Xem mẫu

  1. B T N T LÀ ðI U KHÔNG TH CH P NH N B T N T NH HƯ NG B t n t thư ng x y ra: trư ng h c - các l i ñi, vào gi ăn trưa, ð N M I TR EM ho c trong nhà v sinh, vào nh ng lúc giáo viên không có m t ñ ki m soát. N n nhân b b t n t có th h c cách ñ i phó an Khi ngư i l n không có m t ñ ki m soát- toàn khi rơi vào trư ng h p b b t n t b ng vũ l c, khi ñi ñ n trư ng và ñi v nhà t trư ng, t i b ng l i nói, và b ng s ñ i x . sân chơi, ho c trong khu v c l i xóm. Qua ñi n thư ho c qua “nh ng l i nh n c p Tr em thích b t n t có th thay ñ i hành vi. th i” (instant messages)-loan truy n nh ng tin Thông thư ng, n u c ñ m c cho vi c b t n t ti p ñ n nh m ho c g i nh ng l i nh n b t h o. di n s d n ñưa ñ n nh ng v n ñ nghiêm tr ng khác v sau. B T N T KHÁC V I CÃI/ðÁNH NHAU HO C CH C GH O Nh ng ngư i qua ñư ng-tr em trông th y K b t n t t ra có quy n ch huy tr khác. nh ng k b t n t ngư i khác-có th giúp ngăn Nh ng k b t n t ch huy tr khác b ng cách ch n v n ñ b t n t. hăm d a em. Nh ng ngư i l n có lòng quan tâm và liên h C b b t n t liên t c s làm cho ñ a tr tr tham gia có th làm gi m b t tình tr ng b t n t thành n n nhân. x y ra t i trư ng h c và trong l i xóm. B t n t thư ng di n ra vào lúc có tr em khác xem. B t n t có nghĩa là khi m t ñ a tr liên t c nh m NÓI CHO CON EM NGHE V V N vào m t tr khác ñ ăn hi p. Nh ng tr b b t n t ð B TN T thông thư ng là nh ng em y u ho c nh bé hơn, Cho dù quí v nghĩ r ng con em mình không b là nh ng em nhút nhát, và nói chung là nh ng em b t n t, ho c ñi b t n t ngư i khác, ho c ch là c m th y không có ai tr giúp. ñ ng xem c nh b t n t, quí v có th b o v con NH NG Y U T V B TN T b ng cách nêu nh ng câu h i sau ñây: “Con ñi h c trư ng ra sao? Tr em nam ho c n ñ u có th ñi b t n t. “Con th y h c sinh trong l p ra sao? B t n t thư ng nh m vào tr em nào d khóc, “Con có th y ai b b t n t ho c ăn hi p d n i gi n, ho c d dàng ch u thua. không? Có 3 lo i b t n t. KHI CON EM B B T N T B ng Vũ L c - ñánh, ñá, xô ñ y, bóp c , Th o lu n v i con em làm cách nào ñ ñư c an ñ m. toàn. Nh ng k thích b t n t ngư i khác thư ng B ng Ngôn Tư - hăm d a, thách th c, ch ñi ăn hi p nh ng tr em nh hơn ho c y u hơn ri u, phát bi u nh ng ngôn t căm thù mình. N u có x y ra ñánh nhau, mà k ñi b t n t l i “th ng”, thì ñi u này s ch gây thêm t n B ng Cư X - lo i tr n n nhân ra kh i thương cho con em mà thôi. nh ng sinh ho t ho c t o nh ng l i ñ n ñãi không t t. PAGE 1 BULLYING: IT’S NOT OKAY
  2. D y con em cách ñ i phó. gian và ñ a ñi m, quí v và con em có th có k “Mình hãy th o lu n ñ l n sau n u s vi c l i x y ho ch t t hơn n u v n ñ này l i x y ra sau này. ra, con c n ph i ph n ng và ñ i ñáp ra sao.” Có nh ng em b b t n t tr nên s ph i ñi D y con em cách: h c, khó t p trung vào bài v , ho c có nh ng Nhìn th ng vào m t c a k ñang b t n t. tri u ch ng nh c ñ u ho c ñau b ng. Hãy t v m nh d n và bình tĩnh trong hoàn Ph i luôn luôn có m t ngư i l n c nh khó khăn này. hi u bi t v v n ñ b t n t ñ coi sóc B ñi nơi khác. cho con em ñư c an toàn và bình yên D y con em phát bi u b ng m t gi ng ch c ch n: khi cha m không có m t. “Tôi không thích ñi u b n ñang làm ñâu.” “ð NG có nói v i tôi ki u ñó.” KHI CON EM QUÍ V ðI B T N T N u quí v bi t con em mình ñi b t n t ngư i “T i sao l i nói như v y?” khác, xin ñ ng xem nh v n ñ này. ðây là lúc D y cho con cách hành ñ ng và ñ i ñáp không quí v c n ph i thay ñ i tâm tánh c a con em. thôi cũng v n chưa ñ . ð i v i nhi u tr em, Trong th i gian lâu dài, nh ng k ñi b t n t s nh ng k năng này không b c phát m t cách t ti p t c có v n ñ . Nh ng v n ñ này thư ng nhiên. ði u này gi ng như ñang h c m t ngôn càng ngày càng tr nên tr m tr ng hơn. N u cho ng m i - c n r t nhi u th c t p. Th c t p làm phép nh ng hành ñ ng b t n t ti p di n, thì v cách nào ñ , trong giây phút sôi ñ ng này, nh ng sau khi tr thành ngư i l n, nh ng em này khó có k năng ñư c th hi n m t cách t nhiên. th thành công trong công ăn vi c làm, k c D y con em khi nào ph i ñi tìm s tr giúp trong ñ i s ng gia ñình, và ngoài ra, còn có th b và tìm b ng cách nào. r c r i v i lu t pháp. D y con em không ñư c ng n ng i khi c n ñ n ngư i l n giúp ñ khi b b t n t. Vì ñôi khi tr em Thi t l p nh ng k lu t nghiêm túc và c c m th y m c c vì b b t n t, ph huynh nên cho ñ nh ñ i v i cá tính hung hăng c a con em. em bi t r ng b b t n t không ph i là l i t i em. Cho em bi t rõ ñi là cha m không bao gi ch p nh n con em ñib t n t ngư i khác là không ba Khuy n khích con làm b n v i tr khác. Có nhi u nhóm tr em có ngư i l n ki m soát, t i Cha m hãy là nh ng t m gương t t cho trư ng h c và bên ngoài trư ng h c, ñ cho con con em noi theo. em tham gia. M i b n con em ñ n nhà chơi. Tr Tr em c n h c nh ng phương pháp m i ñ ñ t em nào ñơn ñ c thư ng d b b t n t. ñư c nh ng gì em mu n. Hãy cho em th y là em v n có th ñ t ñư c ñi u em mu n mà không c n H tr nh ng sinh ho t con ưa thích. ph i ñi ch c gh o, hăm d a, ho c làm t n thương Tham gia vào các sinh ho t ví d như ñ i th thao, ngư i khác. M i tr em c n ph i t p ñ i x v i nhóm ca nh c, ho c nh ng ñoàn th xã h i, con ngư i khác v i s tôn tr ng. em s phát tri n nh ng kh năng m i và k c k năng giao t . Khi tr em c m th y v ng ch c Áp d ng k lu t h u hi u, ví d như l y trong nh ng m i tương quan v i ngư i khác, em m t ñi quy n l i ch không s d ng hình r t có cơ may ít b b t n t. ph t b ng vũ l c. Khi c n ph i áp d ng k lu t v i con, hãy gi i Báo cho các viên ch c trong trư ng v các thích cho em bi t t i sao hành ñ ng như v y là v n ñ x y ra và tìm bi n pháp gi i quy t. sai, và làm cách nào ñ thay ñ i. Vì v n ñ b t n t thư ng x y ra bên ngoài l p h c, hãy nói chuy n v i hi u.trư ng, c v n Gi i thích cho con em bi t b t n t làm t n hư ng d n, ho c ngư i ki m soát trong sân thương tr em khác ra sao. chơi, k c v i giáo viên. Các viên ch c Cho nh ng ví d th t v nh ng h u qu t t và x u trong trư ng có th ngăn ch n tình tr ng b t ñưa ñ n t nh ng hành ñ ng c a con em. n t n u bi t rõ có v n ñ này x y ra. Tìm gi i pháp th c t v i ngư i khác. Vi t xu ng và báo cáo m i trư ng h p b t Cùng v i hi u trư ng, giáo viên, c v n, và cha n t cho trư ng h c c a con em. Bi t rõ th i m c a tr em ñã b con em quí v b t n t, tìm PAGE 2 BULLYING: IT’S NOT OK nh ng bi n pháp tích c c ñ ngăn ch n.
  3. Ki m soát con em và giúp em phát tri n Khuy n khích con em quí v báo cáo v i nh ng k năng cá nhân và ý thích. m t ngư i l n ñáng tin c y v v n ñ b t Tr em có quá nhi u “thì gi r nh trong tay” n t. thư ng có khuynh hư ng b rơi vào nh ng trư ng Nói cho ngư i l n bi t không ph i là “mách l o”. h p b o ñ ng ho c nguy hi m. Dám ra tay giúp tr khác b ng cách ñi tìm s giúp ñ là m t hành ñ ng can ñ m và an toàn. ð có ði tìm s giúp ñ . th th c hi n d dàng hơn, em nên ñi chung v i N u th y r ng khó mà thay ñ i ñư c cá tính c a m t ngư i b n. con em, hãy ñi tìm nh ng ngư i chuyên môn, ví d như giáo viên, c v n, ho c bác sĩ nhi khoa. Giúp con em h tr tr em nào có th b b t n t. KHI CON EM LÀ K BÀNG QUANG Khuy n khích con em hãy cho các em này tham Ph n l n các tr em không b b t n t ho c ñi b t gia chung trong nh ng sinh ho t. n t ngư i khác – em ch ñ ng xem. Có nh ng bi n pháp các em có th giúp ngăn ch n s vi c Khuy n khích con em cùng v i tr em khác b t n t x y ra. yêu c u nh ng em ñi b t n t ngư i khác D n con em không ñư c c võ ho c k c ph i ng ng nh ng hành vi này. ñ ng xem quang c nh ngư i này b t n t ði u quan tr ng là bi t cách phát bi u. N u con em c m th y an toàn, ñ ngăn ch n hành ñ ng b t ngư i khác. n t, em có th nói: “B t nóng ñi mà! Nóng gi n ði u này ch khuy n khích thêm cho k ñi b t n t s không gi i quy t ñư c gì c .” tr thành tr ng tâm c a m i s chú ý. Nh ng Ngu n Tham Kh o và B n Tin v V n ð B t N t www.nonamecallingweek.org A project with which the Anti-Defamation League is a partner. See the "Resources" page for ADL-developed lesson plans, ideas, activities andmore. http://stopbullyingnow.hrsa.gov A site mainly for elementary and junior high students, but it also has a "What Can Adults Do?" section which includes a Teachers Corner with resources and posters, etc. for schools. http://www.cfchildren.org/articlef/walls1f/ By the Committee For Children, this has a good article about bullying. http://www.police.govt.nz/service/yes/nobully/guidelines_4schools.html Very informative site, with additional references and resources. http://www.journeyworks.com/ Journeyworks Publishing, who has brochures that can be given to students and parents about bullying. http://www.pflagphoenix.org/education/youth_stats.html Information about the impact of bullying on GLBT youth. Connected Kids are Safe, Strong, and Secure Nh ng chi ti t trong n b n này không nên s d ng ñ thay th cho s chăm sóc và l i khuyên c a bác sĩ nhi khoa. Có th có nh ng phương pháp tr li u khác nhau do bác sĩ nhi khoa ñ ngh d a trên nh ng d ki n và hoàn c nh riêng c a cá nhân. American Academy of Pediatrics/H i ð ng Bác Sĩ Nhi Khoa Hoa Kỳ là m t t ch c có 60,000 bác sĩ nhi khoa gia ñình, bác sĩ nhi khoa chuyên ngành, bác sĩ gi i ph u nhi khoa, t n tâm lo cho s c kh e, s an toàn, và lành m nh c a tr sơ sanh, tr em, thi u niên và thanh niên tr . D án này ñư c tr c p b i Grant No. 2001-JN-FX-0011 t Văn Phòng Pháp Lý cho Thanh Thi u Niên và Ngăn Ng a Ph m Pháp, Văn Phòng c a Nh ng Chương Trình Pháp Lý, B Lu t Pháp c a Hoa Kỳ. Nh ng quan ñi m ho c ý ki n trong tài li u này là c a riêng tác gi và không nh t thi t chính th c th hi n cho v trí ho c chính sách c a B Pháp Lu t Hoa Kỳ. M i b n quy n ph i ñư c tôn tr ng. HE50395 PAGE 3 BULLYING: IT’S NOT OK
nguon tai.lieu . vn