Xem mẫu
- Các bước giúp bạn đàm phán thành công
Các bước giúp bạn đàm phán thành công? Bạn đã gặp thất bại
khi đàm phán với đối tác, khách hàng của mình? Đàm phán
chính là chìa khoá cho kinh doanh vì vậy đàm phán thành công
là dọn đường cho mọi thương vụ làm ăn tốt đẹp. Các chuyên gia
về đàm phán đã đưa ra 5 phương pháp để giúp bạn luôn thành
công ngoài mong đợi
Đặt mình vào vị trí của đối tác
Đầu tư thời gian xem xét quan điểm của đối tác điều đó giúp bạn
có được tính khách quan và thuận lợi bước vào đàm phán. Đồng
thời cũng là cách phát hiện ra những ưu và khuyết điểm của
chính mình.
Chuẩn bị kĩ càng và biết rõ về đối tác
- Tất cả mọi thành công đều bắt nguồn từ sự chuẩn bị tốt. Tìm
cho mình thông tin về tình hình kinh doanh hiện tại của bạn
hàng, những mục đích và lí do hợp tác của họ bằng các câu hỏi
như:
- Nếu là họ ta sẽ có lợi gì khi chiến thắng trong lần đàm phán
này?
- Đâu là lí do hợp lí ?
- Họ sẽ dùng những toan tính nào để giành được hợp đồng?
- Thời điểm nào thương lượng là thích hợp?
- Đây là cuộc đàm phán có tính cạnh tranh, hợp tác, hay để giải
quyết hậu quả?
Học cách nắm trước tình hình và không bao giờ bị bất ngờ trước
mọi tình huống sẽ giúp bạn giữ được thế chủ động.
Nhận diện đàm phán
- Người ta chia đàm phán ra 3 loại. Một là đàm phán xung đột hay
còn gọi là đàm phán cạnh tranh. Loại đàm phán này dùng cho
những mục đích có tính cạnh tranh giữa nhiều công ty với nhau.
Thứ hai là đàm phán hợp tác. Đây là cuộc đàm phán để giúp đôi
bên cùng có lợi và dựa vào nhau để phát triển. Tuy nhiên cũng
phải đề phòng một số trường hợp đối tác nắm được những điểm
yếu của ta và lấy cớ hợp tác để lợi dụng. Đừng đưa ra quyết định
quá vội vã. Và cuối cùng là loại đàm phán giải quyết vấn đề. Khi
có vấn đề xảy ra hai bên phải cùng ngồi lại và đưa ra các giải
pháp để giải quyết những hậu quả. Mỗi một loại đều có các tiến
trình khác nhau để thực hiện do vậy bạn phải nắm được khi nào
mình sẽ phải dùng loại đàm phán nào.
Chuẩn bị chiến lược
Giống như cuộc sống, chúng ta không thể đoán trước mọi việc
do vậy ta phải luôn có những kế hoạch dự phòng trong mọi
- trường hợp. Bạn cũng phải phân biệt rõ giữa chiến lược và mưu
lược. Mưu lược là những công việc bạn sẽ làm để đạt được điều
gì còn chiến lược lại là những công việc bạn sẽ làm khi bạn
không có gì để thực hiện. Nói một cách vui thì chiến lược là bức
tranh lớn còn mưu lược là những mảng màu nhấn giúp bức tranh
rực rỡ hơn. Một chiến lược phải cụ thể. Trước hết là về thời
gian. Tuỳ vào tính chất của cuộc đàm phán bạn nên xem xét nên
đàm phán khi thuận lợi cho bạn hay cho đối tác. Tiếp đến là độ
dài cuộc thương thuyết. Không nên để quá ít thời gian nhưng
cũng không nên để nó kéo dài vô tận. Cũng phải chú ý tới tốc độ
tiến trình công việc. Có nhiều trường hợp những cuộc thương
thuyết nhanh giúp công việc trở nên thuận lợi nhưng lại cũng có
những tình huống ngược lại. Cuối cùng là địa điểm. Địa điểm
phải phù hợp với nội dung cuộc đàm phán. Điều này tuy quan
trọng nhưng nhiều khi vẫn bị lãng quên.
- Lạnh như băng
Khi đối thoại với những đối tác nhiều kinh nghiệm, đôi khi bạn
sẽ để lộ ra những điểm yếu chính từ các hành động, cử chỉ của
bạn. Do vậy ngay bây giờ bạn nên tập cho mình thái độ bình tĩnh
,kiên nhẫn và tránh bị áp lực trong mọi tình huống. Hãy luôn giữ
cho đầu mình luôn trong trạng thái "vững chắc".
nguon tai.lieu . vn