Xem mẫu

  1. Các câu hỏi thường gặp trong khi bảo vệ đồ án CHI TIẾT MÁY 1.Hãy cho biết khi phân phối TST cho HGT cần đảm bảo điều kiện gì? Tại sao? 2.Tại sao phải bôi trơn HGT? Các phương pháp bôi trơn? 3.Các loại dầu bôi trơn?Trình bày cách kiểm tra điều kiện bôi trơn ngâm dầu của HGT? 4.Trường hợp nào cần chọn công suất động cơ theo công suất đẳng trị, tại sao? 5.Ưu nhược điểm của HGT đang thiết kế?s 6.Bộ truyền đai nên bố trí ở đầu trục vào hay đầu trục ra của HGT, tại sao? 7. Bộ truyền xích nên bố trí ở đầu trục vào hay đầu trục ra của HGT, tại sao? 8.Trong hệ thống truyền động cơ khí có hai cách sắp xếp các bộ truyền là: Động cơ-Bộ truyền đai-Hộp giảm tốc-Máy công tác Động cơ-Hộp giảm tốc-Bộ truyền xích-Máy công tác Nếu người ta sắp xếp bộ truyền đai phía sau HGT hoặc bộ truyền xích phía trước HGT có được không?Tại sao? 9.Các dạng hỏng, khả năng làm việc và chỉ tiêu tính của bộ truyền đai? 10.Trình tự thiết kế bộ truyền đai thang? 11.Các dạng hỏng và chỉ tiêu tính của bộ truyền xích? 12.Các dạng hỏng và chỉ tiêu tính của bộ truyền bánh răng? 13.Các dạng hỏng và chỉ tiêu tính của bộ truyền trục vít bánh vít? 14.Trình tự tính toán thiết kế bộ truyền bánh răng? 15.Chọn vật liệu bánh vít dựa trên thông số nào, tại sao? 16.Các dạng hỏng và chỉ tiêu tính của trục truyền? 17.Các dạng hỏng và chỉ tiêu tính của ổ lăn? 18.Trình tự lựa chọn ổ lăn? 19.Giải thích ý nghĩa của các kí hiệu ổ lăn dùng trong HGT? 20.Trình bày qui tắc phân tích lực ăn khớp trong bộ truyền bánh răng? 21.Trình bày qui tắc phân tích lực ăn khớp trong bộ truyền trục vít - bánh vít? 22.Thông số hình học của bộ truyền xích? 23.Công dụng, phân loại, cách lựa chọn nút thông hơi? 24.Công dụng, phân loại, cách lựa chọn nút tháo dầu? 25.Công dụng, phân loại, cách lựa chọn que thăm dầu? 26. Công dụng, cách lựa chọn nắp cửa thăm? 27.Công dụng và cách bố trí các vít vòng trên HGT? 28.Công dụng, phân loại, cách lựa chọn chốt định vị? 29.Công dụng của vít tách? 30.Công dụng của vòng phớt? 31.Công dụng của vòng chắn dầu?
  2. 32.Công dụng của vòng vung dầu? 33.Trình bày cách điều chỉnh ăn khớp của bộ truyền bánh răng nón? 34.Trình bày cách điều chỉnh ăn khớp của bộ truyền trục vít – bánh vít? 35.Trình bày cách kiểm tra vết tiếp xúc của bộ truyền bánh răng? 36.Trình bày cách kiểm tra vết tiếp xúc của bộ truyền trục vít – bánh vít? 37.Vì sao phải bôi sơn hoặc thủy tinh lỏng lên bề mặt ghép nắp và thân hộp? 38.Trình bày cách điều chỉnh ổ lăn? 39.Công dụng và cách tạo ra khe hở bù trừ nhiệt ở cạnh ổ? 40.Tại sao phải chọn bề rộng răng bánh răng nhỏ lớn hơn bề rộng bánh răng lớn? 41.Tại sao phải tách đôi bánh răng trong HGT tách đôi? 42.Tại sao phải chọn ổ đũa trụ ngắn đỡ tự lựa theo chiều trục trong HGT tách đôi? 43.Trình bày cách chọn dung sai vòng trong và vòng ngoài của ổ lăn? 44.Giải thích ý nghĩa các kí hiệu dung sai của mối lắp bánh răng và trục? 45.Các kích thước nào cần ghi dung sai trên bản vẽ chi tiết, tại sao? 46.Giải thích ý nghĩa các ký hiệu sai lệch hình dáng trên bản vẽ chi tiết? 47.Giải thích ý nghĩa các ký hiệu độ nhám bề mặt trong bản vễ chi tiết? 48.Tại sao phải làm gân tăng cứng ở cạnh chỗ lắp ổ lăn? 49.Tại sao lắp 2 ổ đũa côn cạnh nhau trên trục của trục vít? 50.Công dụng của các tấm đệm ở chỗ lắp nắp ổ lăn? 51.Tại sao kích thước khoảng cách trục phải ghi kèm dung sai? 52.Trên bản vẽ lắp chỉ nên ghi các kích thước nào? 53.Tại sao phải chọn giá trị môđun bánh răng theo tiêu chuẩn? 54.Tại sao phải chọn đường kính thân trục và ngõng trục theo tiêu chuẩn? 55.Trình bày cách chọn và tính các kích thước của then bằng? 56.Thế nào là lắp theo hệ thống lỗ, lắp theo hệ thống trục. Hệ thống nào là ưu tiên? 57.Giải thích câu:“Các kích thước không ghi dung sai thì chọn theo dung sai tự do” trong yêu cầu kĩ thuật của bản vẽ chi tiết? 58.Dạng hỏng, chỉ tiêu tính của then bằng? 59.Tại sao trên bề mặt ghép của vách và thân bánh vít, người ta khoan lỗ và làm ren để lắp vít có đường tâm lệch chứ không trùng với bề mặt ghép? 60.Khoảng cách nhỏ nhất từ đỉnh răng của BR đến đáy HGT
  3. lựa chọn như thế nào, tại sao? 61.Chiều dày nhỏ nhất của vách HGT chọn như thế nào, tại sao? 62.Tại sao phải sơn bên trong HGT màu đỏ? 63.Tại sao sau khi lắp HGT xong phải chạy rà? 64.Tại sao phải ghi kích thước các lỗ lắp bulông nền của HGT trên bản vẽ lắp? 65.Tại sao phải ghi kích thước dài, rộng, cao nhất của HGT trên bản vẽ lắp? 66.Tại sao người ta chọn bánh răng nhỏ chủ động (quay nhanh) thường có vật liệu tốt hơn bánh răng bị động (quay chậm)? 67.Các thông số cơ bản để tính toán, thiết kế bộ truyền bánh răng (răng trụ thẳng, nghiêng, chữ V, nón) 68.Tại sao phải sử dụng bộ truyền bánh răng nón? 69.Tại sao người ta chọn bánh răng nhỏ chủ động (quay nhanh) thường có vật liệu tốt hơn bánh răng bị động (quay chậm)? 70.Ưu, nhược điểm của từng loại HGT? 71.Chiều sâu vít bắt vào bề mặt? Tính hay chọn? Tính như thế nào? Chọn như thế nào? 72.Trên cùng 1 trục nên chọn cùng loại ổ, rành then giống nhau, tại sao? 73.Tại sao chọn ổ bi đỡ chặn? Ổ tùy động? 74.Mối lắp giữa then với trục là gì? 75.Mục đích của yêu cầu kĩ thuật kiểm tra vết tiếp xúc trên bề mặt răng theo chiều cao không thể bé hơn X% và theo chiều rộng không thể bé hơn Y% là để làm gì? 76.Trình bày cách điều chỉnh sự ăn khớp của bộ truyền bánh răng nón? 77.Trình bày cách điều chỉnh sự ăn khớp của bộ truyền trục vít – bánh vít? 78.Khi thiết kế cặp bánh răng cấp nhanh của HGT phân đôi cấp nhanh cần chú ý điều gì? 79.Giải thích vì sao phải chọn ổ đũa đỡ trụ ngắn tự lựa theo chiều dọc trục khi chọn ổ cho trục trung gian của HGT phân đôi cấp nhanh? 80.Giải thích vì sao bố trí hai ổ côn ở 1 bên của trục vít và bên kia bố trí ổ bi đỡ trong HGT trục vít? 10-30-2010, 11:00 PM 1. Nêu cách chọn hợp lý công suất và vòng quay của động cơ. 2. Tại sao phải kiểm tra mở máy và quá tải cho động cơ? Trường hợp nào không phải kiểm tra quá tải cho động cơ? Tại sao? 3. Phân biệt các chế độ làm việc của động cơ. Động cơ trong hệ thống dẫn động được chọn theo chế độ làm việc nào? Tại sao? 4. Nêu vai trò và vị trí của hộp giảm tốc trong hệ thống dẫn động. 5. Trình bày cách phân bố tỷ số truyền cho các bộ phận truyền dẫn động.
  4. 6. Trình bày cách kiểm tra mở máy cho động cơ? Có thể kiểm tra mở máy cho động cơ trên một trục bất kỳ được không? Tại sao? 7. Nêu nguyên tắc chọn vật liệu chế tạo bánh răng? Tại sao nên lấy vật liệu bánh nhỏ tốt hơn vật liệu bánh lớn, cấp chậm tốt hơn cấp nhanh. 8. Trình bày cách xác định ứng suất cho phép của bộ truyền bánh răng? Giá trị ứng suất cho phép trong bước tính sơ bộ và kiểm nghiệm có khác nhau không? Tại sao? 9. Các bộ truyền trong hệ dẫn động ( Bánh răng TV-BV, đai, xích trục) đã được tính toán thiết kế theo chỉ tiêu nào? Tại sao? 10. Nêu cơ sở xác định hệ số chiều rộng bánh răng khi thiết kế bộ truyền bánh răng. 11. Nêu biện pháp xử lý khi kiểm tra sức bền tiếp xúc của bánh răng không thoả mãn? 12. Nêu cơ sở chọn góc nghiêng của bộ truyền bánh răng nghiêng? 13. Tại sao bánh răng trụ thường lấy bề rộng bánh răng nhỏ lớn hơn bề rộng bánh răng lớn? Còn bánh răng côn lấy bề rộng hai bánh như nhau? 14. Các chi tiết trong hộp giảm tốc (bánh răng, trục …) có được kiểm tra quá tải không? Hệ số quá tải bằng bao nhiêu? 15. Nêu cơ sở chọn kết cấu bánh răng? Các bánh răng đã thiết kế được chọn kết cấu như thế nào? 16. Trình bày cách chọn vật liệu của bộ truyền trục vít bánh vít? ứng suất cho phép của bộ truyền trục vít bánh vít liên quan thế nào đến việc chọn vật liệu. 17. Tại sao truyền động trục vít bánh vít phải tính kiểm nghiệm nhiệt, trình bày cách tính cho truyền động trục vít bánh vít. 18. Nêu cơ sở xác định số mối ren của trục vít. 19. Trình bày cách kiểm tra bôi trơn, chạm trục cho hộ giảm tốc bánh răng hai cấp? Các biện pháp xử lý khi các điều kiện trên không thoả mãn. 20. Vị trí bố trí bộ truyền đai, bộ truyền xích trong hệ dẫn động được bố trí thế nào? Tại sao? 21. Trường hợp nào phải chọn xích nhiều dãy? Số dãy xích tối đa là bao nhiêu? Giải thích? Tại sao thường chọn số mắt xích chẵn? 22. Tại sao phải hạn chế dây đai thang? Tại sao phải kiểm nghiệm góc ôm trên bánh đai nhỏ? Nêu các biện pháp xử lý nếu điều kiện đó không thoả mãn. Nêu ưu nhược điểm của loại đai đã chọn? 24. Trình bày: trình tự, ý nghĩa, và nội dung của các bước tính thiết kế trục theo sức bền mỏi. 25. Cơ sở để xác định kết cấu trục hợp lý? Vận dụng vào việc xác định các kết cấu trục trong đồ án thiết kế. 26. Nêu các nhân tố ảnh hưởng đến sức bền mỏi của trục? Từ đó nêu ra các biện pháp nâng cao sức bền mỏi. 27. Tại sao các rãnh then trên cùng một trục lại bố trí trên cùng một đường sinh? Nếu phải dùng hai đến ba then trên một tiết diện trục thì then đó được bố trí như thế nào? 28. Tại sao phải kiểm nghiệm độ cứng của trục? Trình bày cách kiểm nghiệm và các biện pháp khắc phục khi trục không đủ độ cứng. 29. Trong quá trình thiết kế đồ án chi tiết máy nào thoả mãn nhiều nhất các chỉ tiêu đánh giá khả năng làm việc? Tại sao? 30. ổ lăn trong hộp giảm tốc đã được tính chọn theo chỉ tiêu nào? Tại sao? Nêu các biện pháp xử lý khi kiểm nghiệm ổ mà không đủ khả năng tải động(Cđ >Cb). 31. Nêu cơ sở chọn sơ đồ bố trí ổ? Phân tích ưu, nhược điểm của sơ đồ bố trí ổ đã chọn. 32. Trình bày cách kiểm tra và điều chỉnh vị trí ăn khớp của cặp bánh răng côn và bộ truyền trục vít bánh vít?
  5. 33. Trình bày cách điều chỉnh khe hở của ổ khi mòn. 34. Trình bày trình tự tháo lắp các chi tiết của hộp giảm tốc? 35. Nêu công dụng và kết cấu của các chi tiết máy: Chốt định vị, vòng định vị, vít tách, que thăm dầu, vòng chắn dầu, căn điều chỉnh ổ , cửa thăm. 36. Nêu cơ sở chọn chế độ lắp cho các chi tiết máy như bánh răng, ổ, bạc chắn dầu, nắp ổ, cốc lót…trong hộp giảm tốc? Vẽ biểu diễn định tính vị trí các trường dung sai của mối lắp đó. 37. Nêu các ghi các yêu cầu kĩ thuật trên bản vẽ chế tạo? 38. Nêu cách xác định chiều quay của các chi tiết trong hệ thống dẫn động? Nếu cho các chi tiết làm việc theo chiều quay ngược lại có được không? Tại sao? 39. Trình bày đặc tính thay đổi ứng suất trong các chi tiết máy như: bánh răng, trục, ổ? Vẽ đồ thị biểu diễn đặc tính thay đổi các ứng suất đó? 40. Tiết diện nguy hiểm của trục trong bước tính gần đúng và chính xác có trùng nhau không? Nêu các biện pháp xử lý khi kiểm tra hệ số an toàn không thoả mãn?
nguon tai.lieu . vn