Xem mẫu

Bezos và bước đột phá từ linh cảm Mỗi khi nền kinh tế thế giới có những thay đổi lớn thì dường như có một số người bằng trực quan đặc biệt đã cảm nhận được sự thay đổi đó trước rất nhiều so với những người khác. Jeffrey Preston Bezos là một trong số đó. Jeffrey Preston Bezos Là con đẻ của ông trùm máy tính IBM, cậu bé Jeffrey Preston Bezos đã được nuôi dưỡng trong môi trường của những tiếng lách cách từ bàn phím, từ những tiếng click chuột và ánh sáng của màn hình máy tính. Chính môi trường ấy đã cho cậu bé này một linh cảm về tương lai của hệ thống mạng toàn cầu. Linh cảm đó trở thành hiện thực khi chàng trai Bezos trưởng thành. Cùng với “gen kinh doanh” ông bố truyền lại, Bezos hình thành ý tưởng sử dụng hệ thống mạng Internet để xây dựng và phát triển sự nghiệp của mình. Và không phải chờ đợi lâu, năm 1995, công ty dịch vụ điện tử đầu tiên trên thế giới ra đời. Tất nhiên là Bezos. Khi đó, anh vừa tròn 30 tuổi. Người ta vẫn thắc mắc rằng, Internet là môi trường ảo, ai là ông chủ của nó. Nhưng với việc ra đời công ty dịch vụ điện tử đầu tiên, Amazon.com, Jeffrey Preston Bezos được mệnh danh là “Chúa sơn lâm” của khu rừng Internet ấy. Cái tên Amazon của Công ty được đánh giá là hình ảnh lý tưởng, biểu tượng cho sự phát triển tương lai sán lạn. Tiếng Anh nghĩa là sự mạnh mẽ, lôi cuốn; còn trong tiếng Tây Ban Nha và Bồ Ðào Nha đó là con sông hùng vĩ nhất Nam Mỹ. Ban đầu, Công ty chỉ chào bán sách và băng đĩa nhạc. Chỉ một tháng, thị trường của Công ty đã mở rộng ra 50 bang của Mỹ và sang 45 nước khác. Ðến nay, Bezos đã có trong tay doanh số trên 11 tỷ USD. Anh là đối thủ đáng gờm, có khả năng cạnh tranh chỉ số kinh doanh của người tỷ phú láng giềng Bill Gates. Về thành công này, Bezos từng nói: “Tôi bắt đầu từ ý tưởng của một cậu bé, sau đó là sự lãng mạn của chàng thanh niên trưởng thành. Có người cho đó là mơ mộng. Có thể có phần như thế và chính sự mơ mộng ấy cũng đã giúp tôi rất nhiều trước những khó khăn. Nhưng họ quên mất rằng tôi biết làm chủ ý tưởng bằng những minh chứng thực tế”. Và khi mới thành lập, Bezos thường đùa rằng nếu nhà đầu tư nào không tin vào ý tưởng của anh, chỉ bố thí cho anh 5 xu thôi cũng đủ thành công. Nhưng người ta vẫn cho rằng, đó đơn giản chỉ là một lời nói đùa. Đến nay, khi thương mại điện tử đã trở thành xu hướng mạnh trên toàn cầu, người ta mới ngưỡng mộ và thầm phục ý tưởng của cậu bé Bezos ngày ấy. Giới kinh doanh đánh giá đó là ý tưởng vàng, khai phá ra tiềm năng vô hạn của một lĩnh vực thương mại mới. Phạm vi kinh doanh ở lĩnh vực này được so sánh với hình ảnh vết dầu loang không giới hạn với tốc độ của một lần click chuột. Tất nhiên, Bezos không phải là người duy nhất kinh doanh trên trang Web. Ông Pierre Omidyar, người sáng lập ra eBay, một công ty dịch vụ đấu thầu qua mạng, cũng nhận ra lĩnh vực này là một mỏ vàng lớn. Nhưng Bezos đã sáng tạo ra cả một thế giới kinh doanh trên mạng. Có thể khập khiễng khi so sánh Amazon.com với mạng lưới bán lẻ truyền thống của K. Mart. Nhưng mỗi bước đi của K. Mart được lót bằng hàng triệu đô la, trong khi đó, việc hệ thống hoá dịch vụ kinh doanh tập trung qua mạng, tăng hàng triệu khách hàng của Amazon hầu như chẳng tốn kém gì. Đây là một khía cạnh ưu việt để lĩnh vực thương mại điện tử ngày càng khẳng định. Thêm vào đó, về mặt không gian và thời gian, kinh doanh qua mạng internet đã đem đến nhiều tiện lợi hơn hẳn so với cách kinh doanh cũ. Quy luật muôn đời của kinh doanh là dựa trên tác động của truyền thông, người chiến thắng là người nắm được thông tin tốt nhất. Chỉ cần nhấn vài lệnh trên bàn phím, người mua hàng đã có mọi thông tin về sản phẩm mình mong muốn. Hầu hết các nhà kinh doanh trên thế giới đều ghé qua Amazon.com trước khi đưa ra một hoạch định chiến lược phát triển loại hình sản phẩm và giá cả. Nhiều tên tuổi nổi tiếng trên thế giới dù không trực tiếp nói ra song cũng thầm cảm ơn Benzos bởi lẽ môi trường mạng được xem là môi trường lý tưởng để họ quảng bá thương hiệu và sản phẩm của mình. Vì thế, Amazon được mệnh danh là ngân hàng thông tin về các sản phẩm. Sứ mệnh của nó là làm cho nhà sản xuất và người tiêu dùng xích lại gần nhau thông qua môi trường Internet. Trong những năm gần đây, thị trường trực tuyến đang chứng kiến dòng chảy mới từ sự tham gia của các công ty bán lẻ truyền thống như Sears, Wal-Mart hay JC Penney... Áp lực cạnh tranh đối với Amazon.com ngày càng lớn. Tuy nhiên, Benzos đã có một quãng thời gian đủ để đặt một nền móng vững chắc cho ngai vàng của mình; Amazon vẫn thống trị thị trường trực tuyến. Theo nghiên cứu của PC Data, số khách hàng tham gia vào mạng lưới mua bán của Amazon.com hiện đã vượt qua 6 triệu, vượt xa đối thủ xếp thứ 2, Barnessandnoble.com với khoảng 2 triệu khách. Vì Amazon đã dẫn đầu tuyệt đối nên cuộc cạnh tranh giữa các công ty bán lẻ trên mạng chỉ còn nhằm vào thứ hạng 2. Hiện doanh số của Amazon vẫn ngất ngưởng khi so với doanh số của 4 công ty bán lẻ được xếp hạng sau đó cộng lại. Nhưng Benzos không phải là một ông vua ngạo nghễ. Anh nhận định, bất lợi của Amazon là sự hiện diện thực của công ty ngoài mạng, khách hàng sẽ tin tưởng với sự hiện diện đó hơn là trên một môi trường ảo. Đó cũng là lợi thế lớn nhất của các đối thủ khi hầu hết họ đều có một hệ thống trải khắp trên thực tế. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, để cướp ngôi của Benzos thật không đơn giản bởi điều đó đã được đề phòng từ trong linh cảm của một cậu bé gần hai mươi năm về trước. Và đến thời điểm hiện nay, chưa có một ai nói rằng: “Tôi có linh cảm không hay về tương lai của Amazon.com”. (Eximpro - Theo Thời báo Kinh Tế Việt Nam) ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn