Xem mẫu

  1. Bí quyết burger hảo hạng, triết lý kinh doanh độc đáo
  2. Những chiếc bánh burger của Five Guys đã làm say lòng những khách hàng khó tính nhất với nhân thịt bò thấm đẫm gia vị hay khoai tây chiên nóng hổi giòn tan. Tổng thống Obama tại cửa hàng Five Guys V ới nhiều nhà hàng thức ăn nhanh, việc bảo toàn chất lượng sản phẩm trong một chuỗi là vấn đề đau đầu, nhưng với Five Guys, thách thức đó còn nhân lên gấp bội khi họ sử dụng hình thức franchise (nhượng quyền thương mại) để phát triển, và làm sao đ ể khách hàng dù ở đâu cũng được thưởng thức những sản phẩm chất lượng chính là bí quyết thành công của Five Guys. Jerry Murrell, nhà sáng lập và cũng là tổng giám đốc điều hành của Five Guys đang xếp hàng như mọi thực khách khác và lựa chọn cho m ình một chiếc burger không nhân giản dị với cà chua và rau diếp. Thói quen này đã khiến cho hình ảnh của Jerry Murrell trở nên thân thuộc với tất cả mọi nhân viên, mặc dù người đàn ông này đứng đầu chuỗi nhà hàng phát triển nhanh nhất
  3. nước Mỹ. V ới 5 cửa hàng mới được mở ra mỗi tuần, Five Guys phục vụ những loại burger chỉ được làm sau khi có yêu cầu của khách hàng với những miếng thịt bò không tươi không qua đông lạnh và phần khoai tây khá lớn. Chính phần ăn tươi ngon, nhiều nhặn này đã giúp họ đặt ra mức giá cao hơn các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh khác như McDonalds hay Burger King. Nét riêng tạo nên dấu ấn Murrell sáng lập ra công ty cùng với người vợ và các con trai của mình năm 1986. 16 năm sau, họ đ ã điều hành một số cửa hàng trong khu vực Washington D.C, hoàn thiện các món ăn trong thực đơn khiêm tốn của m ình và xây dựng một hệ thống nhà hàng ở các địa phương. Sau đó, năm 2002, sau rất nhiều tranh cãi, các con trai đã thuyết phục Murrell sử dụng hình thức franchise để phát triển nhà hàng của gia đình. Cuối năm nay, Five Guys dự đoán sẽ có khoảng 1.000 cửa hàng mở trên khắp nước Mỹ và thu về con số 1 tỷ USD. Sự phát triển chóng mặt của thương hiệu đã khiến nhà Murrell đứng trước nỗi lo làm sao giữ được công thức đơn giản, độc đáo vốn được khách hàng ưa chuộng. Các cửa hàng Five Guys không có những ô cửa cho khách hàng vừa lái xe vừa mua hàng, hay những chiếc ghế nhựa dính trên sàn cửa hàng. Với những bức tường làm bằng kính viền trắng và đỏ, khu bếp cho phép tất cả mọi người có thể chứng kiến mọi hoạt động ở bên trong. Thực đ ơn của họ vẫn không thay đổi, như lời Jim Gilmore, đồng tác giả của cuốn sách "Sự độc đáo đích thực: Điều khách hàng thực sự mong đợi", đã giải thích những cửa hàng Five
  4. Guys dường như muốn truyền tải một thông điệp đơn giản một cách dễ chịu: Lặng lẽ ngồi xuống và thưởng thức. Gilmore cho rằng trong một thời đại mà tất cả mọi thứ đều được phân thành các công đoạn và qua trung gian, thì thông điệp mà Five Guys muốn truyền tải có ý nghĩa chân thực mới mẻ. Chuỗi nhà hàng này đã làm được điều đó thông qua cách họ vận hành. Những túi khoai tây chất cao chờ được cắt gọt để làm khoai tây chiên, hình ảnh quen thuộc từ những ngày đầu, tấm bảng phấn ghi tên những nông trại cung cấp nguyên vật liệu, hay những gói lạc tự phục vụ mà khách hàng có thể dùng trong lúc chờ, những điều giản dị ấy khiến cho thực khách ấn tượng và muốn quay lại nhà hàng. Nhà Murrell cũng không chuộng các chiến dịch quảng bá rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng, vì họ cho rằng nó không xác thực. Cách thức họ sử dụng chủ yếu là quảng cáo truyền miệng. Khi ông Obama trúng cử, một nhân viên Five Guys gợi ý tặng Tổng thống một chiếc áo phông. "Cách này không tốn tiền", Murrell nhận xét ngắn gọn. Rất nhanh chóng, khi Obama, cùng với các camera truyền hình đến một cửa hàng của họ và lựa chọn burger phô mai, rau diếp, nhân jalapenos và mù tạt, công thức bánh cổ điển đã giúp họ bán được tới 2 triệu chiếc mỗi tuần và được đặt tên là Zagat, giữ vị trí bánh burger ăn nhanh ngon nhất năm 2010.
  5. Trong một nhà hàng Five Guys Truyền thống gia đình Sinh ra và lớn lên ở Michigan, Murrell luôn nhớ về những chiếc burger trứ danh của quê hương mình. Khi học ngành kinh doanh tại Đại học Michigan, ông đã duy trì một nhà hàng cùng các bạn của mình để có thể trang trải được tiền thuê nhà. Sau cuộc hôn nhân thứ nhất và có được 3 người con trai, năm 1970, ông chuyển đến Virginia, nơi ông tái hôn và có thêm 2 người con trai nữa. Khi chàng trai lớn nhất chuẩn bị tốt nghiệp trung học, Murrell nhận thấy các con mình không quan tâm đến việc vào đại học, ông chợt nảy ra ý tưởng sử dụng số tiền tiết kiệm mà ông dự định để trang trải tiền học cho con đ ể "thử vận may với việc kinh doanh hamburger", Chad Murrell, người khi đó mới 14
  6. tuổi nhớ lại. Murrell thậm chí còn đặt tên Five Guys như một cách gọi âu yếm 5 người con của mình. Ban đầu, công việc kinh doanh chẳng mấy suôn sẻ khi họ phải lựa chọn và thử nghiệm công thức burger để chọn ra thứ tuyệt hảo nhất, làm sao để vừa nhanh vừa đảm bào chất lượng. Cách làm burger truyền thống mà họ lựa chọn ban đầu thường bị quá lửa ở lớp vỏ ngoài vì nhân bên trong mất nhiều thời gian đ ể chín. Họ chuyển sang sử dụng hai lớp vỏ mỏng hơn và công thức này được duy trì tới ngày nay. Sau hơn một thập kỷ vận hành 5 cửa hàng, năm người anh em phân chia công viêc rõ ràng: Janie chịu trách nhiệm sổ sách; Matt - lúc nào cũng tràn đầy năng lượng và muốn phát triển, lo việc mở cửa hàng mới; Chad - người anh điềm tĩnh hơn, là trưởng nhóm đào tạo; Jim - anh cả, chịu trách nhiệm đi đến từng cửa hàng hàng đêm để thu tiền; Ben - em út, giúp đỡ các anh của mình. Chad nhớ lại anh đ ã từng rất e ngại việc franchise thương hiệu Five Guys. "Họ sẽ phá hỏng nhà hàng một khi nó đ ã được nhượng quyền", anh nghĩ. Tất cả đều rất lo lắng, nhưng cuối cùng, họ hiểu rằng đó là cách nhanh nhất để phát triển, công việc cuối cùng là thuyết phục ông bố, người kiên định rằng sẽ rất khó truyền đạt cho người ngoài về triết lý của Five Guys. Nhưng cuối cùng, họ đã nhất trí. Trong hai năm đầu, Five Guys đã nhượng quyền cho 300 cửa hàng và họ hoạt động một cách riêng biệt nhưng vẫn tuân theo những tiêu chuẩn mà Five Guys đề ra. Hai năm sau, con số này đã lên tới 1.000. Một điều thú vị là khi đã trưởng thành, họ vẫn không từ bỏ được cách điều hành độc đáo của mình:
  7. thường xuyên hét to trong các buổi họp. "Lạ lùng là cách này luôn có tác dụng", Sam Chamberlain, giám đốc điều hành gia nhập Five Guys năm 2005, hóm hỉnh nhận xét. Tính tới năm ngoái, Five Guys đã bán bản quyền công thức cho hơn 2.500 cửa hàng trên cả nước Mỹ và Canada, và có kho ảng 25.000 nhân viên làm việc cho họ. Nhà Murrell gây dựng cơ nghiệp của mình b ằng một loạt những cách thức đơn giản tuyệt đối. Không có đồng hồ bấm giờ trong bếp, đầu bếp giỏi luôn biết khi nào thức ăn chín tới. Khoai tây chiên chỉ được lắc 15 lần, không hơn, không kém. Sau lớp bánh là hành và thịt nguội, rồi đến cà chua và dưa chuột ngâm. Cố gắng giữ được bản sắc Five Guys từ chất lượng sản phẩm tới sự nhiệt tình của nhân viên trở thành mối lo lớn nhất. Bí quyết giản đ ơn nhưng kiên định "Triết lý càng đơn giản thì càng dễ mở rộng", John T.Bowen, trưởng khoa Nhà hàng khách sạn tại Đại học Houston, nhận định. Với Five Guys, việc phát triển nhanh chóng đồng nghĩa với việc họ phải truyền đạt phong cách của mình cho hàng nghìn người mỗi năm, và dựa vào các cửa hàng được nhượng quyền để đại diện cho thương hiệu. "Chúng tôi đã nắm được đuôi của con hổ, và giờ thì cố gắng giữ lấy nó", Ben, một trong năm anh em nhận xét. Thực đơn khiêm tốn sẽ làm lộ ra các lỗi và chất lượng kém một cách nhanh chóng. Thường các đ ơn vị được franchise muốn thêm salad, sữa lắc và thịt gà vào trong thực đơn, nhưng nhà Murrell từ chối bởi họ biết những thử nghiệm
  8. ban đầu mình làm với gà và thịt bò không làm nổi bật hương vị truyền thống của burger Five Guys. Họ cũng nhận ra rằng mặc dù rất nhiều cửa hàng gắn bó và hiểu được triết lý của Five Guys, số khác không bao giờ thấm nhuần được tư tưởng của họ. Nhà Murrells đã mua lại 75 cửa hàng và tự kinh doanh dựa trên sự hỗ trợ từ các quỹ như quỹ quản lý đầu tư Miller với 30 triệu USD và quỹ GE Capital là 100 triệu USD. Mong muốn phát triển công việc kinh doanh ra các nước Tây Âu là đích đến mới nhất mà Five Guys hướng tới. Giống như các công ty gia đình khác, truyền thống, bản sắc là những điều mà năm anh em đang cố gắng duy trì và truyền đạt tới các cửa hàng nhượng quyền thương hiệu. Tiền bạc, doanh số và sự nổi tiếng là những điều mà công ty nào cũng hướng tới, nhưng việc chấp nhận đánh đổi để giữ lấy nét riêng cho chính mình thì không phải ai cũng có thể làm được như Five Guys, năm anh em và những chiếc burger hảo hạng.
nguon tai.lieu . vn