Xem mẫu

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI KHOA QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP MÔN : KỸ THUẬT THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ GV hướng dẫn: ……………………… Nhóm thực hiện: Nhóm 10 K4-HQ1A Nhóm 10 ­ K4­HQ1A KỸ THUẬT THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ 1
  2. DANH SÁCH THÀNH VIÊN 1. Nguyễn Văn Công ( Nhóm trưởng) 2. Đặng Liên Chi 3. Nguyễn Nguyệt Ánh 4. Hoàng Anh 5. Phạm Thị Ngọc Ánh 6. Nguyễn Thị Vân Anh 7. Vi Quỳnh Anh 8. Vũ Duy Cương 9. Nguyễn Văn Cường 10. Lê Phương Chi Nhóm 10 ­ K4­HQ1A KỸ THUẬT THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ 2
  3. MỞ ĐẦU Những năm gần đây, xu thế toàn cầu hoá, hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng diễn ra mạnh mẽ; mối quan hệ kinh tế giữa các nước trên thế giới càng trở nên chặt chẽ và rất phức tạp, chúng tác động rất nhiều đến sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia. Với thực tế cấp thiết trên đòi hỏi Việt Nam phải tích cực, chủ động tham gia hội nhập kinh tế với kinh tế khu vực và trên thế giới nhằm khai thác có hiệu quả những thế mạnh của nền kinh tế trong nước Bên cạnh những hoạt động kinh tế đối ngoại đem lại hiệu quả cao thì các hoạt động gia công quốc tế cũng là một phương pháp hữu hiệu, nó vừa phù hợp với thực tế nền kinh tế nước ta hiện nay Trong gia công quốc tế thì lĩnh vực gia công da giầy đóng một vai trò khá quan trọng trong tổng sản phẩm quốc nội của nước ta Để tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề gia công quốc tế nói chung và gia công da giầy ở Việt Nam nói riêng nhóm 10 chọn đề tài thảo luận: “phân tích phương thức gia công quốc tế và nhận xét gia công ngành da giầy ở Việt Nam” Nhóm 10 ­ K4­HQ1A KỸ THUẬT THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ 3
  4. NỘI DUNG CHÍNH LÝ THUYẾT THỰC TRẠNG GIA CÔNG VỀ PHƯƠNG THỨC DA GIẦY TẠI CÁC GIA CÔNG QUỐC TẾ  DOANH NGHIỆP VIỆT NAM  Nhóm 10 ­ K4­HQ1A KỸ THUẬT THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ 4
  5. LÝ THUYẾT VỀ PHƯƠNG THỨC GIA CÔNG QUỐC TẾ  Khái niệm và đặc điểm của gia công quốc tế Tác dụng của phương thức gia công quốc tế Các loại gia công quốc tế  và hợp đồng gia công quốc tế  Nhóm 10 ­ K4­HQ1A KỸ THUẬT THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ 5
  6. Khái niệm và đặc điểm của gia công quốc tế Gia công quốc tế  ? Đặc điểm gia công quốc tế Giao dịch thương mại quốc tế  Thứ nhất Thứ hai Phương thức gia  công quốc tế chính là  Không có sự  Bên nhận phương thức hợp tác  chuyển dịch  gia công không sản xuất và trao đổi  quyền sở hữu  phải chịu rủi ro hàng hóa giữa các nước  Nhóm 10 ­ K4­HQ1A KỸ THUẬT THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ 6
  7. Tác dụng của phương thức gia công quốc tế 1. Giảm tải dư thừa lao động hay thất nghiệp, phát triển nguồn nhân lực 1.  Hạ  thấp  giá  thành  2. Thu nhập thêm ngoại tệ, sản  phẩm,  tăng  sức  cạnh  phát triển kinh tế tranh trên thị trường quốc tế 3. Thu hút sự đầu tư kỹ thuật hiện đại và 2.  Điều  chỉnh  cơ  cấu kinh nghiệm quản lý tiên tiến  ngành nghề ở nước sở tại 4. Thúc đẩy xu hướng xuất khẩu phát triển  Nhóm 10 ­ K4­HQ1A KỸ THUẬT THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ 7
  8. Các loại gia công quốc tế và hợp đồng gia công quốc tế  Các loại gia công quốc tế  Theo quyền sở  Phân theo giá cả  Phân theo số bên  hữu nguyên vật  gia công tham gia quan hệ  liệu gia công  Thuộc bên đặt gia   Gia công theo hợp   Gia công hai bên công đồng thực chi thực   Gia công nhiều bên  Thuộc bên nhận gia  thanh hay gia công chuyển   công  Gia công theo hợp  tiếp  Kết hợp đồng khoán Nhóm 10 ­ K4­HQ1A KỸ THUẬT THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ 8
  9. Các loại gia công quốc tế và hợp đồng gia công quốc tế  Hợp đồng gia công quốc tế   Các phương thức ký kết  Những nội dung cơ bàn của hợp đồng gia công quốc tế hợp đồng gia công quốc tế   1. Nhà máy trục tiếp ký hợp đồng 1. Mục đích của hợp đồng với nước ngoài 2. Quy định về thành phẩm 2. Công ty XNK ký HĐ => nhà máy 3. Quy định về nguyên vật liệu gia công( NVL, máy móc, kỹ 4. Quy định về giá cả gia công thuật…). 5. Quy định về nghiệm thu 3. Qua công ty dịch vụ gia công quốc tế 6. Quy định về thanh toán 7. Quy định về việc giao hàng 8. Quy định về vận chuyển 9. Quy định về bảo hiểm ………… Nhóm 10 ­ K4­HQ1A KỸ THUẬT THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ 9
  10. THỰC TRẠNG GIA CÔNG DA GIẦY TẠI CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM Đôi nét về ngành da giầy Việt Nam  Một trong 3 ngành đem lại kim ngạch xuất khẩu lớn nhất hiện nay sau dầu thô và dệt may, chiếm trên 10% tổng kim ngạch xuất khẩu. Với khoảng 240 doanh nghiệp đang hoạt động, ngành da giầy đang là một ngành xuất khẩu mũi nhọn, thu hút khoảng 500.000 lao động   Hết năm 2008, trên 50% doanh nghiệp xuất khẩu lớn là các công ty liên doanh hoặc 100% vốn nước ngoài. Hiện cả nước có 235 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực này, chủ yếu đến từ Đài Loan và Hàn Quốc Nhóm 10 ­ K4­HQ1A KỸ THUẬT THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ 10
  11. THỰC TRẠNG GIA CÔNG DA GIẦY TẠI CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM Đôi nét về ngành da giầy Việt Nam  Các công ty trong nước chiếm hơn 50% số DN toàn ngành nhưng chỉ có 20 DN có quy mô lớn: CT CP SX – ĐT Thái Bình, Cty TNHH Đỉnh Vàng, Biti’s, Thượng Đình,Khải Hoàn … và trong đó có tói 70% số lượng các DN trong nước hiện đang làm gia công cho nước ngoài.  Thời gian tới, da giầy VN tập trung xây dựng CL phát triển các sản phẩm có chất lượng cao, đổi mới công nghệ, thiết kế mẫu mã hợp thời trang, hợp mốt nhằm nâng cao thương hiệu Việt. Nhóm 10 ­ K4­HQ1A KỸ THUẬT THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ 11
  12. THỰC TRẠNG GIA CÔNG DA GIẦY TẠI CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM Tỉ trọng gia côngtrong nghành Lợi ích thu được còn hạn chế Ảnh hưởng khủng hoảng  Gia công da giầy Việt Nam tài chính – chống bán phá giá đi vào ngõ cụt Cơ hội mới cho  Những hạn chế của  gia công da giầy Việt Nam gia công da giầy Việt Nam Nhóm 10 ­ K4­HQ1A KỸ THUẬT THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ 12
  13. THỰC TRẠNG GIA CÔNG DA GIẦY TẠI CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM g  Tỉ trọng gia c ông tron Lợi ích nghành  thu được còn hạn chế  500 DN vói 235 DN liên doanh  Trong 90% sản lượng xuất và có vốn đầu tư nước ngoài khẩu, nhưng lợi nhuận thu về từ  23% số DN XK lớn là các DN ngành chỉ đạt mức 25% giá trị Liên doanh, DN có vốn đầu tư gia tăng nước ngoài chiếm hơn 65% kim ngạch XK.  Ví dụ một đôi giày mang nhãn  Các DN 100% vốn trong nước hiệu Adidas, đơn hàng sản xuất chiếm 77% toàn ngành, kim được Adidas giao cho một Cty nhạch XK đạt 35% Đài Loan  70% số DN Việt Nam gia công tiền công: 1 – 1.5USD/đôi thuần túy cho các DN nước giá bán EC 120 USD/đôi ngoài Nhóm 10 ­ K4­HQ1A KỸ THUẬT THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ 13
  14. THỰC TRẠNG GIA CÔNG DA GIẦY TẠI CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM Ảnh hưởng khủng hoảng tài chính – chống bán phá giá Khủng hoảng  Chống bán KT thế giới  phá giá GIA CÔNG  DA GIẦY VIỆT NAM Thuế quan Nhóm 10 ­ K4­HQ1A KỸ THUẬT THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ 14
  15. THỰC TRẠNG GIA CÔNG DA GIẦY TẠI CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM DN thiếu khả Lạm năng Tài Xu hướng Hội nhập phát chính chuyển dịch kinh tế Ngõ cụt Cơ hội mới CP gia công LN gia công tăng Chính sách thấp mớ i Nhóm 10 ­ K4­HQ1A KỸ THUẬT THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ 15
  16. THỰC TRẠNG GIA CÔNG DA GIẦY TẠI CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM Hạn chế của gia công da giầy VN  Nguồn NL chưa chủ động  Trình độ và công nghệ yếu kém  Xúc tiến thương mại chậm  Thiết kế, mẫu mã còn nghèo nàn  Chính sách đào tạo hạn chế  Chưa có định hướng rõ rệt, thương hiệu kém Chúng ta cần phải có những biện pháp gì để đưa da giầy Việt Nam tiến xa hơn nữa ? Nhóm 10 ­ K4­HQ1A KỸ THUẬT THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ 16
  17. Nhóm 10 ­ K4­HQ1A ? KỸ THUẬT THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ 17
  18. THANKS FOR LISTENING ! Nhóm 10 ­ K4­HQ1A KỸ THUẬT THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ 18
nguon tai.lieu . vn