Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH

BÁO CÁO TỔNG KẾT
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CẤP TRƢỜNG

TỔ CHỨC SINH VIÊN HỌC TẬP THEO NHÓM
TRONG DẠY HỌC MÔN PHÂN TÍCH CHƢƠNG
TRÌNH VẬT LÝ TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Mã số: CS. 2007. 19. 11

Cơ quan chủ trì: KHOA VẬT LÝ - TRƢỜNG ĐHSP TP. HỒ CHÍ MINH
Chủ nhiệm đề tài: TS. PHẠM THẾ DÂN

TP. HỒ CHÍ MINH - 2008

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH

BÁO CÁO TỔNG KẾT
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CẤP TRƢỜNG

TỔ CHỨC SINH VIÊN HỌC TẬP THEO NHÓM
TRONG DẠY HỌC MÔN PHÂN TÍCH CHƢƠNG
TRÌNH VẬT LÝ TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Mã số: CS. 2007. 19. 11

Cơ quan chủ trì: KHOA VẬT LÝ - TRƢỜNG ĐHSP TP. HỒ CHÍ MINH
Chủ nhiệm đề tài: TS. PHẠM THẾ DÂN

TP. HỒ CHÍ MINH - 2008

NGƢỜI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI VÀ ĐƠN VỊ PHỐI HỢP
Ngƣời thực hiện đề tài: TS. Phạm Thế Dân.
Đơn vị phối hợp:
1- Tổ Phương pháp dạy học môn Vật lý: thảo luận và góp ý kiến.
2- Khoa Vật lý: Tạo điều kiện thuận lợi cho việc nghiên cứu và cho phép tiến hành
thực nghiệm sƣ phạm.

NHỮNG CHỮ VIẾT TẮT
GV: Giảng viên hoặc giáo viên.
HS: Học sinh.
THPT: Trung học phổ thông.
SV: Sinh viên.

MỤC LỤC
NGƢỜI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI VÀ ĐƠN VỊ PHỐI HỢP ............................................. 4
NHỮNG CHỮ VIẾT TẮT ............................................................................................ 4
MỤC LỤC ..................................................................................................................... 5
TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ......................................................................... 6
PHẦN A: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ............................... 7
1- TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ................................................... 7
2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI ............................................................... 9
3. CÁCH TIẾP CẬN, PHƢƠNG PHÁP VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ..................... 9
4. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ...................................................................................... 9
PHẦN B: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ......................................... 10
1- CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU.................................................. 10
1.1- Khái niệm về tổ chức sinh viên học tập theo nhóm .............................................. 10
1.2- Đặc trƣng và bản chất của hình thức tổ chức học tập theo nhóm ......................... 10
1.3 - Quá trình hình thành và phát triển hình thức học tập theo nhóm ........................ 12
1.4 - Mục đích và tác dụng của học tập theo nhóm ..................................................... 13
1.5 - Cơ sở lý thuyết của việc tổ chức học tập theo nhóm ........................................... 15
1.5.1- Cơ sở triết học................................................................................................ 15
1.5.2- Cơ sở xã hội học ............................................................................................ 16
1.5.3- Cơ sở tâm lý - giáo dục học ........................................................................... 16
1.6 - Các hình thức tổ chức sinh viên học tập theo nhóm [17] .................................... 17
1.6.1- Làm việc theo cặp hai sinh viên (Pai work) .................................................. 17
1.6.2- Làm việc theo nhóm 6 -7 sinh viên (Group work) ........................................ 18
1.6.3- Nhóm tổ chức theo kiểu ghép nhóm (Jipsaw) ............................................... 18
1.6.4- Nhóm tổ chức theo kiểu kim tự tháp (Pyramid) ............................................ 19
1.6.5- Nhóm tổ chức theo kiểu hoạt động trà trộn (Mingling Activites) ................. 19

1.7. Quy trình tổ chức sinh viên học tập theo nhóm .................................................... 19
1.7.1- Xác định các mục tiêu dạy học ...................................................................... 19
1.7.2- Thành lập nhóm ............................................................................................. 19
1.7.3- Giải thích mục tiêu và nhiệm vụ bài học ....................................................... 21
1.7.4- Theo dõi và điều chỉnh tiến trình học tập theo nhóm .................................... 22
1.7.5- Tổ chức thảo luận và đánh giá kết quả làm việc theo nhóm ......................... 23
2- LỰA CHỌN HÌNH THỨC TỔ CHỨC HỌC TẬP THEO NHÓM VÀ NHIỆM VỤ
GIAO CHO SINH VIÊN TRONG DẠY HỌC MÔN PHÂN TÍCH CHƢƠNG TRÌNH VẬT
LÝ THPT ................................................................................................................................. 24
2.1- Mục tiêu và ý nghĩa của môn học Phân tích chƣơng trình Vật lý THPT ............. 24
2.2- Các hoạt động cần thực hiện khi phân tích chƣơng trình ..................................... 25
2.3- Sự cần thiết và điều kiện thuận lợi của việc tổ chức sinh viên học tập theo nhóm
trong dạy học môn Phân tích chƣơng trình Vật lý THPT ........................................................ 26
2.4- Hình thức tổ chức và nhiệm vụ giao cho sinh viên học tập theo nhóm trong dạy
học môn Phân tích chƣơng trình Vật lý THPT ........................................................................ 26
3- THỰC NGHIỆM TỔ CHỨC SINH VIÊN HỌC TẬP THEO NHÓM TRONG
DẠY HỌC MÔN PHÂN TÍCH CHƢƠNG TRÌNH VẬT LÝ THPT ..................................... 27
3.1- Mục đích thực nghiệm sƣ phạm ........................................................................... 27
3.2- Đối tƣợng thực nghiệm sƣ phạm .......................................................................... 27
3.3- Nội dung thực nghiệm sƣ phạm............................................................................ 28
3.4- Phƣơng pháp đánh giá kết quả thực nghiệm sƣ phạm .......................................... 28
3.5- Sơ lƣợc về cấu trúc nội dung của các bài học đƣợc dạy thực nghiệm [11] .......... 28
3.6. Nhận xét về kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập theo nhóm của sinh viên ... 38
3.7- Đánh giá kết quả bài thi cuối học kỳ của lớp thực nghiệm và lớp đối chứng ...... 40
3.8- Điều tra ý kiến của sinh viên về học tập theo nhóm sau thực nghiệm ................. 44
4- KẾT LUẬN CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ............................................................ 45

nguon tai.lieu . vn