Xem mẫu
- BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG -
TRÁCH NHIỆM CÁ NHÂN
CỦA NGƯỜI LÃNH ĐẠO
Rohn đã nói rằng: “Thành công không phải là cái để bạn theo đuổi.
Bạn lôi cuốn sự thành công.” Sau đây sẽ là 1 trong 5 nguyên tắc của
một nhà lãnh đạo năng động, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng
khả năng cá nhân.
Tất cả các nhân vật lãnh đạo đều là một ví dụ về sự lãnh đạo. Những
triển vọng và các khách hàng sẽ cho biết bạn đang làm việc thế nào. Để
trở thành một người lãnh đạo năng động, bạn phải nỗ lực để có được sự
kỉ luật cá nhân cao, luôn luôn học hỏi, tính hiệu quả, nắm bắt các ưu tiên
của công việc, thực tế và trì hoãn sự hài lòng.
Kỉ luật cá nhân: Trách nhiệm của một người hiếm khi chỉ gồm những
công việc thích thú. Mà chúng ta luôn phải làm những việc cần thiết để
đạt được mục tiêu của mình – dù có dễ chịu hay không. Một khi việc
chúng ta làm phù hợp với giá trị và mong muốn của ai đó thì thực hiện
- mục tiêu của mình sẽ dễ dàng hơn, bạn sẽ bỏ qua được những lúc chần
chừ và chỉ cần tập trung vào những việc dẫn bạn tiến thẳng đến đích.
Hãy tự hỏi bản thân rằng: “Điều nào thiệt hại hơn với bạn, sự nhàm
chán, lặp đi lặp lại và bất tiện của công việc? Hay là không thể thực hiện
được mục tiêu và ước mơ của mình?”
Luôn luôn học hỏi: Chúng ta đang sống trong thời đại thông tin. Sự
phát triển diễn ra trong mọi lĩnh vực của đời sống sản xuất và xã hội.
Người lãnh đạo nào lĩnh hội được kiến thức sẽ là người chiến thắng. Hãy
nỗ lực phát triển các khả năng của bạn. Đọc nhiều mỗi ngày. Người ta
vẫn thường nói rằng: lãnh đạo là những độc giả thường xuyên. Tiếp thu
những nguyên tắc thành công mới, mở rộng các khía cạnh mới và hãy để
kiến thức ngấm vào bạn. Đọc. Lắng nghe. Dẫn dắt đội của mình tiến lên.
Tính hiệu quả: Làm việc chăm chỉ là rất tốt. Nhưng làm việc một cách
thông minh thì tốt hơn nhiều. Nhanh trí trong công việc là chìa khóa để
bạn công bằng sự nghiệp và gia đình. Khi đầu óc của bạn có cơ hội nghỉ
ngơi, chính là lúc bạn hồi phục tư duy sáng tạo của mình. Bởi thế chúng
ta cần những kì nghỉ. Đã bao giờ bạn phải đấu tranh để tìm kiếm giải
- pháp cho một vấn đề nào đó, bạn bỏ đấy và leo lên giường ngủ một giấc
hay câu trả lời đến khi bạn đang lơ mơ ngủ gật?
Chăm chỉ có khi không phải là cách tốt nhất để đi đến thành công. Thực
tế, chúng ta nên sớm biết liệu mình có đi sai hướng hay không. Mọi
người trông chờ ở bạn sự sáng suốt, tầm nhìn và sự nghị lực. Khi bạn
thực hiện công việc của mình tốt đẹp, bạn sẽ càng thoải mái để sáng tạo,
mở rộng tầm nhìn và sáng suốt hơn.
Ưu tiên hóa: Những rắc rồi có thể tăng lên vì thường các công việc
được hoàn tất sớm lại là những công việc không quan trọng cho lắm.
Nếu như bạn không xác định được rõ tầm quan trọng của từng việc, bạn
sẽ mất nhiều thời gian với các loại công việc trong khi cuối ngày bạn
mới nhận ra mình còn rất nhiều việc cốt yếu chưa làm. Tất nhiên lúc đấy
bạn sẽ có cảm giác căng thẳng và rất dễ để công việc lại đến hôm sau.
Hãy tập trung làm trước những phần việc quan trọng nhất.
Tính thực tế: Nội dung này liên quan đến việc bạn sắp xếp các thứ tự
ưu tiên trong công việc. Đã bao giờ bạn chỉ chú tâm vào làm những việc
mà khá giống nhau chưa, dù đơn giản vì bạn thấy chúng dễ thực hiện?
Những nhà lãnh đạo khôn ngoan thường làm những việc quan trọng
- nhất. Hãy cố gắng phân biệt việc nào là quan trọng, và những việc còn
lại bạn có thể giao phó cho một nhân viên khác. Thực tế với điều bạn
làm, sẽ đem lại hiệu quả hơn nhiều.
Trì hoãn sự hài lòng: Đề ra những mục tiêu cần đạt được là một bước
quan trọng để đạt được thành công. Những mục đích này được truyền tải
theo nghĩa tích cực, ở thì hiện tại, có thể đếm được và có hạn định thời
gian hoàn thành. Thưởng cho bản thân mình khi làm tốt công việc là rất
có ý nghĩa nhưng đừng làm điều đó cho đến khi bạn đạt được mục tiêu
đề ra, hoặc có bước tiến quan trọng trong công việc. Đừng để mình hấp
tấp, và bị xao nhãng khi việc chưa hoàn tất. Mọi người đều ngưỡng mộ
một nhà lãnh đạo có tính kỉ luật cao.
Tóm lại là “bạn hãy là những gì bạn nói bạn sẽ làm”.
Là người mà những người khác phụ thuộc vào, bạn hãy đem lại sự tin
tưởng cho nhân viên của mình:
- Khi bạn nói với nhân viên rằng bạn sẽ làm mọi việc, bạn sẽ làm mọi
lúc mọi nơi - ở nhà hay văn phòng.
- Khi bạn nói bạn sẽ có mặt ở đâu đó, hãy đến đúng giờ dù người khác
đến sớm hay muộn.
- - Khi ai đó để lại tin nhắn cho bạn, hãy trả lời mọi tin nhắn dù người đó
là ai.
- Khi nhân viên giúp bạn giải quyết vấn đề và đưa ra gợi ý về sáng kiến
mới, hãy khen thưởng và cổ vũ họ.
- Khi bạn gây ra những rắc rối trong công việc, bạn phải có trách nhiệm
với công việc đó.
Dù vị trí và lịch làm việc dày đặc, bạn hãy nhớ tôn trọng bạn hàng và
nhân viên của mình, và luôn khẳng định trách nhiệm với công việc.
Thay đổi những thói quen cũ kĩ và làm quen với những nguyên tắc mới
để thành công trong sự nghiệp của mình. Bạn cần thời gian và ý thức nỗ
lực để luyện tập và áp dụng vào trong công việc thường nhật. Hãy cuốn
hút mọi người bằng chính khả năng và những ưu điểm thể hiện bạn là
một nhà lãnh đạo năng động.
nguon tai.lieu . vn