Xem mẫu

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Công tác tuyên truyền quảng cáo của công ty bảo hiểm nhân thọ H à Nội n hìn chung còn r ất rời rạc, ch ư a có trọng tâm, trọng đ i ểm. Thực chất l à công ty ch ư a đ ánh giá h ết vai trò c ũng nh ư t ác d ụng của công tác n ày đ ối với hoạt đ ộng k hai thác. Ch ỉ đ ến khi có sự xuất hiện của các công ty li ên doanh, 100% vốn n ư ớc ngo ài trên th ị tr ư ờng bảo hiểm nhân thọ th ì việc xây dựng ch ương trình q u ảng cáo v à hình ảnh của công ty c àng tr ở n ên c ần thiết. Cách tốt nhất vẫn l à đ a d ạng hoá các h ình th ức tuyên truyền q u ảng cáo, đ ể thông tin về sản phẩm của công ty ti ếp cận đ ư ợc v à nhi ều đ ối t ư ợng khách h àng nh ất. tuy nhi ên đ ối với t ừng loại sản phẩm công ty n ên có các chi ến lư ợc cụ thể đ ối với khách h àng. a. Lo ại h ình b ảo hiểm an sinh giáo dục (BVNA6/1998). Vì đ ối t ư ợng c ủa loại h ình b ảo hiểm n ày là tr ẻ em, công ty n ên h ư ớng dẫn cách khai thác t ập trung vận đ ộng v ào đ ối t ư ợng nuôi d ư ỡng v à ch ăm sóc tr ẻ em n h ư : ông bà, cha m ẹ, những ng ư ời thân trực tiếp ký hợp đ ồng v à đ ó ng phí. Công t y nên ph ối hợp với các tr ư ờng tiểu h ọc, mẫu giáo, qua các buổi họp phụ huynh đ ể từ đ ó t uyên truyền vận đ ộng mọi ng ư ời tham gia bảo hiểm An sinh giáo dục, có th ể quảng cáo hoặc nhanh chóng phát tờ gấp cho mọi ng ư ời. b . Lo ại h ình b ảo hiểm v à ti ết kiệm 5 n ă m, 10 n ăm (BV- NA4,5/1998), niên kim n hân th ọ (BVND1/1999) v à các sản phẩm khác. Ng ư ời đ ư ợc bảo hiểm l à m ọi ngư ời trong đ ộ tuổi lao đ ộng. Để đ ạt hiệu quả t rong công tác v ận đ ộng họ mua bảo hiểm nhân thọ cho bản thân, Công ty n ên h ư ớng dẫn cán bộ khai thác xuống các c ơ q uan, đ ơn v ị l àm vi ệc vớ i Công đ oàn các c ơ q uan đ ó , v ận đ ộng họ mua bảo hiểm nhân thọ cho cán bộ công nhân vi ên b ằng cách trích tiền l ương, th ư ởng đ ó ng b ảo hiểm nhân thọ hoặc tạo đ i ều kiện 81
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com cho cán b ộ khai thác tiếp xúc với mọi ngư ời trong c ơ q uan đ ể từ đ ó đ ộng vi ên t rực tiếp mọi n g ư ời tham gia bảo hiểm nhân thọ. S ản phẩm bảo hiểm nhân thọ l à lo ại sản phẩm vô h ình c ũng giống nh ư c ác l o ại h ình b ảo hiểm khác. Do vậy, ng ư ời dân còn m ơ h ồ với loại sản phẩm không h ình kh ối, trọng l ư ợng n ày cho nên qu ảng cáo truyền h ình đ ặc biệt hữu hiệ u g iúp số đ ô ng ng ư ời dân Việt Nam có thể hiểu r õ h ơn v ề sản phẩm bảo hiểm n hân th ọ. Vài n ăm g ần đ â y, đ ời sống của nhân dân ta đ • đ ư ợc cải thiện rất nhiều, Hà N ội trở th ành m ột trong những trung tâm kinh tế của cả n ư ớc, đ ời sống n g ư ời dân H à N ội t ăng khá nh anh. N ếu nh ư 7 -8 n ă m tr ư ớc đ â y, số l ư ợng tivi tại Hà Nội c òn ít thì đ ến nay ít nhất một gia đ ì nh có m ột chiếc, thậm chí có nh à còn có 2 -3 chi ếc. Giải trí bằng cánh xem truyền h ình đ ã t r ở n ên ph ổ biến. Đ â y là đ i ều kiện đ ể quảng cáo qua truyền h ình phát tri ể n. Theo k ết quả đ i ều tra, có tới 4 2% số ng ư ời đ ư ợc hỏi th ư ờng xuyên xem truyền h ình. Vậy quảng cáo tr ên t ruyền h ình v ới công ty bảo hiểm nhân thọ lúc n ày là c ần thiết h ơ n lúc nào h ết. Công ty có th ể tiến h ành qu ảng cáo ở đ à i truyền h ình Hà N ội đ ể tiết kiệm chi p hí vì chi phí ở đ â y th ấp h ơn đ à i truyền h ình Vi ệt Nam. Thêm n ữa, công ty cũng cần t ăng c ư ờng một số biện pháp quảng cáo thích h ợp nh ư đ ăng báo. C ũng theo kết quả đ i ều tra, 36% số ng ư ời đ ư ợc hỏi th ư ờng x uyên đ ọc báo, trong đ ó 2 2,4% ư a thích báo Hà N ội mới, 21% số ng ư ời thích đ ọc báo Phụ nữ, 12% l à sức khoẻ v à đ ời sống, 12% ngư ời thích đ ọc báo kinh t ế... Vậy n ên t ập trung v ào số báo đ ư ợc mọi ng ư ời yêu thích nh ất v ì s ố l ư ợng đ ộc giả đ ô ng, l ư ợng phát h ành l ớn th ì c ũng có nghĩa l à thông đ i ệp quảng cáo 82
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com đ ến đ ư ợc với nhiều ng ư ời h ơn, chi phí tính trên m ột ng ư ời nhận tiếp nhận thông đ i ệp quảng cáo do đ ó cũng thấp h ơn. S ử dụng h ình th ức tờ rời về các loại sản phẩm bảo hiểm nhân thọ hiện nay ở c ông ty cần thay đ ổi nhiều. Chỉ cần giới thiệu s ơ lư ợc về các loại s ản phẩm v ới các thông tin chủ yếu kích thích trí t ò mò c ủa ng ư ời xem. Bảo hiểm nhân thọ có ý nghĩa x ã h ội rất lớn, l à hoàn toàn m ới lạ n ên đ a số n g ư ời mới lần đ ầu l àm quen v ới sản phẩm n ày đ ều c òn nghi ho ặc tác dụng của n ó và t ỏ ra nghi ngờ việc chi trả c ủa phía công ty khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra cũng nh ư k hi h ết hạn hợp đ ồng. Đó l à nhi ệm vụ đ ặt ra cho công tác tuyên truyền g iúp ng ư ời dân thấy đ ư ợc ý nghĩa của việc tham gia bảo hiểm nhân thọ đ ối với m ỗi cá nhân v à đ ối với cộng đ ồng. Có đ ến 43% số ngư ời tham gia b ảo hiểm n hân th ọ muốn nói cho ngư ời khác về loại h ình b ảo hiểm mới mẻ n ày mà h ọ vừa t ham gia. Đ â y là m ột tâm lý ng ư ời ti êu dùng mà công ty c ần phải tận dụng triệt đ ể. Và c ũng từ đ â y ta th ấy nhiệm vụ của cán bộ khai thác có thể bảo hiểm nhân t h ọ t r ở n ên vô cùng quan trọng, họ có thể l à hình ảnh của công ty trong con mắt n g ư ời ti êu dùng, thái đ ộ của cán bộ khai thác có thể l à nh ững đ i ều m à ngư ời ta "r ỉ tai" nhau về công ty, một hợp đ ồng mới khai thác đ ư ợc có thể l à m ột b ư ớc đ ệm đ ể có h àng lo ạt các h ợp đ ồng khác. Nh ư v ậy, công tác tuyên truyền quảng cáo có sự đ ó ng góp r ất lớn của mỗi cán b ộ khai thác, bởi họ l à ng ư ời trực tiếp xúc với khách h àng vì v ậy cần phải l àm cho cán b ộ khai thác thấy r õ đ ư ợc trách nhiệm của m ình trong vi ệc tạo dựng h ình ả nh c ủa công ty trong tâm trí khách h àng hi ện tại v à khách hàng tươ ng lai. 6 . Thành l ập bộ phận marketing tại công ty. 83
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com S ự ra đ ời của ph òng marketing t ại Công ty bảo hiểm nhân thọ H à Nội t h ực sự l à m ột cuộc cách mạng về quản lý v à t ổ chức kinh doanh ph ù h ợp vớ i đ ều kiện hiện nay của công ty. Sự có mặt của ph òng marketing trong c ơ c ấu tổ ch ức của công ty đ ồng nghĩa với việc trả lại cho ph òng ch ức n ăng khác c ủa công t y v ề đ ú ng v ới công việc chuyên môn của m ình. Vi ệc thống nhất hoạt đ ộng M arketing v ề một khối l à m ột sự khẳng đ ịnh đ ầy chắc chắn cho sự th ành đ ạt của công ty trong t ương lai. Nhi ệm vụ của ph òng Marketing là: + Nghiên c ứu v à qu ảng cáo, xây dựng ch ươ ng trình qu ảng cáo v à qu ản lý các ch ương trình đ ó . Trong đ ó đ ặc biệt chú ý tới vấn đ ề: xác đ ịnh kinh phí , đ ánh g iá hiệu quả quảng cáo. + N ghiên c ứu v à d ự báo thị tr ư ờng: công việc tr ư ớc mắt của công ty l à đ ánh giá m ột cách khoa học, chính xác thị tr ư ờng H à Nội, phân đ o ạn thị tr ư ờng, t i ến h ành bi ện pháp nhằm đ ịnh vị sản phẩm bảo hiểm nhân thọ tr ên toàn qu ốc. Hi ện nay, việc xác đ ịnh khách h àng ti ềm n ăng ch ủ yếu phụ thuộc v ào các m ối q uan h ệ của đ ại lý. Nếu không có sự nghi ên c ứu v à d ự báo thị tr ư ờng một cách k hoa h ọc th ì đ ến một lúc n ào đ ó l ư ợng khách h àng s ẽ cạn kiệt, th êm vào đ ó c ác đ ối thủ cạnh tranh của cô ng ty l ại nghi ên c ứu thị tr ư ờng một cách tỷ mỉ v à t ập t rung khai thác vào đ o ạn thị trư ờng mục tiêu. Do v ậy, đ ể công tác khai thác luôn đ ạt kết quả nh ư m ong mu ốn th ì công ty nên làm công tác đ ịnh h ư ớng thị tr ư ờng cho đ ại lý, có nghĩa l à làm công tác d ọn đ ư ờ ng cho h ọ đ ể hoạt đ ộng khai thác t h ật sự có hiệu quả. + T hi ết lập các k ênh bán hàng. 84
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com + T hu th ập v à sử dụng các thông tin Marketing. + P h ối hợp tổng hợp kịp thời khen th ư ởng đ ộng vi ên nh ững cá nhân tích cực công tác, đ ạt hiệu suất cao. Kỷ luật những th àn h viên không có t ư tư ởng xây d ựng, phát đ ộng các phong tr ào thi đ ua trong toàn công ty. + P h ối hợp với ph òng qu ản lý hợp đ ồng, quản lý đ ại lý, phát h ành h ợp đ ồng nâng cao tr ình đ ộ của các đ ại lý, cộng tác vi ên qua đ ó p hát hi ện cá nhân có t rình đ ộ, phẩm ch ất tốt đ ể tạo th ành ngư ời quản lý hoạt đ ộng khai thác. + T ham m ư u cho lãnh đ ạo công ty về kinh doanh v à qu ản lý kinh doanh. Về hoạt đ ộng kinh doanh của công ty cần chú ý đ ến vấn đ ề l ãi k ỹ thuật. Tr ên c ơ sở đ á nh giá phân tích th ực tế v à d ự đ oán t ươ ng lai c ủa thị tr ư ờng tiền tệ Việt Nam, B ảo Việt quyết đ ịnh lựa chọn tỷ lệ l ãi su ất kỹ thuật cho hợp đ ồng 5 n ăm l à 10% và 5% đ ối với hợp đ ồng thời hạn 10 n ăm và b ảo hiểm an sinh giáo dục. Đâ y là m ức l ãi su ất m à Bảo Việt chắc chắn thực hiện đ ư ợc trong vòng 5, 10 n ăm t ới. Mức l ãi trên có th ể khẳng đ ịnh l à trong t ầm tay của Bảo Việt nh ư ng nó l ại ch ư a th ực sự hấp dẫn khách h àng tham gia. N ếu không xét đ ến yếu tố rủi ro t trong b ảo hiểm th ì v ới mức l ãi su ất nh ư t rên thì b ảo hiểm nhân thọ chỉ mang t ính ch ất bỏ ống. Tron g khi đ ó các đ ối thủ cạnh tranh lại đ ư a ra nh ững mức l ãi rất cao rất hấp dẫn khách h àng và có m ức phí thấp h ơn. Tuy v ậy, công ty bảo h i ểm nhân thọ không thể đ ịnh phí lãi su ất quá cao m à công ty không ch ắc chắn t h ực hiện đ ư ợc tr ên th ị tr ư ờng t ài chính. N ếu t ỷ lệ l ãi su ất cao quá sẽ ảnh h ư ởng đ ến việc kinh doanh khiến Công ty khó có đ ủ khả n ăng tài chính đ ể trang trải các chi phí. Nh ư ng n ếu l ãi su ất thấp quá sẽ dẫn đ ến phí bảo hiểm cao, ảnh h ư ởng đ ến quyền lợi ng ư ời tham gia v à không h ấp dẫn họ. Do vậy, Công t y nên 85
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com n âng m ức ã i k ỹ thuật l ên m ột chút. Để đ ạt đ ư ợc mục ti êu nh ư v ậy, Công ty cần đ a d ạng hoá các h ình th ức đ ầu tư p hí b ảo hiểm, v ì ho ạt đ ộng đ ầu t ư q uyết đ ịnh đ ến sự tồn tại của một doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm nhân thọ. Vấn đ ề bảo t oàn và phát tri ển v ốn từ nguồn phí của khách h àng có th ể đ ư ợc thực hiện bằng cách đ âù t ư v ào cổ phiếu, trái phiếu, tín phiếu, cho vay, kinh doanh bất đ ộng sản, li ên doanh liên k ết...tuỳ thuộc v ào th ời đ i ểm khác nhau th ì t ỷ lệ đ ầu t ư vốn của từng loại có thể thay đ ổi. Ngo ài ra Công ty có th ể b ù tr ừ l ãi lỗ giữa các n ghi ệp vụ với nhau trong quá tr ình kinh doanh, cách này có th ể l àm cho k ết quả k inh doanh c ủa Công ty giảm đ i nh ư ng bù l ại Công ty sẽ thực hiện đ ư ợc mục t iêu " t ăng tr ư ởng ". Nh ư v ậy nh ìn b ề ngo ài thì ho ạt đ ộng của bộ phận Marketing không có g ì t hay đ ổi nh ư ng th ực chất không phải vậy. Nếu ph òng Marketing ra đ ời th ì vi ệc b án hàng s ẽ đ ư ợc thực hiện một cách khoa học v à đ ồng bộ h ơn giúp cho cán b ộ k hai thác và cán b ộ quản lý hoạt đ ộng có hiệu quả h ơn, ti ết kiệm những kho ản chi không đ áng có và vô ích. Chú thích. + BV- NA1/1996: B ảo hiểm v à ti ết kiệm thời hạn 5 n ăm. + BV- NA2/1996: B ảo hiểm v à ti ết kiệm thời hạn 10 n ăm. + BV- NA3/1996: An sinh giáo d ục. + BV- NA4/1998: B ảo hiểm v à ti ết kiệm thời hạn 5 n ăm. + BV- NA5/1 998: B ảo hiểm v à ti ết kiệm thời hạn 10 n ăm. + BV- NA6/1998: An sinh giáo d ục. + BV- NB1/1997: B ảo hiểm sinh mạng thời hạn 5 n ăm. 86
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com + BV- NB2/1997: B ảo hiểm sinh mạng thời hạn 10 n ăm. + BV- NB3/1997: B ảo hiểm sinh mạng thời hạn 15 n ăm. + BV- NC1/1999: B ảo hiểm t rọn đ ời. + BV- ND1/1999: B ảo hiểm ni ên kim. + B V- NR1/1998: B ảo hiểm th ươ ng t ật to àn b ộ vĩnh viễn do tai nạn (Đ KR1). + BV- NR2/1998: B ảo hiểm chi phí phẫu thuật ( ĐKR2). + BV- NR3/1999: B ảo hiểm sinh kỳ thuần tuý ( ĐKR3). + BV- NR4/1999: B ảo hiể m sinh k ỳ ( Đ KR4). 87
nguon tai.lieu . vn