Xem mẫu

  1. CÁC QUỐC GIA ẤN VÀ VĂN HOÁ TRUYỀN THỐNG ẤN ĐỘ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC - Qua bài học giúp HS nhận thức được: 1. Kiến thức - Ấn độ là quốc gia có nền văn minh lâu đời, phát triển cao, cùng với Trung Quốc có ảnh hưởng sâu rộng ở châu Á và trên thế giới. - Thời Gúp-ta định hình văn hoá truyền thống Ấn Độ. - Nội dung của văn hoá truyền thống. 2. Tư tưởng, tình cảm Văn hoá Ấn Độ có ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam, tạo nên mối quan hệ kinh tế và văn hoá mật thiết giữa hai nước. Đó là cơ sở để tăng cường sự hiểu biết, quan hệ thân tình, tôn trọng lẫn nhau giữa hai nước. 3. Kỹ năng - Rèn luyện kỹ năng phân tích, tổng hợp. II. THIẾT BỊ VÀ TÀI LIỆU DẠY HỌC - Lược đồ Ấn Độ trong SGK phóng to. - Bản đồ Ấn Độ ngày nay. - Tranh ảnh về các công trình Nghệ thuật của Ấn Độ.
  2. - Chuẩn bị đoạn băng video về văn hoá Ấn Độ (đã phát trên VTV2 vào tháng 6/2003). III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: Hãy nêu những nét cơ bản trong bộ máy nhà nước phong kiến thời Tần-Hán và Đường? Câu 2: Mầm mống kinh tế TBCN xuất hiện ở Trung Quốc khi nào? Biểu hiện? Tại sao nó không được tiếp tục phát triển? 2. Dẫn dắt vào bài mới GV khái quát phần kiểm tra bài cũ, dẫn dắt vào bài mới và nêu nhiệm vụ nhận thức bài mới cho HS như sau: - Ấn Độ là một trong những quốc gia cổ đại phương Đông có nền văn minh lâu đời khoảng 3000 năm đến 1500 năm TCN nền văn minh ở phía Tây bắc Ấn Độ nằm ở vùng sông Ấn. Khoảng 1500 năm TCN là khởi đầu cho nền văn minh sông Hằng, bài học của chúng ta chỉ nghiên cứu từ nền văn minh sông Hằng nằm ở ven vùng đông bắc, là đồng bằng rộng lớn và màu mỡ, quê hương của nền văn hoá truyền thống và văn minh Ấn Độ. Để hiểu được văn hoá truyền thống Ấn Độ được định hình như thế nào? Nội dung của văn hoá truyền thống của Ấn Độ là gì? Nó phát triển ra sao? Nó ảnh hưởng ra bên ngoài như thế nào? Việt Nam ảnh hưởng những yếu tố nào
  3. của văn hoá Ấn Độ? Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu được những vấn đề trên. 3. Tổ chức các hoạt động trên lớp Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức HS cần nắm Hoạt động 1: Làm việc cá nhân 1. Thời kỳ các quốc gia đầu tiên GV đặt câu hỏi: Vì sao một số nhà nước đầu tiên lại hình thành bên lưu vực sông Hằng? HS đọc SGK trả lời câu hỏi, các HS Khoảng 1500 năm TCN ở đồng bằng khác bổ sung. sông Hằng đã hình thành một số nước, GV nhận xét và chốt ý: Khoảng 1500 thường xảy ra tranh giành ảnh hưởng năm TCN, vùng lưu vực sông Hằng ở nhưng mạnh nhất là nước Ma-ga-đa. phía Đông Bắc có điều kiện tự nhiên
  4. thuận lợi, các bộ lạc đã đến đây sinh sống và hình thành các nhà nước, đứng đầu là các tiểu vương quốc. Các tiểu vương quốc lớn mạnh và tranh giành ảnh hưởng lẫn nhau. GV đặt câu hỏi: Quá trình hình thành - Vua mở đầu nước này là Bim-bi-sa- và phát triển của nước Ma-ga-đa? ra, nhưng kiệt xuất nhất (vua thứ 11) là - GV đặt các câu hỏi gợi mở: Vai trò A-sô-ca (thế kỷ III TCN). của vua A-sô-ca? - GV gọi một HS trả lời, các HS khác + Đánh dẹp các nước nhỏ thống nhất bổ sung, sau đó GV chốt ý: lãnh thổ.
  5. - A-sô-ca là vua thứ 11 của nước Ma- + Theo đạo phật và có công tạo điều ga-đa, lên ngôi vào đầu thế kỷ III kiện cho đạo phật truyền bá rộng khắp. TCN. Ông đã xây dựng đất hùng Ông cho dựng nhiều “cột A-sô-ca” cường, đem quân đi đánh các nước nhỏ, thống nhất Ấn Độ (thống nhất gần hết bán đảo Ấn Độ, chỉ trừ cực Nam (Pan-dy-a). GV chỉ trên lược đồ trong SGK phóng to treo trên bảng, đồng thời cho HS thấy lãnh thổ Ấn Độ cổ đại rộng lớn hơn so với Ấn Độ ngày nay (chỉ trên bản đồ thế giới Ấn Độ ngày nay) - Sau khi thống nhất Ấn Độ, chán cảnh binh đao, ông một lòng theo đạo phật và tạo điều kiện cho đạo phật truyền bá sâu rộng khắp Ấn Độ đến tận Xri-lan- ca. Ông còn cho khắc chữ lên cột sắt “cột A-sô-ca” nói lên chiến công và lòng sùng kính của ông. - A-sô-ca qua đời vào cuối thế kỷ III
  6. TCN, Ấn Độ lại rơi vào giai đoạn khủng hoảng. Hoạt động 2: Hoạt động theo nhóm 2. Thời kỳ vương triều Gúp-ta và sự - GV đặt câu hỏi cho các nhóm phát triển của văn hoá truyền thống Nhóm 1: Quá trình hình thành vương Ấn Độ triều Gúp-ta? Thời gian tồn tại? Vai Quá trình hình thành và vai trò về mặt trò về mặt chính trị vương triều này? chính trị : Nhóm 2: Điểm nổi bật trong văn hoá - Đầu công nguyên, miền Bắc Ấn Độ Ấn Độ dưới thời Gúp-ta? Nội dung cụ được thống nhất - nổi bật vương triều thể? Gúp-ta (319 - 467), Gúp ta đã thống nhất miền Bắc Ấn Độ, làm chủ gần như toàn bộ miền trung Ấn Độ. - Nhóm 3: Văn hoá Ấn Độ Gúp-ta đã ảnh hưởng như thế nào đến Ấn Độ giai đoạn sau và ảnh hưởng ra bên ngoài như thế nào? Việt Nam ảnh hưởng văn hoá Ấn Độ ở những lĩnh vực nào? - GV gọi đại diện các nhóm lên trình bày và các nhóm khác bổ sung cho bạn, sau đó GV nhận xét và chốt ý.
  7. + Nhóm 1: Đầu công nguyên, miền Bắc Ấn Độ được thống nhất - nổi bật vương triều Gúp-ta (319 - 467), vương triều này đã tổ chức kháng cự không - Về văn hoá dưới thời Gúp-ta: cho người Trung Á xâm lấn từ phía tây bắc, thống nhất miền Bắc Ấn Độ, làm chủ gần như toàn bộ miền Trung Ấn Độ. Sự phát triển và nét đặc sắc của vương triều Gúp-ta còn giữ được ở thời Hác-sa giai đoạn sau (606-647). + Nhóm 2: Điểm nổi bật của thời kỳ Gúp-ta là sự định hình và phát triển của văn hoá truyền thống Ấn Độ. Cụ thể: + Đạo phật tiếp tục được phát triển sau + Đạo phật: Tiếp tục được phát triển hàng năm ra đời ở Ấn Độ đến thời truyền bá khắp Ấn Độ và truyền ra Gúp-ta được truyền bá khắp Ấn Độ và nhiều nơi. Kiến trúc Phật giáo phát truyền ra nhiều nơi. Cùng với đạo Phật triển (chùa hang, tượng phật bằng đá). phát triển kiến trúc ảnh hưởng của đạo như chùa hang mọc ở nhiều nơi và
  8. những pho tượng phật điêu khắc bằng đá, trên đá (giới thiệu chùa hang At- gian-ta,..) + Đạo Ấn Độ hay đạo Hin-du vốn là + Đạo Ấn Độ hay đạo Hin-du ra đời và đạo cổ xưa của người Ấn cũng ra đời phát triển, thờ 4 vị thần chính: thần và phát triển, thờ 4 vị thần chính: thần Sáng tạo, thần Tàn phá, thần Bảo Hộ, Sấm sét, thần Sáng tạo, thần Tàn phá, thần Sấm sét. Các công trình kiến trúc thần Bảo hộ và nhiều vị thần khác. thờ thần cũng được xây dựng. Cùng với sự phát triển của đạo Hin-du thì các công trình kiến trúc thờ thần cũng được xây dựng. Các ngôi đền được xây dựng bằng đá cao đồ sộ, hình chóp núi, là nơi ngự trị của các thần và nơi tạc nhiều tượng thần thành bằng đá,... (giới thiệu cho HS xem đền tháp hình núi Mêru, lăng mộ hình bán cầu, hình bát úp,...). + Chữ viết: Từ chữ viết cổ Brahmi đã + Chữ viết: Từ chữ viết cổ Brahmi đã nâng lên, sáng tạo và hoàn chỉnh hệ nâng lên, sáng tạo và hòan chỉnh hệ chữ san-skơ-rit (chữ Phạn) là chữ viết chữ san-skơ-rit.
  9. phổ biến ở Ấn Độ thời bấy giờ và là cơ sở hình thành chữ viết Ấn Độ ngày nay. + Văn học cổ điển Ấn Độ - văn học Chữ viết hoàn chỉnh đã tạo điều kiện Hin-du, mang tinh thần và triết lý Hin- cho nền văn học viết của Ấn Độ phát du giáo rất phát triển. triển rực rỡ với các tác giả và tác phẩm tiêu biểu như Sơ-kun-ta-la của Ka-li-đ- sa.
  10. + Nhóm 3: Văn hoá thời Gúp-ta đã Tóm lại thời Gúp-ta đã định hình văn phát triển khắp Ấn Độ, nó còn rực rỡ hoá truyền thống Ấn Độ với những tôn sang cả thời Hác-sa. Ngày nay dân số giáo lớn và những công trình kiến trúc, Ấn Độ đa số theo đạo Ấn Độ, chữ viết tượng, những tác phẩm văn học tuyệt ngày nay của Ấn Độ dựa trên chữ san- vời, làm nền cho văn hoá truyền thống skơ-rít. Trong quá trình buôn bán với Ấn Độ có giá trị văn hoá vĩnh cửu các quốc gia Đông Nam Á, văn hoá Ấn - Người Ấn Độ đã mang văn hoá, đặc Độ đã ảnh hưởng sang các nước này biệt là văn hoá truyền thống truyền bá chủ yếu là tôn giáo đạo phật, đạo Hin- ra bên ngoài mà Đông Nam Á là ảnh du và chữ san-skơ-rit. Việt Nam cũng hưởng rõ nét nhất. Việt Nam cũng ảnh ảnh hưởng của văn hoá Ấn Độ (chữ hưởng của văn hoá Ấn Độ (tháp Chàm, Chăm cổ là dựa trên chữ san-skơ-rít, đạo Phật, đạo Hin-du). đạo Bà-la-môn của người Chăm và kiến trúc tháp Chàm, đạo Phật và các công trình chùa mang kiến trúc ảnh hưởng Phật giáo của Ấn Độ,...).
nguon tai.lieu . vn