Xem mẫu
- Bí quyết xuất sắc của 7-Eleven Nhật
trong phát triển sản phẩm mới
1. Nhận thức nhanh khuynh hướng xem trọng giá trị hàng hóa
Sau sự sụp đổ của hệ thống kinh tế bong bóng, nhiều khu vực kỹ nghệ
bán lẻ đã không thể lường trước được tính chính xác sự thay đổi nhu cầu
của người tiêu dùng. Suốt trong giai đoạn kinh tế này, người tiêu dùng
đã tìm kiểm sản phẩm giá rẻ hơn là quan tâm đến chất lượng. Rồi sau đó
là thời gian hoàn thành thuận lợi, xu hướng của người tiêu dùng là mua
những loại sản phẩm rẻ hơn, dùng một thời gian ngắn, rồi bỏ và thay thế.
Các cửa hàng bán đồ nam giá hạ đã rất phổ biến và điều này tiêu biểu
cho giá hơn là chất lượng sản phẩm.
- 7-Eleven Nhật luôn thích nghi với sự thay đổi. Ảnh: Internet
Tuy nhiên, năm 1990, thị hiếu của người tiêu dùng đã bắt đầu thay đổi
và họ đã bắt đầu đặt nặng hơn đến giá trị đồng tiền vì thu nhập của
người tiêu dùng sụt giảm hoặc trì trệ. Người tiêu dùng bắt đầu mua sắm
thận trọng hơn và chọn lựa sản phẩm dựa vào giá trị và chất lượng hơn
là chỉ dựa vào giá bán. Cho nên, số lượng các mặt hàng bán giá cao đã
trải qua sự gia tăng hạn chế. Các siêu thị không nắm bắt được sự thay
đổi trong thị hiếu tiêu dùng theo khuynh hướng tăng chất lượng đã đối
đầu với doanh số bán ra thấp. Việc này là do họ đã quen với chiến lược
- bán hàng giá hời đã quá phổ biến trong suốt thời kỳ kinh tế bong bóng.
7-Eleven Nhật đã nhanh chóng nhận ra sự có mặt của khuynh hướng
xem trọng giá trị hàng hóa này và đã lựa chọn chính xác sản phẩm và số
lượng để bán tại mỗi cửa hàng. Như thế, 7-Eleven Nhật đã thích nghi với
sự thay đổi theo thời bằng cách cung cấp những sản phẩm giá trị cao và
chất lượng tốt hơn cho khách hàng.
7-Eleven Nhật đã lưu ý đến sự thay đổi về nhu cầu của người tiêu dùng
trước các đối thủ cạnh tranh như thế nào? Câu trả lời là 7-Eleven Nhật
đã có hầu hết những hệ thống thông tin tiên tiến trong kỹ nghệ bán lẻ và
theo dõi chặt chẽ sự thay đổi cảm nghĩ của khách hàng bằng cách sử
dụng hệ thống POS trong phân tích thời hạn. 7-Eleven Nhật cũng có một
không khí tổ chức cho phép nó nắm bắt và biến sự thay đổi này thành cơ
hội kinh doanh, một sự đáp ứng nhanh cho sự thay đổi thời cuộc.
2. Cơm trưa hộp (Lunch box) – sản phẩm chiến lược quan trọng của
7-Eleven Nhật
- Cơm trưa hộp là sản phẩm rất chiến lược cho tất cả các cửa hàng tiện lợi,
vì mỗi cửa hàng tiện lợi có thể dễ dàng phân biệt chính nó với những đối
thủ cạnh tranh trong trận chiến thu hút khách hàng nhiều hơn. Theo
thống kê của MCR, thức ăn nhanh (cơm trưa hộp, sandwich) chiếm
16.5% của tổng doanh thu cửa hàng tiện lợi trong năm 1996 và tỷ lệ
phần trăm này đang gia tăng đều đặn. 7-Eleven Nhật đã bán hơn 200
triệu phần cơm trưa hộp hàng năm.
Cơm trưa hộp (lunch box) luôn là sản phẩm chiến lược của 7-Eleven.
Ảnh: Internet
- 7-Eleven Nhật không sở hữu các tiện nghi sản xuất của riêng mình mà
chỉ có chính sách hình thành sự phát triển chung với các nhà cung cấp.
7-Eleven Nhật có một sự ảnh hưởng mạnh mẽ đối với các nhà cung cấp
trong việc hướng dẫn họ sản xuất ra những sản phẩm gì. Hình thức này
được gọi là liên minh giữa sản xuất và các hệ thống bán hàng. Vì hầu hết
các nhà cung cấp là vừa và nhỏ, chỉ có một vài nhà cung cấp có thể đáp
ứng được các tiêu chuẩn của 7-Eleven Nhật mà thôi. Vì thế, các nhà
cung cấp phải tổ chức thành Hiệp hội Hợp tác xã Thức ăn ngon Nhật để
các nhà cung cấp có thể cùng vật lộn với những vấn đề then chốt về cải
tiến các phương tiện sản xuất, kiểm soát chất lượng và phân phối. Thoạt
tiên, các nhà cung cấp chống lại việc tiết lộ bí quyết của họ với các đối
thủ cạnh tranh khác, nhưng sau đó họ đồng ý hợp tác với nhau. Kết quả,
các nhà cung cấp được hưởng lợi từ những sản phẩm của họ đang được
bày bán rộng rãi tại các cửa hàng của 7-Eleven Nhật.
3. Cùng phát triển với các nhà sản xuất, 7-Eleven Nhật đóng vai trò
lãnh đạo
- 7-Eleven Nhật cũng phát triển chung những sản phẩm mới với những
nhà sản xuất thực phẩm lớn. Phương pháp này gọi là cùng phát triển.
Cùng phát triển có vài thuận lợi lớn cho 7-Eleven Nhật và các nhà cung
cấp là:
Sản phẩm của các nhà sản xuất được bán rộng rãi trong gần 7000 cửa
hàng trên toàn nước Nhật.
Thành quả tiếp thị sản phẩm có được nhờ sử dụng hệ thống tính tiền
( POS).
Những dữ liệu chủ yếu về khách hàng và thị trường không thể thiếu cho
sự phát triển sản phẩm của họ trong tương lai có thể tìm kiếm được.
Đồng thời, những thuận lợi mà 7-Eleven Nhật được hưởng là:
Trong một khoảng thời gian, 7-Eleven Nhật có thể bán những sản phẩm
mới phát triển này trên cơ sở độc quyền, tạo ra sự khác biệt với các đối
thủ cạnh tranh.
- Giành được thông tin từ các nhà sản xuất trước các đối thủ cạnh tranh
khác.
Hệ thống thông tin POS sẵn có từ 7-Eleven Nhật là kiến thức mà các nhà
sản xuất muốn có được bằng mọi giá. Ảnh: Internet
Điểm đáng chú ý nhất là phương pháp cùng phát triển được thực hiện
dưới sự lãnh đạo của 7-Eleven Nhật. Vì thế, hầu hết các nhà sản xuất
- không trực tiếp tiếp xúc với khách hàng. Đôi khi sở thích của người tiêu
thụ thay đổi nhanh chóng, đó là do sản phẩm độc quyền được phát triển
bởi các nhà sản xuất không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Để
phát triển được những sản phẩm bán chạy, thông tin tiêu dùng hạn định
là hoàn toàn không thể thiếu và các nhà sản xuất khó có được những dữ
liệu này. Để có được chúng, hệ thống thông tin POS sẵn có từ 7-Eleven
Nhật là kiến thức mà các nhà sản xuất muốn có được bằng mọi giá. Đây
chính là lý do giải thích tại sao 7-Eleven Nhật có thể giữ vị trí dẫn đầu
trong phương pháp cùng phát triển. Nó là một biểu tượng của thời buổi
thay đổi nhanh mà hệ thống thông tin POS đã tạo ra một sự đảo lộn
trong mối quan hệ lấn át trước nhà sản xuất.
nguon tai.lieu . vn