Xem mẫu
- Bí quyết của người giao tiếp thành công
Người thành công biết chính xác những gì mình muốn, tin tưởng
vào khả năng của mình và sẵn sàng cống hiến hết thời gian của
cuộc đời để đạt được điều đó.
Sự khác biệt giữa thành công và thất bại:
- Người thành công biết chính xác những gì mình muốn, tin tưởng
vào khả năng của mình và sẵn sàng cống hiến hết thời gian của
cuộc đời để đạt được điều đó.
Người thất bại không có mục đích cụ thể cho cuộc sống, luôn tin
rằng mọi thành công đều là kết quả của vận may và chỉ thật sự
bắt tay vào việc khi có sự tác động từ bên ngoài.
Người thành công có khả năng ảnh hưởng đến những người
xung quanh và hợp tác với họ trong thái độ thân thiện.
Người thất bại tìm thấy khuyết điểm của mình ở người khác.
Người thành công chỉ bày tỏ ý kiến về những điều mình biết và họ
hoàn toàn có thể thực hiện điều đó một cách rất khôn ngoan.
Người thất bại phát biểu ý kiến về mọi vấn đề mà họ chỉ biết chút
ít hoặc hoàn toàn không có một chút kiến thức gì về chúng.
- Người thành công dung hoà quan hệ với tất cả mọi người mà
không quan tâm đến lợi ích đạt được.
Người thất bại chỉ nuôi dưỡng quan hệ với những ai mà từ đó họ
sẽ có những thứ mà họ muốn.
Người thành công luôn trau dồi kiến thức và mở rộng lòng khoan
dung. Họ sống hướng đến quyền lợi chung của cộng đồng.
Người thất bại có trí tuệ hạn chế, sự vị kỷ chiến thắng lòng vị tha.
Vì vậy họ tách khỏi những cơ hội thuận lợi và mối quan hệ thân
thiện với xã hội.
Người thành công theo kịp thời đại và xem đây là một trách
nhiệm quan trọng để biết được điều gì đang diễn ra.
- Người thất bại chỉ quan tâm đến bản thân với những nhu cầu
trước mắt và bất chấp mọi thứ để thực hiện, không cần biết đó là
điều tốt hay xấu.
Bí quyết của người giao tiếp thành công
Theo các kết quả khảo sát, thất bại trong giao tiếp thường không
phải do khác biệt văn hóa hay bất đồng ngôn ngữ. Nhiều người
vẫn gặp khó khăn trong giao tiếp với cấp trên hoặc cấp dưới của
mình, dù rằng họ nói cùng một thứ tiếng và có chung một nền văn
hóa. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể giao tiếp hiệu quả nếu cả hai
phía đều biết lắng nghe và thấu hiểu lẫn nhau.
Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn nâng cao kỹ năng giao tiếp
của mình:
- Chú ý vào “nội dung trao đổi” chứ không phải “người phát
ngôn”.
Đôi khi, chúng ta thường bị tác động bởi định kiến về một người
trước khi thực sự hiểu rõ nội dung thông tin mà người đó truyền
đạt. Nếu bạn đã có thành kiến về một đồng nghiệp thì bạn
thường không chịu chú ý lắng nghe thông tin mà họ chia sẻ. Bên
cạnh sự yêu ghét cá nhân, chúng ta còn đánh giá người đối thoại
qua điệu bộ, cử chỉ, thái độ và thậm chí là dung mạo của họ khi
nói chuyện. Vì tất cả những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến
việc bạn có chấp nhận thông tin của họ hay không nên bạn cần
tự nhắc nhở rằng “quan trọng là họ nói gì chứ không phải họ là
ai”!
“Tại sao” chứ không chỉ là “Cái gì”?
Một khi đã nắm được nội dung thông tin, bạn cần suy nghĩ và tìm
- hiểu vì sao người ta trao đổi vấn đề đó với bạn. Ví dụ: sếp bạn ra
thông báo kể từ đầu năm nay, công ty áp dụng giờ làm việc buổi
sáng bắt đầu từ 8 giờ đến 9 giờ và không quá 9 giờ. Nếu chỉ
chăm chăm vào nội dung thông tin, bạn có thể sẽ cảm thấy không
thoải mái. Nhưng nếu tự đặt câu hỏi “tại sao” bạn sẽ hiểu thêm và
thấy được lợi ích của quy định này. Giờ làm việc như vậy sẽ giúp
bạn linh động về thời gian làm việc hơn và thử nghĩ xem, lỡ có bị
kẹt xe thì bạn cũng sẽ tránh được việc đi làm trễ giờ.
Lắng nghe rồi mới đánh giá.
Tất cả chúng ta đều biết mình nên tìm cách hiểu đúng quan điểm
của người phát ngôn trước khi đánh giá quan điểm của họ. Bạn
có thể chờ đến khi kết thúc cuộc trò chuyện rồi mới đánh giá nếu
không cần thiết phải đưa ra quyết định ngay lập tức. Đừng vội
- đánh giá, quyết định hay đưa ra kết luận khi chúng ta chưa chắc
chắn về những điều đã nghe.
Không nhất thiết phải là trao đổi trực tiếp, viết cũng được.
Sẽ rất khó giao tiếp với những người hơi nhạy cảm hoặc những
người khó có thể tập trung lắng nghe từ đầu đến cuối. Vì vậy, bạn
nên viết thư hoặc để lại tin nhắn cho họ trước khi muốn trực tiếp
trao đổi. Ngoài ra, những người gặp khó khăn khi phải diễn đạt
bằng lời nói cũng có thể sử dụng cách này để giao tiếp hiệu quả
hơn.
Thông tin đơn giản và dễ hiểu.
Nghĩa là bạn nên sử dụng những cách diễn đạt đơn giản; dùng từ
ngữ dễ hiểu, đơn nghĩa, chính xác để người nghe dễ dàng nắm
bắt được nội dung thông tin. Những từ ngữ lạ, chuyên biệt hoặc
- lối nói khách sáo chỉ làm tăng thêm khoảng cách giữa bạn và
người đối thoại và khó đạt được hiệu quả giao tiếp.
Tiếp nhận phản hồi.
Việc chuyển tải nội dung thông tin chỉ là bước đầu tiên trong quá
trình giao tiếp. Cả người nói và người nghe đều cần khuyến khích
người kia phản hồi. Phản hồi giúp bạn biết được người đối thoại
có thực sự nắm bắt được vấn đề đang trao đổi hay không, có
hiểu đúng hay không. Từ đó bạn sẽ khẳng định lại những thông
tin chưa được hiểu đúng, tránh việc thực thi sai hoặc hiểu lầm.
Xây dựng niềm tin và sự tôn trọng lẫn nhau.
Bất cứ ai, nếu giao tiếp với tinh thần tin tưởng và tôn trọng lẫn
nhau đều thấy rõ ràng hiệu quả giao tiếp sẽ tốt hơn. Với niềm tin
và sự tôn trọng, bạn trao đổi cởi mở hơn và thẳng thắn hơn. Do
- vậy, cuộc hội thoại giữa bạn và đối tác sẽ mang tính tương tác
nhiều hơn và tất nhiên sẽ hiệu quả hơn.
Cấp bậc trong giao tiếp.
Bạn cũng nên lưu ý thêm yếu tố cấp bậc, chức vụ của đối tượng
giao tiếp. Các chuyên gia tư vấn khuyên rằng: nếu nói chuyện với
cấp trên, bạn nên làm rõ các điểm, ý chính, trao đổi chính xác và
chú ý lắng nghe/ghi chép những nhận xét của cấp trên. Còn nếu
bạn nói chuyện với cấp dưới, luôn luôn giải thích chi tiết các vấn
đề và đừng quên hỏi nhân viên cấp dưới xem họ suy nghĩ gì hoặc
phản hồi như thế nào về vần đề đó.
nguon tai.lieu . vn