Xem mẫu

  1. 1
  2. L I NÓI U Th t may m n khi tôi ư c gi ch c v T ng giám c T ch c Napoleon Hill liên t c trong mư i năm (t gi a th p niên 1950 ên 1960). Trong su t quãng th i gian ó, nh ng bài gi ng, nh ng cu n sách, nh ng b phim và nh ng cu c tư v n cá nhân c a chúng tôi ã mang l i k t qu áng kinh ng c. Ti n sĩ Hill cùng tôi ã hư ng d n cho hàng ngàn ngư i bi t cách t t o ng l c cho b n thân và cho ngư i khác nh m t ư c nh ng giá tr ích th c c a cu c s ng, cũng như s thành công trong công vi c và tr ng thái giàu có b n v ng. ng th i, chúng tôi cũng nh n ra r ng m c dù nhi u ngư i hi u r t rõ nh ng nguyên t c mà chúng tôi ra giúp h , nhưng h l i không có thói quen áp d ng chúng. H m t i ni m say mê trong công vi c và không còn ng l c c g ng. T ó, chúng tôi hi u r ng ni m say mê công vi c cũng như m t ng n l a: N u không ư c th p sáng liên t c, ng n l a y s tàn l i. 2
  3. gi ng n l a c a ni m say mê luôn r c sáng, Ti n sĩ Hill và tôi ti n hành xu t b n t p chí Success Unlimited (t m d ch: Thành công không gi i h n). Qua nh ng bài báo vi t v ni m say mê trong công vi c ư c ăng trong t p chí này, chúng tôi mong mu n ti p thêm ngu n nhiên li u b t t n cho b t kỳ ai mu n vươn n nh ng t m cao m i c a thành công. Và k t qu th t kỳ di u: Hàng ngàn ngư i ã t ni m tin vào cu n t p chí tuy nh nh n nhưng ch a ng nh ng ý tư ng th t l n lao và xem ó là công c lan truy n ng n l a nhi t tình, h ng kh i trong h . Trư c s c h p d n c a nh ng bài báo này, T ch c Napoleon Hill ã cho ăng thêm m t s bài vi t n i ti ng nh t c a Ti n sĩ Hill. Cũng gi ng như cu n sách thu c hàng best-selling c a ông, Think and Grow Rich (t m d ch: Tư duy Thành công), m i bài báo u mang l i m t c m giác h t s c thú v và ch a ng m t thông i p c bi t dành cho c gi nh m khuy n khích h phát huy ngu n trí l c vô biên c a mình. Ch riêng cu n sách này s không th em l i cho b n h nh phúc, s c kh e và s giàu có. Nhưng n u ó là i u b n khao khát mu n có, thì cu n sách này s giúp b n n y sinh nh ng ý tư ng m i và i úng hư ng trên con ư ng chinh ph c m c tiêu. B n s tìm ư c nh ng cơ h i m i mà trư c ây b n chưa th y rõ. Và, i u quan tr ng hơn c là b n s ư c truy n thêm s c m nh ti p bư c b ng hành ng. S c kh e và h nh phúc? – Có th b n ang có. Giàu có? - b n có th t ư c. Quy n l c - b n cũng có nhi u vô k trong chính b n thân mình. Nhưng b n ph i xác nh xem b n có s n lòng tr giá úc k t và áp d ng các nguyên t c em l i thành công ư c ưa ra trong cu n sách này nh m t ư c nh ng giá tr ích th c c a cu c s ng hay không. L a ch n này là c a b n, và c a riêng b n mà thôi. N u ã s n sàng tìm hi u và áp d ng nh ng nguyên t c chung h t s c ơn gi n ư c c p trong nh ng trang sách này, ngay bây gi b n có th t chu n b b ng cách xác nh chính xác m c tiêu mà b n mu n t ư c. Khi ã có m t m c ích c th và bi t rõ các m c tiêu ng n h n, trung h n, dài h n, b n s d n m b t, liên tư ng, so sánh và áp d ng nh ng nguyên t c, bi n pháp giúp b n t ư c m c tiêu ra. Tôi có th kh ng nh tính hi u qu c a nh ng nguyên t c này d a trên m t s minh ch ng, ch ng h n như chính vi c áp d ng chúng ã giúp tôi gây d ng công ty b o hi m u tiên c a mình ch v i 100 ô la, và ưa tôi lên v trí Ch t ch h i ng qu n tr T p oàn B o hi m AON, m t t p oàn có doanh thu hàng t ô la hi n ang có m t trên b n châu l c. Hàng nghìn i di n bán hàng, nhân viên văn phòng và c ông c a chúng tôi hi n nay ã vào danh sách nh ng ngư i có thu nh p cao nh áp d ng nh ng nguyên t c mà Ti n sĩ Hill ưa ra. Sau ó, trong nh ng năm gi cương v Ch t ch c a Chicago Boys Clubs, tôi ch ng ki n cu c s ng c a gi i tr t i Chicago tr nên t t p hơn nh áp d ng nh ng nguyên t c úng n, sâu xa này. Tôi cũng th y r ng t l tái ph m c a các tù nhân ã c bài vi t c a Ti n sĩ Hill gi m h n sau khi h ư c tr t do. Giá tr c a nh ng ngyên t c này còn s ng mãi v i th i gian; ngày nay cũng như trư c ây khi l n u tiên ư c Ti n sĩ Hill cho ăng trên cu n Success Unlimited, chúng v n có tính ng d ng cao. B n thân tôi luôn có thói quen ánh giá công vi c c a mình và c a ngư i khác b ng m t tiêu chu n h t s c ơn gi n: k t qu công vi c. T s tr i nghi m cá nhân và tr i nghi m c a hàng nghìn c gi trên toàn th gi i qua nh ng lá thư h vi t cho tôi, tôi hi u ư c r ng nh ng bài vi t c a Napoleon Hill ã có s c tác ng m nh m trong vi c mang l i ni m h nh phúc, s c kh e, quy n l c và s giàu có cho nh ng ai p m t khao khát cháy b ng: t ư c nh ng m c tiêu mà mình ã t ra. N u b n th c hành theo các nguyên t c mà Napoleon Hill ưa ra trong quy n sách này, b n – cũng như hàng tri u ngư i khác - s nhanh chóng hi u ra r ng rào c n duy nh t i v i b n chính là nh ng chư ng ng i vô hình mà b n ã t d ng lên trong tâm trí mình. - W. Clement Stone – 3
  4. C u Ch t ch T ch c Napoleon Hill 4
  5. L I GI I THI U Tuy n t p nh ng bài vi t này c a Napoleon Hill nh m giúp b n qua m i tu n l i n l c hơn n a t ư c thành tích cao hơn cũng như tr nên giàu có hơn. Như W. Clement Stone ã vi t trong L i m u, ng l c là m t ng n l a c n ư c liên t c ti p thêm nhiên li u n u b n mu n ng n l a y cháy mãi. Cu n sách này có 52 bài vi t, tương ng 52 tu n trong năm. M i tu n, b n hãy c m t bài trong m t th i gian nh t nh – khi ó, b n s có cơ h i suy ng m nh ng ý nghĩa sâu xa trong l i khuyên c a Napoleon Hill. Không có bài vi t nào dài dòng, cũng ch ng có bài vi t nào khó hi u. Nhưng t t c s là m t th thách i v i b n. Sau khi biên t p nh ng bài vi t này, tôi có th nói v i các b n r ng sau m i l n c l i, trong tôi l i xu t hi n nhi u ngu n c m h ng m i. Có l n, khi c l i bài vi t c a Tu n th 30 “Hãy l c quan”, tôi nh t i m t d án mà mình ang th c hi n dang d và không ch c nó s thành công. Như ư c ti p thêm s c m nh, bu i t i ó tôi l i ti p t c d án và n sáng hôm sau tôi ã có m t k ho ch hoàn toàn kh thi. Trong vòng m t tu n, tôi ã chuy n giao d án ó v i giá cao hơn 20% so v i d ki n ban u. Có th b n chưa nh n ra hi u qu ngay khi c xong m i bài vi t như th này. “Hãy hài lòng v i cu c s ng” (Tu n th 49) s g i t i b n m t thông i p có ích cho b n không ch trong m t tu n mà còn trong c nhi u năm sau n a. “Hãy bi t cao b n thân” (Tu n th 14) s cung c p cho b n nh ng bí quy t h t s c c th mà b n có th áp d ng ngay sau khi óng nh ng trang sách này l i. ôi khi, b n c n ph i có không gian và th i gian suy ng m v i u mình v a c. Công vi c khó khăn nh t v i tôi khi ch n l c nh ng bài vi t này là m i khi c l i m t bài vi t nào ó mà mình còn ang cân nh c v vi c có nên ưa vào cu n sách này hay không, tôi u nh n th y nh ng ý tư ng m i, nh ng thông i p m i. ó chính là lý do vì sao b n nên nghi n ng m nhi u l n nh ng nguyên t c ưa ra trong quy n sách. B n s th y trư ng thành hơn r t nhi u sau m i l n c l i như th , b n s ti p thu nh ng ki n th c m i và lĩnh h i t ng bài vi t theo m t chi u sâu m i. N u b n th y vi c c i c l i hàng trăm ch m i êm dư ng như không m y d dàng, thì ây là m t vài m o nh giúp b n: • Hãy t b n thân và nh ng ho t ng thư ng nh t c a mình vào n i dung thông i p c a t ng bài vi t. Ch ng h n, khi c l i khuyên c a Tu n th 5, “Hãy ương u và làm ch tình hu ng”, b n hãy nhìn l i cu c s ng c a mình và xác nh xem b n ang ph i ương u v i nh ng khó khăn gì. • Hãy cùng c v i m t ngư i nào ó. T t hơn h t, hãy cùng c và chia s v i ngư i b n i c a b n. Nhưng b n cũng có th m i ng nghi p, m t ngư i nào ó i chung xe ho c m t ngư i mà b n hay nói chuy n qua i n tho i. Hãy th o lu n cùng h v nh ng c m nh n c a b n khi c cu n sách, ho c k t h p m o này v i nh ng l i khuyên trên. • Hãy vi t n i dung chính c a các bài vi t ra gi y. Th nh t, i u ó giúp b n hi u nh ng gì mình vi t ra m t cách rõ ràng hơn, và th hai là b n t bu c mình ph i chú ý t i nh ng gì có th trư c ó b n ã b qua. B n cũng có th th y khi làm vi c này là b n ang tái t o ngôn t c a Napoleon Hill sao cho phù h p v i hoàn c nh c a mình. Vi c vi t ra t ng l i t ng ch s giúp b n nh n th c sâu s c b n ang ư c ch d n i u gì. 5
  6. ng nghĩ r ng b n ang b giao bài t p v nhà. i m s cho vi c c cu n sách này s do b n t ch m. Nhưng không gi ng như vi c h c ti ng Anh th i trung h c, i m s b n nh n ư c qua cu n sách này s có ý nghĩa l n lao i v i b n trong su t m t năm, năm năm, mư i năm hay năm mươi năm trên ư ng i c a b n. Ngay t lúc này, hãy quy t tâm dùng cu n sách này như m t công c giúp b n t ư c nh ng i u mình mu n và tôi tin r ng b n s t ư c nh ng i u ó. - Matthew Sartwell 6
  7. “Không có gì t i t hơn s ch t y u c a m t ý tư ng.” - Napoleon Hill 7
  8. TU N TH 1 KHÔNG AI CÓ TH THÀNH CÔNG N U PHÓ M C CU C S NG CHO S PH N B n ch ng c n ph i là nhà chiêm tinh hay tiên tri m i oán trư c ư c tương lai c a m t ai ó. Nhưng b n có th nhìn th y tương lai ngư i khác b ng cách t cho h m t câu h i ơn gi n: “Chính xác thì m c ích s ng c a b n là gì – và b n có k ho ch gì t ư c m c ích ó?” N u b n t câu h i này cho 100 ngư i, thì 98 ngư i s tr l i i lo i th này: “Tôi mu n ki m ư c nhi u ti n và thành t h t m c có th ”. Xét b ngoài thì câu tr l i này nghe r t có m c ích, nhưng n u nghĩ sâu hơn m t chút, b n s th y ngư i tr l i thu c tuýp ngư i s ng phó m c cho s ph n, h s ch ng bao gi t ư c i u gì trong cu c s ng tr nh ng thành qu còn sót l i t nh ng ngư i th c s thành t - nh ng ngư i có m t m c ích s ng rõ ràng và có m t k ho ch c th t ư c m c ích ó. thành công, ngay lúc này, b n c n xác nh chính xác các m c tiêu c a b n là gì và v ch ra các bư c i t ư c nh ng m c tiêu ó. Nhi u năm v trư c, tôi làm vi c v i m t c ng s tên là Stuart Austin Wier, ngư i thành ph Dallas, Texas, M . Anh là c ng tác viên cho m t t p chí và ch s ng t công vi c ó. Có th anh s v n ti p t c công vi c vi t lách v i m c lương còm cõi ó n u như câu chuy n mà anh vi t v m t nhà phát minh không b t ng thôi thúc anh thay i cu c i mình. Nh ng ngư i quen bi t anh u h t s c ng c nhiên khi nghe anh tuyên b s t b ngh báo và ti p t c con ư ng h c v n tr thành lu t sư v b ng sáng ch . Stuart không t m c tiêu tr thành m t lu t sư v b ng sáng ch thư ng thư ng b c trung, mà tr thành “m t lu t sư gi i nh t v b ng sáng ch t i M ”. Anh hăng hái th c thi k ho ch c a mình và ã hoàn thành khóa h c trong m t kho ng th i gian k l c. Khi b t u i vào công vi c m i, Stuart tìm nh ng v ki n khó gi i quy t nh t. Danh ti ng c a anh nhanh chóng lan r ng trên kh p nư c M . Dù giá phí anh ưa ra r t cao nhưng s ngư i ngh anh tư v n, tranh t ng mà anh ph i t ch i (vì anh không có th i gian cho t t c ) còn nhi u hơn s khách hàng ư c anh ch p nh n. Ngư i nào hành ng có m c ích và có k ho ch thư ng có nhi u cơ h i thành công. Làm sao cu c i có th em l i cho b n i u gì n u b n thân b n không bi t b n mu n gì? Làm sao ngư i khác có th giúp b n thành công n u b n thân b n cũng chưa xác nh ư c mình ph i thành công b ng cách nào? Ch khi có m c ích rõ ràng, b n m i có th vư t qua nh ng th t b i và ngh ch c nh c n tr ư ng i c a b n. M t trong nh ng doanh nhân s h u “như ng quy n kinh doanh” (franchise) u tiên và thành công nh t t i M là Lee Maranz - m t ngư i bi t rõ mình mu n gì và làm th nào t ư c i u mình mu n. Là m t k sư cơ khí, Maranz ã phát minh ra máy làm kem t ng có th làm ra kem m n. Ông mơ ư c có m t chu i nh ng c a hàng kem trên kh p các b bi n, và ã v ch ra m t k ho ch bi n ư c mơ thành hi n th c. Cũng như nhi u cá nhân khác cùng th i, Maranz ã g t hái thành công cho mình b ng cách giúp ngư i khác thành công. Ông ã giúp nhi u ngư i m c a hàng bán kem b ng vi c như ng quy n kinh doanh. ây là m t ý tư ng mang tính cách m ng vào th i ó. Ông ã bán nh ng chi c máy làm kem theo giá v n và ki m l i t vi c bán máy tr n kem. V y k t qu ra sao? ó chính là s ra i c a chu i c a hàng mà Maranz ã quy t tâm xây d ng trên toàn 8
  9. nư c M . Ông nói: “N u b n có m t ni m tin mãnh li t vào b n thân, vào nh ng vi c b n ang làm, và vi c b n mu n làm, thì không có tr ng i nào là không th vư t qua.” N u b n mu n thành t, hãy ch n hôm nay làm ngày b n ch m d t ki u s ng phó m c cho s ph n. Hãy xác nh m t m c tiêu rõ ràng cho mình. Hãy vi t m c tiêu ó ra gi y và kh c c t ghi tâm nó. Hãy xác nh rõ b n c n lên k ho ch như th nào t ư cm c tiêu ó. Hãy b t u b ng vi c ngay l p t c bi n k ho ch thành hành ng. Tương lai c a b n là do b n t o nên. Ngay lúc này, hãy là ngư i quy t nh tương lai mình. “Chính s l a ch n - ch không ph i cơ h i, quy t nh s ph n b n.” “It’s choice – not chance – that detemines your destiny.” - Jean Nidetch 9
  10. TU N TH 2 H C CÁCH S NG CU C I C A CHÍNH MÌNH Tâm h n b n s ch ng bao gi thanh th n n u ngư i khác s ng h cu c i b n. M t th c t không th ch i cãi là ng Sáng t o ã ban cho chúng ta m t c quy n tr n v n. ó là c quy n làm ch m t th , và ch m t th duy nh t: trí tu c a chính chúng ta. H n là khi ban cho chúng ta c quy n này, ng Sáng t o mu n khuy n khích chúng ta s ng cu c i c a chính mình, có nh ng suy nghĩ c a riêng mình và không ngư i khác can thi p vào. Ch b ng cách s d ng c quy n này vào vi c ki m soát trí tu và cu c s ng c a mình b n m i có th ti n t i nh ng n c thang thành công trong b t c lĩnh v c nào. N u thiên tài là ngư i ki m soát và nh hư ng ư c hoàn toàn trí óc mình thì ây cũng là phương cách có th giúp b n tr thành thiên tài. Chúng ta t ng nghe nh ng câu chuy n v nh ng con ngư i n i ti ng t ng bi n ngh ch c nh thành y u t thu n l i. H ã vư t qua tr ng i tr nên giàu có và n i ti ng. H là nh ng Henry Ford, Thomas Edison, Andrew Carnegie, Wilbur và Orville Wright...1 Tuy nhiên, còn nhi u ngư i khác tuy không sánh b ng các vĩ nhân nói trên nhưng h cũng không ch p nh n th t b i. Nhi u năm trư c ây, m t thanh niên tr tu i t ng ph c v trong quân i n g p tôi xin vi c. Anh ta k r ng anh ta ang h t s c b t mãn và chán n n; r ng anh ta ch mong có cái ăn và m t nơi ng qua êm. Ánh m t anh ta n vô h n - m t ánh m t khi n tôi nghĩ r ng i v i anh ta, m i hy v ng u ã ch t. Chàng trai này, n u thay i thái s ng, hoàn toàn có th tr nên giàu có. Tôi h i anh ta: “Anh có nghĩ cách tr thành tri u phú không? T i sao anh l i ch p nh n m t cu c s ng nghèo kh trong khi anh hoàn toàn có th ki m ư c hàng tri u ô la?” Anh ta áp l i: “Ông ùa à? Tôi ang ch t ói ây, và tôi ch c n m t vi c làm thôi.” Tôi tr l i: “Tôi không ùa âu anh b n. Tôi hoàn toàn nghiêm túc y. Anh có th ki m ư c hàng tri u ô la, ch c n anh s n lòng s d ng nh ng tài s n mà anh ang có.” Anh ta th t lên: “Ông nói tài s n nghĩa là th nào? Tôi ch ng có tài s n gì ngoài b qu n áo trên ngư i!” D n d n, qua câu chuy n, tôi bi t ư c anh ta t ng là nhân viên bán hàng c a công ty Fuller Brush n i ti ng t i M trư c khi gia nh p quân i. Trong th i gian t i ngũ, anh làm công vi c n u nư ng cho quân i và n u ăn khá gi i. Nói cách khác, bên c nh hai c i m tr i cho là m t cơ th kh e m nh và tư duy có th thay i theo hư ng l c quan, tài s n c a ngư i thanh niên này còn bao g m vi c anh ta có th n u ăn và có kh năng bán hàng. T t nhiên, c vi c bán hàng l n n u ăn u không h a h n ưa b n vào hàng ngũ các tri u phú, nhưng i u c n lưu ý là chàng thanh niên này l i t tách mình ra kh i nh p s ng thư ng nh t c a xã h i. Và anh ta hãy còn khá l l m v i ngu n trí l c s n có c a mình khi v n d ng chúng. 1 Henry Ford – Nhà sáng l p hãng ô tô Ford, Thomas Edison – Nhà phát minh vĩ i c a th k XX, Andrew Carnegie – “vua” ngành công nghi p thép M , Wilbur và Orville Wright – hai ông t c a ngành hàng không. 10
  11. Trong hai gi trò chuy n v i ngư i thanh niên này, tôi nh n ra s chuy n bi n anh ta t m t ngư i bi quan, th t v ng thành m t ngư i có suy nghĩ l c quan hơn. S thay i l n ó là nh nh s c m nh t m t ý tư ng b t ch t: “T i sao ta l i không t n d ng kh năng bán hàng c a mình thuy t ph c các bà n i tr m i hàng xóm láng gi ng c a h nd m t b a t i t i gia, r i nhân cơ h i ó bán dùng nhà b p cho h ?” Tôi ã cho anh ta vay m t s ti n mua vài b qu n áo và trao cho anh ta b dùng nhà b p u tiên, sau ó m i vi c do anh ta t quy t nh. Trong tu n l u tiên, anh chàng bán s ch b dùng nhà b p b ng nhôm tr giá g n 100 ôla. Tu n k ti p, doanh thu tăng g p ôi. Sau ó, anh ta b t u hư ng d n nh ng nhân viên bán hàng khác bán nh ng dùng nhà b p tương t . B n năm sau, anh ta ki m ư c hơn m t tri u ôla m i năm và b t tay vào th c hi n m t k ho ch bán hàng táo b o m ra m t ngành công nghi p d ch v m i cho nư c M . Khi nh ng i u ràng bu c tâm trí con ngư i ư c tháo d , và con ngư i làm ch ư c hoàn toàn chính b n thân mình thì tôi cho r ng m i n i lo s s bi n m t và ngư i ó s ư c hư ng ni m vui tr n v n trong cu c s ng! “M t trong nh ng khám phá vĩ i nh t c a m t ngư i, trong s ng c nhiên l n nh t c a chính mình, là nh n ra r ng anh ta có th làm ư c i u mà anh ta t ng nghĩ r ng mình không th .” “One of the greatest discoveries a man makes, one of his greastest surprises, is to find he can do what he was afraid he couldn’t do.” - Henry Ford. 11
  12. TU N TH 3 T KHÍCH L B N THÂN G T HÁI THÀNH CÔNG Ph n thư ng l n nh t mà s thành công mang l i chính là c m giác th a mãn. M c dù nhi u ngư i thư ng cho r ng t ng giá tr tài s n m i là thư c o c a thành công. úng, nhưng ó ch là m t trong nh ng thư c o mà thôi. Thành công th cs ư c o b ng c m giác th a mãn khi bi t r ng ta ã hoàn thành m t công vi c và làm t t vi c ó - r ng ta ã t ư c m c tiêu t t ra cho b n thân. Nhà v t lý n i ti ng Einstein, cha c a Thuy t tương i là m t ví d i n hình. Ông chưa bao gi tr thành ngư i giàu có trong su t cu c i mình. Nhưng ai có th nói r ng ông là ngư i không thành công? Einstein ã t t i nh cao s nghi p c a mình và thay i c th gi i vì ông bi t rõ mình mu n làm i u gì và ã lên k ho ch t ư c m c tiêu ó. V y b n có th t khích l b n thân như th nào t t i thành công? Câu tr l i là hãy làm theo phương pháp mà Einstein và t t c nh ng ngư i thành công ã làm. Hãy nhen nhóm và th i bùng lên khao khát cháy b ng v m t i u gì ó mà b n mu n t ư c, bi n nó thành m t m c tiêu l n c a cu c i mình. Và hãy nh r ng, có m t s khác bi t l n gi a vi c ơn thu n ch mong mu n m t i u gì ó và vi c xác nh rõ b n s làm gì t ư c mong mu n ó. Khi ã có m t ni m khao khát cháy b ng như th , b n hãy nâng nó lên thành m t m c tiêu rõ ràng, c th . M c tiêu ó s giúp b n y lùi nh ng tr ng i mà trư c ó tư ng ch ng như b n không th vư t qua. M i vi c u có th làm ư c i v i nh ng ai tin r ng vi c ó h làm ư c. B n hãy t cho mình m t m c tiêu rõ ràng trong cu c s ng. Hãy vi t m c tiêu ó ra gi y và kh c c t ghi tâm. Hãy hư ng m i suy nghĩ và s c l c c a b n vào vi c bi n m c tiêu ó thành s th t. Thay vì nh ng y u t b t ng khi n b n i ch ch hư ng, hãy tìm xem li u trong nh ng y u t b t ng ó có i u thu n l i nào có th giúp b n i úng hư ng trên con ư ng chinh ph c m c tiêu hay không. Khi Henry Ford b t u nghiên c u “chi c ô tô cà tàng” u tiên c a mình, ông ã b nh ng ngư i có t m nhìn h n h p - ch y u là h hàng và láng gi ng c a ông - cư i nh o. M t s ngư i còn g i ông là “nhà phát minh iên r ”. Nhưng dù có iên r hay không, thì Henry Ford v n bi t rõ mình mu n gì, và có m t khao khát cháy b ng là t ư c i u mình mong mu n. Ông không ch p nh n b t c tr ng i nào. Dù không ư c ào t o chính quy tr thành th cơ khí nhưng Henry Ford có kh năng t h c. Không gì có th c n tr ư c bư c ti n c a m t ngư i quy t tâm t ư c m c tiêu c a cu c i mình. Henry Ford ã thay i di n m o c a c nư c M . Nh ng chi c xe ô tô ư c s n xu t hàng lo t c a ông giúp cho vi c i l i, v n chuy n tr nên d dàng hơn v i các gia ình và nâng cao v th c a nư c M . T t c các ngành ngh u phát tri n v i s ra i c a ô tô: N u không có nh ng chi c “Ô Tô R Ti n” c a Henry Ford thì cũng ch ng c n có m ng lư i ư ng cao t c và các công trình xây d ng b tr , các tr m d ch v , các c a hàng bán th c ăn nhanh ho t ng theo phương th c như ng quy n kinh doanh và các khách s n nh ven ư ng dành cho khách i xe ô tô. M t ví d i n hình khác là doanh nhân n i ti ng ngư i M John Wanamaker. Ông v n là nhân viên c a m t c a hàng bán l t i Philadelphia. Ngay t u, ông ã nung n u ý chí r ng m t ngày nào ó s làm ch m t c a hàng bán l tương t . Khi ông nói i u này v i ngư i ch c a hàng, ông ta ã cư i to và nói: “Làm sao mà th ư c h John, anh còn ch ng có ti n mua thêm qu n áo m c cơ mà,?” 12
  13. Wanamaker áp l i: “ úng v y, thưa ông. Nhưng tôi mu n có m t c a hàng gi ng c a ông, th m chí m t c a hàng to p hơn y ch . Và tôi s s m t ư c i u ó.” Và k t qu là Wanamaker ã t t i nh cao trong s nghi p, ông s h u m t trong nh ng cơ s may m c l n nh t ư c bi t t i trên nư c M . Nhi u năm sau khi tr thành ngư i thành t, Wanamaker cho hay: “Tôi h u như ch ng ư c h c hành gì c . Nhưng tôi bi t cách ti p nh n nh ng ki n th c c n thi t theo ki u chi c u tàu ti p nư c trong khi v n hành – tôi tích lũy ki n th c và kinh nghi m trong quá trình làm vi c.” B n hãy nh r ng, Con ngư i có th t ư cb tc i u gì mà tâm trí h nghĩ t i và tin tư ng. B t k i u gì b n nh n th c ư c và tin r ng thành công s n, thì ch c ch n mơ ư c c a b n s tr thành hi n th c. Ngay t hôm nay, b n hãy b t u t chính ch v trí t i c a mình. “M i ngư i có m t lý tư ng, m t ni m hy v ng và m t ư c mơ. Hãy vun p chúng b ng s m áp c a tình yêu, b ng ánh sáng c a s hi u bi t và b ng s c m nh c a s khích l .” “Each person has an ideal, a hope, a dream which represents the soul. We must give to it the warmth of love, the light of understanding and the essence of encouragement.” - Colby Dorr Dam. 13
  14. TU N TH 4 NGƯ I THÀNH CÔNG, K TH T B I… T I SAO? Câu h i này là n i băn khoăn c a nhân lo i k t khi l n u tiên con ngư i b t u c m th y không th a mãn v i vi c cư trú trong hang ng và c g ng tìm cách làm cho cu c s ng ngày càng ti n nghi hơn. Có l nh ng so sánh v dư i ây gi a ngư i thành t và ngư i th t b i s giúp tr l i câu h i này. Ngư i thành t thư ng bi t chính xác mình mu n gì, có k ho ch t ư c i u mình mu n, tin r ng mình có kh năng t ư c mong mu n, và dành ph n l n qu th i gian c a mình vào vi c t ư c m c tiêu. Ngư c l i, ngư i th t b i không có m c tiêu rõ ràng nào trong cu c s ng, h tin r ng t t c thành công trên i u do “v n may” em l i, và ch hành ng khi b ép bu c mà thôi. Ngư i thành t là m t ngư i bán hàng khéo léo, tài gi i, n m rõ ngh thu t tác ng t i khách hàng cùng h p tác trên tinh th n c i m nh m th c hi n nh ng k ho ch và t ư c m c ích c a mình. Còn ngư i th t b i l i hay chê trách ngư i khác, h không thành công vì luôn ngư i khác th y thái phê phán, ch trích c a mình. Ngư i thành t luôn nghĩ trư c khi nói. H cân nh c k ngôn t . H th hi n rõ nh ng i u h thích thú có liên quan t i ngư i khác, và h n ch t i a ho c không ng t i nh ng i u h không thích. Còn ngư i th t b i thì l i cư x ngư c l i. H nói trư c, nghĩ sau. Nh ng l i nói c a h ch d n t i s h i ti c, b i r i, khó x , và khi n h m t i nh ng l i ích không th bù p n i do nh ng i u oán gi n mà h gây ra. Ngư i thành t ch b c l quan i m sau khi ã th u hi u v n , vì th h có cách th hi n quan i m h t s c khôn ngoan. Trái l i, ngư i th t b i l i th hi n quan i m v nh ng v n mà h h u như ch ng bi t gì ho c th m chí là không bi t chút gì v nó c . Ngư i thành t thư ng bi t cách cân i th i gian, thu nh p và chi tiêu. H chi tiêu trong ph m vi s ti n mình ki m ư c. Còn ngư i th t b i thì lãng phí và xem thư ng giá tr c a th i gian và ti n b c. Ngư i thành t thư ng quan tâm t i m i ngư i, c bi t là nh ng ngư i có i m chung v i h , và nuôi dư ng m i quan h , tình b n v i nh ng ngư i ó. Còn ngư i th t b i l i ch chú tr ng n m i quan h v i nh ng ai mà h mong tìm ki m ư c l i ích nào ó. Ngư i thành t là ngư i có tâm h n r ng m , s n sàng ti p thu cái m i, có cái nhìn thông thoáng v m i v n và có t m lòng khoan dung v i m i ngư i. Còn ngư i th t b i l i có cái nhìn h n h p, không có c tính khoan dung, i u này khi n h không nh n th y nh ng th i cơ thu n l i và không ư c m i ngư i nhi t tình h p tác, giúp . Ngư i thành t luôn theo k p th i i và coi vi c n m b t rõ nh ng gì ang di n ra, không ch trong công vi c kinh doanh, trong lĩnh v c chuyên môn hay i v i nh ng ngư i xung quanh mình mà v i c th gi i bên ngoài là m t nhi m v quan tr ng. Còn ngư i th t b i thì ch quan tâm n b n thân mình, nh ng nhu c u trư c m t c a mình, t ư c i u mình mu n b ng m i giá - dù úng hay sai. Ngư i thành t luôn gi tinh th n và cách nhìn i l c quan. H hi u r ng ch ng c a h trên th gi i này và thành công mà h có ư c tùy thu c vào s s n lòng giúp và hi u qu t s giúp ngư i khác c a h . H có thói quen giúp ngư i khác nhi u hơn s trông i. Còn ngư i th t b i l i luôn có thói tư l i, ho c tìm cách ch p l y nh ng kho n chia 14
  15. chác ng m mà b n thân h không t o ra. Và khi không t ư c i u gì thì h l i l i r ng ngư i khác quá tham lam. Ngư i thành t luôn bày t thái tôn kính i v i ng Sáng T o, và thư ng b c l lòng tôn kính ó qua nh ng l i c u nguy n và hành ng giúp ngư i khác. Còn ngư i th t b i l i ch ng tin vào ai, vào i u gì, ngo i tr nhu c u ăn c a mình, và làm l i cho b n thân trên s kh n khó c a ngư i khác b t c lúc nào và nơi nào có th . Nhìn chung, gi a ngư i thành t và th t b i có m t s khác bi t l n v l i nói cũng như hành ng. i u quy t nh b n là ngư i thành t hay th t b i chính là thái tinh th n c a b n i v i b n thân và nh ng ngư i s ng xung quanh b n y! “Thành công là kh năng i t th t b i này n th t b i khác mà không m t i lòng nhi t thành.” “Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm.” - Sir Winston Churchill, c u Th tư ng Anh 15
  16. TU N TH 5 S C M NH T S U TRANH VƯ T QUA GIAN KHÓ S tranh u vư t qua gian khó là m t công c khôn ngoan mà T o hóa bu c loài ngư i ph i có phát tri n, m r ng và không ng ng ti n b . ó có th coi là m t thách th c ho c m t tr i nghi m quý báu, tùy theo quan i m c a m i ngư i. Con ngư i không th thành công – hay th m chí là không th nghĩ t i s thành công - n u không có s n l c tranh u trư c khó khăn. Cu c i, t khi ta sinh ra cho t i lúc ta qua i, úng là m t chu i liên t c nh ng n l c, tranh u ngày càng nhi u và không th tránh kh i. Nh ng gì chúng ta h c ư c t s u tranh v i gian khó ngày càng ư c tích lũy - m i l n tr i nghi m là m t l n chúng ta h c h i ư c thêm chút ít. Tri t gia Emerson, ngư i sáng l p ra Thuy t siêu nghi m, t ng nói: “Hãy làm i u gì ó, và b n s có ư c s c m nh.” T o hóa òi h i con ngư i ph i i m t và làm ch v n m nh t ó có ư c s c m nh và s khôn ngoan áp ng nhu c u c a mình. Nh ng loài cây kh e m nh nh t trong r ng không ph i là nh ng cây ư c b o v , che ch nhi u nh t; chúng là nh ng loài cây ph i ch ng ch i, vư t qua m i i u ki n kh c nghi t c a thiên nhiên và các loài cây khác vươn lên và t n t i. Ông tôi v n là m t ngư i th làm xe ng a. M i khi phát quang t ai chu n b cho m t v mùa m i, ông luôn l i m t vài cây s i ng trơ tr i gi a cánh ng tr ng mênh mông. Chúng ng ó, h ng ch u ánh n ng m t tr i gay g t, chói chang và nh ng lu ng gió. Nh ng cây s i ph i ch ng ch i v i Thiên nhiên u kh e hơn và g ch c hơn r t nhi u so v i nh ng cây s i ư c b o v , che ch n n m sâu trong r ng. Ông tôi ã dùng chính lo i g ư c khai thác t nh ng cây s i này làm xe ng a, u n cong chúng thành hình vòng cung mà không h lo s chúng s g y. Do ã ch ng ch i v i thiên nhiên nên nh ng cây s i này ã s c ch u ư c lư ng hàng hóa n ng nh t. Tương t như v y, s tranh u vư t qua gian khó cũng tôi luy n tinh th n con ngư i. Ph n l n m i ngư i u c tìm l i i ít chông gai nh t trên ư ng i. Nhưng h không bi t r ng chính cách s ng ó l i khi n ư ng i c a h tr nên quanh co, khúc khu u hơn. N u không có s c m nh t s tranh u vư t qua gian khó, thì chúng ta d b rơi vào tình c nh bư c i trên ư ng i v i hư ng i vô nh. M t khi ã hi u ư c m c ích s ng l n lao c a i mình thì chúng ta s thích ng ư c v i m i hoàn c nh c a cu c s ng. Chúng ta ch p nh n ph n u giành ư c cái g i là cơ h i. N u thành công là vi c d dàng thì ai cũng có th thành công ư c. b t c nơi âu có ngư i thành t, b n s th y h ã n l c tranh u kh c ph c gian khó trong su t cu c i mình. Cu c s ng là m t cu c u tranh, và ph n thư ng s n v i ngư i nào i m t v i khó khăn, kh c ph c khó khăn và s n sàng i u nh ng thách th c k ti p. C p trên u tiên c a tôi sau khi tôi t t nghi p trư ng cao ng kinh doanh là v chư ng lý bang Virginia Rufus A. Ayers. Văn phòng lu t sư c a ông ông khách n m c tôi thư ng ph i giúp vi c cho ông vào ban êm và c trong nh ng ngày ngh l . Cu i m i bu i làm vi c như th , ông luôn xin l i vì ã b t tôi ph i l i làm vi c tr như v y. Nhưng ông cũng nói thêm r ng: “C u qu là ngư i tr lý c l c cho tôi. Nhưng c u còn giúp chính 16
  17. b n thân c u nhi u hơn n a v i nh ng kinh nghi m mà c u h c h i ư c trong bu i t i hôm nay.” Và tôi s ch ng bao gi quên câu tr l i mà tôi nh n ư c khi có m t l n tôi h i m t trong s nh ng tr lý c a Henry Ford v bí quy t thành công c a ông y. Ngư i tr lý ó nói r ng: “Tôi c g ng hòa h p v i cách làm vi c c a nh ng ngư i như Henry Ford, và hy v ng r ng khi có vi c gì y, h s nh n tôi.” B ng cách ón u và i m t ch không né tránh vi c tranh u, kh c ph c gian khó, b n cũng có th dùng chính cách ó h c h i, trư ng thành và thành công trong cu c s ng. “ i là m t cu c tranh u gi a khát v ng và nh ng cu c thám hi m mà s cao p c a chúng s làm phong phú tâm h n ta.” “Life ought to be a struggle of desire toward adventures whose nobility will fertilize the soul.” - Rebecca West (1892 - 1983) 17
  18. TU N TH 6 S CHÂN THÀNH thành công, b n ph i có m t m c tiêu rõ ràng trong cu c s ng. Kh năng t ư c m c tiêu c a b n s l n g p b i n u b n có m t mong mu n chân thành là cung c p s n ph m ho c d ch v t t hơn cho ngư i khác. Và t có ý nghĩa nh t trong câu trên chính là chân thành. S chân thành s mang l i c m giác th a mãn, lòng t tr ng và m t tinh th n ph n ch n trong su t c ngày. Chúng ta là ngư i ki m soát b n thân, và vì th , chúng ta c n tuy t i tôn tr ng “ph n lý trí vô hình” c a mình. Chính lý trí này s quy t nh ưa ta t i t t nh c a vinh quang, n i ti ng và giàu có - ho c nh n chìm ta t i áy c a s gian kh và th t b i. M t ngư i b n c a c T ng th ng M Abraham Lincoln t ng k v i ông r ng sau lưng ông, k thù c a ông ã nói nh ng i u h t s c t h i v ông. Lincoln áp l i: “Tôi ch ng b n tâm h nói gì khi h không nói úng s th t.” S chân thành theo u i m c ích ã giúp Lincoln không m y may lo l ng trư c nh ng l i ch trích c a k khác. S chân thành còn ph i xét trên khía c nh ng cơ. Vì th , s chân thành là i u mà m i ngư i có quy n soi xét trư c khi trao cho b n th i gian, s c l c hay ti n b c c a h . Trư c khi b t tay làm vi c gì, b n hãy t mình ki m tra m c chân thành c a b n. Hãy t v n mình: “C cho vi c mình nh làm là vì m c ích cá nhân, nhưng mình có cung c p hàng hóa và d ch v có ch t lư ng tương x ng v i nh ng kho n ti n hay l i ích mà mình mu n ki m ư c hay không, hay mình l i mu n ư c l i cho mình mà ch ng ph i làm gì?” S chân thành là m t trong nh ng c tính khó ch ng minh nh t trư c ngư i khác. Nhưng b n c n ph i chu n b - và s n sàng – th hi n c tính này. Nhà sư ph m Martha Berry ã thành l p m t trư ng h c cho tr em mi n núi thu c m t vùng t nghèo B c Georgia, cha m c a nh ng a tr này không th chi tr ti n h c phí cho chúng. Vi c gi v ng kh năng tài chính c a ngôi trư ng là i u h t s c khó khăn trong nh ng ngày u ho t ng, và bà luôn c n ti n ti n hành công vi c c a mình. Cu i cùng, bà s p x p m t cu c g p v i Henry Ford. Bà gi i thích nh ng gì mình ang làm v i Henry Ford, và ngh ông h tr m t kho n ti n v a ph i. Nhưng Henry Ford ã khư c t l i ngh ó. Berry nói: “ , v y thì, ông có th t ng cho chúng tôi m t gi l c ch ?” L i ngh khác thư ng ã làm Henry Ford ng c nhiên t i m c ông quy t nh ng h bà m t s ti n mua l c. Và Berry ã giúp các h c sinh c a mình tr ng l c cho t i khi tích góp ư c m t kho n ti n kha khá. Sau ó, bà tr l i kho n ti n cho Henry Ford ông th y bà cùng nh ng h c sinh c a mình ã làm cho s ti n h tr ít i c a ông sinh sôi n y n như th nào. i u này gây n tư ng m nh v i Henry Ford n m c cu i cùng, ông ã ng h ti n mua s máy kéo và trang thi t b nông nghi p giúp nông tr i trư ng h c c a Berry có th t trang tr i chi phí. Qua nhi u năm, ông ã t ng hơn m t tri u ô la giúp xây d ng nh ng kh i nhà b ng á p hi n có trong khuôn viên c a trư ng. Ông nói: “Lòng chân thành và cách th c làm vi c tuy t v i c a Berry cùng v i nh ng tr em nghèo không kh i gây n tư ng i v i tôi.” Ni m tin c a Berry vào nh ng gì bà ang làm m nh m n m c bà ã thuy t ph c ư c ngài Ford c nghi làm m t vi c mà 18
  19. ban u ông ã t ch i. Hơn c m c trông i, bà ã ch ng minh ư c r ng mình ang n l c h t s c vì m t vi c áng làm mà bà s không bao gi u hàng trư c hoàn c nh. Khi tình th tr nên khó khăn – và th c t úng là luôn như v y – lòng nhi t thành theo u i m c ích c a b n s giúp b n ng v ng. N u t sâu th m trong trái tim mình, b n hi u r ng b n ang t o ra giá tr th c s cho m i ng ti n b n ki m ư c, thì ch c ch n b n s thuy t ph c ư c i tác làm ăn c a mình. B n có th t ư c nh ng m c tiêu c a mình trong cu c s ng b ng cách ch ng minh v i m i ngư i r ng b n có m t mong mu n chân thành là giúp h . N u b n làm như v y, thì b n s không ph i h i ti c vào nh ng lúc khó khăn. B n s có nhi u khách hàng và i tác hơn m c trông i. No happiness without bitterness, no friendship without sincerity. Khoâng coù haïnh phuùc naøo khoâng coù ñaéng cay, khoâng coù tình baïn naøo thieáu vaéng söï chaân thaønh. - Austin O' Malley 19
  20. TU N TH 7 NI M HY V NG Hy v ng là m t y u t cơ b n giúp b n t o d ng thành công. Ni m hy v ng k t tinh thành ni m tin, ni m tin tr thành lòng quy t tâm, và lòng quy t tâm s bi n thành hành ng. Ni m hy v ng b t ngu n ch y u t trí tư ng tư ng c a b n, t mơ ư c c a b n v m t th gi i t t p hơn, m t cu c s ng tươi p hơn, m t ngày mai tươi sáng hơn. V i ni m hy v ng làm n n t ng, b n s ưa ra quy t nh d a trên m c tiêu rõ ràng c a i mình và bi n nó thành hi n th c. Nhi u năm v trư c, James J. Hill, m t nhân viên ư ng s t, ang ng i bên chi c máy i n báo g i i thông i p c a m t ngư i ph n dành cho m t ngư i b n c a bà có ch ng b gi t thì m t ý nghĩ n y sinh trong u Hill trư c n i dung c a b c thông i p: “Hãy hy v ng là bà s g p l i ông y m t th gi i t t p hơn, như th n i au c a bà s ư c xoa d u hơn nhi u.” “Hy v ng”, hai ch có tác ng m nh m n tâm trí Hill. Anh b t u nghĩ t i s c m nh c a ni m hy v ng. i u ó thôi thúc anh mơ ư c t i m t ngày nào ó s xây d ng m t tuy n ư ng s t m i t i mi n Tây. Mơ ư c ó tr thành m t ý chí quy t tâm m nh m giúp Hill ư c to i nguy n. Ư c mơ c a m t nhân viên tr c máy i n báo, hình thành trên s c m nh c a ch m t t hy v ng, cu i cùng ã tr thành h th ng ư ng S t L n Mi n B c. Hill ã giúp r t nhi u ngư i tr thành tri u phú trong công cu c bi n ư c mơ thành hi n th c vì ông hi u ư c r ng vi c xây d ng thành công tuy n ư ng s t này g n li n v i v n m nh c a các khách hàng c a mình. Ông thuy t ph c nh ng ngư i nông dân, nh ng ngư i tr ng táo, th m và th n g i t i mi n Tây và v n chuy n hàng hóa c a h trên h th ng ư ng S t L n Mi n B c. Hill ã xây d ng m t h th ng ư ng s t tr i dài t Canada t i Missouri, và t Great Lakes (thư ng g i là Ngũ H ) t i v nh Puget Sound. Th m chí, ông còn m r ng tuy n ư ng s t c a mình sang hư ng ông. C u T ng th ng Philippine Manuel L. Quezon cũng ã dám hy v ng và mơ ư c t i vi c xây d ng Qu n o Philippines thân yêu c a mình thành m t vùng t tr . Th m chí, ông còn dám mơ ư c r ng m t ngày nào ó ông s tr thành T ng th ng c a nư c c ng hòa Philippines t do. Ni m hy v ng c a ông ã tr thành m t ni m tin m nh m giúp ông bi n nó thành hành ng tham gia tranh c ch c v y viên thư ng tr c c a qu n o xinh p này. Trong su t 24 năm, ông ã th c hi n m i n l c m t ngày nào ó, vùng lãnh th này s tr thành m t qu c gia c l p. Tôi bi t i u ó vì ông là m t trong nh ng ngư i b n thân c a tôi và thư ng nh tôi c v n làm th nào t ư c nh ng m c tiêu chính tr mà ông t t ra cho mình. Vào ngày ư c b u làm T ng th ng nư c C ng hòa Philippines, Quezon ã g i cho tôi b c i n như sau: “T sâu th m trái tìm mình, tôi vô cùng bi t ơn anh ã ng viên, khích l giúp tôi gi ư c ng n l a hy v ng cháy sáng cho t i ngày giành vinh quang r c r như ngày hôm nay.” Bài h c mà tôi mu n g i n các b n qua câu chuy n c a Quezon chính là b n c n trí tư ng tư ng c a mình bay b ng t o d ng ni m hy v ng cho chính b n thân mình. Hãy dám nghĩ n nh ng gi c mơ l n lao. Hãy gi v ng ni m tin r ng không có gì là không th . Như nhà văn Thoreau t ng nói, “N u b n ã xây m t lâu ài trên mây thì lâu ài ó s không bi n m t, nó s luôn ó. Bây gi ch c n b n t n n móng cho nó mà thôi.” 20
nguon tai.lieu . vn