Xem mẫu
- Bí quyết lãnh đạo của Tony Soprano
Các học giả về quản lý kinh doanh trên khắp thế giới từ lâu đã nỗ lực tìm ra
các kỹ năng lãnh đạo hiệu quả nhất. Bạn có thể thấy rất nhiều các bài học quản lý từ
cuộc sống thực của những nhà lãnh đạo lớn như Lincoln, Attila the Hun, Jesus of
Nazareth. Và cây đại thụ - Tony Soprano chính là một trong những hình mẫu về một
nhà lãnh đạo thành công.
- Tony Soprano, con trai trưởng của gia đình Sopranos - chủ hãng HBO nổi
tiếng, đã diễn giải công thức thành công của ông trong việc lãnh đạo tập thể và xây
dựng các mối quan hệ dài hạn sáng tạo và hiệu quả. Dưới đây chỉ là một phần nhỏ
trong số các chiến lược lãnh đạo thành công nhất mà Tony đã từng sử dụng.
Khi có một điều gì đó nghi ngờ hay do dự, hãy quyết đoán với chính bản
thân mình: Tony luôn nhận thức rằng ông không bao giờ có được tất cả các câu trả
lời. Quả vậy, khi không chắc về một việc gì đó, ông luôn tiến về phía trước với những
quyết định quyết đoán. Ông cho rằng thất bại đa phần đến từ sự do dự hơn là sự lựa
chọn sai lầm.
Các mối quan hệ là tất cả: Tony hiểu rõ nguyên tắc cơ bản này trên cả hai
phương diện. Những mối quan hệ mật thiết và tích cực là tài sản vô giá trong kinh
doanh, quan trọng không kém gia đình của chúng ta. Cũng như vậy, những mối quan
hệ lỏng lẻo, xung đột và mơ hồ có thể dẫn tới nhiều hậu quả tiêu cực. Vì thế, ông luôn
nỗ lực để chấm dứt hay cải thiện các mối quan hệ lỏng lẻo và xây dựng những mối
quan hệ gắn bó.
Hãy cẩn thận với những câu chuyện thẳng thắn: Tất cả câu chuyện không
phải dành mọi đôi tai. Thậm chí đôi khi những sai sót trong câu chữ có thể dẫn tới sự
hiểu lầm và làm xói mòn niềm tin của tập thể đối với nhà lãnh đạo. Trong suy nghĩ của
Tony, những cái lời nói thiếu cẩn trọng có thể giết chết bạn.
Để có được kết quả tốt, nhà lãnh đạo còn phải biết lắng nghe những người
quanh bạn. Tony cho rằng ông sẽ không bao giờ có được các mối quan hệ tốt đẹp nếu
ông cứ mở miệng là nói át những người xung quanh. Hãy nhớ rằng khi ai đó nói điều
gì, chắc chắn những điều đó sẽ có ích và những điều bạn nói ra phải là những điều mà
bạn biết rõ.
- Quản lý bằng việc sâu sát và giữ mối liên lạc. Cho dù ở câu lạc bộ giải trí
Bada Bing hay đang ăn tối với các khách hàng tại nhà hãng Arte Bucco Vesuvio, Tony
không ngừng giữ mối liên lạc với các nhân viên trong công ty và tham gia vào mọi
quyết định quản lý ở các phạm vi khác nhau.
Tony luôn sẵn sàng có mặt khi bất cứ nhân viên nào cần tới. Song ông có thể
nhanh chóng tạo ra khoảng cách nếu có nhân viên hay nhà quản lý cấp dưới nào quá
tận dụng lợi thế của việc này để dựa vào ông quá nhiều.
Đối với Tony, việc lãnh đạo bằng cách ngồi lỳ một chỗ chẳng bao giờ đem lại
hiệu quả. Bạn hãy đi một vòng quanh công ty, tự mình đi thăm dò ý kiến và tìm hiểu
bên ngoài. Bạn sẽ “mắt thấy ai nghe” và hiểu rõ thực sự cái gì đang xảy ra.
Đào tạo tốt các nhân viên trẻ - họ sẽ giúp đỡ rất nhiều lúc bạn về già. Tony
đặt trọng tâm lớn vào việc đào tạo các nhân viên trẻ, ông thường xuyên tổ chức các
khoá học đào tạo tân binh để đảm bảo rằng mọi nhân viên đều hiểu rõ văn hoá công ty
cũng như xây dựng được các mối quan hệ tốt đẹp ngay từ lúc đầu mới vào công ty.
Theo Tony, quy trình đào tạo các nhân viên trẻ sẽ đảm bảo việc chuyển giao
quyền lực được suôn sẻ nhất. Do vậy, không có sự xáo trộn nào khi những nhà quản lý
về hưu hoặc chuyển công tác khác.
Bên cạnh đó, Tony luôn nhìn nhận mình như một người tư vấn cho nhân viên
trẻ. Tony cho rằng các nhân viên trẻ có xu hướng muốn học hỏi từ sếp của họ. Sẽ thật
tốt nếu các nhân viên nhận được đánh giá và phản hồi của sếp về kết quả công việc của
họ. Những gì các nhân viên cần ở sếp chính là sự giúp đỡ, đào tạo và giám sát để hiểu
được công việc của mình có ý nghĩa như thế nào đối với công ty nói chung.
- Không chăm chăm tìm kiếm các kết quả tối ưu: Tony luôn trung thành với
triết lý nhà lãnh đạo cần tạo điều kiện để các nhân viên làm việc vui vẻ bên nhau,
không ai cố gắng chơi trội. Theo ông, nhà lãnh đạo không được cố gắng chiếu cố, nâng
đỡ những người quan trọng, mà phải coi mọi người trong công ty là những người bình
thường.
Đồng thời, Tony cho rằng không nhà lãnh đạo nào được phép nói đã hiểu hết về
công ty. Ông cho biết: “Hãy làm những việc theo cách của riêng mình để mọi người có
thể thấy rõ được bạn là người trung thực, đáng tin cậy nhất”.
Tin tưởng vào thông điệp trong các giấc mơ của bạn. Trước khi Tony quyết
định giáng một đòn mạnh mẽ vào kẻ phản bội ông khi tiết lộ hàng loạt các thông tin
kinh doanh mật, Pussy Bonpensiero, ông đã trải qua hàng loạt các cơn ác mộng.
Trong mơ, ông thấy được nhiều hình ảnh rất khó chấp nhận, hình ảnh của Pussy
như một kẻ mách lẻo. Ngay khi tỉnh dậy từ giấc mơ, Tony kiểm tra lại nhiều lần những
nghi ngờ của mình để đảm bảo chính xác nhất. Và rồi, ông đã có những hành động
thích đáng với Pussy.
Tiềm thức của chúng ta đôi lúc biết rõ sự thực về những gì mà nhận thức thực
tại của chúng ta còn đang nghi ngờ. Tony nghiêm túc tin tưởng rằng giấc mơ của ông
là chìa khoá cho những sự thực sâu thẳm.
Thẳng tiến và đưa gia đình vào kinh doanh. Những gia đình nhập cư từ lâu
hiểu được sức mạnh và niềm tin sẵn có trong các mối quan hệ gia đình.
Với Tony, chính gốc gác dân nhập cư của gia đình mình đã được ông tận dụng
triệt để. Ông luôn coi các thành viên gia đình như những nguồn đảm bảo các mối quan
hệ liên kết kinh doanh đáng tin cậy.
- Hoà trộn kinh doanh với niềm vui cuộc sống. Mặc dù ý tưởng khá khác
thường, Tony sử dụng sự pha trộn kinh doanh với các hành động vui vẻ của cuộc sống
để gia tăng sự gắn kết tập thể.
Hơn thế nữa, khi công việc thiêu cháy cuộc sống, như đã diễn ra với Tony, nếu
bạn không đưa niềm vui thích vào các hoạt động kinh doanh, bạn sẽ không có nhiều cơ
hội để tìm thấy niềm vui trong cuộc sống.
Tony Soprano có thể là một nhà lãnh đạo kinh doanh khá khác thường, nhưng
thành công trong những phương pháp quản lý của ông là không thể phủ nhận. Ông đã
xây dựng được một doanh nghiệp nhiều triệu USD với nền tảng là các mối quan hệ
con người tin cậy. Hãy thử áp dụng và thử xem chúng có giúp bạn cải thiện chất
lượng các hoạt động kinh doanh của mình hay không.
nguon tai.lieu . vn