùm aûnh, chaäp “Ñoù laø khoâng gian cuûa moà maû, ñình ñeàn, goø
chôøn. ñoáng” [5: 151], vaø nhöõng khoâng gian ñoù
Naèm cuøng heä cuûa caùc kí hieäu thieân “thöôøng phaùt ra tín hieäu aâu lo veà cuoäc soáng
nhieân coù chung maõ thaåm mó ñaày tính quan nhaân sinh vaø Nguyeãn Du luoân laø ngöôøi
nieäm vaø chòu söï chi phoái, aûnh höôûng töø caûm nhanh nhaïy naém baét tín hieäu ñoù, phaùt soùng
höùng chuû ñaïo cuûa Nguyeãn Du laø hình töôïng ñi, lan truyeàn tôùi moïi ngöôøi” [5: 153]. Caùch
“moä”. Veà vaán ñeà “moà maû, tha ma” trong taùc tieáp caän vaø lí giaûi vaán ñeà cuûa nhaø nghieân cöùu
phaåm cuûa Nguyeãn Du, tröôùc ñaây cuõng ñaõ coù naøy laø khaù thuù vò. Tuy nhieân, caùi caàn laøm roõ
moät soá nhaø nghieân cöùu ñeà caäp tôùi. Thanh theâm veà hình töôïng naøy laø baûn chaát tö
Laõng, trong baøi vieát “Nguyeãn Du nhö laø töôûng thaåm mó cuûa noù trong tö töôûng ngheä
moät huyeàn thoaïi hay thô vaên chöõ Haùn cuûa thuaät cuûa Nguyeãn Du. Do ñoù, chuùng toâi tieáp
Nguyeãn Du nhö laø chöùng nhaân söï phaûn aùnh caän vaán ñeà töø caùi nhìn veà söï chi phoái cuûa
cuoäc ñôøi hieän thöïc kì quaùi cuûa oâng trong caûm höùng chuû ñaïo cuûa Nguyeãn Du trong heä
“Ñoaïn tröôøng taân thanh”, cho raèng: “ÔÛ Vieät thoáng nhöõng hình töôïng thoáng nhaát cuûa moät
Nam, coù leõ Nguyeãn Du laø ngöôøi thöù nhaát vaø theá giôùi ngheä thuaät.
cuõng laø ngöôøi ñoäc nhaát ñaõ taïo cho mình Ñuùng laø Nguyeãn Du vieát nhieàu veà moä,
moät neàn vaên chöông moà-maû, tha ma nghóa nhöng ñieàu ñoù khoâng coù nghóa raèng oâng laø
ñòa” [3: 652]. Trong nhaän ñònh naøy, vieäc “thi só cuûa moà maû, tha ma, nghóa ñòa” [3:
duøng cuïm töø “neàn vaên chöông moà maû, tha 652] trong caùch nhìn ñoàng nhaát ñoái töôïng
ma nghóa ñòa” coù veû chöa thaät oån. Beân caïnh phaûn aùnh vôùi baûn chaát tö töôûng thaåm mó
ñoù, caùch bình giaù cuûa taùc giaû veà muïc ñích cuûa noù ñöôïc. Trong thöïc teá saùng taùc cuûa
cuûa Nguyeãn Du khi oâng ñeán vôùi moà maû mình, Nguyeãn Du khoâng tìm ñeán vôùi moà
khoâng thuyeát phuïc: “Thöïc vaäy, ñaâu coù moà- maû ñeå “ñaém mình” vaø “cheát lòm trong ñoù”,
81
- Journal of Thu Dau Mot university, No4(6) – 2012
vaø moà maû cuõng khoâng laøm “ngaát lòm khaùch ngöôøi ñoïc bôûi trong caâu keát, hình aûnh “Tieàu
du haønh Nguyeãn Du”. Bôûi vì, trong theá giôùi muïc ca ngaâm quaù tòch döông” ñaõ noùi leân
ngheä thuaät cuûa oâng, moà maû laø moät kieåu raèng söï soáng laø vónh haèng, baát töû. Caùch
hình töôïng raát coù yù nghóa, caû veà trieát hoïc, caûm nghó naøy cuõng ñöôïc theå hieän khi oâng
nhaân sinh vaø xaõ hoäi. OÂng coù rieâng 13 baøi vieát veà moä Sôû Baù Vöông: Treân ngoâi moä cuûa
thô vieát veà moä, chöa tính moä Ñaïm Tieân, moä ngöôøi anh huøng nöùc danh moät thuôû, baây giôø
Thuùy Kieàu (soâng Tieàn Ñöôøng), “ngoån ngang gai goùc moïc ñaày (“bieán boàng ma”). Theá
goø ñoáng” (trong “Truyeän Kieàu”) vaø nhöõng nhöng, khi moãi muøa xuaân ñeán, coû Ngu mó
“quaùn noï, caàu naøy...” (trong “Vaên chieâu nhaân laïi moïc xanh töôi: “Xuaân lai ngu thaûo
hoàn”) – moät kieåu “moä” ñaëc bieät nôi coâ hoàn töï tuøng sinh” [4(1): 520] nhö laø daáu hieäu baøi
truù traùnh haàu nhö coù ôû khaép nôi. Moä vöøa ca tình yeâu maõi coøn cuûa ngöôøi ñeïp Ngu Cô.
chöùa ñöïng nhöõng hình aûnh thieân nhieân uùa Beân ngoâi moä naøy, oâng khoâng trieát luaän tröïc
taøn, hoang laïnh (coû, gai, choàn, chuoät…) vöøa tieáp maø duøng hình aûnh thay lôøi moät caùch
laø giao ñieåm cuûa caùi nhìn veà thôøi gian lòch heát söùc teá nhò, saâu saéc: haønh traïng lòch söû
söû vôùi thôøi gian cuï theå qua söï mieâu taû vaø mang tính nhaát thôøi cuûa ngöôøi anh huøng bò
trieát luaän cuûa Nguyeãn Du. Trong truïc thôøi coû gai thôøi gian che khuaát, caùi coøn laïi vôùi
gian lòch söû, caùc nhaân vaät danh tieáng vaø tai ñôøi maõi maõi laø chaát nhaân vaên ñeïp ñeõ töø
tieáng trong nhöõng naám moà hoang laïnh, voán tình yeâu (cuûa Ngu mó nhaân). Theo ñoù, naèm
ñaõ an baøi theo caùch nhìn cuûa lòch söû ñôn trong maïch chi phoái cuûa söï quan taâm veà
thuaàn, töø haøng traêm, haøng ngaøn naêm tröôùc thaân phaän con ngöôøi, “moä” (moà maû) laø moät
raûi doïc suoát chieàu daøi lòch söû Trung Quoác trong nhöõng ñoái töôïng phaûn aùnh cuûa
ñöôïc Toá Nhö goïi veà hieän taïi ñeå mieâu taû, Nguyeãn Du, nhöng noù khoâng phaûi laø ñieåm
phaåm bình, ñaùnh giaù vaø baøy toû caûm xuùc, döøng, ñieåm ñeán cuoái cuøng trong tö töôûng
thaùi ñoä cuûa mình baèng tieâu chí nhaân vaên, ngheä thuaät cuûa oâng. Bôûi vì töø caùc ngoâi moä,
vaên hoùa. OÂng taâm tình vôùi ngöôøi döôùi moä nhaø thô döïng neân nhöõng taäp hôïp caùc thaân
nhö nhöõng ngöôøi baïn tri aâm tri kæ (nhö vôùi phaän, kieáp ngöôøi, cho neân moä khoâng nhöõng
Khuaát Nguyeân, Thieáu Laêng) hoaëc laø mæa khoâng che khuaát ñöôïc con ngöôøi maø coøn
mai, leân aùn, phæ nhoå (nhö vôùi Taøo Thaùo, laøm roõ hôn boùng daùng, thaân phaän con
Taàn Coái). OÂng cheâ Phaïm Taêng ôû loøng ngu ngöôøi cuøng xaõ hoäi. Theá neân neáu trong cuoäc
trung (AÙ phuï moä), oâng cöôøi mæa Löu Linh ôû ñôøi, moä laø beán cuoái kheùp laïi vónh vieãn söï
noãi lo sau khi cheát cuûa nhaân vaät naøy (Löu sinh toàn cuûa moãi moät con ngöôøi thì Nguyeãn
Linh moä). Beân moä AÂu Döông Vaên Trung, Du ñeán vôùi caùc ngoâi moä ñoùng kín kia ñeå töø
oâng nhìn thaáy raèng con ngöôøi naøy ñaõ töøng ñoù môû ra nhöõng taàm nhìn môùi meû, saâu saéc
soáng ñeïp vôùi taám loøng ngay thaúng, khi cho ngöôøi ñoïc veà hieän thöïc, lòch söû, vaên
cheát, döôùi suoái vaøng coøn nöùc muøi thôm, vaø hoùa. Vaø ñaëc bieät, nhöõng baøi “vaên bia” coù
baây giôø, söï thöïc phuõ phaøng laø “Thu thaûo moät khoâng hai aáy giuùp ngöôøi ñoïc hieåu theâm
nhaát khaâu taøng thöû haïc” (moät goø coû thu trôû veà chính baûn thaân mình maø lôùn daäy qua
thaønh nôi chöùa chuoät choàn – “AÂu Döông quaù trình töï nhaän thöùc. Tröôùc moä Ñaïm
Vaên Trung Coâng moä”) [4(1): 428]. Theá Tieân, Nguyeãn Du khoâng chæ ngôïi ca, naâng
nhöng ñieàu ñoù khoâng laøm bi luïy oâng hay niu chaát nhaân vaên cuûa con ngöôøi maø coøn
82
- Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 4(6) - 2012
leân aùn söï baïc beõo cuûa tình ñôøi, tình ngöôøi. taâm traïng raát cuï theå cuûa Nguyeãn Du, buoåi
Ñoù cuõng laø moät caùch thöùc tænh nhaân loaïi. chieàu taïo aán töôïng raát ñaëc bieät: tieáng voïng,
Beân moä Thieáu Laêng, oâng khoâng chæ khoùc caùi boùng chieàu taøn suy cuûa lòch söû Vieät Nam
thöông, caûm thoâng maø coøn goïi leân bi kòch thôøi ñaïi luùc baáy giôø vaø hieän taïi phuõ phaøng
cuûa nhaân loaïi töø soá phaän cuûa nhaø thô cuõng nhö töông lai muø mòt cuûa con ngöôøi
“thieân coå sö”: “Nhaát cuøng chí thöû khôûi coâng trong hoaøn caûnh luùc baáy giôø.
thi?” [4(1): 395]. Töø moä Tæ Can, oâng ruùt ra Nguyeãn Du töøng vieát: “Caûnh naøo caûnh
trieát lí veà bi kòch hieàn taøi noùi rieâng vaø cuûa chaúng ñeo saàu, Ngöôøi buoàn caûnh coù vui ñaâu
nhaân loaïi noùi chung: “Thaát khieáu höõu taâm bao giôø”. Ñaây laø moät trieát lí veà ngheä thuaät
an tò phaãu” (coù traùi tim baûy loã thì laøm sao vaø laø moät qui luaät chi phoái saùng taïo ngheä
traùnh bò moå? – “Tæ Can moä” [4(1): 436]. thuaät khoâng rieâng gì vôùi thi haøo hoï
Nguyeãn Du khoâng coi chuyeän cuûa nhöõng Nguyeãn: thieân nhieân bao giôø cuõng mang
ngöôøi naèm döôùi moä laø chuyeän cuûa moät thôøi, taâm traïng cuûa con ngöôøi, in ñaäm nhöõng daáu
chuyeän “ñaõ laø” maø laø chuyeän “ñöông laø”, vaø aán, tieáng voïng töø hieän thöïc cuûa thaân phaän
“seõ laø”. Trong tö töôûng cuûa oâng, trieát luaän con ngöôøi. Baèng ngoân töø cuûa moät nhaø lí
bao giôø cuõng ñi lieàn xuùc caûm cuï theå neân moãi luaän mó hoïc kieät xuaát, Heâghen cuõng khaúng
ngoâi moä laø moät trieát lí vaø taâm söï rieâng. ñònh: “Ñoái töôïng cuûa thô khoâng phaûi laø maët
OÂng luaän veà moä maø khoâng laøm cho ngöôøi trôøi, nuùi non, phong caûnh, cuõng khoâng phaûi
ñoïc sôï haõi caùi cheát hay caûm thaáy söï soáng laø laø hình daùng vaø caùc bieåu hieän beân ngoaøi
voâ nghóa. Ñaëc bieät laø Nguyeãn Du bao giôø cuûa con ngöôøi, maùu thòt, thaàn kinh…, ñoái
cuõng coù caùi nhìn “ñoäc” (rieâng) khoâng gioáng töôïng cuûa thô laø nhöõng höùng thuù tinh thaàn”
vôùi nhöõng caùi nhìn quen thuoäc cuûa ngöôøi [1 (2): 484].
ñôøi. Nhö vaäy, ta thaáy raát roõ söï khuùc xaï,
Ñi lieàn vôùi moä laø thôøi gian buoåi chieàu – phaùt taùn cuûa caûm thöùc veà thaân phaän con
moät kieåu thôøi gian ngheä thuaät khaù noåi baät ngöôøi leân caùc hieän töôïng thieân nhieân vaø vuõ
cuûa Nguyeãn Du: Kieàu gaëp moä Ñaïm Tieân vaøo truï trong theá giôùi ngheä thuaät cuûa Nguyeãn
buoåi chieàu, Toá Nhö khoùc beân moä Thieáu Du. Ñoù laø noãi aùm aûnh veà thaân phaän cuûa con
Laêng cuõng vaøo buoåi chieàu. Trong thô chöõ ngöôøi löông thieän voâ toäi phaûi chòu baát
Haùn Nguyeãn Du, coù 44 laàn thôøi gian chieàu haïnh, con ngöôøi nhaân vaên phaûi chòu bi kòch
xuaát hieän. Tín hieäu naøy naèm trong heä treân con ñöôøng mòt môø, choâng cheânh, rôïn
thoáng thaåm mó cuøng vôùi maøu toái, buoåi ñeâm ngôïp, ñaày raãy ñieàu xaáu xa, toäi loãi vaø noãi
(73 laàn). Trong söï tieáp nhaän cuûa ngöôøi ñoïc, tuyeät voïng voâ bôø vaøo xaõ hoäi phoå hoàn cuûa noù
chieàu, moät maët, taïo nhòp caàu cho cho söï vaøo maûnh traêng, ngoïn coû, aùnh ñeøn, doøng
lieân töôûng vôùi nhöõng buoåi chieàu buoàn, coâ soâng, vaø ôû ngay caû nhöõng caûnh xuaân tình
ñôn xa caùch trong ca dao (Vaúng nghe chim cuûa haïnh phuùc. Ñieàu ñoù taïo neân caùi laïnh
vòt keâu chieàu, Baâng khuaâng nhôù meï chín buoát, taùi teâ, caùi maøu toái ñen daøy ñaëc, gheâ
chieàu ruoät ñau; Chieàu chieàu ra ñöùng ngoõ rôïn truøm chuïp leân moãi daùng ngöôøi coâi cuùt,
sau, Ngoù veà queâ meï ruoät ñau chín chieàu; leû loi. Ñoù laø söï phaûn aùnh chaân thöïc bi kòch
Chieàu chieàu ra ñöùng bôø soâng, Muoán veà queâ cuûa con ngöôøi nhaân vaên thôøi phong kieán,
meï maø khoâng coù ñoø…). Maët khaùc, qua nhöõng ñaëc bieät laø cuûa thôøi ñaïi Nguyeãn Du. Bi kòch
83
- Journal of Thu Dau Mot university, No4(6) – 2012
cuûa con ngöôøi nhaân vaên trong lòch söû vaên Nhö vaø Thuùy Kieàu ñaõ, ñang vaø seõ laøm
hoùa Trung Quoác vaø Vieät Nam, maø ñaëc bieät cho nhaân loaïi lôùn leân.
laø cuûa con ngöôøi thôøi Leâ maït – Nguyeãn sô, Caûm höùng chuû ñaïo veà thaân phaän con
laø nguyeân nhaân cô baûn taùc ñoäng vaøo tö ngöôøi vaø lòch söû cuûa Nguyeãn Du cuõng chi
töôûng tình caûm cuûa Toá Nhö, vaø ñöôïc theå phoái vaø quy ñònh vaán ñeà thôøi gian vaø khoâng
hieän trong thô oâng moät caùch cöïc kì ña gian ngheä thuaät. Trong thô Nguyeãn Du
daïng, phong phuù nhöng cuõng raát thoáng khoâng coù vaùch ngaên, ranh giôùi veà khoâng
nhaát. Tuy nhieân, nieàm tin, hy voïng luoân gian cuûa quaù khöù vaø hieän taïi. Töùc laø hieän
song haønh, xuyeân suoát trong noãi buoàn ñau, taïi vaø quaù khöù khoâng ñoái troïng, “xung ñoät”
noãi tuyeät voïng saâu saéc cuûa Toá Nhö. Ñoù laø laãn nhau. Vôùi oâng, quaù khöù töôi ñeïp chæ coù
nieàm tin vaøo con ngöôøi. Söï aám aùp cuûa nieàm trong thaàn thoaïi (thôøi Tam Hoaøng ôû Trung
tin vaø hy voïng tröôùc heát toaùt ra töø chính Quoác) maø thoâi: “Tam Hoaøng chi haäu phi kì
hình töôïng chuû theå tröõ tình cuûa nhaø thô. thì” (thì sau Tam Hoaøng khoâng coøn hôïp
Ñoù laø söùc aám noùng toûa ra töø cuoäc ñaáu thaàm thôøi nöõa – “Phaûn chieâu hoàn") [4 (1): 381]. .
laëng nhöng cöïc kì gian nan choáng laïi caùi Vôùi caùch thöùc hieän taïi hoùa quaù khöù, Nguyeãn
laïnh, caùi uùa taøn vaø taêm toái cuûa xaõ hoäi vaø töï Du ñaõ laøm soáng laïi con ngöôøi töø nhöõng thôøi
nhieân nhö doàn caû vaøo mình oâng, aäp vaøo oâng gian xa xöa cuûa lòch söû vaø ñaët hoï trong moät
vaø buûa vaây, truøm chuïp con ngöôøi Toá Nhö bi kòch chung vôùi con ngöôøi hieän taïi. Cho
toùc baïc, gaày yeáu vaø beänh taät. Nieàm tin toûa neân, con ngöôøi trong tö töôûng ngheä thuaät
ra töø chính oâng, töø “con ngöôøi thô” Toá Nhö cuûa oâng laø con ngöôøi “ñöông laø” chöù khoâng
duø cöïc kì coâ leû nhöng khoâng guïc ngaõ, “tænh” phaûi laø con ngöôøi “ñaõ laø” (chöõ cuûa Arixtoât).
moät mình khi caû ñôøi “say”. Noù ñaõ baét gaëp Ngoaøi nhöõng thôøi gian vaø khoâng gian cuï
aùnh saùng nhaân vaên töø Tam Lö Ñaïi phu, theå maø chuùng ta ñaõ noùi ôû treân (chieàu, ñeâm,
Thieáu Laêng, ñaëc bieät laø cuûa naøng Kieàu, vaø moà, lòch söû vaø taâm traïng…), trong thô
giao hoøa vôùi nhau trong cuoäc ñaáu khoâng caân Nguyeãn Du coøn coù thôøi gian khoaûng chöøng,
söùc nhöng baát töû cuûa yù thöùc nhaân vaên, lí khoâng giôùi haïn (traêm naêm, ba traêm naêm,
töôûng nhaân vaên choáng laïi caùi xaáu, caùi aùc, nghìn naêm…), vaø moät khoâng gian meânh
caùi baát coâng vaø tha hoùa. “Con ngöôøi oâng moâng, rôïn ngôïp, khoâng bieân giôùi maø trong
quan” Nguyeãn Du ñaõ laëng leõ cheát maø ñoù, con ngöôøi nhaân vaên nhoû beù coâ ñôn luoân
khoâng chòu uoáng thuoác hay traêng troái gì, bò saên ñuoåi, rình raäp. Theá neân, trong khi
cuõng nhö Thuùy Kieàu – ngöôøi tình cuûa Kim dieãn taû nhöõng thöïc taïi ñau khoå cuûa con
Troïng, phu nhaân cuûa Töø Haûi – ñaõ töï keát ngöôøi vaø xaáu xa cuûa xaõ hoäi, Nguyeãn Du luoân
thuùc ñôøi mình giöõa moät trôøi haän meâng höôùng noãi lo laéng khoân nguoâi veà töông lai
moâng soùng nöôùc Tieàn Ñöôøng. Nhöng “con mai haäu cuûa con ngöôøi. OÂng höõng hôø ñi qua
ngöôøi thô” Toá Nhö – chuû theå tröõ tình – cuoäc soáng “aùo muõ nhaø nho” maø doàn caû tinh
vaø con ngöôøi nhaân vaên Thuùy Kieàu thì maõi löïc, taâm trí cho tình thöông con ngöôøi thöïc
maõi toûa saùng. Ñoù chính laø baûn chaát thaåm taïi, vaø lo laéng cho con ngöôøi töông lai. Ñoù
mó cuûa cuoäc giao ñaáu giöõa aùnh saùng vaø chính laø taâm söï lôùn nhaát cuûa oâng luoân ñeo
boùng toái trong thô Nguyeãn Du. Chính vì ñaúng oâng vaø cuõng chính laø lí do ñeå Toá Nhö
theá maø noãi buoàn ñau, tuyeät voïng cuûa Toá “Baùch nieân cuøng töû vaên chöông lí” (traêm
84
- Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 4(6) - 2012
naêm cheát xaùc trong choán vaên chöông – giaùc döï baùo cöïc sôùm vaø raát xa cho “moät thôøi
“Caûm taùc”) [4 (1): 48], vaø “Thieân tueá tröôøng ñaïi môùi trong thi ca” (chöõ cuûa Hoaøi Thanh).
öu vò töû tieàn” (tröôùc khi cheát coøn lo maõi Nhö vaäy, caûm höùng chuû ñaïo - caùi nhieät
chuyeän nghìn naêm – “Moä xuaân maïn höùng”) höùng maõnh lieät nhaát trong tö töôûng ngheä
[4 (1): 162]. Caùi maøn ñoaøn vieân vaø ñeâm thuaät cuûa Nguyeãn Du - ñaõ aûnh höôûng, chi
ñoäng phoøng “khoâng chung chaên goái” cuûa phoái nhieàu bình dieän trong theá giôùi ngheä
Kieàu – Kim khoâng heà laø laïc quan, vaø cuõng
thuaät cuûa oâng nhö baûn chaát thaåm mó cuûa
chaúng phaûi ñeå an uûi ngöôøi ñoïc hay chính Toá
thieân nhieân, vuõ truï; thôøi gian – khoâng gian
Nhö, maø moät laàn nöõa laøm baät maùu veát
ngheä thuaät … Saùng taùc cuûa moät taùc giaû laø
thöông nhaân vaên ñeå caûnh tænh con ngöôøi.
moät theá giôùi thoáng nhaát cuûa moät heä thoáng
ÔÛ nhöõng möùc ñoä nhaát ñònh, caûm höùng thaåm mó. Ñieàu ñoù laø moät quy luaät khoâng
chuû ñaïo chi phoái caû vieäc söû duïng theå loaïi vaø rieâng gì cho Nguyeãn Du. Heâghen ñaõ khaù coù
caáu truùc thaåm mó cuûa chuùng. Trong thô chöõ lí khi oâng cho raèng trong khi caùc thi só
Haùn Nguyeãn Du, nhieàu baøi thô coù caùch keát phöông Taây “lo ñeán söï caù bieät voâ cuøng taän
caáu thaåm mó hoaøn toaøn khaùc vôùi thô Ñöôøng cuûa caùi voâ taän” thì “traùi laïi, ñoái vôùi ngöôøi
luaät truyeàn thoáng cuûa Vieät Nam vaø Trung phöông Ñoâng thì thöïc ra khoâng coù caùi gì laø
Quoác. Ñoù laø kieåu keát caáu li taâm, keát caáu loûng: ñoäc laäp caû maø moïi vaät ñeàu xuaát hieän nhö
caùc caâu coù keát caáu song song vaø moãi caâu moät ñieàu ngaãu nhieân chæ coù ñöôïc söï taäp
thöôøng môû ra nhöõng tröôøng lieân töôûng töï do. trung duy nhaát vaø söï giaûi quyeát troïn veïn ôû
Ñaëc bieät, caâu keát thöôøng môû ra nhöõng suy tö trong caùi tuyeät ñoái laø nôi söï vaät bò quy veà” [1
khoâng giôùi haïn – roõ nhaát laø trong nhöõng baøi (2): 491].
coù caâu keát laø nhöõng caâu hoûi (“Phaûn chieâu
Caûm höùng chuû ñaïo laø haït nhaân cuûa tö
hoàn”, “Ñoäc Tieåu Thanh kí”, “Ngaãu höùng”,
töôûng ngheä thuaät, laø nhieät höùng maõnh lieät
“Ngaãu ñeà”, “Hoaøng Haïc laâu”…). Raát coù theå,
nhaát trong saùng taïo cuûa nhaø vaên taïo neân söï
nhöõng caûm thöùc tinh nhaïy cuûa Nguyeãn Du veà
thoáng nhaát, haøi hoøa trong theá giôùi ngheä
yù thöùc töï do cuûa con ngöôøi treân neàn hieän thöïc
thuaät cuûa Nguyeãn Du noùi rieâng vaø cuûa nhaø
ñaõ coù nhöõng yeáu toá caän ñaïi cuûa thôøi ñaïi oâng
vaên noùi chung. Trong tö duy ngheä thuaät cuûa
chính laø nguyeân nhaân cô baûn taïo neân nhöõng
ngöôøi ngheä só, noù laø nôi “quy veà” cuûa caùc xuùc
keát quaû aáy (cuõng coù theå söï thaát nieâm trong
caûm. Vaø trong theá giôùi ngheä thuaät cuûa hoï, noù
baøi thô “Ñoäc Tieåu Thanh kí” coù coäi reã töø caûm
luoân roïi aùnh saùng tö töôûng thaåm mó leân haàu
thöùc naøy). Ñieàu aáy ít nhieàu nhö nhöõng linh
nhö taát caû caùc mieàn, caùc vuøng phaûn aùnh.
*
NGUYEN DU'S WORLD OF ART: ITS AESTHETIC ASPECTS
Hoang Trong Quyen
Thu Dau Mot Univetsty
ABSTRACT
Nguyen Du’s masterpieces reveals a diversified yet unified worldview, where his
main inspiration arises from his love for unhappy and unfortunate people. In particular,
85
- Journal of Thu Dau Mot university, No4(6) – 2012
he is interested in the plight of human beings who maintain the best humanitarian
qualities by their idealism and faith in human consciousness despite confronting the
hopelessness, the evil, and the cruelty of society. This inspiration permeates the every
detail poet's artistic reflection, including his subjects and imagery.
Keywords: leading inspriration, art world, human desting, hopeless
TAØI LIEÄU THAM KHAÛO
[1] Heâghen (1999), Mó hoïc (taäp 1, 2) (Phan Ngoïc dòch), Nxb Vaên hoïc, Haø Noäi.
[2] Nguyeãn Thaïch Giang, Tröông Chính (2001), Nguyeãn Du, cuoäc ñôøi vaø taùc phaåm, Nxb
Vaên hoùa – Thoâng tin, Haø Noäi.
[3] Thanh Laõng (1967), Baûng löôïc ñoà vaên hoïc Vieät Nam (Quyeån thöôïng – Neàn vaên hoïc
Vieät Nam töø theá kæ XIII ñeán 1862), Nxb Trình Baøy, Saøi Goøn.
[4] Mai Quoác Lieân, Nguyeãn Quaûng Tuaân, Ngoâ Linh Ngoïc, Leâ Thu Yeán (1996), Nguyeãn
Du toaøn taäp (taäp 1, 2), Nxb Vaên hoïc, Trung taâm nghieân cöùu Quoác hoïc, Haø Noäi.
[5] Leâ Thu Yeán (1999), Ñaëc ñieåm ngheä thuaät thô chöõ Haùn Nguyeãn Du, Nxb Thanh nieân
[6] Leâ Baù Haùn - Traàn Ñình Söû - Nguyeãn Khaéc Phi (ñoàng chuû bieân), Töø ñieån thuaät ngöõ
vaên hoïc, NXB Giaùo duïc, Haø Noäi, 1992.
86
nguon tai.lieu . vn