Xem mẫu

  1. TRƯỜNG …………………. KHOA………………………. ----- ----- BÁO CÁO TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty CPCB và XNK Thanh Đoàn
  2. LỜI CAM ĐOAN  Tôi cam đoan rằng đề tài này là do chính tôi thực hiện, các số liệu thu thập và kết quả phân tích trong đề tài là trung thực, đ ề tài không trùng với bất kỳ đề tài nghiên cứu khoa học nào. Ngày ..... tháng .......năm ...... Sinh viên thực hiện (ký và ghi họ tên) Vũ Châu Khoa i
  3. LỜI CẢM TẠ Sau bốn năm dưới giảng đ ường Đại Học Cần Thơ với những kiến thức được tích lũy từ sự giảng dạy, chỉ dẫn nhiệt của quý Thầy Cô của trường nói chung và quý Thầy Cô Khoa Kinh tế & Quản Trị Kinh Doanh nói riêng truyền đạt những kiến thức xã h ội và kiến thức chuyên môn vô cùng quý giá, Những kiến thức hữu ích đó sẽ trở th ành hành trang giúp em có thể vư ợt qua những khó khăn, thử thách trong công việc cũng như trong cuộc sống sau này và với gần ba tháng thực tập, tìm hiểu tại Công ty Xăng d ầu Tây Nam Bộ, nhằm củng cố kiến thức đã học và rút ra nh ững kinh nghiệm thực tiễn bổ sung cho lý luận, đến nay em đã hoàn thành đề tài tốt nghiệp của mình. Qua đây, em xin chân thành cảm ơn sự nhiệt tình giảng dạy, truyền đ ạt những kiến thức quý báo của Với tất cả lòng tôn kính, em xin gửi đến quý Thầy Cô Trường Đại học Cần Thơ và quý Thầy Cô Khoa Kinh tế & Quản trị kinh doanh lòng biết ơn sâu sắc, đ ặc biệt là Cô Nguyễn Phạm Tuyết Anh đã tận tình hướng dẫn giúp em hoàn thành luận văn “Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty CPCB và XNK Thanh Đoàn” Em cũng xin chân th ành cảm ơn Ban lãnh đ ạo, các anh chị trong công ty chỉ dẫn, giúp đỡ, tạo mọi đ iều kiện thuận lợi cho em trong suốt thời gian thực tập vừa qua, đặc biệt là các anh, chị trong phòng kinh doanh đ ã nhiệt tình hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc, truyền đ ạt những kiến thức thực tế bổ ích cho em hoàn thành luận văn này. Em xin kính chúc các thầy, cô trong Khoa kinh tế - Quản trị kinh doanh; Ban giám đốc, các anh, chị trong Công ty Xăng dầu Tây Nam Bộ dồi dào sức kho ẻ, vui tươi, hạnh phúc và thành công trong công việc cũng như cuộc sống. Chân thành cảm ơn Vũ Châu Khoa ii
  4. NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP ................................................................................................................................. . .................................................................................................... ............................. ............................................................................................................................. ..... .................................................................................................... .............................. .................................................................................................................................. .................................................................................................... .............................. .................................................................................................................................. .................................................................................................... .............................. ........................................................................................................... ....................... .................................................................................................... .............................. ..................................................................................................... ............................. .................................................................................................... .............................. .................................................................................................... .............................. .................................................................................................... .............................. .................................................................................................... .............................. .................................................................................................... .............................. .................................................................................................... .............................. .................................................................................................... .............................. .................................................................................................... .............................. .................................................................................................... .............................. .................................................................................................... .............................. ................................................................................................ .................................. .................................................................................................... .............................. .......................................................................................... ........................................ Ngày …. tháng …. năm … Giáo viên phản biện (ký và ghi họ tên) iii
  5. NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN .................................................................................................... .............................. .................................................................................................... ............................. .................................................................................................... .............................. .................................................................................................... .............................. .................................................................................................... .............................. .................................................................................................... .............................. .................................................................................................... .............................. .................................................................................................... .............................. .............................................................................................. .................................... .................................................................................................... .............................. ........................................................................................ .......................................... .................................................................................................... .............................. .................................................................................................................................. .................................................................................................... .............................. .................................................................................................................................. .................................................................................................... .............................. .................................................................................................................................. .................................................................................................... .............................. .................................................................................................................................. .................................................................................................... .............................. .......................................................... ........................................................................ .................................................................................................... .............................. .................................................................................................................................. .................................................................................................... .............................. Ngày …. tháng …. năm … Giáo viên phản biện (ký và ghi họ tên) iv
  6. NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN .................................................................................................... .............................. ................................................................................................................................. .................................................................................................... .............................. .................................................................................................................................. .................................................................................................... .............................. ..................................................................................................................... ............. .................................................................................................... .............................. ............................................................................................................... ................... .................................................................................................... .............................. ......................................................................................................... ......................... .................................................................................................... .............................. .................................................................................................... .............................. .................................................................................................... .............................. .................................................................................................... .............................. .................................................................................................... .............................. .................................................................................................... .............................. .................................................................................................... .............................. .................................................................................................... .............................. .................................................................................................... .............................. .................................................................................................... .............................. .................................................................................................... .............................. .................................................................................................... .............................. .............................................................................................. .................................... .................................................................................................... .............................. Ngày …. tháng …. năm … Giáo viên phản biện (ký và ghi họ tên) v
  7. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty CPCB và XNK Thanh Đoàn MỤC LỤC MỤC LỤC ................................................................................................................... vi DANH MỤC BẢNG.................................................................................................. viii Chương 1 ................................ ................................ ................................ ...................... 1 GIỚI THIỆU................................ ................................ ................................ ................. 1 1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .......................................................................... 1 1.1.1. Sự cần thiết nghiên cứu................................................................................ 1 1.1.2. Căn cứ khoa học và thực tiễn ....................................................................... 2 1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ............................................................................... 2 1.2.1. Mục tiêu chung ............................................................................................ 2 1.2.2. Mục tiêu cụ thể ............................................................................................ 3 1.3 CÂU HỎI NGHIÊN CỨU................................................................................... 3 1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU.................................................................................. 3 1.4.1. Không gian .................................................................................................. 3 1.4.2. Thời gian ..................................................................................................... 3 1.4.3. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................. 3 1.5. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU LIÊN QUAN ĐẾN NGIÊN CỨU .............................. 4 Chương 2 ................................ ................................ ................................ ...................... 5 PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................... 5 2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN .................................................................................... 5 2.1.1 Cơ sở lý luận về doanh thu ........................................................................... 5 2.1.2 Cơ sở lý luận về lợi nhuận ............................................................................ 7 2.2 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU................................ ................................ ...... 15 2.2.1 Phương pháp chọn vùng nghiên cứu ........................................................... 15 2.2.2. Phương pháp thu thập số liệu ..................................................................... 15 2.2.3. Phương pháp phân tích số liệu ................................................................... 15 Chương 3 ................................ ................................ ................................ .................... 16 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CỦA CÔNG TY CPCB & XNK ................................ .. 16 THANH ĐOÀN ................................ .......................................................................... 16 3.1 ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH TỈNH CÀ MAU................................ ........................ 16 3.1.1 Đặc điểm tự nhiên ...................................................................................... 16 3.1.2 Đặc điểm xã hội.......................................................................................... 16 3.2 MỘT SỐ TÌNH HÌNH CƠ BẢN CỦA CÔNG TY CPCB & XNK .................... 18 THANH ĐOÀN ................................ ................................ ................................ ...... 18 3.2.1. Lịch sử hình thành của công ty. ................................................................. 18 GVHD:Nguyễn Phạm Tuyết Anh SVTH:Vũ Châu Khoa vi
  8. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty CPCB và XNK Thanh Đoàn 3.2.2. Hoạt động và thị trường của công ty .......................................................... 19 3.2.3. Mô tả sản phẩm/ dịch vụ của công ty. ................................ ........................ 19 3.2.4. Cơ cấu tổ chức ........................................................................................... 20 3.2.5. Tình hình nhân sự của công ty. ................................ ................................ .. 21 Chương 4 ................................ ................................ ................................ .................... 23 PHÂN TÍCH DOANH THU VÀ LỢI NHUẬN CỦA CÔNG TY TRONG 3 NĂM 2005 -2007................................................................................................................... 23 4.1. PHÂN TÍCH MỐI QUAN HỆ GIỮA DOANH THU, LỢI NHUẬN CỦA CÔNG TY THADIMEXCO. .............................................................................................. 23 4.1.1. Phân tích chung tình hình doanh thu của công ty Thadimexco ................... 26 4.1.2. Phân tích chung tình chi phí của công ty Thadimexco ................................ 30 4.1.3. Phân tích tình hình lợi nhuận của công ty Thadimexco .............................. 34 4.2. CÁC CHỈ SỐ TÀI CHÍNH CỦA CÔNG TY THADIMEXCO ......................... 57 4.2.1. Lợi nhuận trên doanh thu: .......................................................................... 57 4.2.2. Lợi nhuận trên tài sản có (ROA) ................................................................ 58 Chương 5 ................................ ................................ ................................ .................... 61 CÁC BIỆN PHÁP ĐỂ NÂNG CAO DOANH THU, LỢI NHUẬN CỦA CÔNG TY . 61 5.1. BIỆN PHÁP TĂNG DOANH THU................................ ................................ .. 61 5.2. BIỆN PHÁP GIẢM CHI PHÍ ................................ ................................ ........... 61 5.2.1. Giảm chi phí sản xuất ................................................................................ 61 5.2.2. Giảm chi phí bán hàng và chi phí qu ản lý doanh nghiệp ............................. 64 5.3. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MARKETING ................................ ........................ 65 5.4. MỘT SỐ CÁC BIỆN PHÁP KHÁC ................................................................. 65 Chương 6 ................................ ................................ ................................ .................... 67 PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ......................................................................... 67 6.1. KẾT LUẬN................................ ................................ ................................ ...... 67 6.2.1. Đối với nhà nước ....................................................................................... 67 6.2.2. Đối với Công ty: ................................ ................................ ........................ 68 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................... 69 GVHD:Nguyễn Phạm Tuyết Anh SVTH:Vũ Châu Khoa vii
  9. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty CPCB và XNK Thanh Đoàn DANH MỤC BẢNG Bảng 1: BÁO CÁO KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY THADIMEXCO 25 (2005-2007) ................................ ............................................................................................25 Bảng 2: TÌNH HÌNH DOANH THU CHUNG CỦA CÔNG TY (2005-2007).............................26 Bảng 3:TÌNH HÌNH DOANH THU TỪ HOẠT ĐỘNG KINH CỦA CÔNG TY (2005 – 2007)...27 Bảng 4:TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY (2005 – 2007) ...................29 Bảng 5: TÌNH HÌNH CHI PHÍ CHUNG CỦA CÔNG TY THADIMEXCO (2005-2007) ...........31 Bảng 6: TÌNH HÌNH LỢI NHUẬN CỦA CÔNG TY THADIMEXCO (2005-2007) ...................35 Bảng 7: TÌNH HÌNH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN LỢI NHUẬN .................................37 Bảng 8:CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN LỢI NHUẬN ......................................................38 Bảng 9: PHẦN TÍCH KHỐI LƯỢNG TIÊU THỤ CỦA CÔNG TY THADIMEXCO (2005-2007) ...............................................................................................................................................41 Bảng 10: TÌNH HÌNH GIÁ VỐN – SẢN LƯỢNG – GIÁ MUA (2005-2007) .............................44 Bảng 11: TÌNH HÌNH CHI PHÍ BÁN HÀNG CỦA CÔNG TY THADIMEXCO. .......................49 Bảng 12: TÌNH HÌNH CHI PHÍ QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP CỦA CÔNG TY THADIMEXCO ...............................................................................................................................................52 Bảng 13: TÌNH HÌNH CHI PHÍ BÁN HÀNG VÀ CHI PHÍ QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP .........55 CỦA CÔNG TY THADIMEXCO. ............................................................................................55 Bảng 14: MỨC LỢI NHUẬN TRÊN DOANH THU CỦA CÔNG TY QUA 3 NĂM....................58 Bảng 15: TỶ SỐ (ROA) VÀ (ROE) CỦA CÔNG TY QUA 3 NĂM ................................ .............59 GVHD:Nguyễn Phạm Tuyết Anh SVTH:Vũ Châu Khoa viii
  10. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty CPCB và XNK Thanh Đoàn Chương 1 GIỚI THIỆU 1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1.1. Sự cần thiết nghiên cứu Trong bất kỳ một quốc gia, một vùng lãnh thổ hay một địa phương nào, khi nói đến phát triển kinh tế không thể không nói tới vai trò của các doanh nghiệp. Muốn có một nền kinh tế mạnh thì phải có khu vực doanh nghiệp phát triển và có sức cạnh tranh mạnh. Vì vậy trên phạm vi cả nước nói chung, các tỉnh, th ành phố nói riêng cần phải nhanh chóng nâng cao vai trò của các doanh nghiệp trong tiến trình phát triển. Đặc biệt trong nền kinh tế hiện nay, cạnh tranh là đ ể tồn tại và phát triển thì vai trò của các doanh nghiệp ngày càng quan trọng h ơn. Trong nền kinh tế thị trường các doanh nghiệp phải tự điều hành, quản lý các hoạt động sản xuất kinh doanh một cách có hiệu quả để doanh nghiệp có thể tự đứng vững trên thị trường và ngày càng phát triển. Muốn như vậy các doanh nghiệp phải tạo được doanh thu và có lợi nhuận, đồng thời phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá mọi diễn biến của quá trình sản xuất kinh doanh. Bởi vì thách thức hiện nay không chỉ là tăng đầu tư hay tăng sản lượng mà là tăng hiệu quả kinh doanh. Như vậy, th ường xuyên quan tâm phân tích hiệu quả kinh doanh nói chung, doanh thu, lợi nhuận nói riêng trở thành nhu cầu thực tế cần cần thiết với bất kỳ doanh nghiệp n ào. Phân tích tình hình doanh thu, lợi nhuận là việc làm hết sức cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp, doanh nghiệp phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá đầy đủ chính xác mọi diễn biến việc tăng giảm doanh thu, lợi nhuận, tìm ra những mặt mạnh để phát huy và những mặt còn yếu kém để khắc phục, trong mối quan hệ với môi trường xung quanh tìm ra nh ững biện pháp để không ngừng nâng cao doanh thu, lợi nhuận của m ình. Mặt khác, qua phân tích kinh doanh giúp cho các doanh nghiệp tìm ra các biện pháp sát thực để tăng cường các hoạt động kinh tế và qu ản lý doanh nghiệp, nhằm huy động mọi khả năng về tiền vốn, lao động, đất đai… vào quá trình sản xuất kinh doanh, nâng cao kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Ngoài ra, phân tích còn là những căn cứ quan trọng phục vụ cho việc dự GVHD:Nguyễn Phạm Tuyết Anh SVTH:Vũ Châu Khoa 1
  11. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty CPCB và XNK Thanh Đoàn đoán, dự báo xu thế phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó, các nhà qu ản trị sẽ đưa ra nh ững quyết định về chiến lược kinh doanh có hiệu quả hơn. Chính vì tầm quan trọng của vấn đề, em đ ã chọn đề tài “ Phân tích doanh thu lợi nhuận tại Công ty CPCB & XNK Thanh Đoàn ” làm đ ề tài tốt nghiệp. 1.1.2. Căn cứ khoa học và thực tiễn Để đánh giá một doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả hay không người ta dựa vào lợi nhuận m à doanh nghiệp đạt được vào cuối kỳ kinh doanh. Ta có: Lợi nhuận = Doanh thu – chi phí. Lợi nhuận là điều kiện để doanh nghiệp tồn tại và phát triển, bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào khi tham gia ho ạt động kinh tế đều hư ớng mục đích vào lợi nhu ận, có đ ược lợi nhuận doanh nghiệp mới chứng tỏ được sự tồn tại của mình. Lợi nhuận d ương là tốt, chỉ cần xem là cao hoặc thấp để phát huy hơn nữa, nhưng khi lợi nhuận là âm thì khác, nếu không có biện pháp khả thi bù lỗ kịp thời, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh thì doanh nghiệp tiến đến bờ vực phá sản là tất yếu không th ể tránh khỏi. Ngoài ra, lợi nhuận còn là tiền đề cơ b ản khi doanh nghiệp muốn tái sản xuất mở rộng để trụ vững và phát triển trong nền kinh tế thị trường. Trên cơ sở phân tích n êu lên một cách tổng hợp về trình độ hoàn thành các mục tiêu - b iểu hiện b ằng hệ thống chỉ tiêu kinh tế. Đồng thời, phân tích sâu sắc các nguyên nhân làm tăng giảm lợi nhuận của công ty. Từ đó, đánh giá đầy đủ mặt mạnh, mặt yếu trong công tác quản lý doanh nghiệp để nhằm phát huy hay khắc phục, cải tiến quản lý. Mặt khác, nó còn giúp doanh nghiệp phát huy mọi tiềm năng thị trường, khai thác tối đa những nguồn lực của doanh nghiệp nhằm đạt được lợi nhuận cao nhất. Tài liệu của phân tích tình hình doanh thu, lợi nhuận của công ty còn là những căn cứ quan trọng, phục vụ cho việc dự đoán, d ự báo xu thế phát triển kinh doanh của công ty trong thời gian tới. 1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 1.2.1. Mục tiêu chung - Phân tích và đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty qua 3 năm 2005 - 2007. GVHD:Nguyễn Phạm Tuyết Anh SVTH:Vũ Châu Khoa 2
  12. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty CPCB và XNK Thanh Đoàn 1.2.2. Mục tiêu cụ thể - Phân tích tình hình doanh thu, lợi nhuận của công ty. - P hân tích các nhân tố ảnh hưởng đến tình hình biến động doanh thu, lợi nhu ận của công ty. - Phân tích một số chỉ tiêu về tài chính để thấy rõ hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty. - Đề ra một số giải pháp và kiến ngh ị nâng cao doanh thu, lợi nhuận nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty. 1.3 CÂU HỎI NGHIÊN CỨU - Tốc độ tăng của doanh thu như thế nào? - Tốc độ tăng của lợi nhuận? - Tốc độ tăng lợi nhuận như th ế n ào trong mối quan hệ với doanh thu và chi phí? - Nhân tố nào làm ảnh hưởng đến lợi nhuận? Nhân tố n ào làm ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực đến lợi nhuận? 1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU 1.4.1. Không gian Luận văn được thực hiện tại Công ty CPCB & XNK Thành Đoàn 1.4.2. Thời gian - Luận văn này đư ợc thực hiện trong thời gian từ ngày 11/02/2008 đ ến ngày 09/05/2008. - Số liệu sử dụng trong luận văn là số liệu từ năm 2005 đến năm 2007. 1.4.3. Đối tượng nghiên cứu Do thời gian thực tập có hạn và do hạn chế của người viết nên em chỉ thực hiện nghiên cứu: - Những lý luận có liên quan đ ến phương pháp phân tích tình hình doanh thu, lợi nhuận. - Phân tích doanh thu lợi nhuận của công ty trong 3 năm từ năm 2005-2007 - Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh. - Đề xuất giải pháp để nâng cao tình hình doanh thu, lợi nhuận của công ty. GVHD:Nguyễn Phạm Tuyết Anh SVTH:Vũ Châu Khoa 3
  13. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty CPCB và XNK Thanh Đoàn 1.5. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU LIÊN QUAN ĐẾN NGHIÊN CỨU - Các tài liệu tham khảo như: Phùng Thị Thanh Thủy. Phân tích hoạt động kinh tế doanh nghiệp, NXB Thống kê, 2000. Hu ỳnh Đức Lộng. Phân tích ho ạt động kinh tế doanh nghiệp, NXB Thông kê, 1997. Th.s Võ Thành Danh, Th.s Bùi Văn Trịnh, Th.s La Xuân Đào. Giáo trình kế toán phân tích, NXB Thống kê, 2000. GVHD:Nguyễn Phạm Tuyết Anh SVTH:Vũ Châu Khoa 4
  14. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty CPCB và XNK Thanh Đoàn Chương 2 PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN 2.1.1 Cơ sở lý luận về doanh thu 2.1.1.1. Khái niệm, nội dung, vai trò của doanh thu - Khái niệm doanh thu Mục đích cuối cùng trong các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp là tiêu thụ được sản phẩm do m ình sản xuất ra và có lãi. Tiêu thụ sản phẩm là quá trình doanh nghiệp xuất giao hàng cho bên mua và nhận tiền bán hàng theo hợp đồng thỏa thuận giữa hai bên mua bán. Kết thúc quá trình tiêu thụ doanh nghiệp có doanh thu bán hàng. Doanh thu hay còn gọi là thu nh ập của doanh nghiệp, đó là toàn b ộ số tiền sẽ thu đ ược do tiêu thụ sản phẩm, cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp. - Nội dung của doanh thu Doanh thu bán hàng: Doanh thu bán hàng là tổng giá trị sản phẩm, hàng hóa, d ịch vụ mà doanh nghiệp đã bán ra trong k ỳ. Doanh thu bán hàng thu ần: Doanh thu bán hàng thu ần bằng doanh thu bán hàng trừ các khoản giảm trừ, các khoản thuế, chỉ tiêu này phản ánh thuần giá trị hàng bán của doanh nghiệp trong kỳ báo cáo. Doanh thu từ tiêu thụ khác, b ao gồm + Doanh thu do liên doanh liên kết mang lại + Thu nhập từ các hoạt động tài chính thu nhập từ tiền lãi gởi ngân hàng, thu nhập từ đầu tư cổ phiếu trái phiếu. + Thu nh ập bất thường như: Thu từ nợ khó đòi đ ã chuyển vào thiệt hại, tiền phạt, tiền bồi thường. + Thu nh ập từ các hoạt dộng khác như: Thu từ nhượng bán, thanh lý tài sản cố định, tài sản thừa trong sản xuất, thu từ quyền phát minh, sáng chế, tiêu thụ những sản phẩm chế biến từ phế liệu. GVHD:Nguyễn Phạm Tuyết Anh SVTH:Vũ Châu Khoa 5
  15. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty CPCB và XNK Thanh Đoàn - Vai trò của doanh thu Doanh thu là một chỉ tiêu quan trọng của doanh nghiệp, chỉ tiêu này không những có ý nghĩa đối với bản thân doanh nghiệp mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế quốc dân. Doanh thu bán hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong toàn bộ doanh thu của doanh nghiệp. nó phản ánh quy mô của quá trình sản xuất, phản ánh trình độ tổ chức chỉ đạo sản xuất của doanh nghiệp. Bởi lẽ có đ ược doanh thu bán hàng chứng tỏ doanh nghiệp sản xuất sản phẩm được người tiêu dùng chấp nhận: rằng sản phẩm đó về mặt khối lượng, giá trị sử dụng, chất lư ợng và giá cả đã phù h ợp với nhu cầu thị hiếu của ngư ời tiêu dùng. Doanh thu bán hàng còn là nguồn vốn quan trọng để doanh nghiệp trang trải các khoản chi phí về tư liệu lao động, đối tượng lao động trong quá trình sản xuất kinh doanh, để trả lương, thưởng cho người lao động…. Thực hiện doanh thu bán hàng là kết thúc giai đoạn cuối cùng của quá trình chu chuyển vốn, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình sản xuất sau. Vì vậy thực hiện doanh thu bán hàng có ảnh hưởng lớn đến tình hình tài chính và quá trình tái sản xuất của doanh nghiệp. Nếu vì lý do nào đó mà doanh nghiệp không thực hiện đư ợc doanh thu bán hàng hoặc thực hiện chậm đều làm tình hình tài chính của doanh nghiệp gặp khó khăn và ảnh hưởng đến qúa trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp . 2.1.1.2 Phương pháp lập kế hoạch doanh thu bán hàng. Để lập doanh thu bán hàng có 2 phương pháp: + Phương pháp lập doanh thu bán hàng theo đơn đặt hàng của khách hàng. Phương pháp này căn cứ vào hợp đồng đặt hàng của khách hàng để lập kế hoạch doanh thu bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ của công ty. Lợi thế của phương pháp này là đ ảm bảo các sản phẩm củ a công ty được sản xuất ra sẽ đ ược tiêu thụ hết. Phương pháp này sẽ khó thực hiện n ếu như không có đơn đặt h àng trước của khách hàng. + Phương pháp lập doanh thu bán h àng căn cứ theo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh. GVHD:Nguyễn Phạm Tuyết Anh SVTH:Vũ Châu Khoa 6
  16. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty CPCB và XNK Thanh Đoàn 2.1.1.3 Ý nghĩa của việc phân tích doanh thu - Doanh thu phụ thuộc vào nhiều nhân tố khác nhau, do đó đ ể có thể khai thác các tiềm năng làm tăng doanh thu, cần tiến hành phân tích thường xuyên và đều đặn. Việc đánh giá đúng đ ắn tình hình doanh thu về mặt số lượng, chất lượng, giá cả mặt hàng. Đánh giá kịp thời của tiêu th ụ giúp cho những nhà quản lý th ấy được những ưu, khuyết điểm của quá trình thực hiện doanh thu, để có thể đề ra những nhân tố làm tăng, làm giảm doanh thu. Từ đó có biện pháp nhằm hạn ch ế, loại bỏ những nhân tố làm giảm doanh thu, nâng cao lợi nhuận vì doanh thu là nhân tố quan trọng ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận. - Doanh thu đóng vai trò quan trọng trong suốt quá trình sản suất kinh doanh của doanh nghiệp. Doanh thu càng lớn, lợi nhuận càng cao. Bởi vậy chỉ tiêu này là cơ sở quyết định lãi, lỗ sau một quá trình sản xuất kinh doanh. Do đó doanh nghiệp muốn tăng lợi nhuận vấn đề quan trọng trước tiên là ph ải quan tâm đến doanh thu. 2.1.2 Cơ sở lý luận về lợi nhuận 2.1.2.1.Khái niệm, nội dung, vai trò của lợi nhuận. - Khái niệm về lợi nhuận Lợi nhuận là một khoản thu nhập thuần túy của doanh nghiệp sau khi đ ã khấu trừ mọi chi phí. Nói cách khác lợi nhuận là khoản tiền ch ênh lệch giữa doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ trừ đi các khoản giảm trừ, giá vốn hàng bán, chi phí hoạt động, thuế. Bất kì m ột tổ chức nào cũng có mục tiêu để hướng tới, mục tiêu sẽ khác nhau giữa các tổ chức mang tính chất khác nhau. Mục tiêu của tổ chức phi lợi nhu ận là công tác hành chính, xã hội, là mục đích nhân đạo, không mang tính ch ất kinh doanh . Mục tiêu của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường nói đến cùng là lợi nhuận. Mọi hoạt động của doanh nghiệp đều xoay quanh mục tiêu lợi nhu ận, hư ớng đến lợi nhuận và tất cả vì lợi nhuận. - Nội dung của lợi nhuận. Lợi nhuận của doanh nghiệp gồm có: - Lợi nhuận gộp: là lợi nhuận thu đ ược của công ty sau khi lấy tổng doanh thu trừ đi các khoản giảm trừ như giảm giá hàng bán, hàng bán b ị trả lại, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất khẩu, và trừ giá vốn hàng bán. GVHD:Nguyễn Phạm Tuyết Anh SVTH:Vũ Châu Khoa 7
  17. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty CPCB và XNK Thanh Đoàn - Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh: là lợi nhuận thu đ ược từ hoạt động kinh doanh thuần của doanh nghiệp. Chỉ tiêu này phản ánh kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong kì báo cáo. Ch ỉ tiêu này được tính toán dựa trên cơ sở lợi nhuận gộp từ doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ trừ chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp phân bổ cho hàng hóa, d ịch vụ đã cung cấp trong kì báo cáo. - Lợi nhuận từ hoạt động tài chính: ph ản ánh hiệu quả của hoạt động tài chính của doanh nghiệp. Chỉ tiêu này được tính bằng cách lấy thu nhập hoạt động tài chính trừ đi các chi phí phát sinh từ hoạt động này. Lợi nhuận từ hoạt động tài chính bao gồm: + Lợi nhuận từ hoạt động góp vốn liên doanh. + Lợi nhuận từ hoạt động đầu tư, mua bán chứng khoán ngắn hạn, dài hạn. + Lợi nhuận về cho thuê tài sản. + Lợi nhuận về các hoạt động đầu tư khác. + Lợi nhuận về chênh lệch lãi tiền gửi ngân hàng và lãi tiền vay ngân hàng. + Lợi nhuận cho vay vốn. + Lợi nhuận do bán ngoại tệ. - Lợi nhuận khác: là những khoản lợi nhuận doanh nghiệp không dự tính trước hoặc có dự tính trước nhưng ít có kh ả năng xảy ra. Những khoản lợi nhuận khác có thể do chủ quan đ ơn vị hoặc do khách quan đưa tới. Thu nhập bất thường của doanh nghiệp bao gồm: + Thu về nhượng bán, thanh lý tài sản cố định. + Thu tiền phạt vi phạm hợp đồng. + Thu từ các khoản nợ khó đòi đã xử lý, xóa sổ. + Thu các khoản nợ không xác định được chủ. + Các khoản thu nhập kinh doanh của những năm trước bị bỏ sót hay lãng quên ghi sổ kế toán năm nay mới phát hiện ra… Các kho ản thu trên sau khi trừ đi các khoản tổn thất có liên quan sẽ là lợi nhu ận bất thường. - Vai trò của lợi nhuận. Lợi nhuận là chỉ tiêu tổng hợp biểu hiện kết quả của quá trình sản xuất kinh doanh. Nó phản ánh đầy đủ về mặt số lượng, chất lượng hoạt động của doanh GVHD:Nguyễn Phạm Tuyết Anh SVTH:Vũ Châu Khoa 8
  18. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty CPCB và XNK Thanh Đoàn nghiệp, phản ánh kết quả của việc sử dụng các yếu tố cơ bản của sản xuất như lao động, vật tư, tài sản cố định… Lợi nhuận là nguồn thu điều tiết quan trọng của Ngân sách Nhà nước, giúp Nhà nước thực hiện các chương trình kinh tế xã hội, phát triển đất nước. Lợi nhuận là nguồn vốn quan trọng để tái sản xuất và mở rộng quy mô sản xuất của doanh nghiệp, thành lập các Quỹ,nâng cao đời sống công nhân viên. Lợi nhuận là đòn b ẩy kinh tế quan trọng có tác dụng khuyến khích người lao động và các đơn vị ra sức phát triển sản xuất, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất của doanh nghiệp trên trên cơ có chính sách phân phối lợi nhuận một cách hợp lý. Mục đích cuối cùng của bất kỳ doanh nghiệp nào là sản xuất kinh doanh thật nhiều sản phẩm, đảm bảo chất lư ợng theo tiêu chuẩn của Nh à nước với gía thành thấp nhất và mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho doanh nghiệp, tăng tích lũy mở rộng sản xuất, là điều kiện cải thiện đời sống vật chất của người lao động trong doanh nghiệp, góp phần làm giàu mạnh đất nước. Ngược lại doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ sẽ dẫn tới tình hình tài chính của doanh nghiệp khó khăn, thiếu khả năng thanh toán, tình hình này kéo dài sẽ dẫn tới doanh nghiệp bị phá sản. 2.1.2.2. Phương pháp phân tích lợi nhuận a) Phương pháp phân tích  Phương pháp so sánh * Khái niệm và nguyên tắc Khái niệm Là phương pháp xem xét một chỉ tiêu phân tích b ằng cách dựa trên việc so sánh với một chỉ tiêu cơ sở (chỉ tiêu gốc). Đây là phương pháp đơn giản và đư ợc sử dụng nhiều nhất trong phân tích hoạt động kinh doanh cũng nh ư trong phân tích và dự báo các chỉ tiêu kinh tế - xã hội thuộc lĩnh vực kinh tế vĩ mô. Nguyên tắc so sánh - Tiêu chu ẩn so sánh: + Ch ỉ tiêu kế hoạch của một kỳ kinh doanh. + Tình hình thực hiện các kỳ kinh doanh đ ã qua. + Ch ỉ tiêu của các doanh nghiệp tiêu biểu cùng ngành. GVHD:Nguyễn Phạm Tuyết Anh SVTH:Vũ Châu Khoa 9
  19. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty CPCB và XNK Thanh Đoàn + Ch ỉ tiêu bình quân của nội ngành. + Các thông số thị trường. + Các ch ỉ tiêu có th ể so sánh khác. - Điều kiện so sánh: Các chỉ tiêu so sánh được phải phù hợp về yếu tố không gian, thời gian; cùng nội dung kinh tế, đ ơn vị đo lường, phương pháp tính toán; quy mô và điều kiện kinh d oanh. * Phương pháp so sánh Phương pháp số tuyệt đối Là hiệu số của hai chỉ tiêu: ch ỉ tiêu kỳ phân tích và chỉ tiêu cơ sở. Ví dụ so sánh giữa kết quả thực hiện và kế hoạch hoặc giữa thực hiện kỳ n ày và thực hiện kỳ trước. Phương pháp số tương đối Là tỉ lệ phần trăm % của chỉ tiêu kỳ phân tích so với chỉ tiêu gốc để thể hiện mức độ hoàn thành ho ặc tỉ lệ của số ch ênh lệch tuyệt đối so với chỉ tiêu gốc để nói lên tốc độ tăng trưởng.  Phương pháp thay thế liên hoàn Là phương pháp mà ở đó các nhân tố lần lượt đư ợc thay thế theo một trình tự nhất định để xác định chính xác mức độ ảnh hưởng của chúng đến chỉ tiêu cần phân tích (đối tượng phân tích) bằng cách cố định các nhân tố khác trong mỗi lần thay th ế. Gọi Q là chỉ tiêu phân tích. Gọi a, b, c là trình tự các nhân tố ảnh hưởng đến chỉ tiêu phân tích. Th ể hiện bằng ph ương trình: Q = a . b . c Đặt Q1: kết quả kỳ phân tích, Q1 = a1 . b1 . c1 Q0: Ch ỉ tiêu k ỳ kế hoạch, Q0 = a0 . b0 . c0  Q1 – Q0 = Q: mức chênh lệch giữa thực hiện so với kế hoạch, là đối tượng phân tích Q = Q1 – Q0 = a1b 1c1 – a0b 0c0 Th ực hiện phương pháp thay thế liên hoàn: - Thay thế bước 1 (cho nhân tố a): a 0b0c0 được thay thế bằng a1b0c0 Mức độ ảnh hưởng của nhân tố “a” sẽ là: GVHD:Nguyễn Phạm Tuyết Anh SVTH:Vũ Châu Khoa 10
  20. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty CPCB và XNK Thanh Đoàn a = a1b0c0 – a0b0c0 - Thay thế bước 2 (cho nhân tố b): a1b0c0 được thay th ế bằng a1b1c0 Mức độ ảnh hưởng của nhân tố “b” sẽ là: b = a1b1c0 – a1b0c0 - Thay thế bước 3 (cho nhân tố c): a1b1c0 được thay thế bằng a1b1c1 Mức độ ảnh hưởng của nhân tố “c” sẽ là: c = a1b1c1 – a1b1c0 Tổng hợp mức độ ảnh hưởng của các nhân tố, ta có: a + b + c = (a1b0c0 – a0b0c0) + (a1b1c0 – a1b0c0) + (a1b 1c1 – a1b1c0) = a1b1c1 – a0b0c0 = Q: đối tượng phân tích Trong đó: Nhân tố đã thay ở bước trư ớc phải đư ợc giữ nguyên cho các bước thay thế sau. b ) Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đ ến lợi nhuận hoạt động sản xuất kinh doanh Lợi nhuận thu được từ hoạt động sản xuất kinh doanh là chỉ tiêu phản ánh kết quả kinh tế m à doanh nghiệp đạt được từ các hoạt động sản xuất kinh doanh. Phân tích mức độ ảnh hưởng các nhân tố đến tình hình lợi nhuận là xác định mức độ ảnh hưởng của kết cấu mặt hàng, khối lượng sản phẩm tiêu thụ, giá vốn hàng bán, giá bán, chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp đ ến lợi nhuận. Phương pháp phân tích: vận dụng bản chất của phương pháp thay th ế liên hoàn. Để vận dụng phương pháp thay thế liên hoàn cần xác định rõ nhân tố số lượng và chất lượng để có trình tự thay thế hợp lý. Muốn vậy cần nghiên cứu mối quan hệ giữa các nhân tố với chỉ tiêu phân tích trong phương trình sau : Qi*(Pi – Zi – CBHi – CQLi – Ti) L= L: Lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh. Qi: Khối lượng sản phẩm hàng hóa lo ại i. Pi: Giá bán sản phẩm h àng hóa loại i. Zi: Giá vốn hàng bán sản phẩm h àng hóa loại i. CBHi: Chi phí bán hàng đơn vị sản phẩm hàng hóa lo ại i. GVHD:Nguyễn Phạm Tuyết Anh SVTH:Vũ Châu Khoa 11
nguon tai.lieu . vn