Xem mẫu

  1. Bành c Sơn- Trư ng THPT Qu ng Uyên - Cao B ng TRƯ NG …………………. KHOA………………………. ----- ----- Báo cáo t t nghi p tài: “M t s bi n pháp qu n lý giáo d c hư ng nghi p trư ng trung h c ph thông Qu ng Uyên – Cao B ng”.
  2. Bành c Sơn- Trư ng THPT Qu ng Uyên - Cao B ng M CL C PH N M U ....................................................................................... 1 1. Lý do ch n tài: ........................................................................... 4 2. M c ích nghiên c u. ..................................................................... 7 3. Nhi m v nghiên c u...................................................................... 7 4. i tư ng nghiên c u ..................................................................... 7 5. Phương pháp nghiên c u ................................................................ 7 5.1 Nghiên c u th c ti n................................................................. 7 5.2 Nghiên c u lý lu n.................................................................... 9 6. Ph m vi và gi i h n nghiên c u. ..................................................... 9 PH N N I DUNG ................................................................................. 10 CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LU N, CƠ S PHÁP LÝ VÀ CƠ S TH C TI N C A VI C QU N LÝ HO T NG GIÁO D C HƯ NG NGHI P TRONG TRƯ NG PH THÔNG. ....................................................................................10 1.1. Cơ s lý lu n.............................................................................. 10 1.2 Cơ s pháp lý.............................................................................. 11 1.3. Cơ s th c ti n........................................................................... 13 CHƯƠNG 2. TH C TR NG C A CÔNG TÁC QU N LÝ HO T NG GIÁO D C HƯ NG NGHI P T NG THPT QU NG UYÊN TRONG GIAI O N V A QUA .................................................................................................16 2.1. c i m tình hình .................................................................... 16 2.2. M t s k t qu ã t ư c: ....................................................... 17 2.3.M t s t n t i c a công tác qu n lý GDHN trư ng THPT Qu ng Uyên- Cao B ng ............................................................................... 19 2.4. Nguyên nhân và m t s v n t ra vi c giáo d c hư ng nghi p cho h c sinh THPT ........................................................................... 20 2.4.1. Nguyên nhân ....................................................................... 20
  3. Bành c Sơn- Trư ng THPT Qu ng Uyên - Cao B ng 2.4.2. M t s v n t ra c n gi i quy t trong công tác ch o ho t ng GDHN.......................................................................... 21 CHƯƠNG 3: M T S BI N PHÁP T CH C QU N LÝ HO T NG GDHN TRƯ NG THPT ..................................................................................22 3.1. Nâng cao nh n th c cho cán b qu n lý các c p giáo viên và h c sinh cũng như xã h i v công tác GDHN trong trư ng ph thông. 22 3.2. y m nh tuyên truy n giáo viên, cán b qu n lý, ph huynh và h c sinh hi u rõ hơn m c ích c a công tác hư ng nghi p c a h c sinh ph thông........................................................................ 25 3.3. công tác hư ng nghi p có hi u qu cao, nhà trư ng chú tr ng b i dư ng i ngũ giáo viên làm công tác hư ng nghi p, coi ây là khâu có tính ch t quy t nh. ........................................................ 25 3.4. Xây d ng và c ng c cơ s v t ch t ph c v cho hư ng nghi p; t ch c lao ng t p th ph c v hư ng nghi p; - xã h i hoá các ngu n l c cho công tác hư ng nghi p. ............................. 26 3.5. Nâng cao năng lư ng c a giáo viên ch nhi m l p. ................... 26 3.6 Ban ch o nên chu n b m t s bài gi ng m u v công tác nh hư ng và tư v n nghè có n i dung như sau: .................................. 28 3.7 a d ng hoá các hình th c ho t ng giáo d c hư ng nghi p. ... 29 PH N K T LU N VÀ KI N NGH . ................................................... 33 1. K t lu n. ....................................................................................... 33 2. Ki n ngh : ..................................................................................... 34 TÀI LI U THAM KH O. ..................................................................... 35
  4. Bành c Sơn- Trư ng THPT Qu ng Uyên - Cao B ng PH N M U 1. LÝ DO CH N TÀI: Hi n nay t nư c ta ang chuy n sang m t giai o n m i v i s phát tri n m nh m c a khoa h c k thu t ang r t c n m t ngu n nhân l c ch t lư ng cao áp ng cho s nghi p công nghi p hoá- hi n i hoá c a t nư c. Ngu n nhân l c y âu ra và ta ph i làm th nào có ngu n nhân l c ch t lư ng cao ó. Ta không th nào quên câu nói c a Bác H “Vì s nghi p 10 năm thì ph i tr ng cây Vì s nghi p trăm năm thì ph i tr ng ngư i ” Câu nói n i ti ng c a Bác ã ch rõ t m nhìn chi n lư c lâu dài c a Bác. có m t con ngư i có s c kho có tri th c có nh ng k năng nh t nh v ngh nghi p và có nh ng ư c mơ hoài bão l n lao không ph i là ngày m t ngày hai mà là c m t quá trình h t s c lâu dài và gian kh v i s k t h p c a Gia ình → Nhà trư ng→Xã h i Khi sinh ra m i ngư i u có m t năng khi u riêng bi t mà tr i ã ban t ng. Ta ph i làm gì m i ngư i ó b c l ư c năng khi u và rèn luy n phát huy ư c t i a năng khi u ó ph c v cho l i ích chung c a xã h i. Các c ta luôn truy n d y : “Nh t ngh tinh, nh t thân vinh” hay “M t ngh thì s ng, ng ngh thì ch t” nh ng câu nói ó ã th hi n r t rõ vi c ch n ngh , rèn luy n k năng ngh , ngh thu t hoá ngh , tinh thông ngh , t t c nh ng cái ó có ư c khi ta ch n úng ngh , úng s thích và là m nh tm um ta vùng v y, sáng t o th t s b t công và au n bi t bao khi m t ngư i r t thích v , thích làm thơ mà l i không ư c làm mà ph i i làm th cơ khí, l i ó t i ai? Ta không th l i cho nhà trư ng
  5. Bành c Sơn- Trư ng THPT Qu ng Uyên - Cao B ng ư c mà ch trách cho vi c hư ng nghi p cho các em làm chưa t t. Các em không ư c nh hư ng và tư v n v ngh nghi p v m i v n mà các em quan tâm. tránh vi c ó x y ra ngay t khi h c ti u h c ta ph i quan tâm n vi c hư ng nghi p cho các em. Nhà trư ng không ch d y ch , d y cách làm ngư i mà ph i d y ngh . Thông qua hư ng nghi p ph i hình thành cho các em nh ng k năng t i thi u v ngh . Nhà trư ng không ch là trung tâm văn hoá giáo d c mà ph i là trung tâm thông tin, trung tâm ào t o ngu n nhân l c cao. S n ph m c a giáo d c, c a nhà trư ng ph i là nh ng con ngư i có c, có tài có s c kho và có nh ng k năng nh t nh v ngh s n sàng tham gia vào m i ho t ng c a xã h i và h i nh p qu c t . làm t t v n hư ng nghi p cho h c sinh trong nh ng năm qua ng và nhà nư c ta ã luôn quan tâm n yêu c u và m c ích c a vi c giáo d c hư ng nghi p. Giáo d c hư ng nghi p là b ph n c a n i dung giáo d c ph thông toàn di n ã ư c xác nh trong lu t giáo d c. Ngh quy t TW2 khoá VIII ch rõ: Trong giáo d c ph thông “C n g n v i th c ti n vùng, a phương, n s tăng cư ng công tác hư ng nghi p, ào t o k thu t lao ng d y ngh ph thông và k năng c n thi t khác cho công vi c trong n n kinh t th trư ng cho công c c công nghi p hoá - hi n i hoá t nư c”. Chi n lư c phát tri n giáo d c 2001-2010 và ch trương i m i chương trình giáo d c ph thông hi n nay cũng nh n m nh n yêu c u tăng cư ng giáo d c hư ng nghi p nh m góp ph n tích c c và có hi u qu vào vi c phân lu ng h c sinh, chu n b cho h c sinh i vào cu c s ng lao ng ho c ư c ti p t c ào t o phù h p v i năng l c b n thân và nhu c u xã h i. “Mu n ti n hành công nghi p hoá, hi n i hoá, thăng l i ph i phát tri n m nh s nghi p giáo d c và ào t o, phát huy ngu n l c con ngư i, y u t cơ b n c a s phát tri n nhanh và b n v ng”. ng th i Ngh quy t
  6. Bành c Sơn- Trư ng THPT Qu ng Uyên - Cao B ng Trung ương 2 khoá VIII cũng ch ra cho ngành Giáo d c và ào t o là: “C n g n ch t th c ti n vùng a phương n s tăng cư ng công tác hư ng nghi p, ào t o k thu t lao ng, d y ngh ph thông và kĩ năng c n thi t khác cho công vi c trong n n kinh t th trư ng, trong công cu c công nghi p hoá, hi n i hoá t nư c ” - Trong văn ki n i h i khoá IX c a ng ti p t c nh n m nh: phát huy tinh th n c l p suy nghĩ và sáng t o c a h c sinh, cao năng l c t h c, t hoàn thi n h c v n và tay ngh . Th c hi n phương châm “H c i ôi v i hành, giáo d c k t h p v i lao ng s n xu t; Nhà trư ng g n li n v i i s ng xã h i”. Coi tr ng công tác giáo d c hư ng nghi p và phân lu ng h c sinh THPT chu n b i vào lao ng ngh nghi p. - Bư c vào b c h c cu i cùng c a nhà trư ng ph thông, tu i tr h c ư ng thư ng có nh ng hoài bão l n lao g n li n v i cu c s ng tương lai c a h , không ít các em t t cho mình nh ng câu h i như “mình s làm gì?”, “mình ch n ngh gì”, “ngh nào là hay nh t” và cũng không ít các em ã trăn tr , n o, suy nghĩ, b i có bi t bao ngh áng yêu, bi t bao con ư ng t t i m c ích cu c s ng riêng. Tuy v y, giáo d c hư ng nghi p hi n nay chưa ư c các c p qu n lý giáo d c và các trư ng h c quan tâm úng m c, còn có a phương và trư ng h c chưa th c hi n y các n i dung giáo d c hư ng nghi p. Ch t lư ng ho t ng hư ng nghi p chưa áp ng ư c yêu c u c a h c sinh và xã h i, h c sinh ph thông cu i các c p h c và b c h c chưa ư c chu n b chu áo l a ch n ngh nghi p, l a ch n ngành h c phù h p v i b n thân và yêu c u c a xã h i. phát tri n kinh t – xã h i trong giai o n cách m ng m i, ng và Nhà nư c ta ã ch trương y m nh công tác hư ng nghi p- d y ngh ph thông cho h c sinh, nh m o t o th h tr thành l p ngư i lao ng m i có ph m ch t, năng l c th c hi n th ng l i s nghi p công nghi p
  7. Bành c Sơn- Trư ng THPT Qu ng Uyên - Cao B ng hoá, hi n i hoá t nư c. Do v y công tác hư ng nghi p trong trư ng ph thông có m t ý nghĩa quan tr ng và là v n áng quan tâm c a nh ng ngư i làm công tác giáo d c- ào t o. V i mong mu n góp ph n nh bé c a mình trong vi c nang cao hi u qu ch o ho t ng hư ng nghi p trong Trư ng ph thông. Qua nh ng lý do ã phân tích trên, qua th c ti n qu n lý ho t ng giáo d c hư ng nghi p trư ng trung h c ph thông Qu ng Uyên t nh Cao B ng tôi ã m nh d n ch n tài. “M t s bi n pháp qu n lý giáo d c hư ng nghi p trư ng trung h c ph thông Qu ng Uyên – Cao B ng”. 2. M C ÍCH NGHIÊN C U. Phân tích nh ng t n t i d n n vi c qu n lý giáo d c hư ng nghi p g p r t nhi u khó khăn, các nguyên nhân ch quan và khách quan t ó xu t m t s bi n pháp qu n lý ho t ng giáo d c hư ng nghi p trư ng trung h c ph thông. 3. NHI M V NGHIÊN C U - Xác nh cơ s khoa h c và th c ti n c a công tác qu n lý giáo d c hư ng nghi p. - ánh giá th c tr ng c a công tác qu n lý ho t ng giáo d c hư ng nghi p trư ng trung h c ph thông Qu ng Uyên. - xu t và lý gi i m t s bi n pháp qu n lý ho t ng giáo d c hư ng nghi p trư ng trung h c ph thông Qu ng Uyên trong giai o n hi n nay. 4. I TƯ NG NGHIÊN C U T t c các ho t ng giáo d c hư ng nghi p và cơ s v t ch t, thi t b d y h c ph c v cho công tác hư ng nghi p. 5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U 5.1 Nghiên c u th c ti n
  8. Bành c Sơn- Trư ng THPT Qu ng Uyên - Cao B ng - Trao i, tr c nghi m i v i giáo viên và h c sinh tìm hi u tâm tư nguy n v ng và ư c mơ c a các em, s hi u bi t v ngh nghi p…. - K t q a th c hi n k ho ch tri n khai ho t ng giáo d c hư ng nghi p c a trư ng trung h c ph thông Qu ng Uyên.
  9. Bành c Sơn- Trư ng THPT Qu ng Uyên - Cao B ng 5.2 Nghiên c u lý lu n - Nghiên c u các văn ki n, ngh quy t, ch th c a ng các c p v giáo d c và ào t o. - Nghiên c u sách giáo khoa “H GDHN” l p 10, 11 nhà xu t b n giáo d c năm 2004. - Nghiên c u văn b n hư ng d n th c hi n công tác hư ng nghi p trong nhà trư ng. - Nghiên c u giáo trình, t p chí c a Trư ng cán b Qu n lý giáo d c và ào t o. 6. PH M VI VÀ GI I H N NGHIÊN C U. Các ho t ng giáo d c hư ng nghi p và k t qu trong 2 năm h c 2003 – 2004 và 2004 – 2005 c a trư ng trung h c ph thông Qu ng Uyên – Cao B ng.
  10. Bành c Sơn- Trư ng THPT Qu ng Uyên - Cao B ng PH N N I DUNG CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LU N, CƠ S PHÁP LÝ VÀ CƠ S TH C TI N C A VI C QU N LÝ HO T NG GIÁO D C HƯ NG NGHI P TRONG TRƯ NG PH THÔNG. 1.1. CƠ S LÝ LU N Th nào là hư ng nghi p?: Hư ng nghi p là h th ng nh ng bi n pháp d a trên cơ s tâm lý h c sinh h c, sinh lý h c, y h c và nhi u khoa h c khác giúp h c sinh ch n ngh phù h p v i nh ng năng l c, s trư ng và i u ki n tâm sinh lý cá nhân, nh m m c ích phân b h p lý và s d ng có hi u qu nh t l c lư ng s tr có s n c a t nư c. * nh hư ng ngh nghi p: nh hư ng ngh nghi p là vi c thông tin cho h c sinh bi t v c i m ho t ng và yêu c u phát tri n c a các ngh trong xã h i, c bi t là các ngh các nơi ang c n nhi u lao ng tr tu i có văn hoá, v nh ng yêu c u tâm sinh lý c a m i ngh , v tình hình phân công và yêu c u i u ch nh lao ng c ng ng dân cư v h th ng trư ng l p ào t o ngh c a nhà nư c, t p th và tư nhân. M c tiêu c a ho t ng giáo d c hư ng nghi p là phát hi n và b i dư ng ph m ch t nhân cách ngh nghi p cho h c sinh, giúp các em hi u mình, hi u yêu c u c a ngh , hi u ư c xu th phát tri n h th ng ngh trong xã h i ta. Thông qua ho t ng giáo d c hư ng nghi p, giáo viên giúp h c sinh i u ch nh ng cơ h c ngh , trên cơ s ó các em nh hư ng i vào vi c s n xu t mà xã h i ang có nhu c u nhân l c vì v y giáo d c hư ng nghi p trư ng trung h c ph thông ph i làm các công vi c sau: + Giáo d c thái lao ng và ý th c úng n v i ngh nghi p trư ng trung h c ph thông vì giáo d c lao ng nh m hình thành có m c
  11. Bành c Sơn- Trư ng THPT Qu ng Uyên - Cao B ng ích, có k ho ch nh ng quan i m, thái úng n v i lao ng, có tri th c lao ng, k năng ngh nh t nh h c sinh chu n b tâm th cho th h tr nh ng công dân tương lai s n sàng h i nh p v i th gi i vi c làm và vì lao ng là n n t ng nhà trư ng làm t t công tác hư ng nghi p d y ngh . Lao ng là c u n i gi a nh hư ng ngh và tham gia h c ngh , gi a lý thuy t v i th c hành. + Giáo d c hư ng nghi p giúp h c sinh có s hi u bi t khái quát v s phân công lao ng xã h i, cơ c u n n kinh t qu c dân. S phát tri n c a t nư c và a phương, làm quen v i nh ng ngành ngh ch y u, ngh cơ b n, c bi t là ngh truy n th ng c a a phương. + Giáo d c hư ng nghi p giúp tìm hi u năng khi u, khuynh hư ng ngh nghi p c a t ng h c sinh khuy n khích, hư ng d n và b i dư ng kh năng ngh nghi p thích h p nh t. + Giáo d c hư ng nghi p giáo d c ng viên hư ng d n h c sinh i vào nh ng ngành gnh mà nhà nư c a phương ang c n phát tri n. Giáo d c hư ng nghi p có nh ng n i dung cơ b n sau: 1.2 CƠ S PHÁP LÝ - Nh m m b o vi c th c hi n m c tiêu ngày 13/9/1981 Chính ph ra Quy t nh s 126/CP “V công tác giáo d c hư ng nghi p trong trư ng ph thông và s d ng h p lý h c sinh các c p THCS và THPT t t nghi p ra trư ng”. - i u 3 c a Ch th s 33-2003/CT – BGD & T ngày 23/7/2003 cũng ã ch rõ “Nghiêm túc tri n khai th c hi n sinh ho t hư ng nghi p các trư ng THCS, THPT và trung tâm KTTH, theo tài li u hư ng d n c a B GD & T, giúp h c sinh, c bi t là h c sinh cu i c p hi u v th gi i ngh nghi p, th trư ng lao ng và ánh giá năng l c b n thân, hư ng d n
  12. Bành c Sơn- Trư ng THPT Qu ng Uyên - Cao B ng h c sinh l a ch n ngh ho c l a ch n trư ng h c, ngành h c phù h p v i năng l c cá nhân và yêu c u c a xây d ng t nư c”. 1.2. Thông tư 31/TT ngày 17 tháng 8 năm 1981 c a B giáo d c: “ giúp h c sinh hi u bi t các ngành ngh , các trư ng trung h c s d ng t m th i m i tháng 1 bu i lao ng gi i thi u, tuyên truy n, gi i thích ngành ngh ”. Như v y m i năm h c có 9 bu i sinh ho t gi i thi u ngh ư c phân ph i chương trình trong 9 tháng. 1.3. Quy t nh 329/Q ngày 31 tháng 3 năm 1990 c a B trư ng b giáo d c v m c tiêu và k ho ch ào t o c a trư ng trung h c ph thông. 1.4. Quy t nh 2397/Q c a B trư ng b giáo d c ngày 17 tháng 9 nưm 1991 ban hành danh m c ngh và chương trình d y ngh cho h c sinh trung h c ph thông. 1.5 Ngh quy t 40/2000/QH10 c a Qu c h i 1.6. Ch th 14/2001/CT – TTg c a Th tư ng chính ph v im i chương trình giáo d c ph thông. 1.7. Ngh quy t ih i ng toàn qu c l n th IX kh ng nh: “Giáo d c và ào t o là m t trong nh ng ng l c quan tr ng thúc y s nghi p công nghi p hoá - hi n i hóa, là i u ki n phát huy ngu n l c con ngư i… Coi tr ng công tác hư ng nghi p và phân lu ng h c sinh trung h c, chu n b cho thanh niên, thi u niên i vào lao ng ngh nghi p phù h p v i s d ch chuy n cơ c u kinh t trong c nư c và t ng a phương” + Lu t giáo d c năm 2005 chương 2 “Nh ng quy nh m i c a lu t giáo d c “ năm 2005 ph n 2 “Chương trình giáo d c” cũng nói chương trình giáo d c ngh nghi p ư c t ch c th c hi n theo năm h c ho c hình th c tích lu tín……và ư c c th hoá thành giáo trình, tài li u gi ng
  13. Bành c Sơn- Trư ng THPT Qu ng Uyên - Cao B ng d y” và Chương trình giáo d c ngh nghi p ph i liên thông v i các chương trình giáo d c khác. Th c hi n ch th c a B trư ng v nhi m c a toàn ngành trong năm h c 2005-2006 v m t giáo d c lao ng – hư ng nghi p các S giáo d c và ào t o các trư ng ph thông và các trung tâm KTTH-HN - Ti p t c vi c tri n khai Ch th s 33/2003/TC-BGD& T v tăng cư ng giáo d c hư ng nghi p cho h c sinh ph thông nh m y m nh công tác giáo d c hư ng nghi p nâng cao ch t lư ng, nh hư ng ngh nghi p phù h p v i nhu c u nhân l c c a t ng a phương, góp ph n tích c c vào vi c phân lu ng h c sinh cu i c p THCS và THPT. 1.3. CƠ S TH C TI N H c sinh THPT là b ph n thanh thi u niên n tu i trư ng thành ư c ti p c n v i m t h th ng ki n th c t quá trình h c t p Trư ng ph thông và ư c tr i nghi m th c ti n thông qua nh ng d ng lao ng trong gia ình, trong các t ch c oàn th , hàng ngày ư c ti p nh n các d ng thông tin ngh nghi p và chính nh ng i u ki n này ã giúp các em hình thành ư c nh ng cơ s xác áng v ki n th c, v k năng và c bi t là s trư ng thành áng k trong nh n th c i v i ý nghĩa cu c s ng, v trí c a b n thân, có ư c s th thách trong lao ng ngh nghi p góp ph n vào i s ng gia ình t o ra nh ng tiêu cho quá trình thích ng ngh nghi p sau này. M t s h c sinh v i ý chí vươn lên, ngay t khi còn h c ph thông ã tích c c h c thêm các môn h c c n thi t như tin h c, ngo i ng …. V i cái n n r t áng quí ó c a h c sinh THPT, nhi m v hư ng nghi p iv i các em không ch d ng l i m c nâng cao nh n th c và s hi u bi t k càng hơn v ngh mà còn là quá trình xác l p nh ng i u ki n ki n th c ưa các em ho t ng trong th gi i ngh nghi p, t o ra s thích ng m c nh t nh v i ngh ho c lĩnh v c lao ng mà h ưa thích.
  14. Bành c Sơn- Trư ng THPT Qu ng Uyên - Cao B ng Do s phân lu ng c a xã h i, do th c t b c xúc b i vì không có s liên thông gi a hư ng nghi p, ào t o và s d ng nên t n t i th c t u vào nhi u, chưa u ra th a th y thi u ư c nh hư ng, tư th ch t lư ng ngh v n ngh kém
  15. Bành c Sơn- Trư ng THPT Qu ng Uyên - Cao B ng + Sau khi t t nghi p THCS s có t ng tr ng: 75% h c ti p THPT-> thi i h c, cao ng THCS c n nhi u Giáo viên, Phòng h c 14-15% h c ngh (quá ít) 24-25% s ng t do vào i v i 2 bàn tay tr ng -> sinh ra t n n XH i h c cao ng 80% Sau THCS THCN, DN 10% Còn l i vào i R t nhi u h c sinh sau khi thi i h c, Cao ng trư t không bi t mình nên h c gì? theo ngh gì: + úng úng + Sai sai Th c t t i a phương chúng tôi là m t huy n mi n núi kinh t g p r t nhi u khó khăn, m t b ng dân trí th p vi c nh hư ng và tư v n ngh là m t vi c vô cùng quan tr ng và c n thi t các em có vi c làm góp ph n xoá ói gi m nghèo cho quê hư ng, h n ch các t n n xã h i ang có chi u hư ng gia tăng t i a phương do không có vi c làm.
  16. Bành c Sơn- Trư ng THPT Qu ng Uyên - Cao B ng CHƯƠNG 2. TH C TR NG C A CÔNG TÁC QU N LÝ HO T NG GIÁO D C HƯ NG NGHI P T NG THPT QU NG UYÊN TRONG GIAI O N V A QUA 2.1. C I M TÌNH HÌNH M t vài nét khái quát v trư ng THPT Qu ng Uyên. Trư ng ư c thành l p t năm 1960 n nay ã ư c 46 năm n m mi n ông t nh Cao B ng, xung quanh là các dãy núi ã n i ti p nhau. Trư ng có 32 l p nhưng ch có 22 phòng h c nên ph i h c 2 ca 1 ngày. T ng s h c sinh là 1545 em g m 10 xã h u h t là con em các dân t c c a huy n nhà xác xã xa nhau nên nhi u em ph i tr h c. Cơ s h t ng c a Huy n còn kém, ư ng liên xã r t khó i mà ch n trung tâm xã còn các b n làng thì v n còn ph i i trên các con ư ng nh t m . Kinh t a phương ch y u là nông nghi p, c Huy n ch có 1 làng ngh làm th rèn, di n tích ch y u là núi nên s n lư ng nông nghi p r t th p ch ăn không có tích lu . H c sinh mi n núi không ph i n p h c phí nhưng nhi u gia ình cũng không lo ư c cho con cái i h c. H c sinh sau khi h c xong l p 12 a s nhà làm ru ng, ó là ngu n nhân l c lao ng ch y u c a a phương. Trư ng THPT Qu ng Uyên là trư ng trung tâm c a Huy n nh ng s h c sinh b h c hàng năm là khá l n Trung bình 1 năm b trên 30 em i ngũ cán b giáo viên thi u tr m tr ng l i không ng b , ch t lư ng i ngũ th p. Giáo viên t nhiên thi u nhi u, các môn xã h i t m c th như sau:
  17. Bành c Sơn- Trư ng THPT Qu ng Uyên - Cao B ng SL-CL i ngũ T ng s CB qu n lý Sau i Cao Năm Hi u i GV L p Phó h c ng trư ng h c 2003-2004 38 28 1 2 1 32 6 2004-2005 39 30 1 1 1 35 4 2005-2006 39 32 1 2 1 35 4 - Tình hình xã h i: Sau khi h c xong l p 12 a s h c sinh nhà nên các t n n xã h i ang có chi u hư ng gia tăng và ã thâm nh p vào nhà trư ng gây nên n i lo và b c xúc cho nhà trư ng và c xã h i. Nhà trư ng ang cùng v i UBND Huy n bàn b c và ã có các phương án gi i quy t s lao ng dưa th a này. 2.2. M T S K T QU Ã T Ư C: Trong năm 2004-2005 trư ng ã ư c 1 s k t qu áng khích l v m t h c t p và tu dư ng rèn luy n. + i ngũ cán b i qu n lý và giáo viên ã nh n th c ư c t m quan tr ng c a công tác hư ng nghi p. Và coi nó là m t môn h c quan tr ng như các môn h c khác. + Trong k ho ch năm h c 2005-2006 ã có k ho ch ho t ng GDHN cho h c sinh các kh i c th : Kh i 10: nh hư ng ngh Kh i 11: Tư v n ngh Kh i 12: H c ngh Th c hi n m i cán b trung tâm tư v n và gi i thi u vi c làm t nh Cao B ng và liên k t v i trung tâm Giáo d c KTTH- Hư ng nghi p- D y ngh t nh
  18. Bành c Sơn- Trư ng THPT Qu ng Uyên - Cao B ng + Hi n nay biên dao ng trong vi c ch n ngh , hi u bi t ngh ã n nh hơn theo sơ líp 10 líp 11 líp 12 ¦íc m¬ §Þnh huíng Chän nghÒ Hàng năm nhà trư ng ã l p k ho ch năm h c v vi c huy ng các ngu n l c xã h i ph c v cho hư ng nghi p thông báo cho giáo viên và h c sinh tình hình phát tri n kinh t xã h i c a t nư c nói chung và c a a phương; nhu c u s d ng ngu n lao ng ch o và ki m tra công tác hư ng nghi p c a giáo viên, ph i h p các hình th c hư ng nghi p trong và ngoài nhà trư ng. K t h p v i a phương trong vi c s d ng h p lý h c sinh ra trư ng cu i năm t ch c bàn giao h c sinh cho a phương. - Thông qua các b môn văn hoá cơ b n, qua các b môn k thu t, sinh ho t hư ng nghi p và c bi t thông qua ho t ng lao ng và d y ngh ph thông, nhà trư ng ã ti n hành giáo d c hư ng nghi p cho b ph n l n h c sinh. Trong năm h c 2003-2004 trư ng ã liên k t v i trung tâm GDTH- Hư ng nghi p d y ngh t nh Cao B ng c ngư i v tư v n cho h c sinh kh i 11 và ã có 95% h c sinh tham gia h c ngh ph thông. Năm h c 2004-2005 sau khi ư c tư v n ngh ã có 100% h c sinh kh i 11 tham gia h c ngh ph thông và bư c u nhi u em dã b c l các năng khi u v ngh nghi p trong năm h c 2005-2006 t t c h c sinh ư c tham gia ho t ng sinh ho t hư ng nghi p. H c sinh kh i 12 ư c tư v n hư ng nghi p trư c khi làm h sơ tuy n sinh H, C , THCN. + Nhà trư ng ã tính m t ph n kinh phí dành cho ho t ng D y và h c vào ho t ng sinh ho t hư ng nghi p.
  19. Bành c Sơn- Trư ng THPT Qu ng Uyên - Cao B ng + Chính quy n a phương và ph huynh ã b t u quan tâm n các ho t ng giáo d c hư ng nghi p. Qua các t ho t ng GDHN h c sinh và ph huynh ã có cái nhìn c th hơn v i nh ng ngành ngh mà xã h i ang có nhu c u và ã có ý th c quan tâm hơn v i nh ng ngh mà a phương ang có. Nhi u em ã quy t tâm làm kinh t trang tr i ưa s n ph m nông nghi p tr thành hàng hoá tham gia th trư ng mang l i l i ích thi t th c cho quê hương. 2.3. M T S T N T I C A CÔNG TÁC QU N LÝ GDHN TRƯ NG THPT QU NG UYÊN- CAO B NG Nhà trư ng chưa quan tâm u tư nâng cao ch t lư ng công tác l p k ho ch, chương trình n i dung, phương pháp giáo d c hư ng nghi p nh m nâng cao ch t lư ng giáo d c, và áp ng yêu c u ào t o ngu n nhân l c cho n n kinh t xã h i. - Nh ng năm qua a s h c sinh l a ch n hư ng h c t p, nh hư ng ngh nghi p ch theo c m tính cá nhân và gia ình ho c nh hư ng c a b n bè. S l a ch n ngh mang m tính ch t ch quan và phi n di n, thi u tính th c ti n và không phù h p v i xu th , phát tri n kinh t – xã h i c a t nư c. H u h t h c sinh sau khi t t nghi p THPT thì l i ch mu n thi vào các trư ng i h c, coi ó là hư ng duy nh t l p thân, l p nghi p. C h c sinh và cha m các em u chưa chú ý úng m c n i u ki n phát tri n kinh t – xã h i c a a phương và c a t nư c. - Công tác GDHN còn nhi u b t c p h n ch như: + Ho t ng SHHN và tư v n hư ng nghi p còn chưa ư c t ch c ng b các a phương. Các gi h c giáo d c hư ng nghi p nhi u khi còn mang tính hình th c, nghèo nàn n i dung. - Khó khăn l n nh t là vi c s d ng chưa h p lý h c sinh t t nghi p PTTH hi n nay. M t s t t nghi p THPT không mu n tr v a phương
  20. Bành c Sơn- Trư ng THPT Qu ng Uyên - Cao B ng s n xu t vì nhi u a phương không có k ho ch phát tri n kinh t xã h i, do ó không có qui ho ch ào t o cán b , s d ng lao ng t i ch . M t khác ch t lư ng hư ng nghi p d y ngh , ào t o tay ngh c a các cơ s ào t o hi n nay không áp ng yêu c u ngh nghi p t ra a phương trong cơ ch th trư ng. - T ch c ho t ng hư ng nghi p còn lúng túng chưa g n v i th c t a phương. a bàn nhà trư ng óng khá a d ng v ngành ngh : như nghi p, nông nghi p, buôn bán… M c d u ngành ngh khá a d ng như v y nhưng kinh t các ngành chưa phát tri n, phân công lao ng còn h n ch , l c lư ng lao ng dôi dư còn nhi u . M t s ngành ngh truy n th ng không i u ki n phát tri n, m t s ngành ngh như tr ng n m cũng m i hình thành. 2.4. NGUYÊN NHÂN VÀ M T S V N T RA VI C GIÁO D C HƯ NG NGHI P CHO H C SINH THPT 2.4.1. Nguyên nhân - Nh n th c c a m t s lãnh o a phương, m t s lãnh o, cán b qu n lý nhà trư ng, giáo viên, gia ình và b n thân h c sinh v công tác hư ng nghi p còn h n ch , chưa rõ ràng úng n. H chưa th t hi u rõ v vai trò và t m quan tr ng c a công tác hư ng nghi p cho h c sinh trung h c ph thông i v i b n thân h c sinh nói riêng và i v i s phát tri n ki n th c xã h i nói chung. - Nhà trư ng không làm thay i ư cm t s v n xã h i liên quan n công tác hư ng nghi p như v n vi c làm, tuy n ch n ngh , ch ãi ng v i các ngh …. Nhà trư ng không làm thay i ư c nh n th c c a cha m h c sinh v v n hư ng nghi p. - S b t cân i trong h th ng giáo d c qu c dân d n ns m t cân i trong s phân lu ng h c sinh sau t t nghi p trung h c ph thông.
nguon tai.lieu . vn