Xem mẫu

Trường THPT Lệ Thủy Nam Tổ Sinh ­ Công nghệ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Lệ thủy, ngày 14 tháng 8 năm 2015 BIÊN BẢN HỘI THẢO CHUYÊN ĐỀ CHUYÊN MÔN MÔN SINH HỌC I. THỜI GIAN VÀ ĐỊA ĐIỂM ­ Thời gian: 7 giờ 30 phút , ngày 14 tháng 8 năm 2015 ­ Địa điểm: Phòng học lớp 12A3 ­ Trường THPT Lệ Thủy II. THÀNH PHẦN 1. Đồng chí Nguyễn Tiến Hùng : Chủ tọa. 2. Đồng chí Nguyễn Thị Bình : Thư ký. 3. Đồng chí Hoàng Minh Hải: Thành viên. 4. Đồng chí Hoàng Đức Vũ: Thành viên. 5. Đồng chí Trương Thị Như Quỳnh : Thành viên. 6. Đồng chí Lê Thị Thanh Hải: Thành viên. III. NỘI DUNG : Thảo luận phương pháp giảng dạy Tiết 57 ( Bài 54) : Biến động số lượng cá thể của quần thể ( PHẦN 7 : SINH THÁI HỌC ) ­ LỚP 12 ­ MÔN SINH HỌC ­ CHƯƠNG TRÌNH NÂNG CAO 1. Đồng chí Hoàng Đức Vũ báo cáo về bài dạy: I. Mục tiêu bài dạy: 1. Kiến thức 2. Kĩ năng 3. Thái độ 4. Năng lực hướng tới Ghi chú: có giáo án minh họa II. Chuẩn bị : ( Phương tiện và phương pháp dạy học) theo giáo án minh họa III. Tiến trình bài dạy: theo giáo án minh họa 2. Ý kiến thảo luận: * Đồng chí Nguyễn Tiến Hùng : Những kiến thức mới và khó: + Kích thước hay số lượng cá thể của quần thể ngay trong điều kiện sống ổn định cũng chỉ đạt đến kích thước tối đa mà môi trường có thể chịu đựng được. Song trong thực tế, nguồn sống và các nhân tố môi trường biến đổi khi tăng, khi giảm. Điều đó tác động đến đời sống quần thể theo hướng làm thay đổi mối quan hệ giữa mức tử vong và mức sinh sản, số lượng quần thể do đó khi tăng, khi giảm. Đó là sự biến động số lượng cá thể của quần thể. + Các dạng biến động theo chu kì + Những cơ chế điều chỉnh số lượng của quần thể * Đồng chí Hoàng Minh Hải: Những vấn đề cần tích hợp trong bài dạy: ­ Nên tích hợp lồng ghép giáo dục môi trường trong bài dạy ­ GV hướng dẫn HS chuẩn bị bài và các tư liệu kiến thức về địa lí, sinh học, môi trường, vật lí, hoá học ở nhà theo nhóm. ­ Trên cơ sở đó giáo viên sử dụng phương pháp dạy học vấn đáp, nêu vấn đề, hướng dẫn học sinh thảo luận nhóm, cử đại diện trình bày, tự nghiên cứu. ­ Hiệu quả đưa lại từ hoạt động và tiến trình dạy học này là: từ những kiến thức tích hợp sẽ giúp học sinh chủ động lĩnh hội tri thức, nắm được một cách sâu sắc, có hệ thống những ứng dụng của việc nghiên cứu những biến động số lượng cá thể của quần thể trong sản xuất; đảm bảo đa dạng sinh học, sự phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. * Đồng chí Nguyễn Thị Bình : Thiết bị dạy học, học liệu: ­ Tìm hiểu về môi trường. ­ Mối quan hệ giữa sinh thái học và môi trường. ­ Các hình ảnh về sự biến động số lượng các thể của quần thể. ­ Các hình ảnh về môi trường xanh sạch đẹp. ­ Các hình ảnh về môi trường bị ô nhiễm. ­ Kiến thức về sinh thái học : cấp độ tổ chức từ cá thể đến sinh quyển. ­ Ứng dụng CNTT ( Giáo viên sử dụng giáo án điện tử, bảng thông minh) * Đồng chí Trương Thị Như Quỳnh : ­ Mối quan hệ giữa kiến thức cũ và mới: Lớp 9 và lớp 12. ­ Nhấn mạnh vai trò chủ thể của học sinh: chủ động chủ động lĩnh hội tri thức trong bài dạy. Thảo luận tổ kết thúc vào lúc 11 giờ cùng ngày CHỦ TỌA Nguyễn Tiến Hùng THƯ KÝ Hoàng Đức Vũ ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn